Ụ Ụ PH  L C

Ở Ầ ứ ầ ấ Ph n   th   nh t:  M   Đ U……………………...…….....………….trang

02

ề ặ ấ I.   Đ t   v n   đ …………………………………………...…...……...trang

02

ứ ụ II.   M c   đích   nghiên   c u……………………………………...……trang

03

ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n  th  hai:  GI I  QUY T   V N  Đ ….……………….…….….trang

04

ơ ở ậ I.   C   s   lý   lu n……………………………………………......…...trang

04

ự ề ạ ấ II. Th c tr ng v n  đ ………………………………………………trang

05

ả ể ả ế ấ ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi i quy t v n đ …………....…trang

07

ườ ụ ớ ự 1. Xây d ng môi tr ng giáo d c trong và ngoài l p...................... trang

07

ạ ộ ọ ạ ng thông qua ho t đ ng d y h c phát huy tính tích

ổ ứ ồ ưỡ 2. T  ch c b i d ạ ủ

ự c c, sáng t o c a  ẻ tr ...........................................................................................trang 08

́ ỉ ạ ượ ạ ổ 3. Ch  đ o nâng cao chât l ng sinh ho t t chuyên môn...............trang

08

ồ ưỡ ự ờ 4. B i d ng thông qua c ể ông tác ki m tra, d  gi thăm l p ớ ……...trang

09

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp………………………………………...trang

11

ả ủ ệ ế ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m…………………………...trang

11

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH …….……………........….trang

13

ế ậ I.   K t   lu n……………………………………………………....….trang

13

ế ị II. Ki n ngh ……………………………………………….......…..trang 14

1

Ệ Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ Ấ ƯỢ NG

ƯỢ ƯỜ Ạ Ầ Ỉ Ạ M T S  BI N PHÁP CH  Đ O NÂNG CAO CH T L CHUYÊN MÔN CHO Đ I NGŨ GIÁO VIÊN  NG T I TR Ộ NG M M NON HOA PH

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ :

ặ ế ư m t vai trò đ c bi Nh  chúng ta đã bi

ệ ữ

ế ớ ớ ộ ổ ộ ổ ệ

ọ ẽ ở

ấ ượ ể ẩ ồ ng và đ ng b

ấ ậ ầ

ệ ấ ự ệ ề

ộ ộ ộ ộ ượ ớ ọ ữ ộ   t quan tr ng trong t nhà giáo gi ọ ự ườ ạ ụ i th c thi   công cu c đ i m i Giáo d c và Đào t o vì chính h  là nh ng ng ự ể ự ụ  ệ ủ ọ công cu c đ i m i. N u h  không có đ  năng l c đ  th c hi n các nhi m v ổ ộ ớ ự ả thì vô tình h  s  tr  thành l c c n cho công cu c đ i m i. Trong khi đó, phát   ộ  ủ ề ố ượ ạ ng, đ  v  s  l tri n m t đ i ngũ nhà giáo đ t chu n ch t l ọ ấ ọ về   trình đ  cho các c p h c, b c h c nói chung và c p h c m m non nói ọ   ế ệ ả riêng là m t vi c r t khó khăn và ph i th c hi n quy t li   t trong nhi u năm m i có đ c.

ữ ứ ớ ủ ể ạ Tr

ề c b

ự ấ ướ ướ ụ ệ ắ

ể ự ớ ấ ướ ệ ạ ấ

ẽ ậ ộ i thì vai trò c a ng

ủ ủ ữ ầ ơ

ộ ị ờ ỳ ộ ầ ả ớ ể ươ

ờ ỳ ự ạ ứ ấ ụ ạ ọ ủ ờ ạ ướ   c nh ng thách th c l n c a th i đ i và s  phát tri n m nh c a xã ờ ỳ  ớ ự ạ ượ ộ c nhi u thành t u to l n, đ t n h i, chúng ta đã đ t đ c vào th i k ế   ợ ạ ệ ệ , i các m c tiêu kinh t công nghi p hoá, hi n đ i hoá. Đ  th c hi n th ng l ề   c đang chính tr , xã h i trong giai đo n m i, nh t là trong đi u ki n đ t n ườ   ế ớ ạ i trong th i k  h i nh p m nh m , sâu r ng v i th  gi ộ   ứ giáo viên c n phát huy và nêu cao h n n a đ  đáp  ng yêu c u c a xã h i, ể   ạ ộ Đ i h i Đ ng toàn qu c l n th  XI, trong C ng lĩnh xây d ng và phát tri n ấ ướ    “Giáo d c và đào t o, khoa h c và đ t n ố ầ ộ c th i k  quá đ  đã nh n m nh:

2

ạ ệ ứ ự

ể ọ ng nhân tài, góp ph n quan tr ng phát tri n đ t n

ườ ể ớ i Vi

ầ ư ụ ể ố

ọ ầ ư ạ ể ồ   ồ công ngh  có s c m nh nâng cao dân trí, phát tri n ngu n nhân l c, b i ề   ự ấ ướ ầ ưỡ c, xây d ng n n d ạ ụ ệ   t Nam. Phát tri n giáo d c và đào t o cùng v i phát văn hoá và con ng ầ tri n khoa h c và công ngh  là qu c sách hàng đ u; đ u t    cho giáo d c và đào t o là đ u t ệ ể ”. phát tri n

ủ ị

ủ ạ ộ ả K  th a t ướ ế ề ụ

ả ế ụ ạ ầ ư

ả ượ ư  cho phát tri n, đ ộ ị ệ ủ ể ế ướ ạ

ộ ộ ự ọ

ể ả ượ ư ụ ể ộ ụ   ế ừ ư ưở ng c a các Đ i h i Đ ng và các ngh  quy t v  giáo d c  t ạ   ẳ ạ ộ ạ c. Đ i h i XII c a Đ ng ti p t c kh ng đ nh :“Giáo d c đào t o đào t o tr ướ   ụ ầ ố c là qu c sách hàng đ u”. Giáo d c đào t o là s  nghi p c a Đ ng, Nhà n ầ ư ụ c  u tiên đi  cho giáo d c là đ u t   và toàn dân. Đ u t ể   ể ế ươ ng trình, k  ho ch phát tri n kinh t ­ xã h i. Phát tri n c trong các ch tr ủ   ạ giáo d c đào t o là phát tri n ngu n nhân l c là m t b  ph n quan tr ng c a ế phát tri n kinh t ­ xã h i ph i đ ậ ồ ậ ự c  u tiên và quan tâm th t s .

ệ ứ ụ ượ ầ ủ ự

ớ ổ ể Đ  đáp  ng đ ỏ ộ

ị ạ ấ ượ ấ ạ

ẩ ệ

ụ ọ ề c.

ể ụ

ớ ớ ẻ ệ ầ ể ả ể ự ụ ọ

ầ ế ố ộ ủ ộ ị

ẩ ạ ụ ệ ế ụ ươ ộ ậ ạ ớ ớ

ng giúp cho tr ệ

ệ ụ ấ ượ t v  ch t l ể ự ố ệ ố ọ

ữ ầ ượ ườ

ơ ả ộ ộ ủ ầ ộ ươ c yêu c u th c hi n ch

ạ ớ   ạ c yêu c u c a s  nghi p giáo d c trong giai đo n m i ệ   ừ ng, hi u đòi h i đ i ngũ giáo viên không ng ng đ i m i, nâng cao ch t l ứ ố   ả ả ả i qu  gi ng d y, chú tr ng nâng cao b n lĩnh chính tr , ph m ch t đ o đ c, l ệ ộ ươ ố   ng tâm ngh  nghi p trong công cu c đ y m nh công nghi p hoá, s ng, l ấ ướ V i m c tiêu chung c a giáo d c m m non có nhi m ệ   ủ ạ ệ hi n đ i hoá đ t n ấ ẫ   ụ v  chăm sóc giáo d c tr  phát tri n m t cách toàn di n k  c  th  ch t l n ệ Nghị  tinh th n. Cùng v i nhi m v  chung c a năm h c ti p t c th c hi n   "đ iổ   ng 8 khóa XI   quy t s  29­NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh  Trung  ả ủ   ộ m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o” và các cu c v n đ ng l n c a ỏ   ể ả ố ề ả  phát tri n ngày càng kh e ngành. Đ m b o t ộ ộ ạ   t vi c đó thì đ i ngũ cán b  giáo viên là m nh và thông minh  Đ  th c hi n t ể ầ ự ộ m t trong nh ng nhân t  quan tr ng đ  góp ph n cho s  thành công. Trong   ầ ủ ộ ữ   ng đa ng M m non Hoa Ph nh ng năm g n đây, đ i ngũ giáo viên c a  tr ớ ứ   ệ ề ố ớ t tình v i công vi c   và c  b n đáp  ng s  m i vào ngh , năng đ ng, nhi ự ụ   ụ ệ ầ ượ đ ng trình giáo d c m m non c a B  B  Giáo d c ị và Đào t o quy đ nh .

