A. M  Đ UỞ Ầ

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI.

ươ ệ ọ ươ ầ Trong ch ng trình toán h c phô thông, H  ph ộ   ộ ng trình là m t ph n n i

ọ ườ ề ặ ọ ỏ dung quan tr ng, th ng xuyên g p trong các đ  thi h c sinh gi ấ i các c p và đ ề

ướ ề ậ ố ạ ọ thi đ i h c tr c đây và trong ma tr n đ  thi THPT qu c gia năm 2015 cũng có

ộ n i dung này.

ươ ở ặ ệ H  ph ng trình sách giáo khoa (đ c bi ệ ở ươ  ch t ng trình sách giáo khoa

ư ượ ậ ả ầ ả ơ ớ ơ ả c  b n) đ a ra l ng bài t p quá ít, quá đ n gi n so v i yêu c u ph i gi ả ượ   c i đ

ỏ ỏ ở ấ ộ ư ụ ậ ở ề ọ ỏ các bài toán đ i h i c p đ  t duy v n d ng cao các đ  thi h c sinh gi i các

ủ ề ạ ọ ướ ế ấ c p, c a đ  thi đ i h c tr c đ n nay.

ộ ố ỹ ậ ử ệ ấ ớ ố ọ V i mong mu n cung c p cho h c sinh m t s  k  thu t x  lý h  ph ươ   ng

ư ệ ể ể ậ ấ ạ trình cũng nh  cách nhìn nh n, quan sát các d u hi u đ  có th  quy “l ” v ề

ặ ệ ạ ề ạ ọ ọ quen, đ c bi ậ   t t o cho h c sinh ni m đam mê – sáng t o trong h c toán. Vì v y

ề ế ế ạ ạ ỷ ọ tôi đã ch n đ  tài “ ọ   ề Th  bi n – k  năng t o ni m đam mê sáng t o cho h c

ứ ể đ  nghiên c u. sinh thông qua bài toán gi ả ệ ươ i h  ph ng trình”

Ứ Ụ II.  M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ậ ợ ủ ữ ế ể ậ ọ Tìm hi u nh ng khó khăn và thu n l i c a h c sinh khi ti p c n các bài

ệ ươ ừ ề ệ ấ ậ toán h  ph ng trình t đó đ  xu t các bi n pháp giúp các em nhìn nh n các

ướ ế ậ ệ ấ ả ể ư ị đ nh h ng, các d u hi u ti p c n cách gi i bài toán. Phát tri n t duy khái quát

ươ ự ậ ượ ấ ạ ề ư ạ ủ hóa, t ng t hóa, l t ng ề c v n đ , quy l v  quen, t ọ    duy sáng t o c a h c

sinh…

- 1 -

Ố ƯỢ Ứ Ạ III. Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U

ọ ố ­ H c sinh kh i 10 THPT

ể ộ ố ­ Đ i tuy n HSG kh i 11 THPT

ọ ố ườ ­ H c sinh kh i 12 THPT ôn thi vào các tr ạ ọ ng Đ i h c

ả ậ ạ ­ Giáo viên gi ng d y môn Toán b c THPT

Ứ Ạ Ế IV. K  HO CH NGHIÊN C U

ờ ộ ả ẩ TT Th i gian ệ N i dung công vi c S n ph n

ọ ế ề ươ ả 1 15/9/2015   đ nế ề Ch n   đ   tài,   Vi t   đ ế B n   đ   c ng   chi

ứ 15/10/2015 ươ c ng nghiên c u. ti t.ế

ự ả ạ ố ệ ả 2 ­   Kh o   sát   th c   tr ng, ­ S  li u kh o sát đã

15/10/2015   đ nế ợ ố ệ ổ t ng h p s  li u th c t ự ế . x  lý.ử

5/11/ 2015

ệ ậ ệ ứ ­ Nghiên c u tài li u ợ ­ T p h p tài li u.

ậ 3 ế   ợ ­   T p   h p   ý   ki n ổ ồ   ­   Trao   đ i   các   đ ng ủ ồ   đóng   góp   c a   đ ng ệ ề ấ ệ   nghi p, đ  xu t các bi n nghi p.ệ 5/11/2015   đ nế pháp, các sáng ki n.ế

ả 15/3/2016 ế ­   K t qu th ử ụ ử ệ ­ Áp d ng th  nghi m nghi m.ệ

ế ­ Vi t báo cáo. ả ­ B n nháp báo cáo

4 15/3/2016   đ nế ệ ­ Hoàn thi n báo cáo ­ Báo cáo chính th cứ 15/5/ 2016

- 2 -

ƯƠ Ứ V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ả ừ ệ ế ế ồ ­ Tìm ki m tài li u tham kh o t các ngu n khác nhau liên quan đ n h ệ

ươ ươ ữ ế ạ ọ ph ng trình. ph ệ   ng pháp d y h c môn toán và nh ng sáng ki n kinh nghi m

ộ ộ ủ c a các giáo viên khác thu c b  môn Toán THPT.

­

ổ ớ ể ề ự ệ ệ ệ ấ ồ ­ Trao đ i v i các đ ng nghi p đ  đ  xu t bi n pháp th c hi n.

ả ế ạ ớ ạ   Gi ng d y các ti ậ t bài t p toán t ộ   i l p 10B2.  Ôn thi HSG cho  đ i

ể ố ỳ ạ ớ ủ ườ tuy n. Ôn thi k  thi THPT Qu c gia t i l p 12A2 c a tr ng THPT đang làm

ệ ể ự ế ậ vi c đ  thu th p thông tin th c t .

Ộ B. N I DUNG

Ự Ủ Ạ Ề I. TH C TR NG C A Đ  TÀI.

ườ ộ ườ ơ Tr ng THPT n i tôi đang công tác là m t tr ng năm trên xã bãi ngang vì

ệ ọ ậ ự ự ượ ấ ủ ư ấ ọ ậ v y vi c h c t p và ph n đ u c a các em h c sinh ch a th c s  đ c quan tâm

ậ ọ ướ ứ ơ ở ề ủ ế ậ ừ t các b c h c d ầ   i THPT vì v y ki n th c c  s  v  môn Toán c a các em h u

ở ứ ộ ế ậ h t t p trung m c đ  trung bình.

ể ạ ứ ư ụ ữ ề ọ ả Khi ch a áp d ng nh ng nghiên c u trong đ  tài đ  d y h c gi ậ   i bài t p

ườ ế ậ ụ ộ ệ ề ệ ươ v  h  ph ng trình, các em th ng th  đ ng trong vi c ti p c n bài toán và ph ụ

ứ ượ ữ ề ế ộ ứ ư ứ ấ thu c nhi u vào nh ng ki n th c đ c giáo viên cung c p ch  ch a ý th c tìm

ư ạ ượ ạ ự ư ề ấ tòi, sáng t o cũng nh  t o đ c ni m vui, s  h ng ph n khi làm toán.

ề ạ ượ ạ ọ ớ Đi u đáng lo ng i là các em đ c tham gia các l p ôn thi Đ i h c cao

ượ ườ ọ ự ừ ọ ự ở ẳ đ ng đã đ c nhà tr ng ch n l a t các em có h c l c trung bình khá tr  lên.

ổ ớ ả ỉ ố ắ ậ ấ ắ ố ượ Trao đ i v i các em tác gi nh n th y đa s  các em ch  c  g ng n m đ c các

- 3 -

ệ ơ ả ụ ụ ố ớ ể ầ ạ d ng h  c  b n đ  ph c v  cho các ph n toán khác, đ i v i các bài toán ở ứ    m c

ậ ụ ậ ụ ị ộ ư đ  t duy v n d ng hay v n d ng cao thì các em lúng túng, không có đ nh h ướ   ng

ả ừ ư ấ ạ ệ ố ớ ầ ậ gi i và t đó các em g n nh  ch p nh n buông xuôi đ i v i các lo i h  này.

Ơ Ở Ế II. C  S  LÝ THUY T

ươ ậ ố 1. Ph ng trình b c b n.

4

2

ươ ậ ạ ố ươ a) Ph ng trình   b c   b n   d ng trùng   ph ng:

2

2

+ (cid:0) ax bx + = c a 0; ( 0).

2 +

= + ươ � ả  Đ t ặ . t x bt + = c PT at : 0 Ph ng pháp gi i:

)

(

) 2 = x b

- - ươ ạ b) Ph ậ ố ng trình b c b n d ng: x a c (

ươ ươ ề ạ ả  Đ t ặ ư , đ a ph ng trình v  d ng ph ươ   ng t = - x Ph ng pháp gi i: + a b 2

4

3

2

ươ trình trùng ph ẩ ng  n t.

2

+ + + ươ ậ ạ ố ồ c)   Ph ng   trình   b c   b n   d ng   h i   quy: + = ; ax bx cx dx e 0

a (cid:0) ( 0) ệ ố ỏ ề ệ ớ v i a, b, c, d, e là các h  s  th a mãn đi u ki n: e a d � �= � � . b � �

2

ươ ớ ườ ể ả  Ki m tra riêng v i tr ợ ng h p 0x = . Ph ng pháp gi i:

2

+ + + + = c 0 ươ ươ ươ Xét 0x (cid:0) , ph ng trình t ng đ ng: e ax d bx � a x � � � � b x � � � � � � �

2 � � + b x � � � �

2 = (cid:0) + + t Đ t ặ + - c 0 d bx � +� x � � . � � d bx d bx ad = b � � � a x � � � �

ươ ể ả ượ ậ ố ề ằ ươ d) Ph ng trình b c b n có th  gi i đ ư c b ng đ a v  ph ng trình

- 4 -

ươ trùng ph ng:

4

3

2

= + + + ươ ươ ax bx cx dx ả   Xét ph ng trình: f x ( ) + =   e 0 Ph ng pháp gi i:

(cid:0) f x (cid:0) ề ệ ệ ớ v i đi u ki n h có nghi m ệ x a= . (cid:0) f = '( ) 0 = x '''( ) 0

4

2

2

a t ề ươ ậ = +  thì ph ư ng trình đ a v  ph ng trình b c 4 trùng ph ươ   ng

+ + + + a Đ t   ặ x ( at a a f ươ ) c t 6 a b 3 ( = ) 0 ạ d ng:

4

3

2

ươ ả ươ ậ ổ e) Ph ng pháp gi i ph ạ ng trình b c 4 d ng t ng quát:

+ + + ax bx cx dx + = . e 0

ị ướ ệ ẩ ử Đ nh h ng 1: Nh m nghi m và phân tích thành nhân t .

ị ướ ề ệ ể ươ ồ Đ nh h ng 2: Ki m tra đi u ki n ph ng trình h i quy.

ị ướ ệ ư ề ươ ể ươ Đ nh h ề ng 3: Ki m tra đi u ki n đ a v  ph ng trình trùng ph ng.

ị ướ ề ạ ệ ớ ươ Đ nh h ng 4: Thêm b t nhóm v  d ng hi u hai bình ph ng.

4

3

2

2

2

ị ướ ươ Đ nh h ử ụ ng 5: S  d ng ph

+ + + + + + = ệ ố ấ ị ng pháp h  s  b t đ nh:  (

)

� ax bx cx dx + = e Ax

) ( Bx C Dx

+ Ex F 0 0 Phân   tích: .

ằ ươ ệ ố ấ ị ủ ệ ể ệ ẩ B ng ph ng pháp h  s  b t đ nh, và nh m nghi m nguyên c a h  đ  tìm A, B,

C, D, E, F.

ươ ậ 2.  Ph ng trình b c cao

(

) 1

- n n + = ươ 1 ... + + 0 Xét   ph ng   trình   : v iớ - a x n a n x 1 + a x a 1 0

γ n N n , 2

0x

ế ẩ ượ ủ ệ ươ N u ta nh m đ c nghi m c a ph ng trình là

(

) =

(

)P x  là đa th c:ứ (

) x P x 0

- x 0 ể   Thì ta có th  phân tích: v i ớ

)P x  ta l p b ng nh  sau: ( ả

- 5 -

ứ ể ư ậ ệ ố ủ   Đ  tính h  s  c a đa th c

na

1na -

1a

0a

..

.

na

0x

1nb -

1b

.. 0

.

n

1

1

= + - - a Ta có : b n a x n 0

n

2

2

= + - - - a b n b x n 1 0

.................

= + b                  1 b x 2 0 a 1

0

= a+ 0 b x                  1 0

n

n

(

) (

- - + 1 -

) =

) 1

� - x + + 2 ... 0 Khi đó ta có ( a x n x 0 b x n 1 + b x b 2 1

ộ ố ệ ẩ Chú ý:  M t s  cách nh m nghi m

-+ a n

1

+ + + ... ươ ệ N u  ế =  ph 0 ng trình có nghi m 1x = a n a 1 a 0

k

n

n

(

(

(

) 1

) 1

) = 1

n

1 + - a 1

- - ươ N u   ế ph ng trình có - - a 0 a n + + - a ... n k + + - ... 1 a 0

x = - nghi m ệ 1

0a  ; Nghi m h u t ữ ỉ  ệ

ủ ệ ươ ướ ủ Nghi m nguyên c a ph ế ng trình n u có là c c a

= x ủ ươ c a ph ng trình có p là c c a h  s ướ ủ ệ ố na c c a h  s ướ ủ ệ ố 0a  và q là p q

ệ ươ ơ ả 3. Các h  ph ng trình c  b n.

- 6 -

ệ ươ ộ ươ ươ ấ ậ a) H  ph ng trình có m t ph ng trình là ph ng trình b c nh t.

(cid:0) + ax by + = c 0 (1) (cid:0) ệ ươ H  có d ng ạ  : (cid:0) Ph ng pháp gi ả  : Rút m t ộ i = (cid:0) F x y ( ; ) 0 (2)

ẩ ừ ươ ế ươ ph n t ng trình (1) th  vào ph ng trình (2).

ệ ươ ể b) H  ph ố ứ ng trình đ i x ng ki u 1.

= (cid:0) F x y ( ; ) 0 (cid:0) ( ; ); ( ; ) ệ ứ ố ứ ể H  có d ng ạ  : v i ớ F x y G x y  là các bi u th c đ i x ng = (cid:0) G x y ( ; ) 0

ẩ ớ v i hai  n x, y

2

2

(cid:0) = + x y S (cid:0) (cid:0) ươ ệ ớ ả ề  v i đi u ki n , gi i tìm S, (cid:0) Ph ng pháp gi ả  : Đ t ặ i S P 4 (cid:0) = P xy

- ủ ệ ươ ậ P khi đó x, y là hai nghi m c a ph ng trình b c hai : X + = SX P 0

= (cid:0) F x y ( ; ) 0 (cid:0) = F x y G y x ( ; ) ( ; ) ệ ố ứ ể ệ H  có d ng ạ  : v i ớ c) H  đ i x ng ki u 2: = (cid:0) G x y ( ; ) 0

ươ ế ươ ệ ượ c (cid:0) Ph ng pháp gi ả  : Tr  v  theo v  các ph i

)

ừ ế ( y- x ươ ử ặ ộ m t ph ng trình có nhân t chung ể  ho c có th  đánh giá đ ng trình trong h  ta đ y= . ượ x c

ệ ươ ế ố ẳ ấ d) H  ph ng trình có y u t đ ng c p.

ệ ươ ộ ươ ẳ + H  ph ng trình có m t ph ấ .  ng trình đ ng c p

= (cid:0) F x y ( ; ) 0 (cid:0) ( ; ) 0 ệ ộ ươ ẳ H  có d ng ạ  : v i ớ F x y =  là m t ph ấ   ng trình đ ng c p = (cid:0) G x y ( ; ) 0

ươ ả ươ ế ẳ ấ ả  : Gi i ph ng trình đ ng c p tìm x theo y th  vào (cid:0) Ph ng pháp gi i

ươ ạ ph ng trình còn l i.

- 7 -

ệ ươ ấ ổ ẳ + H  ph ng trình đ ng c p t ng quát :

(

)

(

)

(

(

)

) ;G x y

( A x y ; (

( B x y ; (

) )

) ) = F x y G x y

= (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ H  có d ng ạ  : v i ớ ;A x y ; ;B x y ; ;F x y ; (cid:0) ; ; (cid:0)

ứ ẳ ể ấ ẩ ớ là các bi u th c đ ng c p v i hai  n x,y.

ươ ừ ươ (cid:0) ệ ớ ố ng trình trong h  v i s Ph ng pháp gi ả  : Nâng lũy th a các ph i

ợ ồ ế ế ế ặ ươ ế mũ thích h p r i ti n hành nhân v  theo v  ho c nhân chéo v  các ph ng trình

ộ ươ ấ ể ư ề ệ đ  đ a v  h  có m t ph ẳ ng trình đ ng c p.

Ộ Ề III. N I DUNG Đ  TÀI.

ề ệ ữ ầ ươ ườ Trong nh ng năm g n đây các bài toán v  h  ph ng trình th ng xuyên

ệ ề ấ ọ ỏ ề ấ ả xu t hi n trong các đ  thi h c sinh gi ạ ọ i các c p, đ  thi đ i h c và c  trong ma

ề ậ ố ượ tr n đ  thi THPT qu c gia năm 2015. Các bài toán này đ c yêu c u ầ ở ứ ộ m c đ

ứ ụ ề ệ ậ ấ ộ ư t duy v n d ng c p đ  cao ch  không còn là các bài toán v  các h  ph ươ   ng

ặ ấ ơ ả ề ề ọ ọ trình c  b n. Đi u này làm cho h c sinh g p r t nhi u khó khăn cho h c sinh,

ệ ọ ậ ầ ư ạ ủ ọ ặ đ c bi t tinh th n h c t p, tính t duy – sáng t o c a h c sinh trong bài toán gi ả   i

ấ ấ ố ừ ự ễ ầ ệ ệ h  ngày càng có d u hi u đi xu ng. Xu t phát t yêu c u th c ti n đó, trong

ố ượ ầ ứ ể ạ ọ ph n này tôi mu n đ c nêu lên quan đi m d y h c sinh cách nghiên c u, tìm tòi

ướ ể ủ ệ ươ ừ ệ ươ các xu h ng phát tri n c a bài toán h  ph ng trình t các h  ph ng trình c ơ

ụ ể ắ ượ ấ ả b n (đã nêu trong m c IV) đ  qua đó các em n m đ ệ c các d u hi u, hình thành

ậ ỹ ả ệ ươ ở ứ ộ ậ ụ ạ các k  thu t gi i các h  ph ng trình ứ    m c đ  v n d ng cao và t o nên h ng

3

ọ ậ ọ thú h c t p cho h c sinh

2

2

(cid:0) + 3 + 2 + = 2 - (cid:0) x y x y 3 0 (1) (cid:0) Ví dụ: Gi ả ệ ươ i h  ph ng trình : + 2 + - (cid:0) (cid:0) x y x + = y 2 4 4 1 0 (2)

iả  Gi :

- 8 -

ấ ươ ộ ớ ươ ế L y ph ng trình (1) c ng v i ph ế ng trình (2) v  theo v  ta có :

3

3

3

2

2

(

(

( + x

( + x

) + 1

) = 1

) + 1

) 1

3

2

+ + + 3 - - - � x x x y y y y 3 4 + - 4 3 = y 4 0 (*)

(cid:0) + > " (cid:0) f t ( ) f t f t R Xét hàm số : t ( ) = + . Ta có  t = t t '( ) 3 1 0 , là hàm

2 +

- � � � = - x y (*) f x ( + = 1) f y ( 1) + = - x y 1 1 2 ế ồ đ ng bi n trên R, do đó (3)

)

(

)

+ 2 - - - Thay (3) vào (2) ta có : ( y y y 2 2 4 2 + = y 4 1 0

2

(cid:0) - 2 13 = (cid:0) y 3 (cid:0) - � � y - = y 3 4 3 0 (cid:0) + 2 13 = (cid:0) y (cid:0) 3

- - - 2 13 4 13 = = V i ớ , ta có y x 3 3

+ 2 13 - + 4 13 = = V i ớ , ta có y x 3 3

- - 4 13 4 13 = 3 3 ; ệ ươ ậ V y h  ph ng trình có (2) nghi m ệ  : - 2 13 + 2 13 = = � x � � � � y � � - + � = x � � � � y � � 3 3

3

ư ọ ớ ọ ố ố ươ ng pháp hàm s ố Chú ý : V i h c sinh kh i 10, kh i 11 khi ch a h c ph

(

(

)

( - + x

) 1

) 3 + 1

2

2 +

+ = - - ể ả ươ ư � ta có th  gi i ph ng trình (*) nh  sau : x y y (*) 2 0

(

(

)

(

(

= -

(

) 1

) ( 1

) - + y 1

) + 1

� = - � - + y x + x + x y - + = � x y x y 2

) 1

0 2 0 2

(3).

