Đề tài:

“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24-36 THÁNG

CHÀO HỎI LỄ PHÉP TRONG GIAO TIẾP”

(LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN TC – KN – XH - TM)

Năm học 2022 – 2023

1

SỞ GD & ĐT NGHỆ AN

TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN

--------------- --------------

Đề tài:

“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24-36 THÁNG

CHÀO HỎI LỄ PHÉP TRONG GIAO TIẾP”

(LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN TC – KN – XH - TM)

Tên tác giả : Trần Thị Thúy

Trình độ

:

Đại học

Số điện thoại :

0944599595

Năm học 2022 – 2023

2

MỤC LỤC

PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................. 4

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................ 5

1. Cơ sở khoa học: ............................................................................................ 5

1.1.Cơ sở lí luận của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ: ............ 5

1.2. Cơ sở thực tiễn của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ: ....... 5

2. Điều tra khảo sát thực trạng. ......................................................................... 8

II. Một số biện pháp giáo dục thói quen chào hỏi cho trẻ em 24-36 tháng……. 8

1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí và thuộc tính riêng của từng trẻ 8

2. Biện pháp 2. Chủ động chào hỏi để làm gương cho trẻ………………………11

3. Biện pháp 3: Động viên khích lệ, nêu gương trẻ……………………………..13.

4. Biện pháp 4: Giáo dục chào hỏi lễ phép mọi lúc mọi nơi………………….. 14

5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh giáo dục thói quen chào hỏi cho trẻ.....18

6. Biện pháp 6: Giáo dục thói quen chào hỏi qua góc tuyên truyền của lớp….. 21

IV. Kết quả đạt được: ....................................................................................... 22

1.2. Đối với phụ huynh: ................................................................................... 24

1.3. Đối với giáo viên ....................................................................................... 24

PHẦN III. KẾT LUẬN .................................................................................... 25

I. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, triển khai SKKN. ................. 25

1.1. Đối với trẻ: ............................................................................................... 23

3

II. Những kiến nghị, đề xuất ............................................................................. 25

PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU

Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống

giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi. Đây là giai

đoạn đầu tiên đặt nền móng của nhân cách con người, nếu không làm tốt việc chăm

sóc giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo dục sau này hết sức khó khăn.

Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nền kinh tế

phát triển mạnh. Tất cả vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn

minh. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc,

của cộng đồng. Thực hiện câu nói “Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai”. Chúng

ta đều có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển

toàn diện. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự tăng trưởng nhanh của nền

kinh tế thị trường, đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xoáy mòn một cách

nghiêm trọng tác động không nhỏ đến việc hình thành nhân cách của trẻ thơ. Đó là

trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình. Giúp trẻ chào hỏi

lễ phép trong giao tiếp có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển

nhân cách cho trẻ sau này là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển một cách toàn

diện. Việc giáo dục trẻ thói quen chào hỏi lễ phép ngay từ những năm đầu đời là

một việc làm vô cùng cần thiết đối với trẻ nhỏ. Trẻ biết cách chào hỏi lễ phép sẽ

nhận được sự yêu mến của mọi người và hòa nhập tốt với môi trường xung quanh.

Hơn thế, các con sẽ phát triển toàn diện từ nhân cách đến kĩ năng, tạo nền tảng để

Là một giáo viên dạy trẻ 24-36 tháng, tôi rất lo lắng cho những học trò của

mình. Vì các cháu ở độ tuổi này được bố mẹ bảo bọc, nâng niu chiều chuộng.

Nhiều phụ huynh với suy nghĩ, trẻ con chưa biết gì nên thường thờ ơ khi con có

thái độ chưa đúng mục với người khác. Qua thực tế và nghiên cứu tôi thấy việc rèn

cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép trong giao tiếp là rất quan trọng bởi nếu không

giáo dục trẻ lễ phép, lịch sự và ứng xử không đúng mực với người khác thì sẽ dễ

tạo nên thói quen hỗn láo mà chính trẻ cũng không nhận ra. Nhận thức được tầm

4

trở thành một người có phẩm chất tốt đẹp trong tương lai.

quan trọng của việc rèn thói quen lễ phép cho trẻ, tôi xin mạnh dạn đưa ra: “Một

số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng chào hỏi lễ phép trong giao tiếp”

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở khoa học:

1.1.Cơ sở lí luận của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ

Từ ngàn xưa kinh nghiệm của ông cha ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu tiên

của mỗi con người là “Tiên học lễ, hậu học văn” lễ phép là nét đẹp văn hóa đượcc

đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó, lễ nghĩa luôn là điều mà

cha ông ta muốn con cháu có được. Cha mẹ vẫn khuyên chúng ta trước khi học

những kiến thức văn hóa thì cần phải rèn luyện kiến thức đạo đức, rèn luyện lễ

nghĩa, cách ứng xử đối với người khác làm sao cho đúng mực, cho được lòng và

cho phù hợp với thuần phong mĩ tục của xã hội trước sau đó mới đến các kiến thức

mà chúng ta học được từ bên ngoài xã hội. Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép

được xem là giáo dục cơ bản đầu tiên trong quá trình học làm người. Đó là điều trẻ

phải làm trong giao tiếp từ khi còn bé đến trưởng thành và tồn tại xuyên suốt trong

cuộc sống. Việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ không đơn giản như

nhiều người chúng ta vẫn nghĩ. Chào hỏi lễ phép là sự tôn trọng của trẻ đối với

người khác và cũng là tự tôn trọng mình. Bài học lễ phép cũng như mọi bài học

cách trẻ. Người lớn vẫn thường “cho qua” những cư xử thiếu lễ phép của trẻ khi

còn nhỏ, tuy nhiên chính những cư xử thiếu lễ phép đó sẽ dần dần góp phần làm

nên tính cách trẻ.

khác, cần được rèn ngay cho trẻ khi còn nhỏ bởi đây là giai đoạn định hình tính

1.2. Cơ sở thực tiễn của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ

Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non 1 nhiệm vụ cần

được coi là quan trọng trong việc thực hiện chủ chương giải pháp của giáo dục

hiện nay để tăng cường giáo dục truyền thống của dân tộc. Giáo dục thói quen

chào hỏi lễ phép cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giáo dục con

5

người mới. Trẻ 24-36 tháng tuổi ở thời kỳ này phát triển về ngôn ngữ rất mạnh, dễ

nhớ và mau quên, chưa phân biệt tốt xấu. Nếu trẻ được giáo dục trong một môi

trường lành mạnh thì trẻ sẽ phát triển tốt và ngược lại nếu gia đình không chú trọng

vào việc giáo dục lễ giáo, thói quen chào hỏi cho trẻ thì sẽ hình thành hành vi nhân

cách xấu cho trẻ sau này. Bên cạnh đó, nhận thức của một số phụ huynh còn hạn

chế, có phụ huynh thương chiều con quá mức thích gì chiều đấy. Cũng có phụ

huynh do công việc bộn bề kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hết việc

chăm sóc cho người giúp việc, cho nhà trường không còn chú trọng con em để mặc

trẻ tự do tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh, trẻ chưa biết kính trọng, chào

hỏi lễ phép với người lớn.

Từ thực trạng trên đây, rõ ràng chúng ta thấy việc giáo dục thói quen chào hỏi

lễ phép cho trẻ nói chung và trẻ độ tuổi 24-36 tháng nói riêng đang là vấn đề cần

được quan tâm, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong giáo dục trẻ. Đó là vấn

đề lôi cuốn toàn xã hội bởi giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép không chỉ “gieo”

cho trẻ một thói quen ý nghĩa, hình thành thói quen tích cực trong tương lai mà còn

giúp trẻ hòa nhập tốt hơn bởi vì lễ phép hiển nhiên luôn được mọi người xung

quanh yêu mến.

a. Thuận lợi

- Trường Mầm non nơi tôi dạy là một ngôi trường khang trang sạch đẹp, có

khuôn viên rộng rãi, môi trường gần gũi, thân thiện với trẻ. Có đầy đủ các phòng

đông, đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động.

- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về chuyên môn cũng như sự quan tâm

tạo điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường nên lớp có đầy đủ đồ dùng đồ chơi,

trang thiết bị phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục cũng như hoạt động vui

chơi của trẻ tạo cho trẻ có môi trường tốt hứng thú hơn mỗi khi trẻ đến lớp.

- Nhà trường luôn bổ sung đồ dùng đồ chơi cho lớp kịp thời, đầy đủ. Lớp

học được xây dựng, thiết kế khoa học, đẹp mắt, phù hợp chủ đề, chủ điểm. Các cô

luôn sáng tạo, làm thêm nhiều đồ chơi mới tạo sự hấp dẫn đối với trẻ.

6

học chức năng. Các lớp học được bố trí thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa

- Bản thân tôi cũng là một giáo viên có nhiều năm công tác, đầy lòng nhiệt

tình, yêu nghề mến trẻ, luôn cố gắng trong quá trình chăm sóc trẻ nhất là quá trình

dạy trẻ kỹ năng chào hỏi lễ phép.

- Hai giáo viên trong lớp có đồng quan điểm trong công tác chăm sóc giáo

dục trẻ nhất là việc rèn cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép. Nhờ sự đồng thuận về

quan điểm và sự phối hợp ăn ý của 2 cô nên trong quá trình dạy trẻ và áp dụng

những phương pháp mới tuy gặp một số khó khăn nhưng đã thu được kết quả khá

cao.

2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi bản thân còn gặp một số khó khăn trong quá trình

rèn cho trẻ thói quen chào hỏi lễ phép trong giao tiếp:

*Về phía trẻ: Là giáo viên 4 năm liền đứng ở độ tuổi 24-36 tháng, tôi nhận

thấy ở độ tuổi mình phụ trách đa số lần đầu đi học rời xa vòng tay bao bọc chiều

chuộng của bố mẹ nên trẻ hay khóc nhè, có những thói quen tự do như ở nhà, có

những hành vi- cử chỉ chưa thật lễ phép. Hơn nữa, các cháu độ tuổi nhà trẻ chưa

hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân

mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Nhiều trẻ chưa có thói quen chào

hỏi khi gặp người lớn. Có trẻ khi được nhắc thì lơ đi hoặc rụt rè nép vào sau bố mẹ

thậm chí có những trẻ còn khóc toáng lên.

dẫn của cô nhưng lại có lúc không chịu hợp tác khiến cô giáo mất rất nhiều thời

gian.