ậ ủ ộ ng chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên tr

Tuy v y, ch t l ế ả ạ

ạ ấ ứ ư ệ cung c p ki n th c. Do đó ch a phát huy đ

ấ ượ ệ ư ế đ n vi c  ẻ ượ ệ ậ ụ ổ ế ạ ộ ế

ư ể ụ ẻ ẻ ể ấ ẻ ề    còn nhi u ớ ươ ạ   h n ch , kinh nghi m trong gi ng d y còn ít, ph ng pháp lên l p còn lúng ạ ớ ạ   túng. Giáo viên ch a m nh d n đ i m i, sáng t o, còn r p khuôn máy móc, quá chú tr ng ọ   c vai trò ự ủ   tích c c c a tr  trong quá trình ho t đ ng, ch a chú ý đ n vi c t n d ng khai ượ thác đ c quan đi m l y tr  làm trung tâm đ  giáo d c tr ,

ớ ề ưở ụ Đi u đó  nh h ng chuyên môn giáo d c tr . Đ

ấ ượ ế ng l n đ n ch t l ộ ẻ ầ ứ

ầ ớ

ụ ầ ườ ầ ng m m non nói chung và tr

ế ị ừ

ấ ượ ề ộ ỉ ạ ả ấ ượ nâng cao ch t l ệ ớ ự m i s  nghi p giáo d c trong tình hình m i, tr  thành m t nhu c u c p thi ố ớ đ i v i các tr ữ riêng. T  nh ng lý do trên tôi đã quy t đ nh ch n đ  tài:  ch  đ o nâng cao ch t l ể  ổ   ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên đáp  ng yêu c u đ i ế   ở ộ t ườ ng M m non Hoa Ph   ng nói ọ “M t s  bi n pháp   ườ   ng ấ ượ ộ ố ệ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr

3

ầ ượ ấ ượ ưỡ ng nuôi d ng, chăm sóc,

ng” ườ ụ M m non Hoa Ph ẻ giáo d c tr  trong nhà tr ằ  nh m nâng cao ch t l ng.

ố ượ Đ i t ng nghiên c u:

ự ượ ầ ầ ụ ệ ộ ứ  Đ i ngũ hi n công tác chăm sóc giáo d c tr  t ự    giáo viên m m non đang tr c ti p th c ẻ ạ ườ i tr ng M m non Hoa Ph ế ng.

ạ ứ

ộ ố ệ  Ph m vi nghiên c u:“M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l ườ ượ ầ ỉ ạ ng M m non Hoa Ph ấ ượ   ng ệ   ng” huy n

ộ chuyên môn cho  đ i ngũ giáo viên tr ỉ Krông Ana, t nh Đăk Lăk.

ứ ờ ọ ừ ế ế Th i gian nghiên c u 2 năm h c (t 2017­2018 đ n h t 2018­2019)

ụ ứ II. M c đích nghiên c u:

ả ả ế ở

ườ ụ ộ ng chăm sóc giáo d c tr

ẻ  trong nhà tr ủ ứ ộ ng chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên). Nghiên c u đ

ấ ượ ệ ng pháp, bi n pháp nâng cao ch t l

ườ ượ ầ ộ Là cán b  qu n lý b n thân tôi luôn trăn tr  và suy nghĩ làm th  nào đ ư ấ ượ đ a ch t l ấ ượ ệ ặ t là ch t l (đ c bi ươ ộ ố ấ xu t m t s  ph ộ ệ ụ nghi p v  cho đ i ngũ cán b  giáo viên tr ể  ng ngày càng nâng cao   ề  ng     chuyên môn   ng. ng M m non Hoa Ph

ằ ấ ượ ệ ả ổ

ệ ự

ng pháp giáo d c. B i d ổ ớ   ng chuyên môn, hi u qu  trong vi c đ i m i ụ   ng nâng cao năng l c cho giáo ớ ầ ­ Nh m nâng cao ch t l ồ ưỡ ươ ộ n i dung và ph ệ ứ ằ viên nh m đáp  ng yêu c u đ i m i toàn di n.

ế ớ ề

ứ ấ ạ ứ ố ố ề ­ Nâng cao ý th c trách nhi m, lòng say mê và tâm huy t v i ngh , trau ệ ủ ộ ẩ t trong ngh  nghi p c a đ i ngũ giáo viên. ệ ố i s ng t ồ d i ph m ch t đ o đ c l

ả ụ ng chăm sóc giáo d c trong tr

­ Đ m b o đ ổ ả ầ ượ c ch t l ớ ấ ượ ả ệ ẻ ầ ườ ng m m non ộ ể  phát tri n m t cách

theo yêu c u “Đ i m i căn b n và toàn di n” giúp tr toàn di n.ệ

ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ằ ọ c  s  v t ch t trang thi ả   t b  d y h c nh m đ m

­ Tăng c ấ ượ ng đ u t ọ ạ ng d y và h c. ả b o ch t l

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ I. C  s  lý lu n:

ụ ễ ề

ệ ượ ữ ữ i v i con ng

ộ ườ ớ ế ừ ườ ự ồ ạ ế ng xã h i, di n ra trong quá trình trao truy n tri i thông qua ngôn ng  và các   ể   i, ti n hóa và phát tri n

ạ Giáo d c là hi n t ệ ứ th c, kinh nghi m gi a con ng ằ ệ ệ ố h  th ng ký hi u khác nh m k  th a, duy trì s  t n t ủ c a nhân lo i.

ạ ộ ư ự

ạ ọ ữ ườ

ấ  m t quá trình t ư ổ ộ ủ ạ ướ ộ i tác đ ng ch  đ o nh  t

ự ự ề ề ằ ể ự ể ủ   ộ Ho t đ ng chuyên môn th c ch t là quá trình lao đ ng s  ph m c a ươ   ng tác gi a giáo viên và h c sinh, i giáo viên. Đây là ủ ứ ọ    ch c, đi u khi n c a giáo viên, h c ệ   ệ ố ạ ộ t các nhi m  đi u khi n ho t đ ng nh m th c hi n t

ặ ng trong đó d ự sinh t  giác, tích c c t ụ ụ v  giáo d c đã đ t ra.

4

ừ T  khái ni n trên chúng ta có th  th y đ i ngũ giáo viên là l c l

ườ ệ ọ ự ượ

ủ ủ ế ự ấ ạ ộ ộ ng và là l c l ự

ấ ỗ

ưở ệ ủ

ả ư ươ ng cũng nh  th ủ ườ ớ

ấ ượ ả ụ ượ ủ ng hi u c a tr ộ ủ ng c a giáo d c và đ

ắ ị ế ị ủ ứ ủ ự ượ   ể ấ ng ế ị ỗ   ng quy t đ nh ch  y u, quan tr ng nh t trong m i nhà tr ươ   ng cho s  thành công c a ho t đ ng chuyên môn. Năng l c chuyên môn, ph ủ ớ   ủ ư ạ ng r t to l n pháp s  ph m, uy tín c a cá nhân c a m i giáo viên có  nh h ườ   ườ ụ ủ ấ ượ ế ng ng giáo d c c a nhà tr đ n ch t l ề ủ ng luôn g n li n v i uy tín c a đ i ngũ giáo viên tài đó. Uy tín c a nhà tr   ẳ   ế ế ớ ề năng và tâm huy t v i ngh . Ngh  quy t TW 2 khóa VIII c a Đ ng đã kh ng ố ị   c xã  quy t đ nh ch t l đ nh: ”Giáo viên là nhân t ả ộ h i tôn vinh. Giáo viên ph i có đ  đ c, đ  tài”.

ả ề ể

ộ ỉ ạ ộ ườ

ạ ộ ư ạ ộ ứ ạ ổ

ọ ữ ị ế ờ ắ ộ

ử ặ ằ ạ ấ ầ ạ   Qu n lý ho t đ ng chuyên môn chính là đi u khi n, ch  đ o các ho t ỹ ạ   ộ ng, làm cho nó đi theo m t qu  đ o, đ ng lao đ ng s  ph m trong nhà tr ả   ậ v n hành nó m t cách có khoa h c, có k  ho ch, có t  ch c và luôn ph i ể ố   ki m tra, giám sát, u n n n, s a ch a k p th i các sai sót và phát huy m t cách ụ ố t nh t nh m đ t m c tiêu đ t ra ban đ u. t

ườ ỗ ng c n làm cho m i giáo viên ý th c đ

ộ ạ

ứ ườ ệ ố ụ

ắ i lãnh đ o g n k t h  l t nhi m v  chăm sóc, nuôi d ụ ủ ộ ng đáp  ng đúng ch

ầ ầ ứ ượ ạ c: Cô giáo là   Lãnh đ o nhà tr ế ọ ượ ưở ỉ ự ự ẹ ề c h c sinh yêu m n, ph  huynh tin t   ng đó là m  hi n ch  th c s  khi đ ấ ạ ẩ ươ ề ữ ấ ng sáng v  ph m ch t đ o đ c, trình đ  chuyên môn v ng vàng và t m g   ạ   ằ ạ ươ ế ọ ạ ừ ố ư t. T  đây ng ng pháp s  ph m t i nh m t o ph ưỡ ệ ể ự ợ ổ ạ ứ   ng và ra s c m nh t ng h p đ  th c hi n t ứ ươ ườ ụ ủ ng trình c a B  Giáo d c và Đào giáo d c c a nhà tr   ệ ọ ố ớ ị ạ t o quy đ nh, đ i v i ngành h c m m non hi n nay.

ạ ụ ướ Đ ng và Nhà n

ự ả ụ ộ ấ ướ

ứ ệ ừ ế ồ ưỡ ố ầ

ớ ụ ư ồ

ồ ự ả ị

ể ố ở

ộ ế ỷ ự ế ồ ồ

ụ ướ ạ c nhà “D y ng

ể ủ ự ụ

ứ ạ ệ

ề ấ ậ

ệ ố ầ ự ạ ồ ữ   c ta đã xem giáo d c và đào t o là m t trong nh ng ể ố c. Không   nhi m v  then ch t trong quá trình xây d ng và phát tri n đ t n ị  ấ ướ ng nhân tài cho đ t n c. Trong Ngh ng ng chăm lo, phát tri n và b i d ố ổ   ả ể ạ ộ ườ ạ i đ i ng l quy t Đ i h i, đ i bi u toàn qu c l n th  XII, Đ ng ta đ a ra đ ự ấ ể ạ ệ ả   m i căn b n, toàn di n giáo d c, đào t o, phát tri n ngu n nhân l c, nh t là ầ ấ ượ   ng cao. Đ ng xác đ nh là qu c sách hàng đ u, là tiêu ngu n nhân l c ch t l ể   ể ườ ủ ự đi m c a s  phát tri n, mang tính đ t phá, khai m  con đ ng phát tri n ị ệ ờ ẳ t lý t Nam trong th  k  XXI đ ng th i kh ng đ nh tri ngu n nhân l c Vi   ề   ữ ạ ườ ạ ớ ủ ề i, d y ch , d y ngh ”. nhân sinh m i c a n n giáo d c n ạ ẽ ạ ạ ứ   ự ồ S  phát tri n c a giáo d c­ Đào t o s  t o ra m t ngu n nhân l c có đ o đ c ủ ự  ầ ệ ặ ủ ự ầ t yêu c u c a s và trí tu  cao đáp  ng yêu c u c a s  phát tri n, đ c bi ụ ọ   ữ ị ấ ướ ệ nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n  v  trí quan tr ng c. Giáo d c m m non gi ọ ọ ố ụ trong h  th ng giáo d c qu c dân, là b c h c ti n đ  cho các c p h c khác,   nó góp ph n đào t o ngu n nhân l c cho đ t n ộ ể ầ ề ấ ướ   c.

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ườ ị ấ ị ng M m non Hoa Ph

ủ ộ ẻ ề ng đ i đ y đ , đ i ngũ giáo viên tr  có trình đ

ượ ố ầ ệ ề ẻ ế ẩ ả ầ Tr ấ ươ ệ ơ ở ậ đi u ki n c  s  v t ch t t ở ạ chuyên môn đ t chu n tr  lên, nhi ấ   ng đóng trên đ a bàn th  tr n Buôn Tr p, ộ  ọ   t tình, yêu ngh , m n tr , có kh  năng h c

5

ể ộ ượ ể ặ ủ   c đ c đi m tâm sinh lý c a

ỏ ể h i đ  nâng cao trình đ  chuyên môn, hi u đ tr .  ẻ

ỉ ạ ượ ự

ạ ấ

ề ế ở

ồ ưỡ ướ ả ổ

ủ ụ Đ c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a lãnh đ o phòng Giáo d c và Đào   ả ủ ầ ư  ủ ệ ạ ị ấ ạ t o, c a Đ ng  y, HĐND, UBND th  tr n Buôn Tr p đã t o đi u ki n đ u t ố   ị ớ ơ ở ậ ườ ấ ự ng các Ngh  quy t, đ xây d ng c  s  v t ch t và m  các l p b i d i, ng l ấ ứ ậ ủ ủ ủ ươ ng c a Đ ng, chính sách c a Nhà n ch  tr   c. T  ch c t p hu n chuyên ệ ụ môn nghi p v ...

ươ ế ị ồ ủ ơ ở ậ ng đ i đ y đ  c  s  v t ch t, trang thi t b , đ  dùng đ ồ

Các l pớ  có t ụ ụ ố ầ ọ ơ ấ ớ ch i ph c v  cho các môn h c, có 02 giáo viên/ l p.

ượ ự ệ ưở ủ ụ ọ Đ c s  tín nhi m, tin t ng c a ph  huynh h c sinh.

ậ ợ ữ ườ ề ẫ i nhà tr ng v n còn   nhi u khó

ạ Tuy nhiên, bên c nh nh ng thu n l ạ ế ư khăn h n ch  nh :

ườ ẻ ằ ể ở ả  n m r i rác các thôn, buôn

ề ng có nhi u đi m l ỉ ạ ạ ậ không t p trung ả ậ còn khó khăn, ph i t p trung

ả ế ẻ Tr ệ nên vi c đi l ạ sinh ho t chuyên môn ngoài gi i ch  đ o và theo dõi chuyên môn  ờ  khi tr  h t tr  .

ề ạ ồ

ố ả ẻ ớ ứ ư ổ

ư ệ ể ế ạ ộ

ử ớ ệ   ợ Đa s  giáo viên tr  m i vào ngh  còn d y h p đ ng, nên kinh nghi m ạ ộ ạ   ậ ự ạ   ch a th t s  sáng t o ế  ch c ho t đ ng thi u linh ho t, còn ít, kh  năng t ệ ứ ượ   ệ ụ c trong công tác chuyên môn, vi c  ng d ng công ngh  thông tin tuy đã đ ế   ộ tri n khai r ng rãi đ n toàn b  giáo viên nh ng vi c khai thác còn h n ch , ố  lúng túng,  khi x  lý tình hu ng trên l p còn

ườ ẻ ộ

ườ ố ẻ ư ọ   ng có 50% tr  là con em dân t c thi u s  (Ê đê) đa s  tr  ch a h c ẻ ư   ng nên tr  ch a có các

ổ ư ề ế ơ ả ễ ế ố Tr ế ổ ươ ch ng trình 3­4 tu i; 4­5 tu i; năm đ u tiên đ n tr ỹ k  năng c  b n nh ; n  n p, l ầ  giáo…

ư ế ệ ả ủ   t. Kh  năng chú ý c a

M t s  tr  phát âm còn ng ng ch a rõ Ti ng Vi ề ộ ố ẻ ạ ẻ ế ồ ọ tr  còn h n ch , không đ ng đ u.

ệ ọ ậ ủ ậ ự ộ ố ụ ư ế M t s  ph  huynh ch a th t s  quan tâm đ n vi c h c t p c a con em

mình.

ầ ậ ứ ượ Nh n th c đ

ộ ệ ầ ệ

ấ ượ

ầ ả

ệ ổ ướ ụ ẻ ớ

ợ ừ ạ ủ ươ ụ ự ẻ ầ ấ   ủ c ý nghĩa, t m quan trong c a vi c c n nâng cao ch t ượ ọ   ế l t và quan tr ng ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên là vi c làm c n thi ẳ ầ ể ấ ị ẻ ụ   nh t, đ  góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr  và kh ng đ nh ụ ộ ườ ị ế ủ    Là cán b  qu n lý ng trong công tác giáo d c m m non. v  th  c a nhà tr ỗ ự ả b n thân tôi luôn nghĩ r ng mình ph i là ch  d a cho giáo viên, giúp giáo viên   ớ   ụ ị ng đúng m c tiêu giáo d c đ  giáo d c tr  phù h p v i vi c đ i m i đ nh h ấ   ệ ộ ng trình giáo d c m m non hi n nay. T  đó nâng cao ch t n i dung ch ủ ộ ượ l ả ụ ể ầ ng giáo d c, và phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a tr .

ừ ầ ệ ấ ọ ố Ngay t

ụ ả ớ

ấ ượ ợ ứ ớ ả đ u năm h c Ban giám hi u đã th ng nh t phân công chuyên ự ủ   môn cho giáo viên ph  trách các l p phù h p v i kh  năng và năng l c c a ổ ừ   ng giáo viên, t ng giáo viên, sau đó trong tháng 9 t ch c kh o sát ch t l

6

ầ ọ ể

ấ ượ ứ ơ ở ự ướ ế

ệ ụ ị  đó đ nh h ng chuyên môn cho giáo viên theo đúng l ọ   ng giáo viên và h c ể  ợ    trình và v n d ng phù h p

ng, xây d ng k  hoach và nghiên c u các bi n pháp đ ộ ụ ủ ủ ơ ệ ể ọ ị ọ h c sinh đ u năm h c đ  có c  s  đánh giá đúng ch t l ừ sinh, t ậ ồ ưỡ b i d ớ ặ v i đ c đi m tình hình c a đ n v  và nhi m v  c a năm h c.

ấ ượ ả ọ ướ ự ề ệ ­ Kh o sát ch t l ng giáo viên và h c sinh tr c khi th c hi n đ  tài:

ố ớ ả ườ + Kh o sát đ i v i giáo viên toàn tr ng;

ộ TT N i dung Đ tạ T  lỉ ệ % T ngổ   ố s  giáo viên

h c ch c ứ ổ ứ gi ờ ọ linh ho tạ , h p ấ 15 7 46,7 1

ồ ạ 15 6 40 2

ạ ọ ườ ở cho tr  ẻ t trang trí t o môi tr 15 5 33,3 3

ng m   trái nghi m ệ phong phú, ứ ấ ẫ ố ơ h p d n, h ng thú đ i t k  các trò ch i

ụ ệ 15 6 40 4

15 7 46,7 5 Hình th c t d n.ẫ ử ụ S  d ng đ  dùng khoa h c, sáng t o. ế Bi ạ ộ ho t đ ng  ế ế Thi ớ ẻ ứ v i tr  và  ng d ng công ngh  thông tin  ọ ạ trong d y h c. ụ ấ Giáo d c l y tr  làm trung tâm, phát huy tính ự ủ tích c c c a tr ẻ ẻ.

ả ạ ể ớ ố ớ ẻ l p lá 1 và lá 2 t i đi m chính + Kh o sát đ i v i tr : ( )

̣ ̣ ̉ TT Nôi dung khao sat́ Đ tạ Ty lể % T ngổ s   ố trẻ

ủ ̉ ự 65 30 46 1

̉ ự 65 33 50,7 2

̉ 65 37 57 3 ủ ộ ệ ệ

ố ợ ạ ̣ ̣ 65 42 64,6 4 ́ ườ ́ ứ   ệ ượ c cac yêu c a bài và h ng Tre th c hi n đ ạ ộ thú tham gia các ho t đ ng.  ạ ớ ườ ế ạ  tin, m nh d n giao ti p v i ng Tre t i  ạ ộ ự ớ l n và trong lúc th c hiên các ho t đ ng. ủ ự  Phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a tre  trong vi c ph i h p làm vi c nhóm.   Sang tao, linh ho t trong viêc khám phá môi  tr ng xung quanh.

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ả ự ườ ụ ớ Gi i pháp 1: Xây d ng môi tr ng giáo d c trong và ngoài l p

ư ụ ng giáo d c có  nh h

t môi tr ủ ườ ẻ ở ả ưở ườ ng này tr

ượ ế ệ ả ế Nh  chúng ta đã bi ệ ể ế ự đ n s  phát tri n toàn di n c a tr , b i qua môi tr ượ c tr i nghi m, đ gia, đ ế c khám phá... N u giáo viên bi ỏ  ng không nh ẻ ượ   c tham  đ   t cách trang trí môi

7

ể ườ ẻ

ụ ấ ạ ộ

ề ổ

ệ ả

ể ề ể ự ữ ế ệ ấ

ụ ấ ệ

ứ ự ế ể c hi u bi

ư ọ ớ ụ ng giáo d c trong và ngoài l p h c theo quan đi m “Giáo d c l y tr  làm   tr ẻ ướ ổ ứ ị ế   ng cho tr  trong các ho t đ ng tham  ch c đ nh h t cách t trung tâm” và bi ậ   ẻ ẽ ủ ấ ượ ắ ắ ườ ng, ch c ch n ch t l gia vào môi tr ng c a tr  s  có nhi u thay đ i, v y ầ ể ạ ượ ế ườ ộ ẻ   c k t qu  cho tr  và có m t môi tr ng g n gũi, thân thi n đ  cho đ  đ t đ ổ ứ ệ ầ ả ơ ộ ẻ   tr  có c  h i khám phá, tr i nghi m. Vi c đ u tiên t  ch c chuyên đ  đ  cho ề ầ ắ ượ ắ t trong vi c xây d ng môi c nh ng v n đ  c n thi giáo viên n m b t đ   ẻ ể ồ   ầ ạ ườ  làm trung tâm đ t theo yêu c u hi n nay. Đ  b i ng giáo d c l y tr tr ế   ượ ộ ưỡ t, cách th c xây d ng, trang trí tôi đã ti n ng cho đ i ngũ có đ d hành nh  sau:

ế ộ ự ­ Ch  đ o xây d ng k  ho ch t

ạ ụ ỉ ạ ượ ượ ổ ứ  ch c cho đ i ngũ đ ự ệ

ơ ọ ọ

ườ ự ứ ổ ớ ch c H i thi trang trí l p và xây d ng môi tr

ng theo h ế ộ ệ ệ c tham quan các ư   ể ỉ ạ ng   đã   đ c   Phòng   giáo   d c   huy n   ch   đ o   xây   d ng   thí   đi m   nh : ầ ng M m non Hoa P  Lang, H a My, Sao Mai...Trong năm h c 2018­2019   ướ   ườ ng ng t ấ    tính sáng t o c a giáo viên. Ti n hành ch m

ạ ủ ẹ ừ ả ạ ườ tr ườ Tr nhà tr ở ầ m , g n gũi, thân thi n khích l ưở và trao gi ng cho t ng cá nhân trang trí đ p và sáng t o. i th

ố ấ ệ ể

ạ ự ườ

ồ ­ Bàn b c th ng nh t trong c p  y chi b , Ban giám hi u đ  có k n hoa, mua s m b ổ ể ơ ấ ủ ộ ộ ộ ườ ng n i b  v i rau, v i đi m chính,. Ngoài ra còn t

ườ ồ

ườ ộ

ụ ấ ệ ế ng Ti ng Vi ự ng tăng c ự ơ ớ ế ố ạ ọ ự ẻ ậ  v n đ ng khu v c ch i v i cát n

ươ ị ạ ế  ổ  ắ ườ ho ch xây d ng khuôn viên đ ồ ứ ờ ạ   sung đ  dùng đ  ch i ngoài tr i, t  ch c xây ự ẻ ự   ng giáo d c l y tr  làm trung tâm và l ng ghép xây d ng môi d ng môi tr ườ i buôn Ê căm tr   t cho h c sinh dân t c thi u s  t ướ   ư nh : Xây d ng các khu v c cho tr c, ườ ổ v ộ ủ n c  tích, góc sách c a bé, gian hàng đ a ph ng.....

ế ệ

­ Ph i h p cùng ph  huynh đóng góp các ph  li u và cùng chung tay ự ố ợ ạ ườ ụ ng cùng giáo viên. xây d ng tôn t o môi tr

ồ ưỡ ắ ườ ng cho giáo viên các nguyên t c trang trí môi tr

­ B i d ẻ ả ậ ổ

ủ ứ ể ẻ ặ ụ   ng giáo d c i pháp,   ự ế ủ    c a

ườ ớ ả ấ l y tr  làm trung tâm, cùng giáo viên trao đ i th o lu n tìm ra các gi ợ cách th c, hình th c trang trí phù h p theo đ c đi m c a tr  và th c t tr ứ ng, l p.

ườ ượ ạ ộ ng đ

ả C nh quan môi tr ượ ả ẽ

ượ ụ

ừ ụ ẻ ẽ c tr i nghi m, khám phá, s  mang l ng đ ặ ng vào đ i ngũ giáo viên đ c bi ấ ượ ớ  đó ch t l ng, t ả   ẻ ượ ẹ c ho t đ ng tho i  đ c trang trí đ p, tr ạ   ề ả ố ế ạ i nhi u k t qu  t t. Bên c nh ọ ỹ ẩ c trang trí có th m m  và khoa h c ph  huynh   ữ   ố ợ ượ ự ệ ạ c s  ph i h p cao gi a t t o đ ụ   ng chăm sóc, giáo d c tr  s  thay

ệ mái, đ ườ đó khi nhìn vào môi tr ộ ưở càng tin t ườ ph  huynh v i nhà tr ổ đ i rõ nét,

ộ ề ồ ưỡ ấ V  vi c b i d ườ ả

ể ồ ừ  sáng t o g n ghép làm ra các đ

ứ ồ ơ

ả ặ

ồ ứ ườ ẻ ơ ề ệ ả ế ng, tôi th y có nhi u k t qu  kh  quan b t ngu n t môi tr ế ệ ự viên có ý th c đ  ý thu gom ph  li u và t ế ắ ẹ ợ dùng, đ  ch i phù h p và đ p m t, bi ồ ạ ộ ẻ ơ làm đ  dùng đ  ch i cho tr ế ổ  ch c cho tr  cùng trang trí môi tr t t viên bi ng đ i ngũ giáo viên trong công tác xây d ng trang trí ắ  giáo viên. Giáo   ạ ồ  ắ ả   ệ ế ậ ự ầ t cho vi c ph i t nhìn nh n s  c n thi ộ ố ệ ệ t m t s  giáo  ho t đ ng tr i nghi m, đ c bi   ớ   ồ ng và làm đ  ch i cùng v i

8

ư ờ ạ ạ ồ duy và sáng t o đ ng th i t o cho tr  bi ẻ ế   t

ẽ ẻ ả cô, phát huy cho tr  kh  năng t ỡ ườ i khác. chia s  và giúp đ  ng

ả ạ ọ ạ ộ Gi ng qua ho t đ ng d y h c phát huy

i pháp 2:  T  ch c b i d ạ ủ ự ổ ứ ồ ưỡ ẻ tính tích c c, sáng t o c a tr .

