SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: 1. LÊ THỊ VÂN
2. TRỊNH THỊ DIỆU THÚY
3. TRẦN THỊ LAN PHƯƠNG
ĐIỆN THOẠI: 0918012585 - 0948 374 418 - 0918 013 090
NĂM HỌC 2021 2022
1
NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BGD&ĐT
Bộ Giáo dục và Đào tạo
DH
Dạy học
GV
Giáo viên
HĐGDNGLL
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
HS
Học sinh
KNS
Kỹ năng sống
THPT
Trung học phổ thông
2
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
PHẦN I
MỞ ĐẦU
4
I
Lý do chọn đề tài
4
II
Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
4
III
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
5
IV
Phương pháp nghiên cứu
5
V
Những đóng góp của đề tài
5
PHẦN II
NỘI DUNG
5
Chương I
Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
6
1.1
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
6
1.1.1
Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
6
1.1.2
Các bước để xây dựng một hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp
6
1.2
Tổng quan về kỹ năng sống
9
1.2.1
Phân loại kỹ năng sống
9
1.2.2
Tại sao nên quan tâm đến k năng sống ca hc sinh
trong tiến trình đổi mi giáo dc hin nay?
10
1.3
Thực trạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp phát triển
kỹ năng sống ở các trường phổ thông tại Nam Đàn
10
Tiểu kết chương 1
12
Chương 2
Nâng cao kỹ năng sống cho học sinh thông qua các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
13
2.1
Kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp tại trường THPT
Nam Đàn 1
13
2.2
Hoạt động: Học sinh với truyền thống uống nước nhớ
nguồn, đền ơn đáp nghĩa
17
2.3
Hoạt động: Học sinh với công tác thiện nguyện
25
2.4
Hoạt động: Học sinh vận dụng kiến thức khoa học vào
35
3
đời sống
Tiểu kết chương 2
41
Chương 3
Thực nghiệm sư phạm
42
3.1
Mục đích thực nghiệm sư phạm
42
3.2
Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
42
3.3
Kế hoạch thực nghiệm sư phạm
42
3.4
Tiến hành thực nghiệm phân tích kết quả thực nghiệm
sư phạm
42
Tiểu kết chương 3
44
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
45
Tài liệu tham khảo
46
4
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình tiến hành đổi mới chương trình phổ thông, Bộ Giáo dục
Đào tạo đặc biệt quan tâm việc đến phương pháp mục tiêu giáo dục theo hướng
phát triển k năng sống: Học để biết, học để làm, học để khẳng định mình học
để cùng chung sống. Đó chính những KNS cần thiết của mỗi nhân trong giai
đoạn hiện nay. Và với mục đích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kịp thời sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của
đất nước, BGD&ĐT đã tập huấn triển khai giáo dục KNS thông qua một số
môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông.
Phát triển những KNS sgiúp các em học được cách sống chung với người
khác trong hòa bình, làm tăng độ tuổi biết sử dụng rượu thuốc lá, làm giảm
nguy gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản như mang thai ngoài ý muốn, giảm
những hành vi bạo lực, nâng cao sự tự tin, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường,
nâng cao kết quả học tập, làm giàu tính nhân ái, làm giàu tinh thần uống nước nhớ
nguồn…
Việc phát triển KNS hiện nay đã được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của các
quan ban ngành, nhà trường, phụ huynh, và bước đầu đã đạt được những thành
tựu nhất định. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều học sinh chưa k năng giao
tiếp thành thạo, vẫn n tình trạng sử dụng rượu, thuốc lá, các chất kích thích; các
em gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản; các em không đủ khả năng để ứng
phó với những thách thức trong xã hội….
Để giải quyết những vấn đề trên đã có nhiều cách thức, biện pháp để giáo dục,
phát triển KNS cho học sinh như lồng ghép trong giờ học, các tiết sinh hoạt lớp,
các buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức hoạt động các câu lạc bộ
năng khiếu,...
vậy, chúng tôi đã lựa chọn đề tài NÂNG CAO K NĂNG SỐNG CHO
HỌC SINH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN
LỚP” với mong muốn góp phần nhỏ vào nâng cao chất lượng giáo dục nói chung,
KNS của học sinh nói riêng.
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1. Mục đích
Để rèn luyện và nâng cao KNS cho học sinh, chúng tôi đã tiến hành thực hiện
các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, với các chủ đề: uống nước nhớ nguồn - đn
ơn đáp nghĩa, công c thin nguyện và vận dng kiến thức khoa hc vào đời sống.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu các nội dung lí luận liên quan đến đề tài như: tổ chức hoạt động
ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống.