
4
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình tiến hành đổi mới chương trình phổ thông, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đặc biệt quan tâm việc đến phương pháp và mục tiêu giáo dục theo hướng
phát triển kỹ năng sống: Học để biết, học để làm, học để khẳng định mình và học
để cùng chung sống. Đó chính là những KNS cần thiết của mỗi cá nhân trong giai
đoạn hiện nay. Và với mục đích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kịp thời sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của
đất nước, BGD&ĐT đã tập huấn và triển khai giáo dục KNS thông qua một số
môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường phổ thông.
Phát triển những KNS sẽ giúp các em học được cách sống chung với người
khác trong hòa bình, làm tăng độ tuổi biết sử dụng rượu và thuốc lá, làm giảm
nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản như mang thai ngoài ý muốn, giảm
những hành vi bạo lực, nâng cao sự tự tin, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường,
nâng cao kết quả học tập, làm giàu tính nhân ái, làm giàu tinh thần uống nước nhớ
nguồn…
Việc phát triển KNS hiện nay đã được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của các
cơ quan ban ngành, nhà trường, phụ huynh, và bước đầu đã đạt được những thành
tựu nhất định. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều học sinh chưa có kỹ năng giao
tiếp thành thạo, vẫn còn tình trạng sử dụng rượu, thuốc lá, các chất kích thích; các
em gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản; các em không có đủ khả năng để ứng
phó với những thách thức trong xã hội….
Để giải quyết những vấn đề trên đã có nhiều cách thức, biện pháp để giáo dục,
phát triển KNS cho học sinh như lồng ghép trong giờ học, các tiết sinh hoạt lớp,
các buổi hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức hoạt động các câu lạc bộ
năng khiếu,...
Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn đề tài “NÂNG CAO KỸ NĂNG SỐNG CHO
HỌC SINH THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN
LỚP” với mong muốn góp phần nhỏ vào nâng cao chất lượng giáo dục nói chung,
KNS của học sinh nói riêng.
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1. Mục đích
Để rèn luyện và nâng cao KNS cho học sinh, chúng tôi đã tiến hành thực hiện
các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, với các chủ đề: uống nước nhớ nguồn - đền
ơn đáp nghĩa, công tác thiện nguyện và vận dụng kiến thức khoa học vào đời sống.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu các nội dung lí luận liên quan đến đề tài như: tổ chức hoạt động
ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống.