Ế Ề THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ộ ố ệ ổ ể ẻ ệ ạ 1. Tên sáng ki n:ế  "M t s  bi n pháp giúp tr  3 tu i k  chuy n sáng t o"

ự ự ụ ế ể ữ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Lĩnh v c phát tri n ngôn ng

:ả 3. Tác gi

ọ H  và tên:

Ngày tháng năm sinh:

ạ ọ ư ạ ầ ỡ ộ Tr nh đ  chuyên môn: Đ i h c S  Ph m M m Non

ứ ụ ơ ị Ch c v , đ n v  công tác:

ệ ạ Đi n tho i:

ủ ầ ư ạ ế t o ra sáng ki n: 4. Ch  đ u t

ế ầ ụ ầ ơ ị 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n l n đ u:

ề ệ ầ ế ể ủ ồ ụ ế ầ t đ  áp d ng sáng ki n: Có đ y đ  đ  dùng, tranh 6. Các đi u ki n c n thi

ả ế ị nh, trang thi t b  có liên quan

ụ ế ờ 7. Th i gian áp d ng sáng ki n:

Ậ Ủ Ơ Ị TÁC GIẢ                                                 XÁC NH N C A Đ N V

Ụ Ế                                                                     ÁP D NG SÁNG KI N

1

Ủ Ị XÁC Đ NH C A PHÒNG GDĐT

TÓM T T SÁNG KI N

ế

i b n thân thi ả Ở ườ  tr ệ ng M m non, truy n c  tích luôn là ng

ưỡ ế ụ ạ ườ ạ ồ ắ t, g n bó   ứ   ng tâm h n, giáo d c đ o đ c,

ố ấ ạ ẻ ẻ ể ổ ẻ ượ  đ ổ ệ ấ t h p d n tr , do đó khi cho tr ệ ệ ạ t là vi c d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích là cách t

ả ẻ ữ

ữ ể ữ ể ể ệ ấ ữ ủ

ặ ệ ổ ẻ c a tr  đ ầ

ố ố ử ữ ặ ớ ế ừ ộ ị ở ớ ẽ ị ừ ữ

ả i g p c nh ho n n n, khó khăn... T

ử ầ ể ữ

ữ ơ ẫ ấ

ệ ượ ẻ ề ắ ả ng thiên nhiên và v

ữ i nh ng th c m c c a tr  v  các hi n t ụ ậ ứ ệ ổ ắ ủ ổ ế

ớ ẻ ơ ữ ẫ ừ ế ớ ổ ẻ ấ i c  tích luôn h p d n t

ố t khác nhau. Tr  nhìn nh n th  gi ữ ữ ậ ệ ữ

ệ ổ ễ ẻ ể ề ể ạ

ổ ả ự ượ ứ ọ ệ c cách k  sáng t o thì giáo viên ph i l a ch n hình th c, ph

ể ạ ằ ể ệ ư

ẻ ẫ ẻ ể

ậ ộ ấ ụ ệ ổ

ệ ệ i câu chuy n, n m đ

ậ ề ầ ủ ượ ổ ắ ệ ạ ạ

ế

ờ ạ ệ ổ ự ế ệ ạ c n i dung chuy n, t p k  l ẻ ể ọ ư c quan tâm nhi u. Do đó ch a phát huy h t kh  năng t ớ ạ ộ ố ệ ả ọ ủ ề ẻ

ủ ộ ổ ể ệ

ạ ố ượ ụ ế : ng áp d ng sáng ki n

2

ự ẻ ề ề ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ổ ầ        ầ ổ ệ ớ ẻ v i tr  em. Truy n c  tích góp ph n nuôi d nhân cách cho con tr . ẻ ẻ ố ớ ẻ ầ ệ ổ        Đ i v i tr  m m non nói chung, tr  3 tu i nói riêng nh ng câu chuy n c ặ ọ ớ tích đ c bi   c làm quen v i văn h c và ặ ệ đ c bi t nh t và mang   ệ ạ ể ẻ  i hi u qu  cao nh t trong quá trình phát tri n ngôn ng  cho tr . Khi k  tr l ế bi t dùng ngôn ng  c a mình đ  th  hi n nh ng suy nghĩ, nh ng ý ki n t    đó ẻ ượ ố ừ ủ ơ v n t c phong phú h n. Các câu chuy n c  tích v i các n i dung   ư Ở ề ầ g n gũi, đ y tính nhân văn nh :     hi n g p lành, k  ác s  b  tr ng tr ; dũng ả ả ặ ớ ạ   c m đ i m t v i nh ng th  thách, dũng c m đ i m t v i nh ng tr  ng i; ỡ ế ườ ặ ừ  ạ ạ t hy sinh quên mình đ  giúp đ  ng bi ẻ ọ   ế ạ đó hình thành cho tr  nh ng  ng x  c n thi t trong sinh ho t, vui ch i và h c ố ớ ậ ườ t p. Đ i v i nh ng câu chuy n c  tích th ng mang tính li kì h p d n, mang   ề  ễ tính di n gi ậ   ữ nh ng phong t c t p quán. C  tích cũng mang đ n v i tr  th  nh ng nhân v t ẻ  ấ  đó giúp tr x u, t ể  ọ h c nh ng đi u hay, nh ng vi c làm đúng qua nh ng câu chuy n c  tích. Đ ữ ẻ ể tr  hi u và k  sáng t o nh ng câu chuy n c  tích, giúp tr  hi u d  dàng và   ươ   ạ ắ ng n m đ ệ   ễ ệ i cũng nh  cách th  hi n nhân v t. Vì v y, vi c ti n và cách di n đ t b ng l ượ   ạ d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích cho tr  m u giáo là m t v n đ  c n đ c ẻ ể    vi c d y tr  k  chuy n c  tích, m c tiêu c a giáo viên quan tâm. Trên th c t ượ ộ ẻ ắ ể ạ ậ c ý nghĩa là: Tr  n m đ   ư   ụ ệ  k  "sáng t o" chuy n c  tích ch a câu chuy n. Giáo d c văn h c d y tr ư ề ượ   đ  duy, sáng t o, tính tích c c ch  đ ng c a tr . V i lý do trên tôi ch n đ  tài "M t s  bi n pháp   ạ d y tr  3 tu i k  chuy n sáng t o ".  ệ ờ 2. Đi u ki n, th i gian, đ i t ệ : *Đi u ki n

ộ ế ể ự

ả ầ ủ ườ c tâm sinh lý c a tr

ậ ợ i cho quá trình gi ng d y.

ế ị ồ ẻ ượ ườ i giáo viên c n có trình đ  chuyên ộ ổ ẻ ở ừ  t ng đ  tu i. ạ ả ọ   ạ t b , đ  dùng d y h c

ự ị ổ ộ ầ ổ ứ

ự ệ ừ

: th c hi n t ụ

ạ ầ ạ ườ i tr ng M m non V n Phúc

ượ ụ ổ ạ ng b n

ộ ế : ng áp d ng sáng ki n ố ớ ẻ ụ c áp d ng đ i v i tr  3 tu i A t ườ ộ ố ớ ạ i m t s  l p tr ế

ớ ạ ủ

ổ ể ế ộ ố ệ

ụ ở ườ tr ệ ạ ...... Ngoài ra còn đ ệ   ế "M t s  bi n pháp d y tr  3 tu i k  chuy n ạ i

ả ạ ng b n ệ ẻ ượ c áp d ng  ẻ ượ ệ c tr i nghi m s

ả ể ễ ả ế  Thông qua vi c tr  đ ệ ư ụ ự c th c hi n t ẽ  ự ủ t th c c a sáng ki n: ẻ    cho tr , kh  năng k  chuy n l u loát, di n c m, có tính sáng

ị ế ả ạ ượ ủ

ẻ c c a sáng ki n: ẹ ạ ộ

ẻ ế ạ ờ ồ đ ng th i hình thành  ng xung quanh. ẻ  c a tr  phong phú, s  d ng ngôn ng  m ch l c, tr  bi

ữ ệ ế ớ ẻ

ơ ạ   ễ t di n đ t   i xung quanh ủ ả   c tình c m c a mình

ậ ệ ạ ự ườ ơ ọ tin h n khi giao ti p v i m i ng

i xung quanh.   ụ ẻ ạ ạ ậ ớ

ố ợ ổ ệ ẻ

ớ ệ ổ ạ ằ ữ

ườ ộ ự ể ổ ệ ả t l a ch n nh ng hình  nh, hành đ ng đ i th

ừ ữ ủ ể ặ ớ ữ ệ ổ ờ ể ế t tu

ủ ị ể ự ụ ệ ế

ả ề ấ ườ t b  ph c v  cho môn h c, t ổ

ẻ ế ị ọ ng giáo d c, sân ch i cho tr

ươ ấ ơ ể ạ ồ ẻ t gì? Tr  mu n bi ơ ữ t gì?...)

3

ổ ạ ộ ự ả ế (Tr  đã bi ộ ế ứ ổ ứ ng trình  ạ ự ẻ ọ ệ ố t sáng ki n này thì ng + Đ  th c hi n t ể ượ ạ ệ môn và kinh nghi m gi ng d y, hi u đ ộ ổ c phân chia theo đúng đ  tu i thu n l + Tr  đ ng hàng năm c n trang b , b  sung các thi + Nhà tr ề tr c quan phong phú.T  ch c nhi u h i thi ế ờ  Tháng 9/2017 đ n tháng 3/ 2018 * Th i gian ố ượ * Đ i t ế  Sáng ki n đ ể và có th  áp d ng t 3. N i dung sáng ki n + Tính m i, tính sáng t o c a sáng ki n:  ả + Kh  năng áp d ng sáng ki n:  ượ sáng t o ạ "đ ế ợ i thi + Ích l ố ừ làm tăng v n t t oạ ế 4.Giá tr , k t qu  đ t đ ạ ơ ẻ ạ ­ Tr  kho  m nh, nhanh nh n, linh ho t h n, tham gia vào các ho t đ ng tích   ự ố ớ   ở ẻ ứ ự  tr  kĩ năng và thái đ  tích c c đ i v i c c, h ng thú,  ườ môi tr ố ừ ủ ữ ạ ử ụ ­ V n t ế ử ụ ứ ậ ọ t s  d ng ng  đi u gi ng do đó tr câu bi  nh n th c th  gi ư ế ượ ể ệ ứ ễ cũng nh  ti p nh n tri th c d  dàng h nvà th  hi n đ ạ ệ ể qua vi c k  chuy n sáng t o ế ­ Tr  m nh d n t ẻ ể ệ ể  ­D y tr  th  hi n nhân v t trong chuy n c  tích; Ph i h p v i ph  huynh đ ườ ạ ẻ  ng cho tr  tích c c k  sáng t o chuy n c  tích. T  đó  giúp tr t o môi tr ạ ế ể   t k  sáng t o nh ng chuy n c  tích b ng chính ngôn ng  c a riêng mình, bi ạ ọ ẻ ế ự  bi   ng đ  sáng t o thêm tr ỳ  ộ cho n i dung chuy n c  tích thêm phong phú có th  thêm ho c b t chi ti ẻ theo kh  năng và ý thích c a tr .  5. Đ  xu t ki n ngh  đ  th c hi n áp d ng sáng ki n. ơ ở ậ ng b  sung c  s  v t ch t, trang thi ­ Tăng c ườ ứ ch c các câu l c b  bé yêu th đ  t o môi tr ầ   ­ Giáo viên ph i tích c c trau d i chuyên môn nghi p v , n m v ng yêu c u ố ch    đó linh ho t l a ch n các n i dung và hình th c t ế ụ ụ ụ ụ ắ ệ ể ừ ế ẻ ầ t gì? Tr  c n bi đ  t ụ ạ ộ  ch c ho t đ ng giáo d c.

