I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Trong ch ng trình V t lý l p 9, đc bi t ch ng Đi n h c thì bài t p v dòngươ ươ
đi n m t chi u r t đa d ng và phong phú. Lo i bài t p này đc chia thành nhi u ượ
d ng nh : bài t p v đo n m ch song song, bài t p v đo n mach n i ti p, bài t p v ư ế
đo n m ch h n h p,…
M c đích c a gi i bài t p v dòng đi n m t chi u là giúp cho các em nh n ra
đc m t s d ng c b n c a lo i bài t p này, h th ng hóa đc các ki n th c đãượ ơ ượ ế
h c, n m v ng các ki n th c sau t ng bài, t ng ch ng, đng th i thông qua đó giáo ế ươ
viên có đi u ki n c ng c , phát tri n cũng nh m r ng ki n th c cho h c sinh. T đó ư ế
phát tri n năng l c t duy và nâng cao nh n th c, t o h ng thú h c t p b môn cho ư
các em h c sinh.
Tuy nhiên, bài t p v dòng đi n m t chi u đi v i h c sinh th ng r t khó, ườ
đc bi t là đi v i nh ng bài t p h n h p. Qua th c t gi ng d y, tôi nh n th y h c ế
sinh còn g p r t nhi u khó khăn, lúng túng khi gi i bài t p nh : ư không tìm đcượ
h ng gi i quy t v n đ, không v n d ng đc lý thuy t vào vi c gi i bài t p, khôngướ ế ượ ế
t ng h p đc ki n th c thu c nhi u ph n c a ch ng trình đã h c đ gi i quy t ượ ế ươ ế
m t v n đ chung,... hay khi gi i các bài t p thì th ng áp d ng m t cách máy móc ườ
các công th c mà không hi u rõ ý nghĩa v t lý c a chúng.
Hi n nay, v i vi c t ch c ki m tra đánh giá h c sinh b ng ph ng pháp tr c ươ
nghi m khách quan, các k năng gi i bài t p càng đòi h i s nhanh chóng và chính xác.
Do đó, vi c h th ng, phân lo i và đa ra các b c gi i bài t p l i càng th hi n tính ư ướ
quan tr ng c a nó. Vi c nghiên c u nh m tìm ra h ng gi i bài t p v dòng đi n m t ướ
chi u m t cách d hi u, c b n, t th p đn cao, giúp h c sinh có k năng gi i quy t ơ ế ế
t t các bài t p, hi u đc ý nghĩa v t lý c a t ng bài đã gi i, rèn luy n thói quen làm ượ
vi c đc l p, sáng t o, phát tri n kh năng t duy,... giúp các em h c t p môn V t lý ư
t t h n. ơ
Xu t phát t quan đi m trên nên tôi đã ch n đ tài nghiên c u là: “Kinh
nghi m h ng d n h c sinh gi i bài t p v dòng đi n m t chi u”. ướ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2.1. M c tiêu c a đ tài
Đ tài gi i quy t nh ng trăn tr , v ng m c c a giáo viên trong vi c đi m i ế ướ
n i dung và xây d ng các b c ti n hành h ng d n h c sinh gi i bài t p sao cho phù ướ ế ướ
h p v i t ng đi t ng h c sinh, nh m phát huy tính tích c c cũng nh phát tri n t ượ ư ư
duy, kh năng sáng t o c a h c sinh thông qua quá trình gi i bài t p. Trong quá trình
th c hi n đ tài, b n thân tôi mong mu n v n d ng nh ng ki n th c, kinh nghi m ế
gi ng d y trong th i gian qua đ tìm ra th t nhi u các ph ng pháp gi i m i, giúp b n ươ
thân đi m i đc ph ng pháp d y h c cũ và giúp h c sinh c a mình càng ngày càng ượ ươ
yêu thích b môn V t lý.
2.2. Nhi m v c a đ tài
Đ đt đc m c tiêu nói trên, công vi c mà b n thân tôi c n ph i làm tr c ượ ướ
tiên là ph i n m đc trình đ c a m i h c sinh đ t đó xây d ng các b c h ng ượ ướ ướ
d n gi i bài t p v dòng đi n m t chi u sao cho phù h p v i các đi t ng h c sinh ượ
t trung bình đn khá gi i. Tham kh o ý ki n c a m t s giáo viên tr c ti p gi ng ế ế ế
d y V t lý trong tr ng và m t s tr ng khác trong Huy n. ườ ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các bài t p v dòng đi n m t chi u thu c ch ng trình V t lý l p 9. ươ
4. Gi i h n c a đ tài
Đ tài ch nghiên c u v vi c h ng d n h c sinh gi i bài t p v dòng đi n ướ
m t chi u thu c ch ng trình V t lý l p 9, không đi sâu vào các d ng khác. ươ
Th i gian nghiên c u: l p 9A1 năm h c 2016 - 2017.
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
Ph ng pháp nghiên c u c s lí lu n, c s th c ti n, s u t m các d ng bàiươ ơ ơ ư
t p v dòng đi n m t chi u.
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Nh ng năm g n đây, Đng và Nhà n c ta đã có ch tr ng đi m i giáo d c ướ ươ
các môn h c, các c p h c. Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i ế ươ
căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng ế ươ
pháp d y và h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và ướ
v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o ế
c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c,ơ ườ
chuy n t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ế
ho t đng xã h i, ngo i khóa, nghiên c u khoa h c ”.
Do đó, ti n hành các b c gi i bài t p v dòng đi n m t chi u trong m t ti tế ướ ế
h c có vai trò h t s c quan tr ng. Qua vi c h ng d n h c sinh gi i bài t p chúng ta ế ướ
c n cho h c sinh phân bi t đc các lo i m ch đi n, cách m c m ch đi n và cách ượ
gi i c n thi t c a m i d ng bài trong bài t p v dòng đi n m t chi u. Giúp cho h c ế
sinh tìm ra h ng gi i quy t bài t p ph n này.ướ ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Qua quá trình gi ng d y, quá trình d gi và vi c trao đi kinh nghi m v i các
đng nghi p tôi nh n th y r ng:
- Hi u qu trong các ti t gi i bài t p v dòng đi n m t chi u ch a cao, do khi ế ư
làm các em còn m h trong vi c đnh ra h ng gi i, và h u nh các em ch a bi tơ ướ ư ư ế
cách gi i cũng nh cách trình bày l i gi i sao cho logic, khoa h c. ư
- H c sinh đc đ không kĩ, phân tích yêu c u c a đ ch a chính xác nên d n ư
đn vi c gi i bài t p b sai.ế
- H c sinh khi v s đ m ch đi n còn g p lúng túng, còn v sai ho c không ơ
v đc do không nh đc kí hi u c a các đi l ng cũng nh không hi u đc yêu ượ ượ ượ ư ượ
c u c a đ.
- Do phòng thí nghi m, phòng th c hành còn thi u nên các ti t d y ch t l ng ế ế ượ
ch a cao, d n đn h c sinh ti p thu công th c và đnh lu t h i h t.ư ế ế
- M t s h c sinh ch a thu c các công th c, đnh lu t cũng nh các kí hi u c a ư ư
các đi l ng có trong công th c. M t s khác l i s d ng nh m l n các công th c ượ
v i nhau, đc bi t là gi a công th c c a đo n m ch n i ti p và đo n m ch song song. ế
- Kh năng v n d ng công th c toán h c cũng nh kh năng bi n đi công ư ế
th c vào vi c gi i bài t p V t Lí c a h c sinh còn y u. Bên c nh đó m t s em kh ế
năng ti p thu ki n th c ch m, vi c t h c, t rút kinh nghi m h u nh không có,ế ế ư nên
các em h u h t là “nhanh” quên ki n th c. ế ế
- Đ b n ki n th c c a h c sinh còn th p; kh năng t ng h p v n d ng ki n ế ế
th c sau t ng bài, t ng ch ng đ gi i các d ng bài t p v dòng đi n m t chi u quá ươ
h n ch ; h c sinh còn máy móc, th đng trong cách gi i nên khi m r ng thì các em ế
không gi i đc.... ượ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Th nh t: Thông qua vi c gi i bài t p giúp cho h c sinh c ng c , ôn t p l i
nh ng ki n th c đã h c m t cách th ng xuyên, ế ườ giúp các em t ki m tra m c đ n m
ki n th c c a b n thân, kh c ph c đc nh ng l i sai trong quá trình gi i bài t p.ế ượ
Đng th i t o c h i cho các em c h i phát tri n t duy, sáng t o m c đ cao. ơ ơ ư
Th hai: Giúp h c sinh rèn luy n k năng, k x o, v n d ng lý thuy t vào th c ế
ti n; rèn luy n thói quen v n d ng ki n th c khái quát hóa các d ng bài t p. Phát huy ế
tính t giác, đc l p c a h c sinh trong vi c gi i bài t p.
Th ba: Giúp h c sinh nh n bi t đc các d ng bài t p, bi t cách phân tích đ ế ượ ế
và gi i đc các bài t p v dòng đi n m t chi u. ượ
Th t : Giúp t t c h c sinh trong l p, đc bi t là nh ng h c sinh y u có th ư ế
lĩnh h i ki n th c và gi i đc các bài t p. ế ượ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. Chu n b
Giáo viên ph i tính đc toàn b k ho ch cho vi c s d ng bài t p trong m t ư ế
ti t h c, c th nh sau:ế ư
- L a ch n bài t p nêu v n đ s d ng trong ti t bài t p nghiên c u ki n th c ế ế
m i nh m kích thích h ng thú h c t p và phát tri n t duy c a h c sinh. ư
- L a ch n bài t p c ng c ki n th c lý thuy t, cung c p thêm hi u bi t trong ế ế ế
th c t đi s ng có liên quan. ế
- L a ch n, bi n đi h th ng bài t p trong sách giáo khoa thành các d ng c ế ơ
b n nh t, đ h c sinh có th v n d ng các ki n th c đã h c gi i quy t m t cách tích ế ế
c c, kh c sâu ki n th c c b n. T đó t o cho h c sinh c m giác t tin, d n đn có ế ơ ế
h ng thú h n trong vi c h c b môn. ơ
- L a ch n bài t p đ ki m tra đánh giá ch t l ng và k năng gi i bài t p c a ượ
h c sinh.
b.2. H ng d n gi i bài t p v dòng đi n m t chi uướ
Khi h ng d n gi i m t bài t p v t lí c n th c hi n theo trình t sau đây: ướ
B c 1: ướ Tìm hi u đ bài
- Yêu c u h c sinh c n đc k đ bài (có th đc nhi u l n đ n m đc yêu ượ
c u c a đ), xác đnh ý nghĩa v t lý c a các thu t ng , phân bi t nh ng d ki n đã
cho và nh ng n s c n tìm.
- Tóm t t đ bài b ng cách dùng các ký hi u ch đã qui c đ vi t các d ướ ế
ki n và n s , đi đn v các d ki n cho th ng nh t (n u c n thi t). ơ ế ế
- V s đ m ch đi n n u bài t p có liên quan đn m ch đi n ho c n u c n ơ ế ế ế
ph i v m ch đi n đ di n đt đ bài. Trên hình v c n ghi rõ d ki n và cái c n tìm
(h c sinh c n n m v ng đc các kí hi u s đ c a các đi l ng trong m ch đi n). ượ ơ ượ
B c 2: Phân tích n i dung bài t p, l p k ho ch gi i.ướ ế
- Tìm xem các d ki n đã cho có liên quan đn nh ng khái ni m, hi n t ng, ế ượ
quy t c, đnh lu t v t lý nào.
- N u ch a tìm đc tr c ti p các m i liên h y thì c n ph i ế ư ượ ế hình dung các
hi n t ng di n ra nh th nào và b chi ph i b i nh ng đnh lu t nào nh m hi u rõ ượ ư ế
d c b n ch t c a hi n t ng đ có c s áp d ng các công th c chính xác, tránh mòượ ượ ơ
m m và áp d ng các công th c m t cách máy móc.
- Ph i xây d ng đc m t d ki n v k ho ch gi i. ượ ế ế
B c 3: Th c hi n k ho ch gi iướ ế
Đây là b c quan tr ng c a quá trình gi i bài t p. C n ph i v n d ng nh ngướ
đnh lu t, quy t c, công th c v t lý đ thi t l p m i quan h nêu trên. Có th đi theo ế
hai h ng sau đ đa đn k t qu cu i cùng:ướ ư ế ế
- Xu t phát t n s , đi tìm m i quan h gi a m t n s v i m t đi l ng ượ
nào đó b ng m t đnh lu t, m t công th c có ch a n s , ti p t c phát tri n l p lu n ế
hay bi n đi công th c đó theo các d ki n đã cho đ d n đn công th c cu i cùng chế ế
ch a m i quan h gi a n s v i các d ki n đã cho (ph ng pháp phân tích). ươ
- Xu t phát t nh ng d ki n c a đ bài, xây d ng l p lu n ho c bi n đi các ế
công th c di n đt m i quan h gi a đi u ki n đã cho v i các đi l ng khác đ đi ượ
đn công th c cu i cùng ch ch a n s và các d ki n đã cho (ph ng pháp t ngế ươ
h p). Khi tính toán b ng s , ph i chú ý đm b o nh ng tr s c a k t qu đu có ý ế
nghĩa.