ơ ọ ằ ể

ớ ư ơ ươ ẻ ầ Tr ể m m non v i quan đi m giáo d c “ ố ớ

ẽ ẻ ế

t tr  r t ít khi đ

ề ư ỡ ẻ ả ệ ẻ ấ ứ

ủ ể

ể ậ ẻ ớ ắ ầ ệ ủ ệ ỗ ạ ộ

ươ

ệ ể ệ ể

ố ạ ộ ệ ặ ả

ế ạ

ế ạ ế ệ ạ ộ ở ụ ớ

ạ ộ ể ợ

ẻ ườ ướ i h ổ ắ ượ ạ ộ ử ụ c cách t ch c t

ọ ”  ụ h c b ng ch i ch i mà h c ầ   ng pháp cũ cô quan đi m đó ngày x a đ i v i giáo viên m m non theo ph ả ế ẵ ẻ ư   i thích t, s n sàng gi giáo là trung tâm, s  nói cho tr  bi t cái mà tr  ch a bi ượ ặ   c khám giúp đ  tr  khi tr  m i b t đ u làm và đi u đ c bi ạ ộ ể ớ ớ ự ổ phá và tr i nghi m trên các ho t đ ng, nh ng đ  đáp  ng v i s  đ i m i và   ỏ ạ   ẻ ộ ự s  phát tri n c a xã h i, đòi h i m i cá nhân tr  là ch  th  trong các ho t ả ử ụ   ạ ọ ổ ứ ộ  ch c ho t đ ng d y h c giáo viên ph i s  d ng đ ng. Vì v y hi n nay khi t ẻ ượ ẽ ẻ ụ ấ ng pháp “Giáo d c l y tr  làm trung tâm” s  giúp tr  đ ph   c tìm tòi, khám ỏ ộ   ề ượ ả c đi u này đòi h i đ i phá, tr i nghi m đ  phát tri n toàn di n, mu n làm đ ổ ứ   ả ạ ạ  ch c, ngũ giáo viên ph i linh ho t trong các ho t đ ng, sáng t o trong cách t ả   ệ ượ ơ ộ ể ẻ ượ c khám phá, đ c bi t t o ra các c  h i đ  tr  đ bi t ph i c tr i nghi m, đ ẻ ự   ạ ự ế ạ t trăn tr , linh ho t, sáng t o tìm ki m khi xây d ng k  ho ch cho tr  th c bi ẻ ủ ộ   hi n v i m c tiêu “tr  là trung tâm”, tr  ch  đ ng trong các ho t đ ng, khám ẻ ẫ ng d n, g i ý cho tr  ho t đ ng. Đ  giúp giáo viên   phá. Cô giáo là ng ứ   ứ ố ắ n m b t đ t các ho t đ ng tôi đã s  d ng các hình th c nh :ư

ồ ưỡ ế ạ ế ­ Ch  đ o chuyên môn xây d ng k  ho ch b i d

ổ ứ ề ự ề ằ ch c riêng v  chuyên đ  “giáo d c l y tr ồ   ề ng v  lý thuy t. B i ẻ ụ ấ    làm trung ỉ ạ ng b ng cách t

ưỡ d tâm”.

ổ ứ ờ ạ ậ ả ­ T  ch c d y m u và th o lu n đánh giá nh n xét gi

ẫ ạ ụ ấ ậ ể ệ

ệ ố ạ ộ ứ

ừ ỏ d y giúp giáo ổ ứ   ẻ  ch c ứ ổ ỏ ử ụ    ch c, cách xây d ng h  th ng câu h i, s  d ng ế ượ   ượ ọ c t đ ự c g i là "câu h i m ". T  đó giúp giáo viên bi

ở ữ ẻ ộ viên tìm ra “Giáo d c l y tr  làm trung tâm” th  hi n trong quá trình t các ho t đ ng, cách th c t ư ế ỏ câu h i nh  th  nào đ ớ ụ ể c  th  cái m i, tr  là trung tâm ở  nh ng n i dùng nào?..

ể ­ Ki m tra giáo án đ  đánh giá s  đ u t ỏ ồ ưỡ v  t ầ ỹ ả ạ ự ự ề ạ ự ầ ư ề ư    duy, sáng t o, quá trình ệ ố ả ớ  ch c, vi c đ t các câu h i đã đúng v i yêu c u, đ m b o h  th ng và tính   ệ   ng v  năng l c, k  năng so n bài và th c hi n

ờ ạ ể ệ ặ ổ ứ t logic, qua đây góp ý b i d gi d y.

ỉ ạ ổ ồ ưỡ ề ổ chuyên môn b i d

ạ ng chuyên đ  này qua các bu i sinh   ạ   ự ế ủ  c a cô và ho t

­ Ch  đ o t ể ho t, qua ki m tra theo dõi giáo viên hàng ngày trên th c t ẻ ủ ộ đ ng c a tr ,

́ ả ỉ ạ ượ ạ ổ Gi i pháp 3: Ch  đ o nâng cao chât l ng sinh ho t t chuyên môn

ổ ấ ổ ộ ộ  T  chuyên môn là m t b  ph n c u thành c a

ệ ợ ớ

ủ nhà tr ộ ậ ụ ủ ổ ậ ố ợ ệ ự ứ ể ệ ệ ổ có ố m i quan h  h p tác v i nhau, ph i h p các các b  ph n nghi p v  khác và   ụ  các t ườ ng. Các t ụ ệ  và các nhi m v ch c đoàn th  trong th c hi n các nhi m v  c a t

9

ể ể ạ ượ ụ ặ

ụ ủ ệ ố khác đ  phát tri n nhà tr ng và đ t đ ợ ưở tr ờ ố ả c m và nh ng khó khăn trong đ i s ng c a các giáo viên trong t ổ ỡ ộ đ ng viên, giúp đ  giáo viên trong t ườ ệ ổ  ề t, t c các m c tiêu đã đ  ra. Đ c bi ư ữ   tâm t ắ ế  tìm hi u n m v ng ơ ậ   , tình ng chuyên môn là n i t p h p, đoàn k t, ờ   ổ ị ủ , k p th i ườ i giáo.  hoàn thành t t nhi m v  c a ng

ầ ơ ự

ả ưở ể ả ự

ố ệ ng mà Hi u tr ơ ả ế ể ng d a vào đó đ  qu n lý nhà tr ạ ạ ộ ư

ươ ư ụ ụ ủ ể ệ ạ

ừ ầ

ụ ụ ể ổ ạ ộ ườ ủ ho t đ ng c a nhà tr ề ấ ệ trên nhi u ph ạ ộ và ho t đ ng s  ph m c a giáo viên. Hi u đ ủ ổ ưở ng chuyên môn ngay t  tr c a t ệ ạ ế k  ho ch và giao nhi m v  c  th  cho t ặ    T  chuyên môn là đ u m i qu n lý, n i tr c ti p tri n khai các m t ườ   ng ọ   ng di n, nh ng c  b n nh t là ho t đ ng giáo d c, d y h c ượ ọ   c vai trò nhi m v  quan tr ng ộ ố  ể ả  đ u năm b n thân tôi đã tri n khai m t s ổ ưở  tr ng chuyên môn.

ế ỉ ạ ổ ưở

ề tr ệ ụ ể ổ ự ờ ẫ

ế i d y nh ng giáo viên sau khi d  gi

ờ ạ ầ d y đó vào cu c sinh ho t t

ể ằ ọ

ượ ự ế ệ ng xây d ng đ ủ ổ ưở  tr

ế ồ ạ ọ ệ ầ ớ   ệ ạ ng chuyên môn có k  ho ch c  th  cho vi c thăm l p ­ Ch  đ o t ệ   ự ờ ạ  l n nhau. Ngoài vi c  d  gi , t o đi u ki n cho các cá nhân trong t d  gi ự ờ ườ ạ ự ữ    các thành viên góp ý tr c ti p cho ng ạ ổ   ự ộ ủ c a mình, cũng c n góp ý và xây d ng cho gi , ọ ậ   nh m   giúp   m i   thành   viên   khác   h c   t p   cái   hay   đ   phát   huy   và   rút   kinh ể ạ ạ   c ki m tra i. K  ho ch c a t nghi m cái h n ch  t n t và duy t ngay đ u năm h c.

ạ ộ ạ ­ Bên c nh đó th ủ   ng xuyên ki m tra theo dõi, giám sát ho t đ ng c a

ể ắ ị ườ ở ờ ộ  chuyên môn, k p th i đ ng viên nh c nh . ổ t

ỉ ạ ạ ổ ệ ổ ớ ị

ỳ ộ ả ọ

ề ậ ư ả ạ ậ ố

ự  đúng đ nh k  và th c hi n đ i m i trong   ạ   sinh ho t. Trong n i dung sinh ho t ph i có n i dung tr ng tâm v  chuyên môn nh  . Đ a các tình hu ng s  ph m ra cùng nhau th o lu n. Nh n xét các   ti ệ ­ Ch  đ o vi c sinh ho t t ộ ạ ư ư ế ượ ự ờ c d  gi t đ ...

ằ ệ ữ B ng nh ng bi n pháp trên đã góp ph n nâng cao ch t l

ầ ạ ể ệ ả

ộ ố ể ụ ổ

ữ ấ ượ ng giáo viên   ế   ữ ẻ ạ càng thêm hi u qu . M t s  giáo viên đã m nh d n chia s  nh ng đi m y u ủ ả    tìm ra nguyên nhân và góp ý c a b n thân m c đích đ  các thành viên trong t ồ ưỡ b i d ng cho nh ng giáo viên đó.

ả ồ ưỡ ự ờ ể Gi i pháp 4: B i d ng thông qua công tác ki m tra, d  gi thăm

l p.ớ

ạ ạ ng xây d ng k  ho ch ki m tra d  gi ổ ứ ượ ể ế ế ườ ng đ ể   ự ờ  và tri n ệ   ự  ch c th c hi n t và t c bi

ườ ư t c  h i đ ng s  ph m nhà tr ạ Hàng tháng nhà tr ớ ấ ả ộ ồ i t khai t ế theo k  ho ch.

