S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
--------------------
SÁNG KIN
Đề tài:
MT S GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA NHNG HÀNH VI KHÔNG
MONG MUN CA HC SINH THÔNG QUA HOT ĐỘNG TRI
NGHIỆM, HƯỚNG NGHIP TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
Người thực hiện: Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Trọng Đông
Nguyễn Thị Huyền
Số điện thoại : 0374 624 225 0984 696 798 0979 696 095
NĂM HỌC 2023-2024
MC LC
Phn I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đềi. ................................................................................................ 1
II. Mục đích, phương pháp, đối tượng nghiên cu .................................................. 2
1. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
2. Khách th và đối tượng nghiên cu. ................................................................... 2
2.1. Khách thể nghiên cứu. ..................................................................................... 2
2.2. Đối tượng nghiên cứu. ..................................................................................... 2
3. Gi thuyết khoa hc. ........................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 3
III . Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 3
1. Đối với giáo viên ................................................................................................ 3
2. Đối với học sinh ................................................................................................. 4
Phn II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 5
I. Cơ sở lý lun và c s thc tin của đề tài. ......................................................... 5
1. Cơ sở lý lun. ..................................................................................................... 5
1.1. Đặc điểm tâm lý hc sinh THPT. ..................................................................... 5
1.2. Hành vi không mong mun ca hc sinh THPT. ............................................. 6
1.3. Đặc điểm của chương trình trải nghiệm, hưng nghip. .................................. 6
2. Cơ sở thc tin của đề tài. .................................................................................. 7
2.1. Thc trng hoạt đng tri nghiệm, hướng nghip tại trường THPT Nam Đàn 2.
............................................................................................................................... 7
2.2. Nhng hành vi không mong mun ca học sinh THPT Nam Đàn 2. ............... 9
II. Các bước thực hiện giải pháp. .......................................................................... 11
1. Lập kế hoạch chung của gii pháp .................................................................... 11
2. Triển khai giải pháp .......................................................................................... 13
2.1. Giải pháp 1: Ngăn ngừa các hành vi bạo lực học đường thông qua hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp. ................................................................................... 13
2.1.1. Mục tiêu. .................................................................................................... 13
2.1.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 13
2.1.3. Kết quả đạt được: ....................................................................................... 18
2.2. Giải pháp 2: Ngăn ngừa hành vi sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện
thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. .................................................. 18
2.2.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 18
2.2.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 18
2.2.3. Kết quả đạt được ........................................................................................ 21
2.3. Giải pháp 3: Ngăn ngừa tình trạng tự chế, tàng trữ pháo nổ thông qua hoạt
động tri nghiệm, hướng nghiệp. .......................................................................... 22
2.3.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 22
2.3.2.Cách thực hiện ............................................................................................. 22
2.3.3. Kết quả đạt được ........................................................................................ 25
2.4. Giải pháp 4: Hạn chế việc sử dụng đồ ăn nhanh, ăn quà vặt trong môi trường
học đường thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. ................................ 25
2.4.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 25
2.4.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 25
2.4.3. Kết quả đạt được. ....................................................................................... 28
2.5. Giải pháp 5: Hạn chế các hành vi nói tục chửi bậy trong học sinh thông qua
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. .................................................................. 28
2.5.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 28
2.5.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 29
2.5.3. Kết quả đạt được ........................................................................................ 31
2.6. Giải pháp 6: Hạn chế những hệ lụy của tình yêu học đường thông qua hoạt
động tri nghiệm, hướng nghiệp. .......................................................................... 31
2.6.1. Mục tiêu: .................................................................................................... 31
2.6.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 32
2.6.3. Kết quả đạt được ........................................................................................ 34
III. Đánh giá hiệu quả của đề tài. .......................................................................... 35
1. Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trong năm học 2023-2024 ................. 35
2. Đánh giá mức độ hứng thú của học sinh qua các tiết trải nghiệm, ớng nghiệp.
............................................................................................................................. 36
3. Phân tích tính cấp thiết, tính khả thi của đề tài .................................................. 37
3.1.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 37
3.1.2. Nội dung khảo sát ....................................................................................... 37
3.1.3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................... 37
3.1.4. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 38
3.1.5. Kết quả khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài ............................. 38
3.1.6. Đánh giá kết qu .......................................................................................... 43
2. Đánh giá mức độ hứng thú của học sinh qua các tiết trải nghiệm, ớng nghiệp.
............................................................................................................................. 43
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 45
1. Kết luận ............................................................................................................ 45
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 45
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................
PH LC................................................................................................................
DANH MC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đ 1: Tính cp thiết ca các gii pháp .......................................................... 39
Biểu đ 2: Tính kh thi ca gii pháp ................................................................... 41
Biu đồ 3: Tương quan gia mc độ cp thiết mc độ kh thi ca các gii pháp
............................................................................................................................. 41