SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC- KHUYẾN TÀI GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN
Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VC: QUẢN LÝ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC- KHUYẾN TÀI GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN
Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VC: QUẢN LÝ
Nhóm tác gi : Nguyễn Thị Quý
Hà Xuân Thắng
Phạm Trung Bình
Đơn vị : Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
Số điện thoi : 0976600468
Năm hc: 2023 2024
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
do chọn đề tài
2.
Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài
3. Tính khoa học,nh mi
4. Đóng góp của đề tài
1
1
2
2
PHẦN II: NỘI DUNG
3
2.1. Cơ sở khoa học
2.1.1 sở luận củang tác khuyến hc - khuyến tài cho
học sinh trong trƣờng THPT
3
3
2.1.2. sở thc tiễn của công tác khuyến học - khuyến tài
cho học sinh trƣờng THPT
5
2.1.3. Thực trạng về công tác khuyến học - khuyến tài
trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4
6
2.1.4. Các nguyên nhân dẫn tới tình trạng cần giúp đỡ của
hc sinh trƣờng THPT Qunh Lƣu 4
7
2.2. S liệu điều tra khảo sát
8
2.3. Phân tích đánh giá
11
2.4. Các giải pháp nhằm ng cao hiệu quả công tác khuyến
hc, khuyến tài đgóp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện
trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4, tnh Ngh An
2.4.1. Công tác ch đo, lãnh đo
2.4.2. Công tác tổ chức
2.4.3. Công tác tuyên truyền, vn đng
2.4.4. Công tác xây dng, qun lý qu khuyến hc - khuyến tài
2.4.5. Công tác phối hợp các lực lƣợng tham gia khuyến học -
khuyến tài
2.4.6. Công tác thi đua khen thƣởn g
11
11
12
13
15
16
26
2.5. Thăm dò tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp đề xuất
29
2.6. Kết qu thực hiện
32
2.7. Đóng góp của công tác khuyến học - khuyến tài đối với chất
lƣợng giáo dục toàn diện của trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4, năm học
2023-2024
38
2.8. Bài học kinh nghiệm
41
PHẦN III. KẾT LUN
42
Tài liệu tham khảo
43
Phụ lục
DANH MC CÁC T VIT TT
Stt
hiệu chviết tt
Chữ viết đy đủ
1
THPT
Trung hc phổ thông
2
CNH-HĐH
Công nghiệp hóa-hiện đại hóa
3
CMHS
Cha mẹ học sinh
4
HSG
Hc sinh giỏi
5
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
6
CBGV,NV
Cán bộ giáo viên, nhân viên
7
Sở GD&ĐT
Sở Giáo dục và Đào tạo
8
CLB
Câu lạc bộ
9
HS
Học sinh
10
MTTQ
Mặt trận Tổ Quốc
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.
do chọn đề tài
Khuyến học - khuyến tài truyền thống quý báu của dân tộc Vit Nam. Trên
tm bia tiến đầu tiên dựng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám khắc ghi dòng chữ:
"Hin tài nguyên khí quc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh hưng
thịnh, nguyên khí suy t thế nước yếu thấp hèn". Truyền thống hiếu hc của
dân tộc qua hàng ngàn năm lịch s đã kết tinh nên nhng giá tr tốt đẹp, hiếu học,
tôn trọng đạo, nhân t quan trọng kiến to nên trí tuệ, đạo đc, nền văn
hóa Việt Nam, p phần quan trọng làm nên chiến công hin hách, gi gìn độc lập
xây dng phát trin đất nước.
Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi đã nhắc cng ta rằng: "Nên th nên thầy
nh học, no ăn no mc bởi hay m". Nhà giáo Chu Văn An cũng đã từng
khuyến cáo: "Ta chưa thấy nước nào coi nhẹ sự học khá lên đưc". Ch tịch
Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đại - Người khai sinh đặt nền móng cho nền
giáo dc của đất nước Việt Nam thi đại mới đã nh s quan tâm to ln đến
công tác giáo dục, đến sự hc của mỗi người dân c nước. Lúc sinh thi, Ch
tch H Chí Minh rất quan tâm đến vic khuyến khích, động viên nhân dân hc tp
để nâng cao nhn thc phng s cho s phát triển đất nước. Người đã khng
định: "Mt dân tộc dt một dân tc yếu". Bác mong muốn“đồng bào ai ng
cơm ăn, áo mc, ai ng được học nh”. Tư tưởng của Người đã được Đảng
ta kế tha và phát triển khi đưa ra chủ trương khuyến hc - khuyến tài và xây dng
xã hi hc tập để nâng cao dân trí, phát trin nhân lc Vit Nam hin nay.
Đại hội đại biu toàn quc ln thứ XIII ca Đảng nhấn mnh hơn mục
tiêu của "Đi mới n bn, toàn diện nền giáo dc" trong giai đon mới "To
đột phá trong đổi mi cn bản, toàn din giáo dc đào tạo, phát triển nguồn
nhân lc chất lượng cao, thu hút trng dụng nhân tài". Chiến lược phát triển
kinh tế - hi giai đoạn 2021-2030 đề cập trực tiếp việc "Pt triển nguồn nhân
lc, giáo dục đào tạo đáp ng yêu cu nhân lực chất lượng cao của cuộc cách
mạng công nghip lần thứ tư và hội nhập quc tế".
ng tác khuyến hc - khuyến tài bên cạnh việc chú trọng làm lan tỏa theo
chiều rng, gắn vi ng cao cht lượng chiều sâu trin khai hiu quả hơn
nữa c phong trào xây dựng hội học tập, gia đình, ng h, cng đồng, đơn vị
học tập. Mrộng ng ng số lượng tnh viên tham gia để lan tỏa, truyền tải,
hình thành nhận thức đúng, ch hiểu đúng vviệc học trong thi đại mới, học tp
suốt đời, học đi đôi vi hành, hc gn với phát triển hoàn thin năng lc ngh
nghip, phẩm chất ca mi người, nhân, học đáp ứng nhng đòi hỏi của bối
cảnh, tình hình đổi mới xây dựng đất nước, đặc biệt nhu cầu v nguồn nhân
lc cao đang đặt ra bức thiết gn mới mc tiêu phát triển đất nước từ nay đến
những năm 2030 2045.