1
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
===  ===
Đề tài:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12 T.H.P.T
KHAI THÁC KIẾN THỨC PHẦN ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VIỆT NAM
QUA ATLAT ĐỊA LÝ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
m học: 2021 - 2022
2
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU I
===  ===
Đề tài:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 12 T.H.P.T
KHAI THÁC KIẾN THỨC PHẦN ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VIỆT NAM
QUA ATLAT ĐỊA LÍ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
LĨNH VỰC: ĐỊA
Tác giả: HOÀNG THỊ YẾN MINH - THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : hội
Số đin thoại : 0988177222
Đồng tác giả: HỒ ĐỨC NGỌC - THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : hội
Điện thoại : 0968842456
Năm học: 2021 - 2022
3
MC LC
Trang
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Đóng góp của đề tài
2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3
5. Phương pháp nghiên cứu
3
NỘI DUNG
1. Khái niệm về Atlat, cách thức hướng dẫn học sinh sdụng Atlat
chức năng, vai trò ca Atlat trong dạy học
4
2. Phân loại Atlat, cấu trúc của Atlat Địa Việt Nam
4
3. Mối quan hệ giữa Atlat và hệ thống kiến thức Địa Lí
5
4. Các mức độ sử dụng Atlat
6
5. Phát trin năng lực hc sinh trong dy hc Địa
6
6. Hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức qua Atlat Đa Việt Nam
11
7. Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh khai thác đặc điểm khí hậu Việt
Nam qua Atlat theo định hướng phát triển năng lực.
15
7.1 Khai thác đặc điểm khí hậu
15
7.2 Khai thác tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa: thể hiện qua yếu tố nhiệt
độ,lượng a và độ ẩm
17
7.3 Khai thác tính chất nhiệt đới m gió mùa: thể hiện qua yếu tố gió
a
19
7.4 Sự phân hóa khí hu theo chiu Bắc Nam
23
7.5 Sự phân hóa khí hu theo độ cao
27
7.6 Sự phân hóa k hậu theo chiều Đông Tây
28
7.7 Đặc điểm các miền Địa Lí tự nhiên
30
7.8 Hoạt động của bão
32
4
KẾT LUẬN
35
1. Kết quả thực nghiệm sư phạm
35
2. Kết quả đạt được của đề tài
38
3. Một số kiến nghị, đề xuất
39
TÀI LIỆU THAM KHẢO
41
PHỤ LỤC
42
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN KINH NGHIM
Nội dung
Trang
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
T.H.P.T
Sách giáo khoa
SGK
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
Tự nhiên
TN
Kinh tế xã hội
KT - XH
5