Ụ Ụ PH L C
Ở Ầ ứ ầ ấ Ph n th nh t: M Đ U……………………...…….....………….trang
02
ề ặ ấ I. Đ t v n đ …………………………………………...…...……...trang
02
ứ ụ II. M c đích nghiên c u……………………………………...……trang
03
ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ ….……………….…….….trang
04
ơ ở ậ I. C s lý lu n……………………………………………......…...trang
04
ự ề ạ ấ II. Th c tr ng v n đ ………………………………………………trang
05
ả ể ả ế ấ ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ …………....…trang
07
ườ ụ ớ ự 1. Xây d ng môi tr ng giáo d c trong và ngoài l p...................... trang
07
ạ ộ ọ ạ ng thông qua ho t đ ng d y h c phát huy tính tích
ổ ứ ồ ưỡ 2. T ch c b i d ạ ủ
ự c c, sáng t o c a ẻ tr ...........................................................................................trang 08
́ ỉ ạ ượ ạ ổ 3. Ch đ o nâng cao chât l ng sinh ho t t chuyên môn...............trang
08
ồ ưỡ ự ờ 4. B i d ng thông qua c ể ông tác ki m tra, d gi thăm l p ớ ……...trang
09
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp………………………………………...trang
11
ả ủ ệ ế ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m…………………………...trang
11
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH …….……………........….trang
13
ế ậ I. K t lu n……………………………………………………....….trang
13
ế ị II. Ki n ngh ……………………………………………….......…..trang 14
1
Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ Ấ ƯỢ NG
ƯỢ ƯỜ Ạ Ầ Ỉ Ạ M T S BI N PHÁP CH Đ O NÂNG CAO CH T L CHUYÊN MÔN CHO Đ I NGŨ GIÁO VIÊN NG T I TR Ộ NG M M NON HOA PH
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ :
ặ ế ư m t vai trò đ c bi Nh chúng ta đã bi
ệ ữ
ế ớ ớ ộ ổ ộ ổ ệ
ọ ẽ ở
ấ ượ ể ẩ ồ ng và đ ng b
ấ ậ ầ
ệ ấ ự ệ ề
ộ ộ ộ ộ ượ ớ ọ ữ ộ t quan tr ng trong t nhà giáo gi ọ ự ườ ạ ụ i th c thi công cu c đ i m i Giáo d c và Đào t o vì chính h là nh ng ng ự ể ự ụ ệ ủ ọ công cu c đ i m i. N u h không có đ năng l c đ th c hi n các nhi m v ổ ộ ớ ự ả thì vô tình h s tr thành l c c n cho công cu c đ i m i. Trong khi đó, phát ộ ủ ề ố ượ ạ ng, đ v s l tri n m t đ i ngũ nhà giáo đ t chu n ch t l ọ ấ ọ về trình đ cho các c p h c, b c h c nói chung và c p h c m m non nói ọ ế ệ ả riêng là m t vi c r t khó khăn và ph i th c hi n quy t li t trong nhi u năm m i có đ c.
ữ ứ ớ ủ ể ạ Tr
ề c b
ự ấ ướ ướ ụ ệ ắ
ể ự ớ ấ ướ ệ ạ ấ
ẽ ậ ộ i thì vai trò c a ng
ủ ủ ữ ầ ơ
ộ ị ờ ỳ ộ ầ ả ớ ể ươ
ờ ỳ ự ạ ứ ấ ụ ạ ọ ủ ờ ạ ướ c nh ng thách th c l n c a th i đ i và s phát tri n m nh c a xã ờ ỳ ớ ự ạ ượ ộ c nhi u thành t u to l n, đ t n h i, chúng ta đã đ t đ c vào th i k ế ợ ạ ệ ệ , i các m c tiêu kinh t công nghi p hoá, hi n đ i hoá. Đ th c hi n th ng l ề c đang chính tr , xã h i trong giai đo n m i, nh t là trong đi u ki n đ t n ườ ế ớ ạ i trong th i k h i nh p m nh m , sâu r ng v i th gi ộ ứ giáo viên c n phát huy và nêu cao h n n a đ đáp ng yêu c u c a xã h i, ể ạ ộ Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th XI, trong C ng lĩnh xây d ng và phát tri n ấ ướ “Giáo d c và đào t o, khoa h c và đ t n ố ầ ộ c th i k quá đ đã nh n m nh:
2
ạ ệ ứ ự
ể ọ ng nhân tài, góp ph n quan tr ng phát tri n đ t n
ườ ể ớ i Vi
ầ ư ụ ể ố
ọ ầ ư ạ ể ồ ồ công ngh có s c m nh nâng cao dân trí, phát tri n ngu n nhân l c, b i ề ự ấ ướ ầ ưỡ c, xây d ng n n d ạ ụ ệ t Nam. Phát tri n giáo d c và đào t o cùng v i phát văn hoá và con ng ầ tri n khoa h c và công ngh là qu c sách hàng đ u; đ u t cho giáo d c và đào t o là đ u t ệ ể ”. phát tri n
ủ ị
ủ ạ ộ ả K th a t ướ ế ề ụ
ự
ả ế ụ ạ ầ ư
ả ượ ư cho phát tri n, đ ộ ị ệ ủ ể ế ướ ạ
ộ ộ ự ọ
ể ả ượ ư ụ ể ộ ụ ế ừ ư ưở ng c a các Đ i h i Đ ng và các ngh quy t v giáo d c t ạ ẳ ạ ộ ạ c. Đ i h i XII c a Đ ng ti p t c kh ng đ nh :“Giáo d c đào t o đào t o tr ướ ụ ầ ố c là qu c sách hàng đ u”. Giáo d c đào t o là s nghi p c a Đ ng, Nhà n ầ ư ụ c u tiên đi cho giáo d c là đ u t và toàn dân. Đ u t ể ể ế ươ ng trình, k ho ch phát tri n kinh t xã h i. Phát tri n c trong các ch tr ủ ạ giáo d c đào t o là phát tri n ngu n nhân l c là m t b ph n quan tr ng c a ế phát tri n kinh t xã h i ph i đ ậ ồ ậ ự c u tiên và quan tâm th t s .
ệ ứ ụ ượ ầ ủ ự
ớ ổ ể Đ đáp ng đ ỏ ộ
ị ạ ấ ượ ấ ạ
ẩ ệ
ụ ọ ề c.
ể ụ
ớ ớ ẻ ệ ầ ể ả ể ự ụ ọ
ầ ế ố ộ ủ ộ ị
ẩ ạ ụ ệ ế ụ ươ ộ ậ ạ ớ ớ
ẻ
ng giúp cho tr ệ
ệ ụ ấ ượ t v ch t l ể ự ố ệ ố ọ
ữ ầ ượ ườ
ệ
ơ ả ộ ộ ủ ầ ộ ươ c yêu c u th c hi n ch
ạ ớ ạ c yêu c u c a s nghi p giáo d c trong giai đo n m i ệ ừ ng, hi u đòi h i đ i ngũ giáo viên không ng ng đ i m i, nâng cao ch t l ứ ố ả ả ả i qu gi ng d y, chú tr ng nâng cao b n lĩnh chính tr , ph m ch t đ o đ c, l ệ ộ ươ ố ng tâm ngh nghi p trong công cu c đ y m nh công nghi p hoá, s ng, l ấ ướ V i m c tiêu chung c a giáo d c m m non có nhi m ệ ủ ạ ệ hi n đ i hoá đ t n ấ ẫ ụ v chăm sóc giáo d c tr phát tri n m t cách toàn di n k c th ch t l n ệ Nghị tinh th n. Cùng v i nhi m v chung c a năm h c ti p t c th c hi n "đ iổ ng 8 khóa XI quy t s 29NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh Trung ả ủ ộ m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o” và các cu c v n đ ng l n c a ỏ ể ả ố ề ả phát tri n ngày càng kh e ngành. Đ m b o t ộ ộ ạ t vi c đó thì đ i ngũ cán b giáo viên là m nh và thông minh Đ th c hi n t ể ầ ự ộ m t trong nh ng nhân t quan tr ng đ góp ph n cho s thành công. Trong ầ ủ ộ ữ ng đa ng M m non Hoa Ph nh ng năm g n đây, đ i ngũ giáo viên c a tr ớ ứ ệ ề ố ớ t tình v i công vi c và c b n đáp ng s m i vào ngh , năng đ ng, nhi ự ụ ụ ệ ầ ượ đ ng trình giáo d c m m non c a B B Giáo d c ị và Đào t o quy đ nh .
ậ ủ ộ ng chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên tr
Tuy v y, ch t l ế ả ạ
ậ
ạ ấ ứ ư ệ cung c p ki n th c. Do đó ch a phát huy đ
ấ ượ ệ ư ế đ n vi c ẻ ượ ệ ậ ụ ổ ế ạ ộ ế
ư ể ụ ẻ ẻ ể ấ ẻ ề còn nhi u ớ ươ ạ h n ch , kinh nghi m trong gi ng d y còn ít, ph ng pháp lên l p còn lúng ạ ớ ạ túng. Giáo viên ch a m nh d n đ i m i, sáng t o, còn r p khuôn máy móc, quá chú tr ng ọ c vai trò ự ủ tích c c c a tr trong quá trình ho t đ ng, ch a chú ý đ n vi c t n d ng khai ượ thác đ c quan đi m l y tr làm trung tâm đ giáo d c tr ,
ớ ề ưở ụ Đi u đó nh h ng chuyên môn giáo d c tr . Đ
ấ ượ ế ng l n đ n ch t l ộ ẻ ầ ứ
ầ ớ
ụ ầ ườ ầ ng m m non nói chung và tr
ế ị ừ
ấ ượ ề ộ ỉ ạ ả ấ ượ nâng cao ch t l ệ ớ ự m i s nghi p giáo d c trong tình hình m i, tr thành m t nhu c u c p thi ố ớ đ i v i các tr ữ riêng. T nh ng lý do trên tôi đã quy t đ nh ch n đ tài: ch đ o nâng cao ch t l ể ổ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên đáp ng yêu c u đ i ế ở ộ t ườ ng M m non Hoa Ph ng nói ọ “M t s bi n pháp ườ ng ấ ượ ộ ố ệ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr
3
ầ ượ ấ ượ ưỡ ng nuôi d ng, chăm sóc,
ng” ườ ụ M m non Hoa Ph ẻ giáo d c tr trong nhà tr ằ nh m nâng cao ch t l ng.
ố ượ Đ i t ng nghiên c u:
ự ượ ầ ầ ụ ệ ộ ứ Đ i ngũ hi n công tác chăm sóc giáo d c tr t ự giáo viên m m non đang tr c ti p th c ẻ ạ ườ i tr ng M m non Hoa Ph ế ng.
ạ ứ
ộ ố ệ Ph m vi nghiên c u:“M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l ườ ượ ầ ỉ ạ ng M m non Hoa Ph ấ ượ ng ệ ng” huy n
ộ chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr ỉ Krông Ana, t nh Đăk Lăk.
ứ ờ ọ ừ ế ế Th i gian nghiên c u 2 năm h c (t 20172018 đ n h t 20182019)
ụ ứ II. M c đích nghiên c u:
ả ả ế ở
ườ ụ ộ ng chăm sóc giáo d c tr
ẻ trong nhà tr ủ ứ ộ ng chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên). Nghiên c u đ
ấ ượ ệ ng pháp, bi n pháp nâng cao ch t l
ườ ượ ầ ộ Là cán b qu n lý b n thân tôi luôn trăn tr và suy nghĩ làm th nào đ ư ấ ượ đ a ch t l ấ ượ ệ ặ t là ch t l (đ c bi ươ ộ ố ấ xu t m t s ph ộ ệ ụ nghi p v cho đ i ngũ cán b giáo viên tr ể ng ngày càng nâng cao ề ng chuyên môn ng. ng M m non Hoa Ph
ằ ấ ượ ệ ả ổ
ệ ự
ng pháp giáo d c. B i d ổ ớ ng chuyên môn, hi u qu trong vi c đ i m i ụ ng nâng cao năng l c cho giáo ớ ầ Nh m nâng cao ch t l ồ ưỡ ươ ộ n i dung và ph ệ ứ ằ viên nh m đáp ng yêu c u đ i m i toàn di n.
ế ớ ề
ứ ấ ạ ứ ố ố ề Nâng cao ý th c trách nhi m, lòng say mê và tâm huy t v i ngh , trau ệ ủ ộ ẩ t trong ngh nghi p c a đ i ngũ giáo viên. ệ ố i s ng t ồ d i ph m ch t đ o đ c l
ả ụ ng chăm sóc giáo d c trong tr
Đ m b o đ ổ ả ầ ượ c ch t l ớ ấ ượ ả ệ ẻ ầ ườ ng m m non ộ ể phát tri n m t cách
theo yêu c u “Đ i m i căn b n và toàn di n” giúp tr toàn di n.ệ
ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ằ ọ c s v t ch t trang thi ả t b d y h c nh m đ m
Tăng c ấ ượ ng đ u t ọ ạ ng d y và h c. ả b o ch t l
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ I. C s lý lu n:
ụ ễ ề
ệ ượ ữ ữ i v i con ng
ộ ườ ớ ế ừ ườ ự ồ ạ ế ng xã h i, di n ra trong quá trình trao truy n tri i thông qua ngôn ng và các ể i, ti n hóa và phát tri n
ạ Giáo d c là hi n t ệ ứ th c, kinh nghi m gi a con ng ằ ệ ệ ố h th ng ký hi u khác nh m k th a, duy trì s t n t ủ c a nhân lo i.
ạ ộ ư ự
ạ ọ ữ ườ
ấ m t quá trình t ư ổ ộ ủ ạ ướ ộ i tác đ ng ch đ o nh t
ự ự ề ề ằ ể ự ể ủ ộ Ho t đ ng chuyên môn th c ch t là quá trình lao đ ng s ph m c a ươ ng tác gi a giáo viên và h c sinh, i giáo viên. Đây là ủ ứ ọ ch c, đi u khi n c a giáo viên, h c ệ ệ ố ạ ộ t các nhi m đi u khi n ho t đ ng nh m th c hi n t
ặ ng trong đó d ự sinh t giác, tích c c t ụ ụ v giáo d c đã đ t ra.
4
ừ T khái ni n trên chúng ta có th th y đ i ngũ giáo viên là l c l
ườ ệ ọ ự ượ
ủ ủ ế ự ấ ạ ộ ộ ng và là l c l ự
ấ ỗ
ưở ệ ủ
ả ư ươ ng cũng nh th ủ ườ ớ
ấ ượ ả ụ ượ ủ ng hi u c a tr ộ ủ ng c a giáo d c và đ
ắ ị ế ị ủ ứ ủ ự ượ ể ấ ng ế ị ỗ ng quy t đ nh ch y u, quan tr ng nh t trong m i nhà tr ươ ng cho s thành công c a ho t đ ng chuyên môn. Năng l c chuyên môn, ph ủ ớ ủ ư ạ ng r t to l n pháp s ph m, uy tín c a cá nhân c a m i giáo viên có nh h ườ ườ ụ ủ ấ ượ ế ng ng giáo d c c a nhà tr đ n ch t l ề ủ ng luôn g n li n v i uy tín c a đ i ngũ giáo viên tài đó. Uy tín c a nhà tr ẳ ế ế ớ ề năng và tâm huy t v i ngh . Ngh quy t TW 2 khóa VIII c a Đ ng đã kh ng ố ị c xã quy t đ nh ch t l đ nh: ”Giáo viên là nhân t ả ộ h i tôn vinh. Giáo viên ph i có đ đ c, đ tài”.
ả ề ể
ộ ỉ ạ ộ ườ
ạ ộ ư ạ ộ ứ ạ ổ
ọ ữ ị ế ờ ắ ộ
ử ặ ằ ạ ấ ầ ạ Qu n lý ho t đ ng chuyên môn chính là đi u khi n, ch đ o các ho t ỹ ạ ộ ng, làm cho nó đi theo m t qu đ o, đ ng lao đ ng s ph m trong nhà tr ả ậ v n hành nó m t cách có khoa h c, có k ho ch, có t ch c và luôn ph i ể ố ki m tra, giám sát, u n n n, s a ch a k p th i các sai sót và phát huy m t cách ụ ố t nh t nh m đ t m c tiêu đ t ra ban đ u. t
ườ ỗ ng c n làm cho m i giáo viên ý th c đ
ụ
ộ ạ
ứ ườ ệ ố ụ
ắ i lãnh đ o g n k t h l t nhi m v chăm sóc, nuôi d ụ ủ ộ ng đáp ng đúng ch
ầ ầ ứ ượ ạ c: Cô giáo là Lãnh đ o nhà tr ế ọ ượ ưở ỉ ự ự ẹ ề c h c sinh yêu m n, ph huynh tin t ng đó là m hi n ch th c s khi đ ấ ạ ẩ ươ ề ữ ấ ng sáng v ph m ch t đ o đ c, trình đ chuyên môn v ng vàng và t m g ạ ằ ạ ươ ế ọ ạ ừ ố ư t. T đây ng ng pháp s ph m t i nh m t o ph ưỡ ệ ể ự ợ ổ ạ ứ ng và ra s c m nh t ng h p đ th c hi n t ứ ươ ườ ụ ủ ng trình c a B Giáo d c và Đào giáo d c c a nhà tr ệ ọ ố ớ ị ạ t o quy đ nh, đ i v i ngành h c m m non hi n nay.
ạ ụ ướ Đ ng và Nhà n
ự ả ụ ộ ấ ướ
ể
ứ ệ ừ ế ồ ưỡ ố ầ
ớ ụ ư ồ
ồ ự ả ị
ể ố ở
ộ ế ỷ ự ế ồ ồ
ụ ướ ạ c nhà “D y ng
ể ủ ự ụ
ệ
ứ ạ ệ
ề ấ ậ
ệ ố ầ ự ạ ồ ữ c ta đã xem giáo d c và đào t o là m t trong nh ng ể ố c. Không nhi m v then ch t trong quá trình xây d ng và phát tri n đ t n ị ấ ướ ng nhân tài cho đ t n c. Trong Ngh ng ng chăm lo, phát tri n và b i d ố ổ ả ể ạ ộ ườ ạ i đ i ng l quy t Đ i h i, đ i bi u toàn qu c l n th XII, Đ ng ta đ a ra đ ự ấ ể ạ ệ ả m i căn b n, toàn di n giáo d c, đào t o, phát tri n ngu n nhân l c, nh t là ầ ấ ượ ng cao. Đ ng xác đ nh là qu c sách hàng đ u, là tiêu ngu n nhân l c ch t l ể ể ườ ủ ự đi m c a s phát tri n, mang tính đ t phá, khai m con đ ng phát tri n ị ệ ờ ẳ t lý t Nam trong th k XXI đ ng th i kh ng đ nh tri ngu n nhân l c Vi ề ữ ạ ườ ạ ớ ủ ề i, d y ch , d y ngh ”. nhân sinh m i c a n n giáo d c n ạ ẽ ạ ạ ứ ự ồ S phát tri n c a giáo d c Đào t o s t o ra m t ngu n nhân l c có đ o đ c ủ ự ầ ệ ặ ủ ự ầ t yêu c u c a s và trí tu cao đáp ng yêu c u c a s phát tri n, đ c bi ụ ọ ữ ị ấ ướ ệ nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n v trí quan tr ng c. Giáo d c m m non gi ọ ọ ố ụ trong h th ng giáo d c qu c dân, là b c h c ti n đ cho các c p h c khác, nó góp ph n đào t o ngu n nhân l c cho đ t n ộ ể ầ ề ấ ướ c.
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ườ ị ấ ị ng M m non Hoa Ph
ủ ộ ẻ ề ng đ i đ y đ , đ i ngũ giáo viên tr có trình đ
ượ ố ầ ệ ề ẻ ế ẩ ả ầ Tr ấ ươ ệ ơ ở ậ đi u ki n c s v t ch t t ở ạ chuyên môn đ t chu n tr lên, nhi ấ ng đóng trên đ a bàn th tr n Buôn Tr p, ộ ọ t tình, yêu ngh , m n tr , có kh năng h c
5
ể ộ ượ ể ặ ủ c đ c đi m tâm sinh lý c a
ỏ ể h i đ nâng cao trình đ chuyên môn, hi u đ tr . ẻ
ỉ ạ ượ ự
ạ ấ
ề ế ở
ồ ưỡ ướ ả ổ
ủ ụ Đ c s quan tâm ch đ o sát sao c a lãnh đ o phòng Giáo d c và Đào ả ủ ầ ư ủ ệ ạ ị ấ ạ t o, c a Đ ng y, HĐND, UBND th tr n Buôn Tr p đã t o đi u ki n đ u t ố ị ớ ơ ở ậ ườ ấ ự ng các Ngh quy t, đ xây d ng c s v t ch t và m các l p b i d i, ng l ấ ứ ậ ủ ủ ủ ươ ng c a Đ ng, chính sách c a Nhà n ch tr c. T ch c t p hu n chuyên ệ ụ môn nghi p v ...
ươ ế ị ồ ủ ơ ở ậ ng đ i đ y đ c s v t ch t, trang thi t b , đ dùng đ ồ
Các l pớ có t ụ ụ ố ầ ọ ơ ấ ớ ch i ph c v cho các môn h c, có 02 giáo viên/ l p.
ượ ự ệ ưở ủ ụ ọ Đ c s tín nhi m, tin t ng c a ph huynh h c sinh.
ậ ợ ữ ườ ề ẫ i nhà tr ng v n còn nhi u khó
ạ Tuy nhiên, bên c nh nh ng thu n l ạ ế ư khăn h n ch nh :
ườ ẻ ằ ể ở ả n m r i rác các thôn, buôn
ề ng có nhi u đi m l ỉ ạ ạ ậ không t p trung ả ậ còn khó khăn, ph i t p trung
ả ế ẻ Tr ệ nên vi c đi l ạ sinh ho t chuyên môn ngoài gi i ch đ o và theo dõi chuyên môn ờ khi tr h t tr .
ề ạ ồ
ố ả ẻ ớ ứ ư ổ
ư ệ ể ế ạ ộ
ử ớ ệ ợ Đa s giáo viên tr m i vào ngh còn d y h p đ ng, nên kinh nghi m ạ ộ ạ ậ ự ạ ch a th t s sáng t o ế ch c ho t đ ng thi u linh ho t, còn ít, kh năng t ệ ứ ượ ệ ụ c trong công tác chuyên môn, vi c ng d ng công ngh thông tin tuy đã đ ế ộ tri n khai r ng rãi đ n toàn b giáo viên nh ng vi c khai thác còn h n ch , ố lúng túng, khi x lý tình hu ng trên l p còn
ườ ẻ ộ
ườ ố ẻ ư ọ ng có 50% tr là con em dân t c thi u s (Ê đê) đa s tr ch a h c ẻ ư ng nên tr ch a có các
ổ ư ề ế ơ ả ễ ế ố Tr ế ổ ươ ch ng trình 34 tu i; 45 tu i; năm đ u tiên đ n tr ỹ k năng c b n nh ; n n p, l ầ giáo…
ư ế ệ ả ủ t. Kh năng chú ý c a
M t s tr phát âm còn ng ng ch a rõ Ti ng Vi ề ộ ố ẻ ạ ẻ ế ồ ọ tr còn h n ch , không đ ng đ u.
ệ ọ ậ ủ ậ ự ộ ố ụ ư ế M t s ph huynh ch a th t s quan tâm đ n vi c h c t p c a con em
mình.
ầ ậ ứ ượ Nh n th c đ
ộ ệ ầ ệ
ấ ượ
ầ ả
ằ
ệ ổ ướ ụ ẻ ớ
ụ
ợ ừ ạ ủ ươ ụ ự ẻ ầ ấ ủ c ý nghĩa, t m quan trong c a vi c c n nâng cao ch t ượ ọ ế l t và quan tr ng ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên là vi c làm c n thi ẳ ầ ể ấ ị ẻ ụ nh t, đ góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr và kh ng đ nh ụ ộ ườ ị ế ủ Là cán b qu n lý ng trong công tác giáo d c m m non. v th c a nhà tr ỗ ự ả b n thân tôi luôn nghĩ r ng mình ph i là ch d a cho giáo viên, giúp giáo viên ớ ụ ị ng đúng m c tiêu giáo d c đ giáo d c tr phù h p v i vi c đ i m i đ nh h ấ ệ ộ ng trình giáo d c m m non hi n nay. T đó nâng cao ch t n i dung ch ủ ộ ượ l ả ụ ể ầ ng giáo d c, và phát huy tính tích c c ch đ ng sáng t o c a tr .
ừ ầ ệ ấ ọ ố Ngay t
ụ ả ớ
ấ ượ ợ ứ ớ ả đ u năm h c Ban giám hi u đã th ng nh t phân công chuyên ự ủ môn cho giáo viên ph trách các l p phù h p v i kh năng và năng l c c a ổ ừ ng giáo viên, t ng giáo viên, sau đó trong tháng 9 t ch c kh o sát ch t l
6
ầ ọ ể
ấ ượ ứ ơ ở ự ướ ế
ệ ụ ị đó đ nh h ng chuyên môn cho giáo viên theo đúng l ọ ng giáo viên và h c ể ợ trình và v n d ng phù h p
ng, xây d ng k hoach và nghiên c u các bi n pháp đ ộ ụ ủ ủ ơ ệ ể ọ ị ọ h c sinh đ u năm h c đ có c s đánh giá đúng ch t l ừ sinh, t ậ ồ ưỡ b i d ớ ặ v i đ c đi m tình hình c a đ n v và nhi m v c a năm h c.
ấ ượ ả ọ ướ ự ề ệ Kh o sát ch t l ng giáo viên và h c sinh tr c khi th c hi n đ tài:
ố ớ ả ườ + Kh o sát đ i v i giáo viên toàn tr ng;
ộ TT N i dung Đ tạ T lỉ ệ % T ngổ ố s giáo viên
h c ch c ứ ổ ứ gi ờ ọ linh ho tạ , h p ấ 15 7 46,7 1
ồ ạ 15 6 40 2
ạ ọ ườ ở cho tr ẻ t trang trí t o môi tr 15 5 33,3 3
ng m trái nghi m ệ phong phú, ứ ấ ẫ ố ơ h p d n, h ng thú đ i t k các trò ch i
ụ ệ 15 6 40 4
15 7 46,7 5 Hình th c t d n.ẫ ử ụ S d ng đ dùng khoa h c, sáng t o. ế Bi ạ ộ ho t đ ng ế ế Thi ớ ẻ ứ v i tr và ng d ng công ngh thông tin ọ ạ trong d y h c. ụ ấ Giáo d c l y tr làm trung tâm, phát huy tính ự ủ tích c c c a tr ẻ ẻ.
ả ạ ể ớ ố ớ ẻ l p lá 1 và lá 2 t i đi m chính + Kh o sát đ i v i tr : ( )
̣ ̣ ̉ TT Nôi dung khao sat́ Đ tạ Ty lể % T ngổ s ố trẻ
ủ ̉ ự 65 30 46 1
̉ ự 65 33 50,7 2
̉ 65 37 57 3 ủ ộ ệ ệ
ố ợ ạ ̣ ̣ 65 42 64,6 4 ́ ườ ́ ứ ệ ượ c cac yêu c a bài và h ng Tre th c hi n đ ạ ộ thú tham gia các ho t đ ng. ạ ớ ườ ế ạ tin, m nh d n giao ti p v i ng Tre t i ạ ộ ự ớ l n và trong lúc th c hiên các ho t đ ng. ủ ự Phát huy tính tích c c, ch đ ng c a tre trong vi c ph i h p làm vi c nhóm. Sang tao, linh ho t trong viêc khám phá môi tr ng xung quanh.
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ả ự ườ ụ ớ Gi i pháp 1: Xây d ng môi tr ng giáo d c trong và ngoài l p
ư ụ ng giáo d c có nh h
t môi tr ủ ườ ẻ ở ả ưở ườ ng này tr
ượ ế ệ ả ế Nh chúng ta đã bi ệ ể ế ự đ n s phát tri n toàn di n c a tr , b i qua môi tr ượ c tr i nghi m, đ gia, đ ế c khám phá... N u giáo viên bi ỏ ng không nh ẻ ượ c tham đ t cách trang trí môi
7
ể ườ ẻ
ụ ấ ạ ộ
ề ổ
ệ ả
ệ
ể ề ể ự ữ ế ệ ấ
ụ ấ ệ
ứ ự ế ể c hi u bi
ư ọ ớ ụ ng giáo d c trong và ngoài l p h c theo quan đi m “Giáo d c l y tr làm tr ẻ ướ ổ ứ ị ế ng cho tr trong các ho t đ ng tham ch c đ nh h t cách t trung tâm” và bi ậ ẻ ẽ ủ ấ ượ ắ ắ ườ ng, ch c ch n ch t l gia vào môi tr ng c a tr s có nhi u thay đ i, v y ầ ể ạ ượ ế ườ ộ ẻ c k t qu cho tr và có m t môi tr ng g n gũi, thân thi n đ cho đ đ t đ ổ ứ ệ ầ ả ơ ộ ẻ tr có c h i khám phá, tr i nghi m. Vi c đ u tiên t ch c chuyên đ đ cho ề ầ ắ ượ ắ t trong vi c xây d ng môi c nh ng v n đ c n thi giáo viên n m b t đ ẻ ể ồ ầ ạ ườ làm trung tâm đ t theo yêu c u hi n nay. Đ b i ng giáo d c l y tr tr ế ượ ộ ưỡ t, cách th c xây d ng, trang trí tôi đã ti n ng cho đ i ngũ có đ d hành nh sau:
ế ộ ự Ch đ o xây d ng k ho ch t
ạ ụ ỉ ạ ượ ượ ổ ứ ch c cho đ i ngũ đ ự ệ
ơ ọ ọ
ườ ự ứ ổ ớ ch c H i thi trang trí l p và xây d ng môi tr
ng theo h ế ộ ệ ệ c tham quan các ư ể ỉ ạ ng đã đ c Phòng giáo d c huy n ch đ o xây d ng thí đi m nh : ầ ng M m non Hoa P Lang, H a My, Sao Mai...Trong năm h c 20182019 ướ ườ ng ng t ấ tính sáng t o c a giáo viên. Ti n hành ch m
ạ ủ ẹ ừ ả ạ ườ tr ườ Tr nhà tr ở ầ m , g n gũi, thân thi n khích l ưở và trao gi ng cho t ng cá nhân trang trí đ p và sáng t o. i th
ố ấ ệ ể
ạ ự ườ
ồ Bàn b c th ng nh t trong c p y chi b , Ban giám hi u đ có k n hoa, mua s m b ổ ể ơ ấ ủ ộ ộ ộ ườ ng n i b v i rau, v i đi m chính,. Ngoài ra còn t
ườ ồ
ườ ộ
ụ ấ ệ ế ng Ti ng Vi ự ng tăng c ự ơ ớ ế ố ạ ọ ự ẻ ậ v n đ ng khu v c ch i v i cát n
ươ ị ạ ế ổ ắ ườ ho ch xây d ng khuôn viên đ ồ ứ ờ ạ sung đ dùng đ ch i ngoài tr i, t ch c xây ự ẻ ự ng giáo d c l y tr làm trung tâm và l ng ghép xây d ng môi d ng môi tr ườ i buôn Ê căm tr t cho h c sinh dân t c thi u s t ướ ư nh : Xây d ng các khu v c cho tr c, ườ ổ v ộ ủ n c tích, góc sách c a bé, gian hàng đ a ph ng.....
ế ệ
Ph i h p cùng ph huynh đóng góp các ph li u và cùng chung tay ự ố ợ ạ ườ ụ ng cùng giáo viên. xây d ng tôn t o môi tr
ồ ưỡ ắ ườ ng cho giáo viên các nguyên t c trang trí môi tr
B i d ẻ ả ậ ổ
ủ ứ ể ẻ ặ ụ ng giáo d c i pháp, ự ế ủ c a
ườ ớ ả ấ l y tr làm trung tâm, cùng giáo viên trao đ i th o lu n tìm ra các gi ợ cách th c, hình th c trang trí phù h p theo đ c đi m c a tr và th c t tr ứ ng, l p.
ườ ượ ạ ộ ng đ
ả C nh quan môi tr ượ ả ẽ
ượ ụ
ừ ụ ẻ ẽ c tr i nghi m, khám phá, s mang l ng đ ặ ng vào đ i ngũ giáo viên đ c bi ấ ượ ớ đó ch t l ng, t ả ẻ ượ ẹ c ho t đ ng tho i đ c trang trí đ p, tr ạ ề ả ố ế ạ i nhi u k t qu t t. Bên c nh ọ ỹ ẩ c trang trí có th m m và khoa h c ph huynh ữ ố ợ ượ ự ệ ạ c s ph i h p cao gi a t t o đ ụ ng chăm sóc, giáo d c tr s thay
ệ mái, đ ườ đó khi nhìn vào môi tr ộ ưở càng tin t ườ ph huynh v i nhà tr ổ đ i rõ nét,
ự
ộ ề ồ ưỡ ấ V vi c b i d ườ ả
ể ồ ừ sáng t o g n ghép làm ra các đ
ứ ồ ơ
ả ặ
ồ ứ ườ ẻ ơ ề ệ ả ế ng, tôi th y có nhi u k t qu kh quan b t ngu n t môi tr ế ệ ự viên có ý th c đ ý thu gom ph li u và t ế ắ ẹ ợ dùng, đ ch i phù h p và đ p m t, bi ồ ạ ộ ẻ ơ làm đ dùng đ ch i cho tr ế ổ ch c cho tr cùng trang trí môi tr t t viên bi ng đ i ngũ giáo viên trong công tác xây d ng trang trí ắ giáo viên. Giáo ạ ồ ắ ả ệ ế ậ ự ầ t cho vi c ph i t nhìn nh n s c n thi ộ ố ệ ệ t m t s giáo ho t đ ng tr i nghi m, đ c bi ớ ồ ng và làm đ ch i cùng v i
8
ư ờ ạ ạ ồ duy và sáng t o đ ng th i t o cho tr bi ẻ ế t
ẽ ẻ ả cô, phát huy cho tr kh năng t ỡ ườ i khác. chia s và giúp đ ng
ả ạ ọ ạ ộ Gi ng qua ho t đ ng d y h c phát huy
i pháp 2: T ch c b i d ạ ủ ự ổ ứ ồ ưỡ ẻ tính tích c c, sáng t o c a tr .
