ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG MẦM NON TRƯNG VƯƠNG
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: "Biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi lớp B1 trường mầm non
Trưng Vương ăn hết suất"
Tác giả : Nguyễn Th Huyền
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trưng Vương
Tp Thái Nguyên, tháng 03 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Thành phố Thái Nguyên
Tôi ghi tên dưới đây:
STT Họ và n Ngày tháng
m sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình đ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng p vào
việc tạo ra
sáng kiến
1. Nguyễn Th
Huyền 30/12/1983
Trường
MN Trưng
ơng
Giáo
viên Đại học 100%
tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Biện pháp giúp trẻ 4- 5
tuổi lớp B1 trường mầm non Trưng Vương ăn hết suất”
- Chủ đầu tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Huyền - Giáo viên lớp 4-5
tuổi B1 Trường mầm non Trưng Vương - TP Thái Nguyên - Tỉnh Thái Nguyên
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đu hoặc áp dng thử: 13/09/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
Lý do lựa chọn sáng kiến
Như chúng ta đã biết, gia đình nền tảng của hội. Trong đó, trẻ em
nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tế bào, là mầm xanh, là chủ nhân tương lai
của đất nước. Chính vậy để giúp trẻ phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài
hòa giữa việc nuôi dưỡng chăm sóc sức khe và giáo dục là điều tất yếu.
Mục tiêu giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm trí
tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách chuẩn bị cho trẻ
vào lớp 1. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài
hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ giáo dục điều cần thiết, giúp
thể trẻ khoẻ mạnh, phát triển cân đối, giúp trẻ biết tự bảo vệ và giữ gìn sức khoẻ.
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của hội, mỗi gia đình đều
cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. Chính vậy trẻ em được hưởng sự chăm sóc
đặc biệt của gia đình toàn hội. Thế nhưng nhiều ông bố, mẹ vẫn phàn
nàn rằng “Không hiểu tại sao con mình lại biếng ăn"?
Như vậy, chế độ ăn như thế nào hợp lý, khoa học? làm thế nào đ
giúp trẻ ăn ngon miệng? Đó vấn đề được rất nhiều các bậc phụ huynh quan
tâm. Là giáo viên mầm non công việc hàng ngày gắn với trẻ tôi cũng nỗi băn
khoan như cha mẹ trẻ. Chính điều y đã thôi thúc tôi chọn đề tài "Biện pháp
giúp trẻ 4- 5 tuổi lớp B1 trường mầm non Trưng Vương ăn hết suất" để trẻ phát
triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Về nội dung của sáng kiến
1. Thực trạng
+ Đặc điểm tình hình chung của nhà trường:
Tờng Mầm non Tng Vương Thành ph Ti Nguyên là trường nằm
trong khu vực trung tâm của thành phố Thái Ngun, với đội ngũn bộ, giáo viên,
nhân viên nhà tờng tâm huyết, u nghề, mến trẻ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ
tuổi, năng động, sáng tạo, yêu nghề, trình độ chuyên môn 100% đều đạt
chuẩn trên chuẩn. Ban giám hiệu n tờng trẻ, năng động, nhiệt nh, luôn
mong được cống hiến tâm huyết củanh trong sự nghiệp trồng người. Cơ sở vật
chất nhà trường được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
* Thuận lợi:
- Về phía nhà trường:
+ Nhà trường đã mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho
công tác chế biến món ăn cho trẻ.
+ Nhà trường đã phần mềm dinh dưỡng khoa học đảm bảo các yếu tố
cần thiết để tổ chức bữa ăn cho trẻ đủ chất dinh dưỡng tỉ lệ c chất dinh
dưỡng theo quy định.
+ Nhà trường quan tâm đến việc chỉ đạo giáo viên nhân viên tổ chức tốt
bữa ăn cho trẻ
- Về phía giáo viên:
+ 100% giáo viên trình độ đào tạo đạt chuẩn trên chuẩn, nhiều
năm kinh nghiệm giảng dạy, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm cao, ham
học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
+ Các nhân viên dinh dưỡng được đào tạo về chế biến món ăn.
- Về phía trẻ:
+ Trẻ thông minh, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan ngoãn. Hứng thú trong
các hoạt động do cô tổ chức.
- Về phía phụ huynh:
+ Luôn tin yêu, phối hợp nhiệt tình với nhà trường giáo viên, quan tâm
đến việc tổ chức bữa ăn cho trẻ.
