ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ở Ầ Ầ PH N I. M   Đ U

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI :

ề ổ ụ ứ ế ệ ả ạ ớ ị Ngh  quy t "V  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu

ệ ệ ề ệ ế ị ườ ạ ầ c u  công  nghi p  hóa,  hi n  đ i  hóa  trong   đi u  ki n  kinh  t th  tr ị ng   đ nh

ướ ố ế ượ ủ ậ ộ ộ ạ ộ h ng xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t " đ c thông qua t i H i ngh  T. ị Ư

ầ ạ ẽ ề ữ ể ế ặ ả ạ ấ   8 (Khóa XI) đ t ra nh ng yêu c u t o chuy n bi n căn b n, m nh m  v  ch t

ượ ụ ệ ả ạ ườ ườ l ng, hi u qu  giáo d c và đào t o (GD và ÐT). Con ng i mà nhà tr ng đào

ả ự ự ự ả ạ ộ ớ ạ t o ra ph i có nhân cách tích c c, ph i t l c, năng đ ng và sáng t o m i có th ể

ủ ứ ữ ệ ớ ổ ọ ậ ứ   thích  ng v i nh ng đ i thay c a khoa h c và công ngh . Chính vì v y  ng

ệ ề ạ ầ ạ ọ ọ ọ ụ d ng công ngh  tin h c vào d y h c nói chung và ph n m m d y h c nói riêng

ạ ộ ọ ậ ả ạ ượ ự ặ ệ ủ vào ho t đ ng gi ng d y, h c t p đang đ c s  quan tâm đ c bi t c a ngành

ự ế ụ ứ ệ ọ ạ ệ giáo d c. Th c t đã ch ng minh, công ngh  tin h c đem l ả ấ ớ   i hi u qu  r t l n

ử ụ ế ệ ọ ậ trong quá trình day h c. Giáo viên ti p c n và s  d ng công ngh  thông tin làm

ờ ọ ở ứ ự ấ ẫ ọ ị cho gi h c tr nên thú v  và h p d n, h c sinh h ng thú và tích c  tham gia

ạ ộ ề ọ ỏ ọ ế ợ ho t đ ng tìm tòi h c h i. Đó chính là lý do tôi ch n đ  tài “ ầ   K t h p ph n

ề ế ế ả m m ViOlet và PowerPoint vào thi ạ ” t k  và gi ng d y

Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

Sử d ngụ  ph nầ  m mề  trong ho tạ  đ ngộ  d yạ  h cọ  cũng là m tộ  yêu c uầ  trong đ iổ

m iớ   ph ngươ  pháp d yạ  h cọ  nh mằ

ợ ươ tích c cự  hoá các ho tạ  đ ngộ  c aủ  h cọ  sinh v iớ  sự tr ủ  giúp c a các ph ạ   ệ ng  ti n d y

ạ ệ ọ h c hi n đ i.

ạ Ở tr ngườ  THPT công nghệ thông tin đ ầ   cượ  sử d ngụ  trong gi ngả  d y   vào   h u

ộ ố ề ề ầ ả ạ ọ ớ ả   ế h t các môn h c v i nhi u ph n m m khác nhau. Khi gi ng d y, m t s  tranh  nh

ề ể ậ ắ ọ ụ   minh h a trong sách giáo khoa không có nhi u, khó quan sát. Vì v y đ  kh c ph c

ả ạ ẩ ả ạ ọ ồ ị ư ầ tình tr ng trên giáo viên ph i chu n b , s u t m tranh  nh, đ  dùng d y h c minh

ả ư ượ ệ ọ ấ ấ ả h a r t v t v  mà hi u qu  ch a đ c cao.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 1

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ự ế ả ạ ộ ọ ỏ Qua th c t gi ng d y b  môn tin h c, tôi không kh i băn khoăn suy nghĩ:

ự ế ể ượ ấ ừ ầ “Làm th  nào đ  xây d ng đ ộ c m t gi ờ ạ ố  d y t ủ   ứ t nh t v a đáp  ng yêu c u c a

ọ ợ môn   h c, ừ   v a ớ   phù   h p   v i ọ   h c sinh ủ c a mình

để các em có h ngứ  thú khi h cọ  môn này, yêu Tin

ớ ộ h cọ  và tìm th yấ  ni mề  say mê đ iố  v i b  môn”?

Sau khi tìm ể hi u, áp ụ d ng ử   th ,

tôi nh nậ  th yấ  c nầ  thi tế  kế và gi ngả  d yạ  bộ môn Tin h cọ

ế ầ ợ v iớ  sự hỗ trợ c aủ  các ph n   m m ề   trong đó k t   h p ph nầ  m mề  Powerpoint   và

ử ụ ế ể ệ ớ Violet, cùng v i vi c  s  d ng máy vi tính,  máy chi u Projector... đ  làm cho gi ờ

ẻ ơ ờ ế ấ ẫ ớ ồ ứ ệ ờ ọ h c h p d n và m i m  h n, đ ng th i ti t ki m th i gian và công s c cho giáo

ấ ượ ệ viên h n.ơ  Cách làm này còn có tác d ngụ  th cự  sự cho vi c nâng cao ch t l ạ   ng d y

ọ ở ườ h c   tr ng THPT.

Ờ Ể Ị III. TH I GIAN, Đ A ĐI M

ứ ờ ọ ­ Th i gian nghiên c u: năm h c 2013 ­ 2014

ứ ể ị ườ ụ ­ Đ a đi m nghiên c u: Tr ng THPT Hoàng Văn Th

ố ượ ọ ườ ­ Đ i t ứ ng nghiên c u: H c sinh tr ụ ng THPT Hoàng Văn Th .

ụ ề ạ ấ ả ườ ọ ườ ­ Ph m vi đ  tài: áp d ng cho t t c  các tr ng h c nói chung và tr ng THPT

ụ Hoàng Văn Th  nói riêng.

Ớ Ề Ự Ậ Ễ IV. ĐÓNG GÓP M I V  LÍ LU N VÀ TH C TI N

ấ Qua th iờ  gian nghiên c uứ  và th cự  hi nệ  đề tài c aủ  mình tôi nh nậ  th y: ViOlet

ể ự ụ ữ ề ầ và PowerPoint là nh ng ph n m m công c  giúp cho giáo viên có th  t ự    xây d ng

ượ ả ử ụ ệ ả ộ đ ầ   c các bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . S  d ng ph n

ộ ớ ọ m m Pề owerpoint,Violet vào gi ngả  d yạ  b  môn v i giáo viên và h c sinh là cách

ế ậ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ ti p c n công ngh  thông tin phát huy tính tích c c, ch  đ ng, m nh d n ti p thu và

ườ ủ ả ọ ọ ử ụ s  d ng tin h c trong nhà tr ng c a c  giáo viên và h c sinh.

* V iớ  giáo viên:

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 2

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ủ ộ ứ ề ể ạ ế ế ả ­ Ch  đ ng tìm tòi, sáng t o nhi u hình th c khác nhau đ  thi t k  bài gi ng cho

ứ ủ ọ ậ ợ ớ phù h p v i nh n th c c a h c sinh.

­ Tích c cự  s uư  t m,ầ  ch nọ  l aự  các tài li uệ  hỗ trợ cho bài d yạ  ngày phong phú.

­  M nhạ   d nạ   sử  d ngụ   tin  h cọ   trong  m iọ   lĩnh  v cự  công tác chuyên môn.

­ Yêu ngh  vàề  tâm huy tế  v iớ  nghề

ọ * V iớ  h c sinh:

­ Thích thú đ cượ  h cọ  bộ môn.

­  Không khí l pớ  h cọ  sôi n i,ổ  hào h ng.ứ  Các em m nhạ  d nạ  bày tỏ ý ki nế  c aủ  mình.

ứ ắ ­ D iướ  sự đ nhị h ngướ  c aủ  giáo viên, h cọ  sinh chủ đ ngộ  phát hi nệ  ki nế  th c, n m

ạ ượ ế ắ b t ki n th c. ứ  Giờ d y th t ậ  tho iả  mái, nhẹ nhàng. H cọ  sinh ti pế  thu đ c bài và

ố ự ậ ụ v n d ng t t vào bài th c hành.

ệ ứ ụ ậ Đ cặ  bi tệ  v iớ  sự phát tri nể  c aủ  khoa h cọ  kỹ thu t vi c  ng d ng CNTT vào

ọ ẽ ỉ ừ ọ ạ ở ệ ầ ữ ạ d y h c s  giúp các em h c sinh không ch  d ng l vi c c m bút n a mà các em i

ọ ủ ớ ạ ể ầ ạ ổ có th  trao đ i bài h c c a mình v i b n bè, th y cô giáo thông qua m ng Internet.

ớ ề ữ ượ ư ạ ạ V i đ  tài này, t ừ ự ế  th c t ệ  nh ng vi c đã làm đ c, tôi m nh d n đ a ra

ể ồ ụ ữ ế ệ ệ ạ ậ ổ ộ   nh ng ý ki n đ  đ ng nghi p trao đ i bàn b c, rút ra kinh ngi m và v n d ng m t

ệ ả ươ ệ ụ ệ ệ ạ cách có hi u qu  các ph ng ti n hi n đ i vào công tác chuyên môn nghi p v .

Ộ Ầ PH N II. N I DUNG

Ổ A. T NG QUAN

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ế ớ ễ ề ọ Ngày nay, trên th  gi ự   i đang di n ra quá trình tin h c hoá trên nhi u lĩnh v c

ạ ộ ủ ộ ườ ạ ề ệ ả ớ ho t đ ng c a xã h i loài ng i và đem l i nhi u hi u qu  to l n.

ự ư ể ẽ ạ ọ ộ ề   ủ S  phát tri n m nh m  nh  vũ bão c a tin h c đã làm cho xã h i có nhi u

ớ ề ứ ậ ổ ứ ạ ộ ế ớ ề ố nh n th c m i v  cách t ch c các ho t đ ng.  Nhi u qu c gia trên th  gi ứ   i ý th c

ượ ấ ầ ư ớ ữ ự ầ ọ ọ đ ủ c r t rõ t m quan tr ng c a tin h c và có nh ng đ u t l n cho lĩnh v c này,

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 3

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ệ ụ ự ề ạ ọ ồ ặ đ c bi t trong giáo d c nâng cao dân trí v  tin h c và đào t o ngu n nhân l c có

ấ ượ ch t l ng cao.

ả ướ ấ ượ ầ ọ ọ Đ ng và Nhà n ậ c ta đã nh n th y đ ủ c t m quan tr ng c a ngành Tin h c và

ư ườ ư ữ ổ ọ ọ đã đ a môn h c này vào nhà tr ắ   ng ph  thông nh  nh ng môn khoa h c khác b t

ọ ầ ừ đ u t năm h c 2006­2007.

ệ ư ạ ộ ệ ả ạ ườ Vi c đ a công ngh  thông tin vào ho t đ ng gi ng d y trong nhà tr ng nói

ượ ự ệ ủ ự ế ụ chung đã đ c s  quan tâm đăc bi t c a ngành giáo d c. Th c t ỏ ầ    đó đòi h i c n

ấ ượ ả ữ ư ả ạ ằ ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ng gi ng d y b ng cách phát huy nh ng  u th ế

ự ả ế ậ ụ ệ ụ ế ả ủ c a lĩnh v c CNTT, ph i bi ụ   t t n d ng nó, bi n nó thành công c  hi u qu  ph c

ệ ư ữ ự ụ ệ ả ạ ầ ụ v  cho s  nghi p giáo d c.Vi c đ a CNTT vào gi ng d y nh ng năm g n đây đã

ứ ệ ọ ạ ả ấ ớ ệ ạ ch ng minh, công ngh  tin h c đem l ọ   i hi u qu  r t l n trong quá trình d y h c,

ươ ạ ươ ể ế ớ ệ ổ ộ làm thay đ i n i dung, ph ọ ng pháp d y h c. CNTT là ph ng ti n đ  ti n t i “xã

ụ ặ ạ ọ ộ ọ ậ h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc đ y s ẩ ự

ể ủ ự ệ ấ ồ ộ phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. B  Giáo

ứ ụ ụ ạ ầ ẩ ạ ụ d c và Đào t o cũng yêu c u “đ y m nh  ng d ng CNTT trong giáo d c đào t o ạ ở

ấ ả ấ ọ ọ ướ ư ẫ ộ ọ t ậ ọ t c  các c p h c, b c h c, ngành h c theo h ng d n h c CNTT nh  là m t công

ấ ổ ớ ươ ọ ở ạ ụ ỗ ợ ắ ự c  h  tr  đ c l c nh t cho đ i m i ph ng pháp d y h c các môn”.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ạ ộ ử ụ ề ầ ạ ầ ọ ộ ổ   S  d ng ph n m m trong ho t đ ng d y h c cũng là m t yêu c u trong đ i

ươ ạ ộ ự ủ ạ ằ ọ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c nh m tích c c hoá các ho t đ ng c a h c sinh v i s ớ ự

ợ ươ ệ ệ ạ ạ ọ ủ tr  giúp c a các ph ng ti n d y h c hi n đ i.

Ở ườ ệ ượ ử ụ ế ầ nhà tr ng THPT công ngh  thông tin đã đ c s  d ng vào h u h t các

ớ ự ỗ ợ ủ ề ầ ộ b  môn v i s  h  tr c a các ph n m m: PowerPoint, ViOlet, Paintbrush, VCD

ứ ụ ấ ố ớ   Cutter, Proshow Gold,... Tuy nhiên, trong quá trình  ng d ng CNTT ­ nh t là đ i v i

ệ ế ế ệ ử ữ ư ẫ ặ vi c thi t k  giáo án đi n t ệ    ­ v n còn g p không ít nh ng khó khăn nh : Vi c

ế ế ứ ả ằ ẫ ộ ố ộ thi t k  bài gi ng m t cách công phu b ng các d n ch ng s ng đ ng trên các trang

ả ễ ề ề ể ế ộ ớ ộ trình chi u là m t đi u không ph i d  dàng v i nhi u giáo viên. Đ  có m t bài

ị ố ế ư ế ề ả ả ẩ ỏ ờ ự ạ ủ ấ gi ng nh  th  đòi h i ph i m t nhi u th i gian chu n b . S  ti ỗ   t th c d y c a m i

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 4

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ầ ớ ế ị ế ạ giáo viên trong tu n là khá l n, trang thi t b  còn thi u nên giáo viên còn ng i áp

ụ ư ệ ề ữ   ụ d ng CNTT vào công tác chuyên môn nghi p v . Nhi u giáo viên ch a có nh ng

ử ệ ả ố ấ ố ệ ả ờ kinh nghi m x  lí sao cho bài gi ng t t nh t, t n ít th i gian mà hi u qu  cao. Vì

ệ ử ụ ệ ử ữ ạ ạ ọ nh ng khó khăn trên mà vi c s  d ng giáo án đi n t ế    trong d y h c còn h n ch .

ệ ế ề ằ ộ ỏ Chính vì th , trong đ  tài này tôi xin trình bày m t  bi n pháp nh  nh m thi ế ế  t k

ệ ử ộ ệ ế ợ ỡ ố ệ ả ằ ầ ờ m t giáo án đi n t ề    có hi u qu  mà đ  t n th i gian b ng vi c k t h p ph n m m

ỗ ợ ề ầ ế ế ộ ộ ố PowerPoint  và ViOlet cùng m t s  ph n m m h  tr  trong thi t k  m t giáo án

ệ ử ễ ộ ạ ừ ề ế đi n t ệ .  Đây là m t công vi c d  dàng và mang l ệ i nhi u ti n ích v a ti ệ   t ki m

ừ ế ờ ệ th i gian, v a ti ứ t ki m công s c cho giáo viên.

ệ ượ ế ế ự ữ ễ ViOlet có giao di n đ c thi ế   t k  tr c quan và d  dùng, ngôn ng  giao ti p

ụ ợ ề ế ằ ầ ệ ấ ợ ỏ và ph n ph  tr  đ u b ng ti ng Vi ớ t, nên r t phù h p v i giáo viên không gi i tin

ữ ệ ứ ữ ạ ậ ả ọ h c và ngo i ng . ViOlet cho phép nh p các d  li u văn b n, công th c, các file d ữ

ệ ả ắ ạ ắ   li u multimedia (hình  nh, màu s c, âm thanh, phim, ho t hình Flash...), sau đó l p

ữ ệ ứ ự ế ắ ệ ứ ả ỉ ghép các d  li u, s p x p th  t ể   ạ , căn ch nh hình  nh, t o các hi u  ng chuy n

ự ệ ế ươ ớ ườ ữ ớ ổ ộ đ ng và bi n đ i, th c hi n các t ng tác v i ng i dùng. V i nh ng tính năng

ể ệ ả ượ ế ế ớ ề ầ ờ ọ ẽ ở trên khi th  hi n bài gi ng đ c thi t k  v i ph n m m này, gi h c s  tr  nên

ự ủ ạ ộ ọ ơ ở ể ọ   ố s ng đ ng, thu hút s  chú ý c a h c sinh vào bài d y. Đây cũng là c  s  đ  h c

ộ ậ ự ọ ậ ự sinh phát huy tính đ c l p, t giác, tích c c trong h c t p.

ế ợ ữ ủ ể ế ề ề ầ ỗ ượ ư M i ph n m m đ u có nh ng  u đi m c a mình, n u k t h p đ ầ   c các ph n

ả ừ ệ ượ ệ ề ấ ớ ớ m m đó v i nhau thì r t có hi u qu . T  suy nghĩ trên v i vi c đ ậ   c tham gia t p

ồ ưỡ ấ ớ ế ợ ộ ố ử ụ ạ ọ hu n các l p b i d ầ   ng tin h c tôi đã s  d ng thành th o và k t h p m t s  ph n

ệ ề ệ ế ế ệ ử ụ ụ m m ti n ích trong vi c thi t k  giáo án đi n t ph c v  cho công tác chuyên môn

ự ự ụ ủ c a mình. Cách làm đó còn có tác d ng th c s  cho vi c ệ   nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ọ ậ ở ả ạ ườ gi ng d y và h c t p nhà tr ng THPT.

ử ụ ầ ọ ọ ầ   Năm h c 2012 – 2013 và đ u năm h c 2013 – 2014 này tôi đã s  d ng ph n

ổ ợ ể ộ ố ề ề ầ ế ế m m ViOlet, PowerPoint cùng m t s  ph n m m h  tr  đ  thi t k  giáo án đi n t ệ ử

ạ ượ ấ ị ế ề ả ầ ộ và đã đ t đ c k t qu  nh t đ nh. Microsoft PowerPoint là m t ph n m m trình

ể ự ễ ượ ệ ử di n giúp cho các giáo viên có th  t ự  xây d ng đ c các giáo án đi n t theo ý

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 5

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ưở ủ ễ ế ầ ộ ươ t ng c a mình m t cách nhanh chóng, d  dàng vì h u h t các thao tác t ng t ự

ộ ớ ầ ư ế ề ạ ả ầ ả ấ nh  ph n m m so n th o văn b n Microsoft Word r t quen thu c v i h u h t giáo

ể ệ ề ầ ạ ả ớ viên. V i ph n m m này cho phép các giáo viên t o ra các bài gi ng và th  hi n các

ạ ả ặ ộ ị ệ ể ề ạ ầ bài gi ng m t cách linh ho t, nh p nhàng. Đ c bi ủ t đi m m nh c a ph n m m này

ế ớ ấ ả ươ ượ ạ ừ ụ ạ là cho phép liên k t v i t t c  các ch ng trình đ c t o ra t các công c  t o bài

ề ầ ả ả ạ ờ ồ gi ng khác. Đ ng th i ph n m m cho phép t o ra các bài gi ng có âm thanh, hình

ả ể ộ ươ ế ứ ệ ứ ớ nh, chuy n đ ng và t ờ ậ   ng tác v i các hi u  ng h t s c phong phú... Nh  v y

ể ạ ề ầ ả ượ thông qua ph n m m bài gi ng này giáo viên hoàn toàn có th  t o ra đ c các giáo

ươ ủ ả án theo ph ng pháp gi ng bài c a mình.

ệ ử ể ả ệ ả ộ Ngoài ra đ  có m t bài gi ng đi n t ộ   ầ  hoàn thi n thì ta c n ph i có thêm m t

ỗ ợ ư ề ầ ố s  ph n m m h  tr  khác nh  ViOlet, SketchPad, Math Type, Crocodile …

ể ự ề ầ ượ ụ ViOlet là ph n m m công c  giúp cho giáo viên có th  t ự  xây d ng đ c các

ệ ả ả ấ ộ ọ   bài gi ng trên máy tính m t cách nhanh chóng và hi u qu . ViOlet r t chú tr ng

ệ ạ ể ả ả ộ trong vi c t o ra các bài gi ng có  âm thanh, hình  nh, chuy n  đ ng và t ươ   ng

ọ ố ượ ợ ớ ọ tác...phù h p v i m i đ i t ng h c sinh.

ế ợ ầ ừ ế T  lí do trên, tôi xin trình bày sáng ki n kinh nghi m ề   ệ “K t h p ph n m m

ế ế ả ViOlet và PowerPoint vào thi ạ ” t k  và gi ng d y

Ộ Ứ B. N I DUNG NGHIÊN C U

Ị I. CHU N BẨ

ướ ọ ậ ệ ầ ạ ộ GAĐT b ẳ   c đ u nó đã t o ra m t không khí h c t p và làm vi c khác h n

ệ ạ ẽ ề ạ ả ằ ả ọ ố cách h c và cách gi ng d y truy n th ng. Ph i chăng vi c d y b ng GAĐT s  giúp

ườ ỡ ấ ả ở ỉ ầ ự ầ ộ ố ng ộ   i th y đ  v t v  b i vì ch  c n “click” chu t? Th c ra, mu n  “click”  chu t

ự ự ệ ả ườ ạ ả ỏ ể ể ế ạ đ  ti t d y th c s  hi u qu  thì ng i d y cũng ph i b  công tìm hi u, làm  quen

ụ ể ả ớ ườ ầ ầ ả ớ v i cách gi ng bài m i này. C  th , ng i th y c n ph i:

ứ ơ ả ề ử ụ ế - Có ki n th c c  b n v  s  d ng máy tính

ế ử ụ ễ ề ầ - Bi t s  d ng ph n m m trình di n PowerPoint, ViOlet.

ế ử ậ

- Bi

t cách truy c p và khai thác, x  lí tài nguyên Internet.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 6

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ử ụ ử ả ề ả ả ầ ộ ộ ỉ - Có kh  năng s  d ng m t ph n m m ch nh s a  nh, làm các  nh đ ng, c t ắ

ả ơ các file âm thanh … đ n gi n.

ế ử ụ ế - Bi t cách s  d ng máy chi u (projector).

ự ự ể ử ụ ứ ạ ư ẻ ạ ả   Tho t nghe thì có v  ph c t p nh ng th c s  đ  s  d ng GAĐT vào gi ng

ả ờ ữ ự ế ệ ả ắ ầ ộ ạ d y có b t bu c ph i th c hi n h t nh ng yêu c u trên? Câu tr  l i là không. Tu ỳ

ấ ủ ầ ỗ ộ ọ ọ ỗ thu c vào tính ch t c a m i môn h c, m i bài h c mà có các yêu c u khác nhau

ượ ặ ứ ế ượ ế đ c đ t ra cho giáo viên. Tuy nhiên n u đáp  ng đ ậ   ầ c h t các yêu c u trên thì th t

ạ ộ ệ ờ ủ ờ ạ ẽ ấ ấ tuy t v i, các ho t đ ng c a giáo viên trong gi ẫ    d y s  r t phong phú và h p d n,

ượ ấ ề ẩ ờ ị l ạ ế i ti ệ t ki m đ c r t nhi u th i gian chu n b  bài.

Ế II. TI N HÀNH

ả 1. Kh o sát tình hình

ư ở ế ợ ử ụ ề ề ầ ầ Nh  tôi đã trình bày ệ    trên, s  d ng ph n m m và k t h p các ph n m m ti n

ế ế ệ ử ươ ạ ầ ọ ượ ứ ụ ích vào thi t k  giáo án đi n t là ph ng pháp d y h c c n đ c  ng d ng đ ể

ạ ế ả ố ế ệ ấ ậ ạ ọ ộ đem l i k t qu  t t nh t trong vi c d y và h c. Đó còn là m t cách ti p c n công

ử ụ ủ ộ ự ế ệ ạ ạ ngh  thông tin phát huy tính tích c c, ch  đ ng, m nh d n ti p thu và s  d ng tin

ườ ủ ả ọ ọ h c trong nhà tr ng c a c  giáo viên và h c sinh.

ệ ử ự ể ệ ấ ớ 1.1. Có th  nói khó khăn l n nh t khi th c hi n giáo án đi n t (GAĐT) đó là

ế ị ươ ư ể ệ ế ặ trang thi t b , ph ệ   ng ti n. M c dù trong xu th  CNTT phát tri n nh  vũ bão hi n

ữ ư ệ ị ươ ệ ả ạ nay nh ng vi c trang b  nh ng ph ư ng ti n gi ng d y nh  máy tính xách tay, máy

ầ ấ ứ ế ẫ ộ ớ   chi u đa ch c năng (Multimedia projector) v n còn là m t yêu c u r t khó khăn v i

ườ các nhà tr ng.

ạ ử ụ ầ ớ ề ằ ấ ờ   1.2. Ph n l n các giáo viên ng i s  d ng GAĐT vì cho r ng m t nhi u th i

ị ộ ệ ệ ể ẩ ả ả ộ ằ   ự gian đ  chu n b  m t bài gi ng. Vi c th c hi n bài gi ng m t cách công phu b ng

ả ễ ứ ế ề ẫ ố ộ ộ ớ   các d n ch ng s ng đ ng trên màn chi u(slide) là m t đi u không ph i d  dàng v i

ư ế ể ề ề ả ả ấ ộ ờ ỏ nhi u giáo viên. Đ  có m t bài gi ng nh  th  đòi h i ph i m t nhi u th i gian

ố ế ủ ẩ ớ ỗ ị chu n b  trong khi s  ti ầ t c a m i giáo viên trong tu n là khá l n. Giáo viên còn

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 7

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ạ ử ụ ư ụ ệ ả ắ ặ ớ ầ   ng i s  d ng GAĐT thì nhà qu n lí giáo d c cũng ch a m n mà l m v i vi c đ u

ư ữ ị ắ ề ạ ọ t nh ng trang b  đ t ti n trên cho d y h c.

ể ự ứ ệ ế ượ 1.3. Ngoài ki n th c chuyên môn, đ  th c hi n đ ầ   c GAĐT, giáo viên c n

ị ượ ả ử ụ ứ ữ ế ề ả ọ ph i trang b  đ c cho mình nh ng ki n th c căn b n v  tin h c, s  d ng thành

ề ạ ầ ế ụ ả ạ ừ ụ ệ th o ph n m m Power Point, bi t khai thác tài li u ph c v  gi ng d y t ề    nhi u

ư ư ầ ồ ừ ệ ngu n khác nhau nh  s u t m trên Internet, t ệ    các đĩa phim tài li u… Công vi c

ậ ự ớ ự ệ ề ả ạ ỏ này đòi h i giáo viên ph i có ni m đam mê th t s  v i công vi c, s  sáng t o, s ự

ỹ ể ạ ề ồ ẩ nh y bén, tính th m m  đ  săn tìm t ư ệ ừ  li u t nhi u ngu n. Trong khi trình đ  s ộ ử

ử ụ ề ệ ầ ụ d ng máy vi tính, s  d ng các ph n m m ti n ích và khai thác thông tin t ừ ạ    m ng

ủ ế ạ ố ộ ở ạ Internet c a đa s  giáo viên còn h n ch  thì đây cũng là m t tr ng i không nh ỏ

ệ ạ ọ ằ ế đ n vi c d y h c b ng GAĐT.

ộ ố ệ ả ằ ạ ư   ớ 1.4. M t s  giáo viên đã làm quen v i vi c so n gi ng b ng GAĐT nh ng

ư ử ữ ả ố ề ấ ạ ệ ch a có nh ng kinh nghi m x  lí sao cho bài gi ng t t nh t. Nhi u bài d y đang

ờ ộ ử ụ ườ ặ ạ ọ ề   còn quá r m rà, xa r i n i dung ho c làm gián đo n bài h c do s  d ng quá nhi u

ệ ứ ả ặ ọ hi u  ng ho c hình  nh, phim minh h a cho nên gi ờ ạ ạ  d y l ề ệ i thiên v  vi c trình

ữ ễ ọ ề ả ạ ơ ơ ỹ ả di n nh ng k  x o tin h c. Ng ượ ạ c l i, nhi u bài gi ng l ệ i quá đ n đi u, s  sài do

ượ ấ ượ ờ ạ đó không nâng cao đ c ch t l ng gi d y.

2. Đánh giá :

ấ ừ ự ế ữ ả ạ Xu t phát t nh ng th c t ậ    trên, trong quá trình công tác gi ng d y, tôi nh n

ả ấ ộ ố ế th y có m t s  k t qu  sau:

ệ ậ ữ ươ ữ ừ ạ ớ ọ ụ ­ Vi c v n d ng nh ng ph ng pháp d y h c m i trong nh ng năm v a qua

ạ ấ ượ ữ ế ả ư ọ cũng đã đem l i nh ng k t qu  cao, song nhìn chung ch t l ậ   ng h c sinh ch a th t

ỉ ọ ượ ư ọ ớ ự ố s  t t, h c sinh nhanh nh  nh ng cũng nhanh quên, các em ch  h c đ ữ c nh ng gì

ự ầ ư ư ứ ấ ữ ư ớ ơ ả c  b n nh t ch  ch a có s  đ u t ứ , tìm tòi nh ng tri th c m i, ch a th c s ự ự

ể ả ượ ộ ọ “hi u” và “c m” đ c n i dung bài h c.

ư ượ ề ấ ọ ậ ế ậ ớ ớ ọ ­ R t nhi u h c sinh ch a đ ấ ứ   c ti p c n v i cách h c t p m i và r t h ng

ể ộ ệ ủ thú này. Có th  nói đây là m t thi t thòi c a các em.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 8

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ả ừ ệ ả ế ử ụ ọ ươ ­ Kh o sát hi u qu  t ấ  phía h c sinh cho th y, n u s  d ng ph ng pháp

ề ệ ấ ả ả ọ ớ ố ạ ắ ạ d y h c truy n th ng v i ph n tr ng b ng đen thì hi u qu  mang l i dù có cao

ọ ậ ủ ọ ứ ữ ề ồ ớ ư   song cũng không đ ng đ u gi a các l p, h ng thú h c t p c a h c sinh cũng ch a

cao.

ế ả ớ ườ Đây là k t qu  thu đ ượ ừ ọ c t h c sinh l p 11A1, 11A2 tr ng THPT Hoàng

ụ ấ ọ ọ Văn Th  sau khi h c xong bài bài 10 ặ  tin h c 11. “C u trúc l p”

ế Gi iỏ Khá Trung bình Y u ­ kém L pớ Sĩ số SL % SL % SL % SL %

23,3 27,9 34,9 13,9 43 10 12 15 8 11A1

16,3 265, 41,9 16,2 43 7 11 18 7 11A2

ể ủ ậ ủ ươ ạ ọ Rõ ràng không th  ph  nh n thành công c a các ph ề   ng pháp d y h c truy n

ự ự ồ ư ế ề ả ả ố ư th ng song k t qu  kh o sát nh  trên là ch a th c s  đ ng đ u.

ệ ự 3. Th c hi n:

ử ư ệ ụ ụ ả 3.1. Khai thác và x  lý thông tin, t li u ph c v  cho bài gi ng:

ừ ữ ượ ạ ẵ ấ ượ ạ T  nh ng giáo án đ c so n s n trên gi y và đ c trình bày l ả   i trên b ng

ế ể ở ượ ế đen làm th  nào đ  chúng tr  thành các GAĐT đ ề   c trình bày trên máy chi u? Đi u

ỏ ườ ầ ả ế ử ụ ề ầ ộ này đòi h i ng i th y ph i bi ằ   t s  d ng PowerPoint. Đây là m t ph n m m n m

ể ạ ễ ế ạ ộ ỉ ừ   trong b  MS Office dùng đ  t o các trình di n đa d ng trên máy tính. N u ch  d ng

ở ứ ữ ầ ộ ộ ế ộ ề ạ ộ m c đ  gõ nh ng n i dung c n thi ắ   ị t c ng thêm m t ít đ nh d ng v  màu s c,

ữ ế ể ượ ế ỉ font ch , thi t nghĩ giáo viên nào cũng có th  làm đ c. Tuy nhiên n u ch  có th ế

ự ự ủ ư ư ạ ư   ế ứ thì chúng ta ch a th c s  khai thác h t s c m nh c a PowerPoint cũng nh  ch a

ả ủ ươ ả ạ ớ ệ phát huy hi u qu  c a ph ng pháp gi ng d y m i này.

ư ệ ọ ươ ọ ộ ề ố ữ Nh ng  t li u minh h a cho  các n i  dung bài h c  t ng   đ i nhi u trên

ế ỉ ầ ế ờ ượ ữ Internet. Thi ỏ t nghĩ, n u ch  c n b  chút th i gian mà có đ ộ c nh ng n i dung, hình

ả ề ấ ở ẽ ả ầ ọ ừ nh c n minh h a cho bài gi ng thì đó là đi u r t nên làm b i l ấ    nó v a cung c p

ư ệ ả ạ ừ ử ụ cho chúng ta t li u bài gi ng l ỹ i v a giúp ta nâng cao k  năng s  d ng máy tính.

ệ ề ầ ồ ớ ế ứ ậ Đi u này cũng đ ng nghĩa v i vi c giáo viên c n bi t cách th c truy c p Internet

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 9

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ấ ừ ả ả ể ấ đ  l y thông tin. Tuy nhiên, không ph i hình  nh nào chúng ta l y t ề    Internet đ u

ủ ạ ầ ạ ẳ ỏ ố ả th a mãn ý mu n c a chúng ta. Ch ng h n, khi c n đo n phim mô t ạ ộ    ho t đ ng

ệ ươ ế ọ ủ c a h  điêu hành trong ch ng trình tin h c 10 tôi đã dùng máy tìm ki m Google

ượ ồ ư ệ ề ợ ớ www.google.com.vn  và tìm đ c nhi u ngu n t ủ ề ầ    li u phù h p v i ch   đ  c n

ề ấ ạ ả ự ể ư ể ọ ượ tìm,v n đ  còn l ợ i là ph i l a ch n thích h p đ  đ a vào bài. Đ  có đ ữ c nh ng t ư

ự ư ầ ữ ề ệ ầ ả ạ ơ li u trên và nhi u h n n a, giáo viên c n ph i có s  s u t m và m ng Internet là

ể ư ầ ạ ượ ấ ệ ừ ấ ơ ư ầ n i s u t m phong phú nh t. Các b n có th  s u t m đ ề c r t nhi u tài li u t các

ỉ ị đ a   ch   nh : ư www.tulieu.bachkim.vn;  www.dayhoc.vn;  www.dayhocintel.org  ho cặ

ế ớ ừ ộ ợ tìm ki m trong www.google.com.vn  v i t ầ  khóa (n i dung c n tìm) thích h p…

ế

ạ ư ệ ượ ế ầ ọ ọ ả ư ư ệ ầ  li u c n thi 3.2. Đ a các t ư ậ Khi đã s u t p đ t vào bài d y: ữ c nh ng t ầ  li u c n thi ầ   ự t c n ph i có s  ch n l c c n

ế ể ư ử ụ ủ ề ả ả thi t đ  đ a vào bài gi ng c a mình. Không nên s  d ng quá nhi u hình  nh t ư

ỉ ử ụ ệ ở ứ ộ ừ ả ể ự ậ li u mà ch  s  d ng ủ ọ    m c đ  v a ph i đ  tránh làm phân tán s  t p trung c a h c

sinh.

ơ ả ư ả ấ ả ọ ỏ   Sau khi đ a hình  nh minh h a vào bài gi ng, thao tác c  b n nh t đòi h i

ườ ả ắ ầ ượ ế ậ ệ ứ ể ả ng i th y ph i n m đ c là cách thi t l p các hi u  ng đ  làm cho bài gi ng sinh

ạ ọ ậ ệ ứ ẻ ả ạ ộ đ ng, mang l ử ụ   ớ i không khí h c t p, gi ng d y m i m . Các hi u  ng nên s  d ng

ể ả ả ộ ơ ưở ế ự ế ứ ủ ế m t cách đ n gi n đ  không làm  nh h ọ   ng đ n s  ti p thu ki n th c c a h c

ể ử ụ ể ạ ề ể sinh. Bên c nh đó giáo viên có th  s  d ng ViOlet đ  thi ế ế ượ t k  đ c nhi u ki u bài

ữ ự ư ấ ấ ẫ ơ ọ ậ t p khác nhau r t phong phú và h p d n nh  trò ch i ô ch , l a ch n đáp án, kéo

ả ữ ấ ễ ế ệ th  ch …r t d  dàng. Ngoài ra, vi c làm này còn giúp cho giáo viên ti ệ t ki m đ ượ   c

ờ ế ộ ị ế ể ả ả ộ th i gian vi ụ t n i dung lên b ng, treo b ng ph … n i dung hi n th  đ n đâu, giáo

ế ề ể ả ả ờ ơ ọ viên gi ng đ n đó, làm cho th i gian gi ng bài nhi u h n, các em h c sinh hi u bài

sâu h n. ơ

ớ ự ỗ ợ ủ ể ạ ề ả ằ ầ ộ ế   Đ  so n m t bài gi ng b ng GAĐT v i s  h  tr  c a ph n m m trình chi u

ể ự ế ợ ư ệ PowerPoint và k t h p ViOlet có th  th c hi n nh  sau :

ư ụ ứ ạ ả ầ ạ ộ B c 1ướ  : T o m t th  m c ch a bài gi ng c n so n.

ề ạ ả ậ ầ ỏ B c 2ướ  : So n th o các câu h i bài t p trên ph n m m ViOlet.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 10

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ả ế ọ ế ể ậ ằ ỏ ướ ­ Câu h i, bài t p ki m tra bài cũ nh m đánh giá k t qu  ti t h c tr c.

ữ ậ ắ ỏ ộ ọ ơ ả ủ ừ   ­ Câu h i, bài t p gi a bài giúp h c sinh kh c sâu n i dung c  b n c a t ng

ụ ừ ầ m c, t ng ph n.

ứ ộ ậ ủ ệ ố ế ằ ỏ ố ọ ­ Câu h i, bài t p c ng c  nh m h  th ng ki n th c n i dung bài h c.

ỗ ộ ư ạ ớ ư ụ ừ ạ ở ướ V i m i n i dung trên hãy l u l i và đóng gói vào th  m c v a t o b c1.

ề ụ ề ế ạ ầ ằ ồ ộ   ướ  : So n bài trình chi u b ng ph n m m PowerPoint bao g m đ  m c, n i B c 3

ụ ầ ủ ơ ả ủ ầ ọ ố ể dung c  b n c a bài h c. Trong ph n ki m tra bài cũ, sau các m c c n c ng c  và

ướ ể ộ ỏ ừ ể ế ể ố tr c khi k t thúc bài hãy đ  m t trang tr ng đ  chuy n gói câu h i t ViOlet đã

ự ả ượ ư ạ ầ th c hi n ệ ở ướ  b c2 vào các trang này. Bài so n này c n ph i đ ư ụ   c l u vào th  m c

đã t o ạ ở ướ  b c1.

ụ ể ể ạ ự ư ọ ệ ấ ặ C  th , đ  so n Bài 10: C u trúc l p, Tin h c 11, tôi th c hi n nh  sau :

ư ụ B ạ c 1ướ  : T o th  m c

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ở ở ổ ổ ố ả ọ ­ M  My Computer m đĩa D: Click ph i vào ch  tr ng Ch n New

Folder.

ư ụ ­ Gõ tên cho th  m c.

ử ổ ­ Đóng c a s  My Computer. (click vào )

ạ ậ ở ỏ B c 2ướ  : M  ViOlet và t o câu h i, bài t p.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 11

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ể ượ ộ ­ Click  đúp chu t vào bi u t ng

ề ụ ấ ặ ­ Click vào nút thêm đ  m c ho c nh n F5 trên bàn phím.

ề ụ ế ụ ­ Gõ các đ  m c và click vào Ti p t c

ậ ươ ứ ụ ạ ỏ ọ ­ Click vào Công c  và ch n d ng câu h i bài t p t ng  ng .

ả ữ ọ ậ ­Ch n  bài t p kéo th  ch

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 12

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ỏ ể ả ụ ể ạ ọ ỏ ỏ ộ +So n câu h i, ch n ki u câu h i, gõ n i dung câu h i k  c  đáp án, c m t ừ

ế ầ ồ ọ ữ nào c n khuy t đi thì bôi đen r i click vào Ch n ch .

ư ầ ấ ồ +Hoàn thành click Đ ng ý 2 l n ta th y nh  sau :

ể ạ ỏ ế ệ ươ ự Đ  so n câu h i ti p theo th c hi n t ng t ự .

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 13

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ể ầ ỏ ­ Xong ph n câu h i cho ki m tra bài cũ.

ể ọ ệ ấ ­ Nh n F8 trên bàn phím đ  ch n giao di n.

ệ ắ ọ ồ ­Ch n giao di n tr ng và click vào Đ ng ý.

Bai 10

­Click vào đ  l uể ư

ư ụ ừ ạ ở ướ ế ­Tìm đ n th  m c v a t o b ụ c 1 trong m c Save in

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 14

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ụ ậ ấ ặ ­Gõ tên t p tin vào m c File name. Nh n Enter ho c Click vào Save.

Bai

ể ấ ậ ­Nh n F4 trên bàn phím đ  đóng gói bài t p.

ừ ạ ả ơ ườ ẫ ằ ­Bôi đen t Package – ktbc và gõ l i là ktbc. (Làm đ n gi n đ ụ   ng d n nh m m c

Bai 10\ktbc

ế ể đích chuy n gói này vào trang trình chi u trên PowerPoint).

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 15

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ệ ạ ấ ọ ồ ­Click ch n xu t ra d ng HTML (giao di n Web) và Click vào Đ ng ý.

ệ ươ ự ự ữ ả ầ ỏ Th c hi n t ng t cho nh ng ph n câu h i trong bài gi ng.

ướ ạ ả B c 3 : So n gi ng trên PowerPoint.

ở ­M  PowerPoint

ề ụ ạ ồ ộ ọ ể Ki m tra bài cũ ­ So n các Slide bao g m đ  m c và n i dung bài h c. Riêng slide

ậ ủ ể ế ợ ể ắ ỏ ượ ạ ụ và Bài t p c ng c ố đ  tr ng. M c đích là đ  k t h p câu h i đ ở c t o b i ViOlet

ở ướ  b c2.

ể ọ ­Ch n trang ki m tra bài cũ (Slide 2)

ắ ầ ỏ ừ ể ­ B t đ u chuy n gói câu h i t ViOlet vào PowerPoint.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 16

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ệ ấ ọ + Vào View (cid:0) Toolbars (cid:0) ẽ  ch n Control Toolbox. S  xu t hi n thanh công c ụ

này.

+ Click vào nút trên thanh công c .ụ

ụ ế ọ + Tìm đ n và ch n m c Shockwave Flash Object.

ộ ể ẽ ộ ữ ậ + Kéo rê chu t đ  v  m t hình ch  nh t trên slide này.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 17

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

+ Click vào nút trên thanh công c  ụ

ề ệ ấ ộ ộ ộ +Hi n h p Thu c tính (Properties). Có r t nhi u thu c tính trong danh sách

ỉ ầ ụ ổ ụ này, giáo viên ch  c n quan tâm  hai m c sau các m c khác không thay đ i :

ự ỏ ­Base : gõ tên gói Câu h i th c hi n ệ ở ướ  b c 2.

ư ụ ­Movie : nh  m c Base và gõ thêm  “\Player.swf”.

ộ ộ ạ ư ậ ể ượ +Đóng h p thu c tính l i.(click vào ). Nh  v y ta đã chuy n đ c gói câu

ể ỏ h i ki m tra bài cũ đ ượ ạ ừ c t o t ViOlet vào PowerPoint.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 18

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ươ ự ầ ượ ể ạ ươ ứ ­T ng t , ta l n l t chuy n các gói còn l i vào các slide t ng  ng.

Bài 10

ư ạ ố ư ụ ế ­Cu i cùng l u l i bài trình chi u này vào th  m c đã t o ạ ở ướ  b c 1.

ả ự ệ ượ ế ấ ể ­Nh n F5 trên bàn phím đ  xem k t qu  th c hi n đ c.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 19

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ử ổ ­Đóng c a s  PowerPoint (click vào ).

ư ọ ấ ỳ ộ ể ả ớ L u ý quan tr ng : Khi chuy n bài gi ng này sang b t k  m t máy nào khác v i

ộ ư ụ ự ể ệ ả máy đang th c hi n ph i chuy n toàn b  th  m c đã t o ạ ở ướ  b c 1.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 20

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ƯƠ Ứ Ứ Ả Ế C. PH NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU  NGHIÊN C U

I.

ƯƠ Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ế ế ệ ườ ụ ụ ệ Vi t sáng ki n kinh nghi m th ng xuyên liên t c cũng là nhi m v  chính tr ị

ả ự ư ầ ỗ ọ ươ ứ ắ ủ c a m i giáo viên, nh ng c n ph i l a ch n ph ng pháp nghiên c u đúng đ n và

ợ ớ ườ ệ ế ọ ổ phù h p v i nhà tr ng trung h c ph  thông. Sáng ki n kinh nghi m đang trình bày

ậ ứ ọ ướ ự ố ượ ụ ể ủ c a tôi d a theo các lu n c  khoa h c h ng đ i t ng, c  th :

ơ ả ề ế  Thuy t trình, quan sát, đi u tra c  b n.

ứ ệ ả ướ ứ ế ẩ ẫ  Nghiên c u, tham kh o các tài li u h ng d n bám sát chu n ki n th c k ỹ

năng.

ớ ồ ệ ế ậ ả ổ  Trao đ i, th o lu n v i đ ng nghi p cùng chuyên môn xin ý ki n đóng góp.

ọ ậ ử ụ ế ề ế ậ ế

 H c t p v  cách s  d ng máy chi u, thi

t l p trình chi u trong PowerPoint,

ể ế ế ViOlet đ   thi t k  GAĐT.

ơ ả ữ ứ ể ỹ  Tìm hi u và nghiên c u thêm nh ng k  năng c  b n và nâng cao trong vi c ệ

ữ ể ạ ậ ử ụ s  d ng GAĐT đ  làm phong phú thêm nh ng d ng bài t p khác nhau.

ả ổ ể ọ ệ

 Tham gia các bu i thao gi ng,

ự ờ ồ d  gi đ ng nghi p đ  h c h i, ỏ thu nh nậ

ữ ừ ồ ệ ừ ấ ượ nh ng góp ý chân thành t đ ng nghi p, t đó nâng cao ch t l ả   ng gi ng

ươ ớ ạ d y theo ph ng pháp m i.

ự ế ệ ế ạ ự ế  Ti n hành th c nghi m qua các ti t d y th c t ả ự   ế , phân tích k t qu  th c

ư ạ ệ ọ ợ ọ ớ nghi m s  ph m,v.v…  phù h p v i bài h c và môn h c.

ấ ượ ọ ờ ọ ể ắ ắ ượ  Thăm dò và đánh giá ch t l ng h c sinh sau gi h c đ  n m b t đ ự   c th c

ấ ượ ấ ủ ch t ch t l ng c a các em.

Ứ Ả Ế II : K T QU  NGHIÊN C U

ộ ậ

ụ ượ ứ ự ạ ế ệ ả ề c  nhi u  ti t  d y  b ng  GAĐT   t

ằ ạ ủ ổ ả ườ

ệ ỗ ế ạ ng. Sau m i ti ệ ế ậ ấ ọ   Sau m t quá trình nghiên c u và v n d ng gi ng d y b ng GAĐT cho h c ạ   ằ ể ử i sinh   đ   th   nghi m  và  tôi  đã  th c   hi n  đ ậ ồ    th o lu n, góp tr t d y, tôi đã cùng các đ ng chí giáo viên c a t ả ế ầ ố   ý, rút kinh nghi m và đi đ n nh n xét th ng nh t: GAĐT đã góp ph n c i ti n rõ

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 21

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ọ ệ ọ ậ ng h c t p c a h c sinh và nâng cao ch t l

ủ ấ ượ ấ ượ ế ạ ả ọ ng kh o sát h c sinh sau ti t d y Bài

ấ ấ ượ ọ ậ ủ ọ ồ ớ ạ ụ ủ   ng nghi p v  c a giáo ằ   ọ 10 tin h c 11 b ng ầ ệ ử ụ  hai l p khác nhau đã cho th y vi c s  d ng GAĐT đã góp ph n nâng cao   ề   ủ ọ ng đ i trà c a h c sinh, ch t l ng h c t p c a h c sinh cũng đ ng đ u

ệ ấ ượ r t ch t l ạ viên. Bên c nh đó ch t l ở GAĐT  ấ ượ ch t l ụ ể ơ h n. C  th :

ế Gi iỏ Khá Trung bình Y u ­ kém L pớ Sĩ số

% 28,2 % 38,5 % 33,3 % 0 39 SL 11 SL 15 SL 13 SL 0 11A1

25 30 40 5 40 10 12 16 2 11A2

Ọ Ệ III : BÀI H C KINH NGHI M

ộ ố ệ ở ườ ứ ụ ả Qua m t s  năm  ng d ng và tr i nghi m Tr ụ   ng THPT Hoàng Văn Th ,

ư ệ ố ọ theo tôi có 1 s  bài h c kinh nghi m nh  sau:

ầ ạ ạ ạ ự ế ế ử ụ ­ Giáo viên c n m nh d n, không ng i khó, t thi ả   t k  và s  d ng bài gi ng

ệ ử ủ ệ ẽ ượ ề ỹ đi n t c a mình s  giúp cho giáo viên rèn luy n đ ố ợ   c nhi u k  năng và ph i h p

ố ươ ự ạ t t các ph ọ ng pháp d y h c tích c c khác;

ế ế ệ ử ầ ị ướ ị ẩ ả ư ệ ­ Khi thi ả t k  Bài gi ng đi n t c n chu n b  tr c k ch b n, t li u (Vedeo,

ả ả ồ ọ ả ử ụ ệ hình  nh, b ng đ , ….), ch n gi i pháp cho s  d ng công ngh , sau đó ớ ắ m i b t tay

ả ầ ư ử ụ ụ ề ạ vào so n gi ng.

Khi s  d ng MS PowerPiont làm công c  chính c n l u ý v  Font

ệ ứ ệ ứ ữ ữ ắ ợ ơ   ỏ ch , màu ch  (Xanh(đen)­ tr ng, vàng/đ ) và hi u  ng thích h p (hi u  ng đ n

ấ ậ ẹ ả ả ộ gi n, nh  nhàn tránh gây m t t p trung vào n i dung bài gi ng);

ệ ử ầ ả ả ộ ọ ­ N i dung bài gi ng đi n t ỏ    c n cô đ ng, xúc tích, hình  nh, các mô ph ng

ủ ề ữ ữ ề ề ộ   ầ c n xác ch  đ  (trong 1 slide không nên có nhi u hình hay nhi u ch ), nh ng n i

ầ ọ ướ ể ề ẽ dung h c sinh ghi bài c n có qui ắ   c (có th  dùng khung hay màu n n) s  kh c

ụ ượ ủ ọ ứ ệ ề ế ả ộ ph c đ ấ   c vi c ghi bài c a h c sinh; N i dung bài gi ng ch a nhi u liên k t nh t

ư ạ ỏ ể ế ế ệ ố ụ ữ ắ ố là liên k t đ n h  th ng câu h i đ  kh c ph c nh ng tình hu ng s  ph m phát sinh

ắ ạ ư ứ ế ế ờ ể ặ ế (nh  nh c l i ki n th c, dàn bài, h t gi , … các liên k t này có th  đ t trong slide

ế ạ ứ ủ ủ ể ể ầ ế   ch ), c n khai thác th  m nh c a CNTT trong ki m tra đánh giá và ki m ch ng k t

ầ ả ố ướ ụ ế ậ ỏ qu . (Cũng c  bài c n h ng đ n các câu h i mang tính v n d ng hay các hình

ứ ệ ắ th c tr c nghi m);

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 22

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ệ ế ự ụ ế ạ ộ ­ Không l m d ng công ngh  n u chúng không tác đ ng tích c c đ n quá

ể ủ ọ ự ế ệ ạ ọ ỏ ả   trình d y h c và s  phát tri n c a h c sinh, công ngh  mô ph ng n u không ph n

ự ế ệ ậ ộ ị ẩ ánh đúng n i dung, giá tr  ngh  thu t và th c t ế   ử ụ  thì không nên s  d ng. Chu n ki n

ứ ở ứ ộ ậ ử ụ ụ ầ ả ươ ạ th c ế ợ  m c đ  v n d ng c n k t h p b ng và s  d ng các ph ọ   ng pháp d y h c

ệ ớ ả khác m i có hi u qu .

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 23

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ầ Ậ Ế PH N III.  K T LU N

ậ ế 1, K t lu n

Ứ ụ ề ẻ ạ ọ ớ ạ ớ ng d ng CNTT trong d y h c không còn là đi u m i m , xa l ỗ  v i m i giáo

ẫ ậ ỉ ở ỗ ạ viên chúng ta. V n ch  là cách nhìn nh n nó khác nhau ọ    m i lăng kính d y h c.