ờ ả ủ ố ủ ể ấ ả Trong l i gi ấ   i c a bài toán thì đi m m u ch t c a bài toán là ph i th y

- 9 -

ượ ệ ữ ố ươ ệ ặ ệ đ c m i liên h  gi a hai ph ng trình trong h  đ c bi t là các đ i l ạ ượ   ng

3

3

)

(

)

+ - ươ ệ ủ ằ ấ ẳ trong các ph ứ ( ng trình có d u hi u c a h ng đ ng th c đ  cóể a b và a b

ể ộ ế ế ươ ứ ừ ằ ẳ th  c ng v  theo v  các ph ng trình, nhóm các h ng đ ng th c t đó tìm ra l ờ   i

ả ể ấ ượ ể ể ề ể gi ọ i. Đ  có th  giúp h c sinh có th  th y đ c đi u này ta có th  có các h ướ   ng

khai thác nh  sauư :

ế ế ớ ỷ ọ ể ậ ạ 1. T p cho h c sinh làm quen v i k  năng th  bi n đ  sáng t o ra các

ớ ừ ệ ươ bài toán m i t các h  ph ng trình đã gi ả ượ i đ c.

ệ ạ ọ ươ ườ ướ Trong quá trình d y h c h  ph ng trình, tôi th ng xuyên h ẫ   ng d n

ộ ệ ươ ớ ừ ộ ệ ươ ạ ọ h c sinh cách t o ra m t h  ph ng trình m i t m t h  ph ng trình gi ả   i

ượ ằ ươ ế ế ấ ạ ậ ớ đ c b ng ph ng pháp th  bi n. V i cách làm này tôi nh n th y t o đ ượ ự   c s

ạ ọ ớ ứ h ng thú cho h c sinh, các em thay nhau sáng t o các bài toán m i và thách đ ố

ả ấ ữ ế ổ nhau gi ệ   i r t sôi n i. Không nh ng th , quá trình này còn giúp các em rèn luy n

ấ ề ấ ệ ủ ậ ả ươ ả ệ cách nhìn nh n ra b n ch t v  d u hi u c a các ph ng pháp gi i h  ph ươ   ng

ặ ệ ươ ặ ẩ trình đ c bi t là ph ụ ng pháp đ t  n ph .

ệ ươ ự ớ ằ ỷ Quy trình xây d ng h  ph ng trình m i b ng k  năng th  bi n ế ế  :

ộ ệ ươ ả ượ h  c  b n ng trình gi ệ ơ ả ). c ( i đ B ọ c 1ướ  : Ch n m t h  ph

ế ệ ế ọ ượ ế ế (L u ýư  : Bi n đ ọ   c ch n B ể ự c 2ướ  : Ch n bi n đ  th c hi n phép th  bi n

ệ ơ ả ả ả ượ ớ ủ ệ ạ ể ế ế đ  th  bi n ph i là t o ra các h  c  b n gi c v i các nghi m c a ph i đ ươ   ng

ướ trình trong b c 1).

ể ạ ệ ươ ế ế ọ ớ ng trình m i. B ổ c 3ướ  : Ti n hành bi n đ i, thu g n đ  t o ra h  ph

( y x

) 1

2

- 10 -

(cid:0) + + = - x (cid:0) (cid:0) 5 4 (cid:0) ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 1.1 :   Gi (cid:0) x + = - y (cid:0) (cid:0) 5 4

2

iả  Gi :

2

( y x

) 1

2

2

(

) 1

(cid:0) + + = - - x = - - x 5 4 5 4 � � Ta có : + 3 5 4 + = + = - y x 0 y � � � x x 2 0 (cid:0) � x � � � � x � � � = - y � � � � x � � 5 4 x + = 2 4

(cid:0) (cid:0) = - x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - y (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 1 2 3 2 (cid:0) = (cid:0) x 0 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - (cid:0) y (cid:0) (cid:0) (cid:0) 5 4

(cid:0) = = - (cid:0) x 0 x (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ệ ậ V y h  có hai nghi m ệ  : ; = - y (cid:0) (cid:0) = - (cid:0) y 5 4 (cid:0) (cid:0) 1 2 3 2

ớ ệ ế ươ ự ọ ệ   ng trình này chúng ta cho h c sinh th c hi n ậ  Nh n xét : N u v i h  ph

phép th  bi n ế ế x  b i ở 2x y+  và th  bi n ế ế y  b i ở xy  ta có h : ệ

2

2

(cid:0) = - x + + y

( xy x

+ + y

) 1

2

2

(cid:0) (cid:0) 5 4 (cid:0) (cid:0) + + = -

(

)

x y xy (cid:0) (cid:0) 5 4

ự ệ ọ ươ ệ ể Th c   hi n   khai   tri n   và   thu   g n   các   ph ng   trình   trong   h   ta   có   h ệ

ươ ph ng trình sau :

2

3 x y

2 x y

4

2

- 11 -

(cid:0) + + = - x + + y xy (cid:0) (cid:0) 5 4 (cid:0) ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 1.2 :   Gi (cid:0) + + = - x y xy + x (1 2 ) (cid:0) (cid:0) 5 4

ạ ọ ố ề (Đ  thi đ i h c kh i A năm 2008)

iả  Gi :

2

2

2

3 x y

2 x y

(cid:0) (cid:0) + + = - = - x + + y xy x + + y

( xy x

+ + y

) 1

2

4

2

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 5 4 5 4 (cid:0) (cid:0) (cid:0) Ta có : (cid:0) (cid:0) + + = - + + = -

(

)

x y xy x y xy + x (1 2 ) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 5 4 5 4

(

) 1

2

2

(cid:0) + = - + u v u (cid:0) (cid:0) + = (cid:0) y u x 5 4 (cid:0) (cid:0) Đ t ặ ta có hệ : (đây là bài toán 1.1). = (cid:0) v xy (cid:0) u + = - v (cid:0) (cid:0) 5 4

(cid:0) (cid:0) = - u (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - v (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 1 2 3 2 (cid:0) = (cid:0) u 0 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - (cid:0) v (cid:0) (cid:0) (cid:0) 5 4

2

2

3

3

(cid:0) = = = - (cid:0) (cid:0) u 0 + = y x 0 (cid:0) 5 4 (cid:0) � � TH1 : N u ế ,  ta có: = - = - = 3 v (cid:0) (cid:0) 5 4 x � � � = - y � x � � xy � � � y � � x � � 5 4 5 4 (cid:0) (cid:0) 25 16

2

3

- 12 -

(cid:0) (cid:0) = (cid:0) = - (cid:0) u + = - y (cid:0) (cid:0) = - (cid:0) 1 2 (cid:0) � � TH2 : N u ế , ta có : (cid:0) x 1 � � = - y � = - = - (cid:0) (cid:0) v x � � � xy 3 2 + - = x x xy � � � 2 3 0 2 3 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) 1 2 3 2 3 2

3

3

(cid:0) = = (cid:0) (cid:0) 1 5 4 ệ ươ ậ V y h  ph ng trình có hai nghi m ệ  : = - x � � y � (cid:0) = - ;3 2 x � � � y (cid:0) (cid:0) 25 16

ệ ả ệ ể ấ ả ố ọ ậ   i h  này đi m m u ch t là h c sinh ph i nhìn nh n ậ  Nh n xét :­  Vi c gi

) 2

2x

ằ ượ ề ị ướ ứ ( ẳ c h ng đ ng th c đ , chính đi u này đ nh h ọ ng cho h c sinh nhìn y+

2

ượ ở ả ươ ệ ề ậ nh n   đ c   hai   ph c ng   trình   trong   h   đ u   có   chung   các   đ i   l ạ ượ   ng

+ ừ ờ ả x y xy , t ư  đó đ a ra l i gi i. ;

ọ ượ ề ớ ế ế c làm quen nhi u v i phép th  bi n thì các ­ Khi h c sinh đã đ

2

3

2

3

ẽ ể ượ ả ệ ề ấ ủ ứ ể ẳ ấ ằ em s  hi u đ c b n ch t c a các d u hi u v  các h ng đ ng th c có th  là s ự

ế ế ủ ể ủ ộ ạ ượ ở x x y y khai tri n c a phép th  bi n c a ng nào đó vì ; ; ; ... b i m t đ i l

ấ ự ộ ẽ ử ứ ể ẳ ằ ậ v y m t cách r t t nhiên các em s  th  nhóm các h ng đ ng th c này đ  xem

ượ ừ ươ ặ ẩ tìm l ạ ạ ượ i đ i l ng đ ế c th  và t đó hình thành “ ph ng pháp đ t  n ph  đ ụ ể

”. gi ả ệ ươ i h  ph ng trình

2

(cid:0) x 0 (cid:0) ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 1.3 : Gi (cid:0) + = y + - = y x 2 0

iả  Gi :

2

2

= - (cid:0) (cid:0) x 1 (cid:0) (cid:0) = = - (cid:0) y 1 0 (cid:0) � � Ta có : (cid:0) - = (cid:0) + = y + - = y x - = x x 2 0 2 0 x � � x � y � � x � (cid:0) (cid:0) 2 = - (cid:0) (cid:0) y 2 (cid:0)

- 13 -

= - 1 ; ệ ậ V y h  có hai nghi m ệ  : = 2 = - 1 2 x � � y � = x � � y �

ệ ươ ệ ế Trong h  ph ự ng trình trên n u ta th c hi n phép th  bi n ế ế x  b i ở y � �+� � x    x � �

2 y � � + � � (cid:0) � � x

(cid:0) + x + - = y 3 0 (cid:0) (cid:0) y x (cid:0) 3y - và  y   b i ở ta đ ượ ệ ươ c h  ph ng trình m i ớ  : (cid:0) x + - = y 5 0 (cid:0)

2

ẫ ố ệ ươ ự ể ệ ồ Th c hi n khai tri n và quy đ ng m u s  ta có h  ph ng trình sau.

4

2 x y

(cid:0) + - (cid:0) x xy 3 (cid:0) ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 1.4 : Gi + + = x y + 2 0 = 2 - (cid:0) (cid:0) x x y 3 5 0

iả  Gi :

2

Cách 1 :

2

4

2

2 x y

2 x y

2

(cid:0) - (cid:0) + - = x 3 0 (1) xy 3 Ta có : xy 2 + + = x y + 2 0 = 2 - + + = 2 - (cid:0) + + y ) (cid:0) (cid:0) x � � x x y 3 5 0 x �(cid:0) � ( x y x 5 0 (2) (cid:0)

(

)

- x + = y x y ươ ươ 3 ừ T  ph ng trình (1) ta có thay vào ph ng trình (2) ta

có :

2

2

2

2

2 +

(

)

(

)

= (cid:0) x 0 = - - -

(

)

2

� � (cid:0) x y x y x y y 3 = 5 0 + 5 4 0 - (cid:0) y + = y 4 0 5

2

= (cid:0) 0 (cid:0) ế ợ ớ V i ớ 0x =  , k t h p v i (1) ta có = (cid:0) x y 0

2 5

2

(cid:0) - (cid:0) + + y = x 3 0 1 (cid:0) - ế ợ y + = y V i ớ 4 0 ớ   k t h p v i (1) ta có - (cid:0) (cid:0) =(cid:0) x � = y 1 (cid:0) x � y xy + = y 5 4 0

ệ ươ ậ V y h  ph ng trình đã cho có 2 nghi m ệ  :  (0; 0); (1; 1)  .

- 14 -

Cách 2:

= (cid:0) x 0 (cid:0) ậ ệ Nh n xét, 0x =   thì h  có nghi m  ệ = (cid:0) y 0

ế ủ ế ủ   ng trình đ u cho x và chia hai v  c a

ươ ượ ệ ớ ư ươ 0x (cid:0) V i  ớ   ta chia hai v  c a ph 2 ta đ ứ ng trình th  hai cho x c h  m i nh  sau ầ  : ph

2

2

(cid:0) (cid:0) + + + - = y 3 0 + - = y 3 0 (cid:0) (cid:0) y x x y

2

+ + - = + - = y 5 0 y 3 5 0 x � � � x � (cid:0) (cid:0) x �(cid:0) � 2 y � � � + x � � �� � x y x

= - (cid:0) (cid:0) u 1 (cid:0) (cid:0) (cid:0) = + = (cid:0) (cid:0) (cid:0) v 1 0 = + x u (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ế ặ Đ n đây ta đ t ệ ở  Khi đó h  tr  thành u v 2 (cid:0) = (cid:0) (cid:0) u + - = v u 2 0 2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - y v y x 3 (cid:0) = - (cid:0) (cid:0) v 2 (cid:0)

2

(cid:0) = - (cid:0) + = - + + = (cid:0) (cid:0) u 1 1 x 4 0 (cid:0) (cid:0) V i ớ , ta có : (Vô nghi m)ệ = (cid:0) v 1 (cid:0) x � = y 4 (cid:0) (cid:0) x � y y x - = 3 1

2

(cid:0) = (cid:0) = + - (cid:0) (cid:0) (cid:0) u 2 1 2 + = x 1 0 2 (cid:0) � � V i ớ , ta có : = - = (cid:0) (cid:0) v = x � = y 2 1 (cid:0) x � y 1 (cid:0) (cid:0) x � y y x - = - 3 2

ệ ươ ậ V y h  ph ng trình đã cho có 2 nghi m ệ  :  (0; 0); (1; 1)  .

