SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP TRONG TIẾT SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GÓP PHẦN GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
CHO HỌC SINH THPT
nh vực: Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp
NĂM HỌC 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP TRONG TIẾT SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GÓP PHẦN GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
CHO HỌC SINH THPT
nh vực: Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp
Tác giả thực hiện:
HỒ THỊ BÌNH - THPT QUỲNH LƯU 1
Số đin thoại : 0345998837
Tổ: Xã Hội
NĂM HỌC 2023 - 2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………………1
I. Lý do chon đề tài………………………………………………………….1
II. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………… 2
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu…………………………………………2
IV. Khả năng ứng dụng và triển khai đề tài………………………………... 2
V. Phương pháp nghiên cứu; Thời gian nghiên cứu……………………… 3
VI. nh mới của đtài………………………………………………………....3
VII. Ý nghĩa của đề tài......................................................................................4
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................................................................5
I. CƠ SỞ LÝ LUN.........................................................................................5
1.1. Mt s vấn đề v Hoạt động tri nghim, ng nghip…………………5
1.2. Một số vn đề về việc giáo dục Giá trị sống cho học sinh THPT...............6
1.3. Vai trò ca Hoạt đng tri nghim, hướng nghip ………………………8
1.4. S cn thiết phi nâng cao hiu qu t chc hoạt động…………………..8
1.5. Các văn bản chỉ đạo của cấp trên về Hoạt động........................................9
2. CƠ SỞ THC TIN .................................................................................10
2.1. Thc trạng tổ chức Hoạt động trải nghiệm ……………………………….10
2.2. Thc trạng ý thức tham gia hoạt động …………………………………….….12
2.3. Thc trng mức độ giá tr sng ca hc sinh THPT ................................13
2.4. Thc trng giáo dc giá tr sng cho hc sinh .........................................14
2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức Hoạt động ……………………..15
2.6. Những thuận lợi và khó khăn …………………………………………...16
III. NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ CHỨC ………………………………18
3.1. NGUYÊN TẮC ĐỀ XUT GII PHÁP………………………………18
3.2. GIẢI PHÁP……………………………………………………………...18
3.2.1. Nâng cao nhn thc và kỹ năng tổ chức hoạt động ………………………18
3.2.2. y dựng kế hoạch tổ chức hoạt động …………………………………20
3.2.3. Đa dạng hóa các hình thc tổ chc................................................................23
3.2.4. Phát huy tính sáng tạo và tự chủ cho học sinh …………………………33
3.2.5. Hướng dẫn học sinh rèn luyện Giá trị sống …………………………….36
3.2.6. Đổi mi đánh giá sản phẩm hoạt động trải nghiệm …………………….36
V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC........................................................................41
4.1. Kết quđịnh tính...................................................................................41
4.2. Kết quđịnh lượng...............................................................................41
4.2.1. Kết quả khảo sát học sinh………………………………………….42
4.2.2. Kết quả khảo sát giáo viên…………………………………………44
PHẦN III: KẾT LUẬN…………………………………………………48
1. Kết luận………………………………………………………………...48
2. Đề xuất phạm vi ứng dụng…………………………………………..49
3. Hướng phát trin của để i…………………………………………….49
4. Kiến nghị.................................................................................................49
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chon đề tài
Mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 hướng tới những giá tr đạo đức
bản, năng lực ngh nghiệp, tiềm năng ng tạo, kỹ năng cần thiết cho học sinh.
Những yếu tố đó không thể ngu nhiên có, nó phụ thuộc phần ln vào các hoạt
động giáo dục của nhà trường, được hình thành, phát trin, củng cố qua các hoạt
động giáo dục, hoạt động ngoại khóa hoạt động trải nghiệm ng nghiệp.
Hot động tri nghim, hướng nghip là mt trong nhng hoạt động mi cho
các em hc sinh hin nay. Đây một chương trình giáo dc bt buc t lớp 1 đến
lp 12, tiu hc gi là Hoạt đng tri nghim, Trung học cơ sở và Trung hc ph
thông gi là Hoạt động tri nghim hướng nghip. Các trường hin nay đang thực
hin kế hoạch của BGD&ĐT đề ra. Tuy nhiên, đối vi với tiết Sinh hoạt dưới cờ
nói riêng và Hoạt động trải nghim, ng nghiệp nói chung trong qtrình thực
hin, n cạnh các trường đã đạt được những hiu quả ban đầu thì cũng đang
những tồn tại như: giáo viên thực hiện một cách hi hợt, các em học sinh không hào
hứng nhiệt tình tham gia, Lãnh đạo chuyên môn các trường chưa thật sự ctrọng
đầu tư mà đang thực hin theo hình thức bắt buộc, chưa chú trọng đến mục tiêu phát
triển phẩm chất, năng lực việc giáo dc giá trị sống cho học sinh n hiệu quả
chưa cao, chưa đạt được mục tiêu của Bộ GD&ĐT đề ra.
Mặt khác, trong thực tế hiện nay, thực trạng học sinh có xu hướng vi phạm pháp
luật, vi phm ni quy nhà trường gia tăng, hiện tượng bạo lực học đường ngày càng
nhiu. Đã xuất hiện những vụ án cố ý gây thương tích mà đối tượng gây án học
sinh nạn nhân chính bạn học thầy giáo của họ. Bên cạnh đó sbùng
phát hiện tượng học sinh phổ thông hút thuốc điện tử, ung rượu, tiêm chích ma
tuý, quan hệ tình dục sm,thậm chí tự sát khi gặp vướng mắc trong cuộc sống.
Nhiều em học giỏi, nhưng ngoài điểm số cao, khả năng tự chủ kỹ năng giao tiếp
li rất m. Một bộ phận học sinh sẵn sàng chửi bậy, đánh nhau, sa đà vào các tệ nạn
hội, thậm cliu lĩnh từ bỏ cả mng sống…. nhiu nguyên nhân khác nhau
dẫn đến tình trạng trên, nhưng nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu hệ giá trị sống
cốt lõi vững chắc, nên không có điểm tựa đợt qua. Chính thiếu giá tri cốt lõi
mà nhiều học sinh đã giải quyết các vn đề một cách tiêu cực.
Hin nay, chúng ta đang đẩy mạnh phong to xây dng trường hc thân thin,
hc sinh tích cực” trong đó quan tâm đến giáo dc rèn k năng sng, tc là ch giáo
dc hành vi, rèn luyn biu hinn ngoài mà chưa quan tâm đến vic giáo dc giá
tr sng n trong, bi giá tr sống động thúc đẩy nh vi n ngoài. vy,
hiện tượng hc sinh vi phm pháp lut, vi phm ni quy ngày càng nhiều đó là điều
d hiu, bi hc sinh chưa được đầy đủ các giá tr sng ct lõi cn thiết đ thc
hin. Chng hn, nếu hc sinh hiểu con người phi lòng nhân ái, yêu thương,
trách nhim, n trng nhau ts không có hin tượng bo lc trong học đường;
hc sinh hiu cn trung thực, ý nghĩa ca trung thc thì s không có hiện tưng quay