ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
Một s biện pp ng cao cht ng hot đng nhn biết cho tr 24-36 tháng
trong trường Mầm Non.
Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ
Cấp học: Mầm Non
Tên tác giả: Phạm Thị Minh Hiền
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Yên Sơn
Chức vụ: Giáo viên
Năm học: 2022 – 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Kính gửi: - Hội đồng Khoa học Trường mầm non Yên Sơn;
- Hội đồng Khoa học huyện Quốc Oai.
Họ và
tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình đ
chuyên môn
Tên sáng kiến
Phạm
Thị
Minh
Hiền
03/07/1988 Trường
mầm non
Yên Sơn
Giáo viên Cử nhân
Giáo dục
mầm non
Mt s bin pháp
nâng cao cht lưng
hot đng nhn biết
cho tr 24-36 tháng
trong trưng mm
non.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng
hoạt động nhận biết cho trẻ 24-36 tháng trong trường Mầm Non”.
- Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 12/9/2022.
- Mô tả bản chất sáng kiến:
1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
Để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân tôi thường xuyên cập nhật
nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, sách báo, tham gia bồi dưỡng
thông qua các buổi kiến tập, các lớp bồi dưỡng tập huấn do Phòng Giáo dục
đào tạo Huyện tổ chức. Ngoài rai còn tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do
nhà trường tổ chức dành cho các đôụ tuổi. Trong năm học tôi được phân công
thực hiện nhiều chuyên đề của nhà trường cho khối nhà trẻ 24-36 tháng. Bên
cạnh đó tôi còn cập nhật bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào
giảng dạy nhằm tăng khả năng hứng thú cho trẻ trong các hoạt động.
2. Biện pháp2: Xây dựng kế hoạch hoạt động nhận biết phù hợp với độ tuổi.
Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ việc lên kế hoạch
trước khi thực hiện một hoạt động giáo dục nào đó thì việc nghiên cứu xây dựng
lên kế hoạch cùng quan trọng bởi khi xây dựng kế hoạch giúp tôi chủ
động, linh hoạt trong việc thực hiện thay đổi kế hoạch phù hợp với trẻ của
lớp mình. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện để trẻ dễ dàng nhận biết những sự
vật, hiện tượng xung quanh, tôi đã tìm hiểu, lựa chọn, xây dựng kế hoạch hoạt
động
nhận biết cụ thể, phù hợp với khả năng của trẻ.
3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.
Tạo môi trường cho tr hoạt động nhận biết không m phần quan trọng
trong việc gợi mở, kích thích trẻ hoạt động tích cực. Môi trường học tập môi
trường tác dụng tốt nhất đến quá trình nhận thức của trẻ. Đặc biệt với trẻ nhà
tr thì những mới lạ đẹp mắt hấp dẫn càng gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ
nhận biết được ở mọi góc trong và ngoài lớp, hứng thú, tích cực tham gia vào các
hoạt động tôi luôn cố gắng tạo môi trường thật đẹp nhằm thu hút và lôi cuốn trẻ.
4. Bin pháp 4: Nâng cao chất lượng hoạt đng nhận biết cho trẻ nhà tr 24-36
tháng.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết cho trẻ nhà trẻ 24-36
tháng tôi đã nâng cao chất lượng dạy trẻ trong hoạt động chủ đích mọi
lúc mọi nơi, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động nhận biết.
* Nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết trong hoạt động có chủ đích:
Đối với cách dạy hoạt động nhận biết theo phương pháp tr luôn thực
hiện yêu cầu của giáo vn đề ra một cách thụ động. Sau khi nghn cứu tài liệu tôi
đã thay đổi hình thức tổ chức dạy học giúp trẻ hứng thú và kích thích tư duy nhiều
hơn. Với mỗi tiết học lại những phương pháp nh thức dạy khác nhau, để
ng cao chấtợng hoạt động nhận biết cho trẻ tôi tiến hành hoạt động như sau:
- Ổn định tổ chức
Khi thực hiện đề i hoạt động nhận biết năm học trước tôi thường sử
dụng hình thức hát, đọc thơ chủ yếu, để đổi mới hình thức tổ chức hoạt
động nhận biết tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan, cho trẻ xem hình ảnh, video,
chơi 1 trò chơi nhẹ nhàng hoặc tạo 1 tình huống bất ngờ như tiên xuất hiện,
chú hề làm xiếc, hay ông già noel tặng quà, chú voi đi lạc, hộp quà bí mật… hay
dẫn dắt bằng cách kể một đoạn truyện ngắn…
- Phương pháp và hình thức tổ chức
phần nội dung chính của tiết học trước kia tôi chỉ cho trẻ quan sát qua
tranh, hình ảnh, điều đó khiến việc cung cấp vốn biểu tượng trở nên nghèo nàn
không phong phú. Sau khi nghiên cứu sâu hoạt động nhận biết ngoài việc s
dụng đồ dùng trực quan, vật thật kết hợp xem hình ảnh tôi còn luôn cố gắng sử
dụng các hình thức như cho trẻ được khảo sát vật thật, sử dụng lời dẫn hệ
thống câu hỏi gợi mở. Bên cạnh đó tôi còn tích hợp trò chơi ôn luyện nhằm củng
cố kiến thức cho trẻ.
