S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT QU NH L U 4ƯỜ Ư
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI
GI I PHÁP KH C PH C CĂN B NH VÔ C M C A H C
SINH THÔNG QUA CÁC HO T ĐNG VÌ L I ÍCH C NG
ĐNG T I TR NG THPT QU NH L U 4ƯỜ Ư
Lĩnh v c: K năng s ng
Tác gi : Lê Th Thanh Huy n
T b môn: S - Đa – GDCD - TDQP
Năm th c hi n: 2021 – 2022
S đi n tho i: 0942120486
1
TT M C L C Trang
PH N IĐT V N Đ
1.1 Lý do ch n đ tài 1
1.2 Tính m i c a đ tài 2
1.3 M c đích nghiên c u 2
1.4 Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ 2
1.5 Nhi m v nghiên c u 2
1.6 Ph ng pháp nghiên c uươ 2
PH N IIN I DUNG
2.1 C s lí lu n ơ 4
2.2 C s th c ti nơ 5
2.3
Các gi i pháp kh c ph c căn b nh vô c m cho h c
sinh thông qua các ho t đng vì l i ích c ng đng t i
tr ng THPT Qu nh L u 4ườ ư
13
2.4 K t qu kinh nghi mế 40
PH N IIIK T LU N
3.1 K t lu nế 47
3.2 Bài h c kinh nghi m 47
3.3 Ki n nghế 49
TÀI LI U THAM KH O
2
PH N I. ĐT V N Đ
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong văn ki n Đi h i XIII c a Đng đã nh n m nh “Nuôi d ng hoàiưỡ
bão, khát v ng v n lên, nêu cao tinh th n trách nhi m c a thanh niên đi ươ
v i đt n c, v i xã h i” ướ v i quan đi m phát tri n th h tr ế “lành m nh,
toàn di n, hài hòa c v trí tu , th ch t và giá tr th m m . Quan đi m đó
th hi n đc s quan tâm, k v ng c a Đng v th h tr - th h t ng ượ ế ế ươ
lai, r ng c t c a n c nhà.ườ ướ Tuy nhiên, n n kinh t ế càng phát tri n, xã h i
càng ti n b , th h tr ngày nay đc s ng trong hoàn c nh đt n c nhế ế ượ ướ ư
T ng bí th Nguy n Phú Tr ng đã nói ư “ch a bao gi có đc c đ, vai tròư ượ ơ
và v trí nh ngày hôm nay” ư . Nh ng trên th c t , gi i tr hi n nay t n t i r tư ế
nhi u v n n n đáng lo ng i, đc bi t là l i s ng vô c m đang ngày càng đang
lan tràn, khó ki m soát, ngay c l a tu i h c sinh. H u qu c a l i s ng
này là tàn phá tâm h n, làm trái tim c a các em tr nên chai s n, thi u đi m c ế
tiêu s ng, đng l c s ng, có nguy c d n t i th c hi n nh ng hành đng sai ơ
trái. N u không ngăn ch n, nó có th nguy h i đn t ng lai, tính m ng c aế ế ươ
con ng i th m chí là nh h ng đn v n m nh c a c m t dân t c.ườ ưở ế
Tr c th c tr ng nêu trên, m t trong nh ng gi i pháp h u hi u đ ngănướ
ch n s lây lan, kh c ph c căn b nh vô c m, hàn g n “v t gãy văn hóa”ế
l a tu i h c sinh đó chính là tăng c ng tham gia các ho t đng vì l i ích ườ
c ng đng.Tham gia các ho t đng vì l i ích c ng đng giúp h c sinh b i
đp tinh th n trách nhi m, tinh th n vì c ng đng, góp ph n hình thành và
phát tri n nhân cách, ph m ch t, ý chí, t t ng, tình c m cũng nh t duy ư ưở ư ư
trong m i con ng i. ườ Đc bi t, thông qua các ho t đng này, góp ph n trang
b cho h c sinh nh ng k năng s ng, nh ng năng l c chung c n có con
ng i trong xã h i hi n đi. Ho t đng này cũng giúp cho h c sinh có nhi uườ
c h i tr i nghi m đ v n d ng nh ng ki n th c h c đc vào th c ti n tơ ế ượ
đó hình thành năng l c th c ti n cũng nh phát huy ti m năng sáng t o c a ư
b n thân.
V i nh ng ý nghĩa h t s c quan ế tr ng nêu trên, nh ng ho t đng vì l i
ích c ng đng gi m t vai trò đc bi t quan tr ng trong ch ng trình giáo ươ
d c c a nhà tr ng, trong ch ng trình ho t đng hàng năm, và l trình xây ườ ươ
d ng đ án t ng lai c a Trung ng Đoàn TNCS H Chí Minh. Tuy nhiên, ươ ươ
trên th c t , ế vì nhi u lý do ch quan và khách quan, còn r t nhi u h n ch , ế
rào c n và thách th c đi v i nhi u tr ng THPT trong công tác t ch c các ườ
ho t đng này. Nh n th y rõ đc th c tr ng c a căn b nh vô c m đang ượ
ngày càng len l i trong m t b ph n h c sinh trong tr ng, ý th c đc t m ườ ượ
quan tr ng c a các ho t đng vì l i ích c ng đng đi v i vi c th c hi n
đnh h ng đo đc, nhân cách và giáo d c toàn di n v i h c sinh ướ . Trong
nhi u năm qua, t i tr ng THPT Qu nh L u 4, các ho t đng vì l i ích c ng ườ ư
đng đc t ch c sôi n i ượ v i nhi u hình th c phong phú, đa d ng, thu hút
3
đông đo h c sinh tham gia và b c đu đem l i nhi u hi u qu tích c c đi ướ
v i vi c giáo d c h c sinh. Nhi u mô hình và các ho t đng c a nhà tr ng ườ
có tính lan t a m nh, đc h c sinh, giáo viên, ph huynh và d lu n xã h i ượ ư
h ng ng và đánh giá cao, nhi u đn v tr ng b n h c h i th c hi n.ưở ơ ườ
T hi u qu c a các hình th c, bi n pháp ho t đng trong nh ng năm
v a qua, đc s đng viên c a Chi y - BGH và các đng nghi p, chúng tôi ượ
m nh d n th c hi n đ tài “Gi i pháp kh c ph c căn b nh vô c m c a h c
sinh thông qua các ho t đng vì l i ích c ng đng t i tr ng THPT Qu nh ườ
L u 4”ư làm đ tài nghiên c u.
1.2. Tính m i c a đ tài
Đây là đ tài hoàn toàn m i, ch a có đng nghi p nào đ c p đn. Đ ư ế
tài đã ph n ánh đúng th c tr ng nóng c a h c sinh trong các tr ng THPT ườ
hi n nay.
Hình th c giáo d c h c sinh thông qua các ho t đng vì l i ích c ng
đng phát huy hi u qu cao trong vi c đy lùi nh ng th c tr ng x u trong
tr ng h c, góp ph n ườ giáo d c đo đc, nhân cách, l i s ng văn hóa cho h c
sinh trong tr ng h c hi n nay, đng th i ườ đáp ng đc yêu c u c a đi m iượ
ph ng phápươ , hình th c giáo d c h c sinh trong th i đi m i.
Đ tài có kh năng v n d ng đc trong các tr ng h c, nhi u t ch c ượ ườ
Đoàn tr ng h c và c s Đoàn t i đa ph ng.ườ ơ ươ
1.3. M c đích nghiên c u
Nh m góp ph n đy lùi nh ng th c tr ng x u trong tr ng h c, giáo ườ
d c nhân cách, đo đc cho h c sinh, h ng ướ h c sinh t i l i s ng t t đp,
bi t s chia, ế c m thông, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n.
1.4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đi t ng: ượ H c sinh tr ng THPT Qu nh L u 4.ườ ư
Ph m vi: Tr ng THPT Qu nh L u 4 và các tr ng THPT trên đa bàn.ườ ư ườ
1.5. Nhi m v nghiên c u
Th c tr ng v căn b nh vô c m l a tu i h c sinh.
Các gi i pháp kh c ph c căn b nh vô c m thông qua các ho t đng vì
l i ích c ng đng t i tr ng THPT Qu nh L u 4. ườ ư
1.6. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đi u tra v th c tr ng căn b nh vô c m trong l a tu i h c sinh.
Nghiên c u n i dung các tài li u c a Đng, Đoàn và công văn c p trên
v các ho t đng vì l i ích c ng đng trong tr ng THPT. ườ
4
Lên k ho ch th c hi n kh c ph c căn b nh vô c m c a h c sinh thôngế
qua các ho t đng vì l i ích c ng đng.
Th c hi n ho t đng.
Rút kinh nghi m qua các ho t đng .
L y ý ki n c a đng nghi p v m c đ kh thi c a đ tài. ế .
Ti n hành kh o sát ế t i tr ng THPT Qu nh L u 4, THPT Qu nh L u 1, ườ ư ư
THPT Qu nh L u 3, THPT Đông Hi u ư ế tr c và sau khi áp d ng đ tài.ướ
5