*Về phía các bậc cha mẹ: Ngày nay, mỗi gia đình chỉ có 1- 2 con cho nên

việc chăm sóc con quá đầy đủ đồng thời lại chiều chuộng con cái. Nhiều bậc phụ

huynh quan niệm rằng: Trẻ con thường không biết gì nên khi trẻ có thái độ không

đúng mực với người khác thì phụ huynh thường bỏ qua và không có thái độ uốn

nắn. Bố mẹ đôi lúc nghĩ con còn nhỏ nên chưa cần phải thực hiện việc chào hỏi lễ

phép trong giao tiếp. Nhưng cũng có những bậc phụ huynh khi thấy con không

7

- Trẻ ở độ tuổi này rất bướng bỉnh, có khi rất ngoan ngoãn và làm theo hướng

chào hỏi thì lớn tiếng quát mắng, ép trẻ phải chào cho bằng được mặc dù trẻ có vẻ

không chịu và đã khóc. Điều này càng khiến trẻ cảm thấy sợ hãi và có cảm xúc tiêu

cực với việc chào hỏi.

2. Điều tra khảo sát thực trạng.

Qua điều tra khảo sát từ những ngày đầu đón trẻ tôi đã thu được kết quả về số

trẻ biết chủ động chào cô, số trẻ biết chào cô khi được người lớn nhắc nhở, kết quả

thu được thể hiện qua bảng sau:

Trước khi thực hiện

Tổng số trẻ Lĩnh vực khảo sát Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ trong lớp Đạt % đạt %

32,2

67,8

1. Trẻ biết chủ động chào cô

2 23 25

10

38,7

15

61,3

2. Trẻ chào khi được người lớn 25 nhắc nhở.

Qua kết quả khảo sát ở bảng trên thì năm học này các chỉ số chưa đạt chiếm

tỷ lệ cao Tôi lo nghĩ, không biết thời gian bao lâu các cháu mới có được thói quen

chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh là lý do để tôi chọn biện pháp “Giúp

trẻ 24-36 tháng chào hỏi lễ phép trong giao tiếp” nhằm sớm khắc phục những tình

trạng trên.

II. Một số biện pháp để rèn thói quen chào hỏi lễ phép trong giao tiếp cho trẻ

24-36 tháng.

1. Biện pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi và thuộc tính riêng của

từng trẻ.

Để có được những biện pháp giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ 24 –

36 tháng có kết quả cao thì việc đầu tiên mà giáo viên cần làm là phải nắm bắt

8

được đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi nói chung và cụ thể với từng trẻ nói riêng

để có các phương pháp dạy trẻ đúng đắn.

Có thể thấy rằng, trẻ lên 3 là độ tuổi trẻ đang học nói, là thời điểm vàng để rèn

tính lễ phép cho trẻ. Thế nhưng, ở độ tuổi này trẻ lại thường có một thói quen

khiến bố mẹ “mất mặt” đó là không chủ động chào hỏi khi gặp người lạ, người lớn

tuổi. Ở độ tuổi này chúng ta không khó để bắt gặp tình trạng nhiều trẻ mặc dù đã

được cô giáo và bố mẹ dạy bảo, rèn luyện phép lịch sự chào hỏi nhưng đôi khi lại

trở nên ương bướng, khó bảo và nhất quyết không mở lời chào. Nhiều bậc phụ

huynh khi đứng trước những tình huống như thế đã gắt gỏng và thúc ép con chào

hỏi như “Sao con lại không chào?”, “Con chào cô/chú nhanh lên”...hay thậm chí

trách móc quát mắng con trước mặt người lớn. Điều này sẽ vô tình gây áp lực cho

con và khiến con cảm thấy khó chịu hay thậm chí khiến bé bị tổn thương. Bé sẽ bị

ảnh hưởng tâm lý và không muốn chào hỏi người lớn, dần trở nên rụt rè, căng

thẳng và không muốn giao tiếp khi gặp người lạ. Theo các nhà tâm lí học, việc trẻ

không chủ động chào người lớn có thể được xem là một trạng thái tâm lí bình

thường của trẻ. Có nhiều nguyên nhân cho việc này là:

+ Do trẻ cảm thấy lạ lẫm với người đối diện hoặc có cảm giác sợ hãi khi gặp

người đó.

+ Trẻ không cảm thấy quý mến và không muốn gần gũi với người đối diện.

kỉnh

+ Trẻ muốn thể hiện rằng mình không thích làm điều đó.

Sau khi nắm được đặc điểm tâm sinh lí đặc trưng của lứa tuổi thì tôi tiếp tục

tìm hiểu cá tính riêng của từng trẻ để lựa chọn hình thức phù hợp để áp dụng với cá

nhân trẻ đó hiệu quả hơn

Ví dụ: Với những trẻ mang tính cách rụt rè nhút nhát hơn so với các bạn cùng

trang lứa, từ đó có tâm lí lo lắng thể hiện rõ trên khuôn mặt mỗi khi gặp gỡ người

9

+ Tâm trạng trẻ đang bất ổn, các con có thể đang không vui, mệt hoặc cáu

khác thì mỗi khi được bố mẹ đưa đến lớp tôi thường tạo không khí thật cởi mở, lại

gần tươi cười khen cháu hôm nay xinh đẹp, ngoan nữa lại đây cô cháu mình chào

nhau cái nào, vậy là trẻ chạy lại vui vẻ vỗ vào tay cô, chào cô vào lớp…

Với những trẻ cá tính, bướng bỉnh, muốn thể hiện quyền của bản thân qua

việc quyết định chỉ chào hỏi khi mình muốn thì tôi cũng không thúc ép, tạo áp lực

lên trẻ khiến trẻ tổn thương dễ xuất hiện tâm lí không còn muốn giao tiếp hay

chống đối khi mất bình tĩnh. Tôi luôn kiên nhẫn nhẹ nhàng hướng dẫn, để con tập

làm quen và thích nghi,

Ví dụ: A, cô chào bạn Mía ạ (Chờ đợi và không thấy chào lại), Cô chào bạn

(Chờ đơi và vẫn không thấy chào lại) - Được rồi, vậy lần sau bạn Mía chào cô nhé

(hết sức vui vẻ, bình thường và khoan dung)

Việc nắm bắt đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi cũng như cá tính riêng của từng trẻ

giúp bản thân tôi kiên nhẫn, bình tĩnh hơn và có các phương pháp dạy trẻ đúng

đắn. Qua một thời gian được quan sát và chỉ dẫn, bé sẽ có thói quen tốt biết cách

chào hỏi lễ phép với người lớn đồng thời tự tin hơn và chủ động hơn trong giao

tiếp. Khi tâm lí thoải mái, trẻ sẽ chào hỏi một cách tự nhiên mà không cần ai nhắc

nhở.

10

Mía, bạn Mía có muốn chào lại cô không?

2. Biện pháp 2: Chủ động chào hỏi để làm gương cho trẻ

Trẻ em là một “cỗ máy coppy hoàn hảo”. Trẻ sẽ học theo tất cả thói quen,

hành động của người lớn. Do vậy, làm gương cho trẻ noi theo là cách làm đơn giản

nhưng vô cùng hiệu quả để dạy trẻ thói quen chào hỏi lễ phép. Tôi luôn chủ động

chào hỏi trong giao tiếp hàng ngày với mọi người xung quanh để là tấm gương cho

trẻ noi theo. Mỗi khi bố mẹ đưa trẻ đến lớp hay khi ra về thay vì gặp trẻ chờ đợi

trẻ chào, hay “ép” trẻ phải chào hỏi người lớn trước. Tôi thường chủ động vui vẻ

mở lời với trẻ để trẻ bắt chước.

Ví dụ: Trong giờ đón trả trẻ tôi sẽ nở một nụ cười thật tươi và chào trẻ trước

một cách thật vui vẻ, hào hứng, tràn đầy năng lượng: “Cô chào Bố/ mẹ, Cô chào

con”. Đáp lại, đã có nhiều bé đã chào tôi lại với âm lượng, sự vui vẻ, hào hứng y

như cách tôi đã thực hiện. Với một số trẻ ban đầu không chào lại cô thì tôi lại càng

Ảnh: Cô chủ động chào trẻ

Nhiều khi người lớn chúng ta thường có suy nghĩ rằng: Trẻ nhỏ phải chào

người lớn trước mới là lễ phép. Điều đó đúng, nhưng với trẻ đang tập nói thì

không. Bởi lẽ trẻ chưa hiểu được thế nào là lễ nghi và phép lịch sự. Trẻ chào vì đó

là thói quen, vì bố mẹ nhắc chứ chưa thể hiểu được lời chào là để thể hiện lễ phép

11

kiên trì và tỏ ra hào hứng và thường xuyên chào trẻ hơn.

và tôn trọng người khác. Chính vì vậy, chúng ta nên chào trẻ trước để trẻ bắt

chước, dần dần sẽ hình thành cho trẻ thói quen chào hỏi khi gặp người khác.

Nhưng nếu điều đó chỉ diễn ra ở trên lớp thôi thì chưa đủ, qua kênh zalo của lớp

qua trao đổi hàng ngày, tôi thường xuyên trò chuyện giúp phụ huynh hiểu được

đặc điểm của trẻ lứa tuổi này thường hay học hỏi và bắt chước theo người lớn rất

nhanh, nhất là các lời nói và hành động của bố mẹ. Nhiều khi bố mẹ không để ý

đến việc làm của mình mà vô tình để trẻ học theo những thói quen xấu hay bắt

chước. Chính vì vậy bố mẹ phải luôn chủ động chào hỏi trong giao tiếp hàng ngày

với mọi người xung quanh để là tấm gương cho trẻ noi theo. Khuyến khích các

thành viên trong gia đình trẻ tích cực, chủ động với các con trong việc chào hỏi:

Khi các bé đi học, khi con đi học về, khi đến nhà ai đó chơi, khi có khách đến nhà

hay thậm chí là cả những lúc bố/ mẹ đi đâu đó về để từ đó kích thích bản năng

“học theo” của các bé.

Ví dụ: Khi đi làm về bố mẹ chào con trước với âm lượng thật vui vẻ, hào

hứng: “Con yêu ơi, bố mẹ đi làm về rồi đây, Bố mẹ chào con”. Còn gì hạnh phúc

hơn với mỗi đứa trẻ khi mỗi sáng mỗi chiều được nghe thấy tiếng nói hạnh phúc

của bố mẹ.

