
4
Ở Nước ta, từ năm 2003, phương pháp DHDA đã được Bộ Giáo dục & Đào
tạo kết hợp với tập đoàn Intel Việt Nam triển khai thí điểm tại 20 trường học -sinh
viên ở nhiều nước có nền giáo dục tiến tiến như: Mĩ, Anh, Pháp, Nhật…hào hứng đón
nhận và áp dụng, DHDA ngày càng được phổ biến rộng rãi, được phát triển và hoàn
thiện cho phù hợp với thực tiễn.
Từ những lý do trên, tôi muốn áp dụng phương pháp DHDA vào trong thực
tiễn môn Ngữ văn tại trường THPT mà tôi đang trực tiếp giảng dạy. Việc dạy học
theo hướng phát huy năng lực của học sinh như Chương trình GDPT tổng thể năm
2018, đã trở thành cơ hội cũng là một yêu cầu bức thiết để giáo viên thay đôit PP dạy
học của mình. Với DHDA, học sinh có thể chủ động trong quá trình tiếp cận, lĩnh hội
tri thức, từ đó phát huy các năng lực chung, năng lực đặc thù của mình, để vận dụng
các kiến thức đã học vào trong thực tế một cách hiệu quả. Ngữ văn là một học đòi hỏi
rất nhiều sự trải nghiệm trong cảm xúc và hành động của người học. Chính quá trình
thực hiện các dự án dạy học có thể đem đến cho học sinh sự hứng thú với môn học,
có những nhận thức và trưởng thành trong nhận thức và thái độ, hành vi…
Trong một phạm vi bài viết nhỏ tôi không thể trình bày những dự án có thể
thực hiện trong quá trình giảng dạy môn Ngữ văn tại trường THPT; Bởi vậy, tôi sẽ cụ
thể hóa nội dung qua thực tiễn của dự án dạy học mà tôi đã triển khai trong năm học
vừa qua :”Dự án dạy học: Hình tượng người lính trong văn học - (Qua một số tác
phẩm trong chương trình Ngữ văn 12: “Việt Bắc” - Tố Hữu, “Tây Tiến” - Quang
Dũng, “Số phận con người” - Solokhop)
1.2. Mục đích nghiên cứu:
DHDA góp phần gắn lý thuyết với thực hành, tư duy và hành động, nhà trường
và xã hội, tham gia tích cực vào việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng
tạo, năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả năng cộng
tác làm việc của người học.
Trong bối cảnh thời đại công nghệ, và tình hình thiên tai dịch bệnh đang diễn
biến khó kiểm soát, việc giáo viên theo sát hoạt động của học sinh gần như gặp nhiều
khó khăn hơn. Bởi vậy thuận lợi của dạy học dự án là học sinh có thời gian tự làm việc,
tự trao đổi với nhau qua các kênh công nghệ, nghiền ngẫm và hoàn thiện đề tài trong
một thời gian tương đối dài. Cùng với quá trình thực hiện dự án, học sinh có thể tự
chiếm lĩnh những tri thức bài học một cách chủ động. Việc báo cáo đề tài nếu thuận lợi
giáo viên có thể tiến hành trực tiếp trên lớp, hoặc báo cáo online. Quan trọng nhất là việc
thực hiện dạy học theo Dự án có thể phát huy tối đa các năng lực chung và năng lực đặc
thù của học sinh mà không cần phải lên lớp thường xuyên, và giáo viên cũng có thể đánh
giá được học sinh một cách toàn diện, khách quan dựa vào quá trình thực hiện và kết quả
dự án.
1.3. Đối tượng nghiên cứu: