nhận biết cụ thể, phù hợp với khả năng của trẻ.
3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.
Tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhận biết không kém phần quan trọng
trong việc gợi mở, kích thích trẻ hoạt động tích cực. Môi trường học tập là môi
trường có tác dụng tốt nhất đến quá trình nhận thức của trẻ. Đặc biệt với trẻ nhà
trẻ thì những gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn càng gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ
nhận biết được ở mọi góc trong và ngoài lớp, hứng thú, tích cực tham gia vào các
hoạt động tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp nhằm thu hút và lôi cuốn trẻ.
4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36
tháng.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36
tháng tôi đã nâng cao chất lượng dạy trẻ trong hoạt động có chủ đích và ở mọi
lúc mọi nơi, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động nhận biết.
* Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết trong hoạt động có chủ đích:
Đối với cách dạy hoạt động nhận biết theo phương pháp cũ trẻ luôn thực
hiện yêu cầu của giáo viên đề ra một cách thụ động. Sau khi nghiên cứu tài liệu tôi
đã thay đổi hình thức tổ chức dạy học giúp trẻ hứng thú và kích thích tư duy nhiều
hơn. Với mỗi tiết học lại có những phương pháp và hình thức dạy khác nhau, để
nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ tôi tiến hành hoạt động như sau:
- Ổn định tổ chức
Khi thực hiện đề tài hoạt động nhận biết năm học trước tôi thường sử
dụng hình thức là hát, đọc thơ là chủ yếu, để đổi mới hình thức tổ chức hoạt
động nhận biết tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan, cho trẻ xem hình ảnh, video,
chơi 1 trò chơi nhẹ nhàng hoặc tạo 1 tình huống bất ngờ như cô tiên xuất hiện,
chú hề làm xiếc, hay ông già noel tặng quà, chú voi đi lạc, hộp quà bí mật… hay
dẫn dắt bằng cách kể một đoạn truyện ngắn…
- Phương pháp và hình thức tổ chức
Ở phần nội dung chính của tiết học trước kia tôi chỉ cho trẻ quan sát qua
tranh, hình ảnh, điều đó khiến việc cung cấp vốn biểu tượng trở nên nghèo nàn
và không phong phú. Sau khi nghiên cứu sâu hoạt động nhận biết ngoài việc sử
dụng đồ dùng trực quan, vật thật kết hợp xem hình ảnh tôi còn luôn cố gắng sử
dụng các hình thức như cho trẻ được khảo sát vật thật, sử dụng lời dẫn và hệ
thống câu hỏi gợi mở. Bên cạnh đó tôi còn tích hợp trò chơi ôn luyện nhằm củng
cố kiến thức cho trẻ.
- Kết thúc tiết học