ọ ướ ỳ ọ ệ ượ ộ ả ụ ặ ổ ớ M i c nguy n, k  v ng đ c đ t ra cho cu c c i cách giáo d c, đ i m i PPDH

ủ ừ ề ằ ạ ầ ỗ ộ trong giai đo n này đ u n m trong m i suy nghĩ và hành đ ng c a t ng th y cô

giáo.

ệ ử ụ ạ ộ ề ầ ạ ọ ộ ọ Vi c s  d ng các ph n m m tin h c vào ho t đ ng d y h c là m t trong

ọ ậ ủ ọ ữ ự ệ ằ ạ ộ nh ng bi n pháp nh m tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm các em có

ể ủ ộ ứ ứ ế ế ầ ổ ớ ổ ọ ậ th  ch  đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i h c t p đáp  ng yêu c u đ i m i PPDH và

ấ ượ ọ ộ ạ ọ ọ nâng cao ch t l ng d y h c b  tin h c nói riêng và các môn h c khác nói chung ở

ườ ệ ạ ậ ọ ộ ỏ ườ tr ng THPT. Tuy nhiên, d y h c là m t ngh  thu t đòi h i ng ả   i giáo viên ph i

ự ỗ ợ ủ ậ ụ ừ ạ ạ không ng ng linh ho t, sáng t o. Trong quá trình v n d ng s  h  tr  c a  Microsoft

ủ ệ ề ạ ả ọ Powerpoint   và   ViOlet   vào   d y   h c   giáo   viên   ph i   tùy   theo   đi u   ki n   c a   nhà

ườ ộ ủ ọ ố ớ ể ố ư ủ ệ tr ng, kh i l p và trình đ  c a h c sinh đ  phát huy t i  u ti n ích c a chúng và

ể ả ạ ọ ạ ượ đ t đ ấ c hi u qu  cao nh t trong d y h c.

ự ệ ễ ả ộ ạ   ỏ ủ ả Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a b n thân tôi qua th c ti n gi ng d y

ử ụ ề ầ ậ ậ ấ ượ ự và s  d ng ph n m m ViOlet. Vì v y, tôi r t mong nh n đ ế   c s  đóng góp ý ki n

ủ ệ ể ầ ạ ồ ượ quí báu c a các th y giáo, cô giáo và các b n đ ng nghi p đ   tôi có đ ữ   c nh ng

ệ ạ ơ bài d y ngày càng hoàn thi n h n.

ị 2, Đ  nghề

ớ ườ a. V i nhà tr ng:

ớ ấ ủ ế ớ ụ ư ụ ấ ả ­ Tham m u v i c p  y, các c p qu n lý giáo d c và liên k t v i ph  huynh

ể ườ ơ ữ ế ị ệ ụ ạ ọ h c sinh đ  tăng c ng h n n a các trang thi ụ ụ t b  hi n đ i ph c v  cho giáo d c.

ự ộ ự ọ ậ h c t p nâng cao

­ Có bi n pháp tích c c khuy n khích cán b  giáo viên t ọ ộ ế ứ ậ ụ ệ ọ ự ạ trình đ  tin h c và xây d ng ý th c v n d ng CNTT vào d y h c.

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 24

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

ớ ở ụ ạ b. V i S  Giáo d c và Đào t o:

ậ ợ ề ơ ở ậ ư ệ ề ấ ạ ớ ả ­ Tham m u v i các c p qu n lý, t o đi u ki n thu n l ấ   i v  c  s  v t ch t,

ế ị ệ ạ ườ ệ ố các trang thi ng th c hi n t t các m c tiêu giáo d c.

t b  hi n đ i cho các nhà tr ả ơ ự ồ ố ụ ố ụ ỡ Cu i cùng tôi xin chân thành c m  n các đ ng chí đã giúp đ  tôi trong su t quá

ứ ự ệ ề ệ ớ ỏ ủ ề trình nghiên c u và th c hi n đ  tài này.V i kinh nghi m ít ủ   i c a mình, đ  tài c a

ế ề ư ủ ệ ể ắ ạ tôi có th  còn mang màu s c ch  quan, ch a hoàn thi n do còn h n ch  v  trình đ ộ

ộ ầ ữ ứ ế ệ ả ấ ạ ậ ki n th c và kinh nghi m gi ng d y. M t l n n a, tôi r t mong nh n đ ượ ự  c s

ủ ủ ể ế ệ ế ấ ạ ồ đóng góp ý ki n c a các c p lãnh đ o và đ ng nghi p đ  sáng ki n c a tôi đ ượ   c

ơ ệ hoàn thi n h n.

Vàng Danh, ngày 25 tháng 4 năm 2014

Ng ườ ế t i vi

ị Đinh Th  Hoa

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 25

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ụ Ả Ầ Ệ PH N IV:  DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ấ ả STT Tên tài li uệ Tác giả Nhà xu t b n

ọ ồ Sách giáo khoa Tin h c 11 H  Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 1

ọ ồ Sách giáo viên Tin h c 11. H  Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 2

ồ ưỡ ệ Tài li u b i d ng giáo viên môn ồ H  Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 3 Tin h c.ọ

ậ ọ ồ Sách bài t p Tin h c 11 H  Sĩ Đàm NXB Giáo d cụ 4

ế ẩ ọ ấ ứ Chu n ki n th c môn Tin h c. Quách T t Kiên NXB Giáo d cụ 5

ề ầ ả ừ ạ Ph n m m ViOlet và PowerPoint m ng Internet 6 Tham kh o t

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 26

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ộ Ồ Ọ Ủ Ầ Ậ PH N V: NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

Vàng Danh, Ngày ...........tháng........năm 2014

ộ ồ ủ ị Ch  t ch H i đ ng

ầ Tr n Văn Dũng

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 27

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ụ Ụ M C L C

Trang

Ầ Ở Ầ ...................................................................................1 PH N I:  M  Đ U

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI ........................................................................1

Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ứ ...............................................................1

Ờ Ị III. TH I GIAN, Đ A ĐI M Ể ..................................................................2

Ề Ặ Ự Ậ IV. ĐÓNG GÓP V  M T LÍ LU N VÀ TH C TI N Ễ .........................2

Ộ Ầ ..............................................................................3 PH N II:  N I DUNG

Ổ A. T NG QUAN

ơ ở       1. C  s  lý lu n ậ ....................................................................................3

2. C  s  th c ti n ơ ở ự ễ .................................................................................4

Ộ    B. N I DUNG .........................................................................................6

I. Chu n bẩ ị............................................................................................6

ế       II. Ti n hành ..........................................................................................6

ả             1, Kh o sát tình hình .......................................................................6

2, Đánh giá......................................................................................7

ự 3, Th c hi n ệ ....................................................................................8

ƯƠ Ứ Ế C. PH NG PHÁP NGHIÊN C U VÀ K T QU Ả.............................19

ươ 1. Ph ng pháp nghiên c u ứ ....................................................................19

ế ả     2. K t qu  nghiên c u ứ ............................................................................19

ọ 3. Bài h c kinh nghi m ệ ..........................................................................20

Ầ Ế Ậ ...........................................................................21 PH N III:  K T LU N

ế 1. K t lu n ậ ...........................................................................................21

ề 2. Đ  ngh ị.............................................................................................21

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 28

ế ợ

ế

ế ế

Sáng ki n kinh nghi m

ệ  :  K t h p ViOlet và PowerPoint vào thi

ạ t k  và gi ng d y

Ụ Ầ Ệ Ả ...............................23 PH N IV:  DANH M C TÀI LI U THAM KH O

Ủ Ộ Ồ Ậ Ầ Ọ .......................24 PH N V: NH N XÉT C A H I Đ NG KHOA H C

Giáo viên: Đinh Th  Hoa

Trang 29