
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong ch ng trình V t lý l p 9, đc bi t ch ng Đi n h c thì bài t p v dòngươ ậ ớ ặ ệ ươ ệ ọ ậ ề
đi n m t chi u r t đa d ng và phong phú. ệ ộ ề ấ ạ Lo i bài t p này đc chia thành nhi uạ ậ ượ ề
d ng nh : bài t p v đo n m ch song song, bài t p v đo n mach n i ti p, bài t p vạ ư ậ ề ạ ạ ậ ề ạ ố ế ậ ề
đo n m ch h n h p,…ạ ạ ỗ ợ
M c đích c a gi i ụ ủ ả bài t p v dòng đi n m t chi uậ ề ệ ộ ề là giúp cho các em nh n raậ
đc m t s d ng c b n c a lo i bài t p này, h th ng hóa đc các ki n th c đãượ ộ ố ạ ơ ả ủ ạ ậ ệ ố ượ ế ứ
h c, n m v ng các ki n th c sau t ng bài, t ng ch ng, đng th i thông qua đó giáoọ ắ ữ ế ứ ừ ừ ươ ồ ờ
viên có đi u ki n c ng c , phát tri n cũng nh m r ng ki n th c cho h c sinh. T đóề ệ ủ ố ể ư ở ộ ế ứ ọ ừ
phát tri n năng l c t duy và nâng cao nh n th c, t o h ng thú h c t p b môn choể ự ư ậ ứ ạ ứ ọ ậ ộ
các em h c sinh.ọ
Tuy nhiên, bài t p v dòng đi n m t chi u ậ ề ệ ộ ề đi v i h c sinh th ng r t khó,ố ớ ọ ườ ấ
đc bi t là đi v i nh ng bài t p h n h p. Qua th c t gi ng d y, tôi nh n th y h cặ ệ ố ớ ữ ậ ỗ ợ ự ế ả ạ ậ ấ ọ
sinh còn g p r t nhi u khó khăn, lúng túng khi gi i bài t p nh :ặ ấ ề ả ậ ư không tìm đcượ
h ng gi i quy t v n đ, không v n d ng đc lý thuy t vào vi c gi i bài t p, khôngướ ả ế ấ ề ậ ụ ượ ế ệ ả ậ
t ng h p đc ki n th c thu c nhi u ph n c a ch ng trình đã h c đ gi i quy tổ ợ ượ ế ứ ộ ề ầ ủ ươ ọ ể ả ế
m t v n đ chung,... hay khi gi i các bài t p thì th ng áp d ng m t cách máy mócộ ấ ề ả ậ ườ ụ ộ
các công th c mà không hi u rõ ý nghĩa v t lý c a chúng.ứ ể ậ ủ
Hi n nay, v i vi c t ch c ki m tra đánh giá h c sinh b ng ph ng pháp tr cệ ớ ệ ổ ứ ể ọ ằ ươ ắ
nghi m khách quan, các k năng gi i bài t p càng đòi h i s nhanh chóng và chính xác.ệ ỹ ả ậ ỏ ự
Do đó, vi c h th ng, phân lo i và đa ra các b c gi i bài t p l i càng th hi n tínhệ ệ ố ạ ư ướ ả ậ ạ ể ệ
quan tr ng c a nó. Vi c nghiên c u nh m tìm ra h ng gi i bài t p v dòng đi n m tọ ủ ệ ứ ằ ướ ả ậ ề ệ ộ
chi u m t cách d hi u, c b n, t th p đn cao, giúp h c sinh có k năng gi i quy tề ộ ễ ể ơ ả ừ ấ ế ọ ỹ ả ế
t t các bài t p, hi u đc ý nghĩa v t lý c a t ng bài đã gi i, rèn luy n thói quen làmố ậ ể ượ ậ ủ ừ ả ệ
vi c đc l p, sáng t o, phát tri n kh năng t duy,... giúp các em h c t p môn V t lýệ ộ ậ ạ ể ả ư ọ ậ ậ
t t h n.ố ơ
Xu t phát t quan đi m trên nên tôi đã ch n đ tài nghiên c u là: ấ ừ ể ọ ề ứ “Kinh
nghi m h ng d n h c sinh gi i bài t p v dòng đi n m t chi u”.ệ ướ ẫ ọ ả ậ ề ệ ộ ề
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
2.1. M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Đ tài gi i quy t nh ng trăn tr , v ng m c c a giáo viên trong vi c đi m iề ả ế ữ ở ướ ắ ủ ệ ổ ớ
n i dung và xây d ng các b c ti n hành h ng d n h c sinh gi i bài t p sao cho phùộ ự ướ ế ướ ẫ ọ ả ậ
h p v i t ng đi t ng h c sinh, nh m phát huy tính tích c c cũng nh phát tri n tợ ớ ừ ố ượ ọ ằ ự ư ể ư
duy, kh năng sáng t o c a h c sinh thông qua quá trình gi i bài t p. Trong quá trìnhả ạ ủ ọ ả ậ
th c hi n đ tài, b n thân tôi mong mu n v n d ng nh ng ki n th c, kinh nghi mự ệ ề ả ố ậ ụ ữ ế ứ ệ
gi ng d y trong th i gian qua đ tìm ra th t nhi u các ph ng pháp gi i m i, giúp b nả ạ ờ ể ậ ề ươ ả ớ ả
thân đi m i đc ph ng pháp d y h c cũ và giúp h c sinh c a mình càng ngày càngổ ớ ượ ươ ạ ọ ọ ủ
yêu thích b môn V t lý.ộ ậ
2.2. Nhi m v c a đ tài ệ ụ ủ ề
Đ đt đc m c tiêu nói trên, công vi c mà b n thân tôi c n ph i làm tr cể ạ ượ ụ ệ ả ầ ả ướ