
1
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4 - 5 TUỔI CHƠI TỐT
TRÒ CHƠI DÂN GIAN TRONG TRƯỜNG MẦM NON HẢI HÒA
PHẦN I: MỞ ĐẦU
* Ly* do chọn biện pháp:
Như chúng ta đã biết, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo.
Thông qua vui chơi trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi, góp phần hình thành và
phát triển toàn diện về nhân cách, về rèn luyện sức khỏe cũng như kỹ năng hoạt
động theo nhóm. Trẻ được tham gia nhiều loại trò chơi như trò chơi học tập, trò
chơi đóng vai, trò chơi có luật,.. trong đó không thể không nhắc đến đó là các trò
chơi dân gian, đây là một loại trò chơi được trẻ em mẫu giáo yêu thích. Các trò
chơi dân gian không chỉ nhiều về số lượng mà còn phong phú về thể loại. Việc
kết hợp trò chơi dân gian trong các hoạt động tại trường mầm non mang ý nghĩa
to lớn trong việc rèn luyện thể lực, sự khéo léo, nhịp nhàng, rèn luyện trí tuệ, sự
nhanh trí, óc phán đoán, gợi xúc cảm thẩm mỹ, khả năng hoạt động nhóm, tập
thể, sự gắn kết của tình bạn và đặc biệt nó góp phần xây dựng nhân cách mang
đậm văn hóa dân tộc Việt Nam cho trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ.
Việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang một ý nghĩa thiết thực.
Tại trường Mầm non Hải Hòa nói chung và khối trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi nói
riêng đội ngủ giáo viên đã đưa các trò chơi dân gian lồng ghép vào các hoạt
động giáo dục trẻ. Tuy nhiên qua quá trình thực hiện, tôi thấy giáo viên chưa
thật sự chú ý nhiều đến việc tìm kiếm các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian
phong phú, đa dạng và phù hợp. Việc tích hợp trò chơi dân gian vào các hoạt
động chưa được chú trọng. Mặt khác khi tổ chức trò chơi thì chưa hấp dẫn lôi
cuốn trẻ tham gia chơi, trẻ chơi nhanh chán, việc tổ chức các trò chơi dân gian
đạt hiệu quả chưa cao. Vậy làm thế nào để tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho
trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ đó là một
bài toán khó với các giáo viên. Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn
chế, trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc.
Là một giáo viên mầm non tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức
các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn