Đ TÀI:
GIÁO D C, C M HÓA H C SINH G P KHÓ KHĂN V ĐO ĐC
B NG TÌNH YÊU TH NG T I TR NG TRUNG H C PH THÔNG ƯƠ ƯỜ
QU NH L U 4 Ư
Lĩnh v c: Ch nhi m
S GD & ĐT NGH AN
TR NG THPT QU NH L U 4ƯỜ Ư
Đ TÀI:
GIÁO D C, C M HÓA H C SINH G P KHÓ KHĂN V ĐO ĐC
B NG TÌNH YÊU TH NG T I TR NG TRUNG H C PH THÔNG ƯƠ ƯỜ
QU NH L U 4 Ư
Lĩnh v c: Ch nhi m
Tác gi : Ph m Th Nh Oanh ư
T b môn: Văn – Ngo i ng
Năm th c hi n: 2021 – 2022
SĐT: 0374343893
M C L C
TT N I DUNGTrang
PH N IĐT V N Đ 1
1.1 Lý do ch n đ tài 1
1.2 Tính m i c a đ tài 2
1.3 M c đích nghiên c u 2
1.4 Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ 2
1.5 Nhi m v nghiên c u 2
1.6 Ph ng pháp nghiên c uươ 2
PH N IIN I DUNG NGHIÊN C U3
2.1 C s lí lu nơ 3
2.2 C s th c ti nơ 5
2.3
M t s gi i pháp trong công tác ch nhi m đ Giáo
d c, c m hóa h c sinh g p khó khăn v đo đc t i
tr ng THPT Qu nh L u 4ườ ư ” có hi u qu . 10
2.4 Tính m i, tính khoa h c và tính th c ti n c a đ tài 24
2.5 K t qu nghiên c uế 25
PH N IIIK T LU N 34
3.1 Quá trình nghiên c u34
3.2 Ý nghĩa c a đ tài đi v i b n thân, v i t p th 35
3.2 Ph m vi ng d ng 35
3.4 Ki n nghế 35
TÀI LI U THAM KH O 37
PH N I: ĐT V N Đ
1.1. Lí do ch n đ tài
Đi t ng và s n ph m c a giáo d c là “Con ng i”. đó bao g m c ượ ườ
s phát tri n v trí tu và hoàn thi n đo đc, nhân cách. Trong chi n l c phát ế ượ
tri n Con ng i c a xã h i hi n nay, bên c nh vi c truy n d y ki n th c, kĩ ườ ế
năng, giáo d c th ch t thì giáo d c đo đc là m t trong nh ng nhi m v quan
tr ng hàng đu. B i giáo d c đo đc góp ph n hoàn thi n nhân cách, t o n n
t ng phát huy nh ng năng l c khác ng i h c, giúp h c sinh đi u ch nh nh n ườ
th c, l i s ng và c m xúc theo chi u h ng tích c c. T đó, các em v t qua ướ ượ
đc nh ng khó khăn v tâm lí l a tu i, có đc nh ng kĩ năng m m…t oượ ượ
đng l c đ phát tri n t t v trí tu , tâm h n và nhân cách trong cu c s ng.
Trong các tr ng h c hi n nay, ta d dàng b t g p câu kh u hi u “ườ Tiên
h c l , h u h c văn và Bác H cũng t ng nói Có tài mà không có đc là
ng i vô d ngườ đng th i Ng i cũng đnh h ng cho giáo d c: ườ ướ “D y cũng
nh h c, ph i chú tr ng c tài l n đc. Đc là đo đc cách m ng. Đó là cáiư
g c quan tr ng. N u thi u đo đc, con ng i s không ph i là con ng i bình ế ế ườ ườ
th ng và cu c s ng xã h i s không ph i là cu c s ng xã h i bình th ng, nườ ườ
đnh...”. Ngày nay, ph ng châmươ “D y ng i, d y ch , d y ngh ườ cũng th
hi n rõ t m quan tr ng c a ho t đng giáo d c đo đc h c sinh . Đó là nhi m
v hàng đu trong chu i ho t đng giáo d c x a và nay. ư
Song song v i s phát tri n c a xã h i th i 4.0, n n giáo d c cũng t ng
b c đi m i và có nh ng đnh h ng m i v đi t ng giáo d c. H c sinhướ ướ ượ
b c Trung h c Ph thông là m t trong nh ng đi t ng có nhi u chuy n bi n ượ ế
v tâm lí, nh n th c c n đc h tr , đnh h ng và quan tâm k p th i. Bên ượ ướ
c nh nh ng em là con ngoan, trò gi i v n còn m t s ít h c sinh có bi u hi n
l ch l c trong đo đc, l i s ng. Vì v y, giáo d c r t coi tr ng vai trò c a th y
cô giáo, đc bi t là giáo viên ch nhi m l p trong vi c dìu d t, c m hóa nh ng
h c sinh g p khó khăn v đo đc.
Đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c c a ngành, c a tr ng THPT ườ
Qu nh L u 4 và công tác d y h c, giáo d c t i các l p tôi ch nhi m thì tôi đã ư
tìm tòi và v n d ng các bi n pháp giáo d c h c sinh, đc bi t là đi v i h c
sinh g p khó khăn v đo đc. Đây là m t lĩnh v c quan tr ng trong công tác
ch nhi m l p. Qua th c t , v i t cách là m t giáo viên ch nhi m, tôi th y ế ư
c m hóa, giáo d c h c sinh g p khó khăn v đo đc là công vi c không ch
đn thu n là nghi p v mà đó r t c n đn s t n tâm, t n tình c a th y côơ ế
giáo. Thành công m i h c sinh là d u n c a s lan t a tình yêu th ng và ươ
tôn tr ng, d u n c a Nhân văn.
V i nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u trong lĩnh v c ch nhi m
l p là: Giáo d c, c m hóa h c sinh g p khó khăn v đo đc b ng tình yêu
th ng t i tr ng THPT Qu nh L u 4”.ươ ườ ư
5