MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 1
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 1
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2
5. Dự kiến đóng góp mới của đề tài .............................................................................. 2
6. Cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm .............................................................................. 2
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 3
1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ......................................................................... 3
1.1. Một số vấn đề luận về công tác quản lý, tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp ở trường trung học phổ thông ............................................................. 3
1.2. Thực trng về công tác quản lý, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
ở trường trung học phổ thông hiện nay....................................................................... 4
2. BIỆN PHÁP QUẢN , TỔ CHC HOT ĐỘNG TRI NGHIỆM, NG
NGHIP TRƯỜNG TRUNG HỌC PH THÔNG L, TỈNH HÀ NH .................. 6
2.1. Nguyên tắc đề xuất biện pp qun lý, t chức hoạt động tri nghim, hướng
nghiệp .............................................................................................................................. 6
2.2. Bin pháp qun , tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trưng
trung học phthông L, tỉnh Hà Tĩnh .............................................................................. 7
2.3. Xây dựng kế hoch triển khai hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ..................... 9
2.4. T chức thực hiện kế hoạch hoạt đng trải nghiệm, hướng nghiệp ...................... 14
2.5. Xây dựng cơ sở vật chất, huy động c nguồn lực ................................................. 15
3. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP “TÌM VỀ
QUÊ HƯƠNG CÁC NHÀ THƠ, NHÀ VĂN TRÊN ĐỊA BÀN NGHỆ AN
TĨNH” ........................................................................................................................... 16
4. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI CỦA ĐỀ TÀI .............................. 19
5. Ý NGHĨA MANG LẠI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................... 19
5.1. Đối với học sinh ..................................................................................................... 19
5.2. Đối với giáo viên .................................................................................................... 19
5.3. Đối với cán bộ quản lý .......................................................................................... 20
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 21
1. Kết luận .................................................................................................................... 21
2. Kiến nghị .................................................................................................................. 21
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 22
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 23
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chn đ tài
Đảng, Nhà c ta đã khẳng định giáo dc quốc sách hàng đu vi mc tiêu
“nâng cao dân trí, phát trin ngun nhân lc, bồi dưng nhân tài”, đáp ng yêu cầu đổi
mới căn bản toàn din giáo dục đào tạo, trong đó chuyển mnh quá trình giáo
dc ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực phm chất người
hc. Giáo dc thế gii trong thế k XXI đang phát trin da trên nn tng ca cuc
cách mng công nghip 4.0 vi nhng triết bản v học để biết, học để m, hc
để chung sng, học để khng định bản thân”. Do đó, vic t chc hot động tri
nghim, hướng nghip cho hc sinh mt nhim v, yêu cu hết sc quan trng
cn thiết đối vi giáo dc đào to nói chung giáo dc ph thông nói riêng trong bi
cnh hin nay. Vic t chc hot động tri nghim, hưng nghip cho hc sinh trung
hc ph thông đưc các nhà trưng thc hin qua nhiu hình thức, phương pháp khác
nhau. Tuy nhiên, vic t chc hot động tri nghim, hướng nghip các trưng trung
hc ph thông không ch dng li các hoạt động b ni, hoạt động phong trào,
phi gn lin vi mc tiêu phát trin phm chất, năng lực hc sinh, làm cho các em tr
thành nhng công dân toàn cu trong cuc cách mng công nghip 4.0. Chính vy,
vic t chc hot động tri nghim, hướng nghip cho hc sinh trung hc ph thông
phải được nghiên cu, t chc da trên nhng s luận để khc phc nhng hn
chế trong thc tin, phi nhng bin pháp tính kh thi, hiu qu v vic qun lý,
t chc, đánh g.
T nhng do va nêu trên và kết qu ca công tác qun lý, t chc hot động
tri nghim đơn vị công tác, tôi quyết định chn đề tài Mt s gii pháp nâng cao
công tác qun lý, t chc hot động tri nghim, hướng nghip trường trung hc
ph thông L, tnh Tĩnh vi mong mun góp phn đề xut nhng gii pháp nhm
nâng cao công tác giáo dc toàn din, phát trin phm cht, năng lực ca hc sinh
trung hc ph thông trên địa bàn tnh Hã Tĩnh.