B c 4: Ki m tra đánh giá k t quướ ế
- Ki m tra l i tr s k t qu ế cu i cùng đ lo i b nh ng k t qu không phù ế
h p v i đi u ki n c a đ bài và không phù h p v i th c t . ế
- Ki m tra xem đã gi i quy t h t các yêu c u c a bài toán ch a. ế ế ư
- Ki m tra k t qu tính toán, đn v ho c có th gi i l i bài toán b ng cách ế ơ
khác xem có cùng k t qu không.ế
b.3. Phân lo i bài t p
Bài t p v dòng đi n m t chi u trong v t lý l p 9 r t đa d ng, đây tôi ch
đa ra m t vài d ng bài t p mà các em th ng hay g p trong khi làm bài t p đ giúpư ườ
các em n m b t, phân d ng đc bài t p, rèn luy n k năng gi i bài. ượ
D ng 1: Bài t p v n d ng đnh lu t ôm cho đo n m ch đn gi n, cho ơ
đo n m ch n i ti p, đo n m ch song song và đo n m ch h n h p. Nh ng bài ế
toán d ng này ch liên quan đn 3 đi l ng là: I, U và R. ế ượ
- Đi v i đo n m ch đn gi n (bài ch có m t đi n tr ): đ gi i bài t p này ơ
h c sinh ch c n n m đc đnh lu t ôm cũng nh cách bi n đi công th c t đnh ượ ư ế
lu t ôm đ gi i bài toán. Ba ki u bài t p th ng g p đo n m ch đn gi n là: ườ ơ
+ Lo i 1: Bài t p đã cho U, R. Yêu c u tìm I.
H ng d n gi i: ướ
- Áp d ng công th c đnh lu t ôm đ tìm I: I =
+ Lo i 2: Bài t p đã cho I, R. Yêu c u tìm U.
H ng d n gi i: ướ
- D a vào công th c đnh lu t ôm đ bi n đi công th c tìm U: I = => U = I.R ế
+ Lo i 3: Bài t p đã cho I, U. Yêu c u tìm R.
H ng d n gi i: ướ
- D a vào công th c đnh lu t ôm đ bi n đi tìm R: I = => R = ế
=> L i h c sinh th ng b sai: ườ
+ Bi n đi công th c ch a đúng, d n đn công th c c n tìm b sai.ế ư ế
Ví d : bài t p lo i 2, thay vì bi n đi U = I.R thì bi n đi U = ho c U = . ế ế
V i bài t p lo i 3, thay vì bi n đi R = thì l i bi n đi R = U.I ho c R = . ế ế
+ H c sinh không n m đc công th c đnh lu t ôm nên vi c không gi i đc 3 lo i ượ ượ
bài t p trên cũng còn x y ra.
=> Giáo viên c n: Yêu c u h c sinh c n n m v ng công th c c a đnh lu t ôm
cũng nh cách bi n đi công th c tr c khi b t đu gi i bài t p d ng này đ tránh saiư ế ướ
sót trong quá trình làm bài t p.
- Đi v i đo n m ch n i ti p: h ng d n cho h c sinh cách xác đnh đo n ế ướ
m ch n i ti p, cách s d ng các công th c c a đnh lu t ôm cũng nh các công th c ế ư
v I, U và Rtđ trong đo n m ch n i ti p đ gi i bài toán. ế
Ví d 1:
Cho đo n m ch g m ba đi n tr đc m c n i ti p v i nhau. Trong đó R ượ ế 1 = 5,
R2 =10 và R3 = 15. Hi u đi n th gi a hai đu đo n m ch U = 12V. ế
a. Tính đi n tr t ng đng c a đo n m ch. ươ ươ
b. Tính c ng đ dòng đi n qua m ch chính và qua các m ch nhánh.ườ
c. Tính hi u đi n th hai đu m i đi n tr . ế