­ Công tác ki m tra

ế

ệ ạ ộ

ệ ệ

ươ

ộ hình th c t

ự N i dung ki m tra: Ki m tra vi c th c hi n quy ch  chuyên môn; Ki m tra ứ ổ ứ ng pháp th c hi n các ho t đ ng hàng ngày.

ể  ch c, ph

ươ

ế

ể ng pháp ki m tra: Ki m tra là vi c c n thi

ưỡ

ể ặ ng, đ c bi ườ

ệ ầ t là ho t đ ng chăm sóc, nuôi d ệ

ạ ộ ụ

ể ị

Ph ườ ủ ộ đ ng c a nhà tr ệ Đây là vi c làm th

ạ   ế ế t không th  thi u trong ho t ẻ   ng và giáo d c tr . ớ   ng xuyên, liên t c đ  k p th i phát hi n s m nh ng hành vi

10

ỡ ố ượ

ượ

ng đ

ế ồ   c ki m tra đi u chính nh ng h n ch  t n

ằ ệ l ch chu n nh m giúp đ  đ i t ế ạ t

i, nh ng thi u sót..

ệ Hình th c ki m tra: Ki m tra toàn di n; ki m tra chuyên đ ; ki m tra theo ỳ

ể ộ

ứ ị đ nh k ; ki m tra đ t xu t...

ệ ổ ứ

ả  c a đ n v  v  đi u ki n t

ị ề ề ọ

ủ ả ả ự ế ủ ơ ạ ộ  ch c các ho t đ ng nh  c ủ t b  đ  dùng d y h c, kh  năng v n d ng c a giáo viên đ ữ

ế ị ồ ả

ồ ạ ể

ậ ư

ả   Nguyên t c ki m tra: Ph i đ m b o tính khách quan, dân ch , đánh giá ph i ư ơ  ể    i đ  giáo

ế

ớ ợ phù h p v i tình tình th c t ấ ở ậ ạ s  v t ch t, trang thi ẻ ậ ể ả ạ ế đ t k t qu . Sau ki m tra ph i có nh n xét góp ý nh ng  u đoe m, t n t ẻ t và rút kinh nghi m trong công tác chăm sopcs giáo d c tr . viên bi

ộ ộ ừ

ế

ể ể

ự    đó xây ố ớ   ỳ ườ ng xuyên, ki m tra đ nh k …theo tháng, tu n đ i v i

Th i gian ki m tra: Th c hi n bám theo k  ho ch ki m tra N i b  t ế ạ ầ ự d ng k  ho ch ki m tra th ố ượ ừ ng .   t ng đ i t

ổ ệ

ạ ủ ườ ạ ế

ạ ồ ơ ườ ạ ộ ể ờ

chuyên môn cũng tăng c ộ ể ủ ệ ể ế

ự ề ớ ủ ượ ỹ ồ ưỡ Bên c nh đó ban giám hi u cùng t ng công ể tác ki m tra h  s  bài so n c a giáo viên theo đúng n i dung k  ho ch đã xây   ộ   ự d ng. Tăng c ng ki m tra ho t đ ng th i gian bi u c a giáo viên trong m t ộ ề ế ằ   ngày, đ  nh m giúp giáo viên có m t n  n p th c hi n đúng quy ch  chuyên ủ ộ môn và qua đây giúp giáo viên luôn ch  đ ng v  công tác chăm sóc và giáo   ụ ự d c, t c k  năng lên l p c a mình. ệ  rèn luy n b i d ng đ

ự ờ

­ Công tác d  gi

, thăm l p;

ọ ộ ủ ườ ư

M t câu nói c a ng ỉ ạ kh i xây d ng k  hoach và t

ứ ổ ề ờ ủ ấ ả t c  giáo viên luân phiên nhau đ u đ

ộ ạ ả

ư

ạ ọ ố ế ự ượ c tham gia gi ề t H i gi ng, d y chuyên đ , thao gi ng…Sau đó t ạ ệ

ắ ố ườ ạ ụ ổ ng đ

ườ ượ ứ ả ấ

ồ ưỡ ấ

ng nh ng chuyên đ  m i và th o g  nh ng v n đ ườ ắ ườ ả ng khi t

ườ ế ườ ọ

ể ạ

ế ườ

ộ ng d y chuyên đ  c m 2 ti  các tr Sau các bu i d  gi ườ ế ạ ọ ồ ạ ng trong cum ng i l ổ ng góp ý trao đ i kinh nghi m đ  b

ấ ầ i x a “H c th y không tày h c b n” hàng năm,   ổ  hàng tháng tôi luôn ch  đ o chuyên môn và t ồ   ch c cho t  c a đ ng ệ ả ế ổ  nghi p thông qua các ti ậ ứ ế ạ   ế ồ ạ ủ ể ế ạ ch c nh n xét góp ý ti t d y nêu rõ  u đi m và h n ch  t n t t d y i c a ti ệ   ề ạ ắ ể ấ ả t c  giáo viên cùng n m b t và rút kinh nghi m. Hàng năm t o đi u ki n đ  t ổ    chuyên môn, giáo viên c t cán tham gia sinh ho t c m chuyên môn đây cho t ệ ỡ ặ ơ ể   c g p g  trao đ i kinh nghi m chuyên là n i đ  cho giáo viên các tr ệ ổ ữ ng, đây là hình th c trao đ i chuyên môn r t hi u qu  và môn gi a các tr   ự ụ   ụ ủ ố ế ấ ề ằ ng trong c m. C m thi t th c nh m th ng nh t v  chuyên môn c a các tr ề  ề ớ ổ ữ ứ ữ ỡ chuyên t  ch c b i d ự ổ ứ ệ   ướ  ch c th c hi n ng m c trong chuyên môn mà các tr khó khăn v ạ   ứ ổ ụ ọ  ch c d y còn lúng túng… Trong năm h c 2018 ­ 2019 C m chuyên môn t ề  ạ ề ự chuyên đ  th c hành và phân công tr ng M m non Hoa Cúc d y chuyên đ ầ   ậ ế t (Phát tri n v n đ ng và ti ng M m cum 2 ti t Làm quen văn văn h c) tr ế ề ụ ượ t (khám phá khoa h c và ti non Hoa Ph   t làm ậ ổ ự ờ ớ   i nh n xét, quen v i toán).  ể ổ  ệ t d y. Qua đó các tr góp ý cho các ti ệ ế ạ sung cho ti t d y hoàn thi n nh t.

ứ ế ấ

Ngoài vi c n m v ng ki n th c chuyên môn, thì v n đ  v  k  năng s ạ ấ ầ ề ề ỹ ề ả ữ ế ở ự ế ế t b i qua đây giáo viên tr c ti p truy n t ệ ắ i r t c n thi ư  ứ   i ki n th c ạ ph m l

11

ộ ệ ệ ề ổ ứ ẽ ch c s  đem l

ọ ẻ ự ạ ạ ộ

ậ ượ ở c

s  giúp cho giáo viên có thêm kinh nghi m sau khi đ

ậ ờ

ạ ờ ạ ự ế

, đ ng th i giáo viên cũng s  t ờ ạ i c a mình trong gi ơ ạ  tin h n cho các gi ẩ ị ồ ạ ạ ề ạ ầ

ố ẽ ườ ự ờ ồ i d  gi ồ ạ ủ ớ c k  năng lên l p, m nh d n, t t giáo viên v  công tác so n bài và chu n b  đ  dùng d y h c đ y đ t s  giúp giáo viên ch c m t ngày. Công vi c này n u giáo viên làm t

ơ ờ ớ ỹ ỹ ả i hi u qu  cho môn   ộ    tham gia tích c c vào ho t đ ng h c m t cách ổ ứ    giáo viên. Chính vì v y qua t  ch c ượ ệ   c góp ể   ẽ ự  nh n ra đi m ẽ    d y, bên c nh đó giáo viên s  có  d y ti p theo. Quán   ủ  ọ ủ     rèn cho giáo viên có m t thói quan khi lên ả   ể ự ồ ưỡ ng k  năng lên l p cho b n  b i d

ắ ằ b ng đi u b , ánh m t, các k  năng v  t ượ ọ ấ c tr h c r t cao thu hút đ ỹ ờ ứ h ng thú, nh  vào các k  năng có đ ự ờ ẽ ớ thăm l p d  gi ủ ồ ưỡ ng c a ng ý b i d ế ữ ạ h n ch  và nh ng t n t ượ ỹ đ ệ tri ế ộ ệ ướ tr ờ ạ ự ự ộ  d y t  tin h n trong gi đ ng và t ệ ề ồ ớ l p và đ ng th i đó là đi u ki n đ  t thân giáo viên;

