Ề
TÊN Đ TÀI:
Ế Ứ Ả Ạ Ạ Ệ KINH NGHI M GI NG D Y CH Y TI P S C
Ố Ớ Ọ Ố Đ I V I H C SINH KH I 12
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI
ở ầ ủ ề ể ệ ạ Đi n kinh chính là kh i đ u c a các môn th thao hi n đ i ngày nay,
ả ể ế ử ể ộ ờ ị ạ
trong đó ph i k đ n m t môn th thao có l ch s lâu đ i đó là môn ch y,
ạ ộ ạ ự ế ủ ậ ể ậ ch y là ho t đ ng t ộ
nhiên có chu kì, là bài t p không th thi u c a v n đ ng
ở ủ ể ạ ẩ ộ viên các môn th thao, ch y luôn có trong n i dung c a tiêu chu n rèn
ớ ố ề ệ ệ ể ạ ộ ớ luy n thân th , ch y lâu v i t c đ không l n trong đi u ki n không khí
ố ớ ệ ấ ườ ứ ỏ ụ
trong lành r t có tác d ng đ i v i vi c tăng c ớ ấ
ng s c kh e, cùng v i r t
ạ ự ủ ề ạ ắ ạ ộ ượ ư ự
nhi u n i dung c a môn ch y nh c ly ng n, ch y c ly dài, ch y v t rào
ạ ạ ộ ượ ư ươ ế ứ
thì ch y ch y ti p s c là n i dung đ c đ a vào ch ả
ng trình gi ng d y t ạ ạ
i
ớ ự ủ ể ể ấ
ậ
b t THPT. Ngày nay v i s phát tri n r t nhanh c a các môn th thao khác
ế ứ ẫ ộ ộ ế ạ ể ạ nhau tuy nhiên môn ch y ti p s c v n là m t b môn không th thi u t i các
ế ậ ư ấ ộ ở ự ỳ
k thi đ u nh Olympic, Th v n h i và khu v c Đông Nam Á là Seagame .
ả ướ ứ ầ ọ ỉ ề Ở ướ
n c ta c 4 năm 01 l n h c sinh các t nh thành trong c n c đ u tham
ữ ể ấ ằ ộ ỏ ổ ọ ọ ấ
gia thi đ u H i kh e phù đ ng các c p nh m tuy n ch n nh ng h c sinh
ấ ắ ố ế ặ ố ộ ấ
xu t s c tham gia thi đ u toàn qu c ho c qu c t ạ
, trong đó có n i dung ch y
ế ứ ế ứ ạ ượ ư ườ ti p s c. Cũng vì lý do đó môn ch y ti p s c đ c đ a vào tr ọ
ng h c đ ể
ố ớ ọ ệ ạ ả ạ ọ ọ ườ ị gi ng d y cho h c sinh. Đ i v i h c sinh vi c h c ch y th ng b xem là
ữ ệ ấ ẫ ậ ả ơ
đ n đi u và không h p d n vì v y các giáo viên ph i có nh ng đ u t ầ ư ề v
ươ ẫ ủ ể ậ ấ ọ ph ng pháp và bài t p đ nâng cao tính h p d n c a môn h c.
ớ ả ượ V i 13 năm công tác t ạ ườ
i tr ng THPT b n thân tôi đã rút ra đ ộ
c m t
ứ ệ ế ả ạ ạ ượ ố
s kinh nghi m gi ng d y môn ch y ti p s c nay tôi xin phép đ ự
c th c
ệ Ế Ứ Ả Ạ Ạ Ệ ề
hi n đ tài :“ Ố Ớ
KINH NGHI M GI NG D Y CH Y TI P S C Đ I V I
Ọ Ố ”
H C SINH KH I 12
Trang 1
Ổ Ứ Ệ Ề Ự
II.T CH C TH C HI N Đ TÀI
ơ ở ậ :
1. C s lý lu n
ạ ấ ố ợ ạ ộ ự ạ ứ ạ
S ph i h p ho t đ ng trong các môn ch y r t đa d ng, ph c t p,
ế ứ ạ ộ ứ ủ ấ ạ ạ ố ộ tính ch t ho t đ ng c a môn ch y ti p s c là dùng s c m nh t c đ trong
ữ ắ ả ờ ơ ệ
ơ ở ể
kho ng th i gian ng n. H n n a, c s đ nâng cao thành tích và hoàn thi n
ể ự ủ ậ ườ ậ ả ự ự ậ ệ ạ kĩ thu t, th l c c a ng ố
i t p ch y ph i d a trên s t p luy n kiên trì, t n
ứ ề ờ ỏ ườ ậ ầ ố ả ộ nhi u th i gian và công s c nên đòi h i ng i t p ph i có m t tinh th n t t.
ể ọ ố ườ Đ h c sinh có thành tích t ọ ậ
t trong h c t p thì ng ả
i giáo viên gi ng
ộ ế ọ ộ ộ ể ệ ả ọ ượ ạ
d y trong m t ti t h c, m t n i dung môn h c ph i th hi n đ ụ
c ba m c
ườ ậ ụ ề ả ả ộ đích cho ng ố
i t p đó là thành th c v kĩ năng đ ng tác, đ m b o kh i
ượ ậ ế ọ ượ ậ ộ l ộ
ng v n đ ng trong ti t h c và nâng cao đ c thành tích v n đ ng.
