Ấ Ặ Ề I – Đ T V N Đ
ọ ề
ơ ộ
ứ ế ữ Tr i náo n c ch mong các ngày l
ả ầ ượ ể
ơ ờ
ỏ ầ ẻ ế ừ ạ ộ ộ
ch c l
ạ Lý do ch n đ tài ỏ ổ ủ ữ ữ ẻ em, nh ng thành viên nh tu i c a xã h i, h n ai h t là nh ng ự ễ ộ ễ ờ ườ h i. Đ c tham d vào nh ng ngày l ng ở ờ ộ ư ẹ ượ c tô đi m b i c , hoa, qu n áo đ p, h i t ng b ng cùng các quang c nh đ ữ ữ ữ ẻ ế ti ng nh c r n ràng… là nh ng gì tr trông ch vào nh ng ngày này, h n n a ể ạ ủ ượ ễ ộ h i là m t ph n không th thi u đ l c trong sinh ho t c a tr nh , nó đáp ẻ ư ủ ầ ả ứ ng nhu c u xúc c m, nhu c u giao l u c a tr . ươ ộ ứ ễ ộ ượ c coi là m t ph h i đ ạ ộ
ở ầ ệ ổ Vi c t ẻ ầ ề
ễ ữ ề
ắ ự ơ Ấ ượ ả
ơ ữ ở ơ ạ ộ , ngày h i đem l ệ ữ ầ ụ ề
ơ ẻ ấ ả ữ ữ ẻ ạ ả
i cho tr ẻ ỹ ủ ẩ
ự ậ ự ẻ ầ ả ự ế ầ h i th t s dành cho tr m m non thì th c t
ề ặ ụ ệ ng ti n giáo d c nhi u m t ẻ ỷ ệ i cho tr cho tr m m non, vì khi tham gia vào các ho t đ ng k ni m đem l ơ ầ ẻ ở nên c i m h n, g n gũi nhau h n, có tr nh ng ni m vui chung, giúp tr ẻ ậ ị i cho tr th t nhi u hành vi l ch s h n. n t ng do ngày l ữ ữ là sâu s c qua nh ng hình nh trang trí cùng nh ng bài hát, đi u múa, nh ng t c nh ng đi u đó góp ph n giáo d c xu bài th , nh ng trò ch i dân gian… t ề ướ ẩ nh ng xúc c m th m m và là đi u h ng xã h i cho tr , đem l ầ ệ ng năng l c cho tr góp ph n thúc đ y kh năng c a mình. Tuy ki n b i d ự nhiên đ l c n có s tham gia ẻ tích c c c a b n thân đ a tr .
ầ ấ
ư
ể ộ ứ ộ ch c ngày h i ngày l , trong tr c đông ng c n i dung c a m t s
ễ ườ ườ ầ ủ ư ễ
ớ ộ ẻ ọ ộ ợ ợ
ộ ớ ặ ộ
ộ ồ ưỡ ể ễ ộ ự ủ ả ọ ườ ệ ổ ứ ng m m non là r t quan tr ng. trong tr Vi c t ẻ ẫ ạ ự ế ư ng tôi tr v n còn nhút nhát, ch a m nh Nh ng trên th c t ộ ố ượ ẻ ể ễ ạ ự ướ i, ít tr hi u đ d n t tin bi u di n tr ế ự ề ề ộ . Đi u này m t ph n cũng do nhi u giáo viên ch a bi ngày h i, ngày l t l a ủ ể ch n các n i dung phù h p v i đ c đi m c a tr , phù h p v i n i dung theo ừ t ng ch đ s ki n c a ngày h i, ngày l ể ệ ổ ứ
ầ ượ ể ừ ng m m non đ t
ẻ ẩ ỹ
ệ ổ ứ ố ớ ườ ẻ ớ
ề ề ặ ọ ủ ề ự ệ ủ ễ . ế ủ ể ậ c ý nghĩa c a vi c t ch c các V y làm th nào đ giáo viên hi u đ ộ ự ọ ườ ễ ộ đó l a ch n các n i dung phù trong tr ngày h i, ngày l ầ ễ ộ ể ạ ộ ẻ ượ ự ể ợ h i đ góp ph n tin, thích tham gia các ho t đ ng l c t h p đ giúp tr đ ộ ấ ể ệ ể ch c ngày h i, ngày phát tri n trí tu , th ch t và th m m cho tr . Vi c t ệ ả ễ ng tôi giáo viên cho tr không ph i là vi c làm m i tuy nhiên đ i v i tr l ự ọ ẫ v n g p nhi u khó khăn, do đó năm h c 2018 2019 tôi đã l a ch n đ tài:
ộ ố ệ ệ ả ổ ứ ạ ộ ể ậ ch c ho t đ ng t p th thông
ễ ộ ầ ệ ầ ả ủ ể đ góp ph n nâng cao hi u qu c a
ườ ễ ộ ạ ườ ệ ổ ứ
“M t s bi n pháp nâng cao hi u qu t ng m m non” qua các l ng tôi vi c t
1/11
h i trong tr ch c các ngày l h i t i tr
Ấ Ả Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ễ ữ ề ổ ứ ậ 1. Nh ng lý lu n chung v t
ộ ổ T ch c ngày h i, ngày l
ạ ộ ọ
ẩ
ỗ ư
ờ
ủ
ứ ẻ ậ
ể M i ngày l ữ ườ ớ ớ i l n nh ng ngày l t. V i ng ờ ố ộ ổ ầ ủ ế ứ ự ữ ả
ộ ủ ệ ẻ ệ ố
ừ
ự ạ ộ ữ ữ ả
ữ ấ ượ i nh ng hình nh đ p, nh ng n t ể ả ẹ ụ ể ủ ỗ ả
ự ạ
ẻ ộ ch c ngày l , ngày h i cho tr . ứ ộ ầ ễ ở ườ ng m m non là m t ho t đ ng giáo tr ẻ ầ ụ ươ ụ ng trình chăm sóc giáo d c tr . Nó góp ph n quan tr ng giúp d c trong ch ẻ ể ấ ệ ỹ phát tri n trí tu , th ch t và th m m cho tr . ặ ễ ộ ề ữ h i đ u mang nh ng nét đ c tr ng và có ý nghĩa riêng ắ ỉ ầ ớ ễ ượ ệ c ghi nh theo th i gian ch c n nh c bi đ ố ớ ẻ ể ể ế đ n m t m c th i gian là chúng ta có th hi u ý nghĩa c a nó. Còn đ i v i tr ễ ậ ế ớ ứ l a tu i m m non, tr nh n th c th gi i xung quanh, nh n th c các ngày l ả ộ h i ch y u là qua nh ng hình nh, hành đ ng mang tính tr c quan, tr i ả ổ nghi m và d a vào chính v n kinh nghi m c a tr . Do đó chúng ta ph i t ộ ứ ặ ư ch c các ho t đ ng sao cho v a toát lên nh ng nét đ c tr ng c a ngày h i, in ễ ộ ấ ạ ắ ủ h i d u l ng sâu s c c a m i ngày l ộ ệ ố ừ v a ph i mang tính giáo d c đ phát tri n m i quan h tình c m xã h i cho tr .ẻ 2. Th c tr ng: ậ ơ
ậ ượ ự ủ 2.1: Thu n l Nhà tr
i: ườ ng nh n d ị ề ả ỉ ạ ươ ấ v c s v t ch t, ch đ o sát sao v
ầ ư ề ơ ở ậ ộ ng đ u t ộ ủ
ườ ấ ủ c s quan tâm c a Phòng GD&DT, các c p y ề Đ ng chính quy n đ a ph công tác chuyên môn cho đ i ngũ cán b , giáo viên và nhân viên c a nhà tr ng.