Ảnh: Mẹ chủ động chào con khi đi làm về

12

Ví dụ: Khi có khách đến chơi nhà, thay vì áp đặt và thúc ép con "Sao không

chào" hay “Con chào cô, chú chưa?”, thì bố mẹ nên cười thật tươi và niềm nở chủ

động chào mọi người để trẻ học hỏi theo điều đó.

Ảnh: Bố mẹ chủ động chào khách để trẻ bắt chước

3. Biện pháp 3: Động viên khích lệ, nêu gương trẻ.

Bất kì ai cũng thích được khen, trẻ con lại càng thích. Những lời động viên,

khen ngợi của người lớn sẽ làm cho trẻ vui sướng và khích lệ trẻ có cố gắng hơn

nữa để lại được khen. Vì vậy, tôi thường đưa ra lời khen sau khi trẻ cất tiếng chào

mình có khách, các con đã chào các cô rất lễ phép. Cô khen cả lớp mình nào” hay

những lời khích lệ như: "Khi biết chào hỏi thì mọi người sẽ rất yêu quý con đấy".

Đây là một trong những bước đầu giúp trẻ hiểu được giá trị của lời chào là như thế

nào.

Cô giáo và bố mẹ là những người rất quan trọng trong mắt các bé, vì vậy khi

được khen trước lớp bởi 1 tiến bộ dù rất nhỏ thì trẻ sẽ thay đổi thái độ một cách rõ

13

như: "Bạn Vinh chào cô giỏi quá"; “ Cô rất vui và tự hào khi thấy hôm nay lớp

rệt. Chính vì vậy, sau một ngày học tập vui chơi, tôi thường tổ chức cho trẻ nêu

gương để khen trước lớp những trẻ ngoan, tiến bộ.

Ví dụ: Bạn Huy hôm nay đã ngoan hơn hôm qua rất nhiều. Bạn đã biết chào

cô và chào tạm biệt bố mẹ khi đến lớp rồi đấy. Các con cho bạn Huy một tràng

pháo tay thật to nào.

Điều này không chỉ giúp các bé tiếp tục phát huy mà còn kích thích tính hiếu

thắng của rất nhiều bé, thúc đẩy những bạn chưa được tuyên dương cố gắng thực

hiện để được cô khen giống với các bạn cùng lớp. Và trong thực tế, các bé yêu

thương cô giáo và bố mẹ rất nhiều. Vì vậy, nếu chúng ta vui vẻ và tự hào về trẻ thì

Ảnh: Cô tuyên dương trẻ trước lớp

sẽ khích lệ các con rất nhiều trong giai đoạn phát triển quan trọng này.

4. Biện pháp 4: Giáo dục chào hỏi lễ phép mọi lúc mọi nơi.

Thói quen chào hỏi tưởng như đơn giản nhưng nếu không được rèn luyện thì

trẻ sẽ không cảm thấy đó là điều cần thiết. Vì vậy, người lớn cần biến nó thành thói

quen để khi thực hiện trẻ cảm thấy tự nhiên và tự tin nhất. Để việc chào hỏi tạo

thành một thói quen cho trẻ thì ở mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào và lúc nào tôi

cũng lồng ghép được nội dung giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ.

4.1. Trong giờ đón, trả trẻ:

14

Trẻ đến lớp nếu trẻ chưa chủ động chào cô thì cô sẽ chủ động chào trẻ để trẻ

bắt chước. Khi chào chúng ta nên quan sát từng cử chỉ, thái độ của trẻ. Chúng ta

nên hướng dẫn nhắc nhở trẻ từng thái độ như: vòng tay trước ngực, nhìn về phía

cô, đầu hơi cúi, giọng nói nhẹ hơi hạ giọng về từ cuối câu như: Cháu chào cô ạ! rồi

nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.

4.2. Trong giờ hoạt động góc:

Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo. Trong quá trình chơi, trẻ

được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn.

Trong giờ hoạt động góc tôi nhập vai chơi cùng trẻ, quan sát và lắng nghe những

lời đối thoại của các cháu để kịp thời uốn nắn khi có những biểu hiện chưa chuẩn

mực, từ đó hình thành cho trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp. Qua hoạt

động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử,

chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.

Ví dụ: Khi vào vai người bán hàng tôi thể hiện sự vui tươi chào khách, thái

độ ân cần vui vẻ với khách hàng, biết cảm ơn khi nhận được hàng, nhận tiền những

hành động của mình dần dần sẽ ảnh hưởng tích cực tới trẻ để trẻ vận dụng chào

Ảnh: Cô vào vai cô bán hàng chào khách để trẻ bắt chước

15

hỏi, lễ phép trong giao tiếp hàng ngày.

4.3.Đối với hoạt động ngoài trời:

Khi cho trẻ ra sân chơi, khi gặp cô lao công, bác bảo vệ hay khách đến tham

quan trường, tôi giáo dục trẻ biết khoanh tay chào hỏi lễ phép.

Ảnh: Trẻ chào khách đến thăm trường

16

Ảnh: Trẻ chào bác bảo vệ

4.4.Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép còn được tôi lồng ghép, tích hợp vào các

hoạt động học như: Kể chuyện, đọc thơ, hát múa...

Ví dụ: Qua bài hát "Lời chào buổi sáng" cô hỏi trẻ

- Buổi sáng trước khi đi học bạn nhỏ chào ai?