ạ ượ ư ụ ỏ ườ ố
Mu n đ t đ c m c đích nh đã nêu trên thì đòi h i ng i giáo viên
ể ọ ứ ả ạ ắ ựơ ả
ph i bi ế ổ
t t ch c gi ng d y đ h c sinh n m đ ậ ộ
c kĩ thu t đ ng tác, t ổ
ứ ậ ự ệ ơ ườ ố ượ ậ ợ ỉ
ch c t p luy n ngh ng i tích c c, tăng c ng kh i l ộ
ng v n đ ng h p lí
ố ớ ọ ệ ẩ ậ ậ ể
đ thúc đ y các em say mê t p luy n. Đ i v i h c sinh b t THPT các em
ể ủ ơ ể ả ậ ề ờ ỏ ộ ậ
đang trong th i kì phát tri n c a c th , đòi h i ph i v n đ ng nhi u. Vì v y
ệ ậ ệ ườ ọ ở ứ ự ề ặ ợ vi c t p luy n th ng xuyên, đ u đ n h p lí, tích c c, khoa h c ổ
l a tu i
ạ ễ
này d đem l i thành tích cao.
ế ứ ữ ụ ể ạ ộ ụ ầ
ạ ậ
Ch y ti p s c là n i dung ch y t p th ngoài nh ng d ng c c n
ế ồ ậ ộ ườ ư ạ ả ồ ỏ thi t nh : Bàn đ p, đ ng h , g y….còn đòi h i ph i có m t đ ạ
ng ch y đ ủ
ệ ậ ệ ề ệ ệ ố ườ đi u ki n cho vi c t p luy n. Tuy nhiên hi n nay đa s các tr ng THPT trên
ộ ườ ệ ỉ ủ ạ ẩ ậ ạ ọ ị
đ a bàn t nh vi c có m t đ ng ch y đ chu n cho h c sinh t p ch y môn
ế ứ ứ ế ấ ạ ả ớ ế ậ ụ ậ
ch y ti p s c là r t hi m, vì v y giáo viên đ ng l p ph i bi ề
t v n d ng đi u
ị ể ả ệ ạ ấ ợ ọ ki n th c t ự ế ạ ơ
t i đ n v đ gi ng d y sao cho phù h p nh t, giúp h c sinh
ữ ệ ệ ậ ả ả ậ ạ ả ấ ỹ ắ
n m v ng k thu t và đ m b o quá trình t p luy n đ t hi u qu cao nh t.
Trang 2
ơ ở ừ ữ ề ọ Ả Ệ T nh ng c s trên tôi ch n đ tài “ Ạ
KINH NGHI M GI NG D Y
Ố Ớ Ọ Ế Ứ ạ ượ Ạ ằ ệ
c hi u Ố ” nh m đ t đ CH Y TI P S C Đ I V I H C SINH KH I 12
ả ỗ ờ ạ ủ qu cao trong m i gi d y c a mình.
ự ộ ệ ệ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ tài
ệ ầ ữ ế ả ạ ề
2.1 Nh ng đi u ki n c n thi ạ ế ứ
t trong gi ng d y môn ch y ti p s c
ố ế ế ứ ở ạ ộ ố Do s ti t dành cho n i dung ch y ti p s c ầ
ấ
kh i 12 là r t ít (6 tu n)
ả ầ ư ể ả ệ ạ ả ề cho nên đ gi ng d y có hi u qu thì giáo viên ph i đ u t ề ệ
nhi u v vi c
ấ ượ ẩ ị ả ả ọ ả
chu n b bài gi ng sao cho ch t l ọ
ng đ m b o cho h c sinh khi h c xong
ả ượ ự ệ ộ ỷ ph i hình thành đ ầ
c k năng th c hi n đ ng tác. Ngoài ra giáo viên c n
ị ữ ẩ ộ chu n b nh ng n i dung sau :
ị ố ề ụ ẩ
a) Chu n b t ụ
t v sân bãi, d ng c .
ể ụ ề ể ế ể ầ ả ạ Đi u đ u tiên và không th thi u trong gi ng d y th d c th thao
ụ ụ ế ệ ậ ạ
đó là d ng c và sân bãi, trong môn ch y ti p cũng v y ngoài vi c có sân bãi
ủ ụ ầ ơ ụ
ộ
ể ọ
đ h c giáo viên c n chú ý h n đ an toàn c a sân bãi và d ng c .
ườ ạ ả ẳ ơ ợ ướ VD: Đ ng ch y ph i ph ng, không tr n tr t, không có ch ng ng i v t đ ạ ậ ể
ấ ươ ọ tránh ch n th ng cho h c sinh
ị ố ề ả ạ ẩ
b) Chu n b t t v giáo án gi ng d y.
ể ả ộ ờ ạ ạ ả ườ ụ Đ gi ng m t gi ệ
d y đ t hi u qu thì ng ộ
ầ
i giáo viên c n ph thu c
ả ầ ư ạ ị ố ẩ ạ ướ vào bài so n, ph i đ u t suy nghĩ chu n b t t cho bài so n theo h ng tích
ủ ộ ọ ượ ả ộ ậ ộ ờ ể ệ
ự
c c, ch đ ng, ph i th hi n rõ n i dung bài h c, l ng v n đ ng, th i gian
ư ữ ồ ộ ộ ọ ợ ừ
t ng n i dung, l ng ghép nh ng n i dung gì vào bài h c cho h p lí, đ a trò
ổ ợ ể ự ể ậ ơ ch i nào, bài t p b tr nào đ tăng th l c, nâng cao thành tích...
ị ố ẩ ạ c ) Chu n b t t cho bài d y.
ạ ủ ộ ủ ả ả ả ố ươ Đ m b o gi ng d y đ n i dung c a phân ph i ch ng trình trong m t ti ộ ế
t
d y. ạ
Trang 3
ớ ượ ừ ố ợ ộ ọ ợ B trí h p lí t ng n i dung trong bài h c sao cho phù h p v i l ậ
ng v n
ủ ọ ế ắ ộ
đ ng c a h c sinh theo nguyên t c tăng ti n, tu n t ầ ự
.
ượ ố ầ ặ ạ ậ ộ ợ ề ầ Tăng l ng v n đ ng phù h p, s l n l p l i nhi u l n, giáo viên năng
ủ ộ ướ ử ụ ử ẫ ậ ọ ự
ộ
đ ng tích c c ch đ ng h ệ
ng d n h c sinh t p luy n, s a sai, s d ng các
ể ờ ọ ứ ệ ấ ơ ẻ ơ
hình th c trò ch i ,thi đ u đ gi h c không đ n đi u, t ạ ạ
nh t, t o đ ượ ự
c s
ọ ậ ế ố ạ ế ờ ganh đua trong h c t p, h n ch t i đa th i gian ch t.
ầ ử ụ ươ Theo tôi giáo viên c n s d ng ph ng pháp phân nhóm quay vòng vào
ể ạ ự ạ ả các giáo án đ t o s linh ho t cho bài gi ng.
ự ệ ể ườ d) Th c hi n đánh giá ki m tra th ng xuyên.
ệ ể ườ ấ ọ Vi c ki m tra đánh giá th ấ ậ
ng xuyên giúp h c sinh ph n đ u t p
ệ ắ ượ ề ỉ ươ luy n, cũng thông qua đó giáo viên n m đ c và đi u ch nh ph ng pháp
ớ ừ ự ữ ạ ả ợ ọ ọ ọ gi ng d y cho phù h p v i t ng nhóm h c sinh, l a ch n nh ng h c sinh có
ế ứ ả ạ ạ thành tích t ố ể ồ ưỡ
t đ b i d ng. Trong quá trình gi ng d y ch y ti p s c giáo
ể ể ư ữ ể ệ ầ ộ viên có th ki m tra nh ng n i dung nh sau: Ki m tra mi ng vào đ u các
ầ ấ ọ ọ ờ ọ nên chú tr ng vào ph n lý thuy t gi h c ( ẽ ạ
ế ) khâu này r t quan tr ng vì s t o
ượ ự ậ ề ả ọ đ ạ
ủ
c s t p trung chú ý nghe gi ng c a h c sinh khi giáo viên truy n đ t
ể ế ầ ầ ự
ph n lý thuy t. Ngoài ra các ph n th c hành thì ki m tra theo nhóm, tùy theo
ộ ủ ự ể ầ ộ ầ
trình đ c a nhóm giáo viên có th yêu c u n i dung th c hành, tuy nhiên c n
ộ ố ộ ậ
t p trung vào m t s n i dung sau :
ể ậ ỗ ợ
+ Ki m tra các bài t p b tr .
ừ ể ạ ậ ỷ + Ki m tra t ng giai đo n k thu t.
ớ ố ộ ậ ố ợ ể ậ ậ
+ Ki m tra ph i h p trao nh n g y v i t c đ ch m, nhanh : 02 ng ườ
i,
4 ng i.ườ
ố ộ ộ ề ể ự ể + Ki m tra th l c : t c đ , đ b n.
ậ ề e) Cho các bài t p v nhà.
ỉ ượ ầ ỗ ọ ọ ế ớ ờ M i tu n h c sinh ch đ c h c 02 ti t. V i th i gian đó cho dù
ử ụ ươ ự ượ giáo viên s d ng ph ng pháp tích c c thì cũng khó nâng cao đ c thành
ủ ọ ầ ướ ệ ở ẫ ậ ọ tích c a h c sinh nên giáo viên c n h ng d n cho h c sinh t p luy n nhà
Trang 4
ứ ậ ư ụ ề ệ ẫ ớ ự ướ
v i s h ng d n rõ ràng v cách th c t p luy n cũng nh d ng c h tr ụ ỗ ợ
ệ ệ ề ậ ả ậ ộ ể ọ
đ h c sinh t p luy n m t cách có hi u qu các bài t p v nhà.
ổ ứ ấ ơ
f) T ch c thi đ u và trò ch i
ố ớ ọ ứ ệ ẽ ả ầ ạ
Đ i v i h c sinh vi c gi ng d y thu n túy s không gây h ng thú
ỉ ầ ụ ể ề ệ ậ ắ ả ằ ệ
trong t p luy n, đ kh c ph c đi u đó gi o viên ch c n kích thích b ng vi c
ỏ ể ạ ổ ọ ẩ ỗ ổ ị ơ
trong m i bu i h c chu n b 01 trò ch i nh đ t o không khí sôi n i. Ngoài
ổ ể ạ ự ứ ấ ớ ra còn t ố ắ
ch c thi đ u trong nhóm v i nhau đ t o s ganh đua và c g ng
nâng cao thành tích.
ể ử ụ ứ ấ ố ờ ọ ố Giáo viên có th s d ng hình th c thi đ u vào cu i gi ộ
h c, cu i m t
ả ọ ậ ủ ế ể ọ ọ ả
ộ
n i dung h c đ thông qua đó đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh, ph i
ệ ố ọ ờ ộ ậ
luôn đôn đ c h c sinh t p luy n trong và ngoài gi , luôn đ ng viên khích l ệ
ờ ể ự ấ ấ ị
k p th i đ các em t ạ
tin ph n đ u đ t thành tích cao.
ự ệ 2.2 Quá trình th c hi n :
ừ ơ ở ự ế ụ ộ ẽ ậ
T c s trên chúng ta s v n d ng m t cách th c t ạ
ả
vào gi ng d y
ơ ả ữ ộ ớ
v i nh ng n i dung c b n sau :
ụ ầ a) M c đích – yêu c u:
ế ứ ể ứ ằ ạ ạ ộ ỷ ố
Nh m hình thành k năng đ ng tác ch y ti p s c, phát tri n s c m nh t c
ự ố ợ ậ ậ ộ
đ và s ph i h p trao nh n g y.
ể ồ ưỡ ữ ệ ả ọ ấ ỏ Phát hi n nh ng h c sinh có kh năng đ b i d ộ
ng thi đ u H i Kh e Phù
ổ ỉ ấ
Đ ng C p T nh.
ự ậ ữ ứ ế ầ ắ ọ ọ ắ
ệ
Yêu c u h c sinh tích c c t p luy n, n m v ng ki n th c bài h c, l ng
nghe, quan sát giáo viên làm m u.ẫ
ươ ả ạ b) Ph ng pháp gi ng d y.
ả ả ế ợ ả ẫ Giáo viên phân tích, gi ng gi ộ
i k t h p làm m u đ ng tác, dùng tranh nh,
ẽ ể ọ ỏ ộ hình v đ minh h a, mô ph ng đ ng tác.
ả ử ụ ể ươ Đ nâng cao thành tích giáo viên ph i s d ng ph ng pháp phân nhóm
ộ ể ư ậ ợ ườ ứ ợ theo trình đ đ đ a các bài t p phù h p tránh tr ớ ọ
ng h p quá s c v i h c
ẹ ớ ọ ư ế ạ ẽ ệ ạ sinh này nh ng quá nh v i h c sinh khác thì ti t d y s không đ t hi u qu ả
Trang 5
cao, theo tôi nên chia làm 03 nhóm : Nhóm 1 : Khá, Nhóm 2 : Trung bình,
Nhóm 03 : y u.ế
ươ ầ ượ ặ ạ ử ụ ơ ể ử ụ
Có th s d ng ph ng pháp l n l t, l p l i và s d ng trò ch i – thi
đ u.ấ
ố ươ ộ ế ọ ồ Theo phân ph i ch ng trình trong m t ti t h c có l ng ghép các môn khác
ể ế ợ ể ệ ọ vào nên giáo viên có th k t h p đ rèn luy n cho h c sinh.
ờ ử ụ ệ ậ ự ớ ệ ả ồ Giáo viên ph i giám sát vi c t p luy n, đ ng th i s d ng cán s l p đ ể
ả ả ượ ậ ộ qu n lý nhóm và qu n lý l ng v n đ ng.
ẩ ị ủ
c) Chu n b c a giáo viên.