ự ả ộ ệ
ườ ậ ợ ề ọ ự ặ ệ ng có năng l c qu n lý, có trình đ chuyên môn ệ ố t i v m i m t cho giáo viên th c hi n t
Ban giám hi u nhà tr ề t, luôn t o đi u ki n thu n l ệ c giao.
ạ ố t ượ nhi m vu đ ộ ỏ ọ ề
ứ ề ầ
ộ ậ ệ ổ ứ ườ ệ
ụ ệ ổ ứ ộ ị ộ Đ i ngũ giáo viên luôn yêu ngh , ham h c h i nâng cao chuyên môn. ộ ậ ch c ngày h i. ng phân công. ễ ch c ngày h i ngày l
ụ luôn đ
ứ ầ ọ Có nh n th c đúng v t m quan tr ng và ý nghĩa trong vi c t ố ủ t các nhi m v mà nhà tr Vì v y luôn ng h và hoàn thành t ườ ậ ể ng là m t đ a đi m t p trung nên vi c t Tr ố ẻ ượ ự ả ủ c s tham gia đông đ o c a ph huynh và 100 % s tr . ậ ượ ầ ụ Ph huynh nh n th c đ
ậ ế ủ ặ ọ ủ c t m quan tr ng c a b c h c m m non ộ t luôn ng h và tham gia
2/11
ơ ộ ổ ứ ệ ọ ệ ngày càng quan tâm đ n con em mình h n đ c bi ễ . nhi ch c ngày h i ngày l t tình trong công tác t
2.2. Khó khăn:
ườ ề ộ Kinh phí c a nhà tr
ủ ưở ể ổ ứ ng đ t ụ ạ mua quà, ph n th
ư ệ ch c các ngày h i ch a nhi u nên vi c ế ng, thuê trang ph c cho tr còn h n ch . ẻ ch c cho tr tham gia l ư ự ạ ạ ộ ầ ổ ứ ả Kh năng t ẻ ầ Ph n đa tr còn nhút nhát ch a t ẻ ế ễ ộ ủ h i c a giáo viên còn h n ch . ậ tin khi tham gia các ho t đ ng t p
th ;ể
ườ ộ ế ở ị ng r ng tuy nhiên
ệ Di n tích sân ch i nhà tr ờ ế ư ộ ề ấ ễ ị ả khi th i ti t m a vi c t b nh h
ơ ệ ổ ứ ch c ngày h i ngày l ướ ố ệ ề đ a th thoáng gió nên ưở ng r t nhi u. ệ S li u đi u tra tr ự c khi th c hi n:
ẻ ổ ố ẻ ẫ ổ ố T ng s tr : 730 (m u giáo: 650; nhà tr ) T ng s CBGVNV: 68 (GV: 46)
T lỷ ệ ủ ẻ ả ạ ủ Phân lo i kh năng c a tr và c a giáo viên Số ngượ l %
ễ ẻ ự ạ ộ tin, thích tham gia các ho t đ ng L , 210 32% Tr ẻ
ỹ ễ ộ 80 12%
ợ ộ t l a ch n các n i dung phù h p 16 35%
ướ Tr t h i.ộ ẻ Tr có k năng khi tham gia ngày L , h i. ọ ế ự Giáo viên bi ễ ộ ớ v i ngày L , h i. ệ Giáo viên nhi t tình, say mê h ẻ ẫ ng d n tr . 12 26% Giáo viên
ể ạ ẻ Giáo viên có k năng đ d y tr .
ch c các ngày l
6 ế ộ , ngày h i cho tr t ụ ổ ứ ấ ượ ẻ ầ ỹ 17% ể ậ ợ i và khó khăn trên tôi đã suy nghĩ làm th nào đ giúp ẻ ạ ườ ng tôi i tr t công tác t ố t và hoàn thành t ễ ng chăm sóc giáo d c tr
ệ ọ ừ ữ T nh ng thu n l ố giáo viên làm t ể đ góp ph n nâng cao ch t l ụ nhi m v năm h c.
