---------***---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ
NHÀ TRẺ 24-36 THÁNG TÍCH CỰC THAM GIA
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC
Lĩnh vực/ Môn : Giáo dục nhà trẻ
Cấp học : Mầm non
Chức vụ : Giáo viên
Năm học: 2019 - 2020
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động
âm nhạc
MỤC LỤC
STT NỘI DUNG TRANG
I Đặt vấn đề 1
II Giải quyết vấn đề 3
1 Cơ sở lý luận 3
2 Cơ sở thực tiễn 3
2.1 Thuận lợi 3
2.2 Khó khăn 4
III Các biện pháp thực hiện 5
1 Biện pháp 1: Lựa chọn các hình thức phù hợp tổ chức các tiết
học nhẹ nhàng, linh hoạt nhằm gây hứng thú cho trẻ tích cực
tham gia vào các hoạt động âm nhạc
5
2 Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục âm nhạc
trong các hoạt động giáo dục khác
7
3 Biện pháp 3: Luôn cập nhật các định hướng đổi mới trong việc
tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ theo nguyên tắc đồng
tâm phát triển và định hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”
9
4 Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 13
IV Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 14
1 Đối với trẻ 14
2 Đối với bản thân 14
3 Đối với phụ huynh 14
V Kết luận và khuyến nghị 15
1 Kết luận 15
2 Một số kkhuyến nghị 15
1/15
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động
âm nhạc
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
Âm nhạc một loại hình nghệ thuật xuất hiện sớm trong lịch sử loài
người, gắn mật thiết với cuộc sống và trở thành một nhịp cầu lớn không
thể thiếu được trong đời sống hội, sức hấp dẫn với mọi lứa tuổi.
Đối với trẻ thơ, âm nhạc nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần
vai trò quan trọng trong giai đoạn ở trường mầm non đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ.
Âm nhạc góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể
chất cho trẻ, tạo sở hình thành nhân ch. Giai điệu trầm bổng, sự phong
phú của âm hình tiết tấu, sự đa dạng của các thể loại âm nhạc đưa trẻ vào thế
giới của cái đẹp một cách hấp dẫn thú. Những ấn tượng đẹp đẽ theo trẻ đi
suốt cuộc đời âm nhạc một nghệ thuật sức i cuốn mạnh mẽ nhất, nó
tạo ra cảm xúc, khơi gợi trẻ tất cả những cái đẹp đẽ, tốt lành sức
thuyết phục mạnh mẽ, đồng thời phê phán nhẹ nhàng những cái xấu tạo nên
trạng thái tâm hồn trẻ thanh thản, khoan khoái.
Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục âm nhạc một môn
nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm
hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. một phương tiện hữu hiệu cho
việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.
Âm nhạc vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng một
cách mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích
cực tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên thể chơi đàn Yamaha,
organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các
hoạt động khác cuả tr(giờ ăn, chơi c c chơi, chơi ngoài trời, trẻm i
tập theo nhóm, giờ tạo hình...). Ca hát nghe nhạc giúp tr duy trì tập trung,
phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mầm non đặc biệt lứa tuổi nhà tr thích
hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc giai điệu êm dịu,
vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non còn sử dụng âm nhạc để n
định lớp, nhóm, o bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ
hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, t giãn,y sự chú ý
cho trẻ.
Đối với trẻ mầm non thì âm nhạc môn học giúp trẻ phát triển một cách
toàn diện nhất. Thông qua âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt hơn, mạnh dạn hơn, thông
minh hơn qua việc tự sáng tạo ra các động tác minh hoạ cho các bài hát. Khi trẻ
1/15
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động
âm nhạc
vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động thể, sự nhanh nhẹn khéo léo qua
các động tác.
Hơn nữa khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tình cảm, nội dung các bài hát.
Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của
đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu, tiết tấu vui vẻ của các bài
hát giúp trẻ có những niềm vui, sự hào hứng và phấn khởi, còn những bài hát êm
dịu lại đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Trẻ lứa tuổi này đã biết tích luỹ
khả năng so sánh đánh giá khái niệm âm nhạc đơn giản nhất như: Phân biệt
âm thanh to nhỏ, cao thấp, âm sắc của giọng hát, nhạc cụ, tính chất êm dịu ngân
nga, giai điệu sổi nổi linh hoạt của nhịp điệu. Chính những cảm nhận của trẻ
về âm nhạc như vậy đã giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong pthông qua
âm nhạc.
một giáo viên mầm non, ý thức được vai trò của giáo dục âm nhạc
đối với trẻ. Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi từ sách vở, trang mạng và
bạn đồng nghiệp đ tìm ra những biện pháp tốt nhất nhằm ng cao chất
lượng dạy học cho hoạt động giáo dục âm nhạc. i luôn mong muốn truyền
đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng âm nhạc vốn
của mình. Chính điều đó tôi đã luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo học hỏi để
tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất nhằm tìm ra Một số
biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ (24- 36 tháng) tích cực tham gia hoạt
động âm nhạc”
2/15
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tích cực tham gia hoạt động
âm nhạc
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển
lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ âm nhạc là thế giới kỳ
diệu đầy cảm xúc, trẻ thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi.
Trẻ mầm non đặc biệt lứa tuổi nhà trẻ dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng
nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ
Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện thể trẻ, đặc biệt lứa
tuổi nhà trẻ còn non nớt. Âm nhạc được coi phương tiện hữu hiệu để phát
triển tai nghe cho trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục âm nhạc
là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là
nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. thể coi âm nhạc một
bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm
nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như:
Hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt với trẻ nhà tr(24- 36
tháng) giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm
âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm
nhạc biết cách biểu diễn mức độ đơn giản, biết nhún nhảy theo nhạc khi
hát. Trẻ lứa tuổi này những biểu hiện hưởng ứng với âm nhạc bằng thái độ
cụ thể, ràng như tươi cười hoặc yên lặng, vui vẻ, thích thú hoặc chăm chú,
ngạc nhiên. Trẻ có khả năng chú ý nghe hơn và có thể phân biệt độ cao, thấp, to,
nhỏ của âm thanh. Trẻ thể hát theo người lớn những bài hát ngắn đơn giản,
biết thể hiện cảm xúc âm nhạc bằng những vận động đơn giản như: Vỗ tay, giậm
chân, vẫy tay, nhún nhảy theo nhịp điệu âm nhạc, chạy vòng quanh theo tiếng
nhạc.
2. Cơ sở thực tiễn:
Với mong muốn các con luôn hứng thú trong các hoạt động âm nhạc, để
âm nhạc góp phần nuôi dưỡng phát triển tâm hồn trẻ thơ. Để thực hiện mục tiêu
này đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình, tôi nhận thấy
những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi:
Trường mầm non Ánh Sao- nơii đang công tác trường đội n
giáo viên nhiều kinh nghiệm. BGH có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh
nghiệm quản luôn đi sâu đi sát tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đủ
3/15