- Bạn chào bố như thế nào? (Con chào bố ạ)

Ví dụ: Qua tiết kể chuyện : Cháu chào ông ạ, cô hỏi trẻ:

- Khi gặp ông trên đường gà con đã làm gì? (Chào ông)

- Gà con chào ông như thế nào? (Cháu chào ông ạ)

Ảnh: Giúp trẻ biết chào hỏi qua hoạt động kể chuyện

4.5.Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép qua hoat động chiều:

Vào các buổi sinh hoạt chiều tôi cho trẻ chơi các trò chơi, các tình huống giả

- Ông khen bạn gà con như thế nào? (Gà con ngoan quá)

định để trẻ lĩnh hội kiến thức, kĩ năng một cách nhẹ nhàng, hứng thú, hiệu quả.

Ví dụ: Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: “Cánh cửa thần kỳ” để vừa luyện tập

kỹ năng chào hỏi cho trẻ bằng việc tạo dựng các tình huống: Đằng sau cánh cửa

17

thần kì có những điều bí mật và để biết những điều bí mật đó là gì chúng mình hãy

cùng nói to với cô câu “Cánh cửa ơi mở ra”

Mở lần 1: Cô công an

Mở lần 2: Chú bộ đội

Mở lần 3: Cô giáo

Sau mỗi lần cánh cửa mở ra, ai xuất hiện thì cô sẽ hỏi trẻ: Khi gặp cô công an (chú

bộ đội, cô giáo…) thì con nên chào như thế nào? Sau đó cô cho cả lớp thực hiện

Ngoài ra tôi còn cho trẻ xem các hình ảnh, các đoạn phim về các hành vi ứng

xử chào hỏi lễ phép... giúp trẻ hướng tới những cảm xúc, tình cảm từ đó hình thành

Ảnh: Trẻ xem tranh các hành vi chào hỏi lễ phép

cho trẻ những thói quen đi thưa về gửi, gặp ai cũng chào.

5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục thói quen chào hỏi lễ

phép cho trẻ

Việc phối kết hợp với phụ huynh là biện pháp không thể thiếu trong quá trình

chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nói chung và giáo dục thói quen chào hỏi lễ

18

phép cho trẻ nói riêng . Chính vì vậy, vào những giờ đón trẻ, trả trẻ và những buổi

họp phụ huynh tôi luôn trò chuyện cởi mở với phụ huynh về tình hình của các

cháu, nêu lên vai trò quan trọng của việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép trong

giao tiếp cho trẻ đối với cuộc sống hiện tại và cuộc sống tương lai của các cháu. Để

rèn cho trẻ thói quen chào hỏi đạt hiệu quả tôi đã trao đổi với phụ huynh để cùng

phối hợp, để khi phụ huynh đưa con đến trường cần nhắc con chào bố mẹ và cô

giáo. Những lúc đón bé về những lúc ở nhà cũng thế. đừng vì vội quá mà quên đi

“nghi thức” này, trẻ sẽ nghĩ rằng làm cũng được không làm cũng được, chẳng sao.

Việc dạy trẻ biết chào hỏi mọi người khi gặp sẽ tạo thành thói quen tốt cho trẻ

trong cuộc sống hàng ngày, sẽ giúp cho người khác cảm thấy vui khi gặp một đứa

Ảnh: Cô trao đổi với phụ huynh trong giờ đón trả trẻ

trẻ ngoan.

thường xuyên chia sẻ tới phụ huynh cách dạy trẻ chào hỏi hiệu quả mà tôi sưu tầm

được để phụ huynh áp dụng khi trẻ ở nhà. Thay vì giáo dục trẻ một cách cứng

19

Để việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ đạt hiệu quả cao, tôi

nhắc, tôi khuyến khích bố mẹ các bé dạy con bằng cách vừa học kết hợp vừa chơi

để gia tăng tính hiệu quả, biến giờ học giao tiếp thành khoảng thời gian vui vẻ và

kết nối giữa trẻ và các thành viên trong gia đình.

Ví dụ: Để trẻ chủ động chào bố mẹ trước thì tôi chia sẻ cho các bậc phụ

huynh tạo ra một cuộc thi nho nhỏ để kích thích tính hiếu thắng của trẻ. Bố (mẹ)

hãy nói với con rằng: “Bây giờ chúng ta thi nhé, Bố (mẹ) sẽ đếm từ một đến ba, thi

xem ai nhanh miệng chào trước thì sẽ thắng được không? Vậy là mỗi lần gặp con,

bố (mẹ) chỉ việc đếm: “một, hai, ba” là ngay lập tức trẻ sẽ nhớ ra cuộc thi ngầm

của hai mẹ con và nhanh chóng chào bố (mẹ) trước. Ban đầu bố (mẹ) đếm chậm để

con có thời gian nhớ ra cuộc thi ngầm. Bố (mẹ) càng đếm với âm lượng lớn, sự háo

hức và vui vẻ trẻ sẽ càng thích thú khi chào hỏi và sẽ rất tự hào vì mình là người

chiến thắng. Khi đã rèn cho trẻ biết chủ động chào bố mẹ thành công rồi thì phụ

huynh có thể áp dụng cách này đối với tất cả những người lớn khác như với người

nhà. Khi chuẩn bị đưa con đến nhà người quen chơi, bố mẹ nói trước với con là bố

(mẹ) sẽ chào họ như thế nào, con nên chào họ như thế nào và ngầm đưa ra một

cuộc thi nho nhỏ với con. Và trong cuộc thi này tôi khuyến khích phụ huynh lúc

nào cũng phải tỏ ra hào hứng và rất mong muốn chiến thắng trong cuộc thi để

khích lệ, kích thích trẻ. Khi trẻ đã thường xuyên chào hỏi một số người quen và

người nhà là thời điểm các bậc phụ huynh có thể nói với con về lễ nghĩa: “Trẻ con

mà lễ phép chào người lớn trước, bất kể là ai, sẽ là trẻ ngoan”. Và đưa ra một số ví

nhưng bạn A không chào mẹ, con nghĩ như vậy là ngoan hay chưa ngoan?

