Ề TÊN Đ  TÀI:

Ế Ứ Ả Ạ Ạ Ệ KINH NGHI M GI NG D Y  CH Y TI P S C

Ố Ớ Ọ Ố Đ I V I H C SINH  KH I 12

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI

ở ầ ủ ề ể ệ ạ Đi n kinh chính là kh i đ u c a các môn th  thao hi n đ i ngày nay,

ả ể ế ử ể ộ ờ ị ạ   trong đó ph i k  đ n m t môn th  thao có l ch s  lâu đ i đó là môn ch y,

ạ ộ ạ ự ế ủ ậ ể ậ ch y là ho t đ ng t ộ    nhiên có chu kì, là bài t p không th  thi u c a v n đ ng

ở ủ ể ạ ẩ ộ viên các môn th  thao, ch y luôn có trong n i dung c a tiêu chu n rèn

ớ ố ề ệ ệ ể ạ ộ ớ luy n thân th , ch y lâu v i t c đ  không l n trong đi u ki n không khí

ố ớ ệ ấ ườ ứ ỏ ụ trong lành r t có tác d ng đ i v i vi c tăng c ớ ấ   ng s c kh e, cùng v i r t

ạ ự ủ ề ạ ắ ạ ộ ượ ư ự nhi u n i dung c a môn ch y nh  c  ly ng n, ch y c  ly dài, ch y v t rào

ạ ạ ộ ượ ư ươ ế ứ thì ch y ch y ti p s c là n i dung đ c đ a vào ch ả ng trình gi ng d y t ạ ạ   i

ớ ự ủ ể ể ấ ậ b t THPT. Ngày nay v i s  phát tri n r t nhanh c a các môn th  thao khác

ế ứ ẫ ộ ộ ế ạ ể ạ nhau tuy nhiên môn ch y ti p s c v n là m t b  môn không th  thi u t i các

ế ậ ư ấ ộ ở ự ỳ k  thi đ u nh  Olympic, Th  v n h i và khu v c Đông Nam Á là Seagame .

ả ướ ứ ầ ọ ỉ ề Ở ướ  n c ta c  4 năm 01 l n h c sinh các t nh thành trong c  n c đ u tham

ữ ể ấ ằ ộ ỏ ổ ọ ọ ấ gia thi đ u H i kh e phù đ ng các c p nh m tuy n ch n nh ng h c sinh

ấ ắ ố ế ặ ố ộ ấ xu t s c tham gia thi đ u toàn qu c ho c qu c t ạ   , trong đó có n i dung ch y

ế ứ ế ứ ạ ượ ư ườ ti p s c. Cũng vì lý do đó môn ch y ti p s c đ c đ a vào tr ọ ng h c đ ể

ố ớ ọ ệ ạ ả ạ ọ ọ ườ ị gi ng d y cho h c sinh. Đ i v i h c sinh vi c h c ch y th ng b  xem là

ữ ệ ấ ẫ ậ ả ơ đ n đi u và không h p d n vì v y các giáo viên ph i có nh ng đ u t ầ ư ề v

ươ ẫ ủ ể ậ ấ ọ ph ng pháp và bài t p đ   nâng cao tính h p d n c a môn h c.

ớ ả ượ V i 13 năm công tác t ạ ườ i tr ng THPT b n thân tôi đã rút ra đ ộ   c m t

ứ ệ ế ả ạ ạ ượ ố s  kinh nghi m gi ng d y môn ch y ti p s c nay tôi xin phép đ ự   c th c

ệ Ế Ứ Ả Ạ Ạ Ệ ề hi n đ  tài :“ Ố Ớ     KINH NGHI M GI NG D Y CH Y TI P S C Đ I V I

Ọ Ố ” H C SINH   KH I 12

Trang 1

Ổ Ứ Ệ Ề Ự II.T  CH C TH C HI N Đ  TÀI

ơ ở ậ : 1. C  s  lý lu n

ạ ấ ố ợ ạ ộ ự ạ ứ ạ   ­ S  ph i h p ho t đ ng trong các môn ch y r t đa d ng, ph c t p,

ế ứ ạ ộ ứ ủ ấ ạ ạ ố ộ tính ch t ho t đ ng c a môn ch y ti p s c là dùng s c m nh t c đ  trong

ữ ắ ả ờ ơ ệ   ơ ở ể kho ng th i gian ng n. H n n a, c  s  đ  nâng cao thành tích và hoàn thi n

ể ự ủ ậ ườ ậ ả ự ự ậ ệ ạ kĩ thu t, th  l c c a ng ố   i t p ch y ph i d a trên s  t p luy n kiên trì, t n

ứ ề ờ ỏ ườ ậ ầ ố ả ộ nhi u th i gian và công s c nên đòi h i ng i t p ph i có m t tinh th n t t.

ể ọ ố ườ ­ Đ  h c sinh có thành tích t ọ ậ t trong h c t p thì ng ả   i giáo viên gi ng

ộ ế ọ ộ ộ ể ệ ả ọ ượ ạ d y trong m t ti t h c, m t n i dung môn h c ph i th  hi n đ ụ   c ba m c

ườ ậ ụ ề ả ả ộ đích cho ng ố   i t p đó là thành th c v    kĩ   năng đ ng tác, đ m b o kh i

ượ ậ ế ọ ượ ậ ộ l ộ ng v n đ ng trong ti t h c và nâng cao đ c thành tích v n đ ng.

ạ ượ ư ụ ỏ ườ ố ­ Mu n đ t đ c m c đích nh  đã nêu trên thì đòi h i ng i giáo viên

ể ọ ứ ả ạ ắ ựơ ả ph i bi ế ổ t t ch c gi ng d y đ  h c sinh n m đ ậ ộ c kĩ thu t đ ng tác, t ổ

ứ ậ ự ệ ơ ườ ố ượ ậ ợ ỉ ch c t p luy n ngh  ng i tích c c, tăng c ng kh i l ộ ng v n đ ng h p lí

ố ớ ọ ệ ẩ ậ ậ ể đ  thúc đ y các em say mê t p luy n. Đ i v i h c sinh b t THPT các em

ể ủ ơ ể ả ậ ề ờ ỏ ộ ậ   đang trong th i kì phát tri n c a c  th , đòi h i ph i v n đ ng nhi u. Vì v y

ệ ậ ệ ườ ọ ở ứ ự ề ặ ợ vi c t p luy n th ng xuyên, đ u đ n h p lí, tích c c, khoa h c ổ    l a tu i

ạ ễ này d  đem l i thành tích cao.

ế ứ ữ ụ ể ạ ộ ụ ầ   ạ ậ ­ Ch y ti p s c  là n i dung ch y t p th  ngoài nh ng d ng c  c n

ế ồ ậ ộ ườ ư ạ ả ồ ỏ thi t nh  : Bàn đ p, đ ng h , g y….còn đòi h i ph i có m t đ ạ ng ch y đ ủ

ệ ậ ệ ề ệ ệ ố ườ đi u ki n cho vi c t p luy n. Tuy nhiên hi n nay đa s  các tr ng THPT trên

ộ ườ ệ ỉ ủ ạ ẩ ậ ạ ọ ị đ a bàn t nh vi c có m t đ ng ch y đ  chu n cho h c sinh t p ch y môn

ế ứ ứ ế ấ ạ ả ớ ế ậ ụ ậ ch y ti p s c là r t hi m, vì v y giáo viên đ ng l p ph i bi ề   t v n d ng đi u

ị ể ả ệ ạ ấ ợ ọ ki n th c t ự ế ạ ơ  t i đ n v  đ  gi ng d y sao cho phù h p nh t, giúp h c sinh

ữ ệ ệ ậ ả ả ậ ạ ả ấ ỹ ắ n m v ng k  thu t và đ m b o quá trình t p luy n đ t hi u qu  cao nh t.

Trang 2

ơ ở ừ ữ ề ọ Ả Ệ T  nh ng c  s  trên tôi ch n đ  tài “ Ạ    KINH NGHI M GI NG D Y

Ố Ớ Ọ Ế Ứ ạ ượ Ạ ằ ệ   c hi u Ố ”  nh m đ t đ CH Y TI P S C Đ I V I H C SINH KH I 12

ả ỗ ờ ạ ủ qu  cao trong m i gi d y c a mình.

ự ộ ệ ệ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ  tài

ệ ầ ữ ế ả ạ ề      2.1 Nh ng đi u ki n c n thi ạ ế ứ t trong gi ng d y môn ch y ti p s c

ố ế ế ứ ở ạ ộ ố Do s  ti t dành cho n i dung ch y ti p s c ầ   ấ  kh i 12 là r t ít (6 tu n)

ả ầ ư ể ả ệ ạ ả ề cho nên đ  gi ng d y có hi u qu  thì giáo viên ph i đ u t ề ệ    nhi u v  vi c

ấ ượ ẩ ị ả ả ọ ả chu n b  bài gi ng sao cho ch t l ọ ng đ m b o cho h c sinh khi h c xong

ả ượ ự ệ ộ ỷ ph i hình thành đ ầ   c k  năng th c hi n đ ng tác. Ngoài ra giáo viên c n

ị ữ ẩ ộ chu n b  nh ng n i dung sau :

ị ố ề ụ ẩ a) Chu n b  t ụ t v  sân bãi, d ng c .

ể ụ ề ể ế ể ầ ả ạ ­ Đi u đ u tiên và không th  thi u trong gi ng d y th  d c th  thao

ụ ụ ế ệ ậ ạ đó là d ng c  và sân bãi, trong môn ch y ti p cũng v y ngoài vi c có sân bãi

ủ ụ ầ ơ ụ ộ ể ọ đ  h c giáo viên c n chú ý h n đ  an toàn c a sân bãi và d ng c .

ườ ạ ả ẳ ơ ợ ướ VD: Đ ng ch y ph i ph ng, không tr n tr t, không có ch ng ng i v t đ ạ ậ ể

ấ ươ ọ tránh ch n th ng cho h c sinh

ị ố ề ả ạ ẩ b) Chu n b  t t v  giáo án gi ng d y.

ể ả ộ ờ ạ ạ ả ườ ụ Đ  gi ng m t gi ệ  d y đ t hi u qu  thì ng ộ   ầ i giáo viên c n ph  thu c

ả ầ ư ạ ị ố ẩ ạ ướ vào bài so n, ph i đ u t suy nghĩ chu n b  t t cho bài so n theo h ng tích

ủ ộ ọ ượ ả ộ ậ ộ ờ ể ệ ự c c, ch  đ ng, ph i th  hi n rõ n i dung bài h c, l ng v n đ ng, th i gian

ư ữ ồ ộ ộ ọ ợ ừ t ng n i dung, l ng ghép nh ng n i dung gì vào bài h c cho h p lí, đ a trò

ổ ợ ể ự ể ậ ơ ch i nào, bài t p b  tr  nào đ  tăng th  l c, nâng cao thành tích...

ị ố ẩ ạ c )  Chu n b  t t cho bài d y.

ạ ủ ộ ủ ả ả ả ố ươ ­ Đ m b o gi ng d y đ  n i dung c a phân ph i ch ng trình trong m t ti ộ ế   t

d y. ạ

Trang 3

ớ ượ ừ ố ợ ộ ọ ợ ­ B  trí h p lí t ng n i dung trong bài h c sao cho phù h p v i l ậ   ng v n

ủ ọ ế ắ ộ đ ng c a h c sinh theo nguyên t c tăng ti n, tu n t ầ ự .

ượ ố ầ ặ ạ ậ ộ ợ ề ầ ­ Tăng l ng v n đ ng phù h p, s  l n l p l i nhi u l n, giáo viên năng

ủ ộ ướ ử ụ ử ẫ ậ ọ ự ộ đ ng tích c c ch  đ ng h ệ ng d n h c sinh t p luy n, s a sai, s  d ng các

ể ờ ọ ứ ệ ấ ơ ẻ ơ hình th c trò ch i ,thi đ u đ  gi h c không đ n đi u, t ạ ạ  nh t, t o đ ượ ự  c s

ọ ậ ế ố ạ ế ờ ganh đua trong h c t p, h n ch  t i đa th i gian ch t.

ầ ử ụ ươ Theo tôi giáo viên c n s  d ng ph ng pháp phân nhóm quay vòng vào

ể ạ ự ạ ả các giáo án đ  t o s  linh ho t cho bài gi ng.

ự ệ ể ườ d)  Th c hi n đánh giá ki m tra th ng xuyên.

ệ ể ườ ấ ọ Vi c ki m tra đánh giá th ấ ậ   ng xuyên giúp h c sinh ph n đ u t p

ệ ắ ượ ề ỉ ươ luy n, cũng thông qua đó giáo viên n m đ c và đi u ch nh ph ng pháp

ớ ừ ự ữ ạ ả ợ ọ ọ ọ gi ng d y cho phù h p v i t ng nhóm h c sinh, l a ch n nh ng h c sinh có

ế ứ ả ạ ạ thành tích t ố ể ồ ưỡ t đ  b i d ng. Trong quá trình gi ng d y ch y ti p s c  giáo

ể ể ư ữ ể ệ ầ ộ viên có th  ki m tra nh ng n i dung nh  sau: Ki m tra mi ng vào đ u các

ầ ấ ọ ọ ờ ọ nên chú tr ng vào ph n lý thuy t gi h c ( ẽ ạ   ế  ) khâu này r t quan tr ng vì s  t o

ượ ự ậ ề ả ọ đ ạ   ủ c s  t p trung chú ý nghe gi ng c a h c sinh khi giáo viên truy n đ t

ể ế ầ ầ ự ph n lý thuy t. Ngoài ra các ph n th c hành thì ki m tra theo nhóm, tùy theo

ộ ủ ự ể ầ ộ ầ   trình đ  c a nhóm giáo viên có th  yêu c u n i dung th c hành, tuy nhiên c n

ộ ố ộ ậ t p trung vào m t s  n i dung sau :

ể ậ ỗ ợ + Ki m tra các bài t p b  tr .

ừ ể ạ ậ ỷ + Ki m tra t ng giai đo n k  thu t.

ớ ố ộ ậ ố ợ ể ậ ậ + Ki m tra ph i h p trao nh n g y v i t c đ  ch m, nhanh : 02 ng ườ   i,

4 ng i.ườ

ố ộ ộ ề ể ự ể + Ki m tra th  l c : t c đ  , đ  b n.

ậ ề e)  Cho các bài t p v  nhà.

ỉ ượ ầ ỗ ọ ọ ế ớ ờ ­ M i tu n h c sinh ch  đ c h c 02 ti t. V i th i gian đó cho dù

ử ụ ươ ự ượ giáo viên s  d ng ph ng pháp tích c c thì cũng khó nâng cao đ c thành

ủ ọ ầ ướ ệ ở ẫ ậ ọ tích c a h c sinh nên giáo viên c n h ng d n cho h c sinh t p luy n nhà

Trang 4

ứ ậ ư ụ ề ệ ẫ ớ ự ướ v i s  h ng d n rõ ràng v  cách th c t p luy n cũng nh  d ng c  h  tr ụ ỗ ợ

ệ ệ ề ậ ả ậ ộ ể ọ đ  h c sinh t p luy n m t cách có hi u qu  các bài t p v  nhà.

ổ ứ ấ ơ f)  T  ch c thi đ u và trò ch i

ố ớ ọ ứ ệ ẽ ả ầ ạ    ­ Đ i v i h c sinh vi c gi ng d y thu n túy s  không gây h ng thú

ỉ ầ ụ ể ề ệ ậ ắ ả ằ ệ   trong t p luy n, đ  kh c ph c đi u đó gi o viên ch  c n kích thích b ng vi c

ỏ ể ạ ổ ọ ẩ ỗ ổ ị ơ trong m i bu i h c chu n b  01 trò ch i nh  đ  t o không khí sôi n i. Ngoài

ổ ể ạ ự ứ ấ ớ ra còn t ố ắ    ch c thi đ u trong nhóm v i nhau đ  t o s  ganh đua và c  g ng

nâng cao thành tích.

ể ử ụ ứ ấ ố ờ ọ ố Giáo viên có th  s  d ng hình th c thi đ u vào cu i gi ộ    h c, cu i m t

ả ọ ậ ủ ế ể ọ ọ ả   ộ n i dung h c đ  thông qua đó đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh, ph i

ệ ố ọ ờ ộ ậ luôn đôn đ c h c sinh t p luy n trong và ngoài gi , luôn đ ng viên khích l ệ

ờ ể ự ấ ấ ị k p th i đ  các em t ạ  tin ph n đ u đ t thành tích cao.

ự ệ 2.2 Quá trình th c hi n :

ừ ơ ở ự ế ụ ộ ẽ ậ T  c  s  trên chúng ta s  v n d ng m t cách th c t ạ   ả  vào gi ng d y

ơ ả ữ ộ ớ v i nh ng n i dung c  b n sau :

ụ ầ a) M c đích – yêu c u:

ế ứ ể ứ ằ ạ ạ ộ ỷ ố   ­ Nh m hình thành k  năng đ ng tác ch y ti p s c, phát tri n s c m nh t c

ự ố ợ ậ ậ ộ đ  và s  ph i h p trao nh n g y.

ể ồ ưỡ ữ ệ ả ọ ấ ỏ ­ Phát hi n nh ng h c sinh có kh  năng đ  b i d ộ ng thi đ u H i Kh e Phù

ổ ỉ ấ Đ ng C p T nh.

ự ậ ữ ứ ế ầ ắ ọ ọ ắ   ệ  ­ Yêu c u h c sinh tích c c t p luy n, n m v ng ki n th c bài h c, l ng

nghe, quan sát giáo viên làm m u.ẫ

ươ ả ạ b)   Ph ng pháp gi ng d y.

ả ả ế ợ ả ẫ ­ Giáo viên phân tích, gi ng gi ộ i k t h p làm m u đ ng tác, dùng tranh  nh,

ẽ ể ọ ỏ ộ hình v  đ  minh h a, mô ph ng đ ng tác.

ả ử ụ ể ươ ­ Đ  nâng cao thành tích giáo viên ph i s  d ng ph ng pháp phân nhóm

ộ ể ư ậ ợ ườ ứ ợ theo trình đ  đ  đ a các bài t p phù h p tránh tr ớ ọ   ng h p quá s c v i h c

ẹ ớ ọ ư ế ạ ẽ ệ ạ sinh này nh ng quá nh  v i h c sinh khác thì ti t d y s  không đ t hi u qu ả

Trang 5

cao, theo tôi nên chia làm 03 nhóm : Nhóm 1 : Khá, Nhóm 2 : Trung bình,

Nhóm 03 : y u.ế

ươ ầ ượ ặ ạ ử ụ ơ ể ử ụ ­ Có th  s  d ng ph ng pháp l n l t,   l p l i và s  d ng trò ch i – thi

đ u.ấ

ố ươ ộ ế ọ ồ ­ Theo phân ph i ch ng trình trong m t ti t h c có l ng ghép các môn khác

ể ế ợ ể ệ ọ vào nên giáo viên có th  k t h p đ  rèn luy n cho h c sinh.

ờ ử ụ ệ ậ ự ớ ệ ả ồ ­ Giáo viên ph i giám sát vi c t p luy n, đ ng th i s  d ng cán s  l p đ ể

ả ả ượ ậ ộ qu n lý nhóm và qu n lý l ng v n đ ng.

ẩ ị ủ c) Chu n b  c a giáo viên.

