1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC
SÁNG KIN GIÁO DC
MT S BIN PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU
THI TN THPT VÀ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔN LCH S
TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC, TNH NGH AN
Lĩnh vực: Lch s
Tác gi: Phan Th
Nguyễn Đình Phúc
Đơn vị: THPT Phan Thúc Trc
Năm học: 2021 2022
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết 29 Hội nghị TW8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam (khóa XI) về:“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng hội
chủ nghĩa hội nhập quốc tế” đã nêu rõ: Đổi mới căn bản, tn din giáo dục
đào tạo đổi mới những vấn đề ln, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tưởng chđạo
đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kin bảo đảm thc hiện;
đổi mi từ sự lãnh đo của Đng, sự quan tâm ca Nhà c đến hot động quản tr ca
c sở giáo dục đào tạo vic tham gia của gia đình, cộng đồng, hội bản
thân ni hc; đổi mi tất c các bậc học, nnh học.
Trong vic thc hiện đồng b các ni dung v đổi mới GD&ĐT thì đổi mi kim
tra, đánh giá, đổi mi thi c khâu đột phá. Đối với các trường THPT việc nâng cao
chất lượng dạy học từ đó nâng cao kết quả kỳ thi TN THPT hàng năm nhiệm vụ
quan trọng, cũng là nhiệm vụ cơ bản của các nhà trường, đây chính là điều kiện quyết
định để nhà trường tồn tại, phát triển. Trong việc nâng cao chất lượng dạy học THPT
nói chung, nâng cao hiệu quả ôn tập kết quả kỳ thi TN THPT, thi đánh giá năng
lực hàng năm thì vai trò định hướng, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ôn tập
cùng quan trọng, góp phần không nhỏ làm nên thành công của mỗi nhà trường. Để
hoạt động này đt hiu qu cao nht, mi cán b quản giáo viên đng lp càng
cn phi có nhng gii pháp quản lý, điều hành thc s khoa học, phương pháp ôn thi
hp lý.
Nhiều năm trở lại đây, điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia (TN
THPT) thấp so với mặt bằng chung của nhiều môn học khác. Năm 2016 điểm trung
bình môn Lịch sử 4,49; năm 2017 4,6; năm 2018 3,79; năm 2019 4,3; năm
2020 4,5. Trong kỳ thi TN THPT năm 2021, môn Lịch sử điểm trung bình thấp
nhất trong số các môn thi với 4.97 điểm, đồng thời, đây cũng môn thi nhiều thí
sinh đạt điểm dưới trung bình nhất với 331,429 em, chiếm tỷ lệ 52,03%. Nguyên nhân
của thực trạng trên đã được các nkhoa học, quản giáo dục, giáo viên, báo chí
phân tích nhiều trên các Hội thảo, diễn đàn, phương tiện truyền thông. Không ít
những GV tâm huyết với nghề và HS yêu thích bộ môn đang lúng túng trong lựa chọn
cách thức ôn luyện để nâng cao kết quả bộ môn.
Thc trạng trên đặt ra vấn đề: mỗi người dy cần thay đổi mt cách tích cc,
ng ti vic nâng cao chất lượng ging dạy, đồng thi giúp hc sinh phát huy
những năng lực ca bn thân, trang b cho các em kiến thức, kĩ năng đ gii quyết các
vấn đề ca thc tin cuc sng. Nhóm Lch s trường THPT Phan Thúc Trực đã tiến
2
hành nhiu biện pháp đồng b để nâng cao hiu qu dy hc lch s trong nhà trường
vì vy kết quả thi TN THPT môn Lịch sử luôn đạt vị thứ cao của cả tỉnh.
Hiện nay các trường đại học đã tiến hành thi đánh giá năng lực đlấy kết quả
xét tuyển sinh vào đại học, trong đó lĩnh vực khoa học hội với một số câu hỏi
thuộc bộ môn Lịch sử. Vậy để nâng cao hiệu quả trong công tác ôn tập thi đạt kết
quả cao, thì công tác chđạo tổ chức thực hiện của giáo viên cũng sự thay đổi
để phù hợp với tình hình mới.
