Ấ Ặ Ề I – Đ T V N Đ

ọ ề

ơ ộ

ứ ế ữ Tr i náo n c ch  mong các ngày l

ả ầ ượ ể

ơ ờ

ỏ ầ ẻ ế ừ ạ ộ ộ

ch c l

ạ Lý do ch n đ  tài ỏ ổ ủ ữ   ữ ẻ  em, nh ng thành viên nh  tu i c a xã h i, h n ai h t là nh ng ự ễ ộ ễ  ờ ườ  h i. Đ c tham d  vào nh ng ngày l ng ở ờ ộ ư ẹ   ượ c tô đi m b i c , hoa, qu n áo đ p, h i t ng b ng cùng các quang c nh đ ữ ữ   ữ ẻ ế ti ng nh c r n ràng… là nh ng gì tr  trông ch  vào nh ng ngày này, h n n a ể ạ ủ ượ ễ ộ  h i là m t ph n không th  thi u đ l   c trong sinh ho t c a tr  nh , nó đáp ẻ ư ủ ầ ả ứ ng nhu c u xúc c m, nhu c u giao l u c a tr . ươ ộ ứ ễ ộ ượ c coi là m t ph  h i đ ạ ộ

ở ầ ệ ổ Vi c t ẻ ầ ề

ễ ữ ề

ắ ự ơ Ấ ượ ả

ơ ữ ở ơ ạ ộ , ngày h i đem l ệ ữ ầ ụ ề

ơ ẻ ấ ả ữ ữ ẻ ạ ả

i cho tr ẻ ỹ ủ ẩ

ự ậ ự ẻ ầ ả ự ế ầ  h i th t s  dành cho tr  m m non thì th c t

ề ặ   ụ ệ ng ti n giáo d c nhi u m t ẻ  ỷ ệ i cho tr cho tr  m m non, vì khi tham gia vào các ho t đ ng k  ni m đem l ơ ầ ẻ ở    nên c i m  h n, g n gũi nhau h n, có  tr nh ng ni m vui chung, giúp tr ẻ ậ   ị i cho tr  th t nhi u hành vi l ch s  h n.  n t ng do ngày l ữ   ữ là sâu s c qua nh ng hình  nh trang trí cùng nh ng bài hát, đi u múa, nh ng   t c  nh ng đi u đó góp ph n giáo d c xu bài th , nh ng trò ch i dân gian… t ề   ướ ẩ  nh ng xúc c m th m m  và là đi u h ng xã h i cho tr , đem l ầ ệ   ng năng l c cho tr  góp ph n thúc đ y kh  năng c a mình. Tuy ki n b i d ự nhiên đ  l    c n có s  tham gia ẻ tích c c c a b n thân đ a tr .

ầ ấ

ư

ể ộ ứ ộ  ch c ngày h i ngày l , trong tr c đông ng c n i dung c a m t s

ễ ườ ườ ầ ủ ư ễ

ớ ộ ẻ ọ ộ ợ ợ

ộ ớ ặ ộ

ộ ồ ưỡ ể ễ ộ ự ủ ả ọ ườ ệ ổ ứ ng m m non là r t quan tr ng.  trong tr Vi c t ẻ ẫ ạ   ự ế ư ng tôi tr  v n còn nhút nhát, ch a m nh Nh ng trên th c t ộ ố  ượ ẻ ể ễ ạ ự ướ i, ít tr  hi u đ d n t  tin bi u di n tr ế ự   ề ề ộ . Đi u này m t ph n cũng do nhi u giáo viên ch a bi ngày h i, ngày l t l a ủ ể   ch n các n i dung phù h p v i đ c đi m c a tr , phù h p v i n i dung theo ừ t ng ch  đ  s  ki n c a ngày h i, ngày l ể ệ ổ ứ

ầ ượ ể ừ ng m m non đ  t

ẻ ẩ ỹ

ệ ổ ứ ố ớ ườ ẻ ớ

ề ề ặ ọ ủ ề ự ệ ủ ễ . ế ủ ể ậ   c ý nghĩa c a vi c t  ch c các V y làm th  nào đ  giáo viên hi u đ ộ ự ọ ườ ễ ộ    đó l a ch n các n i dung phù  trong tr ngày h i, ngày l ầ   ễ ộ ể ạ ộ ẻ ượ ự ể ợ  h i đ  góp ph n  tin, thích tham gia các ho t đ ng l c t h p đ  giúp tr  đ ộ ấ ể ệ ể    ch c ngày h i, ngày phát tri n trí tu , th  ch t và th m m  cho tr . Vi c t ệ ả ễ   ng tôi giáo viên  cho tr  không ph i là vi c làm m i tuy nhiên đ i v i tr l ự ọ ẫ   v n g p nhi u khó khăn, do đó năm h c 2018 ­ 2019 tôi đã l a ch n đ  tài:

ộ ố ệ ệ ả ổ ứ ạ ộ ể ậ ch c ho t đ ng t p th  thông

ễ ộ ầ ệ ầ ả ủ   ể đ  góp ph n nâng cao hi u qu  c a

ườ ễ ộ ạ ườ ệ ổ ứ

“M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  t ng m m non”  qua các l ng tôi vi c t

1/11

h i trong tr  ch c các ngày l h i t i tr

Ấ Ả Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ễ ữ ề ổ ứ ậ 1. Nh ng lý lu n chung v  t

ộ ổ T  ch c ngày h i, ngày l

ạ ộ ọ

ỗ ư

ứ ẻ ậ

ể M i ngày l ữ ườ ớ ớ i l n nh ng ngày l t. V i ng ờ ố ộ ổ ầ ủ ế ứ ự ữ ả

ộ ủ ệ ẻ ệ ố

ự ạ ộ ữ ữ ả

ữ ấ ượ i nh ng hình  nh đ p, nh ng  n t ể ả ẹ ụ ể ủ ỗ ả

ự ạ

ẻ ộ  ch c ngày l , ngày h i cho tr . ứ ộ ầ ễ ở ườ ng m m non là m t ho t đ ng giáo  tr ẻ ầ ụ ươ ụ ng trình chăm sóc giáo d c tr . Nó góp ph n quan tr ng giúp d c trong ch ẻ ể ấ ệ ỹ phát tri n trí tu , th  ch t và th m m  cho tr . ặ ễ ộ ề ữ  h i đ u mang nh ng nét đ c tr ng và có ý nghĩa riêng   ắ   ỉ ầ ớ ễ ượ ệ c ghi nh  theo th i gian ch  c n nh c bi  đ ố ớ ẻ  ể ể ế đ n m t m c th i gian là chúng ta có th  hi u ý nghĩa c a nó. Còn đ i v i tr ễ  ậ ế ớ ứ l a tu i m m non, tr  nh n th c th  gi i xung quanh, nh n th c các ngày l ả   ộ h i ch  y u là qua nh ng hình  nh, hành  đ ng mang tính tr c quan, tr i ả ổ  nghi m và d a vào chính v n kinh nghi m c a tr . Do đó chúng ta ph i t ộ ứ ặ ư ch c các ho t đ ng sao cho v a toát lên nh ng nét đ c tr ng c a ngày h i, in   ễ ộ   ấ ạ ắ ủ  h i d u l ng sâu s c c a m i ngày l ộ ệ ố ừ v a ph i mang tính giáo d c đ  phát tri n m i quan h  tình c m xã h i cho   tr .ẻ 2. Th c tr ng: ậ ơ

ậ ượ ự ủ 2.1: Thu n l ­ Nhà tr

i: ườ ng nh n d ị ề ả ỉ ạ ươ ấ  v  c  s  v t ch t, ch  đ o sát sao v

ầ ư ề ơ ở ậ ộ ng đ u t ộ ủ

ườ ấ ủ   c s  quan tâm c a Phòng GD&DT, các c p  y ề  Đ ng chính quy n đ a ph   công tác chuyên môn cho đ i ngũ cán b , giáo viên và nhân viên c a nhà tr ng.

ự ả ộ ệ

ườ ậ ợ ề ọ ự ặ ệ ng có năng l c qu n lý, có trình đ  chuyên môn ệ ố   t i v  m i m t cho giáo viên th c hi n t

­ Ban giám hi u nhà tr ề t, luôn t o đi u ki n thu n l ệ c giao.

ạ ố t ượ nhi m vu đ ộ ỏ ọ ề

ứ ề ầ

ộ ậ ệ ổ ứ ườ ệ

ụ ệ ổ ứ ộ ị ộ ­ Đ i ngũ giáo viên luôn yêu ngh , ham h c h i nâng cao chuyên môn. ộ   ậ  ch c ngày h i. ng phân công. ễ   ch c ngày h i ngày l

ụ luôn đ

ứ ầ ọ Có nh n th c đúng v  t m quan tr ng và ý nghĩa trong vi c t ố ủ t các nhi m v  mà nhà tr Vì v y luôn  ng h  và hoàn thành t ườ ậ ể ng là m t đ a đi m t p trung nên vi c t ­ Tr ố ẻ ượ ự ả ủ c s  tham gia đông đ o c a ph  huynh và 100 % s  tr . ậ ượ ầ ụ ­ Ph  huynh nh n th c đ

ậ ế ủ ặ ọ ủ   c t m quan tr ng c a b c h c m m non ộ   t luôn  ng h  và tham gia

2/11

ơ ộ ổ ứ ệ ọ ệ ngày càng quan tâm đ n con em mình h n đ c bi ễ . nhi ch c ngày h i ngày l t tình trong công tác t

2.2. Khó khăn:

ườ ề ộ ­ Kinh phí c a nhà tr

ủ ưở ể ổ ứ ng đ  t ụ ạ mua quà, ph n th

ư ệ    ch c các ngày h i ch a nhi u nên vi c ế ng, thuê trang ph c cho tr  còn h n ch . ẻ  ch c cho tr  tham gia l ư ự ạ ạ ộ ầ ổ ứ ả ­ Kh  năng t ẻ ầ ­ Ph n đa tr  còn nhút nhát ch a t ẻ ế ễ ộ ủ  h i c a giáo viên còn h n ch . ậ    tin khi tham gia các ho t đ ng t p

th ;ể

ườ ộ ế ở ị ng r ng tuy nhiên

ệ ­ Di n tích sân ch i nhà tr ờ ế ư ộ ề ấ ễ ị ả khi th i ti t m a vi c t b   nh h

ơ ệ ổ ứ  ch c ngày h i ngày l ướ ố ệ ề đ a th  thoáng gió nên ưở ng r t nhi u. ệ S  li u đi u tra tr ự c khi th c hi n:

ẻ ổ ố ẻ ẫ ổ ố T ng s  tr : 730 (m u giáo: 650; nhà tr ) T ng s  CBGVNV: 68 (GV: 46)

T  lỷ ệ ủ ẻ ả ạ ủ Phân lo i kh  năng c a tr  và c a giáo viên Số  ngượ l %

ễ ẻ ự ạ ộ tin, thích tham gia các ho t đ ng L , 210 32% Tr  ẻ

ỹ ễ ộ 80 12%

ợ ộ t l a ch n các n i dung phù h p 16 35%

ướ Tr  t h i.ộ ẻ Tr  có k  năng khi tham gia ngày L , h i. ọ ế ự Giáo viên bi ễ ộ ớ v i ngày L , h i. ệ Giáo viên nhi t tình, say mê h ẻ ẫ ng d n tr . 12 26% Giáo  viên

ể ạ ẻ Giáo viên có k  năng đ  d y tr .

ch c các ngày l

6 ế ộ , ngày h i cho tr  t ụ ổ ứ ấ ượ ẻ ầ ỹ 17% ể ậ ợ   i và khó khăn trên tôi đã suy nghĩ làm th  nào đ  giúp ẻ ạ ườ   ng tôi i tr t công tác t ố   t  và hoàn thành t ễ ng chăm sóc giáo d c tr

ệ ọ ừ ữ T  nh ng thu n l ố giáo viên làm t ể đ  góp ph n nâng cao ch t l ụ nhi m v  năm h c.

ệ ữ

ươ ố ụ ể ể ổ ứ ộ ng pháp c  th  đ  t ch c ngày h i, ngày l ễ ố    t t

ụ ể 3. Nh ng bi n pháp c  th : ấ 1.3.  Th ng nh t ph h n.ơ

ệ ứ ư ễ ộ

ả ộ ể ổ Đ  t ạ

ể ổ ớ ậ

h i có các ạ ộ ứ  ch c ho t đ ng l ổ ổ ứ ạ ộ ễ ộ ề ứ ễ ộ ả  ch c ho t đ ng l h i là:

ươ ữ ­ Ph

ấ ng pháp hình th c t ạ ộ ệ ạ ố

ể ỗ ẻ ề ằ ạ ườ

3/11

ư     hình th c nh  sau: S u  ch c hi u qu  các ngày l ẻ ồ   ề ổ ầ t m các lo i sách, báo có n i dung v  t  h i cho tr  r i sau đó trao đ i v i t p th  giáo viên. Sau khi trao đ i và tham kh o, giáo viên   ọ ầ ả rút ra nh ng v n đ  quan tr ng c n ph i có khi t ứ ổ ứ  ch c:  ạ ẻ   ể ể + B ng các ho t đ ng t o hình, âm nh c, k  chuy n, múa r i…đ  thu hút tr . ổ ứ   ễ ộ ơ ộ  h i: T  ch c ng đ  m i tr  đ u có c  h i tham gia vào các l + T o môi tr ố ặ ổ ứ ớ ạ i nhóm l p ho c t t ch c theo các kh i.

ớ ả ạ

ệ ẻ ừ ế ự h i ph i mang tính k ứ ế     và làm

ấ ở ề ộ ạ ướ ễ ộ ổ ứ ễ ộ  ch c l ể ạ c th c hi n đ  t o h ng thú cho tr  h i.

ủ ế

ế ế ừ ố ớ ế Ví d : L  h i ngày 20 tháng 11 ch  y u là ca hát múa, làm thi p chúc t nguyên đán

ệ + Song song v i đó là vi c so n k  ho ch t ố th a và th ng nh t   các b phong phú thêm v  n i dung l ụ ễ ộ ư m ng.. Nh ng đ i v i ngày t thêm n i dung các trò ch i dân gian ho c đóng k ch…

ầ ạ

ợ ả t trung thu hay ngày 1/6, ngày t ị ổ ứ ễ ộ  ch c l ậ ơ ộ Trong khi giáo viên so n k  ho ch t ế

ứ ễ ộ ch c l

ứ ả ượ ự ậ ự ủ ự ặ ạ  h i, tôi yêu c u giáo viên   ả   ệ ư l u ý đ n vi c phân chia các ho t đ ng góc sao cho th t phù h p và đ m b o ủ ố ẻ ớ ượ cho đ  s  tr  trong l p đ ấ ọ Tr ng tâm nh t trong vi c t ả mình tham gia, t

ế ẻ ầ  h i th t s  c a tr  m m non là   ả   ạ  mình t o gia các s n ẻ ẩ  h i đó. T  nh ng s n ph m này s  mang đ n cho tr

ẩ ộ ứ ố ượ ữ

ế ạ ộ c tham gia. ệ ổ c t ừ ữ ả ễ ộ ế c tham gia vào nh ng l ự ố

ẽ  h i ti p theo. ộ ố Trong đ i ngũ giáo viên có m t s  đ/c có năng l c chuyên môn t ầ ệ ạ

ổ ứ ớ chuyên môn k t h p v i các đ/c giáo viên cùng nhau t

ễ ể

ư ả ắ ệ ế ợ ẻ  chuyên môn gi

ữ i pháp t

ự ủ ấ ộ

ươ ỉ

ẻ ạ t làm gì trong ngày đ c bi

ẻ chính b n thân đ a tr  ph i đ ễ ộ ph m trong các ngày l m t h ng thú và mong mu n đ ộ tinh th n trách nhi m và nhi ổ đ/c trong t ộ ố  cho tr s  ngày h i ngày l ổ ờ ổ ưở ồ ng t  tr đ ng th i đ/c t ế ấ ể ẻ ượ ố ả t nh t đ  tr  đ nh ng gi ướ ễ ộ tham gia trong ngày l  h i. B c đ u đ i ngũ giáo viên đã nh t trí cao v ề ph ế trong l p tham gia còn các tr  khác không bi ể t, có ả t tình trong công tác gi ng d y, Tôi giao cho các   ộ    ch c m t ệ    tham gia đ  cùng nhau góp ý rút kinh nghi m, ắ i đáp th c m c cũng nh  tìm ra     c phát huy h t tính tích c c c a mình khi ề  ầ ộ ố ẻ ổ ậ    n i b t ng pháp này, đi u đó cũng tránh tình tr ng ch  có m t s  tr ệ ớ ặ t này.  ộ ủ ướ ể ặ ẫ

ẻ ể ự

3.2. H ng d n giáo viên tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý và trình đ  c a  ẻ tr  đ  phát huy tính tích c c cho tr : V i m c đích tham gia l

ớ ụ ẻ ẽ ọ ượ ầ ỉ ơ ế c m t s  k  năng c n thi t cũng nh  bi

ể ơ ư ế ề ề ạ ẻ ấ ỹ ễ ộ ộ ố ỹ ầ  h i này c n cung c p cho tr ầ  h i không ch  đ n thu n là đ  ch i mà thông t v  ý nghĩa  các k  năng v  t o hình, âm

qua đó tr  s  h c đ ễ ộ ủ c a các ngày l nh c.ạ

ổ ế ự

ậ ạ ộ ấ

ậ khéo tay, tr

ợ ứ ẻ ể ả

t c  tr ấ

4/11

đ ụ ể ệ ể ẻ ẻ ế ế ậ ớ ủ ự ượ Đ c d  các ho t đ ng c a giáo viên hay qua các bu i tr c ti p trò   ề ớ ẻ ệ ớ ẻ  trong l p có nhi u tính cách khác nhau: có chuy n v i tr  tôi nh n th y tr   ế   ẻ ấ ư ỉ ẩ ẻ ỉ ẻ ẻ ầ  r t hi u  t  m , c n th n nh ng cũng có tr tr  tr m tính, tr ẫ   ướ ạ ộ ớ ạ ố ộ ng d n đ ng, không mu n h p tác v i b n trong các ho t đ ng. Do đó tôi h ạ ộ ợ   ủ ể ặ giáo viên ph i căn c  vào đ c đi m c a tr  đ  tìm ra các ho t đ ng phù h p ự   ứ ễ ộ ạ ộ ấ ả ẻ ượ  h i m t cách hào h ng và tích c c t c tham gia ho t đ ng l ớ   ẻ ủ ừ ặ nh t. C  th  các giáo viên đã tìm hi u đ c đi m tâm lý c a t ng tr  trong l p ẻ ữ ặ   và đ c bi t. Nh ng tr  này ít khi ể ộ i các tr  hi u đ ng và tr  khuy t t t chú ý t

ợ ị ậ ớ ạ

ằ ướ ạ

ợ ơ ạ ủ ạ ộ

ơ ứ ữ ẻ ậ ạ ộ ộ ề

ộ ả ậ ế ế ư

ẽ ượ ẻ ế ớ ơ ạ ộ

ụ ạ ộ ấ ậ ẫ ộ ị ẫ   ng d n các ch u h p tác v i b n và ít khi ch u t p trung lâu, giáo viên đã h ậ ệ ẻ tr  này b ng cách tăng các nguyên v t li u trong các ho t đ ng t o hình, yêu   ả   ẻ ầ ầ c u g i ý tr  c n sáng t o h n trong các ho t đ ng, tăng đ  khó c a các s n ẩ ẻ   ể ph m đ  giúp tr  t p trung h n và kích thích h ng thú b n v ng cho tr . ộ   ờ ồ Đ ng th i giáo viên cùng đi đ n m t tho  thu n là n u nh  con làm xong m t ả   c qua góc khác tham gia các trò ch i m i, ngoài ra giáo s n ph m con s  đ ễ ộ ằ   ộ ữ  h i b ng viên cho nh ng tr  hi u đ ng này khi tham gia vào các ho t đ ng l ổ ứ ẻ ộ    ch c các trò ch i v n đ ng đ  thu hút tr  tham gia cách ph  cô trang trí và t ệ ướ ừ   ng d n giáo viên b ng vi c làm c  th  trên mà tôi ho t đ ng. T  nh ng h ứ ễ ộ ẻ nh n th y tr  tham gia l

ẻ ớ ầ ọ

ạ ộ ế ả ỹ ẫ

ẻ ể ướ ạ ộ ỉ ẫ ỹ ơ ậ ằ ụ ể ấ ự  h i m t cách tích c c và h ng thú nh t ữ ế ữ   Ngoài ra yêu c u giáo viên quan tâm đ n nh ng tr  m i đi h c, nh ng ư ự ẻ ế ể  ữ  ch a t  tin trong giao ti p  đ  có k  năng t o hình còn y u, nh ng tr ậ ị ế   ờ ể ộ ng d n tr  vào ho t đ ng t p th  m t cách k p th i. Giáo viên ph i bi t ạ    ho t đ ng chung, ho t  làm ra trong các gi ộ   ng d n đ ng viên hoàn ch nh các k  năng ca, ẩ  đó có th  h

ẻ tr ẻ ướ h ả quan sát các s n ph m mà tr ể ừ ộ đ ng góc đ  t ạ múa, hát, t o hình…

ẻ ứ

ỉ ợ ữ ẻ ẩ

ẻ ẻ ữ

ả ố ớ ừ ỹ ẻ ớ                 Tr  hào h ng, thích thú cùng cô trang trí l p ậ ỉ Đ i v i nh ng tr  c n th n t  m , giáo viên g i ý cho tr  vào các góc   ạ ố   t ẻ

ụ ể ạ

ự ự ậ ậ ẩ

ẻ ư ụ ư ư ệ ỉ

ể ề ừ ề ệ ẫ ỉ ng vi n đ  đi u ch nh hành vi và rèn luy n cá tính kiên nh n cho t ng tr

5/11

ố ớ ư ế ạ t o hình nh ng làm các tranh  nh, thi p chúc m ng… Nh ng tr  sáng t o t ặ ẻ ơ ở thì cho tr  ch i   góc n n… Đ i v i các tr  có k  năng ca hát múa thì cho tr ế ễ t m c âm nh c. bi u di n các ti ậ ữ ố ớ   Đ i v i nh ng tr  ch a th t c n th n và ch a th c s  t p trung chú ý ỉ   thì giáo viên giao nhi m v  có tích cách t  m  nh : Ghép tranh, dán trang trí ẻ  ườ đ này.

ữ ệ

ướ ự ự ể ậ ể

ạ ộ ẻ ươ ự ự ạ ộ ự   ng d n cho giáo viên th c hi n cho ề   ỡ ẻ t tình giúp đ  tr  nên nhi u ố   ổ ng cu i  các bu i nêu g ủ    tin c a  đó nâng cao s  t

ệ ẫ Đó là nh ng vi c làm mà tôi h ệ ừ ớ t ng l p, đ i ngũ giáo viên th c s  hi u và nhi ư ở ẻ ấ ứ tr  r t h ng thú vào các ho t đ ng t p th  nh   ự ừ ề ầ tu n, các ho t đ ng chi u, tr  tham gia tích c c, t tr .ẻ

ủ ề ự ệ ướ ự ộ ọ ẫ 3.3. H ng d n giáo viên l a ch n các n i dung theo ch  đ , s  ki n phù

ợ ớ ễ ộ , h i:

h p v i các ngày l ọ ễ ủ ề

ữ ễ ộ ộ ẻ ượ  đ h i không nh ng tr

ừ ủ ộ ạ ộ ọ ấ    là r t ệ   c ôn luy n,    đó giáo

c.

ọ ủ ụ

ẻ ụ ừ ộ ườ ệ ự t. Vì thông qua ho t đ ng l ể ẻ ấ ướ ươ ng đ t n ữ ệ ụ ấ ườ  m t trong nh ng nhi m v  năm h c c a nhà tr ng giáo d c l y tr  làm trung tâm và  ng d ng ph

ụ ự

ẻ ẫ ầ ủ ườ

ộ ộ ố ấ  và xu t phát t ạ ộ ổ ứ  ch c các ho t đ ng, t ơ ơ ọ ng đã t ầ ơ ả ễ ằ ng là   ươ   ng ừ  ổ      nh m   tho   mãn   nhu   c u   “H c   mà   ch i,   ch i   mà

ng ch  ti n hành t ch c các ngày l c kia giáo viên

ươ ả

ỉ ế ỉ ả ổ ẻ ẽ ứ ụ ơ ổ ứ ễ ộ ở ườ  h i cho  tr ộ ẻ ng trình ch  dành cho tr  5 tu i tham gia, n i dung ư ậ t m c ca múa hát đ n gi n, nh  v y tr  s  không h ng thú vào

ư ậ ướ ẫ Tr

Vi c l a ch n các n i dung theo ch  đ  các ngày h i, ngày l ế ầ c n thi ố ộ ủ c ng c  các n i dung đã h c mà tr  còn hi u ý nghĩa c a ngày đó t ẻ ạ ứ ụ d c tr  đ o đ c, tình yêu quê h ấ Xu t phát t ứ ự “Xây d ng môi tr ự pháp giáo d c Montessori vào lĩnh v c th c hành cu c s ng” nhu c u c a tr  m u giáo là vui ch i, nhà tr ứ ch c   ngày   h i   ngày   l ủ ọ h c”c a các bé  ướ Tr ẻ ậ ơ tr  th t đ n gi n, các ch ế ỉ ch  là vài ti ỷ ệ các ngày k  ni m đó.  ướ c tình hình nh  v y tôi đã h ụ ừ ầ ỉ ơ

ệ ẻ

ế ạ ớ đ u năm   ng d n giáo viên ngay t ầ   ng c a bé”: các giáo viên không ch  đ n thu n t d y các đi u múa, các trò ch i dân   ủ  ệ ơ c ăn, ng ẻ ượ  đ

6/11

ọ h c. Ví d  “Ngày h i đ n tr ạ d y tr gian, các ti ạ ườ i tr t ủ ườ ộ ế ơ ẻ  mà còn bi  các bài hát đ n l ờ ụ ễ t m c trình di n th i trang v i các thông đi p tr ơ ạ ườ ượ ọ ng. i tr c h c, ch i t ế ng, đ

ả ọ

ớ ộ ổ ầ ứ Khai gi ng năm h c 2018 ­ 2019 ế ư ậ V i n i dung nh  v y giúp bé đ n tr

ườ ể ẻ ế

ẻ ồ

ữ ầ

ụ ự ớ ng hào h ng v i bu i đ u tiên ớ ớ ả ượ c hi u ý nghĩa ngày đó chính là ngày t i l p. Ngày T t trung thu ­ tr  ph i đ ậ ộ ị ằ ế ủ t t c a tr , có ch  H ng Nga, có chú cu i, các đ ng chí giáo viên nh p vai ờ ả ế ễ ộ m t cách nhu n nhuy n, mang nh ng l i ca ti ng hát đ n cho khán gi , các ế ậ b c ph  huynh và các bé s  say mê và ti ng c ế ườ ả i s ng khoái.

ế T t trung thu năm 2018

ộ ủ ầ

ẻ ượ ừ ế ộ t m c v i các n i dung chúc m ng các cô, bi

ư ể ế ế   Ti p đ n là ngày 20 tháng 11: Là ngày h i c a các th y cô giáo. ế   ụ ớ ể ệ t c th  hi n các ti ừ   ế c làm các b u thi p đ  chúc m ng n các cô giáo. Ngày h i 8 tháng 3 tr  đ

7/11

ẻ ượ ạ ừ ẹ Song tr  đ ộ ơ cô giáo, chúc m ng các m  các bà, các b n gái.

ẻ ắ ắ ố ơ ị Tr  đc tham gia các trò ch i dân gian: B t m t đánh tr ng, c p cua b ỏ

ỏ ệ ạ ơ gi , hay các đi u múa s p….trong liên hoan trò ch i dân gian và hát dân ca

ọ ế ể ễ c bi u di n các ti

ẻ ụ ể ạ ệ

ọ ậ ườ ổ

ế ả Ngày b  gi ng năm h c tr ổ ớ ộ  5 tu i v i n i dung tr ầ ng m m non  đ  b ẻ ượ ả ng h c t p khác.Tr  3­4 tu i hay tr ộ ể ướ ớ ẻ ạ ộ ữ ề ậ ẻ ượ    đ t m c th t phong ẻ ắ   t mái  s p ph i chia tay các cô đ  t m bi ẻ  c vào môi tr   c hát múa v i nh ng bài có n i dung v  các ho t đ ng trong nhà

ườ phú: Tr ườ tr nhà tr  đ tr ng.

ư ườ V i bi n pháp nh  trên năm h c này nhà tr

ễ ớ ự ổ ứ ố  ch c t ng đã t ệ ộ ự ủ ứ ủ ẻ ệ ọ  v i s  tham gia hào h ng c a tr  và s   ng h  nhi t các ngày ủ t tình c a các

ứ ỹ ố ế ớ ộ h i, ngày l ụ ậ b c ph  huynh. ấ ủ ẫ ướ 3.4. H ng d n giáo viên cung c p c ng c  ki n th c k  năng cho tr ẻ

ạ ộ thông qua các ho t đ ng trong ngày.

ộ ỉ

ẻ ộ ươ ẻ ấ ấ ở ầ ạ , h i không ch  theo đúng n i dung mà cô giáo c n t o cho   ứ   ế  các ki n th c ả i ph n kh i, ph i cung c p cho tr

8/11

ễ ộ ạ ộ Ho t đ ng l tr  m t không khí vui t ạ ộ qua các ho t đ ng trong ngày.

ả ể ẻ Đ  tr , tôi đã h

có kh  năng tham gia vào các ngày h i ngày l ạ ộ ớ ỹ ả ư ễ i k  năng t o hình cũng nh

ằ ạ ự ệ ệ ể ậ ạ ướ   ng ư    t là s  sáng t o trong bi u diên ngh  thu t âm

ẫ d n giáo viên b ng cách giáo viên ph i l u ý t ỹ ặ k  năng âm nh c mà đ c bi ẻ ạ ủ nh c c a tr .

ạ ộ ầ Giáo viên c n tăng c

ằ ậ ẻ ầ ầ ho t đ ng chung giáo viên c n yêu c u tr

ườ   ng ạ ộ   cho tr  kh  năng h p tác v i nhau trong các ho t đ ng b ng cách trong các ờ gi    các bài t p mà trong đó yêu ầ c u tr  ph i làm vi c cùng nhau.

ồ * L ng ghép trong các ho t đ ng chung: ớ ả ẻ ạ ộ ả ẻ ố ớ ố ỹ ủ ư

ệ ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng t o hình: ặ ể ọ ạ ẻ ệ t giáo viên chú tr ng cho tr

ưở ạ ệ ạ ủ ả ẽ ộ ứ v  m t b c tranh và đ c bi ế ki n trình bày ý t

C ng c  các k  năng t o hình nh  cùng  vi c phát bi u ý ạ ườ ụ ợ ạ  Giáo viên đã tăng c * Đ i v i ho t đ ng giáo d c âm nh c:

ổ ạ

ễ ộ ạ h i.v.v. Giáo viên d y tr

ề ớ ộ ạ

ủ ể ệ ể

c đó. Tăng c ẩ ẻ ượ ẻ ượ ậ ị

c đóng vai th  hi n tính cách nhân v t, tr  đ ơ ể ệ ể

ạ ớ ẽ ộ ễ c ho t đ ng âm nh c m t cách th ớ ợ ng xuyên t i l p s  giúp tr

ườ ẽ ạ ề ơ ấ ự ẻ

ạ ộ  tin h n r t nhi u. Đi u này s  làm n n t ng giúp tr ễ ộ ự ng sáng t o c a b n thân trong lúc h p tác cùng b n. ố ớ ạ ộ   ng giáo ạ ụ ẻ ằ d c âm nh c cho tr  b ng cách đa d ng các bài hát, b  sung thêm các bài   ẻ  ươ ọ ng trình h c, các bài hát nói v  ngày l ngoài ch ạ ộ ạ ổ   ự ế ạ ớ ệ t cách th c hi n phù h p v i n i dung ho t đ ng âm nh c t ng i l p bi t ườ   ẻ ướ ỹ ệ ợ ợ ng h p, vi c này cũng tích h p k  năng t o hình c a tr  tr ọ   ạ ộ ẻ ẻ ượ ậ ho t đ ng t p th  cho tr , tr  đ c tham gia th  hi n các tác ph m văn h c ẻ ạ c hát d y tr  đóng k ch, tr  đ   ố ễ ộ   ố  h i. đ i, hát đ ng ca, song ca, đ n ca, hát bi u di n phù h p v i không khí l ẻ  ẻ ượ Khi tr  đ ạ   ề ạ ạ  ho t m nh d n và t ộ đ ng tích c c khi tham gia vào các ngày l

ớ ễ ộ ạ ộ

ớ ệ ễ

ự * V i ho t đ ng phát tri n ngôn ng : ậ ạ ể ủ ả

ề ả ể ậ  h i mang tính t p th  cao. ơ ẻ ượ ữ  L  h i là n i tr  đ ươ ổ ẻ ữ ằ ể

ẻ ữ ẻ ở ộ ủ ệ ạ ể ễ ạ

ư   ể c giao l u ữ ệ ả ng ti n phát trò chuy n v i nhau, vì v y kh  năng di n đ t ngôn ng  là ph   ậ   ẻ ở ứ ổ ự huy tính tích c c, phát tri n trí l c và tình c m c a tr    l a tu i 5 tu i. V y ế   giáo viên chú ý phát tri n ngôn ng  b ng cách: khuy n khích tr  nói tròn câu, ơ  ầ ợ g i cho tr  nói nh ng câu có đ  thành ph n thông qua các câu truy n, bài th ướ   ẻ ẽ ạ ẽ  s  m nh d n lên bi u di n tr c s  giúp tr  m  r ng quan h  b n bè, tr ự ủ ị ẻ ậ ự đám đông giúp tr  th t s  phát huy tính t ch c c c a mình.

ố ớ ơ

ạ ộ ồ

ự ạ ả ế ẻ ế ắ  phân công và t t t

ạ ộ ạ ớ

9/11

ẽ ộ ủ ặ ạ ồ  Đ i v i các góc ch i, giáo viên   * L ng ghép trong các ho t đ ng góc: ỹ   ẩ ắ ọ ầ ầ t s p x p các đ  dùng g n gàng, ngăn n p và th m m , c n yêu c u tr  bi ủ ả   ẩ ạ ẻ ế ự ạ  t o ra s n ph m t o hình theo ý thích c a b n d y tr  bi ị ẻ ư ự ớ    tin s  có d p phát huy thân. V i góc ho t đ ng v i âm nh c giúp tr  ch a t ợ ậ   tính sáng t o c a mình. Ho c góc phân vai “Bé t p làm n i tr ” giáo viên

ữ ẫ ư ư ế ng d n tr  cách làm nh  b u thi p, cách gói quà, cách làm nh ng bông

ễ ộ  h i. ệ ướ h hoa xinh x n đ  t o thành bó hoa t ng các cô nhân ngày l ẫ ủ ả

ậ ế

ẻ ể ạ ắ ớ ự ướ V i s  h ướ ể ớ ự ấ ấ

ơ ạ

ề ể ẻ ự ự ượ ủ ộ   t tình c a đ i ngũ ớ ụ ủ   t m c c a các ề ứ ề ễ ộ  h i đã nâng lên r t nhi u v  hình th c và   ở ộ   ệ ạ ự  tin h n, m i quan h  b n bè m  r ng ư  c nh c đây không có đ

ề ớ ụ ộ ễ ậ ng d n c a b n thân tôi cùng v i s  nhi ẫ ng d n trên nhóm l p mà tôi nh n th y các ti giáo viên h ể ủ ố ớ kh i l p bi u di n c a các ngày l ố ơ ẻ ạ ộ n i dung, giúp tr  m nh d n h n, t ướ ễ ỹ ơ h n, tr  th c s  có k  năng bi u di n, đi u này tr v y.ậ 3.5. Tuyên truy n v i các b c ph  huynh t ổ ứ ố  ch c t t các ngày

h i ngày l ẩ ổ ớ ụ ệ ậ

ệ ễ ộ ụ ư ờ

ươ

ế ụ

ườ ượ . ị  Vi c trao đ i v i các b c ph  huynh tham gia vào vi c cùng chu n b ỗ ợ ộ ố  ả ư ầ  h i nh  cùng s u t m các tranh  nh và nh  ph  huynh h  tr  m t s ồ   ờ ễ ộ ứ i, c , bóng, dây kim tuy n… r i  ch c L  h i: Hoa t ự ế ợ  tr c ti p trang trí, cũng chính s  k t h p này ph  huynh   ả ộ   ụ c ph  huynh lan to  r ng ệ ổ ỗ ợ ự c không khí l ế ễ ộ  h i trong nhà tr ng đ

cho l ồ đ  dùng cho vi c t ụ ph  huynh h  tr ượ ấ th y đ h nơ

ế ụ ể ượ C  th  ngày t ừ t trung thu v a qua nhà tr ng đã đ

ườ ự

ả ủ ượ ự ủ ụ ụ ủ ệ ậ

ộ ộ ộ   c phát đ ng phong ủ ố ớ trào thi bày mâm ngũ qu  c a các kh i l p có s  tham gia c a ph  huynh các   ạ   ậ ộ ớ l p. Phong trào nh n đ t tình c a các b c ph  huynh t o c s   ng h  nhi ẻ nên m t ngày h i vô cùng ý nghĩa cho tr .

ụ ả

ẻ ề ươ ẽ i  n t

ủ ệ

10/11

ứ ử ẻ ố ỹ ng trình này s  đ  l Các ch ễ ộ ừ ữ  h i t khí c a nh ng ngày l ẻ năng s ng cho tr , giúp tr Ph  huynh cùng cô thi bày mâm ngũ qu ạ ẽ ể ạ ấ ượ   ng m nh m  cho tr  v  không ỹ  ẻ ả ể  đó giúp phát tri n xúc c m cho tr , rèn luy n k ộ   ố  có k  năng  ng x  các tình hu ng trong cu c

ỹ ệ ệ ử

ườ

ề ươ t các ngày l ệ ễ ộ  h i giúp tr  có đ ứ ừ

ộ ộ ứ ơ ộ ạ ẻ ượ ẻ ẻ ễ ạ  t o c  h i cho tr  đ

ơ ớ ị ưở

ồ ủ ề

ễ ủ ộ  ngày h i. Quá trình chu n b  cho ngày l

ấ ự ẩ ứ ị ờ ở

ở ừ

ừ ư ự ạ ồ

ưở ủ ở

ạ ẫ ệ ấ ờ

ạ ộ ạ ộ ụ ậ ậ ỹ

ế ủ ứ ụ ổ ư ế ầ ộ ệ ẫ t c a l a tu i m u giáo nh : Bi

ứ ể ễ ổ

ỹ ố ứ s ng, rèn luy n k  năng  ng x  văn hoá, k  năng làm vi c theo nhóm, có ý ệ ố ả ứ ệ ứ th c rèn luy n và b o v  s c kho , chung s ng hoà bình.   ầ ạ ộ ễ ệ ổ ứ ố ng m m non   Tóm l  ngày h i trong tr i, vi c t  ch c t ạ ộ   ẻ ứ ệ ổ ộ ể ẻ  ch c các ho t đ ng giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n cho tr . Vi c t ể ế ề  ể ạ ậ ạ ộ ữ ượ ẻ t v c nh ng hi u bi sinh ho t t p th , các ho t đ ng l ệ ề   ả ữ ề ố  gìn và b o v  n n  đó tr  có ý th c gi ng mình, t truy n th ng v  quê h ổ  ủ văn hoá c a dân t c. Thông qua quá trình tr  tham gia cùng b n và cô giáo t ẩ   c tham gia ch c chu n b  cho m t ngày h i, ngày l ồ   ệ ọ ự ự ng trang trí l p, ch n l a bài hát, bài th , đi u múa, khúc đ ng xây d ng ý t ồ ậ ự ẻ ượ   c cùng cô làm các đ  dùng, đ  v t… giao… D a trên ch  đ  ngày h i, tr  đ ễ ộ ộ ể ượ    h i đã ng c a các ngày l là bi u t ầ ễ ơ ợ ự ứ ầ    quan d n d n kh i g i s  h ng thú, s  ph n kh i háo h c ch  đón ngày l ệ ư ệ ọ tr ng này     duy  t ng bé. Công vi c này còn giúp giáo viên rèn luy n cho bé t ụ   ưở ữ ự ộ ng nh  vô d ng m t cách sáng t o, tích c c, t  giác; T  nh ng đ  dùng t ữ   ẻ ỏ ư qua ý t ng sáng t o cũng nh  đôi bàn tay nh  xíu c a tr  đã tr  thành nh ng ậ   v t trang trí h p d n. Nh  có ho t đ ng này cô giáo đã giúp bé rèn luy n các ạ ộ   ỹ k  năng v n đ ng ph c v  ho t đ ng ngh  thu t, các k  năng ho t đ ng ầ ầ nhóm c n thi   t cách c m bút, cách c m kéo, ồ cách bôi h …    ạ ộ Ho t đ ng t ắ ch c các sinh ho t t p th , các ngày h i ngày l ọ ẻ ự ề

ạ ậ ỉ ư ể

ễ ế i m i. Ngày h i, ngày l

ị ộ ứ ổ ứ ầ ẫ ủ ủ ọ ộ ộ    là con ể ệ ự    đi u ch nh hành vi th  hi n s  tôn tr ng, chân ườ ườ ỏ ơ i, di chuy n có i xung quanh nh  nói nh  n i đông ng   ủ   ẹ ỏ ng nh n b n và em nh … Đây chính là nét đ p văn hoá c a ủ   ộ ự ệ ớ  là m t s  ki n l n đi sâu vào tâm trí c a ễ  ấ  ch c đ y đ , trang tr ng, h p d n c a các ngày h i ngày l

ệ ệ ế ấ ườ ng ng n nh t giúp tr  t đ ớ ọ thành v i m i ng ườ ậ ự tr t t , bi t nh ớ ườ con ng ẻ tr . Hình th c t ố ớ ẻ ớ ẽ s  có ý nghĩa l n đ i v i tr . ả ủ 4. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ự ộ ệ ệ Sau m t năm  th c hi n các bi n pháp trên, tôi th y đ t đ ấ ạ ượ ế   c k t

ẻ ư ể ả ả qu  đáng k  c  cô và tr  nh  sau:

ướ

Tr

Sau khi th cự   hi nệ

ẻ ả Phân lo i kh  năng c a tr

và c a giáo viên

c khi ệ th c hi n  tỷ  lệ

Số  ngượ l

Số  ngượ l

tỷ   %ệ l

ạ ộ

ẻ ự

Tr  ẻ

ễ    tin, thích tham gia các ho t đ ng L ,

210

% 32% 480

74%

Tr  t h i.ộ

11/11

80

12% 350

54%

ế ự

16

35%

31

61%

ẻ ẫ ng d n tr .

Giáo  viên

ễ ộ ệ t tình, say mê h ỹ

12 6

26% 17%

34 25

74% 54%

ễ ộ Tr  có k  năng khi tham gia ngày L , h i. ọ t l a ch n các n i dung phù  Giáo viên bi ớ ợ h p v i ngày L , h i. ướ Giáo viên nhi ể ạ ẻ Giáo viên có k  năng đ  d y tr . Ế III. K T LU N ầ

ộ ổ ạ ộ T  ch c ngày h i, ngày l ộ ng m m non là m t ho t đ ng giáo

ẻ ễ ở ườ  tr ụ ứ ươ ụ d c trong ch ng trình chăm sóc giáo d c tr .

ộ ệ , tr  đ

ố Thông qua ho t đ ng ngh  thu t trong các ngày h i, ngày l ệ

ộ ụ ủ ễ ẽ ủ ề ệ

ộ ễ ứ ấ ệ ổ ứ ụ ủ ạ ả ẻ

ụ ạ ộ ộ ụ ớ ấ ướ c. Vi c t ể ề ố ế

ư ng m m non, đó cũng là m c tiêu c a nhà tr

ổ ễ ầ ươ ấ ầ ng t

ứ ủ  ch c các ngày H i, ngày l ả ườ  trong tr ườ ủ ỗ ụ ứ ộ ổ  ch c, qu n lý c a m i nhà tr

ư ộ ụ ấ ự ớ ọ

ẻ ế ự ạ ộ

ọ ọ t phong trào thi đua “Xây d ng tr

ự ấ ầ ế ố ề c đi u này tôi th y c n ph i có các y u t

ố ượ t đ ố ớ ệ

ệ ọ h i trong năm h c cho tr  đ

ạ ạ ứ ế ỹ c tham i các

ễ ẻ ượ   ậ c   ôn luy n, c ng c  các n i dung theo ch  đ  mang tính giáo d c c a các ngày  s  có tác d ng to l n trong vi c giáo d c tình c m đ o đ c, tình H i, ngày l      cho tr  là r t quan  ch c ngày h i ngày l ng, đ t n yêu quê h ẻ ở  ọ tr ng, là v n đ  c t y u đ  nâng cao công tác chăm sóc và giáo d c tr   ệ ườ   ng. Nh ng vi c nâng cao tr ườ ụ  ấ ượ ch t l ng m m non còn ph ự ủ   ộ ng cũng nh  năng l c c a thu c vào cách t ươ ố ộ   ng pháp đ i ngũ giáo viên. Làm t t công tác này, chúng ta đã tìm ra m t ph ẻ ườ ẻ ầ ạ  làm trung ng giáo d c l y tr d y h c g n gũi v i tr , “xây d ng môi tr   ệ   ề ủ ộ tâm”, giúp tr  ti p thu m t cách ch  đ ng sáng t o, đi u này cũng th c hi n ệ ự   ườ ố ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. t ả  sau: Làm t * Đ i v i ban giám hi u: ự ủ ẻ ượ ễ ộ ầ + Th c hi n đ y đ  các ngày l ứ ồ ưỡ ổ ng ki n th c và k  năng cho giáo viên d y t gia. + T  ch c b i d l p.ớ

ớ ố

ọ ự ủ ể ộ ậ ươ ệ ớ ị   t công tác tuyên truy n v i các ban ngành đoàn th  trong đ a ể   t v i các b c ph  huynh đ u kêu g i s   ng h  chung tay

ụ ủ ề ụ ườ ng.

ớ + Làm t ặ ph ng và đ c bi ự ệ cùng s  nghi p giáo d c c a nhà tr * V i giáo viên:

ự ươ ầ ậ

ầ + Giáo viên c n có s  yêu th ặ ẻ ự ạ ủ ụ ớ ố ớ ẻ ắ   ng, g n gũi và t n tình đ i v i tr . N m ươ   ng ể c đ c đi m c a tr

ượ ế đ  trong l p, xây d ng k  ho ch, m c tiêu và ph ớ ẻ pháp giáo d c phù h p v i tr . ứ ượ ụ ẻ ế ạ + T  ch c chăm sóc giáo d c tr theo k  ho ch đã đ ự   c xây d ng

ấ ố ụ ổ th ng nh t.

ệ ọ ỏ ế ệ ạ ồ + Có lòng nhi t huy t, ham h c h i các b n bè đ ng nghi p.

12/11

ớ ụ * V i ph  huynh:

ộ ể ệ ủ ơ ữ ụ ẻ ạ   i

ầ ng. nhà tr

ự ế ủ + C n hi u và  ng h  cao h n n a trong vi c chăm sóc giáo d c tr  t ườ Trên đây là nh ng bi n pháp th c t

ệ ủ ủ ệ

ự ệ ầ ả t h n v

ơ ấ ượ ẻ ủ ụ c a tôi, tôi mong h i đ ng xét   ệ   ng, c a ngành xem xét và góp ý cho tôi đ  các bi n ề  ườ   ng ng chăm sóc giáo d c tr

ộ ồ ữ ể ườ duy t thi đua c a tr ố ơ ả pháp trên có tính kh  thi cao h n, góp ph n th c hi n và qu n lý t ư ộ đ i ngũ cũng nh  nâng cao ch t l  c a tr ủ ầ m m non Hoa Th y Tiên

ả ơ ọ Xin trân tr ng c m  n!

ườ Ng i vi ế t

13/11

ị ệ Âu Th  L  Trang