ế ể ố ủ ờ i gi

ướ ươ

ợ ệ ả ế ủ ố ớ ọ ớ ậ Nh n xét ả ng  “

ạ ượ ượ ẽ ệ ậ ặ  đ c bi

ng “ ậ

ộ ng

ế ế t”  này th ủ

ườ  d ng tích c a nó v i m t đ i l ng trình khi đã khai tri n và chuy n v  hoàn toàn. ặ ẩ   c khi ti n hành đ t  n ệ ớ   ng trình trong h  v i   t” thích h p. Đ i v i h c sinh đã làm quyen v i phép t” này có c đ i l   ẫ ố ồ ệ ạ   c khi th c hi n phép th  bi n và quy đ ng m u s  vì v y trong các h  lo i ở ộ ế ủ   ậ ở ạ  m t v  c a  d ng cô l p m t mình  ộ ạ ượ ệ   ấ ặ ớ ng chung, ho c xu t hi n ể ế ể  Ta xét ví

- 15 -

ấ  : Đi m m u ch t c a l i trên là tr ụ ự ệ ph  thì ta ph i th c hi n phép chia hai v  c a các ph ộ ạ ượ ặ m t đ i l  đ c bi ạ ứ ế ế th  bi n d ng phân th c các em s  nh n ra đ ự ệ ượ đ ệ ặ ạ ượ ng “đ c bi này đ i l ặ ở ạ ươ ph ng trình, ho c  ươ ề nhi u h n trong ph d  sauụ ơ  :

3

)

2

( ( xy y

(cid:0) + = x y 3 55 (cid:0) (cid:0) ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 1.5 : Gi + = + 64 ) y (cid:0) 3 3 + x 12 51 (cid:0)

ươ

ử ạ ạ ậ ậ   ng trình này, theo phân tích trên nh n xét x là ể ế   i vì v y có th  ti n  còn l

ậ  Nh n xét ặ ử  “đ c bi ử ạ h ng t hành th  chia hai v  các ph ệ     : Trong h  ph ớ ở ạ ệ  d ng tích v i các h ng t t” vì nó  ệ ươ ế ng trình trong h .

iả  Gi :

3

ệ ệ ậ Nh n xét : 0x =   h  vô nghi m.

3

(

) + + 1

)

2

( ( xy y

3

(cid:0) (cid:0) y 3 52 = + y 55 3 (cid:0) V i ớ 0x (cid:0) , Ta có : + = + 64 ) y 3 3 + x 12 51 (cid:0) x � � � + = + 4 � �= (cid:0) � � �� � x � � ( ) y 1 3 52 (cid:0) (cid:0) 4 x

3

(cid:0) (cid:0) = + = (cid:0) (cid:0) v 3 52 u (cid:0) (cid:0) ệ ở Đ t ặ , h  tr  thành u 3 = + (cid:0) (cid:0) (cid:0) v u 3 52 (cid:0) 4 x = + y v 1

) ( u v u

(cid:0) + 2 + 2 - = (cid:0) (cid:0) (cid:0) + uv v v

) = 3

3

3

( � u

0 4 � � � - - (cid:0) = u � = v = + 4 (cid:0) u � u u 3 = 52 0 (cid:0) (cid:0) v 3 52

(cid:0) = = (cid:0) (cid:0) (cid:0) u 4 1 4 (cid:0) (cid:0) V i ớ , ta có = (cid:0) (cid:0) v = x � = y 4 3 (cid:0) + = (cid:0) 4 x � y 1 4

= (cid:0) x 1 (cid:0) ệ ệ ậ ấ V y h  có nghi m day nh t = (cid:0) y 3

ư ậ ả ằ ặ ẩ ng pháp đ t  n ph  th

i b ng ph ơ ả ớ

ng trình gi ươ ượ ng pháp th ướ ụ ườ   ng ế   ậ   ng nh n

ươ ươ ế ợ ng trình c  b n k t h p v i ph ệ ị ấ c th  đ  có các d u hi u và đ nh h ể ụ ề ươ ệ ấ ươ ộ ệ Nh  v y m t h  ph ố ừ ộ ệ ồ  m t h  ph có ngu n g c t ế ế bi n. Do đó tùy theo bi n đ ặ ẩ ạ d ng v  ph ế ể ng pháp đ t  n ph . Các d u hi u đó có th  là:

ứ ệ ấ

- 16 -

ố ủ ẳ ạ ằ ẳ ồ ủ ế ế ngu n g c c a phép th  bi n ch ng h n th  bi n ấ ế ế x  b i ở ệ f x  khi đó  ( ) ể ­ Các d u hi u c a các h ng đ ng th c: Các d u hi u này có th  là   2x  bi nế

ọ ạ ệ ẳ ấ ằ f ể x  và khi khai tri n thu g n còn sót l ứ   i các d u hi u h ng đ ng th c

2 ( ) thành  ể ể đ  có th  nhóm l

ạ ụ ặ ẩ i và đ t  n ph .

(cid:0) ệ ứ ế ể ổ có

­ H  có ch a căn th c, có th  là c a phép đ i bi n có ch a căn:  ứ ứ ệ ặ ẩ ứ ụ ẳ ể ủ th  xem xét vi c đ t  n ph  b ng căn th c.

ặ ẩ ế ả ế ­ M t s  h  tr c khi ti n hành đ t  n ph  th

ộ ố ệ ướ ươ ụ ườ ợ ng ph i ti n hành chia ng phù h p. Nguyên nhân là phép

ệ ng trình trong h  cho m t đ i l ầ ượ ử ụ ứ ứ ế v  các ph ế ế th  bi n ban đ u đ ộ ạ ượ ế ế c s  d ng là th  bi n có ch a phân th c.

ế ợ ớ ế ế ự ệ ế ổ ạ ố 2. Th c hi n phép th  bi n k t h p v i các phép bi n đ i đ i s .

