ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ở Ầ Ầ PH N I. M Đ U
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI :
ề ổ ụ ứ ế ệ ả ạ ớ ị Ngh quy t "V đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu
ệ ệ ề ệ ế ị ườ ạ ầ c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t th tr ị ng đ nh
ướ ố ế ượ ủ ậ ộ ộ ạ ộ h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t " đ c thông qua t i H i ngh T. ị Ư
ầ ạ ẽ ề ữ ể ế ặ ả ạ ấ 8 (Khóa XI) đ t ra nh ng yêu c u t o chuy n bi n căn b n, m nh m v ch t
ượ ụ ệ ả ạ ườ ườ l ng, hi u qu giáo d c và đào t o (GD và ÐT). Con ng i mà nhà tr ng đào
ả ự ự ự ả ạ ộ ớ ạ t o ra ph i có nhân cách tích c c, ph i t l c, năng đ ng và sáng t o m i có th ể
ủ ứ ữ ệ ớ ổ ọ ậ ứ thích ng v i nh ng đ i thay c a khoa h c và công ngh . Chính vì v y ng
ệ ề ạ ầ ạ ọ ọ ọ ụ d ng công ngh tin h c vào d y h c nói chung và ph n m m d y h c nói riêng
ạ ộ ọ ậ ả ạ ượ ự ặ ệ ủ vào ho t đ ng gi ng d y, h c t p đang đ c s quan tâm đ c bi t c a ngành
ự ế ụ ứ ệ ọ ạ ệ giáo d c. Th c t đã ch ng minh, công ngh tin h c đem l ả ấ ớ i hi u qu r t l n
ử ụ ế ệ ọ ậ trong quá trình day h c. Giáo viên ti p c n và s d ng công ngh thông tin làm
ờ ọ ở ứ ự ấ ẫ ọ ị cho gi h c tr nên thú v và h p d n, h c sinh h ng thú và tích c tham gia
ạ ộ ề ọ ỏ ọ ế ợ ho t đ ng tìm tòi h c h i. Đó chính là lý do tôi ch n đ tài “ ầ K t h p ph n
ề ế ế ả m m ViOlet và PowerPoint vào thi ạ ” t k và gi ng d y
Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Sử d ngụ ph nầ m mề trong ho tạ đ ngộ d yạ h cọ cũng là m tộ yêu c uầ trong đ iổ
m iớ ph ngươ pháp d yạ h cọ nh mằ
ợ ươ tích c cự hoá các ho tạ đ ngộ c aủ h cọ sinh v iớ sự tr ủ giúp c a các ph ạ ệ ng ti n d y
ạ ệ ọ h c hi n đ i.
ạ Ở tr ngườ THPT công nghệ thông tin đ ầ cượ sử d ngụ trong gi ngả d y vào h u
ộ ố ề ề ầ ả ạ ọ ớ ả ế h t các môn h c v i nhi u ph n m m khác nhau. Khi gi ng d y, m t s tranh nh
ề ể ậ ắ ọ ụ minh h a trong sách giáo khoa không có nhi u, khó quan sát. Vì v y đ kh c ph c
ả ạ ẩ ả ạ ọ ồ ị ư ầ tình tr ng trên giáo viên ph i chu n b , s u t m tranh nh, đ dùng d y h c minh
ả ư ượ ệ ọ ấ ấ ả h a r t v t v mà hi u qu ch a đ c cao.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 1
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ự ế ả ạ ộ ọ ỏ Qua th c t gi ng d y b môn tin h c, tôi không kh i băn khoăn suy nghĩ:
ự ế ể ượ ấ ừ ầ “Làm th nào đ xây d ng đ ộ c m t gi ờ ạ ố d y t ủ ứ t nh t v a đáp ng yêu c u c a
ọ ợ môn h c, ừ v a ớ phù h p v i ọ h c sinh ủ c a mình
để các em có h ngứ thú khi h cọ môn này, yêu Tin
ớ ộ h cọ và tìm th yấ ni mề say mê đ iố v i b môn”?
Sau khi tìm ể hi u, áp ụ d ng ử th ,
tôi nh nậ th yấ c nầ thi tế kế và gi ngả d yạ bộ môn Tin h cọ
ế ầ ợ v iớ sự hỗ trợ c aủ các ph n m m ề trong đó k t h p ph nầ m mề Powerpoint và
ử ụ ế ể ệ ớ Violet, cùng v i vi c s d ng máy vi tính, máy chi u Projector... đ làm cho gi ờ
ẻ ơ ờ ế ấ ẫ ớ ồ ứ ệ ờ ọ h c h p d n và m i m h n, đ ng th i ti t ki m th i gian và công s c cho giáo
ấ ượ ệ viên h n.ơ Cách làm này còn có tác d ngụ th cự sự cho vi c nâng cao ch t l ạ ng d y
ọ ở ườ h c tr ng THPT.
Ờ Ể Ị III. TH I GIAN, Đ A ĐI M
ứ ờ ọ Th i gian nghiên c u: năm h c 2013 2014
ứ ể ị ườ ụ Đ a đi m nghiên c u: Tr ng THPT Hoàng Văn Th
ố ượ ọ ườ Đ i t ứ ng nghiên c u: H c sinh tr ụ ng THPT Hoàng Văn Th .
ụ ề ạ ấ ả ườ ọ ườ Ph m vi đ tài: áp d ng cho t t c các tr ng h c nói chung và tr ng THPT
ụ Hoàng Văn Th nói riêng.
Ớ Ề Ự Ậ Ễ IV. ĐÓNG GÓP M I V LÍ LU N VÀ TH C TI N
ấ Qua th iờ gian nghiên c uứ và th cự hi nệ đề tài c aủ mình tôi nh nậ th y: ViOlet
ể ự ụ ữ ề ầ và PowerPoint là nh ng ph n m m công c giúp cho giáo viên có th t ự xây d ng
ượ ả ử ụ ệ ả ộ đ ầ c các bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . S d ng ph n
ộ ớ ọ m m Pề owerpoint,Violet vào gi ngả d yạ b môn v i giáo viên và h c sinh là cách
ế ậ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ ti p c n công ngh thông tin phát huy tính tích c c, ch đ ng, m nh d n ti p thu và
ườ ủ ả ọ ọ ử ụ s d ng tin h c trong nhà tr ng c a c giáo viên và h c sinh.
* V iớ giáo viên:
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 2
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả Ch đ ng tìm tòi, sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ thi t k bài gi ng cho
ứ ủ ọ ậ ợ ớ phù h p v i nh n th c c a h c sinh.
Tích c cự s uư t m,ầ ch nọ l aự các tài li uệ hỗ trợ cho bài d yạ ngày phong phú.
M nhạ d nạ sử d ngụ tin h cọ trong m iọ lĩnh v cự công tác chuyên môn.
Yêu ngh vàề tâm huy tế v iớ nghề
ọ * V iớ h c sinh:
Thích thú đ cượ h cọ bộ môn.
Không khí l pớ h cọ sôi n i,ổ hào h ng.ứ Các em m nhạ d nạ bày tỏ ý ki nế c aủ mình.
ứ ắ D iướ sự đ nhị h ngướ c aủ giáo viên, h cọ sinh chủ đ ngộ phát hi nệ ki nế th c, n m
ạ ượ ế ắ b t ki n th c. ứ Giờ d y th t ậ tho iả mái, nhẹ nhàng. H cọ sinh ti pế thu đ c bài và
ố ự ậ ụ v n d ng t t vào bài th c hành.
ệ ứ ụ ậ Đ cặ bi tệ v iớ sự phát tri nể c aủ khoa h cọ kỹ thu t vi c ng d ng CNTT vào
ọ ẽ ỉ ừ ọ ạ ở ệ ầ ữ ạ d y h c s giúp các em h c sinh không ch d ng l vi c c m bút n a mà các em i
ọ ủ ớ ạ ể ầ ạ ổ có th trao đ i bài h c c a mình v i b n bè, th y cô giáo thông qua m ng Internet.
ớ ề ữ ượ ư ạ ạ V i đ tài này, t ừ ự ế th c t ệ nh ng vi c đã làm đ c, tôi m nh d n đ a ra
ể ồ ụ ữ ế ệ ệ ạ ậ ổ ộ nh ng ý ki n đ đ ng nghi p trao đ i bàn b c, rút ra kinh ngi m và v n d ng m t
ệ ả ươ ệ ụ ệ ệ ạ cách có hi u qu các ph ng ti n hi n đ i vào công tác chuyên môn nghi p v .
Ộ Ầ PH N II. N I DUNG
Ổ A. T NG QUAN
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ế ớ ễ ề ọ Ngày nay, trên th gi ự i đang di n ra quá trình tin h c hoá trên nhi u lĩnh v c
ạ ộ ủ ộ ườ ạ ề ệ ả ớ ho t đ ng c a xã h i loài ng i và đem l i nhi u hi u qu to l n.
ự ư ể ẽ ạ ọ ộ ề ủ S phát tri n m nh m nh vũ bão c a tin h c đã làm cho xã h i có nhi u
ớ ề ứ ậ ổ ứ ạ ộ ế ớ ề ố nh n th c m i v cách t ch c các ho t đ ng. Nhi u qu c gia trên th gi ứ i ý th c
ượ ấ ầ ư ớ ữ ự ầ ọ ọ đ ủ c r t rõ t m quan tr ng c a tin h c và có nh ng đ u t l n cho lĩnh v c này,
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 3
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ệ ụ ự ề ạ ọ ồ ặ đ c bi t trong giáo d c nâng cao dân trí v tin h c và đào t o ngu n nhân l c có
ấ ượ ch t l ng cao.
ả ướ ấ ượ ầ ọ ọ Đ ng và Nhà n ậ c ta đã nh n th y đ ủ c t m quan tr ng c a ngành Tin h c và
ư ườ ư ữ ổ ọ ọ đã đ a môn h c này vào nhà tr ắ ng ph thông nh nh ng môn khoa h c khác b t
ọ ầ ừ đ u t năm h c 20062007.
ệ ư ạ ộ ệ ả ạ ườ Vi c đ a công ngh thông tin vào ho t đ ng gi ng d y trong nhà tr ng nói
ượ ự ệ ủ ự ế ụ chung đã đ c s quan tâm đăc bi t c a ngành giáo d c. Th c t ỏ ầ đó đòi h i c n
ấ ượ ả ữ ư ả ạ ằ ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ng gi ng d y b ng cách phát huy nh ng u th ế
ự ả ế ậ ụ ệ ụ ế ả ủ c a lĩnh v c CNTT, ph i bi ụ t t n d ng nó, bi n nó thành công c hi u qu ph c
ệ ư ữ ự ụ ệ ả ạ ầ ụ v cho s nghi p giáo d c.Vi c đ a CNTT vào gi ng d y nh ng năm g n đây đã
ứ ệ ọ ạ ả ấ ớ ệ ạ ch ng minh, công ngh tin h c đem l ọ i hi u qu r t l n trong quá trình d y h c,
ươ ạ ươ ể ế ớ ệ ổ ộ làm thay đ i n i dung, ph ọ ng pháp d y h c. CNTT là ph ng ti n đ ti n t i “xã
ụ ặ ạ ọ ộ ọ ậ h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc đ y s ẩ ự
ể ủ ự ệ ấ ồ ộ phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. B Giáo
ứ ụ ụ ạ ầ ẩ ạ ụ d c và Đào t o cũng yêu c u “đ y m nh ng d ng CNTT trong giáo d c đào t o ạ ở
ấ ả ấ ọ ọ ướ ư ẫ ộ ọ t ậ ọ t c các c p h c, b c h c, ngành h c theo h ng d n h c CNTT nh là m t công
ấ ổ ớ ươ ọ ở ạ ụ ỗ ợ ắ ự c h tr đ c l c nh t cho đ i m i ph ng pháp d y h c các môn”.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
ạ ộ ử ụ ề ầ ạ ầ ọ ộ ổ S d ng ph n m m trong ho t đ ng d y h c cũng là m t yêu c u trong đ i
ươ ạ ộ ự ủ ạ ằ ọ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c sinh v i s ớ ự
ợ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ủ tr giúp c a các ph ng ti n d y h c hi n đ i.
Ở ườ ệ ượ ử ụ ế ầ nhà tr ng THPT công ngh thông tin đã đ c s d ng vào h u h t các
ớ ự ỗ ợ ủ ề ầ ộ b môn v i s h tr c a các ph n m m: PowerPoint, ViOlet, Paintbrush, VCD
ứ ụ ấ ố ớ Cutter, Proshow Gold,... Tuy nhiên, trong quá trình ng d ng CNTT nh t là đ i v i
ệ ế ế ệ ử ữ ư ẫ ặ vi c thi t k giáo án đi n t ệ v n còn g p không ít nh ng khó khăn nh : Vi c
ế ế ứ ả ằ ẫ ộ ố ộ thi t k bài gi ng m t cách công phu b ng các d n ch ng s ng đ ng trên các trang
ả ễ ề ề ể ế ộ ớ ộ trình chi u là m t đi u không ph i d dàng v i nhi u giáo viên. Đ có m t bài
ị ố ế ư ế ề ả ả ẩ ỏ ờ ự ạ ủ ấ gi ng nh th đòi h i ph i m t nhi u th i gian chu n b . S ti ỗ t th c d y c a m i
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 4
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ầ ớ ế ị ế ạ giáo viên trong tu n là khá l n, trang thi t b còn thi u nên giáo viên còn ng i áp
ụ ư ệ ề ữ ụ d ng CNTT vào công tác chuyên môn nghi p v . Nhi u giáo viên ch a có nh ng
ử ệ ả ố ấ ố ệ ả ờ kinh nghi m x lí sao cho bài gi ng t t nh t, t n ít th i gian mà hi u qu cao. Vì
ệ ử ụ ệ ử ữ ạ ạ ọ nh ng khó khăn trên mà vi c s d ng giáo án đi n t ế trong d y h c còn h n ch .
ệ ế ề ằ ộ ỏ Chính vì th , trong đ tài này tôi xin trình bày m t bi n pháp nh nh m thi ế ế t k
ệ ử ộ ệ ế ợ ỡ ố ệ ả ằ ầ ờ m t giáo án đi n t ề có hi u qu mà đ t n th i gian b ng vi c k t h p ph n m m
ỗ ợ ề ầ ế ế ộ ộ ố PowerPoint và ViOlet cùng m t s ph n m m h tr trong thi t k m t giáo án
ệ ử ễ ộ ạ ừ ề ế đi n t ệ . Đây là m t công vi c d dàng và mang l ệ i nhi u ti n ích v a ti ệ t ki m
ừ ế ờ ệ th i gian, v a ti ứ t ki m công s c cho giáo viên.
ệ ượ ế ế ự ữ ễ ViOlet có giao di n đ c thi ế t k tr c quan và d dùng, ngôn ng giao ti p
ụ ợ ề ế ằ ầ ệ ấ ợ ỏ và ph n ph tr đ u b ng ti ng Vi ớ t, nên r t phù h p v i giáo viên không gi i tin
ữ ệ ứ ữ ạ ậ ả ọ h c và ngo i ng . ViOlet cho phép nh p các d li u văn b n, công th c, các file d ữ
ệ ả ắ ạ ắ li u multimedia (hình nh, màu s c, âm thanh, phim, ho t hình Flash...), sau đó l p
ữ ệ ứ ự ế ắ ệ ứ ả ỉ ghép các d li u, s p x p th t ể ạ , căn ch nh hình nh, t o các hi u ng chuy n
ự ệ ế ươ ớ ườ ữ ớ ổ ộ đ ng và bi n đ i, th c hi n các t ng tác v i ng i dùng. V i nh ng tính năng
ể ệ ả ượ ế ế ớ ề ầ ờ ọ ẽ ở trên khi th hi n bài gi ng đ c thi t k v i ph n m m này, gi h c s tr nên
ự ủ ạ ộ ọ ơ ở ể ọ ố s ng đ ng, thu hút s chú ý c a h c sinh vào bài d y. Đây cũng là c s đ h c
ộ ậ ự ọ ậ ự sinh phát huy tính đ c l p, t giác, tích c c trong h c t p.
ế ợ ữ ủ ể ế ề ề ầ ỗ ượ ư M i ph n m m đ u có nh ng u đi m c a mình, n u k t h p đ ầ c các ph n
ả ừ ệ ượ ệ ề ấ ớ ớ m m đó v i nhau thì r t có hi u qu . T suy nghĩ trên v i vi c đ ậ c tham gia t p
ồ ưỡ ấ ớ ế ợ ộ ố ử ụ ạ ọ hu n các l p b i d ầ ng tin h c tôi đã s d ng thành th o và k t h p m t s ph n
ệ ề ệ ế ế ệ ử ụ ụ m m ti n ích trong vi c thi t k giáo án đi n t ph c v cho công tác chuyên môn
ự ự ụ ủ c a mình. Cách làm đó còn có tác d ng th c s cho vi c ệ nâng cao ch t l ấ ượ ng
ọ ậ ở ả ạ ườ gi ng d y và h c t p nhà tr ng THPT.
ử ụ ầ ọ ọ ầ Năm h c 2012 – 2013 và đ u năm h c 2013 – 2014 này tôi đã s d ng ph n
ổ ợ ể ộ ố ề ề ầ ế ế m m ViOlet, PowerPoint cùng m t s ph n m m h tr đ thi t k giáo án đi n t ệ ử
ạ ượ ấ ị ế ề ả ầ ộ và đã đ t đ c k t qu nh t đ nh. Microsoft PowerPoint là m t ph n m m trình
ể ự ễ ượ ệ ử di n giúp cho các giáo viên có th t ự xây d ng đ c các giáo án đi n t theo ý
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 5
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ưở ủ ễ ế ầ ộ ươ t ng c a mình m t cách nhanh chóng, d dàng vì h u h t các thao tác t ng t ự
ộ ớ ầ ư ế ề ạ ả ầ ả ấ nh ph n m m so n th o văn b n Microsoft Word r t quen thu c v i h u h t giáo
ể ệ ề ầ ạ ả ớ viên. V i ph n m m này cho phép các giáo viên t o ra các bài gi ng và th hi n các
ạ ả ặ ộ ị ệ ể ề ạ ầ bài gi ng m t cách linh ho t, nh p nhàng. Đ c bi ủ t đi m m nh c a ph n m m này
ế ớ ấ ả ươ ượ ạ ừ ụ ạ là cho phép liên k t v i t t c các ch ng trình đ c t o ra t các công c t o bài
ề ầ ả ả ạ ờ ồ gi ng khác. Đ ng th i ph n m m cho phép t o ra các bài gi ng có âm thanh, hình
ả ể ộ ươ ế ứ ệ ứ ớ nh, chuy n đ ng và t ờ ậ ng tác v i các hi u ng h t s c phong phú... Nh v y
ể ạ ề ầ ả ượ thông qua ph n m m bài gi ng này giáo viên hoàn toàn có th t o ra đ c các giáo
ươ ủ ả án theo ph ng pháp gi ng bài c a mình.
ệ ử ể ả ệ ả ộ Ngoài ra đ có m t bài gi ng đi n t ộ ầ hoàn thi n thì ta c n ph i có thêm m t
ỗ ợ ư ề ầ ố s ph n m m h tr khác nh ViOlet, SketchPad, Math Type, Crocodile …
ể ự ề ầ ượ ụ ViOlet là ph n m m công c giúp cho giáo viên có th t ự xây d ng đ c các
ệ ả ả ấ ộ ọ bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . ViOlet r t chú tr ng
ệ ạ ể ả ả ộ trong vi c t o ra các bài gi ng có âm thanh, hình nh, chuy n đ ng và t ươ ng
ọ ố ượ ợ ớ ọ tác...phù h p v i m i đ i t ng h c sinh.
ế ợ ầ ừ ế T lí do trên, tôi xin trình bày sáng ki n kinh nghi m ề ệ “K t h p ph n m m
ế ế ả ViOlet và PowerPoint vào thi ạ ” t k và gi ng d y
Ộ Ứ B. N I DUNG NGHIÊN C U
Ị I. CHU N BẨ
ướ ọ ậ ệ ầ ạ ộ GAĐT b ẳ c đ u nó đã t o ra m t không khí h c t p và làm vi c khác h n
ệ ạ ẽ ề ạ ả ằ ả ọ ố cách h c và cách gi ng d y truy n th ng. Ph i chăng vi c d y b ng GAĐT s giúp
ườ ỡ ấ ả ở ỉ ầ ự ầ ộ ố ng ộ i th y đ v t v b i vì ch c n “click” chu t? Th c ra, mu n “click” chu t
ự ự ệ ả ườ ạ ả ỏ ể ể ế ạ đ ti t d y th c s hi u qu thì ng i d y cũng ph i b công tìm hi u, làm quen
ụ ể ả ớ ườ ầ ầ ả ớ v i cách gi ng bài m i này. C th , ng i th y c n ph i:
ứ ơ ả ề ử ụ ế - Có ki n th c c b n v s d ng máy tính
ế ử ụ ễ ề ầ - Bi t s d ng ph n m m trình di n PowerPoint, ViOlet.
ế ử ậ
- Bi
t cách truy c p và khai thác, x lí tài nguyên Internet.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 6
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ử ụ ử ả ề ả ả ầ ộ ộ ỉ - Có kh năng s d ng m t ph n m m ch nh s a nh, làm các nh đ ng, c t ắ
ả ơ các file âm thanh … đ n gi n.
ế ử ụ ế - Bi t cách s d ng máy chi u (projector).
ự ự ể ử ụ ứ ạ ư ẻ ạ ả Tho t nghe thì có v ph c t p nh ng th c s đ s d ng GAĐT vào gi ng
ả ờ ữ ự ế ệ ả ắ ầ ộ ạ d y có b t bu c ph i th c hi n h t nh ng yêu c u trên? Câu tr l i là không. Tu ỳ
ấ ủ ầ ỗ ộ ọ ọ ỗ thu c vào tính ch t c a m i môn h c, m i bài h c mà có các yêu c u khác nhau
ượ ặ ứ ế ượ ế đ c đ t ra cho giáo viên. Tuy nhiên n u đáp ng đ ậ ầ c h t các yêu c u trên thì th t
ạ ộ ệ ờ ủ ờ ạ ẽ ấ ấ tuy t v i, các ho t đ ng c a giáo viên trong gi ẫ d y s r t phong phú và h p d n,
ượ ấ ề ẩ ờ ị l ạ ế i ti ệ t ki m đ c r t nhi u th i gian chu n b bài.
Ế II. TI N HÀNH
ả 1. Kh o sát tình hình
ư ở ế ợ ử ụ ề ề ầ ầ Nh tôi đã trình bày ệ trên, s d ng ph n m m và k t h p các ph n m m ti n
ế ế ệ ử ươ ạ ầ ọ ượ ứ ụ ích vào thi t k giáo án đi n t là ph ng pháp d y h c c n đ c ng d ng đ ể
ạ ế ả ố ế ệ ấ ậ ạ ọ ộ đem l i k t qu t t nh t trong vi c d y và h c. Đó còn là m t cách ti p c n công
ử ụ ủ ộ ự ế ệ ạ ạ ngh thông tin phát huy tính tích c c, ch đ ng, m nh d n ti p thu và s d ng tin
ườ ủ ả ọ ọ h c trong nhà tr ng c a c giáo viên và h c sinh.
ệ ử ự ể ệ ấ ớ 1.1. Có th nói khó khăn l n nh t khi th c hi n giáo án đi n t (GAĐT) đó là
ế ị ươ ư ể ệ ế ặ trang thi t b , ph ệ ng ti n. M c dù trong xu th CNTT phát tri n nh vũ bão hi n
ữ ư ệ ị ươ ệ ả ạ nay nh ng vi c trang b nh ng ph ư ng ti n gi ng d y nh máy tính xách tay, máy
ầ ấ ứ ế ẫ ộ ớ chi u đa ch c năng (Multimedia projector) v n còn là m t yêu c u r t khó khăn v i
ườ các nhà tr ng.
ạ ử ụ ầ ớ ề ằ ấ ờ 1.2. Ph n l n các giáo viên ng i s d ng GAĐT vì cho r ng m t nhi u th i
ị ộ ệ ệ ể ẩ ả ả ộ ằ ự gian đ chu n b m t bài gi ng. Vi c th c hi n bài gi ng m t cách công phu b ng
ả ễ ứ ế ề ẫ ố ộ ộ ớ các d n ch ng s ng đ ng trên màn chi u(slide) là m t đi u không ph i d dàng v i
ư ế ể ề ề ả ả ấ ộ ờ ỏ nhi u giáo viên. Đ có m t bài gi ng nh th đòi h i ph i m t nhi u th i gian
ố ế ủ ẩ ớ ỗ ị chu n b trong khi s ti ầ t c a m i giáo viên trong tu n là khá l n. Giáo viên còn
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 7
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ạ ử ụ ư ụ ệ ả ắ ặ ớ ầ ng i s d ng GAĐT thì nhà qu n lí giáo d c cũng ch a m n mà l m v i vi c đ u
ư ữ ị ắ ề ạ ọ t nh ng trang b đ t ti n trên cho d y h c.
ể ự ứ ệ ế ượ 1.3. Ngoài ki n th c chuyên môn, đ th c hi n đ ầ c GAĐT, giáo viên c n
ị ượ ả ử ụ ứ ữ ế ề ả ọ ph i trang b đ c cho mình nh ng ki n th c căn b n v tin h c, s d ng thành
ề ạ ầ ế ụ ả ạ ừ ụ ệ th o ph n m m Power Point, bi t khai thác tài li u ph c v gi ng d y t ề nhi u
ư ư ầ ồ ừ ệ ngu n khác nhau nh s u t m trên Internet, t ệ các đĩa phim tài li u… Công vi c
ậ ự ớ ự ệ ề ả ạ ỏ này đòi h i giáo viên ph i có ni m đam mê th t s v i công vi c, s sáng t o, s ự
ỹ ể ạ ề ồ ẩ nh y bén, tính th m m đ săn tìm t ư ệ ừ li u t nhi u ngu n. Trong khi trình đ s ộ ử
ử ụ ề ệ ầ ụ d ng máy vi tính, s d ng các ph n m m ti n ích và khai thác thông tin t ừ ạ m ng
ủ ế ạ ố ộ ở ạ Internet c a đa s giáo viên còn h n ch thì đây cũng là m t tr ng i không nh ỏ
ệ ạ ọ ằ ế đ n vi c d y h c b ng GAĐT.
ộ ố ệ ả ằ ạ ư ớ 1.4. M t s giáo viên đã làm quen v i vi c so n gi ng b ng GAĐT nh ng
ư ử ữ ả ố ề ấ ạ ệ ch a có nh ng kinh nghi m x lí sao cho bài gi ng t t nh t. Nhi u bài d y đang
ờ ộ ử ụ ườ ặ ạ ọ ề còn quá r m rà, xa r i n i dung ho c làm gián đo n bài h c do s d ng quá nhi u
ệ ứ ả ặ ọ hi u ng ho c hình nh, phim minh h a cho nên gi ờ ạ ạ d y l ề ệ i thiên v vi c trình
ữ ễ ọ ề ả ạ ơ ơ ỹ ả di n nh ng k x o tin h c. Ng ượ ạ c l i, nhi u bài gi ng l ệ i quá đ n đi u, s sài do
ượ ấ ượ ờ ạ đó không nâng cao đ c ch t l ng gi d y.
2. Đánh giá :
ấ ừ ự ế ữ ả ạ Xu t phát t nh ng th c t ậ trên, trong quá trình công tác gi ng d y, tôi nh n
ả ấ ộ ố ế th y có m t s k t qu sau:
ệ ậ ữ ươ ữ ừ ạ ớ ọ ụ Vi c v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c m i trong nh ng năm v a qua
ạ ấ ượ ữ ế ả ư ọ cũng đã đem l i nh ng k t qu cao, song nhìn chung ch t l ậ ng h c sinh ch a th t
ỉ ọ ượ ư ọ ớ ự ố s t t, h c sinh nhanh nh nh ng cũng nhanh quên, các em ch h c đ ữ c nh ng gì
ự ầ ư ư ứ ấ ữ ư ớ ơ ả c b n nh t ch ch a có s đ u t ứ , tìm tòi nh ng tri th c m i, ch a th c s ự ự
ể ả ượ ộ ọ “hi u” và “c m” đ c n i dung bài h c.
ư ượ ề ấ ọ ậ ế ậ ớ ớ ọ R t nhi u h c sinh ch a đ ấ ứ c ti p c n v i cách h c t p m i và r t h ng
ể ộ ệ ủ thú này. Có th nói đây là m t thi t thòi c a các em.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 8
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ả ừ ệ ả ế ử ụ ọ ươ Kh o sát hi u qu t ấ phía h c sinh cho th y, n u s d ng ph ng pháp
ề ệ ấ ả ả ọ ớ ố ạ ắ ạ d y h c truy n th ng v i ph n tr ng b ng đen thì hi u qu mang l i dù có cao
ọ ậ ủ ọ ứ ữ ề ồ ớ ư song cũng không đ ng đ u gi a các l p, h ng thú h c t p c a h c sinh cũng ch a
cao.
