SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“XÂY DỰNG VÀ T CHC MT S HÌNH THC
HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM Đ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
T GIÁC CA HC SINH NHM LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC
TẠI TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 2
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
“XÂY DỰNG VÀ T CHC MT S HÌNH THC
HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM Đ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
T GIÁC CA HC SINH NHM LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC
TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2”
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
NHÓM: TÁC GI
1. Hoàng Thị Tuyết Trinh - ĐT: 0976 542 899
2. Trần Văn Quân - ĐT: 0931 394 582
3. Nguyễn Mạnh Hồng - ĐT: 0981 000 110
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 2
3. Tính mới đề tài: ..................................................................................................... 2
4. Đối tượng, thi gian và phm vi nghiên cu ........................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU..................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÍ LUN ................................................................................................... 3
1.1. Xây dng và t chc hoạt động tri nghim trong nhà trường THPT ............... 3
1.1.1. Hoạt động tri nghiệm trong nhà trường THPT.............................................. 3
1.1.2. Hiu biết chung v hoạt động tri nghim ...................................................... 3
1.1.2.1. Khái nim hoạt động tri nghim ................................................................. 3
1.1.2.2. Ni dung và các hình thc t chc hoạt động tri nghim trường THPT 3
1.1.3. Đặc điểm và tm quan trng ca hoạt động tri nghm ................................. 4
1.1.3.1. Đặc điểm hoạt động tri nghim. ................................................................. 4
1.1.3.2. Tm quan trọng HĐTN ................................................................................ 5
1.2. Các bước tiến hành ng dụng HĐTN để phát huy tính tích cc, t giác nhm
lan tỏa văn hóa đọc. ................................................................................................... 5
1.3. Vai trò và ý nghĩa của văn hóa đọc .................................................................... 6
II. CƠ SỞ THC TIN ............................................................................................ 7
2.1. Thc tin nội dung đổi mới chương trình giáo dc trong hoạt động thư viện ... 7
2.2. Thc trng hoạt động thư viện tại trường THPT Din Châu 2 .......................... 8
2.2.1. Tng quát v Thư viện Trường THPT Din Châu 2 ....................................... 8
2.2.2. Đánh giá chung về hoạt động thư viện trường THPT Din Châu 2 ............... 9
2.2.2.1. Ưu điểm ........................................................................................................ 9
2.2.2.2. Tn ti, hn chế ............................................................................................ 9
2.2.2.3. Nguyên nhân ca nhng tn ti trên ......................................................... 10
2.3. Kho sát thc trng hoạt động thư viện trường THPT Din Châu 2 ............... 11
2.4. Kho sát thc trng xây dng t chc mt s hình thc hoạt động tri
nghiệm để phát huy tính tích cc, t giác tại trường THPT Din Châu II nhm lan
tỏa văn hóa đọc.” ..................................................................................................... 17
III. GII PHÁP VÀ T CHC THC HIN NI DUNG XÂY DNG MT S
HÌNH THC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM ĐỂ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC,
T GIÁC CA HC SINH NHM LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC TẠI TRƯỜNG
THPT DIN CHÂU II. ........................................................................................... 22
1. Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm bằng hình thức tổ chức các cuộc thi
Văn hóa đọc nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách phát triển văn hóa đọc trong
nhà trường phù hợp với tình hình thực tế. ............................................................... 22
1.1. T chc cho học sinh trong nhà trường tham gia viết bài ............................... 23
1.2. T chc cuc thi K chuyn và làm theo sách ................................................ 25
2. T chc hoạt động tri nghim bng hình thc thi làm video ............................ 27
2.1. T chc cho hc sinh làm video phóng s, kch ngn nhm giáo dc KNS,
phát trin PC và NL HS........................................................................................... 27
2.2. T chc cuc thi video Gii thiu sách hay trc tuyến nhm lan tỏa văn hóa
đọc tại trường THPT Din Châu II. ........................................................................ 29
3. T chc xây dng hình t sách thư vin lp hc thông qua cuc thi giá sách
đẹp to không gian m để hc sinh tiếp cận sách, đọc sách, hình thành thói quen
đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. ............................................ 30
4. Hoạt động t chc tiết hc trên lp lng ghép hình thức đóng kịch, đóng vai
nhân vt, sân khu hóa tác phm nhm lan to văn hoá đọc. ................................. 32
5. Phi hp vi các t chc, lực lượng giáo dục trong nhà trường để t chc các
hoạt động tri nghim cho hc sinh THPT. ............................................................ 33
6. Thư viện phi hợp Đoàn trường t chc hoạt động ngoài gi lên lp nhằm cũng
c, nâng cao kiến thc, giáo dc nhân cách cho hc sinh thông qua t chc hot
động tri nghim. ..................................................................................................... 34
6.1. T chc cho hc sinh làm báo tường nhân ngày nhà giáo Vit Nam 20/11 .... 35
6.2. T chc các hoạt động hi din th dc, th thao, trò chơi dân gian chào mừng
ngày thành lập Đoàn 26/3........................................................................................ 36
6.3. T chc các hoạt động Hi diễn văn nghệ chào mng ngày ngày 20/11 ........ 38
7. T chc hoạt động giao lưu trao đổi. .................................................................. 38
7.1. Tổ chức liên kết phi hp cht ch với các thư vin cùng cp khác (gii pháp
n liên thư vin). ................................................................................................. 38
7.2. Xây dựng mô hình thư viện xanh. .................................................................... 39
IV. KHO SÁT S CP THIT VÀ KH THI CỦA ĐỀ TÀI “XÂY DỰNG
T CHC MT S HÌNH THC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM ĐỂ PHÁT
HUY TÍNH TÍCH CC, T GIÁC CA HC SINH NHM LAN TỎA VĂN
HÓA ĐC TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU II”. ............................................. 41
4.1. Mc đích kho t ............................................................................................. 41
4.2. Ni dung phương pháp kho sát .................................................................. 41
4.2.1. Ni dung kho t .......................................................................................... 41
4.2.2. Phương pháp kho sát thang đánh giá ....................................................... 41
4.3. Đối ng kho t ............................................................................................ 42
4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut 42
4.4.1. Kho sát tính cp thiết ca các gii pháp (đối vi hc sinh) (xem ph lc 3)42
4.4.2. Kho sát tính kh thi ca các gii pháp (đối vi HS) (xem ph lc 5) ......... 44
V. KT QU ĐẠT ĐƯỢC KHI THC HIN GII PHÁP THÔNG QUA HOT
ĐỘNG TRI NGHIM .......................................................................................... 46
PHN III. KT LUN .......................................................................................... 48
1. Kết lun ............................................................................................................... 48
2. Đóng góp của đề tài ............................................................................................. 48
3. Mt s đề xut ..................................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 50