MÔ T  SÁNG KI N

ườ ạ

ả Ở ườ  tr

ng M m non, truy n c  tích luôn là ng

Ả ế ả 1.Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ệ ổ ầ ầ

i b n thân thi ồ ế ụ ạ ệ ưỡ ắ t, g n bó   ứ   ng tâm h n, giáo d c đ o đ c,

ố ấ ạ ẻ ẻ ể ổ ẻ ượ  đ ổ ệ ấ t h p d n tr , do đó khi cho tr ệ ệ ạ t là vi c d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích là cách t

ả ẻ ữ

ữ ể ữ ể ể ệ ấ ữ ủ

ặ ệ ổ ẻ c a tr  đ ầ

ố ố ử ữ ặ ớ ế ừ ộ ị ở ớ ẽ ị ừ ữ

ả i g p c nh ho n n n, khó khăn... T

ể ữ ử ầ

ơ ẫ ữ ấ

ệ ượ ẻ ề ả ắ ng thiên nhiên và v

ữ i nh ng th c m c c a tr  v  các hi n t ụ ậ ứ ệ ổ ắ ủ ổ ế

ớ ẻ ơ ữ ẫ ừ ế ớ ổ ẻ ấ i c  tích luôn h p d n t

ố t khác nhau. Tr  nhìn nh n th  gi ữ ữ ậ ệ ữ

ệ ổ ễ ẻ ể ề ể ạ

ổ ả ự ượ ứ ọ ệ c cách k  sáng t o thì giáo viên ph i l a ch n hình th c, ph

ể ạ ằ ể ệ ư

ờ ệ ổ ậ ộ ấ ậ ề ầ ẻ ẫ ạ

ủ ạ

4

ẻ ể ệ ệ ể ạ ượ ậ ắ ổ ớ ẻ v i tr  em. Truy n c  tích góp ph n nuôi d nhân cách cho con tr . ẻ ệ ổ  ố ớ ẻ ầ ẻ       Đ i v i tr  m m non nói chung, tr  3 tu i nói riêng nh ng câu chuy n c ọ ớ ặ   c làm quen v i văn h c và tích đ c bi ặ ệ t nh t và mang   đ c bi ể ẻ  ệ ạ i hi u qu  cao nh t trong quá trình phát tri n ngôn ng  cho tr . Khi k  tr l ế    đó bi t dùng ngôn ng  c a mình đ  th  hi n nh ng suy nghĩ, nh ng ý ki n t ơ ẻ ượ ố ừ ủ   c phong phú h n. Các câu chuy n c  tích v i các n i dung v n t ư Ở ề ầ    hi n g p lành, k  ác s  b  tr ng tr ; dũng g n gũi, đ y tính nhân văn nh :  ặ ớ ạ   ả ả  ng i; c m đ i m t v i nh ng th  thách, dũng c m đ i m t v i nh ng tr ạ ừ  ạ ườ ặ ỡ ế bi t hy sinh quên mình đ  giúp đ  ng ọ   ạ ế ẻ t trong sinh ho t, vui ch i và h c đó hình thành cho tr  nh ng  ng x  c n thi ườ ố ớ ậ ng mang tính li kì h p d n, mang   t p. Đ i v i nh ng câu chuy n c  tích th ề  ễ tính di n gi ậ   ữ nh ng phong t c t p quán. C  tích cũng mang đ n v i tr  th  nh ng nhân v t ẻ  ấ x u, t  đó giúp tr ể  ọ h c nh ng đi u hay, nh ng vi c làm đúng qua nh ng câu chuy n c  tích. Đ ữ ẻ ể tr  hi u và k  sáng t o nh ng câu chuy n c  tích, giúp tr  hi u d  dàng và   ươ   ạ ắ ng n m đ ệ   ễ ệ i cũng nh  cách th  hi n nhân v t. Vì v y, vi c ti n và cách di n đ t b ng l ượ   ẻ ể ạ d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích cho tr  m u giáo là m t v n đ  c n đ c quan tâm.         Trên th c t ẻ ắ Tr  n m đ ự ế ệ  vi c d y tr  k  chuy n c  tích, m c tiêu c a giáo viên là: ộ ượ c ý nghĩa ụ ổ ệ i câu chuy n, n m đ c n i dung chuy n, t p k  l

ổ ạ ạ ệ ệ ụ ẻ ể

ế

ẻ ề ủ ả ọ ạ ộ ố ệ ọ ư c quan tâm nhi u. Do đó ch a phát huy h t kh  năng t ớ

ạ ệ ự ẻ ủ ộ ổ ể

ằ ệ ữ ữ ơ ợ ở ẻ

ả ạ ẩ ả ẻ

ớ ữ ế ướ

ọ ườ

ế ọ ư

ữ ậ ệ ệ ươ ể ạ

ổ ẻ ể ấ ượ ổ ệ ườ ấ i x u? Bi ổ ậ ổ

ằ ệ ệ ữ ể

ả ệ ữ ạ ẻ ẫ ạ  m u giáo3 tu i. Tr

ằ ể

ổ ệ ỗ ầ ầ ữ

ể ệ ệ ả ạ

ấ ượ ng gi ng d y cho giáo viên đ c bi ọ ẩ

ề ụ ể ế ệ ộ ấ i quy t m t v n đ  c  th

ệ ổ

ườ ậ ạ

ầ ư ộ

ườ ườ ồ ệ ệ ổ ệ i, trong truy n th ộ ố i m  côi, ng i con riêng, ng

ấ ố i thông minh, ng

ổ ữ ộ ư ệ

ườ ậ ng bao g m các đi m sau đây: Ph n ánh và lý gi ẫ ỹ ủ ộ

ườ ướ ế i và

ạ t lý s ng, đ o lý làm ng ổ

ờ ờ

ộ ề ề ầ ụ ế ạ ổ ạ ứ ứ ế ắ ớ

5

ấ ươ ề ả ấ ư    k  "sáng t o" chuy n c  tích ch a câu chuy n. Giáo d c văn h c d y tr ư ề ượ   đ  duy, sáng t o, tính tích c c ch  đ ng c a tr . V i lý do trên tôi ch n đ  tài "M t s  bi n pháp   ạ d y tr  3 tu i k  chuy n sáng t o ".  ữ ủ  tr  nh ng hình  nh, nh ng thông đi p c a nh ng tác          Nh m kh i g i  ậ   ề ọ ổ ế ấ i quy t v n đ , th m t cách gi ph m văn h c c  tích. Qua đó t o cho tr : Bi ữ   ạ ỏ ượ ệ ả i cái thi n, g t b  nh ng ng t t lên nh ng khó khăn, luôn h chí c  cách v ạ   ệ ẻ ể ệ ẻ ả   k   sáng  t o   khám  phá  và  tr i  nghi m.  Qua  vi c  d y  tr cái   ác,  giúp  tr ườ ố ử ứ ậ ẻ ả   t? Ai là i t  c m nh n và  ng x : Ai là ng chuy n c  tích nh m giúp tr ườ   ữ ặ ế i t là nh ng ng t trân tr ng và yêu quý m i ng ng i, đ c bi ộ   ậ n lên trong cu c nghèo kh , hèn y u nh ng th t thà, nhân h u và luôn v ạ   ươ ụ ố  k  sáng t o s ng... V n d ng nh ng ph ng pháp và bi n pháp đ  d y tr ằ ố ớ ẻ ẫ ng ngôn chuy n c  tích đ i v i tr  m u giáo 3 tu i. Nh m nâng cao ch t l   ứ   ề ổ ễ ng  k , cách sáng t o trong di n đ t chuy n c  tích b ng nhi u hình th c ẻ ổ ậ  có nh ng c m nh n, khái ni m ban khác nhau cho tr   ệ   ọ ữ ạ ể ự ẻ ự ệ ổ ầ  tin l a ch n k  sáng t o nh ng câu chuy n đ u v  truy n c  tích. Giúp tr  t ạ ẻ ế ữ ủ ổ   t sáng t o qua m i l n k  và c  tích b ng chính ngôn ng  c a mình, tr  bi ủ ị ớ   yêu thích chuy n c  tích v i nh ng giá tr  nhân văn c a nó. Góp ph n nâng ả ặ   t là kh  năng th  hi n các tác cao ch t l ph m văn h c.  ơ ở ậ .  2. C  s  lý lu n ệ 2.1Bi n pháp là gì?  ả Bi n pháp là cách làm, cách gi . 2.2. Khái ni m truy n c  tích ụ   ệ ư ề        Truy n c  tích là truy n l u truy n trong dân gian, nó có ý nghĩa giáo d c ề ả ườ con ng ng có các nhân v t th n tho i và huy n  o. Tích   ỏ ậ ậ   ậ ệ truy n xoay quanh m t s  nhân v t quen thu c nh  nhân v t tài gi i, nhân v t ườ   ườ ườ i nghèo kh , ng dũng sĩ, ng i i em út, ng ườ ả ế ạ   i ng c ngh ch và c  nh ng câu có hình d ng x u xí, ng ạ ộ ể ề ườ i. N i dung chuy n k  v  các con v t nói năng và ho t đ ng nh  con ng   ả   ả ổ ể ườ ệ ủ c a truy n c  tích th i ưở ẩ ộ ữ   ng xã h i th m m  c a nhân nh ng xung đ t, mâu thu n trong gia đình; lý t ơ ủ ố c m  công lý c a nhân dân. Tinh dân; tri   ườ ừ  ọ ươ ầ ạ ng quý tr ng con ng th n l c quan trong c  tích chính là lòng yêu th i, t ặ   ế ề ệ đó mà yêu đ i, tin vào cu c đ i. H u h t truy n c  tích đ u gián ti p ho c ự tr c ti p nêu lên v n đ  v  giáo d c đ o đ c. Đ o đ c luôn g n v i tình   ươ th ng làm n n t ng. ng, l y tình th