ồ ấ ườ ạ ậ ọ ồ ạ
ộ ậ
Đ ng ch y, g y (02 h c sinh m t g y), đ ng h b m giây, bàn đ p
ấ xu t phát, còi…
ế ứ ở ớ ư ặ ạ ọ ố ọ M c dù h c sinh kh i 12 đã h c ch y ti p s c ồ
l p 11 r i nh ng do
ầ ớ ệ ậ ờ ộ ỉ th i gian ngh quá dài không t p luy n nên ph n l n là quên đ ng tác m t s ộ ố
ả ạ ạ ơ ồ ớ ấ ậ ẫ ơ ả ữ ể ít nh r t m h , vì v y giáo viên v n ph i d y l ấ
i nh ng đi m c b n nh t
ắ ạ ắ ầ ủ ự ệ ố ơ ể ọ
đ h c sinh n m b t l i và th c hi n yêu c u c a giáo viên t t h n. Sau đây
ướ ụ ể ừ ế ả ế ự là các b ạ
c ti n hành gi ng d y c th theo t ng ti ệ
t mà tôi đã th c hi n
ạ ả .
gi ng d y trong năm qua
ế ậ ổ ợ ụ ầ Ti t 1,2 : Nêu m c đích yêu c u các bài t p b tr
ế ứ ự ệ ạ ạ ọ ỷ ậ
ề
Xây d ng cho h c sinh khái ni m v ch y ti p s c, các giai đo n k thu t
ớ ạ ể ỏ ụ ị ể ệ ậ ậ ầ và nh l i các ki u trao nh n g y ( c n giúp các em hi u r nhi m v v trí
ụ ườ ụ ự ệ ệ ấ ả mà mình ph trách. VD: ng i lãnh nhi m v xu t phát ph i th c hi n k ỷ
ậ ở ấ ậ ầ ọ ạ
thu t xu t phát đúng, không ph m quy và quan tr ng là c m g y tay nào,
ả ệ ề ướ ạ ộ ở ị ể ệ ậ ậ ồ khi ch y ph i l ch v h ng nào đ thu n ti n trao g y cho đ ng đ i v trí
ế ti p theo.).
ệ ậ ổ ợ ậ ướ ạ ạ ỏ Luy n t p các bài t p b tr : b ạ
c nh , nâng cao đùi, ch y đ p sau, ch y
ố ộ ạ ườ ạ ẳ lăng sau, ch y tăng t c đ trên đo n đ ng th ng 30 40m...
ủ ọ ự ệ ể ả ằ ộ ạ
Tìm hi u kh năng th c hi n đ ng tác c a h c sinh b ng cách cho ch y
ậ ậ ộ ọ ị ố
t c đ 40m, cách trao nh n g y . Thông qua đó giúp h c sinh đ nh hình l ạ
i
Trang 6
ờ ự ự ệ ạ ồ ọ cách th c hi n , đ ng th i l a ch n phân nhóm làm 03 lo i : Khá, trung bình
ữ ể ế và y u (không k nam, n ).
ể ự ố ọ ố ộ ố + Nhóm 01: H c sinh có th l c t t, có t c đ t t .
ố ộ ươ ể ự ọ + Nhóm 2 : H c sinh có th l c khá, có t c đ t ố
ng đ i .
ố ộ ậ ọ ể ự
+ Nhóm 3 : h c sinh có th l c trung bình, t c đ ch m.
ư ư ệ ệ ặ ặ ọ (L u ý h c sinh b nh tim ho c các b nh n ng khác không đ a vào
ự ệ nhóm th c nghi m)
ố ượ ượ ự ể ự ệ ố ớ ớ ọ Đ i t ng đ ề
c l a ch n đ th c hi n đ tài là l p 12a8 v i sĩ s 45
ữ ể ể ọ trong đó 15 nam và 30 n , sau khi ki m tra đ phân nhóm tôi ch n đ ượ ố
c s
ượ ư l ng các nhóm nh sau :
Nhóm 1 (Khá) : 20 em (7 nam, 13 n ).ữ
Nhóm 2 (Trung bình) : 15 em (5 nam, 10 n ).ữ
ữ ế
Nhóm 03 (Y u) : 10 em (03 nam, 7 n ).
ế Ti t 3,4 :
ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ
1. Ph n h c chung c l p : t p đ ng lo t
ọ ộ ẫ ậ ả ậ Làm m u phân tích kĩ thu t, xem tranh nh minh h a đ ng tác, kĩ thu t, xem
ế ứ ề ỷ ạ ậ
phim v k thu t ch y ti p s c.
ậ ạ ậ ậ ậ ộ ổ ậ ể T p đ ng tác trao nh n g y có g y t i ch (t p 01 ki u trao g y t ậ ừ ướ
i
d
lên).
ổ ợ ậ ậ ướ ạ ỏ T p các bài t p b tr : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau…
ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c th t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n
ạ ố ậ ậ ộ ườ ớ ố + Nhóm 01 (Khá) : Ch y t c đ 50m, trao nh n g y 4 ng i v i t c đ ộ
nhanh.
ạ ố ộ ậ ậ + Nhóm 2 (Trung bình): Ch y t c đ 40m, trao nh n g y 2 ng ườ ớ ố ộ
i v i t c đ
ch m.ậ
ậ ạ ế ậ ổ ườ ạ ố ộ
+ Nhóm 3 (Y u): Ch y t c đ 30m, trao nh n g y t i ch 02 ng i.
ế Ti t 5,6:
Trang 7
ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ
1. Ph n h c chung c l p : t p đ ng lo t
ạ ộ ậ ạ ậ ổ ậ ậ ậ ấ ấ ỷ Ôn l i đ ng tác trao nh n g y t i ch , t p k thu t xu t phát th p có g y.