ệ ữ
ươ ố ụ ể ể ổ ứ ộ ng pháp c th đ t ch c ngày h i, ngày l ễ ố t t
ụ ể 3. Nh ng bi n pháp c th : ấ 1.3. Th ng nh t ph h n.ơ
ệ ứ ư ễ ộ
ả ộ ể ổ Đ t ạ
ể ổ ớ ậ
h i có các ạ ộ ứ ch c ho t đ ng l ổ ổ ứ ạ ộ ễ ộ ề ứ ễ ộ ả ch c ho t đ ng l h i là:
ươ ữ Ph
ấ ng pháp hình th c t ạ ộ ệ ạ ố
ể ỗ ẻ ề ằ ạ ườ
3/11
ư hình th c nh sau: S u ch c hi u qu các ngày l ẻ ồ ề ổ ầ t m các lo i sách, báo có n i dung v t h i cho tr r i sau đó trao đ i v i t p th giáo viên. Sau khi trao đ i và tham kh o, giáo viên ọ ầ ả rút ra nh ng v n đ quan tr ng c n ph i có khi t ứ ổ ứ ch c: ạ ẻ ể ể + B ng các ho t đ ng t o hình, âm nh c, k chuy n, múa r i…đ thu hút tr . ổ ứ ễ ộ ơ ộ h i: T ch c ng đ m i tr đ u có c h i tham gia vào các l + T o môi tr ố ặ ổ ứ ớ ạ i nhóm l p ho c t t ch c theo các kh i.
ớ ả ạ
ệ ẻ ừ ế ự h i ph i mang tính k ứ ế và làm
ấ ở ề ộ ạ ướ ễ ộ ổ ứ ễ ộ ch c l ể ạ c th c hi n đ t o h ng thú cho tr h i.
ủ ế
ế ế ừ ố ớ ế Ví d : L h i ngày 20 tháng 11 ch y u là ca hát múa, làm thi p chúc t nguyên đán
ệ + Song song v i đó là vi c so n k ho ch t ố th a và th ng nh t các b phong phú thêm v n i dung l ụ ễ ộ ư m ng.. Nh ng đ i v i ngày t thêm n i dung các trò ch i dân gian ho c đóng k ch…
ầ ạ
ợ ả t trung thu hay ngày 1/6, ngày t ị ổ ứ ễ ộ ch c l ậ ơ ộ Trong khi giáo viên so n k ho ch t ế
ứ ễ ộ ch c l
ứ ả ượ ự ậ ự ủ ự ặ ạ h i, tôi yêu c u giáo viên ả ệ ư l u ý đ n vi c phân chia các ho t đ ng góc sao cho th t phù h p và đ m b o ủ ố ẻ ớ ượ cho đ s tr trong l p đ ấ ọ Tr ng tâm nh t trong vi c t ả mình tham gia, t
ế ẻ ầ h i th t s c a tr m m non là ả ạ mình t o gia các s n ẻ ẩ h i đó. T nh ng s n ph m này s mang đ n cho tr
ẩ ộ ứ ố ượ ữ
ế ạ ộ c tham gia. ệ ổ c t ừ ữ ả ễ ộ ế c tham gia vào nh ng l ự ố
ẽ h i ti p theo. ộ ố Trong đ i ngũ giáo viên có m t s đ/c có năng l c chuyên môn t ầ ệ ạ
ổ ứ ớ chuyên môn k t h p v i các đ/c giáo viên cùng nhau t
ễ ể
ư ả ắ ệ ế ợ ẻ chuyên môn gi
ữ i pháp t
ự ủ ấ ộ
ươ ỉ
ẻ ạ t làm gì trong ngày đ c bi
ẻ chính b n thân đ a tr ph i đ ễ ộ ph m trong các ngày l m t h ng thú và mong mu n đ ộ tinh th n trách nhi m và nhi ổ đ/c trong t ộ ố cho tr s ngày h i ngày l ổ ờ ổ ưở ồ ng t tr đ ng th i đ/c t ế ấ ể ẻ ượ ố ả t nh t đ tr đ nh ng gi ướ ễ ộ tham gia trong ngày l h i. B c đ u đ i ngũ giáo viên đã nh t trí cao v ề ph ế trong l p tham gia còn các tr khác không bi ể t, có ả t tình trong công tác gi ng d y, Tôi giao cho các ộ ch c m t ệ tham gia đ cùng nhau góp ý rút kinh nghi m, ắ i đáp th c m c cũng nh tìm ra c phát huy h t tính tích c c c a mình khi ề ầ ộ ố ẻ ổ ậ n i b t ng pháp này, đi u đó cũng tránh tình tr ng ch có m t s tr ệ ớ ặ t này. ộ ủ ướ ể ặ ẫ
ẻ ể ự
3.2. H ng d n giáo viên tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý và trình đ c a ẻ tr đ phát huy tính tích c c cho tr : V i m c đích tham gia l
ớ ụ ẻ ẽ ọ ượ ầ ỉ ơ ế c m t s k năng c n thi t cũng nh bi
ể ơ ư ế ề ề ạ ẻ ấ ỹ ễ ộ ộ ố ỹ ầ h i này c n cung c p cho tr ầ h i không ch đ n thu n là đ ch i mà thông t v ý nghĩa các k năng v t o hình, âm
qua đó tr s h c đ ễ ộ ủ c a các ngày l nh c.ạ
ổ ế ự
ậ ạ ộ ấ
ậ khéo tay, tr
ợ ứ ẻ ể ả
ộ
t c tr ấ
4/11
đ ụ ể ệ ể ẻ ẻ ế ế ậ ớ ủ ự ượ Đ c d các ho t đ ng c a giáo viên hay qua các bu i tr c ti p trò ề ớ ẻ ệ ớ ẻ trong l p có nhi u tính cách khác nhau: có chuy n v i tr tôi nh n th y tr ế ẻ ấ ư ỉ ẩ ẻ ỉ ẻ ẻ ầ r t hi u t m , c n th n nh ng cũng có tr tr tr m tính, tr ẫ ướ ạ ộ ớ ạ ố ộ ng d n đ ng, không mu n h p tác v i b n trong các ho t đ ng. Do đó tôi h ạ ộ ợ ủ ể ặ giáo viên ph i căn c vào đ c đi m c a tr đ tìm ra các ho t đ ng phù h p ự ứ ễ ộ ạ ộ ấ ả ẻ ượ h i m t cách hào h ng và tích c c t c tham gia ho t đ ng l ớ ẻ ủ ừ ặ nh t. C th các giáo viên đã tìm hi u đ c đi m tâm lý c a t ng tr trong l p ẻ ữ ặ và đ c bi t. Nh ng tr này ít khi ể ộ i các tr hi u đ ng và tr khuy t t t chú ý t
ợ ị ậ ớ ạ
ằ ướ ạ
ợ ơ ạ ủ ạ ộ
ơ ứ ữ ẻ ậ ạ ộ ộ ề
ộ ả ậ ế ế ư
ẩ
ẽ ượ ẻ ế ớ ơ ạ ộ
ể
ữ
ụ ạ ộ ấ ậ ẫ ộ ị ẫ ng d n các ch u h p tác v i b n và ít khi ch u t p trung lâu, giáo viên đã h ậ ệ ẻ tr này b ng cách tăng các nguyên v t li u trong các ho t đ ng t o hình, yêu ả ẻ ầ ầ c u g i ý tr c n sáng t o h n trong các ho t đ ng, tăng đ khó c a các s n ẩ ẻ ể ph m đ giúp tr t p trung h n và kích thích h ng thú b n v ng cho tr . ộ ờ ồ Đ ng th i giáo viên cùng đi đ n m t tho thu n là n u nh con làm xong m t ả c qua góc khác tham gia các trò ch i m i, ngoài ra giáo s n ph m con s đ ễ ộ ằ ộ ữ h i b ng viên cho nh ng tr hi u đ ng này khi tham gia vào các ho t đ ng l ổ ứ ẻ ộ ch c các trò ch i v n đ ng đ thu hút tr tham gia cách ph cô trang trí và t ệ ướ ừ ng d n giáo viên b ng vi c làm c th trên mà tôi ho t đ ng. T nh ng h ứ ễ ộ ẻ nh n th y tr tham gia l
ẻ ớ ầ ọ
ạ
ạ ộ ế ả ỹ ẫ
ờ
ẻ ể ướ ạ ộ ỉ ẫ ỹ ơ ậ ằ ụ ể ấ ự h i m t cách tích c c và h ng thú nh t ữ ế ữ Ngoài ra yêu c u giáo viên quan tâm đ n nh ng tr m i đi h c, nh ng ư ự ẻ ế ể ữ ch a t tin trong giao ti p đ có k năng t o hình còn y u, nh ng tr ậ ị ế ờ ể ộ ng d n tr vào ho t đ ng t p th m t cách k p th i. Giáo viên ph i bi t ạ ho t đ ng chung, ho t làm ra trong các gi ộ ng d n đ ng viên hoàn ch nh các k năng ca, ẩ đó có th h
ẻ tr ẻ ướ h ả quan sát các s n ph m mà tr ể ừ ộ đ ng góc đ t ạ múa, hát, t o hình…
ẻ ứ
ỉ ợ ữ ẻ ẩ
ẻ ẻ ữ
ả ố ớ ừ ỹ ẻ ớ Tr hào h ng, thích thú cùng cô trang trí l p ậ ỉ Đ i v i nh ng tr c n th n t m , giáo viên g i ý cho tr vào các góc ạ ố t ẻ
ụ ể ạ
ự ự ậ ậ ẩ
ẻ ư ụ ư ư ệ ỉ
ể ề ừ ề ệ ẫ ỉ ng vi n đ đi u ch nh hành vi và rèn luy n cá tính kiên nh n cho t ng tr
5/11
ố ớ ư ế ạ t o hình nh ng làm các tranh nh, thi p chúc m ng… Nh ng tr sáng t o t ặ ẻ ơ ở thì cho tr ch i góc n n… Đ i v i các tr có k năng ca hát múa thì cho tr ế ễ t m c âm nh c. bi u di n các ti ậ ữ ố ớ Đ i v i nh ng tr ch a th t c n th n và ch a th c s t p trung chú ý ỉ thì giáo viên giao nhi m v có tích cách t m nh : Ghép tranh, dán trang trí ẻ ườ đ này.
ữ ệ
ộ
ướ ự ự ể ậ ể
ạ ộ ẻ ươ ự ự ạ ộ ự ng d n cho giáo viên th c hi n cho ề ỡ ẻ t tình giúp đ tr nên nhi u ố ổ ng cu i các bu i nêu g ủ tin c a đó nâng cao s t
ệ ẫ Đó là nh ng vi c làm mà tôi h ệ ừ ớ t ng l p, đ i ngũ giáo viên th c s hi u và nhi ư ở ẻ ấ ứ tr r t h ng thú vào các ho t đ ng t p th nh ự ừ ề ầ tu n, các ho t đ ng chi u, tr tham gia tích c c, t tr .ẻ
ủ ề ự ệ ướ ự ộ ọ ẫ 3.3. H ng d n giáo viên l a ch n các n i dung theo ch đ , s ki n phù
ợ ớ ễ ộ , h i:
h p v i các ngày l ọ ễ ủ ề
ữ ễ ộ ộ ẻ ượ đ h i không nh ng tr
ừ ủ ộ ạ ộ ọ ấ là r t ệ c ôn luy n, đó giáo
c.
ọ ủ ụ
ẻ ụ ừ ộ ườ ệ ự t. Vì thông qua ho t đ ng l ể ẻ ấ ướ ươ ng đ t n ữ ệ ụ ấ ườ m t trong nh ng nhi m v năm h c c a nhà tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm và ng d ng ph
ụ ự
ẻ ẫ ầ ủ ườ
ộ ộ ố ấ và xu t phát t ạ ộ ổ ứ ch c các ho t đ ng, t ơ ơ ọ ng đã t ầ ơ ả ễ ằ ng là ươ ng ừ ổ nh m tho mãn nhu c u “H c mà ch i, ch i mà
ng ch ti n hành t ch c các ngày l c kia giáo viên
ươ ả
ỉ ế ỉ ả ổ ẻ ẽ ứ ụ ơ ổ ứ ễ ộ ở ườ h i cho tr ộ ẻ ng trình ch dành cho tr 5 tu i tham gia, n i dung ư ậ t m c ca múa hát đ n gi n, nh v y tr s không h ng thú vào
ư ậ ướ ẫ Tr
Vi c l a ch n các n i dung theo ch đ các ngày h i, ngày l ế ầ c n thi ố ộ ủ c ng c các n i dung đã h c mà tr còn hi u ý nghĩa c a ngày đó t ẻ ạ ứ ụ d c tr đ o đ c, tình yêu quê h ấ Xu t phát t ứ ự “Xây d ng môi tr ự pháp giáo d c Montessori vào lĩnh v c th c hành cu c s ng” nhu c u c a tr m u giáo là vui ch i, nhà tr ứ ch c ngày h i ngày l ủ ọ h c”c a các bé ướ Tr ẻ ậ ơ tr th t đ n gi n, các ch ế ỉ ch là vài ti ỷ ệ các ngày k ni m đó. ướ c tình hình nh v y tôi đã h ụ ừ ầ ỉ ơ
ệ ẻ
ế ạ ớ đ u năm ng d n giáo viên ngay t ầ ng c a bé”: các giáo viên không ch đ n thu n t d y các đi u múa, các trò ch i dân ủ ệ ơ c ăn, ng ẻ ượ đ
6/11
ọ h c. Ví d “Ngày h i đ n tr ạ d y tr gian, các ti ạ ườ i tr t ủ ườ ộ ế ơ ẻ mà còn bi các bài hát đ n l ờ ụ ễ t m c trình di n th i trang v i các thông đi p tr ơ ạ ườ ượ ọ ng. i tr c h c, ch i t ế ng, đ
ả ọ
ớ ộ ổ ầ ứ Khai gi ng năm h c 2018 2019 ế ư ậ V i n i dung nh v y giúp bé đ n tr
ườ ể ẻ ế
ẻ ồ
ữ ầ
ụ ự ớ ng hào h ng v i bu i đ u tiên ớ ớ ả ượ c hi u ý nghĩa ngày đó chính là ngày t i l p. Ngày T t trung thu tr ph i đ ậ ộ ị ằ ế ủ t t c a tr , có ch H ng Nga, có chú cu i, các đ ng chí giáo viên nh p vai ờ ả ế ễ ộ m t cách nhu n nhuy n, mang nh ng l i ca ti ng hát đ n cho khán gi , các ế ậ b c ph huynh và các bé s say mê và ti ng c ế ườ ả i s ng khoái.
ế T t trung thu năm 2018
ộ ủ ầ
ẻ ượ ừ ế ộ t m c v i các n i dung chúc m ng các cô, bi
ư ể ế ế Ti p đ n là ngày 20 tháng 11: Là ngày h i c a các th y cô giáo. ế ụ ớ ể ệ t c th hi n các ti ừ ế c làm các b u thi p đ chúc m ng n các cô giáo. Ngày h i 8 tháng 3 tr đ
7/11
ẻ ượ ạ ừ ẹ Song tr đ ộ ơ cô giáo, chúc m ng các m các bà, các b n gái.
ẻ ắ ắ ố ơ ị Tr đc tham gia các trò ch i dân gian: B t m t đánh tr ng, c p cua b ỏ
ỏ ệ ạ ơ gi , hay các đi u múa s p….trong liên hoan trò ch i dân gian và hát dân ca
ọ ế ể ễ c bi u di n các ti
ẻ ụ ể ạ ệ
ọ ậ ườ ổ
ế ả Ngày b gi ng năm h c tr ổ ớ ộ 5 tu i v i n i dung tr ầ ng m m non đ b ẻ ượ ả ng h c t p khác.Tr 34 tu i hay tr ộ ể ướ ớ ẻ ạ ộ ữ ề ậ ẻ ượ đ t m c th t phong ẻ ắ t mái s p ph i chia tay các cô đ t m bi ẻ c vào môi tr c hát múa v i nh ng bài có n i dung v các ho t đ ng trong nhà
ườ phú: Tr ườ tr nhà tr đ tr ng.
ư ườ V i bi n pháp nh trên năm h c này nhà tr
ễ ớ ự ổ ứ ố ch c t ng đã t ệ ộ ự ủ ứ ủ ẻ ệ ọ v i s tham gia hào h ng c a tr và s ng h nhi t các ngày ủ t tình c a các
ứ ỹ ố ế ớ ộ h i, ngày l ụ ậ b c ph huynh. ấ ủ ẫ ướ 3.4. H ng d n giáo viên cung c p c ng c ki n th c k năng cho tr ẻ
ạ ộ thông qua các ho t đ ng trong ngày.
ộ ỉ
ẻ ộ ươ ẻ ấ ấ ở ầ ạ , h i không ch theo đúng n i dung mà cô giáo c n t o cho ứ ế các ki n th c ả i ph n kh i, ph i cung c p cho tr
8/11
ễ ộ ạ ộ Ho t đ ng l tr m t không khí vui t ạ ộ qua các ho t đ ng trong ngày.
ả ể ẻ Đ tr , tôi đã h
có kh năng tham gia vào các ngày h i ngày l ạ ộ ớ ỹ ả ư ễ i k năng t o hình cũng nh
ằ ạ ự ệ ệ ể ậ ạ ướ ng ư t là s sáng t o trong bi u diên ngh thu t âm
ẫ d n giáo viên b ng cách giáo viên ph i l u ý t ỹ ặ k năng âm nh c mà đ c bi ẻ ạ ủ nh c c a tr .
ạ ộ ầ Giáo viên c n tăng c
ợ
ằ ậ ẻ ầ ầ ho t đ ng chung giáo viên c n yêu c u tr
ườ ng ạ ộ cho tr kh năng h p tác v i nhau trong các ho t đ ng b ng cách trong các ờ gi các bài t p mà trong đó yêu ầ c u tr ph i làm vi c cùng nhau.
ồ * L ng ghép trong các ho t đ ng chung: ớ ả ẻ ạ ộ ả ẻ ố ớ ố ỹ ủ ư
ệ ạ ộ * Đ i v i ho t đ ng t o hình: ặ ể ọ ạ ẻ ệ t giáo viên chú tr ng cho tr
ưở ạ ệ ạ ủ ả ẽ ộ ứ v m t b c tranh và đ c bi ế ki n trình bày ý t
C ng c các k năng t o hình nh cùng vi c phát bi u ý ạ ườ ụ ợ ạ Giáo viên đã tăng c * Đ i v i ho t đ ng giáo d c âm nh c:
ổ ạ
ễ ộ ạ h i.v.v. Giáo viên d y tr
ợ
ề ớ ộ ạ
ủ ể ệ ể
c đó. Tăng c ẩ ẻ ượ ẻ ượ ậ ị
c đóng vai th hi n tính cách nhân v t, tr đ ơ ể ệ ể
ạ ớ ẽ ộ ễ c ho t đ ng âm nh c m t cách th ớ ợ ng xuyên t i l p s giúp tr
ườ ẽ ạ ề ơ ấ ự ẻ
ạ ộ tin h n r t nhi u. Đi u này s làm n n t ng giúp tr ễ ộ ự ng sáng t o c a b n thân trong lúc h p tác cùng b n. ố ớ ạ ộ ng giáo ạ ụ ẻ ằ d c âm nh c cho tr b ng cách đa d ng các bài hát, b sung thêm các bài ẻ ươ ọ ng trình h c, các bài hát nói v ngày l ngoài ch ạ ộ ạ ổ ự ế ạ ớ ệ t cách th c hi n phù h p v i n i dung ho t đ ng âm nh c t ng i l p bi t ườ ẻ ướ ỹ ệ ợ ợ ng h p, vi c này cũng tích h p k năng t o hình c a tr tr ọ ạ ộ ẻ ẻ ượ ậ ho t đ ng t p th cho tr , tr đ c tham gia th hi n các tác ph m văn h c ẻ ạ c hát d y tr đóng k ch, tr đ ố ễ ộ ố h i. đ i, hát đ ng ca, song ca, đ n ca, hát bi u di n phù h p v i không khí l ẻ ẻ ượ Khi tr đ ạ ề ạ ạ ho t m nh d n và t ộ đ ng tích c c khi tham gia vào các ngày l
ớ ễ ộ ạ ộ
ớ ệ ễ
ự * V i ho t đ ng phát tri n ngôn ng : ậ ạ ể ủ ả
ề ả ể ậ h i mang tính t p th cao. ơ ẻ ượ ữ L h i là n i tr đ ươ ổ ẻ ữ ằ ể
ệ
ẻ ữ ẻ ở ộ ủ ệ ạ ể ễ ạ
ư ể c giao l u ữ ệ ả ng ti n phát trò chuy n v i nhau, vì v y kh năng di n đ t ngôn ng là ph ậ ẻ ở ứ ổ ự huy tính tích c c, phát tri n trí l c và tình c m c a tr l a tu i 5 tu i. V y ế giáo viên chú ý phát tri n ngôn ng b ng cách: khuy n khích tr nói tròn câu, ơ ầ ợ g i cho tr nói nh ng câu có đ thành ph n thông qua các câu truy n, bài th ướ ẻ ẽ ạ ẽ s m nh d n lên bi u di n tr c s giúp tr m r ng quan h b n bè, tr ự ủ ị ẻ ậ ự đám đông giúp tr th t s phát huy tính t ch c c c a mình.
ố ớ ơ
ạ ộ ồ
ự ạ ả ế ẻ ế ắ phân công và t t t
ạ ộ ạ ớ
9/11
ẽ ộ ủ ặ ạ ồ Đ i v i các góc ch i, giáo viên * L ng ghép trong các ho t đ ng góc: ỹ ẩ ắ ọ ầ ầ t s p x p các đ dùng g n gàng, ngăn n p và th m m , c n yêu c u tr bi ủ ả ẩ ạ ẻ ế ự ạ t o ra s n ph m t o hình theo ý thích c a b n d y tr bi ị ẻ ư ự ớ tin s có d p phát huy thân. V i góc ho t đ ng v i âm nh c giúp tr ch a t ợ ậ tính sáng t o c a mình. Ho c góc phân vai “Bé t p làm n i tr ” giáo viên
ữ ẫ ư ư ế ng d n tr cách làm nh b u thi p, cách gói quà, cách làm nh ng bông
ặ
ễ ộ h i. ệ ướ h hoa xinh x n đ t o thành bó hoa t ng các cô nhân ngày l ẫ ủ ả
ậ ế
ẻ ể ạ ắ ớ ự ướ V i s h ướ ể ớ ự ấ ấ
ơ ạ
ề ể ẻ ự ự ượ ủ ộ t tình c a đ i ngũ ớ ụ ủ t m c c a các ề ứ ề ễ ộ h i đã nâng lên r t nhi u v hình th c và ở ộ ệ ạ ự tin h n, m i quan h b n bè m r ng ư c nh c đây không có đ
ề ớ ụ ộ ễ ậ ng d n c a b n thân tôi cùng v i s nhi ẫ ng d n trên nhóm l p mà tôi nh n th y các ti giáo viên h ể ủ ố ớ kh i l p bi u di n c a các ngày l ố ơ ẻ ạ ộ n i dung, giúp tr m nh d n h n, t ướ ễ ỹ ơ h n, tr th c s có k năng bi u di n, đi u này tr v y.ậ 3.5. Tuyên truy n v i các b c ph huynh t ổ ứ ố ch c t t các ngày
h i ngày l ẩ ổ ớ ụ ệ ậ
ệ ễ ộ ụ ư ờ
ươ
ế ụ
ườ ượ . ị Vi c trao đ i v i các b c ph huynh tham gia vào vi c cùng chu n b ỗ ợ ộ ố ả ư ầ h i nh cùng s u t m các tranh nh và nh ph huynh h tr m t s ồ ờ ễ ộ ứ i, c , bóng, dây kim tuy n… r i ch c L h i: Hoa t ự ế ợ tr c ti p trang trí, cũng chính s k t h p này ph huynh ả ộ ụ c ph huynh lan to r ng ệ ổ ỗ ợ ự c không khí l ế ễ ộ h i trong nhà tr ng đ
cho l ồ đ dùng cho vi c t ụ ph huynh h tr ượ ấ th y đ h nơ
ế ụ ể ượ C th ngày t ừ t trung thu v a qua nhà tr ng đã đ
ườ ự
ả ủ ượ ự ủ ụ ụ ủ ệ ậ
ộ ộ ộ c phát đ ng phong ủ ố ớ trào thi bày mâm ngũ qu c a các kh i l p có s tham gia c a ph huynh các ạ ậ ộ ớ l p. Phong trào nh n đ t tình c a các b c ph huynh t o c s ng h nhi ẻ nên m t ngày h i vô cùng ý nghĩa cho tr .
ụ ả
ẻ ề ươ ẽ i n t
ủ ệ
10/11
ứ ử ẻ ố ỹ ng trình này s đ l Các ch ễ ộ ừ ữ h i t khí c a nh ng ngày l ẻ năng s ng cho tr , giúp tr Ph huynh cùng cô thi bày mâm ngũ qu ạ ẽ ể ạ ấ ượ ng m nh m cho tr v không ỹ ẻ ả ể đó giúp phát tri n xúc c m cho tr , rèn luy n k ộ ố có k năng ng x các tình hu ng trong cu c
ỹ ệ ệ ử
ẻ
ườ
ề ươ t các ngày l ệ ễ ộ h i giúp tr có đ ứ ừ
ộ
ộ ộ ứ ơ ộ ạ ẻ ượ ẻ ẻ ễ ạ t o c h i cho tr đ
ơ ớ ị ưở
ồ ủ ề
ễ ủ ộ ngày h i. Quá trình chu n b cho ngày l
ấ ự ẩ ứ ị ờ ở
ở ừ
ừ ư ự ạ ồ
ưở ủ ở
ạ ẫ ệ ấ ờ
ạ ộ ạ ộ ụ ậ ậ ỹ
ế ủ ứ ụ ổ ư ế ầ ộ ệ ẫ t c a l a tu i m u giáo nh : Bi
ứ ể ễ ổ
ỹ ố ứ s ng, rèn luy n k năng ng x văn hoá, k năng làm vi c theo nhóm, có ý ệ ố ả ứ ệ ứ th c rèn luy n và b o v s c kho , chung s ng hoà bình. ầ ạ ộ ễ ệ ổ ứ ố ng m m non Tóm l ngày h i trong tr i, vi c t ch c t ạ ộ ẻ ứ ệ ổ ộ ể ẻ ch c các ho t đ ng giúp tr phát tri n m t cách toàn di n cho tr . Vi c t ể ế ề ể ạ ậ ạ ộ ữ ượ ẻ t v c nh ng hi u bi sinh ho t t p th , các ho t đ ng l ệ ề ả ữ ề ố gìn và b o v n n đó tr có ý th c gi ng mình, t truy n th ng v quê h ổ ủ văn hoá c a dân t c. Thông qua quá trình tr tham gia cùng b n và cô giáo t ẩ c tham gia ch c chu n b cho m t ngày h i, ngày l ồ ệ ọ ự ự ng trang trí l p, ch n l a bài hát, bài th , đi u múa, khúc đ ng xây d ng ý t ồ ậ ự ẻ ượ c cùng cô làm các đ dùng, đ v t… giao… D a trên ch đ ngày h i, tr đ ễ ộ ộ ể ượ h i đã ng c a các ngày l là bi u t ầ ễ ơ ợ ự ứ ầ quan d n d n kh i g i s h ng thú, s ph n kh i háo h c ch đón ngày l ệ ư ệ ọ tr ng này duy t ng bé. Công vi c này còn giúp giáo viên rèn luy n cho bé t ụ ưở ữ ự ộ ng nh vô d ng m t cách sáng t o, tích c c, t giác; T nh ng đ dùng t ữ ẻ ỏ ư qua ý t ng sáng t o cũng nh đôi bàn tay nh xíu c a tr đã tr thành nh ng ậ v t trang trí h p d n. Nh có ho t đ ng này cô giáo đã giúp bé rèn luy n các ạ ộ ỹ k năng v n đ ng ph c v ho t đ ng ngh thu t, các k năng ho t đ ng ầ ầ nhóm c n thi t cách c m bút, cách c m kéo, ồ cách bôi h … ạ ộ Ho t đ ng t ắ ch c các sinh ho t t p th , các ngày h i ngày l ọ ẻ ự ề
ạ ậ ỉ ư ể
ạ
ễ ế i m i. Ngày h i, ngày l
ị ộ ứ ổ ứ ầ ẫ ủ ủ ọ ộ ộ là con ể ệ ự đi u ch nh hành vi th hi n s tôn tr ng, chân ườ ườ ỏ ơ i, di chuy n có i xung quanh nh nói nh n i đông ng ủ ẹ ỏ ng nh n b n và em nh … Đây chính là nét đ p văn hoá c a ủ ộ ự ệ ớ là m t s ki n l n đi sâu vào tâm trí c a ễ ấ ch c đ y đ , trang tr ng, h p d n c a các ngày h i ngày l
ệ ệ ế ấ ườ ng ng n nh t giúp tr t đ ớ ọ thành v i m i ng ườ ậ ự tr t t , bi t nh ớ ườ con ng ẻ tr . Hình th c t ố ớ ẻ ớ ẽ s có ý nghĩa l n đ i v i tr . ả ủ 4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ự ộ ệ ệ Sau m t năm th c hi n các bi n pháp trên, tôi th y đ t đ ấ ạ ượ ế c k t
ẻ ư ể ả ả qu đáng k c cô và tr nh sau:
ướ
Tr
ự
Sau khi th cự hi nệ
ủ
ạ
ẻ ả Phân lo i kh năng c a tr
ủ
và c a giáo viên
c khi ệ th c hi n tỷ lệ
Số ngượ l
Số ngượ l
tỷ %ệ l
ạ ộ
ẻ ự
Tr ẻ
ễ tin, thích tham gia các ho t đ ng L ,
210
% 32% 480
74%
Tr t h i.ộ
11/11
ỹ
ẻ
80
12% 350
54%
ộ
ế ự
16
35%
31
61%
ẻ ẫ ng d n tr .