Từ nhng do trên, chúng tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao
hiệu quả thi TN THPT và thi đánh giá năng lực môn Lịch sử ở trường THPT Phan
Thúc Trực, tỉnh Nghệ An” vi mong mun chia s nhng kinh nghim hiu biết ca
mình tới đồng nghip, áp dng vào thc tin dy học để nâng cao chất lượng b môn.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đề tài nghiên cứu các giải pháp trong quản tổ chức thực hiện nhằm nâng
cao hiệu quả ôn thi TN THPT thi đánh giá năng lực môn Lịch sử tại trường THPT
Phan Thúc Trực.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu lí lun: nghiên cu i liu, sách giáo khoa ph thông, các ch
trương chính sách của Đảng và Nhà nước v đổi mi giáo dục và đào tạo.
- Kho sát ý kiến ca giáo viên, ca hc sinh v hoạt động ôn tp. D gi đồng
nghiệp, trao đổi ý kiến vi giáo viên, xây dng h thng các câu hi, phiếu điều tra để
điu tra thc trng.
- Phương pháp thống kê toán hc: s dng phương pháp thống kê toán học để x
lí kết qu thc nghiệm để rút ra kết lun, chng minh tính kh thi của đề tài.
4.Tính mới của đề tài.
Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi TN THPT thi đánh
giá năng lực môn Lịch sử trường THPT Phan Thúc Trực, tỉnh Nghệ Anđã hệ
thống các giải pháp trong công tác chỉ đạo của BGH tổ chức thực hiện của nhóm
chuyên môn, của giáo viên Lịch stại trường THPT Phan Thúc Trực. Sáng kiến đã
đưa ra các giải pháp để nâng cao kết quả thi đánh giá năng lực bộ môn Lịch sử
trong thi đánh giá năng lực của các tờng đại học hiện nay. Đây nội dung mới,
có tính thực tiễn cao mà chưa có đề tài nào đề cập đến.
3
PHẦN 2: NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn.
1. Cơ sở lí luận.
1.1. Thi THPT Quốc gia (nay là kì thi TN THPT).
thi trung hc ph thông quc gia mt s kin ca ngành Giáo dc Vit
Nam, được bắt đu t chức vào năm 2015. Là thi 2 trong 1, đưc gp li bi hai
thi thi tt nghip trung hc ph thông thi tuyển sinh đi học cao đng,
thi này xét cho thí sinh hai nguyn vng: tt nghip trung hc ph thông tuyn
sinh đại học, cao đng, nhm gim bt tình trng luyn thi, hc t, hc lch và gim
bớt chi phí. Ngày 26 tháng 2 năm 2015, B Giáo dục Đào to Việt Nam đã ban
hành Quy chế thi ca k thi này, theo đó, đ đưc xét công nhn tt nghip THPT
xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đng, thí sinh phi thi 4 môn (gi là 4 môn
thi ti thiu) gm 3 môn bt buc Toán, Ng văn, Ngoại ng 1 môn t chn
trong s các môn Vt , Hóa hc, Sinh hc, Lch s Địa lí. Hình thc thi ca môn
Lch s vn thi t luận. Năm 2017, Bộ Giáo dục Đào tạo thc hiện “Đổi mi
thi tt nghip THPT, thi tuyển sinh ĐH, theo ớng đảm bo tính thiết thc,
hiu qu, khách quan công bng; kết hp kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo
dc vi kết qu thi”. Đ đưc xét công nhn tt nghip THPT và xét tuyn sinh vào
các trường đi học, cao đẳng, thí sinh phi thi 4 môn (gi 4 môn thi ti thiu) gm
3 môn bt buc Toán, Ng văn, Ngoại ng 1 bài thi t chn t hp khoa hc t
nhiên hoc t hp khoa hc hi. Môn Lch s môn thi thành phn thuc t hp
khoa hc hi. Hình thức đ thi cũng thay đổi. Theo đó, môn Lch s chính thc
chuyn t thi t lun sang hình thc trc nghim khách quan.
