PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong văn ki n Đi h i XIII c a Đng đã nh n m nhệ ạ ộ ủ ả ấ ạ “Nuôi d ng hoàiưỡ
bão, khát v ng v n lên, nêu cao tinh th n trách nhi m c a thanh niên điọ ươ ầ ệ ủ ố
v i đt n c, v i xã h i”ớ ấ ướ ớ ộ v i quan đi m phát tri n th h trớ ể ể ế ệ ẻ “lành m nh,ạ
toàn di n, hài hòa c v trí tu , th ch t và giá tr th m m ”ệ ả ề ệ ể ấ ị ẩ ỹ . Quan đi m đóể
th hi n đc s quan tâm, k v ng c a Đng v th h tr - th h t ngể ệ ượ ự ỳ ọ ủ ả ề ế ệ ẻ ế ệ ươ
lai, r ng c t c a n c nhà.ườ ộ ủ ướ Tuy nhiên, n n kinh t ề ế càng phát tri n, xã h iể ộ
càng ti n b , th h tr ngày nay đc s ng trong hoàn c nh đt n c nhế ộ ế ệ ẻ ượ ố ả ấ ướ ư
T ng bí th Nguy n Phú Tr ng đã nói ổ ư ễ ọ “ch a bao gi có đc c đ, vai tròư ờ ượ ơ ồ
và v trí nh ngày hôm nay”ị ư . Nh ng trên th c t , gi i tr hi n nay t n t i r tư ự ế ớ ẻ ệ ồ ạ ấ
nhi u v n n n đáng lo ng i, đc bi t là l i s ng vô c m đang ề ấ ạ ạ ặ ệ ố ố ả ngày càng đang
lan tràn, khó ki m soát, ngay c ể ả ởl a tu i ứ ổ h c sinhọ. H u qu c a l i s ngậ ả ủ ố ố
này là tàn phá tâm h n, làm trái tim c a các em tr nên chai s n, thi u đi m cồ ủ ở ạ ế ụ
tiêu s ng, đng l c s ng, có nguy c d n t i th c hi n nh ng hành đng saiố ộ ự ố ơ ẫ ớ ự ệ ữ ộ
trái. N u không ngăn ch n, nó có th nguy h i đn t ng lai, tính m ng c aế ặ ể ạ ế ươ ạ ủ
con ng i th m chí là nh h ng đn v n m nh c a c m t dân t c.ườ ậ ả ưở ế ậ ệ ủ ả ộ ộ
Tr c th c tr ng nêu trên, m t trong nh ng gi i pháp h u hi u đ ngănướ ự ạ ộ ữ ả ữ ệ ể
ch n s lây lan, kh c ph c căn b nh vô c m, hàn g n ặ ự ắ ụ ệ ả ắ “v t gãy văn hóa”ế ở
l a tu i h c sinh đó chính là tăng c ng tham gia các ho t đng vì l i íchứ ổ ọ ườ ạ ộ ợ
c ng đng.Tham gia các ho t đng vì l i ích c ng đng giúp h c sinh b iộ ồ ạ ộ ợ ộ ồ ọ ồ
đp tinh th n trách nhi m, tinh th n vì c ng đng, góp ph n hình thành vàắ ầ ệ ầ ộ ồ ầ
phát tri n ểnhân cách, ph m ch t, ý chí, t t ng, tình c m cũng nh t duyẩ ấ ư ưở ả ư ư
trong m i con ng i. ỗ ườ Đc bi t, thông qua các ho t đng này, góp ph n trangặ ệ ạ ộ ầ
b cho h c sinh nh ng k năng s ng, nh ng năng l c chung c n có conị ọ ữ ỹ ố ữ ự ầ ở
ng i trong xã h i hi n đi. Ho t đng này cũng giúp cho h c sinh có nhi uườ ộ ệ ạ ạ ộ ọ ề
c h i tr i nghi m đ v n d ng nh ng ki n th c h c đc vào th c ti n tơ ộ ả ệ ể ậ ụ ữ ế ứ ọ ượ ự ễ ừ
đó hình thành năng l c th c ti n cũng nh phát huy ti m năng sáng t o c aự ự ễ ư ề ạ ủ
b n thân.ả
V i nh ng ý nghĩa h t s c quan ớ ữ ế ứ tr ng nêu trên, nọh ng ho t đng ữ ạ ộ vì l iợ
ích c ng đng ộ ồ gi m t vai trò đc bi t quan tr ng trong ch ng trình giáoữ ộ ặ ệ ọ ươ
d c c a nhà tr ng, trong ch ng trình ho t đng hàng năm, và l trình xâyụ ủ ườ ươ ạ ộ ộ
d ng đ án t ng lai c a Trung ng Đoàn TNCS H Chí Minh. Tuy nhiên,ự ề ươ ủ ươ ồ
trên th c t , ự ế vì nhi u lý do ch quan và khách quan, ề ủ còn r t ấnhi u ềh n ch ,ạ ế
rào c n và thách th c đi v i nhi u tr ng THPT trong công tác t ch c cácả ứ ố ớ ề ườ ổ ứ
ho t đng này. Nh n th y rõ đc th c tr ng c a căn b nh vô c m đangạ ộ ậ ấ ượ ự ạ ủ ệ ả
ngày càng len l i trong mỏ ột b ph n h c sinh trong tr ng, ý th c đc t mộ ậ ọ ườ ứ ượ ầ
quan tr ng c a các ho t đng vì ọ ủ ạ ộ l i ích ợc ng đng đi v i vi c th c hi nộ ồ ố ớ ệ ự ệ
đnh h ng đo đc, nhân cách và giáo d c toàn di n v i h c sinhị ướ ạ ứ ụ ệ ớ ọ . Trong
nhi u năm qua, t i tr ng THPT Qu nh L u 4, các ho t đng vì l i ích c ngề ạ ườ ỳ ư ạ ộ ợ ộ
đng đc t ch c sôi n iồ ượ ổ ứ ổ v i nhi u hình th c phong phú, đa d ng, thu hútớ ề ứ ạ
3