S GIÁO DC ĐÀO TO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIẢI PHÁP GIÁO DC NĂNG TỰ NHẬN THỨC
VÀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ BẢN THÂN
CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: NĂNG SỐNG
Năm học 2023 2024
S GIÁO DC ĐÀO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 2
---o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIẢI PHÁP GIÁO DC NĂNG TỰ NHẬN THỨC
VÀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ BẢN THÂN
CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: NĂNG SỐNG
Tác giả: 1. Nguyễn Thịn Anh
2. Thị Hải Yến
3. Thị Hiền
Điện thoại: 0988 063 748 - 0979 162 776
Năm học 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
1.
DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 1
2.
MỤC ĐÍCH NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. ........................................................... 2
2.1.
Mục đích. .............................................................................................................. 2
2.2.
Nhiệm vụ nghiên cứu. ........................................................................................... 2
3.
ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ, THỜI GIAN PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............. 3
3.1.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu. ..................................................................... 3
3.2.
Thời gian nghiên cứu: ........................................................................................... 3
3.3.
Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 3
4.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ............................................................................... 3
4.1.
Phương pháp nghiên cứu luận ........................................................................... 3
4.2.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................................ 3
4.3.
Phương pháp thốngtoán học ............................................................................ 3
5.
ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀI. ................................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG ......................................................................................................... 4
I.
SỞ LUẬN THỰC TIỄN ................................................................................. 4
1.
Tổng quan về KNS ....................................................................................................... 4
1.1.
Khái niệm về KNS ................................................................................................ 4
1.2.
Vai trò của việc giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông .................... 4
2.
năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân ....................................................... 6
2.1.
Quan niệm về năng tự nhận thức xác định giá trị bản tn .......................... 6
2.2.
Vai trò ng tự nhận thứcxác định giá trị bản thân đối với HS ................... 7
2.3.
Tầm quan trọng của việc giáo dục năng tự nhận thứcxác định giá trị ......... 7
2.4.
Các mức độ của năng tự nhận thứcxác đinh giá trị bản thân ....................... 8
3.
Thực trạng của việc rèn luyện năng tự nhận thứcxác định giá trị bản thân ........ 9
3.1.
Đối với giáo viên ................................................................................................... 9
3.2.
Đối với học sinh .................................................................................................. 11
II.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC NĂNG TỰ NHẬN THỨC XÁC ĐỊNH ... 12
1.
Lựa chọn một số năng tự nhận thứcxác định giá trị bản thân cần giáo dục ..... 12
1.1.
năng tự nhận thức về giới tính....................................................................... 12
1.2.
năng tự nhận thức về năng lực bản tn ......................................................... 13
1.3.
năng tự nhận thức về tưởng, mục đích và giá trị sống ................................ 14
1.4.
năng tự nhận thức về thái độ sống .................................................................. 14
1.5.
năng tự nhận thức về mối quan hệ trách nhiệm giữa bản thân với ............ 14
2.
Giải pháp giáo dục năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân cho HS .......... 15
2.1.
Phát huy vai trò của GVCN lớp trong giáo dục năng tự nhận thức ........... 15
2.1.1.
Tìm hiểu học sinh ......................................................................................... 16
2.1.2.
Xây dựng các phong trào thi đua đổi mới giờ sinh hoạt lớp để HS ........ 20
2.2.
Phát huy vai trò của GV bộ môn trong giáo dục năng tự nhận thức .......... 22
2.2.1.
Giáo dục năng tự nhận thức xác định giá trị bản thân cho HS ........... 23
2.2.2.
Giáo dục năng tự nhận thức xác định giá trị bản thân cho HS ........... 24
2.3.
Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường .......................... 28
2.3.1.
Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường ...................... 28
2.3.2.
Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác ngoài hội trong giáo dục ..... 35
III.
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ............ 37
1.
Mục đích khảo sát ...................................................................................................... 37
2.
Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................................ 38
3.
Đối tượng khảo sát ..................................................................................................... 38
4.
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ........... 39
4.1.
Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ............................................................ 39
4.2.
Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................................................................ 41
IV.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI ÁP DỤNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC. 42
1.
Kết quả đạt được ........................................................................................................ 42
2.
Một số hình ảnh thực hiện: ........................................................................................ 43
PHẦN III: KẾT LUẬN ...................................................................................................... 44
1.
Kết luận ...................................................................................................................... 44
1.1.
Ưu điểm hạn chế của giải pháp ...................................................................... 44
1.2.
Phương hướng khắc phục các hạn chế ................................................................ 44
1.3.
Hiệu quả của đề tài đối với hoạt động giáo dục .................................................. 44
2.
Kiến nghị .................................................................................................................... 45
2.1.
Đối với nhà trường .............................................................................................. 45
2.2.
Đối với GVCN và giáo viên bộn .................................................................. 45
2.3.
Đối với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường ........................ 45
3.
Hướng phát triển của đề tài ........................................................................................ 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 47
DANH MC VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
BGH
Ban giám hiệu
BCH
Ban chấp hành
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
THPT
Trung học phổ tng
CLB
Câu lạc bộ
CNTT
Công nghệ thông tin
KNS
năng sống