Ví dụ: Để biến lời chào thành phản xạ của trẻ, tôi khuyến khích bố mẹ và các

thành viên trong gia đình bé có thể giáo dục trẻ bằng cách chơi nhập vai. Hãy thử

nhiều vai diễn khác nhau như: Bác sĩ, cảnh sát, lính cứu hỏa hay thậm chí là các

con vật dễ thương. Mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi trẻ thực hành kĩ năng chào

hỏi nhiều lần. Càng có nhiều cơ hội luyện tập, chào hỏi sẽ trở thành phản xạ của

trẻ.

20

dụ về trẻ không ngoan bằng cách nghĩ ra một câu chuyện: “Hôm nay mẹ gặp bạn A

Trong trường hợp, mặc dù trẻ đã được hướng dẫn và rèn luyện nhưng vẫn một

mực không chào thì thay vì quát mắng hay lớn tiếng với con, tôi khuyến khích phụ

huynh nên nói chuyện với con một cách nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng vui vẻ, nhấn

mạnh vào niềm vui mà con có thể mang lại cho người khác qua lời chào của mình.

Giúp con cảm nhận được rằng: Lời chào giống như một món quà vui vẻ mà mỗi

người nhận được từ người khác vậy. Khi được giáo dục một cách mềm mại và ân

cần, tôi nghĩ rằng các bé sẽ không phụ lòng chúng ta.

6. Biện pháp 6: Giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép qua nội dung ở góc tuyên

truyền của lớp.

Đây là cách thức rất hữu hiệu với việc giúp trẻ biết lễ phép trong giao tiếp bởi

lẽ trẻ lứa tuổi này tư duy trực quan hình ảnh là chủ yếu. Chính vì thế mà góc tuyên

truyền cần phải sinh động, phong phú với những hình ảnh đẹp, hấp dẫn trẻ. Qua đó

tôi sưu tầm hình ảnh cháu biết chào hỏi lễ phép với người lớn, tranh bé chào ông

bà...Thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem, trò chuyện và đàm thoại với trẻ về những

hình ảnh trong tranh để qua đó giáo dục lễ phép cho trẻ.

Ví dụ: Ở góc tuyên truyền tôi sưu tầm được bài hát “Chim vành khuyên”.

Qua nội dung bài hát tôi giáo dục các cháu biết cách chào hỏi khi gặp người lớn,

khi có khách đến nhà, hoặc khi có các thầy cô đến thăm lớp… Tôi tìm các hình ảnh

có liên quan đến nội dung bài hát và dán kèm để các cháu vừa thuộc bài hát, vừa

21

xem hình ảnh, như vậy các cháu sẽ khắc sâu bài học này hơn.

Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, bên cạnh đó tôi thay

tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng. Góc tuyên truyền

thường để ngoài cửa tiện cho phụ huynh dễ nhìn, qua đó giúp cho các bậc phụ

huynh biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.

Ngoài ra tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh và nội

dung về chào hỏi lễ phép phù hợp với trẻ làm thành một album, để đến giờ hoạt

động chơi trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.

Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về thói quen của trẻ, về sự thay đổi của

trẻ trong ngày để có hướng giáo dục trẻ tốt hơn, thuận lợi hơn.

Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu kinh nghiệm của bản thân, sự động

viên quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ

huynh đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc giáo dục thói quen chào hỏi

lễ phép độ tuổi 24-36 tháng như sau:

IV. Kết quả đạt được:

1.1. Đối với trẻ: :

Mỗi ngày đến lớp tôi luôn nở một nụ cười thật tươi để chào đón các bé và

cũng được đáp lại bằng những lời chào mặc dù chưa rõ câu từ nhưng lại vô cùng

22

háo hức từ các bé. Hầu hết trẻ đã bắt đầu hình thành kỹ năng tự giác chào hỏi khi

đến lớp và khi ra về. Nhiều trẻ đã biết chủ động chào hỏi lễ phép. Có những trẻ khi

chào cô chưa nghe cháu sẽ chào to hơn hay cô đang bận việc là cháu tìm cô để

chào. Nhiều bé đã khiến bố mừng vui đến cảm động khi mỗi lần đến đón con được

con chạy ùa ra chào, hay đáng mừng hơn nữa là chào hỏi tất cả mọi người mà bé

gặp trong giao tiếp hàng ngày. Kết quả cụ thể thể hiện ở bảng sau:

Tổng Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện

Lĩnh vực khảo số trẻ

TL

Chưa

TL

TL

Chưa

TL

sát trong

Đạt

Đạt

(%)

đạt

(%)

(%)

đạt

(%)

lớp

1. Trẻ biết chủ

32,2

67,8

động chào cô 24 12 88 13 12 25 1

2. Trẻ chào khi

10

38,7

15

61,3

25

100

0

0

được người lớn 25 nhắc nhở.