ả ư

ế ữ Qua nh ng gi ỗ ặ

ề ứ ỗ ờ

ụ ậ ệ ỹ t k  năng t ẻ ạ ộ ố ỏ ra không m t m i mà còn hào h ng mu n đ

ơ

ờ ể ệ ấ ki m tra d  gi ữ t nh ng gi

ẳ ầ ư ồ ơ ự ỹ ấ   i pháp trên khi đ a vào áp d ng tôi nh n th y k  năng ớ ủ ờ ọ   ổ ứ ộ lên l p c a m i giáo viên đã ti n b  nhi u, đ c bi  h c  ch c gi ấ ẻ ổ ứ    ch c l y tr  làm trung tâm và k  năng gây h ng thú cho tr  trong quá trình t ẻ  ẻ ờ ọ  không nhàm chán trong m i gi  h c, tr gi ể ỏ ứ c tìm hi u khám h ng thú và t   ặ   ờ ạ  d y đ c phá thêm. Các giáo viên t ượ   c mình bi năng l c chuyên môn. H  s  bài so n đã có ch t l ho t đ ng, nhìn chung các tr ượ ứ ệ ự ủ ộ ơ  tin h n và ch  đ ng h n trong các gi ị ự ờ ộ  đ t xu t giáo viên đã kh ng đ nh đ ấ ượ ạ  rõ nét. ng đ u t

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ứ ệ ậ Trong quá trình nghiên c u và v n d ng các bi n pháp trên vào vi c

ấ ượ ộ

ườ ớ ạ ượ ượ ư ể ả ấ ậ ụ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr ữ ng b n thân tôi nh n th y có nh ng đi m m i đ t đ ệ  chỉ  ầ ng M m non   c rõ nét nh : ạ đ o nâng cao ch t l Hoa Ph

ộ ấ ượ ể ố ượ ng đ i ngũ giáo viên có chuy n bi n h n, s  l

ạ ạ ỏ ơ ả ế i giáo viên d y gi ơ ng giáo viên   ữ   i cũng tăng h n nh ng

­ Ch t l t tăng lên, giáo viên đ t gi c.ướ ạ ố d y t năm tr

ệ ỉ ạ ữ ổ chuyên môn và ban giám hi u có s ự

­ Công tác qu n lí, ch  đ o gi a t ế ả ẽ ớ ặ liên k t ch t ch  v i nhau.

ượ ấ ượ ế ẫ c nâng lên, d n đ n ch t l ụ   ng giáo d c

ơ ­ Chuyên môn giáo viên đ ệ ượ ả c c i thi n h n. cũng đ

ủ ệ

­ Giáo viên có ý th c t ố ớ ụ ấ

ứ ự ố    giác, xác đ nh vai trò trách nhi m c a mình đ i ề   ườ ng, ph n đ u hoàn thành nhi m v . Đây là đi u ệ ế ể ự ệ ố ị ủ ườ ụ ớ v i các cháu, đ i v i nhà tr ầ c n thi t đ  th c hi n t ị ấ t nhi m v  chính tr  c a nhà tr ệ ng.

ồ ưỡ ộ ­ Công tác b i d

ế

ổ ả ứ ứ ầ

ộ   ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên đã tác đ ng ệ   ỹ ằ ế ự ế tr c ti p đ n giáo viên. Nh m b  sung ki n th c, k  năng chuyên môn nghi p ủ   ằ ư ưở ụ ồ ưỡ  t ng tình c m, nh m đáp  ng nhu c u ngày càng cao c a ng t v . B i d ệ ụ ệ ự s  nghi p giáo d c hi n nay.

12

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

ệ ụ ̣ ̣ ̉

ượ

ả ́ ầ ổ ng M m non Hoa Ph ớ ọ

ạ ứ ổ ứ h c linh ho t, bi

ổ ứ ỉ

ệ ẻ ẫ

ạ ủ ả

ậ ệ ẵ ữ ọ

ạ ồ ẻ ể ơ

ự ứ ạ ổ ọ tin khi t

ạ ộ ệ ẻ ụ ̀ ́ ấ ượ   ơ ng Sau môt th i gian vân d ng cac giai phap vào vi c nâng cao ch t l ế   ườ ộ ng đã cho k t chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên tr ạ ạ ươ ạ ố   ng pháp d y h c và qu  khá quan. Đa s  giáo viên đã m nh d n đ i m i ph ố ờ ọ ẹ ế ử   hình th c t t x  lý tình hu ng nh  nhàng, thu hút  ch c gi ủ ạ ộ ẻ ự ậ  ch c ho t đ ng giáo viên ch  là s  t p trung chú ý c a tr . Trong quá trình t   ườ ướ ề   ế ấ ả ợ i h i quy t v n đ , ng d n g i ý cho tr  suy nghĩ và tìm bi n pháp gi ng ế ử ụ   ẻ ủ ộ t s  d ng ch  đ ng tìm tòi, khám phá phát huy kh  năng sáng t o c a tr , bi ử ụ ồ ễ đ  dùng khoa h c, sáng t o, s  d ng nh ng nguyên v t li u s n có, d  tìm   ệ   ồ ế ki m và an toàn đ  làm đ  dùng đ  ch i cho cho tr  khám phá, trái nghi m. ứ   ụ Giáo viên  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c, t  ch c ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr :

ậ ụ ứ ế ả ả ­ K t qu  sau hai năm nghiên c u, v n d ng các gi i pháp.

ố ớ + Đ i v i giáo viên:

ộ TT N i dung Đ tạ T  lỉ ệ % T ngổ   ố s  giáo viên

h c ch c ứ ổ ứ gi ờ ọ linh ho tạ , h p ấ 1 15 13 86,6

ồ ạ 2 15 12 80

ạ ọ ườ ử ụ ế t trang trí t o môi tr ở cho tr  ẻ 3 15 11 73,3

ng m   trái nghi m ệ phong phú, ứ ấ ẫ ố ơ h p d n, h ng thú đ i t k  các trò ch i

ụ ệ 4 15 11 73,3

5 15 12 80 Hình th c t d n.ẫ S  d ng đ  dùng khoa h c, sáng t o. Bi ho tạ  đ ng ộ ế ế Thi ứ ớ ẻ v i tr  và  ng d ng công ngh  thông tin  ạ ọ trong d y h c. ụ ấ Giáo d c l y tr  làm trung tâm, phát huy tính ự ủ tích c c c a tr ẻ ẻ.

ố ớ ẻ +Đ i v i tr

̣ ̣ ̉ TT Nôi dung khao sat́ Số  ngượ l Ty lể % T ngổ số  trẻ

ủ ̉ ự 1 65 48 74

̉ ự 2 65 49 75,3

̉ 3 65 52 80 ủ ộ ệ ệ

́ ố ợ ạ ̣ ̣ 4 ́ ứ   ệ ượ c cac yêu c a bài và h ng Tre th c hi n đ ạ ộ thú tham gia các ho t đ ng.  ớ ạ ườ ế ạ  tin, m nh d n giao ti p v i ng i  Tre t ạ ộ ự ớ l n và trong lúc th c hiên các ho t đ ng. ủ ự  Phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a tre  trong vi c ph i h p làm vi c nhóm.   Sang tao, linh ho t trong viêc khám phá môi 65 55 84,6

13

ườ tr ng xung quanh.

ầ ệ ệ ấ ượ

ườ ừ

ề ữ Vi c th c hi n các bi n pháp trên đã góp ph n nâng cao ch t l ủ ắ ệ ỹ

ạ ạ ộ ươ ạ

ườ ề ế ơ

ứ ổ ứ ộ ế ề ệ ộ ẻ ng tr

ượ ộ   ệ ự ng đ i   ngũ c a giáo viên trong nhà tr ng rõ nét theo t ng ngày, giáo viên nhìn chung ụ ư   đã n m v ng v  công tác chuyên môn, k  năng và nghi p v  s  ph m, linh ạ  ch c các ho t đ ng trong ho t sáng t o trong các ph   ng pháp, hình th c t ụ ấ   nhà tr ng. H n h t giáo viên đã có nhi u ti n b  trong vi c “Giáo d c l y ủ ế ẻ    cũng đã có nhi u ti n b , uy tín c a nhà tr  làm trung tâm”, ch t l ườ tr ấ ượ c nâng lên. ng ngày đ

t ch  đ ng trong công tác trang trí, làm d  dùng đ

ơ ế ­ Giáo viên đã bi ở ồ ệ ứ

ầ ệ ủ

ế ớ ế ề ả ẻ ớ ọ ủ ộ ồ  ế ầ   ch i theo hình th c m . H u h t giáo viên có tinh th n trách nhi m và tâm ể ệ ấ ề huy t v i ngh , đi u này th  hi n r t rõ trong công vi c hàng ngày c a giáo   viên và k t qu  trên tr , trên l p h c.

ượ ng trong và ngoài l p khang trang, đ ự   c trang trí xây d ng

­ Môi tr ầ ườ ấ ẻ ớ theo yêu c u “L y tr  làm trung tâm”

ẻ ộ ự ế tin trong t t c  các ho t đ ng, bi t

­ Tr  năng đ ng nhanh nh n, t ớ ế ấ ả ủ ộ ạ ộ ệ

ự ạ i l n, cô giáo và ch  đ ng trong vi c khám phá  ế t

ạ ườ ố ợ ng xung quanh. Tr  h ng thú và phát huy tính tích c c sáng t o, bi ạ ộ ể ự ẹ ườ ớ ẻ ứ ệ ố ạ m nh d n giao ti p v i ng môi tr ph i h p nhóm đ  th c hi n t t các ho t đ ng.

