
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1.1. Lý do chọn đề tài
“Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những
cuốn sách ta đọc” – Harvey MacKay. Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho
tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, sách vừa là bạn vừa là người thầy v đại
th p sáng trong m i ch ng ta nguồn tri thức v t n. Dạy cho ch ng ta cách sống,
cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Ở thời đại nào, con
người cũng lấy việc học và đọc sách là một trong những mục đích để hoàn thiện
nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát
triển chung của xã hội. Đọc sách không chỉ đơn thuần là để tiếp nh n thông tin,
kiến thức, mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Phát triển văn hóa đọc
trong trường học là yếu tố quan trọng gi p cho học sinh nâng cao phương pháp học
t p hiệu quả, gi p các em thấu hiểu bản thân mình để từ đó góp phần định hình tư
duy, nhân cách, tâm hồn đẹp và lối sống lành mạnh.
Ngày nay, sự với bùng nổ của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng không nhỏ
đến thói quen giải trí, thói quen đọc sách của thế hệ trẻ nói chung và học sinh
trường THPT Con Cuông nói riêng. Đa số học sinh không thích đọc sách mà phụ
thuộc nhiều vào thông tin trên mạng và hình thành nhiều thói quen không tốt.
Nhiều em không hiểu được chính bản thân mình muốn gì? Mình cần rèn luyện
những k năng nào để chủ động hơn trong cuộc sống hiện tại? Các em không có
mục tiêu hay định hướng nào rõ ràng cho tương lai của mình. Chính vì v y khi học
t p ở trường các em thường học với tâm thế hời hợt, học ngày nào biết ngày đó,
được chăng hay chớ.
Làm thế nào để giúp các em có thể thấu hiểu được bản thân mình, có ước mơ,
có lý tưởng sống và định hình nghề nghiệp tương lai của mình. Làm thế nào để
giúp các em có thêm động lực để rèn luyện k năng tự học, chủ động hơn trong học
t p khi còn ngồi trên ghế nhà trường? Chúng tôi hiểu rằng ngoài những kiến thức
được chia sẻ bởi các giáo viên trong các giờ lên lớp. Thì sách là nguồn tri thức vô
t n để giúp các em thay đổi tư duy, thay đổi nh n thức, th m chí thay đổi cuộc đời.
V y phải làm thế nào để có thể giúp các em yêu sách, thích đọc sách, biết
cách đọc và đ c kết sách rồi từ đó hình thành nên thói quen đọc sách? Đó là trăn
trở của người làm công tác chủ nhiệm lớp và cán bộ thư viện của trường THPT
Con Cuông. Và đó cũng là lí do mà chúng tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp
góp phần thay đổi văn hóa đọc cho học sinh vùng cao ở Trường THPT Con
Cuông”.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích:
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng trong c ng tác phát triển văn hóa đọc tại
Trường THPT Con Cu ng để đổi mới, khuyến khích việc đọc thường xuyên, liên