1.2. Đối với phụ huynh:

- Sau khi áp những phương pháp của tôi phụ huynh đã ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt

của con họ. Phụ huynh rất phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ khi tôi có vấn đề về trẻ cần

- Phụ huynh đã hiểu được vai trò quan trọng của việc giáo dục thói quen chào

hỏi lễ phép đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nên họ đã tự giác rèn luyện thói

quen chào hỏi lễ phép cho con khi ở nhà. Đây là điều kiện thuận lợi để tôi rèn thói

quen chào hỏi lễ phép cho cháu ở trên lớp.

hợp tác.

1.3. Đối với giáo viên

Sau khi áp dụng những biện pháp trên tôi thấy các cháu lớp tôi đã có thói

quen chào hỏi lễ phép trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đây thực sự là

những phương pháp có hiệu quả đem lại niềm vui lớn không chỉ cho tôi mà còn

23

cho cả bố mẹ các bé nữa. Bên cạnh đó, tôi cũng đúc kết ra nhiều kinh nghiệm đáng

quý cho bản thân trong quá trình dạy dỗ các bé. Biết tạo cho mình tâm thế điềm

tĩnh, vui vẻ để tạo sự gần gũi hơn với các con. Luôn kiên nhẫn, nhẹ nhàng hướng

dẫn, để con tập làm quen và thích nghi. Tích lũy cho bản thân được nhiều kinh

nghiệm và linh hoạt xử lí các tình huống.

PHẦN III. KẾT LUẬN

I. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, triển khai SKKN.

Qua việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp để giáo dục thói quen

chào hỏi lễ phép cho trẻ 24-36 tháng tôi thấy khi thực hiên các biện pháp giáo dục

thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Để việc giáo dục trẻ thói quen chào hỏi lễ phép đạt hiệu quả cao thì người

lớn cần phải nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi nói chung và cụ thể

với từng trẻ nói riêng để có các phương pháp dạy trẻ đúng đắn.

- Không thúc ép, tạo áp lực lên trẻ khiến trẻ tổn thương dễ xuất hiện tâm lí

không còn muốn giao tiếp hay chống đối khi mất bình tĩnh. Luôn kiên nhẫn, nhẹ

nhàng hướng dẫn để con tập làm quen và thích nghi,

- Phải gần gũi với phụ huynh giải thích cho họ hiểu vấn đề mà mình muốn

họ hợp tác và tầm quan trọng của vấn đề đó, khuyến khích bố mẹ các bé dạy con

bằng cách vừa học kết hợp vừa chơi để gia tăng tính hiệu quả, con cũng hứng thú

- Ở trường mầm non phải coi việc rèn thói quen chào hổi lễ phép cho trẻ ở

mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động để đem lại hiệu quả có tác dụng cao nhất.

Giáo viên cần có kế hoạch phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc - giáo dục

trẻ.

- Dạy trẻ không phải là quá trình chỉ diễn ra trong ngày một ngày hai, mà đó

là cả một quãng đường dài mà chúng ta phải hướng đến. Chính vì lẽ đó, chúng ta –

những người rèn luyện cho trẻ phải thật kiên trì trên con đường này và không được

bỏ qua bất kì một giai đoạn phát triển nào của các bé, bởi nếu bỏ qua một giai đoạn 24

hơn.

nào đó thì công sức bạn bỏ ra trước đây có thể sẽ trở nên vô hiệu. Vì vậy, muốn

dạy cho các bé ngoan và lễ phép thì cần phải có một khoảng thời gian dài và người

lớn phải trở thành những tấm gương sáng để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

II. Những kiến nghị, đề xuất

Để làm tốt hơn việc giáo dục thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ trong trường

mầm non tôi mong muốn lãnh đạo cấp trên cung cấp thêm tài liệu để chúng tôi

tham khảo, đồng thời tổ chức hội thảo về rèn thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ ở

lứa tuổi mầm non để chúng tôi được trao đổi học hỏi lẫn nhau.

Tôi muốn nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi để qua đó để rèn thói quen chào

Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi đã đúc rút được trong

hỏi lễ phép cho các cháu.

quá trình công tác, kính mong hội đồng khoa học các cấp góp ý và đánh giá. Trong

quá trình thực hiện đề tài này bản thân tôi đã cố gắng trăn trở, tìm tòi để đưa ra

những biện pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ có thói quen chào hỏi lễ phép trong giao

tiếp Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu chắc chắc không thể tránh khỏi những

thiếu sót, rất mong được sự đóng ý kiến của hội đồng giúp tôi được hoàn thiện hơn

trong quá trình đúc rút kinh nghiệm lần sau.

III. Khả năng ứng dụng và triển khai sáng kiến.

Sáng kiến có thể ứng dụng và triển khai cho tất cả các trường mầm non trên

địa bàn tỉnh Nghệ An. Giúp rèn thói quen chào hỏi lễ phép trong giao tiếp cho trẻ .

Vinh ngày 17 tháng 04 năm 2023

Người viết

Trần Thị Thúy

25

26