ồ ụ ầ ớ ế ả ̣

ưở ­ Ph n l n ph  huynh đ ng thuân cao v  nh ng k t qu  nhà tr ố ợ ườ ủ ệ ọ c, h  tin t

ẵ ườ ụ

ng, ph  huynh có tinh th n t ớ ầ

ầ ự ệ ề ế ệ ụ ọ ị

ụ ẻ ị ạ   ề ữ ng đ t ượ   ng và s n sàng ph i h p, hoàn thành trách nhi m c a mình đ ệ ư   ố ớ  giác trong vi c s u đ i v i con em và nhà tr ề   ố ợ ầ t m ph  li u cho giáo viên. Góp ph n to l n trong vi c ph i h p tuyên truy n ế   đ n ph  huynh h c sinh và nhân dân trên đ a bàn v  công tác chăm sóc, nuôi ưỡ d ng và giáo d c tr  trên đ a bàn.

ệ ệ ự

ọ ậ ấ ế ụ ự ệ ộ

ắ Khâu then ch t th c hi n th ng l ấ ượ ớ ộ ủ ấ ướ ự ế

ệ ể ề ạ

­ xă h i c a đ t n ệ ườ ộ ệ ự i. Xây d ng b i d

ệ ế ạ ầ ộ   ụ ợ ự ố i s  nghi p giáo d c đó chính là đ i ớ   ậ ng đ i ngũ nhà giáo có ý nghĩa to l n ngũ nhà giáo. Vì v y, nâng cao ch t l ể  ổ t y u đ và quan tr ng trong s  nghi p đ i m i giáo d c, là m t quy lu t t ẩ ự  ộ ể c. Cũng chính là đ ng l c thúc đ y s phát tri n kinh t ệ ể   ơ ả nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa là đi u ki n c  b n  đ  phát tri n ồ ưỡ ộ ồ ự ngu n l c con ng   ng đ i ngũ giáo viên là m t trong ề ấ ấ ữ t trong giai đo n hi n nay. nh ng v n đ  c p bách và c n thi

Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th  3: K T LU N, KI N NGH

̣ ́ I. Kêt luân:

ể ọ

ự ừ ả

ể ầ

ụ ế ố ơ ả ế ị ụ ệ ể ế ụ   ộ Đ i ngũ giáo viên có vai trò vô cùng quan tr ng, đ  làm cho giáo d c ầ   ủ ị ồ ệ ượ ứ ệ c s  m nh cao c  đó, H  Ch  T ch đã t ng nói “Không có th y th c hi n đ ấ   ộ thì không có giáo d c”, rõ ràng phát tri n đ i ngũ giáo viên là yêu c u c p  c  b n quy t đ nh trong vi c phát tri n giáo d c. thi t, là y u t

14

ộ ấ ượ ng nâng cao ch t l

ồ ưỡ Chính vì v y b i d ế ớ

ữ ể ượ ầ t. Hi u đ ợ ể ệ i pháp t t nh t và phù h p v i th c t

ị ậ ụ

ộ ế ứ

tin, linh ho t và bi

ứ ệ ệ

ấ ượ ệ ộ ng đ i ngũ giáo viên mâm     c t m quan trong đó tôi đã trăn tr  tìm ra ụ   ớ  c a đ n v  mình đ  áp d ng ả   i ấ ượ   ng đ i ngũ giáo viên trong lĩnh ỹ  ữ ắ ệ   ế ạ ơ ộ ẻ ả t t o c  h i cho tr  tr i nghi m ể ệ ế   t là ý th c trách nhi m, tính đoàn k t đã th  hi n rõ nét ượ   c nâng lên rõ r t qua ng đ i ngũ đã đ

ặ ườ ụ ả ậ ụ ầ non là  nhi m v  c n thi ự ế ủ ơ ố ấ ả nh ng gi ộ ệ ồ ưỡ vào công tác b i d ng cho đ i ngũ giáo viên, qua vi c v n d ng các gi ổ ơ ả pháp trên đã làm thay đ i c  b n v  ch t l ố ự v c chuyên môn, đa s  giáo viên đã n m v ng ki n th c chuyên môn,   k ạ ự ớ năng lên l p bình tĩnh, t khám phá... đ c bi trong môi tr hai năm áp d ng các gi ụ ng giáo d c. Ch t l i pháp

ố ớ ả ở ụ ệ ượ ự c k

ề ề ượ ữ ứ ế

ứ ỉ ạ ế ạ ạ ộ ọ

ỉ ạ ệ ả

ể ạ ộ Còn đ i v i b n thân tôi, sau khi áp d ng đ  tài nghiên c u này nó có ý   ỹ  ấ ớ nghĩa r t l n, b i qua nghiên c a và th c hi n đ  tài này giúp tôi có đ ả ự   năng trong công tác qu n lý ch  đ o, có thêm đ c nh ng ki n th c qua th c ự ế ủ ệ ề    c a đ  tài, th c hi n theo k  ho ch m t cách khoa h c và linh ho t sáng t ạ ượ ằ ạ t o đ  nh m đ t đ   c hi u qu  trong công tác ch  đ o chuyên môn và các ho t đ ng khác.

ế Qua đây chúng ta hi u rõ h n n a vi c b i d ự ồ ưỡ c quan tâm hàng đ u, th ệ ữ ả ượ  ph i đ

ủ ệ ả ố

ự ố ỏ ộ ộ ng đ i ngũ t

ả ớ ữ ề ệ ạ

ấ ượ ộ   ơ ng chuyên môn cho đ i ẻ ườ   ầ ụ ng ngũ tr c ti p chăm sóc giáo d c tr ồ   ườ i làm công tác qu n lý. Mu n công tác b i xuyên và là trách nhi m c a ng ườ ả ưỡ   d i cán b  qu n lý ph i có năng l c chuyên t thì đòi h i ng ế môn v ng vàng, sáng t o, tâm huy t, say mê v i ngh  nghi p. Luôn quan tâm   ộ ế đ n công tác nâng cao ch t l ng đ i ngũ giáo viên.

ị. ế II. Ki n ngh

ể ấ ượ ệ

Đ  nâng cao ch t l ụ ẻ ộ ng đ i ngũ cho giáo viên trong vi c chăm sóc, nuôi ộ ố ế ị ư ưỡ ng, giáo d c tr  tôi có m t s  ki n ngh  nh  sau: d

ầ ư ơ ở ậ ữ ầ ấ ơ

­ Đ i v i c p trên c n đ u t ệ ả ộ

ớ ậ ấ ọ ỏ ể ả   ề  c  s  v t ch t nhi u h n n a đ  đ m ổ ứ    ch c cho cán b  qu n lý và giáo viên   c d  các l p t p hu n chuyên môn và đi tham quan h c h i các

ự ể ố ớ ấ ạ ọ ả b o vi c d y và h c, hàng năm nên t ố ượ c t cán đ ọ ườ tr ng tr ng đi m.

ườ ế ng giáo viên cho các tr

Nên biên ch  và giao đ nh biên s  l ườ ố ượ ộ ị ớ ổ ị ng vào ng s m  n đ nh đ i ngũ và phân công chuyên môn và

ớ ọ ể ầ đ u năm h c đ  nhà tr ọ ầ ố b  trí  l p đ u năm h c.

ườ Trên đây là “M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l ộ ớ ề

ố ắ ỉ ạ ượ ng M m non Hoa Ph ị ầ ụ ứ

ế ạ

ể ề ồ ư c s  đóng góp ý ki n c a b n bè, đ ng nghi p đ  đ  tài đ

ậ ượ ự ơ ệ ầ ỉ ấ ượ ng chuyên môn   ả   ng” v i đ  tài này b n ữ   i đ n v  mình. Tuy nhiên, nh ng ế ả i pháp tôi đ a ra không tránh khói nh ng h n ch , thi u sót. Tôi mong   ượ   ệ ố c ấ ượ   ng

ườ ầ ộ ộ ố ệ cho đ i ngũ giáo viên trong tr ạ ơ thân đã c  g ng nghiên c u và áp d ng t ữ gi ế ủ ạ mu n nh n đ ỏ ằ hoàn   ch nh   h n,   nh m   góp   ph n   nh   bé   trong   vi c   nâng   cao   ch t   l chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên trong tr ng m m non./.

15

ấ Buôn Tr p, ngày 15 tháng 4 năm 2019

Ng ườ ế i vi t

ầ ị Tr n Th  Vinh

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ấ Ế ƯỜ NH N X T C A H I Đ NG CH M SKKN C P TR NG

................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

Ộ Ồ Ụ Ủ Ủ Ậ Ế Ấ NH N X T C A H I Đ NG CH M SKKN C A PHÒNG GIÁO D C

................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ạ ộ ầ ứ ủ ệ ả 1. Văn ki n đ i h i l n th  XI, XII c a Đ ng .

ụ ậ 2. Lu t Giáo d c.

ề ệ ườ 3. Đi u l tr ầ ng M m non.

ụ ầ ả ộ ng trình giáo d c m m non ( dành cho cán b  qu n lý và giáo

ươ 4. Ch ầ viên m m non)

ấ ả ấ ậ ị 5. Giáo trình trung c p lý lu n chính tr  ­ hành chính ­Nhà xu t b n lý

ậ ị lu n chính tr

16

17