ế ụ ậ ộ ố ổ ợ ậ ướ ạ ỏ Ti p t c t p m t s bài t p b tr chung : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau,
ạ ố ộ
ch y t c đ ….
ử ữ ử ế ả ọ ắ
S a ch a các sai sót mà h c sinh m c ph i (n u sai sót ít thì s a cá nhân,
ử ậ ẫ ạ ể ề ậ ướ ế
n u sai nhi u thì s a t p trung và có th làm m u l i kĩ thu t, h ẫ
ng d n
l i).ạ
ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c th t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n
ậ ả ậ ậ ỉ ườ ớ ố + Nhóm 01 (Khá) : T p hoàn ch nh trao nh n g y cho c 4 ng i v i t c đ ộ
nhanh.
ậ ả ậ ậ ỉ + Nhóm 2 (Trung bình) : T p hoàn ch nh trao nh n g y cho c 4 ng ườ ớ
i v i
ố ộ
t c đ trung bình.
ế ậ ậ ậ ườ ớ ố ộ ậ + Nhóm 3 (Y u): T p trao nh n g y cho 2 ng i v i t c đ ch m.
Ti t 7,8ế :
ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ
1. Ph n h c chung c l p : t p đ ng lo t
ữ ệ ộ ườ ư Rút kinh nghi m nh ng đ ng tác th ậ
ử
ng sai, giáo viên s a sai và đ a bài t p
cho các nhóm.
ế ụ ậ ổ ợ ậ ướ ạ ỏ ệ
Ti p t c t p luy n các bài t p b tr : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau,
ạ ố ộ
ch y t c đ ….
ớ ộ ố ề ệ ậ ấ Gi i thi u m t s đi u lu t thi đ u.
ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c th t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n
ế ụ ậ ộ ỷ ỉ + Nhóm 01 : Ti p t c hoàn ch nh k thu t đ ng tác, tránh sai sót và
ứ ố ố ộ ế
nâng cao t c đ đ n m c t ấ
t nh t.
ậ ộ ậ ậ ậ ỷ ỉ + Nhóm 2 : T p hoàn ch nh k thu t đ ng tác, trao nh n g y 4 ng ườ
i
ớ ố ộ
v i t c đ nhanh.
ậ ậ ậ ườ ớ ố ộ + Nhóm 3 : T p trao nh n g y 4 ng i v i t c đ trung bình.
Trang 8
ố ớ ứ ằ ấ ờ ể
Đ i v i th i gian này giáo viên ki m tra b ng hình th c thi đ u, giáo
ộ ể ổ ứ ể ỉ ấ ộ ị
viên có th ch đ nh các đ i đ t ch c thi đ u sao cho trình đ các đ i t ộ ươ
ng
ứ ộ ế ệ ấ ộ ủ
ồ
đ ng nhau, sau khi thi đ u rút kinh nghi m và đánh giá m c đ ti n b c a
ư ế ế ế ọ ộ ư
các h c sinh n u em nào ti n b thì đ a lên nhóm trên, em nào ch a ti n b ộ
ữ ư ậ ố ướ ể thì gi nguyên nhóm, th m chí đ a xu ng nhóm d ầ
i đ kích thích tinh th n
ủ ể ự ọ ậ
h c t p c a các em. Sau khi ki m tra l ạ ố ượ
i đ i t ng các nhóm đã có s thay
ư
ổ
đ i nh sau :
o Nhóm 1 (Khá) : 23 em (8 nam, 15 n )ữ
o Nhóm 2 (Trung bình) : 18 em (6 nam, 13 n )ữ
ữ ế
o Nhóm 03 (Y u) : 6 em (01 nam, 2 n ).
ế ộ ể ộ ố ư ậ ắ ầ
Nh v y m t s em đã b t đ u có ti n b đ tách nhóm
ế Ti t 9,10:
ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ
1. Ph n h c chung c l p : t p đ ng lo t
ế ụ ệ ậ ổ ợ ậ ướ ỏ ộ ố
Ti p t c luy n t p m t s bài t p b tr chung : b c nh , nâng cao đùi,
ạ ố ộ ạ
đ p sau, ch y t c đ ….
ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c th t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n
ế ụ ậ ộ ố ỷ ỉ + Nhóm 01 : Ti p t c hoàn ch nh k thu t đ ng tác, nâng cao t c đ ộ
ứ ố ấ ế
đ n m c t t nh t.
ộ ế ố ỷ ỉ ứ
ậ ộ
+ Nhóm 2 : Hoàn ch nh k thu t đ ng tác, nâng cao t c đ đ n m c
ấ ậ ậ ố
t t nh t, tránh sai sót trong trao nh n g y.
ố ộ ế ậ ộ ỷ ỉ + Nhóm 3 : Hoàn ch nh k thu t đ ng tác, nâng cao t c đ đ n m c t ứ ố
t
ử ấ ậ ậ nh t, tránh sai sót trong trao nh n g y (giáo viên giám sát s a sai).
ế Ti t 11,12:
ể Ki m tra
Trang 9
ầ ủ ổ ế ụ ể Ph bi n m c đích, yêu c u c a ki m tra.
