
SKKN: M t s kộ ố inh nghi m ệv thêm y u t ph trong gi i bài t p Hình h c 7ẽ ế ố ụ ả ậ ọ
gi i c n nh đ áp d ng vào bài t p và vào th c t , vi c h c Hình h c vì thả ầ ớ ể ụ ậ ự ế ệ ọ ọ ế
cũng s nh nhàng và có hi u qu h n. Các em s có th t gi i đc bài Toánẽ ẹ ệ ả ơ ẽ ể ự ả ượ
Hình h c d dàng và nhanh chóng, không còn th đng trông ch vào ng iọ ễ ụ ộ ờ ườ
khác.
Vi c đa ra các d ng toán có v n d ng ph ng pháp v thêm y u t phệ ư ạ ậ ụ ươ ẽ ế ố ụ
m t cách h p lý trong ph n luy n t p, ôn t p, ôn thi h c sinh gi i s có tác d ngộ ợ ầ ệ ậ ậ ọ ỏ ẽ ụ
r t l n trong vi c phát tri n t duy đng th i t o h ng thú h c t p cho HS. Phátấ ớ ệ ể ư ồ ờ ạ ứ ọ ậ
tri n trí tu cho HS l p 7 qua b môn Hình h c là m t v n đ r t quan tr ng,ể ệ ớ ộ ọ ộ ấ ề ấ ọ
c n đc th u tri t trong m i khâu c a vi c gi ng d y Toán: cách đt v n đ,ầ ượ ấ ệ ọ ủ ệ ả ạ ặ ấ ề
n i dung các câu h i g i m c a GV khi gi ng bài, cách GV ki m tra và n iộ ỏ ợ ở ủ ả ể ộ
dung các câu h i, bài t p ki m tra, cách yêu c u HS phân tích đ bài , phê phánỏ ậ ể ầ ề
các câu tr l i, các bài làm c a h c sinh có tác d ng r t l n đn vi c giáo d c tả ờ ủ ọ ụ ấ ớ ế ệ ụ ư
duy đc l p, sáng t o, óc phê phán cho HS, giúp các em bi t th c m c, bi t trìnhộ ậ ạ ế ắ ắ ế
bày l p lu n v n đ m t cách ch t ch , logic, phát huy kh năng tìm tòi, nghiênậ ậ ấ ề ộ ặ ẽ ả
c u ki n th c m i... ứ ế ứ ớ
Vi c v thêm y u t ph ph i nh m m c đích t o đi u ki n cho vi cệ ẽ ế ố ụ ả ằ ụ ạ ề ệ ệ
gi i bài t p hình h c đc d dàng và ng n g n h n ch không ph i là v m tả ậ ọ ượ ễ ắ ọ ơ ứ ả ẽ ộ
cách tùy ti n, đòi h i c giáo viên và h c sinh ph i có s tìm tòi, sáng t o. H nệ ỏ ả ọ ả ự ạ ơ
n a vi c v thêm y u t ph ph i đm b o tuân theo các phép d ng hình cữ ệ ẽ ế ố ụ ả ả ả ự ơ
b n và các bài toán d ng hình c b n.ả ự ơ ả
“M t s kinh nghi m v thêm y u t ph trong gi i bài t p Hình h c 7”ộ ố ệ ẽ ế ố ụ ả ậ ọ
s giúp giáo viên trau d i đc ki n th c, k năng ra đ ki m tra, m r ng vàẽ ồ ượ ế ứ ỹ ề ể ở ộ
phát tri n bài toán Hình h c, nâng cao ch t l ng và hi u qu gi ng d y, giúpể ọ ấ ượ ệ ả ả ạ
h c sinh phát tri n t duy, phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o trong gi iọ ể ư ự ủ ộ ạ ả
bài t p Hình h c, đng th i giáo d c t t ng, ý th c, thái đ, lòng say mê h cậ ọ ồ ờ ụ ư ưở ứ ộ ọ
Hình h c cho h c sinh l p 7.ọ ọ ớ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
Hình h c là m t môn h c khó đi v i h c sinh, đc bi t là h c sinh trungọ ộ ọ ố ớ ọ ặ ệ ọ
bình, y u, kém. Ch t l ng h c Hình h c th p, r t nhi u h c sinh b h ng ki nế ấ ượ ọ ọ ấ ấ ề ọ ị ổ ế
th c, nhi u em ch a n m v ng đc các ki n th c c b n c n thi t. Kh năngứ ề ư ắ ữ ượ ế ứ ơ ả ầ ế ả
t duy, phân tích t ng h p c a h c sinh còn h n ch , nhi u h c sinh ch a cóư ổ ợ ủ ọ ạ ế ề ọ ư
kh năng v n d ng ki n th c c b n vào làm bài t p. Chính vì th các em c mả ậ ụ ế ứ ơ ả ậ ế ả
th y th c s khó khăn khi h c Hình h c, tâm lý e ng i, d n đn t t ng l iấ ự ự ọ ọ ạ ẫ ế ư ưở ườ
h c, l i suy nghĩ, thi u t tin, s h c môn Hình h c. ọ ườ ế ự ợ ọ ọ
Trong quá trình gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i môn Hình h c 7ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ ọ
cũng nh d gi b n bè, đng nghi p, tôi nh n th y khi giáo viên đa ra các bàiư ự ờ ạ ồ ệ ậ ấ ư
t p s d ng ph ng pháp v thêm y u t ph đ gi i đã t o ra nh ng tìnhậ ử ụ ươ ẽ ế ố ụ ể ả ạ ữ
Ng i th c hi n: ườ ự ệ Nguy n Th Kim Thoa – Tr ng THCS Buôn Tr pễ ị ườ ấ 5