- Cơ sở vật chất:
+ Lớp học tương đối rộng rãi, an toàn, sạch sẽ, gọn gàng. Tạo điều kiện
thuận lợi cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động.
* Khó khăn:
- Về phía nhà tờng: Một số món ăn chưa phù hợp với sở thích của trẻ.
- Về phía giáo viên: Do tuổi đời giáo viên còn trẻ, 1 số cô còn chưa lập gia
đình, nên về kinh nghiệm còn ít. Giáo viên đôi lúc còn hạn chế về phương pháp
và hình thức tổ chức các hoạt động trong ngày để thu hút sự chú ý của trẻ.
- Về phía trẻ: Đầu năm một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn bên cạnh
đó một số trẻ hiếu động ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày trong đó
hoạt động ăn.
- Trẻ chưa có thói quen ăn uống khoa học, hợp lý.
- Một strcòn ít vận động nên cảm giác ngon miệng khi ăn còn bhn chế.
- Nhiều trẻ chưa hiểu được ý nghĩa của việc ăn uống với bản thân. Trẻ
chưa có hứng thú với hoạt động ăn.
- Về phía phụ huynh: Một số cha mẹ học sinh chưakiến thức về việc tổ
chức bữa ăn hợp lý cho trẻ, còn nuông chiều hay cho trẻ ăn quà vặt tự do.
Từ đầu tháng 9 năm 2022 tôi đã thực nghiệm khảo sát với số trẻ mẫu giáo
của lớp mẫu giáo 4 tuổi lớp B1 với tổng số trẻ là 37 trẻ và nhận thấy như sau:
S
TT TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Số trẻ Tỷ lệ (%)
1 Số trẻ ăn ngon miệng, hứng thú 22 59,5
2 Số trẻ ăn hết suất 25 67,6
3 Số trẻ ngậm cơm 5 14
4 Số trẻ chưa tập trung vào bữa ăn 9 24,3
thế nói rằng, số trẻ ăn ngon miệng hứng thú hết suất còn thấp chỉ
đạt khoảng 59,7% - 67,6% số trẻ trong lớp. Số trẻ ngậm cơm 14%, số trẻ chưa
tập trung vào bữa ăn vẫn còn cao 24,3%
giáo viên lâu m tâm huyết với nghề tôi luôn trăn trở mong
muốn các con có những bữa ăn ngon vui vẻ ở trường mầm non. Từ đó tôi nghiên
cứu thực tiễn đề ra biện pháp khắc phục khó khăn đ trẻ ăn ngon miệng hết
suất góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp, tại trường.
2. Các giải pháp
Giải pháp 1: Tham u vi ban gm hiệu y dựng thực đơn cho tr
Xây dựng cho trẻ một thực đơn phong phú, đa dạng, đảm bảo chất dinh
dưỡng và phù hợp với trẻ sẽ giúp cho trẻ có hứng thú với hoạt động ăn, trẻ sẽ ăn
ngon miệng hơn.
Dựa trên kinh nghiệm về việc tổ chức hoạt động ăn cho trẻ với sở thích
của trẻ cũng như điều kiện thực tế về định mức số tiền ăn hằng ngày của trẻ, các
loại thực phẩm phổ biến tại địa phương các yêu cầu cần thiết đối với thực
đơn của trẻ, tôi đã nghiên cứu tham mưu với ban giám hiệu đểy dựng cho
trẻ thực đơn tuần chẵn, lẻ của mùa hè.
Tôi xác định cần đảm bảo các yêu cầu về năng lượng cung cấp cho trẻ, s
cân đối giữa các nhóm chất dinh dưỡng protein, gluxit, lipit, vitamin chất
khoáng trong các bữa ăn trong ngày của trẻ, tạo sự phong phú trong các loại
thực phẩm trong mỗi ngày cũng như giữa các ngày liền kề nhau, phù hợp theo
mùa, các món ăn chế biến đảm bảo trẻ dễ ăn, sự cân đối giữa đạm động vật,
đạm thực vật; chất béo nguồn gốc động vật, chất béo nguồn gốc thực vật;
rau ăn củ, quả, rau ăn lá, quan tâm hưởng ứng thực hiện chương trình sữa học
đường…
Với những phương châm đã được xác định tôi đã nghiên cứu đưa ra c
món ăn sau đó sự sắp xếp các món ăn trong ngày để tạo thành một thực đơn
với tuần chẵn, lẻ của mùa , tham mưu với ban giám hiệu về tổ chức bữa ăn
cho trẻ như sau: