
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chon đề tài
Mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 là hướng tới những giá trị đạo đức cơ
bản, năng lực nghề nghiệp, tiềm năng sáng tạo, kỹ năng cần thiết cho học sinh.
Những yếu tố đó không thể ngẫu nhiên mà có, nó phụ thuộc phần lớn vào các hoạt
động giáo dục của nhà trường, được hình thành, phát triển, củng cố qua các hoạt
động giáo dục, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một trong những hoạt động mới cho
các em học sinh hiện nay. Đây là một chương trình giáo dục bắt buộc từ lớp 1 đến
lớp 12, ở tiểu học gọi là Hoạt động trải nghiệm, ở Trung học cơ sở và Trung học phổ
thông gọi là Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Các trường hiện nay đang thực
hiện kế hoạch của Bộ GD&ĐT đề ra. Tuy nhiên, đối với với tiết Sinh hoạt dưới cờ
nói riêng và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nói chung trong quá trình thực
hiện, bên cạnh các trường đã đạt được những hiệu quả ban đầu thì cũng đang có
những tồn tại như: giáo viên thực hiện một cách hời hợt, các em học sinh không hào
hứng nhiệt tình tham gia, Lãnh đạo chuyên môn các trường chưa thật sự chú trọng
đầu tư mà đang thực hiện theo hình thức bắt buộc, chưa chú trọng đến mục tiêu phát
triển phẩm chất, năng lực và việc giáo dục giá trị sống cho học sinh nên hiệu quả
chưa cao, chưa đạt được mục tiêu của Bộ GD&ĐT đề ra.
Mặt khác, trong thực tế hiện nay, thực trạng học sinh có xu hướng vi phạm pháp
luật, vi phạm nội quy nhà trường gia tăng, hiện tượng bạo lực học đường ngày càng
nhiều. Đã xuất hiện những vụ án cố ý gây thương tích mà đối tượng gây án là học
sinh và nạn nhân chính là bạn học và thầy cô giáo của họ. Bên cạnh đó là sự bùng
phát hiện tượng học sinh phổ thông hút thuốc lá điện tử, uống rượu, tiêm chích ma
tuý, quan hệ tình dục sớm, … thậm chí là tự sát khi gặp vướng mắc trong cuộc sống.
Nhiều em học giỏi, nhưng ngoài điểm số cao, khả năng tự chủ và kỹ năng giao tiếp
lại rất kém. Một bộ phận học sinh sẵn sàng chửi bậy, đánh nhau, sa đà vào các tệ nạn
xã hội, thậm chí liều lĩnh từ bỏ cả mạng sống…. Có nhiều nguyên nhân khác nhau
dẫn đến tình trạng trên, nhưng nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu hệ giá trị sống
cốt lõi vững chắc, nên không có điểm tựa để vượt qua. Chính vì thiếu giá tri cốt lõi
mà nhiều học sinh đã giải quyết các vấn đề một cách tiêu cực.
Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh phong trào “xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực” trong đó quan tâm đến giáo dục rèn kỹ năng sống, tức là chỉ giáo
dục hành vi, rèn luyện biểu hiện bên ngoài mà chưa quan tâm đến việc giáo dục giá
trị sống bên trong, bởi giá trị sống là động cơ thúc đẩy hành vi bên ngoài. Vì vậy,
hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy ngày càng nhiều đó là điều
dễ hiểu, bởi học sinh chưa có được đầy đủ các giá trị sống cốt lõi cần thiết để thực
hiện. Chẳng hạn, nếu học sinh hiểu con người phải có lòng nhân ái, yêu thương,
trách nhiệm, tôn trọng nhau thì sẽ không có hiện tượng bạo lực trong học đường;
học sinh hiểu cần trung thực, ý nghĩa của trung thực thì sẽ không có hiện tượng quay