Năm 2020, do những tác đng t đại dch COVID-19 đến vic dy hc các
nhà trường, k thi THPT quc gia phi tm dng, tr li là k thi tt nghip THPT
vi cách thc t chức tương t k thi THPT quc gia và vi mục đích chính là xét tt
nghiệp THPT. Các trường đi hc vn th s dng kết qu thi tt nghiệp làm căn
c tuyển sinh đại hc
1.2. Thi đánh giá năng lực.
- Vi mục tiêu đa dạng hóa phương thực tuyển sinh sinh viên Đi hc, nhng
năm gần đây, trường Đại hc Quc gia HN, trường Đại hc Quc gia TP.HCM
trường ĐH Bách Khoa HN đã t chc k thi đánh giá năng lc. Thi đánh giá năng lực
bài kiểm tra với mục đích nhằm đánh giá, nhận định các kiến thức của học sinh
áp dụng các kiến thức đó vào trong các lĩnh vực khác nhau. Được chia thành nhiều
dạng như câu hỏi dạng định nghĩa, tư duy logic, suy luận, vận dụng thực tế,…
4
- Vkỹ năng, thi đánh giá năng lực trải đều trong các môn học. Trong đề thi
đánh giá năng lực có 10 câu thuộc lĩnh vực môn Lịch sử.
2. Thc trng công tác ch đạo ôn tp, kết qu thi tt nghiệp, thi đánh giá năng
lc môn Lch s.
- Đối vi công tác qun lí.
Trước đây, việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia tại trường THPT Phan Thúc Trực
chủ yếu do các giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch ngắn hạn hàng tuần nên thiếu sự
đồng bộ trong trường, các buổi ôn tập không đồng đều giữa các giáo viên, các môn,
các lớp các nhóm học sinh; tạo sự chồng chéo, nhiều lúc tạo áp lực cho học sinh. Đặc
biệt việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia giai đoạn nước rút (giai đoạn sau khi kết
thúc chương trình lớp 12) chỉ được tổ chức lần đầu tiên vào năm học 2017-2018.
Nhà trường chưa tchức được việc phân loại học sinh theo nguyện vọng, năng
lực, sở trường... việc phân nhóm học sinh còn manh mún, chủ yếu tự phát hoặc
theo định hướng sơ bộ từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.
Các tổ nhóm chuyên môn thiếu đi một khung chương trình thống nhất, kế hoạch
hướng dẫn ôn tập nên giáo viên bị động trong việc soạn giáo án, chuẩn bị bài..., học
sinh bị động trong việc học bài, làm bài nhà. Do không kế hoạch dạy học cụ thể
nên không có sự thống nhất trong các tổ, nhóm chuyên môn; dạy nhiều hay ít, dạy gì,
học gì, hướng dẫn ôn tập như thế nào đều phụ thuộc vào trách nhiệm, năng lực của
giáo viên.
Chính vậy kết quả thi THPT quốc gia của trường THPT Phan Thúc Trực
từ năm học 2017-2018 trở vtrước không cao, chưa tương xứng với tiềm lực của đội
ngũ giáo viên, năng lực của học sinh, nguyện vọng, yêu cầu của học sinh, phụ huynh,
truyền thống hiếu học của địa phương và sự quan tâm về giáo dục của nhân dân trong
khu vực. Mặc trường THPT Phan Thúc Trực đội ngũ chuyên môn mạnh,
nhiều điểm thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng dạy học cũng như thi THPT quốc
gia, nhưng chất lượng giáo dục lại thường xếp sau các trường THPT Yên Thành.
Trong 3 năm liền (năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018) trường THPT Phan
Thúc Trực không học sinh nào được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh khen thưởng
về thành tích thi THPT Quốc gia. Năm 2018 môn Lịch sử trường xếp thứ 54 của Tỉnh.
Năm học
Đim trung
bình môn S c
c
Đim trung bình
môn S ca
trường
V th so vi các
trường THPT ca
tnh
S hc
sinh >=9
2017-2018
3.8
4.7
50
2