ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MT S BIN PHÁP CH ĐẠO GIÁO VIÊN T CHC
HIU QU HOT ĐỘNG NGOÀI TRI CHO TR MM NON.
Lĩnh vực/ môn : Quản lý
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Lưu Hải Yến
Đơn vị công tác : Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp
Chức vụ : Phó Hiệu trưởng
NĂM HỌC: 2022 - 2023
(Mu I)
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hội đồng Khoa hc và Công ngh Huyn Thanh Trì
H và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Lưu Hải
Yến
29/01/1985
Trường
mm non
C xã T
Hip
Phó Hiu
trưởng
C nhân
đại hc
Mt s bin pháp ch đạo
giáo viên t chc hiu
qu hoạt động ngoài tri
cho tr mm non.
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Qun lý.
- Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: Bắt đầu từ
tháng 8 năm 2022.
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
+ Mục đích của sáng kiến kinh nghim:
- Tìm hiu thc trng vic t chc hoạt động ngoài trời trong nhà trường.
- Đề xut mt s biện pháp đ ch đạo giáo viên t chc hoạt động ngoài
tri cho tr mầm non đạt hiu qu.
+ V ni dung sáng kiến:
* Phần A: Đặt vấn đề
* Phn B: Gii quyết vấn đề
Ni dung gii pháp nhm ch đạo giáo viên t chc hiu qu hot động
ngoài tri cho tr mm non.
1. y dng kế hoch ch đạo giáo viên đi mi t chc hot động ngi tri
cho tr
2.Tuyên truyn và tp hun cho giáo viên v t chc hoạt động ngoài tri
3. ng dẫn giáo viên đổi mi xây dng kế hoch hình thc t chc
hoạt động ngoài tri
3.1. Đa dng hóa các ni dung và hình thc khi t chc hoạt đng ngi tri
3.2. Lng ghép phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động ngoài tri
3
4. Kiếm tra đôn đc, ch đo giáo viên thc hin tt kế hoạch đã y dng
* Phn C: Kết lun và khuyến ngh
+ V kh năng áp dng ca sáng kiến:
- Sáng kiến đã được áp dụng tại các khối lớp trong trường đạt được kết
quả rất khả quan. Đồng thời sáng kiến thể áp dụng lan tỏa tại các trường
khác trong toàn Huyện. Các biện pháp sáng kiến đưa ra rất phù hợp với
trường mầm non, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường của địa
phương.
- Hoạt động ngoài tri thc s tr thành một sân chơi bổ ích vi tr, giúp
tr phát trin mt cách toàn din.
- Nhng thông tin cần được bo mt (nếu có): Không
- Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến:
* Điều kiện cơ sở vật chất:
- Sân trường rng có khu vui chơi vận động, góc sáng to, góc dân gian, có
đủ các loại đồ chơi ngoài trời phân chia v các khu vực, phía trước, phía sau
phía ngoài cổng trường, thun tin cho giáo viên t chc hoạt động.
- Xung quanh trường được b trí trng nhiu cây xanh bóng mát, ngoài ra
còn được trng xen k ờn rau, vườn hoa cho tr chơi hoạt động đảm bo
xanh, sạch, đẹp.
- Năm học 2022 - 2023 nhà trường đạt trường chun Quc gia mức độ 2
kiểm định chất lượng giáo dc cấp độ 3. Phòng giáo dc luôn quan tâm ch đạo
sát sao nhà trưng, trang b nhiều đồ dùng, đ chơi, phòng hc hiện đại Steam,
Montessori.
- 03 đồng chí trong ban giám hiu nhit tình vi công tác, tr, tích cc hc
nâng cao k năng quản lý. 3/3 đồng chí trình độ đại hc, k năng ng
dng CNTT vào công tác qun lý.
- Tp th giáo viên nhà trường luôn đoàn kết nht trí. 1 lớp đủ 2 giáo
viên thun li cho giáo viên chia ca t chc hoạt động.
* V hc sinh:
- Hc sinh đưc sp xếp theo la tui, tch tham gia các hot động ngoài tri.
* V ph huynh:
- Tích cc ng h go vn và nhà tng t chc c hot động cho hc sinh.
- Bản thân tôi đã hiệu p ph trách chun môn, tui đời còn tr, có ý thc
hc hi, cu tiến,ch cc trau di k năng qun lý, chun n, tin hc, ngoi ng
đáp ng yêu cu công vic.
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca tác gi: Sáng kiến đã đưa ra những bin pháp phù
hp giúp giáo viên t chc hiu qu hoạt động ngoài tri cho tr
+ Hiu qu kinh tế: Không phải mua nhiều đồ dùng, đồ chơi mà tận dụng
những điều kiện sẵn của nhà trường, tận dụng yếu tố thiên nhiên, đồ dùng tự
làm kết hợp lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM.
+ Hiu qu xã hi:
* Đối với đội ngũ giáo viên:
- Nâng cao được kiến thc, k năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên.