- Kết thúc tiết học
Kết thúc tiết học i ng ln chú trng kết thúc m sao tht nh
nng gợi hng thú để tr tham gia o các hot đng tiếp theo. i
thưng gi mở đ tr hào hng ch đi và đón nhn tiết học sau. Các hình
thc kết thc tiết học mà tôi thưng s dng đó thưng cho tr 1 chuyến
đi chơi, một chuyến du xuân,
* ng cao cht lưng hot đng nhn biết mi lúc, mi nơi:
Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy trẻ trong hoạt động chủ đích thì
việc tích hợp dạy trẻ nhận biết ở mọi lúc mọi nơi cũng rất quan trọng luôn to
điu kin cho tr đưc tiếp xúc, cng c tích lu nhng biu tưng mà giáo
viên đã cung cấp cho trẻ và phát triển ngôn ngữ theo kết quả mong đợi với một
số hoạt động như trong giờ đón trẻ, trong giờ hoạt động ngoài trời, trong giờ ăn,
trong giờ hoạt động chiều.
* Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo
Để giúp trẻ học tốt hoạt động “Nhận biết” thì việc tạo những đồ dùng, đồ
chơi phong phú, đa dạng, hấp dẫn rất quan trọngđặc điểm của trẻ lứa tuổi 24-
36 tháng rất mau nhớ nhưng cũng rất chóng quên, thích đồ chơi đẹp hấp dẫn
đối với trẻ, phong phú về màu sắcquan trọng hơn cả phải đảm bảo an toàn
cho trẻ không sắc nhọn. Do vậy để được tiết dạy đạt hiệu quả cao thì không
thể thiếu đồ dùng trực quan. i đã tận dụng nhiều những nguyên vật liệu phế
thải như: Vỏ hộp sữa chua, hộp xốp, vỏ kẹo, nút chai nhựa, giấy gói quà, vỏ
trứng, bìa cát tông…..để tạo thành những đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết học.
* Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhận biết
Ngoài vic s dng đ dùng đ chơi sáng to đ t chc các hot
đng dy tr tôi còn thiết kế các bài ging đin t đ phc v công tác
chăm sóc nuôi dưng, go dc tr. Nhm nâng cao cht lưng ca các
video tôi s dng linh hot mt s phm mm h tr cho bài ging ca
mình như: Camtasia, powerpoint, canva, photoshop...Qua vic ng dng
công ngh thông tin vào hot đng nhn biết tr rt hng thú vi hot đng
5. Bin pháp 5: Kết hợp với phụ huynh ng tham gia vào việc cmc giáo dục
trẻ.
Muốn trẻ phát triển hài hòa phải kết hợp thật tốt giữa ba môi trường: Gia
đình, n trường hội. Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nhận
biết cho trẻ 24-36 tháng tôi đã phối hợp với phụ huynh nhằm tạo điều kiện cho
trẻ có được môi trường học tập tốt giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện.
Để phụ huynh gp đỡ có hiệu qu. Tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh tng
qua các hoạt động trực tiếp trong giđón trvà trtr, qua bảng tun truyền. Ngoài
ra i n lập zalo nhóm lớp để tin trao đổi thông tin nhanh chóng với ph huynh
khi cn thiết.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng vào sáng kiến kinh nghiệm: Cơ sở vật
chất, đồ dùng dạy, phương tiện dạy và học của giáo viên và trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả: Đổi mới hình thức tổ chức dạy trẻ, phương pháp
nghệ thuật khi tổ chức các hoạt động đặc biệt hoạt động nhận biết phù
hợp đạt hiệu quả cao, sử dụng đồ dùng trực quan ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo đạt hiệu quả cao. Biết làm đồ dùng
đồ chơi sáng tạo bền, đẹp và bắt mắt. Phụ huynh tin yêu, tín nhiệm và qmến.
Với trẻ tiến bộ một cách rệt, trẻ mạnh dạn trong mọi hoạt động, trẻ rất
thích đến trường với bạn bè, gần gũi bên cô. Trẻ ý thức giữ gìn đồ dùng học
tập, thói quen ngăn nắp gọn gàng, nề nếp trong hoạt động. Trẻ biết cách
khám phá với các đồ vật, ham thích tìm tòi, khám p và đặc biệt hơn nữa tr
kiến thức bản, nét về các đối tượng như tên gọi, đặc điểm, cấu tạo, tác
dụng…thể hiện qua số liệu so sánh giữa đầu và cuối năm như sau:
Nội
dung
khảo
sát
Đầu
năm
Cuối năm
Đạt Chưa
đạt
Đạt Chưa đạt
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Khả năng phát âm
chuẩn. (nói ràng,
mạch lạc )
10 30,3 23 69,7 32 96,9 01 3,1
Nhận biết tên, chức
năng chính một số
bộ phận của cơ thể.
8 24,2 25 75,8 30 90,9 3 9,1
Nhận biết tên, đặc
điểm nổi bật, công
dụng cách sử
dụng đồ ng, đồ
10 30,3 23 69,7 32 96,9 01 3,1