ồ ấ ườ ạ ậ ọ ồ ạ   ộ ậ Đ ng ch y, g y (02 h c sinh m t g y), đ ng h  b m giây, bàn đ p

ấ xu t phát, còi…

ế ứ ở ớ ư ặ ạ ọ ố ọ M c dù h c sinh kh i 12 đã h c ch y ti p s c ồ  l p 11 r i nh ng do

ầ ớ ệ ậ ờ ộ ỉ th i gian ngh  quá dài không t p luy n nên ph n l n là quên đ ng tác m t s ộ ố

ả ạ ạ ơ ồ ớ ấ ậ ẫ ơ ả ữ ể ít nh  r t m  h , vì v y giáo viên v n ph i d y l ấ   i nh ng đi m c  b n nh t

ắ ạ ắ ầ ủ ự ệ ố ơ ể ọ đ  h c sinh n m b t l i và th c hi n yêu c u c a giáo viên t t h n. Sau đây

ướ ụ ể ừ ế ả ế ự là các b ạ c ti n hành gi ng d y c  th  theo t ng ti ệ   t mà tôi đã th c hi n

ạ ả .  gi ng d y trong năm qua

ế ậ ổ ợ ụ ầ Ti t 1,2 : Nêu m c đích ­ yêu c u­ các bài t p b  tr

ế ứ ự ệ ạ ạ ọ ỷ ậ   ề ­ Xây d ng cho h c sinh khái ni m v  ch y ti p s c, các giai đo n k  thu t

ớ ạ ể ỏ ụ ị ể ệ ậ ậ ầ và  nh  l i các ki u trao nh n g y ( c n giúp các em hi u r  nhi m v  v  trí

ụ ườ ụ ự ệ ệ ấ ả mà mình ph  trách. VD: ng i lãnh nhi m v  xu t phát ph i th c hi n k ỷ

ậ ở ấ ậ ầ ọ ạ thu t xu t phát đúng, không ph m quy và quan tr ng là c m g y tay nào,

ả ệ ề ướ ạ ộ ở ị ể ệ ậ ậ ồ khi ch y ph i l ch v  h ng nào đ  thu n ti n trao g y cho đ ng đ i v  trí

ế ti p theo.).

ệ ậ ổ ợ ậ ướ ạ ạ ỏ ­ Luy n t p các bài t p b  tr  :  b ạ   c nh , nâng cao đùi, ch y đ p sau, ch y

ố ộ ạ ườ ạ ẳ lăng sau, ch y tăng t c đ  trên đo n đ ng th ng 30­ 40m...

ủ ọ ự ệ ể ả ằ ộ ạ   ­ Tìm hi u kh  năng  th c hi n đ ng tác c a h c sinh b ng  cách cho ch y

ậ ậ ộ ọ ị ố t c đ  40m, cách trao nh n g y . Thông qua đó giúp h c sinh đ nh hình l ạ   i

Trang 6

ờ ự ự ệ ạ ồ ọ cách th c hi n , đ ng th i l a ch n phân nhóm làm 03 lo i : Khá, trung bình

ữ ể ế và y u (không k  nam, n ).

ể ự ố ọ ố ộ ố + Nhóm 01:  H c sinh có th  l c t t, có t c đ  t t  .

ố ộ ươ ể ự ọ + Nhóm 2 : H c sinh có th  l c khá, có t c đ  t ố ng đ i  .

ố ộ ậ ọ ể ự + Nhóm 3 : h c sinh có th  l c trung bình, t c đ  ch m.

ư ư ệ ệ ặ ặ ọ (L u ý h c sinh b nh tim ho c các b nh n ng khác không đ a vào

ự ệ nhóm th c nghi m)

ố ượ ượ ự ể ự ệ ố ớ ớ ọ Đ i t ng đ ề c l a ch n đ  th c hi n đ  tài là l p 12a8 v i sĩ s  45

ữ ể ể ọ trong đó 15 nam và 30 n , sau khi ki m tra đ  phân nhóm tôi ch n đ ượ ố  c s

ượ ư l ng các nhóm nh  sau :

­ Nhóm 1 (Khá) : 20 em (7 nam, 13 n ).ữ

­ Nhóm 2 (Trung bình) : 15 em (5 nam, 10 n ).ữ

ữ ế

­ Nhóm 03 (Y u) : 10 em (03 nam, 7 n ).

ế Ti t 3,4 :

ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ 1. Ph n h c chung c  l p : t p đ ng lo t

ọ ộ ẫ ậ ả ậ ­ Làm m u phân tích kĩ thu t, xem tranh  nh minh h a đ ng tác, kĩ thu t, xem

ế ứ ề ỷ ạ ậ phim v  k  thu t ch y ti p s c.

ậ ạ ậ ậ ậ ộ ổ ậ ể ­ T p đ ng  tác  trao  nh n  g y có g y t i ch  (t p 01 ki u trao g y t ậ ừ ướ   i  d

lên).

ổ ợ ậ ậ ướ ạ ỏ ­ T p các bài t p b  tr  : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau…

ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c  th  t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n

ạ ố ậ ậ ộ ườ ớ ố + Nhóm 01 (Khá) : Ch y t c đ  50m, trao nh n g y 4 ng i v i t c  đ ộ

nhanh.

ạ ố ộ ậ ậ + Nhóm 2 (Trung bình):  Ch y t c đ  40m, trao nh n g y 2 ng ườ ớ ố ộ  i v i t c đ

ch m.ậ

ậ ạ ế ậ ổ ườ ạ ố ộ + Nhóm 3 (Y u): Ch y t c đ  30m, trao nh n g y t i ch  02 ng i.

ế Ti t 5,6:

Trang 7

ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ 1. Ph n h c chung c  l p : t p đ ng lo t

ạ ộ ậ ạ ậ ổ ậ ậ ậ ấ ấ ỷ ­ Ôn l i đ ng tác trao nh n g y t i ch , t p k  thu t xu t phát th p có g y.

ế ụ ậ ộ ố ổ ợ ậ ướ ạ ỏ ­ Ti p t c t p m t s  bài t p b  tr  chung : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau,

ạ ố ộ ch y t c đ ….

ử ữ ử ế ả ọ ắ ­ S a ch a các sai sót mà h c sinh m c ph i (n u sai sót ít thì s a cá nhân,

ử ậ ẫ ạ ể ề ậ ướ ế n u sai nhi u thì s a t p trung và có th  làm m u l i kĩ thu t, h ẫ   ng d n

l i).ạ

ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c  th  t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n

ậ ả ậ ậ ỉ ườ ớ ố + Nhóm 01 (Khá) : T p hoàn ch nh trao nh n g y cho c  4 ng i v i t c đ ộ

nhanh.

ậ ả ậ ậ ỉ + Nhóm 2 (Trung bình) : T p hoàn ch nh trao nh n g y cho c  4 ng ườ ớ   i v i

ố ộ t c đ  trung bình.

ế ậ ậ ậ ườ ớ ố ộ ậ + Nhóm 3 (Y u): T p trao nh n g y cho 2 ng i v i t c đ  ch m.

Ti t 7,8ế :

ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ 1. Ph n h c chung c  l p : t p đ ng lo t

ữ ệ ộ ườ ư ­ Rút kinh nghi m nh ng đ ng tác th ậ   ử ng sai, giáo viên s a sai và đ a bài t p

cho các nhóm.

ế ụ ậ ổ ợ ậ ướ ạ ỏ ệ ­ Ti p t c t p luy n các bài t p b  tr : b c nh , nâng cao đùi, đ p sau,

ạ ố ộ ch y t c đ ….

ớ ộ ố ề ệ ậ ấ ­ Gi i thi u m t s  đi u lu t thi đ u.

ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c  th  t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n

ế ụ ậ ộ ỷ ỉ + Nhóm 01 : Ti p t c hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, tránh sai sót và

ứ ố ố ộ ế nâng cao t c đ  đ n m c t ấ t nh t.

ậ ộ ậ ậ ậ ỷ ỉ + Nhóm 2 :  T p hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, trao nh n g y 4 ng ườ   i

ớ ố ộ v i t c đ  nhanh.

ậ ậ ậ ườ ớ ố ộ + Nhóm 3 : T p trao nh n g y 4 ng i v i t c đ  trung bình.

Trang 8

ố ớ ứ ằ ấ ờ ể Đ i v i th i gian này giáo viên ki m tra b ng hình th c thi đ u, giáo

ộ ể ổ ứ ể ỉ ấ ộ ị viên có th  ch  đ nh các đ i đ  t ch c thi đ u sao cho trình đ  các đ i t ộ ươ   ng

ứ ộ ế ệ ấ ộ ủ   ồ đ ng nhau, sau khi thi đ u rút kinh nghi m và đánh giá m c đ  ti n b  c a

ư ế ế ế ọ ộ ư các h c sinh n u em nào ti n b  thì đ a lên nhóm trên, em nào ch a ti n b ộ

ữ ư ậ ố ướ ể thì gi nguyên nhóm, th m chí đ a xu ng nhóm d ầ   i đ  kích thích tinh th n

ủ ể ự ọ ậ h c t p c a các em. Sau khi ki m tra l ạ ố ượ i đ i t ng các nhóm đã có s  thay

ư ổ đ i nh  sau :

o Nhóm 1 (Khá) : 23 em (8 nam, 15  n )ữ

o Nhóm 2  (Trung bình) : 18 em (6 nam, 13 n )ữ

ữ ế

o Nhóm 03 (Y u) : 6 em (01 nam, 2 n ).

ế ộ ể ộ ố ư ậ ắ ầ Nh  v y m t s  em đã b t đ u có ti n b  đ  tách nhóm

ế Ti t 9,10:

ả ớ ậ ầ ọ ồ ạ 1. Ph n h c chung c  l p : t p đ ng lo t

ế ụ ệ ậ ổ ợ ậ ướ ỏ ộ ố ­ Ti p t c luy n t p m t s  bài t p b  tr  chung : b c nh , nâng cao đùi,

ạ ố ộ ạ đ p sau, ch y t c đ ….

ệ ụ ể ừ ệ ậ 2. Công vi c c  th  t ng nhóm: Chia nhóm t p luy n

ế ụ ậ ộ ố ỷ ỉ + Nhóm 01 : Ti p t c hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, nâng cao t c đ ộ

ứ ố ấ ế đ n m c t t nh t.

ộ ế ố ỷ ỉ ứ   ậ ộ + Nhóm 2 :  Hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, nâng cao t c đ  đ n m c

ấ ậ ậ ố t t nh t, tránh sai sót trong trao nh n g y.

ố ộ ế ậ ộ ỷ ỉ + Nhóm 3 : Hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, nâng cao t c đ  đ n m c t ứ ố   t

ử ấ ậ ậ nh t, tránh sai sót trong trao nh n g y (giáo viên giám sát s a sai).

ế Ti t 11,12:

ể Ki m tra

Trang 9

ầ ủ ổ ế ụ ể ­ Ph  bi n m c đích, yêu c u c a ki m tra.