- 90% giáo viên cm thy không còn gặp khó khăn trong vic xây dng kế
hoạch và đi mi hình thc t chc hoạt đng ngoài tri.
- Giáo viên rút ra được nhng kinh nghim trong vic t chc hoạt động
STEAM cho trẻ. Đưa kiến thc khoa học đến gn tr mt cách t nhiên.
- Tích cực hơn trong việc tiếp cn nhng PPGD tiên tiến để mang li nhiu
hoạt động ngoài tri tv hơn, phù hợp nội dung chương trình, phù hp vi
nhu cu tìm hiu ca tr.
- Nang cao kh năng sáng to, kích thích lòng ham hiu biết, đam mê, tìm
tòi, nhit huyết vi ngh của đi ngũ giáo viên.
- Có thêm k năng xây dng kế hoch và t chc hoạt động theo hướng ly
tr làm trung tâm, da trên nhu cu, hng thú ca tr, kích thích lòng ham hiu
biết, tìm tòi, khám phá ca hc sinh.
* Đối vi tr:
- Tr hng thú tham gia hoạt động ngoài tri.
- Tr mnh dn, hn nhiên, t tin, k năng giao tiếp, t phc v, v sinh
cá nhân, gi an toàn bn thân tốt, phát huy được tính tích cc, ch động trong mi
hoạt động.
- Tr năng hoạt động nhóm tốt n, trẻ tích cc say trong vic
th nghim để to ra sn phm.
- c kiến thc tr tiếp thu đưc tc tri nghim và hoạt động ngoài tri
- Các k năng duy, tạo hình, vận động…của tr đều tốt hơn đầu năm rất
nhiu. Kết qu đánh giá cuối đ tui 98% tr đạt các tiêu chí theo độ tui.
- Đặc bit nh đưc tiếp xúc nhiu với môi trường thiên nhiên, nng, gió,
tr khe mnh, sức đề kháng tt, gim hn tình trng tr ngh hc khi thi tiết
giao mùa đặc bit là đối vi tr nhà tr.
* Đối vi bn thân:
- Trau di, nâng cao k năng quản chuyên môn, đặc bit ch đạo giáo
viên t chc hoạt động ngoài tri cho tr.
- Ch động nghiên cứu các chương trình, phương pháp giáo dc mi, mnh
dn áp dng, lng ghép vào chương trình giáo dục mm non hin hành.
- Qua vic s dng các công c tìm kiếm bng tiếng anh, trau di thêm kh
năng ngoại ng, m rng hiu biết v các nn giáo dc tiên tiến trên thế gii
như: Nhật Bn, Hàn Quc, M, thêm các kiến thc v giáo dc tr mm non
để nghiên cu, tìm tòi áp dng phù hp vi tình hình thc tế của trường, làm căn
c để tiếp tc tìm hiểu, đổi mi hình thc t chc các hoạt động khác cho tr.
* Đối với nhà trường:
- Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi ng, giáo dc tr ti
trường, thc hin yêu cầu đi lng ghép, ng dng các PPGD tiên tiến theo đề
án phát trin giáo dc Mm non.
- Góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ qun lý, giáo viên trong nhà
trường.
* Đối vi ph huynh:
- Tr khe mạnh, tăng ng sức đề kháng, mnh dn, t tin, phát trin c
v th cht và trí tu giúp ph huynh yên tâm công tác.
- Ph huynh ngày càng thêm tin tưởng giáo viên nhà trường, tích cc
phi hp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục tr.
- Nhit tình ng h các hoạt động, các phong trào do nhà trưng, giáo viên
phát động.
- Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến th thu được do áp dng
sáng kiến theo ý kiến ca t chức, nhân đã tham gia áp dng ng kiến
lần đầu hoc áp dng th nếu có:
Nhng biện pháp trong đ tài hiu qu cao trong quá trình ch đạo giáo
viên t chc hiu qu hoạt động ngoài tri cho tr mm non. Giúp giáo viên linh
hoạt đổi mi xây dng kế hoch, lng ghép ng dng phương pháp STEAM t
chc hoạt động ngoài trời, nhà trường bt kp vi những thay đổi v phương
pháp, hình thc giáo dc, dn theo kp các nn giáo dc tiên tiến trên thế gii,
nâng cao năng lực đội ngũ, kích thích tình yêu ngh, lòng ham hiu biết, nhit
huyết vi ngh ca giáo viên.Ci thiện được tình trng máy móc, dp khuôn
trong xây dng và t chc hot động cho tr.
Việc đi mi, nâng cao chất lượng t chc hoạt động ngoài tri giúp tr
hng thú tham gia hoạt động, tr khe mạnh, tăng cường kh năng thích nghi
vi thi tiết, với môi trường. Tr đưc tri nghiệm được tham gia các hot
động da trên nhu cu, hng thú, kh năng của tr, giúp tr phát trin toàn din
c v th cht và trí tu.