ướ ế ợ ệ ươ ẫ ế ế Ngoài vi c th c hi n các phép th  bi n, trong quá trình h ng trình, ta có th  h ọ   ẫ ng d n h c ớ   ng d n cac em k t h p v i các

ể ướ ạ ố ư ế ộ ự ạ ệ sinh sáng t o các h  ph ổ ạ ố phép bi n đ i đ i s  khác nh  phép c ng đ i s , phép nhân…

2

(cid:0) x 0 (cid:0) ạ ẳ ừ ệ ươ ự Ch ng h n, t h  ph ng trình , th c hi n ế ế   ệ  phép th  bi n (cid:0) + = y + - = y x 2 0

2

3y - ồ ọ x  b i ở và  y   b i ở , quy đ ng và rút g n ta đ ượ ệ : c h y � �+� � x x � �

4

2 x y

(cid:0) + - (cid:0) x xy 3 (1) (cid:0) + + = x y + 2 0 = 2 - (cid:0) (cid:0) x x y 3 5 0 (2)

2x

ở ươ ế ươ ph ng trình (1)  th  vào ph ng trình (2) ta có h ệ

ươ ế ụ Ti p t c rút   ng trình sau : ph

2

ả ệ ươ i h  ph ng trình : Bài toán 2.1 : Gi

4

2 x y

(cid:0) + - (cid:0) x xy (1) (cid:0) 0 2 + + = x y 3 + + - (cid:0) (cid:0) x xy y + x = y 3 5 15 5 0 (2)

ướ i đ ệ c h  ph

ậ  Nh n xét ậ

- y nhìn nh n đ + x xy 3 ự ế

ươ ng trình (1) và ph ng th  đ i l ạ ượ ộ ể ả ượ     :     Đ  gi ươ ượ ở c   ph ị ể ừ  đó đ nh h   đ  t ạ ố ể ệ phép c ng đ i s  đ  tri ng trình này, tr ươ ế ạ ượ ng này ả   ế ọ c h t h c sinh ph i ậ ộ ng trình (2)   có b  ph n chung là   ệ   ng này ho c ti n hành th c hi n ở ươ  ph ặ ng trình (2). ướ t tiêu đ i l

- 17 -

iả  Gi :

2

4

2 x y

2

(cid:0) + - (cid:0) x xy (cid:0) Ta có : 0 2 + + = x y 3 + + - (cid:0) (cid:0) x xy y + x = y 3 5 15 5 0

4

2 x y

(cid:0) + - (cid:0) x xy 3 (cid:0) (cid:0) + + = x y + 2 0 = 2 - (cid:0) (cid:0) x x y 3 5 0

= (cid:0) x 0 (cid:0) ậ ệ Nh n xét, 0x =   thì h  có nghi m  ệ = (cid:0) y 0

ế ủ ế ủ   ng trình đ u cho x và chia hai v  c a

ươ ượ ệ ớ ư ươ 0x (cid:0) V i  ớ   ta chia hai v  c a ph 2 ta đ ứ ng trình th  hai cho x c h  m i nh  sau ầ  : ph

2

2

(cid:0) (cid:0) + + + - = y 3 0 + - = y 3 0 (cid:0) (cid:0) y x x y

2

+ + - = + - = y 5 0 y 3 5 0 x � � � x � (cid:0) (cid:0) x �(cid:0) � 2 y � � � + x � � �� � x y x

= - (cid:0) (cid:0) u 1 (cid:0) (cid:0) (cid:0) = + = (cid:0) (cid:0) (cid:0) v 1 0 = + x u (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) ế ặ Đ n đây ta đ t ệ ở  Khi đó h  tr  thành u v 2 (cid:0) = (cid:0) (cid:0) u + - = v u 2 0 2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) = - y v y x 3 (cid:0) = - (cid:0) (cid:0) v 2 (cid:0)

2

(cid:0) = - (cid:0) + = - + + = (cid:0) (cid:0) u 1 1 x 4 0 (cid:0) (cid:0) V i ớ , ta có : (Vô nghi m)ệ = (cid:0) v 1 (cid:0) x � = y 4 (cid:0) (cid:0) x � y y x - = 3 1

2

(cid:0) = (cid:0) = + - (cid:0) (cid:0) (cid:0) u 2 1 2 + = x 1 0 2 (cid:0) � � V i ớ , ta có : = - = (cid:0) (cid:0) v = x � = y 2 1 (cid:0) x � y 1 (cid:0) (cid:0) x � y y x - = - 3 2

2

2

ệ ươ ậ V y h  ph ng trình đã cho có 2 nghi m ệ  :  (0; 0); (1; 1)  .

2

2

)

(

(

) 1 + =

(cid:0) + = (cid:0) 8 (1) x + y + (cid:0) ả ươ y x 2 ệ i   h   ph ng   trình   sau : Bài   toán   2.2 :     Gi (cid:0) + + (cid:0) x y xy 8 4 3 8 0 (2)

- 18 -

(I)

Gi i:ả

)

( 2 *

(cid:0) (cid:0) x y 1; Đk:

2

ớ V i ĐK (*) ta có:

2

2 � � � � x y = + � � � � + + 2 1 � � � � = + + y xy 2) 1)( 4(

2 � � � � x y = + � � � � + +� � x 2 1 � � y +

(cid:0) (cid:0) (cid:0) 8 (cid:0) (cid:0) 8 y (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) I ( ) x y (cid:0) (cid:0) = 4 . (cid:0) x (cid:0) x + (cid:0) x y 2 1

= = a b ; Đ t ặ x + y + y x 2 1

2

2

ệ ươ ở Ta có h  ph ng trình tr  thành:

) 2

( � ab

(cid:0) (cid:0) + = = (cid:0) b 8 16 (cid:0) = + a b = (cid:0) (cid:0) a � ab 4 (cid:0) 4

+ = = 4 2

a b = = 2 � � 4 + = - 4 2

a b = = - 4 2 � � � � ab � � � � � � ab � � � � a � � � b � � � = - a � � � b � � �

(cid:0) - (cid:0) = = 2 x (cid:0) (cid:0) = - (cid:0) (cid:0) x + (cid:0) (cid:0) a 2 4 2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) tm ( ) * V i ớ ta có: y � = - (cid:0) (cid:0) b 2 = y x 2 � - = - x y 2 2 (cid:0) (cid:0) = = y 2 (cid:0) (cid:0) (cid:0) y + (cid:0) 8 3 10 3 x 1

(cid:0) = - 2 (cid:0) = - + = - (cid:0) x + (cid:0) a 2 4 0 2 (cid:0) � � * V i ớ ta có: (Lo i)ạ y � = - (cid:0) b y 2 + = - y x 2 2 2 (cid:0) x � � 2 � = x � � = - y � = - 2 (cid:0) y + (cid:0) x 1

- 19 -

- ; ủ ệ ươ ệ ậ V y nghi m c a h  ph ng trình là: 10 3 -� 8 � 3 � � . � �

ấ ượ ụ ọ c quá trình ậ  Nh n xét ẽ  :     Qua các ví d  trên ta s  làm cho h c sinh th y đ

ệ ươ ớ ằ ươ ế ươ ạ ố ạ t o ra h  ph ng trình m i b ng ph ng pháp th , ph ộ ng pháp c ng đ i s ,

ươ ừ ế ế ph ng pháp nhân v  theo v …T  đó hình thành cho các em thói quen quan sát

ạ ượ ố ữ ươ ể ị ể ệ ữ m i liên h  gi a các “đ i l ng chung” gi a hai ph ng trình đ  có th  đ nh

ướ ề ươ ươ ể ả ệ ừ ớ h ng v  ph ế ợ ng pháp k t h p hai ph ng trình v i nhau đ  gi i h  t đó hình

ỹ ươ ộ ỹ thành các k  thu t s  d ng ế , k  thu t s  d ng ậ ử ụ “ph ng pháp th ” ừ ậ ử ụ “c ng, tr ,

ế ươ và nhân theo v  các ph ủ ệ .  ng trình c a h ”

Ự Ứ Ệ Ệ Ổ IV. CÁC BI N PHÁP T  CH C TH C HI N

ổ ọ ộ ố ữ ự ệ ạ ậ ổ ­ Th c hi n trong ph m vi m t s  bu i ch a bài t p, các bu i h c thêm.

ộ ố ụ ề ớ ừ ứ ự ư ầ Th y giáo đ a ra m t s  ví d  v  cách th c xây d ng các bài toán m i t các bài

ơ ả ướ ệ ệ ể ẫ ấ ọ toán c  b n, sau đó h ặ   ng d n h c sinh tìm tòi đ  phát hi n các d u hi u đ c

ư ờ ả ể tr ng đ  tìm ra l i gi i.

ệ ươ ự ự ề ổ ố ­ Th c hi n t ng t trong các bu i ôn thi THPT qu c gia v  chuyên đ ề

ệ ươ h  ph ng trình.

ủ ế ự ệ ọ ổ ỏ ề ­ Th c hi n ch  y u trong các bu i ôn thi h c sinh gi i v  chuyên đ  h ề ệ

ươ ph ng trình.

ụ ự ệ ọ ự ứ ệ ­ Th c hi n giao nhi m v  cho h c sinh t ớ    nghiên c u các bài toán m i,

ể ị ư ệ ệ ề ặ ướ ả ấ đúc rút kinh nghi m v  các d u hi u đ c tr ng đ  đ nh h ng gi i các h ệ

ươ ớ ự ướ ủ ể ầ ẫ ph ng trình v i s  h ng d n, ki m tra c a Th y giáo.

- 20 -

Ứ Ả Ế V. K T QU  NGHIÊN C U.

ụ ề ệ ệ ấ ­ Sau khi áp d ng các bi n pháp trong đ  tài đã cho th y các bi n pháp đã

ượ ượ ự ứ ạ ọ ạ t o đ c s  h ng thú cho h c sinh, các em thay nhau sáng t o các bài toán c đ

ớ ố ả ấ ự ổ ượ m i và thách đ  nhau gi ề i r t sôi n i. Có nhi u em đã xây d ng đ c các bài

ớ ạ ữ ế toán khá hay và m i l . Không nh ng th , quá trình này còn giúp các em rèn

ấ ề ấ ủ ệ ệ ậ ả ươ luy n cách nhìn nh n ra b n ch t v  d u hi u c a các ph ng pháp gi ả ệ  i h

ươ ph ng trình.

ấ ở ớ ể ị ả ọ ­ Qua kh o sát cho th y, l p 10 và 12: trên 80% h c sinh có th  đ nh

ướ ề ươ ả ướ ươ ươ h ng đúng v  ph ng pháp gi ứ i khi đ ng tr ệ c h  ph ng trình t ng t ự

ử ỳ ư ề ề ặ trong đ  tài do giáo viên đ a ra ho c các bài toán trong các đ  thi th  k  thi

ủ ố ườ ả ọ THPT  qu c gia c a các tr ng và có kho ng 30% h c sinh có th  gi ể ả ượ ớ   c v i i đ

ờ ợ ở ớ th i gian h p lý trên l p.

ư ậ ề ế ế ề ạ ạ ỷ Nh  v y đ  tài “ Th  bi n – k  năng t o ni m đam mê sáng t o cho

ọ ụ ự ễ ấ     có tác d ng th c ti n r t h c sinh thông qua bài toán gi ả ệ ươ i h  ph ng trình”

ọ ậ ủ ọ ạ ủ ả ớ l n trong gi ng d y c a giáo viên và quá trình h c t p c a h c sinh.

Ậ Ế Ế Ị C. K T LU N VÀ KI N NGH

Ậ Ế I. K T LU N.

ệ ố ề ấ ộ ­ Trong đ  tài, tôi đã cung c p m t cách có h  th ng logic quy trình sáng

ệ ươ ớ ừ ệ ươ ơ ả ệ ạ t o các bài toán h  ph ng trình m i t các h  ph ọ   ng trình c  b n. Vi c h c

ệ ậ ấ ổ ắ ượ sinh luy n t p quy các quy trình này r t b  ích vì các em n m đ ố   ồ c ngu n g c

ộ ệ ươ ừ ẽ ượ ể ạ đ  t o ra m t h  ph ổ ng trình t ng quát, t đó các em s  tìm đ ệ   ấ c các d u hi u

ấ ủ ệ ươ ằ ị ướ ự ả b n ch t c a các h  ph ng trình nh m tìm đúng đ nh h ệ   ng, và th c hi n

ả đ ượ ờ c l i gi i.

ự ệ ệ ệ ạ ọ ươ ớ ­ Vi c h c sinh th c hi n sáng t o các h  ph ng trình m i còn làm tăng

- 21 -

ự ự ệ ư ạ ự ứ s  h ng thú cho các em, kích thích các em s  t tin, rèn luy n t duy sáng t o, t ư

ặ ổ ệ ấ ượ ầ ạ duy t ng quát hóa, đ c bi t hóa. Góp ph n nâng cao ch t l ọ ng d y h c toán nói

chung.

ể ế ệ ệ ả ạ   ­ Sáng ki n kinh nghi m có th  làm tài li u tham kh o cho giáo viên d y

ộ ọ ố ọ ọ h c b  môn Toán ở ườ  tr ng THPT; cho các em h c sinh đang h c kh i 10 THPT

ư ố ọ ố ỳ cũng nh  các em h c sinh kh i 12 THPT đang ôn thi k  thi THPT qu c gia.

Ế Ị II. KI N NGH .

ụ ế ệ ạ ắ ả ầ ả ắ   ­ Khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m trong gi ng d y, c n ph i ch c ch n

ắ ọ ượ ươ ả ệ ơ ả ạ ằ r ng h c sinh đã n m đ c ph ng pháp gi i các d ng h  c  b n.

ể ượ ề ở ầ ươ ­  Đ  tài có th  đ ể c phát tri n thêm trong ph n ph ng trình  đ  tr ể ở

ệ ả ạ ở ườ thành tài li u cho các giáo viên gi ng d y môn Toán các tr ng THPT.

ế ả ượ ữ ẩ ỏ ị B n sáng ki n đ c chu n b  nghiêm túc song không tránh kh i nh ng sai

ả ả ơ ế ả ổ sót. Tác gi xin chân thành c m  n ý ki n đóng góp b  sung quý giám kh o, quý

- 22 -

ọ ể ề ạ ầ ượ ệ ơ th y cô và các b n đ c đ  đ  tài ngày càng đ c hoàn thi n h n.