PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Đi t ng và s n ph m c a giáo d c là “Con ng i”. đó bao g m cố ượ ả ẩ ủ ụ ườ Ở ồ ả
s phát tri n v trí tu và hoàn thi n đo đc, nhân cách. Trong chi n l c phátự ể ề ệ ệ ạ ứ ế ượ
tri n Con ng i c a xã h i hi n nay, bên c nh vi c truy n d y ki n th c, kĩể ườ ủ ộ ệ ạ ệ ề ạ ế ứ
năng, giáo d c th ch t thì giáo d c đo đc là m t trong nh ng nhi m v quanụ ể ấ ụ ạ ứ ộ ữ ệ ụ
tr ng hàng đu. B i giáo d c đo đc góp ph n hoàn thi n nhân cách, t o n nọ ầ ở ụ ạ ứ ầ ệ ạ ề
t ng phát huy nh ng năng l c khác ng i h c, giúp h c sinh đi u ch nh nh nả ữ ự ở ườ ọ ọ ề ỉ ậ
th c, l i s ng và c m xúc theo chi u h ng tích c c. T đó, các em v t quaứ ố ố ả ề ướ ự ừ ượ
đc nh ng khó khăn v tâm lí l a tu i, có đc nh ng kĩ năng m m…t oượ ữ ề ứ ổ ượ ữ ề ạ
đng l c đ phát tri n t t v trí tu , tâm h n và nhân cách trong cu c s ng.ộ ự ể ể ố ề ệ ồ ộ ố
Trong các tr ng h c hi n nay, ta d dàng b t g p câu kh u hi u “ườ ọ ệ ễ ắ ặ ẩ ệ Tiên
h c l , h u h c vănọ ễ ậ ọ ” và Bác H cũng t ng nói “ồ ừ Có tài mà không có đc làứ
ng i vô d ngườ ụ ” đng th i Ng i cũng đnh h ng cho giáo d c: ồ ờ ườ ị ướ ụ “D y cũngạ
nh h c, ph i chú tr ng c tài l n đc. Đc là đo đc cách m ng. Đó là cáiư ọ ả ọ ả ẫ ứ ứ ạ ứ ạ
g c quan tr ng. N u thi u đo đc, con ng i s không ph i là con ng i bìnhố ọ ế ế ạ ứ ườ ẽ ả ườ
th ng và cu c s ng xã h i s không ph i là cu c s ng xã h i bình th ng, nườ ộ ố ộ ẽ ả ộ ố ộ ườ ổ
đnh...”.ị Ngày nay, ph ng châmươ “D y ng i, d y ch , d y nghạ ườ ạ ữ ạ ề” cũng thể
hi n rõ t m quan tr ng c a ho t đng giáo d c đo đc h c sinhệ ầ ọ ủ ạ ộ ụ ạ ứ ọ . Đó là nhi mệ
v hàng đu trong chu i ho t đng giáo d c x a và nay.ụ ầ ỗ ạ ộ ụ ư
Song song v i s phát tri n c a xã h i th i 4.0, n n giáo d c cũng t ngớ ự ể ủ ộ ờ ề ụ ừ
b c đi m i và có nh ng đnh h ng m i v đi t ng giáo d c. H c sinhướ ổ ớ ữ ị ướ ớ ề ố ượ ụ ọ
b c Trung h c Ph thông là m t trong nh ng đi t ng có nhi u chuy n bi nậ ọ ổ ộ ữ ố ượ ề ể ế
v tâm lí, nh n th c c n đc h tr , đnh h ng và quan tâm k p th i. Bênề ậ ứ ầ ượ ỗ ợ ị ướ ị ờ
c nh nh ng em là con ngoan, trò gi i v n còn m t s ít h c sinh có bi u hi nạ ữ ỏ ẫ ộ ố ọ ể ệ
l ch l c trong đo đc, l i s ng. Vì v y, giáo d c r t coi tr ng vai trò c a th yệ ạ ạ ứ ố ố ậ ụ ấ ọ ủ ầ
cô giáo, đc bi t là giáo viên ch nhi m l p trong vi c dìu d t, c m hóa nh ngặ ệ ủ ệ ớ ệ ắ ả ữ
h c sinh g p khó khăn v đo đc.ọ ặ ề ạ ứ
Đ góp ph n nâng cao hi u qu giáo d c c a ngành, c a tr ng THPTể ầ ệ ả ụ ủ ủ ườ
Qu nh L u 4 và công tác d y h c, giáo d c t i các l p tôi ch nhi m thì tôi đãỳ ư ạ ọ ụ ạ ớ ủ ệ
tìm tòi và v n d ng các bi n pháp giáo d c h c sinh, đc bi t là đi v i h cậ ụ ệ ụ ọ ặ ệ ố ớ ọ
sinh g p khó khăn v đo đc. Đây là m t lĩnh v c quan tr ng trong công tácặ ề ạ ứ ộ ự ọ
ch nhi m l p. Qua th c t , v i t cách là m t giáo viên ch nhi m, tôi th yủ ệ ớ ự ế ớ ư ộ ủ ệ ấ
c m hóa, giáo d c h c sinh g p khó khăn v đo đc là công vi c không chả ụ ọ ặ ề ạ ứ ệ ỉ
đn thu n là nghi p v mà đó r t c n đn s t n tâm, t n tình c a th y côơ ầ ệ ụ ở ấ ầ ế ự ậ ậ ủ ầ
giáo. Thành công m i h c sinh là d u n c a s lan t a tình yêu th ng vàở ỗ ọ ấ ấ ủ ự ỏ ươ
tôn tr ng, d u n c a Nhân văn.ọ ấ ấ ủ
V i nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u trong lĩnh v c ch nhi mớ ữ ọ ề ứ ự ủ ệ
l p là: ớ“Giáo d c, c m hóa h c sinh g p khó khăn v đo đc b ng tình yêuụ ả ọ ặ ề ạ ứ ằ
th ng t i tr ng THPT Qu nh L u 4”.ươ ạ ườ ỳ ư
5