
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết 29 Hội nghị TW8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam (khóa XI) về:“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo
đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện;
đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước đến hoạt động quản trị của
các cơ sở giáo dục và đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản
thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học”.
Trong việc thực hiện đồng bộ các nội dung về đổi mới GD&ĐT thì đổi mới kiểm
tra, đánh giá, đổi mới thi cử là khâu đột phá. Đối với các trường THPT việc nâng cao
chất lượng dạy học từ đó nâng cao kết quả kỳ thi TN THPT hàng năm là nhiệm vụ
quan trọng, cũng là nhiệm vụ cơ bản của các nhà trường, đây chính là điều kiện quyết
định để nhà trường tồn tại, phát triển. Trong việc nâng cao chất lượng dạy học THPT
nói chung, nâng cao hiệu quả ôn tập và kết quả kỳ thi TN THPT, thi đánh giá năng
lực hàng năm thì vai trò định hướng, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ôn tập là
vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ làm nên thành công của mỗi nhà trường. Để
hoạt động này đạt hiệu quả cao nhất, mỗi cán bộ quản lý và giáo viên đứng lớp càng
cần phải có những giải pháp quản lý, điều hành thực sự khoa học, phương pháp ôn thi
hợp lý.
Nhiều năm trở lại đây, điểm thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia (TN
THPT) thấp so với mặt bằng chung của nhiều môn học khác. Năm 2016 điểm trung
bình môn Lịch sử là 4,49; năm 2017 là 4,6; năm 2018 là 3,79; năm 2019 là 4,3; năm
2020 là 4,5. Trong kỳ thi TN THPT năm 2021, môn Lịch sử có điểm trung bình thấp
nhất trong số các môn thi với 4.97 điểm, đồng thời, đây cũng là môn thi có nhiều thí
sinh đạt điểm dưới trung bình nhất với 331,429 em, chiếm tỷ lệ 52,03%. Nguyên nhân
của thực trạng trên đã được các nhà khoa học, quản lý giáo dục, giáo viên, báo chí
phân tích nhiều trên các Hội thảo, diễn đàn, phương tiện truyền thông. Không ít
những GV tâm huyết với nghề và HS yêu thích bộ môn đang lúng túng trong lựa chọn
cách thức ôn luyện để nâng cao kết quả bộ môn.
Thực trạng trên đặt ra vấn đề: mỗi người dạy cần thay đổi một cách tích cực,
hướng tới việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp học sinh phát huy
những năng lực của bản thân, trang bị cho các em kiến thức, kĩ năng để giải quyết các
vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Nhóm Lịch sử trường THPT Phan Thúc Trực đã tiến