diễn dạt do vốn từ còn hạn chế, kĩ năng tạo hình chưa có và trẻ mới chỉ làm
quen ở nhà trẻ, chưa có kiến thức cụ thể về đối tượng, xong lại không thực hiện
được vì đôi tay của trẻ còn non yếu. Trong đó quá trình tổ chức các tiết học tạo
hình của giáo viên còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn đôi lúc không hiểu trẻ
hay hiểu sai ý trẻ. Chính vì thế giáo viên rất lo ngại khi cho trẻ 3 - 4 tuổi học
tạo hình. Nhưng sau khi tôi hiểu được vai trò, nhiệm vụ, mục đích, tầm quan
trong của hoạt động tạo hình với trẻ mầm non, tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp
giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt hoạt động tạo hình” nhằm giúp cho giáo viên có thêm
kinh nghiệm để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện mọi mặt.
2. Mục đích viết nghiên cứu
* Đối với cô: Giúp cho giáo viên có thêm kiến thức chuyên nghành, kinh
nghiệm để tổ chức cho trẻ hoạt động một cách linh hoạt, nhằm gây hứng thú,
tích cực sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ thể hiện hết khả năng, năng khiếu và vốn
kinh nghiệm sống của mình vào các tác phẩm tạo hình
- Lớp học có thêm nhiều đồ chơi do cô và trẻ tự làm từ nguyên liệu thiên nhiên
* Đối với trẻ: Thông qua sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp giúp trẻ 3-4
tuổi học tốt hoạt động tạo hình” giúp trẻ:
+ Trẻ biết yêu thiên nhiên xung quanh trẻ,yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra
cái đẹp và thể hiện thông qua tác phẩm mà trẻ tạo nên.
+ Giúp trẻ có cái nhìn, khả năng phối màu kết hợp sao cho đẹp mắt, tự
tin nói lên ý tưởng dựa trên tác phẩm của mình.
+ Trẻ biết giữ gìn sản phẩm
+ Ươm mầm cho những ước mơ chở thành hiện thực, những tài năng nhí
được bộc lộ năng khiếu của mình
+ Giúp trẻ mở rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh
+ Góp phần giáo dục nhân cách cho trẻ, tạo sự phát triển đồng đều cả về
5 mặt: Đức – trí – thể - mỹ và lao động
+ Tạo cho trẻ tham gia vào các hoạt động một cách hứng thú để từ đó
giúp cho kết quả trên trẻ được cao hơn
* Đối với phụ huynh: Biết được khả năng của con mình từ đó có bước
đầu tư, định hướng tương lai cho trẻ, giúp các bậc phụ huynh an tâm về các
mặt phát triển của con mình khi gửi con tại trường mầm non
3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu là: 26 trẻ lớp 3 tuổi A5
- Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024.
- Áp dụng trên trẻ lớp 3 tuổi A5
* Số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp, viết sáng kiến ( Phần phụ