2. Đối ng, phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: ni dung, phương pháp qun lý, t chc thc hin
hot động tri nghim, hướng nghip trường trung hc ph thông.
- Phm vi nghiên cu: Trường trung hc ph thông L mt s trường trung hc
ph thông trên địa bàn tnh Hà Tĩnh.
3. Mục đích, nhim v nghiên cu
3.1. Như tên đề i đã xác định, mục đích nghiên cứu của đề tài xây dựng
những phương pháp quản lý, t chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trường
trung học phổ thông.
3.2. Với mục đích đó, đề tài đặt ra nhiệm vụ:
2
Thứ nhất, chỉ ra được cơ sở luận, thực tiễn để xây dựng nguyên tắc, phương
pháp quản lý, tchức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trường trung học ph
thông.
Thứ hai, thực nghiệm đánh giá kết quả, tđó, đề xuất những giải pháp
tính khả thi trong quản lý, tchức hoạt động trải nghiệp, hướng nghiệp trường trung
học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học.
4. Phương pháp nghiên cu
Để thc hin nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, tôi sử dụng đồng thời hai phương
pháp: nghiên cứu thuyết và thực nghiệm. Trong đó sẽ áp dụng một số thao c cụ thể
như: khảo sát, thống kê, miêu tả; phân tích, tổng hợp; so sánh đối chiếu; thực nghiệm...
5. D kiến đóng góp mi ca đề tài
Đề tài snghiên cứu càng, công phu, đưa ra những giải pháp tích cực, phù
hợp; tiến hành kiểm nghiệm vcông tác quản lý, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp ở trường trung hc phổ thông trong thực tiễn, đạt được hiệu qucao.
6. Cấu trúc sáng kiến kinh nghiệm
Ngoài phần mở đầu, phụ lục, đề tài nghiên cứu gồm có 2 phần chính:
- Phần 1: Nội dung
- Phần 2: Kết luận và kiến nghị
3
NỘI DUNG
1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Một số vấn đề luận về công tác quản lý, t chức hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp trường trung học phổ thông
Tnhững năm 90 của thế kỉ XX, vấn đề giáo dục kỹ năng sống (KNS) hoạt
động tri nghiệm, hướng nghiệp (HĐTN, HN) đã trong một số chương trình giáo
dục (GD) của UNICEF, trước tiên chương trình Giáo dục những giá trị sống” với
12 giá trị bản cần GD cho thế hệ trẻ. Đó những giá trị sống về Hòa Bình, Tôn
trọng, Yêu thương, Khoan dung, Trung thực, Khiêm tốn, Hợp tác, Hạnh phúc, Trách
nhiệm, Giản dị, Tự doĐoàn kết.
Hoạt động trải nghiệm: Là hoạt động giáo dục (GD), trong đó học sinh (HS) dựa
trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực GD nhóm k năng khác nhau để trải
nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình tham gia hoạt động phục vụ cộng
đồng dưới sự hướng dẫn tổ chức của nhà GD, qua đó hình thành những phẩm chất
chủ yếu, năng lực chung một số năng lực thành phần đặc thù của hoạt động y:
năng lực thiết kế tổ chức hoạt động; năng lực thích ng với sự biến động của nghề
nghiệp và cuộc sống.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: hot động giáo dục bắt buộc trong nhà
trường, giúp HS phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành cấp tiểu học
trung học sở. Kết thúc giai đon giáo dục định hướng nghề nghiệp, HS kh
năng thích nghi với các điều kiện sống, học tp làm việc khác nhau; thích ng với
những thay đổi của xã hội hiện đại; có khng tổ chức cuộc sống, công việc và quản
bản thân; khng phát triển hứng thú nghnghiệp và ra quyết định lựa chọn
được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ng yêu cầu ngh
nghiệp và trở thành người công dân có ích.