ế ổ ứ ­ Ti n hành t ể  ch c ki m tra:

ả ọ ậ ế ế ổ ­ T ng k t và đánh giá k t qu  h c t p.

ư ệ ế ể ể ầ ộ ả Vi c ki m tra đ  đánh giá k t qu ,   giáo viên c n đ a ra m t thang

ể ả ể ả ọ ự ế ế ả ủ đi m rõ ràng đ  đ m b o h c sinh cũng t ự   t k t qu  c a mình khi th c bi

ả ự ờ ả ể ể ệ ấ ằ ồ hi n ki m tra, đ ng th i đ m b o s  công b ng . Giáo viên ch m đi m theo

ự ể ể ệ nhóm (4 hs/nhóm). Sau đây là thang đi m ki m tra tôi đã th c hi n :

ậ ộ ể ậ ọ ỷ ậ   ỉ Đi m 10 : Nhóm h c sinh hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, trao nh n g y

ớ ố ộ đúng v i t c đ  nhanh .

ậ ộ ể ọ ỷ ỉ ậ   Đi m 9 ­ 8 : Nhóm h c sinh hoàn ch nh k  thu t đ ng tác, trao nh n

ớ ố ộ ẫ ỗ ậ g y đúng v i t c đ  khá, v n còn l ỏ i nh .

ậ ộ ể ậ ọ ỷ ậ   Đi m 7 ­ 6 : Nhóm h c sinh k  thu t đ ng tác còn sai, trao nh n g y

ớ ố ộ đúng v i t c đ  trung bình.

ể ọ ỗ ỷ ấ ậ ậ ậ Đi m 5 : Nhóm h c sinh có l i k  thu t, trao nh n g y còn v p.

ậ ớ ậ ướ ọ ỷ D i 5 : Nhóm h c sinh sai k  thu t, r t g y.

ể ố (Đây là thang đi m dùng chung cho kh i 12)

ớ ươ ố ớ ộ ả ạ Trên đây tôi đã   gi ệ i thi u ph ng pháp gi ng d y đ i v i n i dung

ế ứ ạ ầ ố ươ ừ ủ c a môn ch y ti p s c trong t ng tu n. Vì theo phân ph i ch ng trình ngoài

ế ứ ả ọ ữ ạ ộ ầ   ộ n i dung ch y ti p s c còn ph i h c nh ng n i dung khác nên giáo viên c n

ế ừ ả ắ ữ ắ ộ ợ ả   ph i s p x p t ng n i dung cho h p lí theo nh ng nguyên t c chung, đ m

ậ ộ ế ạ ệ ả ạ ấ ả ượ b o l ng v n đ ng sao cho ti t d y đ t hi u qu  cao nh t.

Ả Ề Ệ III. HI U QU  Đ  TÀI:

ụ ữ ệ ớ ủ ả         V i nh ng kinh nghi m trên c a b n thân tôi đã áp d ng thông qua gi ờ

ữ ạ ế ệ ệ ả ạ d y trong nh ng năm qua đã đem l i k t qu   cao trong vi c rèn luy n th ể

ứ ỏ ở ộ ế ứ ặ ạ ệ ự l c, s c kh e và nâng cao thành tích b  môn ch y ti p s c, đ c bi t là áp

ố ớ ủ ọ ườ ạ ụ d ng cho các em h c sinh kh i l p 12 c a tr ng luôn luôn đem l ệ i hi u qu ả

ọ ậ cao trong h c t p.

Trang 10

ế ứ ể ể ế ạ ọ Qua đi m ki m tra k t thúc phân môn ch y ti p s c trong năm h c  tôi

ấ ằ ề ướ ể ậ ấ ọ ể ả ỏ nh n th y r ng h c sinh đi m th p có chi u h ng gi m, đi m khá gi i tăng

ệ ừ ắ ầ ọ ượ ự ự lên rõ r t t đó h c sinh đã b t đ u phát huy đ c tính tích c c, t giác trong

ả ể ệ ế ọ ọ   ọ ậ h c t p và rèn luy n các môn h c khác.  Sau đây là k t qu  ki m tra môn h c

ế ứ ủ ớ ể ở ạ ả ạ ầ ch y ti p s c c a l p 12a8 mà tôi gi ng d y theo thang đi m ph n trên

ỉ ệ ể ế ạ ọ H c sinh đ t đi m 10 : 25 em chi m t  l : 55,6 %

ỉ ệ ể ế ạ ọ H c sinh đ t 9 đi m : 14 em chi m t  l : 31,1%

ỉ ệ ế ạ ọ ể H c sinh đ t 8 đi m : 5 em chi m t  l : 11,1%

ỉ ệ ế ạ ọ ể H c sinh đ t 7 đi m : 1 em chi m t  l : 2,2%

ể ọ ở ố ạ Không có h c sinh đ t đi m 6 tr  xu ng.

ừ ế ả ượ ậ ế ả ấ ớ ớ ọ ậ T  k t qu  trên nh n th y k t qu  v t b t so v i các l p h c cùng

ộ ộ ớ ươ ề ạ ố m t n i dung v i ph ng pháp d y truy n th ng.

ừ ệ ụ ề ậ Ả Ạ Ệ T   vi c   v n   d ng   đ   tài   “ Ạ     KINH   NGHI M   GI NG   D Y   CH Y

Ố Ớ Ọ Ế Ứ Ố ế ả ”    mà b n thân tôi ti n hành TI P S C Đ I V I H C SINH KH I 12

ữ ự ệ ờ ượ ấ ượ th c hi n trong th i gian qua không nh ng nâng cao đ c ch t l ả   ng gi ng

ế ứ ạ ộ ấ ậ ộ ạ d y cho b  môn ch y ti p s c mà còn nâng cao đ ượ ố c t ch t v n đ ng, rèn

ể ự ệ ờ ọ ể ụ ọ luy n th  l c cho h c sinh  thông qua gi h c th  d c. Đây cũng chính là đòn

ạ ộ ủ ể ẩ ườ ẩ b y đ  thúc đ y các ho t đ ng TDTT c a nhà tr ng ngày càng đ t đ ạ ượ   c

ữ ơ nh ng thành tích cao h n.

ấ ằ ụ ệ ề ậ ạ ậ ả Vi c v n d ng đ  tài này vào gi ng d y , tôi nh n th y r ng đây là

ệ ế ự ợ ớ ươ ổ ớ ướ vi c làm thi t th c phù h p v i ch ng trình đ i m i theo h ự   ng tích c c

ườ ọ ệ ờ ườ ọ hóa cho ng ồ i h c hi n nay, đ ng th i giúp cho ng ố   ủ ộ i h c ch  đ ng ch ng

ụ ộ ệ ậ ạ ộ ớ   thói quen t p luy n th  đ ng, phát huy tính năng đ ng sáng t o đúng v i

ươ ự ọ ậ ủ ọ ạ ọ “Phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh”. ph ng pháp d y h c

ạ ộ ộ ạ ộ ể ậ Nói tóm l ờ ớ   i, ho t đ ng TDTT là m t b  ph n không th  tách r i v i

ệ ậ ệ ệ ậ ả ộ ọ ườ vi c h c các b  môn văn hóa khác vì v y vi c t p luy n ph i th ng xuyên

ế ứ ụ ầ ế ể ừ ừ ệ ườ liên t c là h t s c c n thi t, v a rèn luy n thân th  ,v a tăng c ứ   ng s c

Trang 11

ứ ố ố ụ ạ ạ ỏ kh e, giáo d c nhân cách đ o đ c l ờ   i s ng lành m nh, làm phong phú đ i

ầ ọ ườ ố s ng văn hóa ,tinh th n cho m i ng i.

ủ ữ ả ượ ệ Trên đây, là nh ng kinh nghi m c a b n thân đã tích lũy đ c trong

ố ắ ề ả ạ ờ ệ ổ   ặ quá trình gi ng d y th i gian qua, m c dù có nhi u c  g ng trong vi c t ng

ủ ữ ư ụ ế ậ ợ h p và áp d ng nh ng nó còn nh ng ý ki n mang tính ch  quan.Vì v y khi

ệ ề ầ ạ ồ xem xét đ  tài này mong các b n đ ng nghi p và qúy th y cô  hãy giúp đ  đ ỡ ể

ể ẩ ệ ả ạ ơ ề đ  tài hoàn thi n h n và b n thân tôi có th  đ y m nh và nâng cao phong trào

ệ ể ườ ể ạ ơ rèn luy n thân th  trong nhà tr ng ngày càng phát tri n m nh h n.

Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị IV. Đ  XU T, KHUY N NGH  KH  NĂNG ÁP D NG

ứ ệ ề ả ượ ầ ­ Đ  tài này mang tính hi u qu  cao đáp  ng đ ớ ủ   ổ c yêu c u đ i m i c a

ụ ể ệ ộ ườ GDTC hi n nay theo tôi có th  áp d ng nhân r ng ra cho toàn tr ng .

ề ườ ầ ư ề ơ ở ậ ề ấ ị ­ Đ  ngh  tăng c ng đ u t v  c  s  v t ch t cho môn đi n kinh : Có

ộ ườ ạ ố ẩ m t đ ng ch y t ủ t và đ  chu n.

Xin chân thành cám  nơ

Biên Hòa, ngày 15 tháng 05 năm 2012

ườ ự ệ Ng i th c hi n

ễ Nguy n Bình Nam

Trang 12

Ả Ệ VI .TÀI LI U THAM KH O

ể ụ ể ề 1. Giáo trình đi n kinh ĐH th  d c th  thao I

ấ ả ể ụ ể Nhà xu t b n  th  d c th  thao năm 2000

ậ ươ ể ể ụ ng pháp Th  d c th  thao. 2. Giáo trình  lý lu n và ph

ạ ọ ể ụ ươ ể ể ế Đ i h c th  d c th  thao  II ­ D ng Th  Hi n năm 2002.

ơ ở ậ ươ ạ ng pháp đào t o VĐV 3. C  s  lý lu n và ph

ễ PGS.PTS Nguy n Toán

ể ụ ớ 4. Sách giáo viên  th  d c l p 11,12.

Trang 13