Giáo viên
ễ ộ ệ t tình, say mê h ỹ
12 6
26% 17%
34 25
74% 54%
Ậ
ễ ộ Tr có k năng khi tham gia ngày L , h i. ọ t l a ch n các n i dung phù Giáo viên bi ớ ợ h p v i ngày L , h i. ướ Giáo viên nhi ể ạ ẻ Giáo viên có k năng đ d y tr . Ế III. K T LU N ầ
ộ ổ ạ ộ T ch c ngày h i, ngày l ộ ng m m non là m t ho t đ ng giáo
ẻ ễ ở ườ tr ụ ứ ươ ụ d c trong ch ng trình chăm sóc giáo d c tr .
ộ ệ , tr đ
ố Thông qua ho t đ ng ngh thu t trong các ngày h i, ngày l ệ
ộ ụ ủ ễ ẽ ủ ề ệ
ộ ễ ứ ấ ệ ổ ứ ụ ủ ạ ả ẻ
ụ ạ ộ ộ ụ ớ ấ ướ c. Vi c t ể ề ố ế
ư ng m m non, đó cũng là m c tiêu c a nhà tr
ổ ễ ầ ươ ấ ầ ng t
ứ ủ ch c các ngày H i, ngày l ả ườ trong tr ườ ủ ỗ ụ ứ ộ ổ ch c, qu n lý c a m i nhà tr
ư ộ ụ ấ ự ớ ọ
ẻ ế ự ạ ộ
ọ ọ t phong trào thi đua “Xây d ng tr
ự ấ ầ ế ố ề c đi u này tôi th y c n ph i có các y u t
ố ượ t đ ố ớ ệ
ệ ọ h i trong năm h c cho tr đ
ạ ạ ứ ế ỹ c tham i các
ễ ẻ ượ ậ c ôn luy n, c ng c các n i dung theo ch đ mang tính giáo d c c a các ngày s có tác d ng to l n trong vi c giáo d c tình c m đ o đ c, tình H i, ngày l cho tr là r t quan ch c ngày h i ngày l ng, đ t n yêu quê h ẻ ở ọ tr ng, là v n đ c t y u đ nâng cao công tác chăm sóc và giáo d c tr ệ ườ ng. Nh ng vi c nâng cao tr ườ ụ ấ ượ ch t l ng m m non còn ph ự ủ ộ ng cũng nh năng l c c a thu c vào cách t ươ ố ộ ng pháp đ i ngũ giáo viên. Làm t t công tác này, chúng ta đã tìm ra m t ph ẻ ườ ẻ ầ ạ làm trung ng giáo d c l y tr d y h c g n gũi v i tr , “xây d ng môi tr ệ ề ủ ộ tâm”, giúp tr ti p thu m t cách ch đ ng sáng t o, đi u này cũng th c hi n ệ ự ườ ố ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”. t ả sau: Làm t * Đ i v i ban giám hi u: ự ủ ẻ ượ ễ ộ ầ + Th c hi n đ y đ các ngày l ứ ồ ưỡ ổ ng ki n th c và k năng cho giáo viên d y t gia. + T ch c b i d l p.ớ
ớ ố
ọ ự ủ ể ộ ậ ươ ệ ớ ị t công tác tuyên truy n v i các ban ngành đoàn th trong đ a ể t v i các b c ph huynh đ u kêu g i s ng h chung tay
ụ ủ ề ụ ườ ng.
ớ + Làm t ặ ph ng và đ c bi ự ệ cùng s nghi p giáo d c c a nhà tr * V i giáo viên:
ự ươ ầ ậ
ầ + Giáo viên c n có s yêu th ặ ẻ ự ạ ủ ụ ớ ố ớ ẻ ắ ng, g n gũi và t n tình đ i v i tr . N m ươ ng ể c đ c đi m c a tr
ợ
ượ ế đ trong l p, xây d ng k ho ch, m c tiêu và ph ớ ẻ pháp giáo d c phù h p v i tr . ứ ượ ụ ẻ ế ạ + T ch c chăm sóc giáo d c tr theo k ho ch đã đ ự c xây d ng
ấ ố ụ ổ th ng nh t.
ệ ọ ỏ ế ệ ạ ồ + Có lòng nhi t huy t, ham h c h i các b n bè đ ng nghi p.
12/11
ớ ụ * V i ph huynh:
ộ ể ệ ủ ơ ữ ụ ẻ ạ i
ầ ng. nhà tr
ự ế ủ + C n hi u và ng h cao h n n a trong vi c chăm sóc giáo d c tr t ườ Trên đây là nh ng bi n pháp th c t
ệ ủ ủ ệ
ự ệ ầ ả t h n v
ơ ấ ượ ẻ ủ ụ c a tôi, tôi mong h i đ ng xét ệ ng, c a ngành xem xét và góp ý cho tôi đ các bi n ề ườ ng ng chăm sóc giáo d c tr
ộ ồ ữ ể ườ duy t thi đua c a tr ố ơ ả pháp trên có tính kh thi cao h n, góp ph n th c hi n và qu n lý t ư ộ đ i ngũ cũng nh nâng cao ch t l c a tr ủ ầ m m non Hoa Th y Tiên
ả ơ ọ Xin trân tr ng c m n!
ườ Ng i vi ế t
13/11
ị ệ Âu Th L Trang