ơ ọ ằ ể
ớ ư ơ ươ ẻ ầ Tr ể m m non v i quan đi m giáo d c “ ố ớ
ẽ ẻ ế
t tr r t ít khi đ
ề ư ỡ ẻ ả ệ ẻ ấ ứ
ủ ể
ể ậ ẻ ớ ắ ầ ệ ủ ệ ỗ ạ ộ
ươ
ệ ể ệ ể
ố ạ ộ ệ ặ ả
ế ạ
ế ạ ế ệ ạ ộ ở ụ ớ
ạ ộ ể ợ
ẻ ườ ướ i h ổ ắ ượ ạ ộ ử ụ c cách t ch c t
ọ ” ụ h c b ng ch i ch i mà h c ầ ng pháp cũ cô quan đi m đó ngày x a đ i v i giáo viên m m non theo ph ả ế ẵ ẻ ư i thích t, s n sàng gi giáo là trung tâm, s nói cho tr bi t cái mà tr ch a bi ượ ặ c khám giúp đ tr khi tr m i b t đ u làm và đi u đ c bi ạ ộ ể ớ ớ ự ổ phá và tr i nghi m trên các ho t đ ng, nh ng đ đáp ng v i s đ i m i và ỏ ạ ẻ ộ ự s phát tri n c a xã h i, đòi h i m i cá nhân tr là ch th trong các ho t ả ử ụ ạ ọ ổ ứ ộ ch c ho t đ ng d y h c giáo viên ph i s d ng đ ng. Vì v y hi n nay khi t ẻ ượ ẽ ẻ ụ ấ ng pháp “Giáo d c l y tr làm trung tâm” s giúp tr đ ph c tìm tòi, khám ỏ ộ ề ượ ả c đi u này đòi h i đ i phá, tr i nghi m đ phát tri n toàn di n, mu n làm đ ổ ứ ả ạ ạ ch c, ngũ giáo viên ph i linh ho t trong các ho t đ ng, sáng t o trong cách t ả ệ ượ ơ ộ ể ẻ ượ c khám phá, đ c bi t t o ra các c h i đ tr đ bi t ph i c tr i nghi m, đ ẻ ự ạ ự ế ạ t trăn tr , linh ho t, sáng t o tìm ki m khi xây d ng k ho ch cho tr th c bi ẻ ủ ộ hi n v i m c tiêu “tr là trung tâm”, tr ch đ ng trong các ho t đ ng, khám ẻ ẫ ng d n, g i ý cho tr ho t đ ng. Đ giúp giáo viên phá. Cô giáo là ng ứ ứ ố ắ n m b t đ t các ho t đ ng tôi đã s d ng các hình th c nh :ư
ồ ưỡ ế ạ ế Ch đ o chuyên môn xây d ng k ho ch b i d
ổ ứ ề ự ề ằ ch c riêng v chuyên đ “giáo d c l y tr ồ ề ng v lý thuy t. B i ẻ ụ ấ làm trung ỉ ạ ng b ng cách t
ưỡ d tâm”.
ổ ứ ờ ạ ậ ả T ch c d y m u và th o lu n đánh giá nh n xét gi
ẫ ạ ụ ấ ậ ể ệ
ệ ố ạ ộ ứ
ừ ỏ d y giúp giáo ổ ứ ẻ ch c ứ ổ ỏ ử ụ ch c, cách xây d ng h th ng câu h i, s d ng ế ượ ượ ọ c t đ ự c g i là "câu h i m ". T đó giúp giáo viên bi
ở ữ ẻ ộ viên tìm ra “Giáo d c l y tr làm trung tâm” th hi n trong quá trình t các ho t đ ng, cách th c t ư ế ỏ câu h i nh th nào đ ớ ụ ể c th cái m i, tr là trung tâm ở nh ng n i dùng nào?..
ể Ki m tra giáo án đ đánh giá s đ u t ỏ ồ ưỡ v t ầ ỹ ả ạ ự ự ề ạ ự ầ ư ề ư duy, sáng t o, quá trình ệ ố ả ớ ch c, vi c đ t các câu h i đã đúng v i yêu c u, đ m b o h th ng và tính ệ ng v năng l c, k năng so n bài và th c hi n
ờ ạ ể ệ ặ ổ ứ t logic, qua đây góp ý b i d gi d y.
ỉ ạ ổ ồ ưỡ ề ổ chuyên môn b i d
ạ ng chuyên đ này qua các bu i sinh ạ ự ế ủ c a cô và ho t
Ch đ o t ể ho t, qua ki m tra theo dõi giáo viên hàng ngày trên th c t ẻ ủ ộ đ ng c a tr ,
́ ả ỉ ạ ượ ạ ổ Gi i pháp 3: Ch đ o nâng cao chât l ng sinh ho t t chuyên môn
ổ ấ ổ ộ ộ T chuyên môn là m t b ph n c u thành c a
ệ ợ ớ
ủ nhà tr ộ ậ ụ ủ ổ ậ ố ợ ệ ự ứ ể ệ ệ ổ có ố m i quan h h p tác v i nhau, ph i h p các các b ph n nghi p v khác và ụ các t ườ ng. Các t ụ ệ và các nhi m v ch c đoàn th trong th c hi n các nhi m v c a t
9
ể ể ạ ượ ụ ặ
ể
ữ
ụ ủ ệ ố khác đ phát tri n nhà tr ng và đ t đ ợ ưở tr ờ ố ả c m và nh ng khó khăn trong đ i s ng c a các giáo viên trong t ổ ỡ ộ đ ng viên, giúp đ giáo viên trong t ườ ệ ổ ề t, t c các m c tiêu đã đ ra. Đ c bi ư ữ tâm t ắ ế tìm hi u n m v ng ơ ậ , tình ng chuyên môn là n i t p h p, đoàn k t, ờ ổ ị ủ , k p th i ườ i giáo. hoàn thành t t nhi m v c a ng
ầ ơ ự
ả ưở ể ả ự
ố ệ ng mà Hi u tr ơ ả ế ể ng d a vào đó đ qu n lý nhà tr ạ ạ ộ ư
ươ ư ụ ụ ủ ể ệ ạ
ừ ầ
ụ ụ ể ổ ạ ộ ườ ủ ho t đ ng c a nhà tr ề ấ ệ trên nhi u ph ạ ộ và ho t đ ng s ph m c a giáo viên. Hi u đ ủ ổ ưở ng chuyên môn ngay t tr c a t ệ ạ ế k ho ch và giao nhi m v c th cho t ặ T chuyên môn là đ u m i qu n lý, n i tr c ti p tri n khai các m t ườ ng ọ ng di n, nh ng c b n nh t là ho t đ ng giáo d c, d y h c ượ ọ c vai trò nhi m v quan tr ng ộ ố ể ả đ u năm b n thân tôi đã tri n khai m t s ổ ưở tr ng chuyên môn.
ế ỉ ạ ổ ưở
ề tr ệ ụ ể ổ ự ờ ẫ
ế i d y nh ng giáo viên sau khi d gi
ờ ạ ầ d y đó vào cu c sinh ho t t
ể ằ ọ
ượ ự ế ệ ng xây d ng đ ủ ổ ưở tr
ế ồ ạ ọ ệ ầ ớ ệ ạ ng chuyên môn có k ho ch c th cho vi c thăm l p Ch đ o t ệ ự ờ ạ l n nhau. Ngoài vi c d gi , t o đi u ki n cho các cá nhân trong t d gi ự ờ ườ ạ ự ữ các thành viên góp ý tr c ti p cho ng ạ ổ ự ộ ủ c a mình, cũng c n góp ý và xây d ng cho gi , ọ ậ nh m giúp m i thành viên khác h c t p cái hay đ phát huy và rút kinh ể ạ ạ c ki m tra i. K ho ch c a t nghi m cái h n ch t n t và duy t ngay đ u năm h c.
ạ ộ ạ Bên c nh đó th ủ ng xuyên ki m tra theo dõi, giám sát ho t đ ng c a
ể ắ ị ườ ở ờ ộ chuyên môn, k p th i đ ng viên nh c nh . ổ t
ỉ ạ ạ ổ ệ ổ ớ ị
ỳ ộ ả ọ
ề ậ ư ả ạ ậ ố
ự đúng đ nh k và th c hi n đ i m i trong ạ sinh ho t. Trong n i dung sinh ho t ph i có n i dung tr ng tâm v chuyên môn nh . Đ a các tình hu ng s ph m ra cùng nhau th o lu n. Nh n xét các ti ệ Ch đ o vi c sinh ho t t ộ ạ ư ư ế ượ ự ờ c d gi t đ ...
ằ ệ ữ B ng nh ng bi n pháp trên đã góp ph n nâng cao ch t l
ầ ạ ể ệ ả
ộ ố ể ụ ổ
ữ ấ ượ ng giáo viên ế ữ ẻ ạ càng thêm hi u qu . M t s giáo viên đã m nh d n chia s nh ng đi m y u ủ ả tìm ra nguyên nhân và góp ý c a b n thân m c đích đ các thành viên trong t ồ ưỡ b i d ng cho nh ng giáo viên đó.
ả ồ ưỡ ự ờ ể Gi i pháp 4: B i d ng thông qua công tác ki m tra, d gi thăm
l p.ớ
ự
ạ ạ ng xây d ng k ho ch ki m tra d gi ổ ứ ượ ể ế ế ườ ng đ ể ự ờ và tri n ệ ự ch c th c hi n t và t c bi
ườ ư t c h i đ ng s ph m nhà tr ạ Hàng tháng nhà tr ớ ấ ả ộ ồ i t khai t ế theo k ho ch.
