
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
1.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 1
2.
MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. ........................................................... 2
2.1.
Mục đích. .............................................................................................................. 2
2.2.
Nhiệm vụ nghiên cứu. ........................................................................................... 2
3.
ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ, THỜI GIAN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .............. 3
3.1.
Đối tượng và khách thể nghiên cứu. ..................................................................... 3
3.2.
Thời gian nghiên cứu: ........................................................................................... 3
3.3.
Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 3
4.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ............................................................................... 3
4.1.
Phương pháp nghiên cứu lí luận ........................................................................... 3
4.2.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................................ 3
4.3.
Phương pháp thống kê toán học ............................................................................ 3
5.
ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI. ................................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG ......................................................................................................... 4
I.
CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................................. 4
1.
Tổng quan về KNS ....................................................................................................... 4
1.1.
Khái niệm về KNS ................................................................................................ 4
1.2.
Vai trò của việc giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông .................... 4
2.
Kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân ....................................................... 6
2.1.
Quan niệm về kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân .......................... 6
2.2.
Vai trò kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân đối với HS ................... 7
2.3.
Tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị ......... 7
2.4.
Các mức độ của kĩ năng tự nhận thức và xác đinh giá trị bản thân ....................... 8
3.
Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân ........ 9
3.1.
Đối với giáo viên ................................................................................................... 9
3.2.
Đối với học sinh .................................................................................................. 11
II.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG TỰ NHẬN THỨC VÀ XÁC ĐỊNH ... 12
1.
Lựa chọn một số kĩ năng tự nhận thức và xác định giá trị bản thân cần giáo dục ..... 12
1.1.
Kĩ năng tự nhận thức về giới tính....................................................................... 12
1.2.
Kĩ năng tự nhận thức về năng lực bản thân ......................................................... 13
1.3.
Kĩ năng tự nhận thức về lí tưởng, mục đích và giá trị sống ................................ 14