HĐTN, HN ý nghĩa tác dụng quan trọng trong việc phát triển phẩm chất,
năng lực cho HS trung học phổ thông (THPT). Qua các hoạt động này, các em biết
mình ai, mình muốn gì, mục đích của bản thân, biết dung hòa giữa cái tôi cái ta,
những quyết định đúng đắn trước những biến cố của cuộc sống. HĐTN, HN giúp
HS trở nên tự tin, tự lập, biết làm chủ bản thân, biết thích ứng với hn cảnh ứng
phó với những tình huống khó khăn trong cuộc sống hằng ngày; các em học cách biết
chia sẻ, lắng nghe, quan tâm tới gia đình, bạn bè và hội; tự tin khi tiếp nhận các thử
thách mới; khả năng tự bảo v tinh thần sức khỏe của chính mình những
người khác; xác định hơn về giá trị bản thân, sự định ớng đúng đắn trong xác
định mục tiêu tương lai.
Mục đích, yêu cầu của HĐTN, HN giúp HS phát trin tn diện phẩm chất và năng
lc, gắn với định ng nghnghip. ng ờng s phối hợp đồng thuận giữa nhà
trường, gia đình hi, to i trường thuận lợi để t chc tốt hoạt động trải nghiệm,
4
hướng nghiệp cho HS. Phải đảm bo nh khthi, p hợp vi điu kiện thực tế của mỗi
trường THPT, đm bảo an tn, nghm túc, thiết thực, hiệu quả;
Nội dung HĐTN, HN trưng THPT chú trọng việc rèn luyn những k năng
mà HS đã đưc học, trung giáo dục những kỹ năng ct lõi, có ý nghĩa thiết thực cho
ngưi hc n: K ng ra quyết định và giải quyết vấn đ, knăng tư duy phản
biện và sáng tạo, knăng giao tiếp hp tác, k năng nhn thc và cm thông, k
năng quản lý cảm c và đương đu với áp lc, kỹ năng t hc, k năng tư vấn cá
nhân v lựa chn ngh nghiệp. c hoạt động HĐTN, HN bao gồm hot động trải
nghiệm b môn trong nhà trưng, hoạt động ngoài gin lớp trong nhà trường,
hoạt động HĐTN, HN ngoài nhà trưng.
Hình thức, pơng pháp tchức HĐTN, HN trường THPT rất đa dạng, phong
phú mỗi hình thức ưu điểm hạn chế. Đthực hiện hiệu quả hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp cần phối hợp đồng bộ tất cả các hình thức, bao gồm: thông qua
tích hợp, lồng ghép trong các môn học; thông qua c hoạt động của Đoàn thanh niên,
hoạt động hội; thông qua các hoạt động phối hợp với lực lượng khác trong hội,
phối hợp nhà trường - gia đình và xã hội. Phương pp tchức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp tùy từng đối ợng để áp dụng phù hợp nhằm mang lại hiệu qucao
nhất: phương pháp nêu gương, phương pháp giáo dục bằng tập thể, phương pháp
thuyết phục, phương pháp tranh luận, phương pháp luyện tập, phương pháp khích l
động viên
Kiểm tra, đánh giá trong việc HĐTN, HN trường THPT cần phải có công c
đánh g phù hợp nhằm đánh giá toàn diện, ng bằng, trung thực, có kh ng
phân loi, giúp nhà tng điều chnh kịp thời về ni dung, hình thc, phương pháp
tổ chức; đa dạng hóa phối hợp c hình thc, phương pháp đánh g; kết hp
gia đánh giá giai đoạn đánh giá quá tnh hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
trưng THPT.
1.2. Thực trạng về công tác quản lý, tchức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp trường trung học phổ thông hiện nay
1.2.1. Vic quản lý, tchức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhiều
chuyển biến
Gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhng v tai nạn đuối nước thương tâm,
những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, những nsinh đánh nhau, quay clip tung lên
mạng... của nhng HS đang ở lứa tuổi học đường, khiến cho chúng ta không th không
đau lòng, trăn trở, suy nghĩ. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên thì nhiều, nhưng
nguyên nhân chính là do các em thiếu các hoạt động thực tế, thiếu các k năng tối
thiếu nhất để ng phó với các tình huống phc tạp đó.