ể
Công tác ki m tra
ể
ế
ể
ệ ạ ộ
ệ ệ
ươ
ự
ộ hình th c t
ự N i dung ki m tra: Ki m tra vi c th c hi n quy ch chuyên môn; Ki m tra ứ ổ ứ ng pháp th c hi n các ho t đ ng hàng ngày.
ể ch c, ph
ươ
ế
ể ng pháp ki m tra: Ki m tra là vi c c n thi
ưỡ
ụ
ệ
ể ặ ng, đ c bi ườ
ệ ầ t là ho t đ ng chăm sóc, nuôi d ệ
ạ ộ ụ
ể ị
ữ
ờ
Ph ườ ủ ộ đ ng c a nhà tr ệ Đây là vi c làm th
ạ ế ế t không th thi u trong ho t ẻ ng và giáo d c tr . ớ ng xuyên, liên t c đ k p th i phát hi n s m nh ng hành vi
10
ẩ
ỡ ố ượ
ượ
ữ
ể
ề
ạ
ng đ
ế ồ c ki m tra đi u chính nh ng h n ch t n
ữ
ằ ệ l ch chu n nh m giúp đ đ i t ế ạ t
i, nh ng thi u sót..
ể
ề
ể
ể
ệ Hình th c ki m tra: Ki m tra toàn di n; ki m tra chuyên đ ; ki m tra theo ỳ
ể ộ
ể
ấ
ứ ị đ nh k ; ki m tra đ t xu t...
ắ
ể
ệ ổ ứ
ả c a đ n v v đi u ki n t
ị ề ề ọ
ụ
ả
ủ ả ả ự ế ủ ơ ạ ộ ch c các ho t đ ng nh c ủ t b đ dùng d y h c, kh năng v n d ng c a giáo viên đ ữ
ế ị ồ ả
ồ ạ ể
ậ ư
ả Nguyên t c ki m tra: Ph i đ m b o tính khách quan, dân ch , đánh giá ph i ư ơ ể i đ giáo
ụ
ế
ệ
ớ ợ phù h p v i tình tình th c t ấ ở ậ ạ s v t ch t, trang thi ẻ ậ ể ả ạ ế đ t k t qu . Sau ki m tra ph i có nh n xét góp ý nh ng u đoe m, t n t ẻ t và rút kinh nghi m trong công tác chăm sopcs giáo d c tr . viên bi
ờ
ộ ộ ừ
ệ
ế
ể
ạ
ể ể
ể
ị
ự đó xây ố ớ ỳ ườ ng xuyên, ki m tra đ nh k …theo tháng, tu n đ i v i
Th i gian ki m tra: Th c hi n bám theo k ho ch ki m tra N i b t ế ạ ầ ự d ng k ho ch ki m tra th ố ượ ừ ng . t ng đ i t
ổ ệ
ạ ủ ườ ạ ế
ạ ồ ơ ườ ạ ộ ể ờ
chuyên môn cũng tăng c ộ ể ủ ệ ể ế
ự ề ớ ủ ượ ỹ ồ ưỡ Bên c nh đó ban giám hi u cùng t ng công ể tác ki m tra h s bài so n c a giáo viên theo đúng n i dung k ho ch đã xây ộ ự d ng. Tăng c ng ki m tra ho t đ ng th i gian bi u c a giáo viên trong m t ộ ề ế ằ ngày, đ nh m giúp giáo viên có m t n n p th c hi n đúng quy ch chuyên ủ ộ môn và qua đây giúp giáo viên luôn ch đ ng v công tác chăm sóc và giáo ụ ự d c, t c k năng lên l p c a mình. ệ rèn luy n b i d ng đ
ự ờ
ớ
Công tác d gi
, thăm l p;
ọ ộ ủ ườ ư
M t câu nói c a ng ỉ ạ kh i xây d ng k hoach và t
ứ ổ ề ờ ủ ấ ả t c giáo viên luân phiên nhau đ u đ
ộ ạ ả
ư
ạ ọ ố ế ự ượ c tham gia gi ề t H i gi ng, d y chuyên đ , thao gi ng…Sau đó t ạ ệ
ắ ố ườ ạ ụ ổ ng đ
ườ ượ ứ ả ấ
ồ ưỡ ấ
ng nh ng chuyên đ m i và th o g nh ng v n đ ườ ắ ườ ả ng khi t
ầ
ườ ế ườ ọ
ể ạ
ế ườ
ộ ng d y chuyên đ c m 2 ti các tr Sau các bu i d gi ườ ế ạ ọ ồ ạ ng trong cum ng i l ổ ng góp ý trao đ i kinh nghi m đ b
ấ ầ i x a “H c th y không tày h c b n” hàng năm, ổ hàng tháng tôi luôn ch đ o chuyên môn và t ồ ch c cho t c a đ ng ệ ả ế ổ nghi p thông qua các ti ậ ứ ế ạ ế ồ ạ ủ ể ế ạ ch c nh n xét góp ý ti t d y nêu rõ u đi m và h n ch t n t t d y i c a ti ệ ề ạ ắ ể ấ ả t c giáo viên cùng n m b t và rút kinh nghi m. Hàng năm t o đi u ki n đ t ổ chuyên môn, giáo viên c t cán tham gia sinh ho t c m chuyên môn đây cho t ệ ỡ ặ ơ ể c g p g trao đ i kinh nghi m chuyên là n i đ cho giáo viên các tr ệ ổ ữ ng, đây là hình th c trao đ i chuyên môn r t hi u qu và môn gi a các tr ự ụ ụ ủ ố ế ấ ề ằ ng trong c m. C m thi t th c nh m th ng nh t v chuyên môn c a các tr ề ề ớ ổ ữ ứ ữ ỡ chuyên t ch c b i d ự ổ ứ ệ ướ ch c th c hi n ng m c trong chuyên môn mà các tr khó khăn v ạ ứ ổ ụ ọ ch c d y còn lúng túng… Trong năm h c 2018 2019 C m chuyên môn t ề ạ ề ự chuyên đ th c hành và phân công tr ng M m non Hoa Cúc d y chuyên đ ầ ậ ế t (Phát tri n v n đ ng và ti ng M m cum 2 ti t Làm quen văn văn h c) tr ế ề ụ ượ t (khám phá khoa h c và ti non Hoa Ph t làm ậ ổ ự ờ ớ i nh n xét, quen v i toán). ể ổ ệ t d y. Qua đó các tr góp ý cho các ti ệ ế ạ sung cho ti t d y hoàn thi n nh t.
ứ ế ấ
Ngoài vi c n m v ng ki n th c chuyên môn, thì v n đ v k năng s ạ ấ ầ ề ề ỹ ề ả ữ ế ở ự ế ế t b i qua đây giáo viên tr c ti p truy n t ệ ắ i r t c n thi ư ứ i ki n th c ạ ph m l
11
ộ ệ ệ ề ổ ứ ẽ ch c s đem l
ọ ẻ ự ạ ạ ộ
ậ ượ ở c
s giúp cho giáo viên có thêm kinh nghi m sau khi đ
ậ ờ
ạ ờ ạ ự ế
, đ ng th i giáo viên cũng s t ờ ạ i c a mình trong gi ơ ạ tin h n cho các gi ẩ ị ồ ạ ạ ề ạ ầ
ố ẽ ườ ự ờ ồ i d gi ồ ạ ủ ớ c k năng lên l p, m nh d n, t t giáo viên v công tác so n bài và chu n b đ dùng d y h c đ y đ t s giúp giáo viên ch c m t ngày. Công vi c này n u giáo viên làm t
ộ
ơ ờ ớ ỹ ỹ ả i hi u qu cho môn ộ tham gia tích c c vào ho t đ ng h c m t cách ổ ứ giáo viên. Chính vì v y qua t ch c ượ ệ c góp ể ẽ ự nh n ra đi m ẽ d y, bên c nh đó giáo viên s có d y ti p theo. Quán ủ ọ ủ rèn cho giáo viên có m t thói quan khi lên ả ể ự ồ ưỡ ng k năng lên l p cho b n b i d
ắ ằ b ng đi u b , ánh m t, các k năng v t ượ ọ ấ c tr h c r t cao thu hút đ ỹ ờ ứ h ng thú, nh vào các k năng có đ ự ờ ẽ ớ thăm l p d gi ủ ồ ưỡ ng c a ng ý b i d ế ữ ạ h n ch và nh ng t n t ượ ỹ đ ệ tri ế ộ ệ ướ tr ờ ạ ự ự ộ d y t tin h n trong gi đ ng và t ệ ề ồ ớ l p và đ ng th i đó là đi u ki n đ t thân giáo viên;
ả ư
ế ữ Qua nh ng gi ỗ ặ
ỹ
ề ứ ỗ ờ
ụ ậ ệ ỹ t k năng t ẻ ạ ộ ố ỏ ra không m t m i mà còn hào h ng mu n đ
ơ
ờ ể ệ ấ ki m tra d gi ữ t nh ng gi
ẳ ầ ư ồ ơ ự ỹ ấ i pháp trên khi đ a vào áp d ng tôi nh n th y k năng ớ ủ ờ ọ ổ ứ ộ lên l p c a m i giáo viên đã ti n b nhi u, đ c bi h c ch c gi ấ ẻ ổ ứ ch c l y tr làm trung tâm và k năng gây h ng thú cho tr trong quá trình t ẻ ẻ ờ ọ không nhàm chán trong m i gi h c, tr gi ể ỏ ứ c tìm hi u khám h ng thú và t ặ ờ ạ d y đ c phá thêm. Các giáo viên t ượ c mình bi năng l c chuyên môn. H s bài so n đã có ch t l ho t đ ng, nhìn chung các tr ượ ứ ệ ự ủ ộ ơ tin h n và ch đ ng h n trong các gi ị ự ờ ộ đ t xu t giáo viên đã kh ng đ nh đ ấ ượ ạ rõ nét. ng đ u t
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ứ ệ ậ Trong quá trình nghiên c u và v n d ng các bi n pháp trên vào vi c
ấ ượ ộ
ườ ớ ạ ượ ượ ư ể ả ấ ậ ụ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr ữ ng b n thân tôi nh n th y có nh ng đi m m i đ t đ ệ chỉ ầ ng M m non c rõ nét nh : ạ đ o nâng cao ch t l Hoa Ph
ộ ấ ượ ể ố ượ ng đ i ngũ giáo viên có chuy n bi n h n, s l
ạ ạ ỏ ơ ả ế i giáo viên d y gi ơ ng giáo viên ữ i cũng tăng h n nh ng
Ch t l t tăng lên, giáo viên đ t gi c.ướ ạ ố d y t năm tr
ệ ỉ ạ ữ ổ chuyên môn và ban giám hi u có s ự
Công tác qu n lí, ch đ o gi a t ế ả ẽ ớ ặ liên k t ch t ch v i nhau.
ượ ấ ượ ế ẫ c nâng lên, d n đ n ch t l ụ ng giáo d c
ơ Chuyên môn giáo viên đ ệ ượ ả c c i thi n h n. cũng đ
ủ ệ
Giáo viên có ý th c t ố ớ ụ ấ
ứ ự ố giác, xác đ nh vai trò trách nhi m c a mình đ i ề ườ ng, ph n đ u hoàn thành nhi m v . Đây là đi u ệ ế ể ự ệ ố ị ủ ườ ụ ớ v i các cháu, đ i v i nhà tr ầ c n thi t đ th c hi n t ị ấ t nhi m v chính tr c a nhà tr ệ ng.
ồ ưỡ ộ Công tác b i d
ế
ổ ả ứ ứ ầ
ộ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên đã tác đ ng ệ ỹ ằ ế ự ế tr c ti p đ n giáo viên. Nh m b sung ki n th c, k năng chuyên môn nghi p ủ ằ ư ưở ụ ồ ưỡ t ng tình c m, nh m đáp ng nhu c u ngày càng cao c a ng t v . B i d ệ ụ ệ ự s nghi p giáo d c hi n nay.
12
ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m
ệ ụ ̣ ̣ ̉
ượ
ả ́ ầ ổ ng M m non Hoa Ph ớ ọ
ạ ứ ổ ứ h c linh ho t, bi
ổ ứ ỉ
ệ ẻ ẫ
ạ ủ ả
ậ ệ ẵ ữ ọ
ạ ồ ẻ ể ơ
ự ứ ạ ổ ọ tin khi t
ạ ộ ệ ẻ ụ ̀ ́ ấ ượ ơ ng Sau môt th i gian vân d ng cac giai phap vào vi c nâng cao ch t l ế ườ ộ ng đã cho k t chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr ạ ạ ươ ạ ố ng pháp d y h c và qu khá quan. Đa s giáo viên đã m nh d n đ i m i ph ố ờ ọ ẹ ế ử hình th c t t x lý tình hu ng nh nhàng, thu hút ch c gi ủ ạ ộ ẻ ự ậ ch c ho t đ ng giáo viên ch là s t p trung chú ý c a tr . Trong quá trình t ườ ướ ề ế ấ ả ợ i h i quy t v n đ , ng d n g i ý cho tr suy nghĩ và tìm bi n pháp gi ng ế ử ụ ẻ ủ ộ t s d ng ch đ ng tìm tòi, khám phá phát huy kh năng sáng t o c a tr , bi ử ụ ồ ễ đ dùng khoa h c, sáng t o, s d ng nh ng nguyên v t li u s n có, d tìm ệ ồ ế ki m và an toàn đ làm đ dùng đ ch i cho cho tr khám phá, trái nghi m. ứ ụ Giáo viên ng d ng công ngh thông tin trong d y h c, t ch c ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr :
ậ ụ ứ ế ả ả K t qu sau hai năm nghiên c u, v n d ng các gi i pháp.
ố ớ + Đ i v i giáo viên:
ộ TT N i dung Đ tạ T lỉ ệ % T ngổ ố s giáo viên
h c ch c ứ ổ ứ gi ờ ọ linh ho tạ , h p ấ 1 15 13 86,6
ồ ạ 2 15 12 80
ạ ọ ườ ử ụ ế t trang trí t o môi tr ở cho tr ẻ 3 15 11 73,3
ng m trái nghi m ệ phong phú, ứ ấ ẫ ố ơ h p d n, h ng thú đ i t k các trò ch i
ụ ệ 4 15 11 73,3
5 15 12 80 Hình th c t d n.ẫ S d ng đ dùng khoa h c, sáng t o. Bi ho tạ đ ng ộ ế ế Thi ứ ớ ẻ v i tr và ng d ng công ngh thông tin ạ ọ trong d y h c. ụ ấ Giáo d c l y tr làm trung tâm, phát huy tính ự ủ tích c c c a tr ẻ ẻ.
ố ớ ẻ +Đ i v i tr
̣ ̣ ̉ TT Nôi dung khao sat́ Số ngượ l Ty lể % T ngổ số trẻ
ủ ̉ ự 1 65 48 74
̉ ự 2 65 49 75,3
̉ 3 65 52 80 ủ ộ ệ ệ
́ ố ợ ạ ̣ ̣ 4 ́ ứ ệ ượ c cac yêu c a bài và h ng Tre th c hi n đ ạ ộ thú tham gia các ho t đ ng. ớ ạ ườ ế ạ tin, m nh d n giao ti p v i ng i Tre t ạ ộ ự ớ l n và trong lúc th c hiên các ho t đ ng. ủ ự Phát huy tính tích c c, ch đ ng c a tre trong vi c ph i h p làm vi c nhóm. Sang tao, linh ho t trong viêc khám phá môi 65 55 84,6
13
ườ tr ng xung quanh.
ầ ệ ệ ấ ượ
ườ ừ
ề ữ Vi c th c hi n các bi n pháp trên đã góp ph n nâng cao ch t l ủ ắ ệ ỹ
ạ ạ ộ ươ ạ
ườ ề ế ơ
ứ ổ ứ ộ ế ề ệ ộ ẻ ng tr
ượ ộ ệ ự ng đ i ngũ c a giáo viên trong nhà tr ng rõ nét theo t ng ngày, giáo viên nhìn chung ụ ư đã n m v ng v công tác chuyên môn, k năng và nghi p v s ph m, linh ạ ch c các ho t đ ng trong ho t sáng t o trong các ph ng pháp, hình th c t ụ ấ nhà tr ng. H n h t giáo viên đã có nhi u ti n b trong vi c “Giáo d c l y ủ ế ẻ cũng đã có nhi u ti n b , uy tín c a nhà tr làm trung tâm”, ch t l ườ tr ấ ượ c nâng lên. ng ngày đ
t ch đ ng trong công tác trang trí, làm d dùng đ
ơ ế Giáo viên đã bi ở ồ ệ ứ
ầ ệ ủ
ế ớ ế ề ả ẻ ớ ọ ủ ộ ồ ế ầ ch i theo hình th c m . H u h t giáo viên có tinh th n trách nhi m và tâm ể ệ ấ ề huy t v i ngh , đi u này th hi n r t rõ trong công vi c hàng ngày c a giáo viên và k t qu trên tr , trên l p h c.
ượ ng trong và ngoài l p khang trang, đ ự c trang trí xây d ng
Môi tr ầ ườ ấ ẻ ớ theo yêu c u “L y tr làm trung tâm”
ẻ ộ ự ế tin trong t t c các ho t đ ng, bi t
Tr năng đ ng nhanh nh n, t ớ ế ấ ả ủ ộ ạ ộ ệ
ự ạ i l n, cô giáo và ch đ ng trong vi c khám phá ế t
ạ ườ ố ợ ng xung quanh. Tr h ng thú và phát huy tính tích c c sáng t o, bi ạ ộ ể ự ẹ ườ ớ ẻ ứ ệ ố ạ m nh d n giao ti p v i ng môi tr ph i h p nhóm đ th c hi n t t các ho t đ ng.
ồ ụ ầ ớ ế ả ̣
ưở Ph n l n ph huynh đ ng thuân cao v nh ng k t qu nhà tr ố ợ ườ ủ ệ ọ c, h tin t
ẵ ườ ụ
ng, ph huynh có tinh th n t ớ ầ
ầ ự ệ ề ế ệ ụ ọ ị
ụ ẻ ị ạ ề ữ ng đ t ượ ng và s n sàng ph i h p, hoàn thành trách nhi m c a mình đ ệ ư ố ớ giác trong vi c s u đ i v i con em và nhà tr ề ố ợ ầ t m ph li u cho giáo viên. Góp ph n to l n trong vi c ph i h p tuyên truy n ế đ n ph huynh h c sinh và nhân dân trên đ a bàn v công tác chăm sóc, nuôi ưỡ d ng và giáo d c tr trên đ a bàn.
ệ ệ ự
ộ
ọ ậ ấ ế ụ ự ệ ộ
ắ Khâu then ch t th c hi n th ng l ấ ượ ớ ộ ủ ấ ướ ự ế
ệ ể ề ạ
xă h i c a đ t n ệ ườ ộ ệ ự i. Xây d ng b i d
ệ ế ạ ầ ộ ụ ợ ự ố i s nghi p giáo d c đó chính là đ i ớ ậ ng đ i ngũ nhà giáo có ý nghĩa to l n ngũ nhà giáo. Vì v y, nâng cao ch t l ể ổ t y u đ và quan tr ng trong s nghi p đ i m i giáo d c, là m t quy lu t t ẩ ự ộ ể c. Cũng chính là đ ng l c thúc đ y s phát tri n kinh t ệ ể ơ ả nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa là đi u ki n c b n đ phát tri n ồ ưỡ ộ ồ ự ngu n l c con ng ng đ i ngũ giáo viên là m t trong ề ấ ấ ữ t trong giai đo n hi n nay. nh ng v n đ c p bách và c n thi
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH
̣ ́ I. Kêt luân:
ể ọ
ự ừ ả
ể ầ
ụ ế ố ơ ả ế ị ụ ệ ể ế ụ ộ Đ i ngũ giáo viên có vai trò vô cùng quan tr ng, đ làm cho giáo d c ầ ủ ị ồ ệ ượ ứ ệ c s m nh cao c đó, H Ch T ch đã t ng nói “Không có th y th c hi n đ ấ ộ thì không có giáo d c”, rõ ràng phát tri n đ i ngũ giáo viên là yêu c u c p c b n quy t đ nh trong vi c phát tri n giáo d c. thi t, là y u t
14
ộ ấ ượ ng nâng cao ch t l
ồ ưỡ Chính vì v y b i d ế ớ
ữ ể ượ ầ t. Hi u đ ợ ể ệ i pháp t t nh t và phù h p v i th c t
ị ậ ụ
ề
ộ ế ứ
tin, linh ho t và bi
ứ ệ ệ
ấ ượ ệ ộ ng đ i ngũ giáo viên mâm c t m quan trong đó tôi đã trăn tr tìm ra ụ ớ c a đ n v mình đ áp d ng ả i ấ ượ ng đ i ngũ giáo viên trong lĩnh ỹ ữ ắ ệ ế ạ ơ ộ ẻ ả t t o c h i cho tr tr i nghi m ể ệ ế t là ý th c trách nhi m, tính đoàn k t đã th hi n rõ nét ượ c nâng lên rõ r t qua ng đ i ngũ đã đ
ặ ườ ụ ả ậ ụ ầ non là nhi m v c n thi ự ế ủ ơ ố ấ ả nh ng gi ộ ệ ồ ưỡ vào công tác b i d ng cho đ i ngũ giáo viên, qua vi c v n d ng các gi ổ ơ ả pháp trên đã làm thay đ i c b n v ch t l ố ự v c chuyên môn, đa s giáo viên đã n m v ng ki n th c chuyên môn, k ạ ự ớ năng lên l p bình tĩnh, t khám phá... đ c bi trong môi tr hai năm áp d ng các gi ụ ng giáo d c. Ch t l i pháp
ứ
ố ớ ả ở ụ ệ ượ ự c k
ề ề ượ ữ ứ ế
ứ ỉ ạ ế ạ ạ ộ ọ
ỉ ạ ệ ả
ể ạ ộ Còn đ i v i b n thân tôi, sau khi áp d ng đ tài nghiên c u này nó có ý ỹ ấ ớ nghĩa r t l n, b i qua nghiên c a và th c hi n đ tài này giúp tôi có đ ả ự năng trong công tác qu n lý ch đ o, có thêm đ c nh ng ki n th c qua th c ự ế ủ ệ ề c a đ tài, th c hi n theo k ho ch m t cách khoa h c và linh ho t sáng t ạ ượ ằ ạ t o đ nh m đ t đ c hi u qu trong công tác ch đ o chuyên môn và các ho t đ ng khác.
ể
ế Qua đây chúng ta hi u rõ h n n a vi c b i d ự ồ ưỡ c quan tâm hàng đ u, th ệ ữ ả ượ ph i đ
ủ ệ ả ố
ự ố ỏ ộ ộ ng đ i ngũ t
ả ớ ữ ề ệ ạ
ấ ượ ộ ơ ng chuyên môn cho đ i ẻ ườ ầ ụ ng ngũ tr c ti p chăm sóc giáo d c tr ồ ườ i làm công tác qu n lý. Mu n công tác b i xuyên và là trách nhi m c a ng ườ ả ưỡ d i cán b qu n lý ph i có năng l c chuyên t thì đòi h i ng ế môn v ng vàng, sáng t o, tâm huy t, say mê v i ngh nghi p. Luôn quan tâm ộ ế đ n công tác nâng cao ch t l ng đ i ngũ giáo viên.
ị. ế II. Ki n ngh
ể ấ ượ ệ
Đ nâng cao ch t l ụ ẻ ộ ng đ i ngũ cho giáo viên trong vi c chăm sóc, nuôi ộ ố ế ị ư ưỡ ng, giáo d c tr tôi có m t s ki n ngh nh sau: d
ầ ư ơ ở ậ ữ ầ ấ ơ
Đ i v i c p trên c n đ u t ệ ả ộ
ớ ậ ấ ọ ỏ ể ả ề c s v t ch t nhi u h n n a đ đ m ổ ứ ch c cho cán b qu n lý và giáo viên c d các l p t p hu n chuyên môn và đi tham quan h c h i các
ự ể ố ớ ấ ạ ọ ả b o vi c d y và h c, hàng năm nên t ố ượ c t cán đ ọ ườ tr ng tr ng đi m.
ườ ế ng giáo viên cho các tr
Nên biên ch và giao đ nh biên s l ườ ố ượ ộ ị ớ ổ ị ng vào ng s m n đ nh đ i ngũ và phân công chuyên môn và
ớ ọ ể ầ đ u năm h c đ nhà tr ọ ầ ố b trí l p đ u năm h c.
ườ Trên đây là “M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l ộ ớ ề
ố ắ ỉ ạ ượ ng M m non Hoa Ph ị ầ ụ ứ
ế ạ
ể ề ồ ư c s đóng góp ý ki n c a b n bè, đ ng nghi p đ đ tài đ
ậ ượ ự ơ ệ ầ ỉ ấ ượ ng chuyên môn ả ng” v i đ tài này b n ữ i đ n v mình. Tuy nhiên, nh ng ế ả i pháp tôi đ a ra không tránh khói nh ng h n ch , thi u sót. Tôi mong ượ ệ ố c ấ ượ ng
ườ ầ ộ ộ ố ệ cho đ i ngũ giáo viên trong tr ạ ơ thân đã c g ng nghiên c u và áp d ng t ữ gi ế ủ ạ mu n nh n đ ỏ ằ hoàn ch nh h n, nh m góp ph n nh bé trong vi c nâng cao ch t l chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên trong tr ng m m non./.
15
ấ Buôn Tr p, ngày 15 tháng 4 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
ầ ị Tr n Th Vinh
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ấ Ế ƯỜ NH N X T C A H I Đ NG CH M SKKN C P TR NG
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Ộ Ồ Ụ Ủ Ủ Ậ Ế Ấ NH N X T C A H I Đ NG CH M SKKN C A PHÒNG GIÁO D C
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ạ ộ ầ ứ ủ ệ ả 1. Văn ki n đ i h i l n th XI, XII c a Đ ng .
ụ ậ 2. Lu t Giáo d c.
ề ệ ườ 3. Đi u l tr ầ ng M m non.
ụ ầ ả ộ ng trình giáo d c m m non ( dành cho cán b qu n lý và giáo
ươ 4. Ch ầ viên m m non)
ấ ả ấ ậ ị 5. Giáo trình trung c p lý lu n chính tr hành chính Nhà xu t b n lý
ậ ị lu n chính tr
16
17