ế ả ớ ườ Đây là k t qu thu đ ượ ừ ọ c t h c sinh l p 11A1, 11A2 tr ng THPT Hoàng
ụ ấ ọ ọ Văn Th sau khi h c xong bài bài 10 ặ tin h c 11. “C u trúc l p”
ế Gi iỏ Khá Trung bình Y u kém L pớ Sĩ số SL % SL % SL % SL %
23,3 27,9 34,9 13,9 43 10 12 15 8 11A1
16,3 265, 41,9 16,2 43 7 11 18 7 11A2
ể ủ ậ ủ ươ ạ ọ Rõ ràng không th ph nh n thành công c a các ph ề ng pháp d y h c truy n
ự ự ồ ư ế ề ả ả ố ư th ng song k t qu kh o sát nh trên là ch a th c s đ ng đ u.
ệ ự 3. Th c hi n:
ử ư ệ ụ ụ ả 3.1. Khai thác và x lý thông tin, t li u ph c v cho bài gi ng:
ừ ữ ượ ạ ẵ ấ ượ ạ T nh ng giáo án đ c so n s n trên gi y và đ c trình bày l ả i trên b ng
ế ể ở ượ ế đen làm th nào đ chúng tr thành các GAĐT đ ề c trình bày trên máy chi u? Đi u
ỏ ườ ầ ả ế ử ụ ề ầ ộ này đòi h i ng i th y ph i bi ằ t s d ng PowerPoint. Đây là m t ph n m m n m
ể ạ ễ ế ạ ộ ỉ ừ trong b MS Office dùng đ t o các trình di n đa d ng trên máy tính. N u ch d ng
ở ứ ữ ầ ộ ộ ế ộ ề ạ ộ m c đ gõ nh ng n i dung c n thi ắ ị t c ng thêm m t ít đ nh d ng v màu s c,
ữ ế ể ượ ế ỉ font ch , thi t nghĩ giáo viên nào cũng có th làm đ c. Tuy nhiên n u ch có th ế
ự ự ủ ư ư ạ ư ế ứ thì chúng ta ch a th c s khai thác h t s c m nh c a PowerPoint cũng nh ch a
ả ủ ươ ả ạ ớ ệ phát huy hi u qu c a ph ng pháp gi ng d y m i này.
ư ệ ọ ươ ọ ộ ề ố ữ Nh ng t li u minh h a cho các n i dung bài h c t ng đ i nhi u trên
ế ỉ ầ ế ờ ượ ữ Internet. Thi ỏ t nghĩ, n u ch c n b chút th i gian mà có đ ộ c nh ng n i dung, hình
ả ề ấ ở ẽ ả ầ ọ ừ nh c n minh h a cho bài gi ng thì đó là đi u r t nên làm b i l ấ nó v a cung c p
ư ệ ả ạ ừ ử ụ cho chúng ta t li u bài gi ng l ỹ i v a giúp ta nâng cao k năng s d ng máy tính.
ệ ề ầ ồ ớ ế ứ ậ Đi u này cũng đ ng nghĩa v i vi c giáo viên c n bi t cách th c truy c p Internet
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 9
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ấ ừ ả ả ể ấ đ l y thông tin. Tuy nhiên, không ph i hình nh nào chúng ta l y t ề Internet đ u
ủ ạ ầ ạ ẳ ỏ ố ả th a mãn ý mu n c a chúng ta. Ch ng h n, khi c n đo n phim mô t ạ ộ ho t đ ng
ệ ươ ế ọ ủ c a h điêu hành trong ch ng trình tin h c 10 tôi đã dùng máy tìm ki m Google
ượ ồ ư ệ ề ợ ớ www.google.com.vn và tìm đ c nhi u ngu n t ủ ề ầ li u phù h p v i ch đ c n
ề ấ ạ ả ự ể ư ể ọ ượ tìm,v n đ còn l ợ i là ph i l a ch n thích h p đ đ a vào bài. Đ có đ ữ c nh ng t ư
ự ư ầ ữ ề ệ ầ ả ạ ơ li u trên và nhi u h n n a, giáo viên c n ph i có s s u t m và m ng Internet là
ể ư ầ ạ ượ ấ ệ ừ ấ ơ ư ầ n i s u t m phong phú nh t. Các b n có th s u t m đ ề c r t nhi u tài li u t các
ỉ ị đ a ch nh : ư www.tulieu.bachkim.vn; www.dayhoc.vn; www.dayhocintel.org ho cặ
ế ớ ừ ộ ợ tìm ki m trong www.google.com.vn v i t ầ khóa (n i dung c n tìm) thích h p…
ế
ạ ư ệ ượ ế ầ ọ ọ ả ư ư ệ ầ li u c n thi 3.2. Đ a các t ư ậ Khi đã s u t p đ t vào bài d y: ữ c nh ng t ầ li u c n thi ầ ự t c n ph i có s ch n l c c n
ế ể ư ử ụ ủ ề ả ả thi t đ đ a vào bài gi ng c a mình. Không nên s d ng quá nhi u hình nh t ư
ỉ ử ụ ệ ở ứ ộ ừ ả ể ự ậ li u mà ch s d ng ủ ọ m c đ v a ph i đ tránh làm phân tán s t p trung c a h c
sinh.
ơ ả ư ả ấ ả ọ ỏ Sau khi đ a hình nh minh h a vào bài gi ng, thao tác c b n nh t đòi h i
ườ ả ắ ầ ượ ế ậ ệ ứ ể ả ng i th y ph i n m đ c là cách thi t l p các hi u ng đ làm cho bài gi ng sinh
ạ ọ ậ ệ ứ ẻ ả ạ ộ đ ng, mang l ử ụ ớ i không khí h c t p, gi ng d y m i m . Các hi u ng nên s d ng
ể ả ả ộ ơ ưở ế ự ế ứ ủ ế m t cách đ n gi n đ không làm nh h ọ ng đ n s ti p thu ki n th c c a h c
ể ử ụ ể ạ ề ể sinh. Bên c nh đó giáo viên có th s d ng ViOlet đ thi ế ế ượ t k đ c nhi u ki u bài
ữ ự ư ấ ấ ẫ ơ ọ ậ t p khác nhau r t phong phú và h p d n nh trò ch i ô ch , l a ch n đáp án, kéo
ả ữ ấ ễ ế ệ th ch …r t d dàng. Ngoài ra, vi c làm này còn giúp cho giáo viên ti ệ t ki m đ ượ c
ờ ế ộ ị ế ể ả ả ộ th i gian vi ụ t n i dung lên b ng, treo b ng ph … n i dung hi n th đ n đâu, giáo
ế ề ể ả ả ờ ơ ọ viên gi ng đ n đó, làm cho th i gian gi ng bài nhi u h n, các em h c sinh hi u bài
sâu h n. ơ
ớ ự ỗ ợ ủ ể ạ ề ả ằ ầ ộ ế Đ so n m t bài gi ng b ng GAĐT v i s h tr c a ph n m m trình chi u
ể ự ế ợ ư ệ PowerPoint và k t h p ViOlet có th th c hi n nh sau :
ư ụ ứ ạ ả ầ ạ ộ B c 1ướ : T o m t th m c ch a bài gi ng c n so n.
ề ạ ả ậ ầ ỏ B c 2ướ : So n th o các câu h i bài t p trên ph n m m ViOlet.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 10
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ả ế ọ ế ể ậ ằ ỏ ướ Câu h i, bài t p ki m tra bài cũ nh m đánh giá k t qu ti t h c tr c.
ữ ậ ắ ỏ ộ ọ ơ ả ủ ừ Câu h i, bài t p gi a bài giúp h c sinh kh c sâu n i dung c b n c a t ng
ụ ừ ầ m c, t ng ph n.
ứ ộ ậ ủ ệ ố ế ằ ỏ ố ọ Câu h i, bài t p c ng c nh m h th ng ki n th c n i dung bài h c.
ỗ ộ ư ạ ớ ư ụ ừ ạ ở ướ V i m i n i dung trên hãy l u l i và đóng gói vào th m c v a t o b c1.
ề ụ ề ế ạ ầ ằ ồ ộ ướ : So n bài trình chi u b ng ph n m m PowerPoint bao g m đ m c, n i B c 3
ụ ầ ủ ơ ả ủ ầ ọ ố ể dung c b n c a bài h c. Trong ph n ki m tra bài cũ, sau các m c c n c ng c và
ướ ể ộ ỏ ừ ể ế ể ố tr c khi k t thúc bài hãy đ m t trang tr ng đ chuy n gói câu h i t ViOlet đã
ự ả ượ ư ạ ầ th c hi n ệ ở ướ b c2 vào các trang này. Bài so n này c n ph i đ ư ụ c l u vào th m c
đã t o ạ ở ướ b c1.
ụ ể ể ạ ự ư ọ ệ ấ ặ C th , đ so n Bài 10: C u trúc l p, Tin h c 11, tôi th c hi n nh sau :
ư ụ B ạ c 1ướ : T o th m c
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ở ở ổ ổ ố ả ọ M My Computer m đĩa D: Click ph i vào ch tr ng Ch n New
Folder.
ư ụ Gõ tên cho th m c.
ử ổ Đóng c a s My Computer. (click vào )
ạ ậ ở ỏ B c 2ướ : M ViOlet và t o câu h i, bài t p.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 11
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ể ượ ộ Click đúp chu t vào bi u t ng
ề ụ ấ ặ Click vào nút thêm đ m c ho c nh n F5 trên bàn phím.
ề ụ ế ụ Gõ các đ m c và click vào Ti p t c
ậ ươ ứ ụ ạ ỏ ọ Click vào Công c và ch n d ng câu h i bài t p t ng ng .
ả ữ ọ ậ Ch n bài t p kéo th ch
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 12
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ỏ ể ả ụ ể ạ ọ ỏ ỏ ộ +So n câu h i, ch n ki u câu h i, gõ n i dung câu h i k c đáp án, c m t ừ
ế ầ ồ ọ ữ nào c n khuy t đi thì bôi đen r i click vào Ch n ch .
ư ầ ấ ồ +Hoàn thành click Đ ng ý 2 l n ta th y nh sau :
ể ạ ỏ ế ệ ươ ự Đ so n câu h i ti p theo th c hi n t ng t ự .
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 13
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ể ầ ỏ Xong ph n câu h i cho ki m tra bài cũ.
ể ọ ệ ấ Nh n F8 trên bàn phím đ ch n giao di n.
ệ ắ ọ ồ Ch n giao di n tr ng và click vào Đ ng ý.
Bai 10
Click vào đ l uể ư
ư ụ ừ ạ ở ướ ế Tìm đ n th m c v a t o b ụ c 1 trong m c Save in
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 14
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ụ ậ ấ ặ Gõ tên t p tin vào m c File name. Nh n Enter ho c Click vào Save.
Bai
ể ấ ậ Nh n F4 trên bàn phím đ đóng gói bài t p.
ừ ạ ả ơ ườ ẫ ằ Bôi đen t Package – ktbc và gõ l i là ktbc. (Làm đ n gi n đ ụ ng d n nh m m c
Bai 10\ktbc
ế ể đích chuy n gói này vào trang trình chi u trên PowerPoint).
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 15
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ệ ạ ấ ọ ồ Click ch n xu t ra d ng HTML (giao di n Web) và Click vào Đ ng ý.
ệ ươ ự ự ữ ả ầ ỏ Th c hi n t ng t cho nh ng ph n câu h i trong bài gi ng.
ướ ạ ả B c 3 : So n gi ng trên PowerPoint.
ở M PowerPoint
ề ụ ạ ồ ộ ọ ể Ki m tra bài cũ So n các Slide bao g m đ m c và n i dung bài h c. Riêng slide
ậ ủ ể ế ợ ể ắ ỏ ượ ạ ụ và Bài t p c ng c ố đ tr ng. M c đích là đ k t h p câu h i đ ở c t o b i ViOlet
ở ướ b c2.
ể ọ Ch n trang ki m tra bài cũ (Slide 2)
ắ ầ ỏ ừ ể B t đ u chuy n gói câu h i t ViOlet vào PowerPoint.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 16
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ệ ấ ọ + Vào View (cid:0) Toolbars (cid:0) ẽ ch n Control Toolbox. S xu t hi n thanh công c ụ
này.
+ Click vào nút trên thanh công c .ụ
ụ ế ọ + Tìm đ n và ch n m c Shockwave Flash Object.
ộ ể ẽ ộ ữ ậ + Kéo rê chu t đ v m t hình ch nh t trên slide này.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 17
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
+ Click vào nút trên thanh công c ụ
ề ệ ấ ộ ộ ộ +Hi n h p Thu c tính (Properties). Có r t nhi u thu c tính trong danh sách
ỉ ầ ụ ổ ụ này, giáo viên ch c n quan tâm hai m c sau các m c khác không thay đ i :
ự ỏ Base : gõ tên gói Câu h i th c hi n ệ ở ướ b c 2.
ư ụ Movie : nh m c Base và gõ thêm “\Player.swf”.
ộ ộ ạ ư ậ ể ượ +Đóng h p thu c tính l i.(click vào ). Nh v y ta đã chuy n đ c gói câu
ể ỏ h i ki m tra bài cũ đ ượ ạ ừ c t o t ViOlet vào PowerPoint.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 18
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ươ ự ầ ượ ể ạ ươ ứ T ng t , ta l n l t chuy n các gói còn l i vào các slide t ng ng.
Bài 10
ư ạ ố ư ụ ế Cu i cùng l u l i bài trình chi u này vào th m c đã t o ạ ở ướ b c 1.
ả ự ệ ượ ế ấ ể Nh n F5 trên bàn phím đ xem k t qu th c hi n đ c.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 19
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ử ổ Đóng c a s PowerPoint (click vào ).
ư ọ ấ ỳ ộ ể ả ớ L u ý quan tr ng : Khi chuy n bài gi ng này sang b t k m t máy nào khác v i
ộ ư ụ ự ể ệ ả máy đang th c hi n ph i chuy n toàn b th m c đã t o ạ ở ướ b c 1.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 20
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ƯƠ Ứ Ứ Ả Ế C. PH NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU NGHIÊN C U
I.
ƯƠ Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U
ế ế ệ ườ ụ ụ ệ Vi t sáng ki n kinh nghi m th ng xuyên liên t c cũng là nhi m v chính tr ị
ả ự ư ầ ỗ ọ ươ ứ ắ ủ c a m i giáo viên, nh ng c n ph i l a ch n ph ng pháp nghiên c u đúng đ n và
ợ ớ ườ ệ ế ọ ổ phù h p v i nhà tr ng trung h c ph thông. Sáng ki n kinh nghi m đang trình bày
ậ ứ ọ ướ ự ố ượ ụ ể ủ c a tôi d a theo các lu n c khoa h c h ng đ i t ng, c th :
ơ ả ề ế Thuy t trình, quan sát, đi u tra c b n.