ế ổ ứ Ti n hành t ể
ch c ki m tra:
ả ọ ậ ế ế ổ T ng k t và đánh giá k t qu h c t p.
ư ệ ế ể ể ầ ộ ả
Vi c ki m tra đ đánh giá k t qu , giáo viên c n đ a ra m t thang
ể ả ể ả ọ ự ế ế ả ủ đi m rõ ràng đ đ m b o h c sinh cũng t ự
t k t qu c a mình khi th c bi
ả ự ờ ả ể ể ệ ấ ằ ồ hi n ki m tra, đ ng th i đ m b o s công b ng . Giáo viên ch m đi m theo
ự ể ể ệ nhóm (4 hs/nhóm). Sau đây là thang đi m ki m tra tôi đã th c hi n :
ậ ộ ể ậ ọ ỷ ậ
ỉ
Đi m 10 : Nhóm h c sinh hoàn ch nh k thu t đ ng tác, trao nh n g y
ớ ố ộ
đúng v i t c đ nhanh .
ậ ộ ể ọ ỷ ỉ ậ
Đi m 9 8 : Nhóm h c sinh hoàn ch nh k thu t đ ng tác, trao nh n
ớ ố ộ ẫ ỗ ậ
g y đúng v i t c đ khá, v n còn l ỏ
i nh .
ậ ộ ể ậ ọ ỷ ậ
Đi m 7 6 : Nhóm h c sinh k thu t đ ng tác còn sai, trao nh n g y
ớ ố ộ đúng v i t c đ trung bình.
ể ọ ỗ ỷ ấ ậ ậ ậ Đi m 5 : Nhóm h c sinh có l i k thu t, trao nh n g y còn v p.
ậ ớ ậ ướ ọ ỷ D i 5 : Nhóm h c sinh sai k thu t, r t g y.
ể ố (Đây là thang đi m dùng chung cho kh i 12)
ớ ươ ố ớ ộ ả ạ Trên đây tôi đã gi ệ
i thi u ph ng pháp gi ng d y đ i v i n i dung
ế ứ ạ ầ ố ươ ừ
ủ
c a môn ch y ti p s c trong t ng tu n. Vì theo phân ph i ch ng trình ngoài
ế ứ ả ọ ữ ạ ộ ầ
ộ
n i dung ch y ti p s c còn ph i h c nh ng n i dung khác nên giáo viên c n
ế ừ ả ắ ữ ắ ộ ợ ả
ph i s p x p t ng n i dung cho h p lí theo nh ng nguyên t c chung, đ m
ậ ộ ế ạ ệ ả ạ ấ ả ượ
b o l ng v n đ ng sao cho ti t d y đ t hi u qu cao nh t.
Ả Ề Ệ III. HI U QU Đ TÀI:
ụ ữ ệ ớ ủ ả
V i nh ng kinh nghi m trên c a b n thân tôi đã áp d ng thông qua gi ờ
ữ ạ ế ệ ệ ả ạ
d y trong nh ng năm qua đã đem l i k t qu cao trong vi c rèn luy n th ể
ứ ỏ ở ộ ế ứ ặ ạ ệ ự
l c, s c kh e và nâng cao thành tích b môn ch y ti p s c, đ c bi t là áp
ố ớ ủ ọ ườ ạ ụ
d ng cho các em h c sinh kh i l p 12 c a tr ng luôn luôn đem l ệ
i hi u qu ả
ọ ậ cao trong h c t p.
Trang 10
ế ứ ể ể ế ạ ọ Qua đi m ki m tra k t thúc phân môn ch y ti p s c trong năm h c tôi
ấ ằ ề ướ ể ậ ấ ọ ể ả ỏ nh n th y r ng h c sinh đi m th p có chi u h ng gi m, đi m khá gi i tăng
ệ ừ ắ ầ ọ ượ ự ự lên rõ r t t đó h c sinh đã b t đ u phát huy đ c tính tích c c, t giác trong
ả ể ệ ế ọ ọ
ọ ậ
h c t p và rèn luy n các môn h c khác. Sau đây là k t qu ki m tra môn h c
ế ứ ủ ớ ể ở ạ ả ạ ầ ch y ti p s c c a l p 12a8 mà tôi gi ng d y theo thang đi m ph n trên
ỉ ệ ể ế ạ ọ H c sinh đ t đi m 10 : 25 em chi m t l : 55,6 %
ỉ ệ ể ế ạ ọ H c sinh đ t 9 đi m : 14 em chi m t l : 31,1%
ỉ ệ ế ạ ọ ể
H c sinh đ t 8 đi m : 5 em chi m t l : 11,1%
ỉ ệ ế ạ ọ ể
H c sinh đ t 7 đi m : 1 em chi m t l : 2,2%
ể ọ ở ố ạ
Không có h c sinh đ t đi m 6 tr xu ng.
ừ ế ả ượ ậ ế ả ấ ớ ớ ọ ậ
T k t qu trên nh n th y k t qu v t b t so v i các l p h c cùng
ộ ộ ớ ươ ề ạ ố m t n i dung v i ph ng pháp d y truy n th ng.
ừ ệ ụ ề ậ Ả Ạ Ệ T vi c v n d ng đ tài “ Ạ
KINH NGHI M GI NG D Y CH Y
Ố Ớ Ọ Ế Ứ Ố ế ả ” mà b n thân tôi ti n hành TI P S C Đ I V I H C SINH KH I 12
ữ ự ệ ờ ượ ấ ượ th c hi n trong th i gian qua không nh ng nâng cao đ c ch t l ả
ng gi ng
ế ứ ạ ộ ấ ậ ộ ạ
d y cho b môn ch y ti p s c mà còn nâng cao đ ượ ố
c t ch t v n đ ng, rèn
ể ự ệ ờ ọ ể ụ ọ
luy n th l c cho h c sinh thông qua gi h c th d c. Đây cũng chính là đòn
ạ ộ ủ ể ẩ ườ ẩ
b y đ thúc đ y các ho t đ ng TDTT c a nhà tr ng ngày càng đ t đ ạ ượ
c
ữ ơ nh ng thành tích cao h n.
ấ ằ ụ ệ ề ậ ạ ậ ả
Vi c v n d ng đ tài này vào gi ng d y , tôi nh n th y r ng đây là
ệ ế ự ợ ớ ươ ổ ớ ướ vi c làm thi t th c phù h p v i ch ng trình đ i m i theo h ự
ng tích c c
ườ ọ ệ ờ ườ ọ hóa cho ng ồ
i h c hi n nay, đ ng th i giúp cho ng ố
ủ ộ
i h c ch đ ng ch ng
ụ ộ ệ ậ ạ ộ ớ
thói quen t p luy n th đ ng, phát huy tính năng đ ng sáng t o đúng v i
ươ ự ọ ậ ủ ọ ạ ọ “Phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh”. ph ng pháp d y h c
ạ ộ ộ ạ ộ ể ậ Nói tóm l ờ ớ
i, ho t đ ng TDTT là m t b ph n không th tách r i v i
ệ ậ ệ ệ ậ ả ộ ọ ườ vi c h c các b môn văn hóa khác vì v y vi c t p luy n ph i th ng xuyên
ế ứ ụ ầ ế ể ừ ừ ệ ườ liên t c là h t s c c n thi t, v a rèn luy n thân th ,v a tăng c ứ
ng s c
Trang 11
ứ ố ố ụ ạ ạ ỏ kh e, giáo d c nhân cách đ o đ c l ờ
i s ng lành m nh, làm phong phú đ i
ầ ọ ườ ố
s ng văn hóa ,tinh th n cho m i ng i.
ủ ữ ả ượ ệ
Trên đây, là nh ng kinh nghi m c a b n thân đã tích lũy đ c trong
ố ắ ề ả ạ ờ ệ ổ
ặ
quá trình gi ng d y th i gian qua, m c dù có nhi u c g ng trong vi c t ng
ủ ữ ư ụ ế ậ ợ
h p và áp d ng nh ng nó còn nh ng ý ki n mang tính ch quan.Vì v y khi
ệ ề ầ ạ ồ xem xét đ tài này mong các b n đ ng nghi p và qúy th y cô hãy giúp đ đ ỡ ể
ể ẩ ệ ả ạ ơ ề
đ tài hoàn thi n h n và b n thân tôi có th đ y m nh và nâng cao phong trào
ệ ể ườ ể ạ ơ rèn luy n thân th trong nhà tr ng ngày càng phát tri n m nh h n.
Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị IV. Đ XU T, KHUY N NGH KH NĂNG ÁP D NG
ứ ệ ề ả ượ ầ Đ tài này mang tính hi u qu cao đáp ng đ ớ ủ
ổ
c yêu c u đ i m i c a
ụ ể ệ ộ ườ GDTC hi n nay theo tôi có th áp d ng nhân r ng ra cho toàn tr ng .
ề ườ ầ ư ề ơ ở ậ ề ấ ị
Đ ngh tăng c ng đ u t v c s v t ch t cho môn đi n kinh : Có
ộ ườ ạ ố ẩ m t đ ng ch y t ủ
t và đ chu n.
Xin chân thành cám nơ
Biên Hòa, ngày 15 tháng 05 năm 2012
ườ ự ệ Ng i th c hi n
ễ Nguy n Bình Nam
Trang 12
Ả Ệ VI .TÀI LI U THAM KH O
ể ụ ể ề 1. Giáo trình đi n kinh ĐH th d c th thao I
ấ ả ể ụ ể Nhà xu t b n th d c th thao năm 2000
ậ ươ ể ể ụ
ng pháp Th d c th thao. 2. Giáo trình lý lu n và ph
ạ ọ ể ụ ươ ể ể ế Đ i h c th d c th thao II D ng Th Hi n năm 2002.
ơ ở ậ ươ ạ ng pháp đào t o VĐV 3. C s lý lu n và ph
ễ PGS.PTS Nguy n Toán
ể ụ ớ 4. Sách giáo viên th d c l p 11,12.
Trang 13