ứ ệ ả ướ ứ ế ẩ ẫ Nghiên c u, tham kh o các tài li u h ng d n bám sát chu n ki n th c k ỹ
năng.
ớ ồ ệ ế ậ ả ổ Trao đ i, th o lu n v i đ ng nghi p cùng chuyên môn xin ý ki n đóng góp.
ọ ậ ử ụ ế ề ế ậ ế
H c t p v cách s d ng máy chi u, thi
t l p trình chi u trong PowerPoint,
ể ế ế ViOlet đ thi t k GAĐT.
ơ ả ữ ứ ể ỹ Tìm hi u và nghiên c u thêm nh ng k năng c b n và nâng cao trong vi c ệ
ữ ể ạ ậ ử ụ s d ng GAĐT đ làm phong phú thêm nh ng d ng bài t p khác nhau.
ả ổ ể ọ ệ
Tham gia các bu i thao gi ng,
ự ờ ồ d gi đ ng nghi p đ h c h i, ỏ thu nh nậ
ữ ừ ồ ệ ừ ấ ượ nh ng góp ý chân thành t đ ng nghi p, t đó nâng cao ch t l ả ng gi ng
ươ ớ ạ d y theo ph ng pháp m i.
ự ế ệ ế ạ ự ế Ti n hành th c nghi m qua các ti t d y th c t ả ự ế , phân tích k t qu th c
ư ạ ệ ọ ợ ọ ớ nghi m s ph m,v.v… phù h p v i bài h c và môn h c.
ấ ượ ọ ờ ọ ể ắ ắ ượ Thăm dò và đánh giá ch t l ng h c sinh sau gi h c đ n m b t đ ự c th c
ấ ượ ấ ủ ch t ch t l ng c a các em.
Ứ Ả Ế II : K T QU NGHIÊN C U
ộ ậ
ụ ượ ứ ự ạ ế ệ ả ề c nhi u ti t d y b ng GAĐT t
ằ ạ ủ ổ ả ườ
ệ ỗ ế ạ ng. Sau m i ti ệ ế ậ ấ ọ Sau m t quá trình nghiên c u và v n d ng gi ng d y b ng GAĐT cho h c ạ ằ ể ử i sinh đ th nghi m và tôi đã th c hi n đ ậ ồ th o lu n, góp tr t d y, tôi đã cùng các đ ng chí giáo viên c a t ả ế ầ ố ý, rút kinh nghi m và đi đ n nh n xét th ng nh t: GAĐT đã góp ph n c i ti n rõ
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 21
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ọ ệ ọ ậ ng h c t p c a h c sinh và nâng cao ch t l
ủ ấ ượ ấ ượ ế ạ ả ọ ng kh o sát h c sinh sau ti t d y Bài
ấ ấ ượ ọ ậ ủ ọ ồ ớ ạ ụ ủ ng nghi p v c a giáo ằ ọ 10 tin h c 11 b ng ầ ệ ử ụ hai l p khác nhau đã cho th y vi c s d ng GAĐT đã góp ph n nâng cao ề ủ ọ ng đ i trà c a h c sinh, ch t l ng h c t p c a h c sinh cũng đ ng đ u
ệ ấ ượ r t ch t l ạ viên. Bên c nh đó ch t l ở GAĐT ấ ượ ch t l ụ ể ơ h n. C th :
ế Gi iỏ Khá Trung bình Y u kém L pớ Sĩ số
% 28,2 % 38,5 % 33,3 % 0 39 SL 11 SL 15 SL 13 SL 0 11A1
25 30 40 5 40 10 12 16 2 11A2
Ọ Ệ III : BÀI H C KINH NGHI M
ộ ố ệ ở ườ ứ ụ ả Qua m t s năm ng d ng và tr i nghi m Tr ụ ng THPT Hoàng Văn Th ,
ư ệ ố ọ theo tôi có 1 s bài h c kinh nghi m nh sau:
ầ ạ ạ ạ ự ế ế ử ụ Giáo viên c n m nh d n, không ng i khó, t thi ả t k và s d ng bài gi ng
ệ ử ủ ệ ẽ ượ ề ỹ đi n t c a mình s giúp cho giáo viên rèn luy n đ ố ợ c nhi u k năng và ph i h p
ố ươ ự ạ t t các ph ọ ng pháp d y h c tích c c khác;
ế ế ệ ử ầ ị ướ ị ẩ ả ư ệ Khi thi ả t k Bài gi ng đi n t c n chu n b tr c k ch b n, t li u (Vedeo,
ả ả ồ ọ ả ử ụ ệ hình nh, b ng đ , ….), ch n gi i pháp cho s d ng công ngh , sau đó ớ ắ m i b t tay
ả ầ ư ử ụ ụ ề ạ vào so n gi ng.
Khi s d ng MS PowerPiont làm công c chính c n l u ý v Font
ệ ứ ệ ứ ữ ữ ắ ợ ơ ỏ ch , màu ch (Xanh(đen) tr ng, vàng/đ ) và hi u ng thích h p (hi u ng đ n
ấ ậ ẹ ả ả ộ gi n, nh nhàn tránh gây m t t p trung vào n i dung bài gi ng);
ệ ử ầ ả ả ộ ọ N i dung bài gi ng đi n t ỏ c n cô đ ng, xúc tích, hình nh, các mô ph ng
ủ ề ữ ữ ề ề ộ ầ c n xác ch đ (trong 1 slide không nên có nhi u hình hay nhi u ch ), nh ng n i
ầ ọ ướ ể ề ẽ dung h c sinh ghi bài c n có qui ắ c (có th dùng khung hay màu n n) s kh c
ụ ượ ủ ọ ứ ệ ề ế ả ộ ph c đ ấ c vi c ghi bài c a h c sinh; N i dung bài gi ng ch a nhi u liên k t nh t
ư ạ ỏ ể ế ế ệ ố ụ ữ ắ ố là liên k t đ n h th ng câu h i đ kh c ph c nh ng tình hu ng s ph m phát sinh
ắ ạ ư ứ ế ế ờ ể ặ ế (nh nh c l i ki n th c, dàn bài, h t gi , … các liên k t này có th đ t trong slide
ế ạ ứ ủ ủ ể ể ầ ế ch ), c n khai thác th m nh c a CNTT trong ki m tra đánh giá và ki m ch ng k t
ầ ả ố ướ ụ ế ậ ỏ qu . (Cũng c bài c n h ng đ n các câu h i mang tính v n d ng hay các hình
ứ ệ ắ th c tr c nghi m);
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 22
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ệ ế ự ụ ế ạ ộ Không l m d ng công ngh n u chúng không tác đ ng tích c c đ n quá
ể ủ ọ ự ế ệ ạ ọ ỏ ả trình d y h c và s phát tri n c a h c sinh, công ngh mô ph ng n u không ph n
ự ế ệ ậ ộ ị ẩ ánh đúng n i dung, giá tr ngh thu t và th c t ế ử ụ thì không nên s d ng. Chu n ki n
ứ ở ứ ộ ậ ử ụ ụ ầ ả ươ ạ th c ế ợ m c đ v n d ng c n k t h p b ng và s d ng các ph ọ ng pháp d y h c
ệ ớ ả khác m i có hi u qu .
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 23
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ầ Ậ Ế PH N III. K T LU N
ậ ế 1, K t lu n
Ứ ụ ề ẻ ạ ọ ớ ạ ớ ng d ng CNTT trong d y h c không còn là đi u m i m , xa l ỗ v i m i giáo
ẫ ậ ỉ ở ỗ ạ viên chúng ta. V n ch là cách nhìn nh n nó khác nhau ọ m i lăng kính d y h c.
ọ ướ ỳ ọ ệ ượ ộ ả ụ ặ ổ ớ M i c nguy n, k v ng đ c đ t ra cho cu c c i cách giáo d c, đ i m i PPDH
ủ ừ ề ằ ạ ầ ỗ ộ trong giai đo n này đ u n m trong m i suy nghĩ và hành đ ng c a t ng th y cô
giáo.
ệ ử ụ ạ ộ ề ầ ạ ọ ộ ọ Vi c s d ng các ph n m m tin h c vào ho t đ ng d y h c là m t trong
ọ ậ ủ ọ ữ ự ệ ằ ạ ộ nh ng bi n pháp nh m tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm các em có
ể ủ ộ ứ ứ ế ế ầ ổ ớ ổ ọ ậ th ch đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i h c t p đáp ng yêu c u đ i m i PPDH và
ấ ượ ọ ộ ạ ọ ọ nâng cao ch t l ng d y h c b tin h c nói riêng và các môn h c khác nói chung ở
ườ ệ ạ ậ ọ ộ ỏ ườ tr ng THPT. Tuy nhiên, d y h c là m t ngh thu t đòi h i ng ả i giáo viên ph i
ự ỗ ợ ủ ậ ụ ừ ạ ạ không ng ng linh ho t, sáng t o. Trong quá trình v n d ng s h tr c a Microsoft
ủ ệ ề ạ ả ọ Powerpoint và ViOlet vào d y h c giáo viên ph i tùy theo đi u ki n c a nhà
ườ ộ ủ ọ ố ớ ể ố ư ủ ệ tr ng, kh i l p và trình đ c a h c sinh đ phát huy t i u ti n ích c a chúng và
ể ả ạ ọ ạ ượ đ t đ ấ c hi u qu cao nh t trong d y h c.
ự ệ ễ ả ộ ạ ỏ ủ ả Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a b n thân tôi qua th c ti n gi ng d y
ử ụ ề ầ ậ ậ ấ ượ ự và s d ng ph n m m ViOlet. Vì v y, tôi r t mong nh n đ ế c s đóng góp ý ki n
ủ ệ ể ầ ạ ồ ượ quí báu c a các th y giáo, cô giáo và các b n đ ng nghi p đ tôi có đ ữ c nh ng
ệ ạ ơ bài d y ngày càng hoàn thi n h n.
ị 2, Đ nghề
ớ ườ a. V i nhà tr ng:
ớ ấ ủ ế ớ ụ ư ụ ấ ả Tham m u v i c p y, các c p qu n lý giáo d c và liên k t v i ph huynh
ể ườ ơ ữ ế ị ệ ụ ạ ọ h c sinh đ tăng c ng h n n a các trang thi ụ ụ t b hi n đ i ph c v cho giáo d c.
ự ộ ự ọ ậ h c t p nâng cao
Có bi n pháp tích c c khuy n khích cán b giáo viên t ọ ộ ế ứ ậ ụ ệ ọ ự ạ trình đ tin h c và xây d ng ý th c v n d ng CNTT vào d y h c.
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 24
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
ớ ở ụ ạ b. V i S Giáo d c và Đào t o:
ậ ợ ề ơ ở ậ ư ệ ề ấ ạ ớ ả Tham m u v i các c p qu n lý, t o đi u ki n thu n l ấ i v c s v t ch t,
ế ị ệ ạ ườ ệ ố các trang thi ng th c hi n t t các m c tiêu giáo d c.
t b hi n đ i cho các nhà tr ả ơ ự ồ ố ụ ố ụ ỡ Cu i cùng tôi xin chân thành c m n các đ ng chí đã giúp đ tôi trong su t quá
ứ ự ệ ề ệ ớ ỏ ủ ề trình nghiên c u và th c hi n đ tài này.V i kinh nghi m ít ủ i c a mình, đ tài c a
ế ề ư ủ ệ ể ắ ạ tôi có th còn mang màu s c ch quan, ch a hoàn thi n do còn h n ch v trình đ ộ
ộ ầ ữ ứ ế ệ ả ấ ạ ậ ki n th c và kinh nghi m gi ng d y. M t l n n a, tôi r t mong nh n đ ượ ự c s
ủ ủ ể ế ệ ế ấ ạ ồ đóng góp ý ki n c a các c p lãnh đ o và đ ng nghi p đ sáng ki n c a tôi đ ượ c
ơ ệ hoàn thi n h n.
Vàng Danh, ngày 25 tháng 4 năm 2014
Ng ườ ế t i vi
ị Đinh Th Hoa
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 25
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ụ Ả Ầ Ệ PH N IV: DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ấ ả STT Tên tài li uệ Tác giả Nhà xu t b n
ọ ồ Sách giáo khoa Tin h c 11 H Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 1
ọ ồ Sách giáo viên Tin h c 11. H Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 2
ồ ưỡ ệ Tài li u b i d ng giáo viên môn ồ H Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 3 Tin h c.ọ
ậ ọ ồ Sách bài t p Tin h c 11 H Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 4
ế ẩ ọ ấ ứ Chu n ki n th c môn Tin h c. Quách T t Kiên NXB Giáo d cụ 5
ề ầ ả ừ ạ Ph n m m ViOlet và PowerPoint m ng Internet 6 Tham kh o t
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 26
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ộ Ồ Ọ Ủ Ầ Ậ PH N V: NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Vàng Danh, Ngày ...........tháng........năm 2014
ộ ồ ủ ị Ch t ch H i đ ng
ầ Tr n Văn Dũng
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 27
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ụ Ụ M C L C
Trang
Ầ Ở Ầ ...................................................................................1 PH N I: M Đ U
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI ........................................................................1
Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ứ ...............................................................1
Ờ Ị III. TH I GIAN, Đ A ĐI M Ể ..................................................................2
Ề Ặ Ự Ậ IV. ĐÓNG GÓP V M T LÍ LU N VÀ TH C TI N Ễ .........................2
Ộ Ầ ..............................................................................3 PH N II: N I DUNG
Ổ A. T NG QUAN
ơ ở 1. C s lý lu n ậ ....................................................................................3
2. C s th c ti n ơ ở ự ễ .................................................................................4
Ộ B. N I DUNG .........................................................................................6
I. Chu n bẩ ị............................................................................................6
ế II. Ti n hành ..........................................................................................6
ả 1, Kh o sát tình hình .......................................................................6
2, Đánh giá......................................................................................7
ự 3, Th c hi n ệ ....................................................................................8
ƯƠ Ứ Ế C. PH NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU Ả.............................19
ươ 1. Ph ng pháp nghiên c u ứ ....................................................................19
ế ả 2. K t qu nghiên c u ứ ............................................................................19
ọ 3. Bài h c kinh nghi m ệ ..........................................................................20
Ầ Ế Ậ ...........................................................................21 PH N III: K T LU N
ế 1. K t lu n ậ ...........................................................................................21
ề 2. Đ ngh ị.............................................................................................21
ị
Giáo viên: Đinh Th Hoa
Trang 28
ế ợ
ế
ế ế
ả
Sáng ki n kinh nghi m
ệ : K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi
ạ t k và gi ng d y
Ụ Ầ Ệ Ả ...............................23 PH N IV: DANH M C TÀI LI U THAM KH O
Ủ Ộ Ồ Ậ Ầ Ọ .......................24 PH N V: NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C