ạ ể

ổ ẫ ệ ư

ố ệ ể ộ ệ ổ ệ ệ

ạ ạ ệ ế

ớ ộ ạ ệ ế ố ộ

ể ể ổ ạ ễ

ộ ư ấ ẫ ơ ộ ố

ệ ể ệ ổ ủ

ệ ể ổ

ữ ở ẻ  tr ệ ằ ệ

ươ ố ế ứ ớ ượ ể ạ ố ng sáng t o, c ng c  ki n th c k  năng s ng, s  t

ủ ẻ ể ng t ụ ề

ứ ỹ ề ẻ ẹ ẽ ằ ả

ươ ướ ự ạ ị 2.3. K  sáng t o chuy n c  tích.  ữ  ể ượ ạ c quan ni m nh  sau: V n gi           K  sáng t o truy n c  tích có th  đ ể  ố nguyên n i dung c t truy n, làm phong phú c t chuy n hay nói cách khác k ạ   chuy n sáng t o không làm bi n d ng. Sáng t o không có nghĩa là sáng t o ra ổ ủ   ứ ế ữ  đ ng, bi n đ i c a m t câu truy n c  tích m i mà căn c  vào nh ng y u t ữ ể ạ ạ ệ   truy n đ  sáng t o trong 4 k . Sáng t o trong di n đ t ngôn ng  k  làm câu ệ ệ   chuy n thêm sinh đ ng, h p d n h n nh ng n i dung c t chuy n thì không thay đ i.ổ ẻ ạ ụ           M c đích c a vi c k  sáng t o chuy n c  tích là giúp tr  yêu nh ng câu ự ẻ ữ   chuy n c , phát tri n ngôn ng  cho tr . Qua đó nh m xây d ng   nhân ế ạ t yêu ghét rõ ràng, cũng là ph cách đ o đ c bi   ng ti n nâng cao trí tu , phát ự ự  ưở tri n trí nh , trí t ẻ ố   ề ằ tin cho tr . Nh m m c đích truy n cho tr  hi u thêm v  v  đ p truy n th ng ầ   ủ ộ ủ c a dân t c: Lòng nhân ái, th y chung; tính công b ng, yêu l  ph i; tính c n ờ cù ch u khó; yêu n tin và l c quan yêu đ i. ng nòi; tính t c, th

ạ ể ổ

ặ Ở ứ ề ng ngh

ệ ự ẻ ả ẩ duy tr c quan hình t ụ ố i nh t đ  giúp tr  c m th  t ọ

ẫ ế ữ ỳ ấ ậ ớ ầ

ọ ụ ữ ố ố ẻ ể ượ

ậ ệ ế ủ ứ ẻ ẫ ậ ề ẻ ủ ng c a tr t và nh n th c tăng lên rõ r t. Vì v y đ  ra m t s

ứ ấ ẩ ể ẻ ể ấ ề  v n đ  này.

ứ ệ ổ ờ ỳ ẻ ả ổ

ừ ấ ữ ữ ữ

ượ ể ề

ừ ẻ

ậ ổ ứ ạ ẻ ể

ả ọ ọ ẻ ẫ ấ

ạ ả ẻ ẫ ố ở ả

6

ố ớ ẻ ể ệ ố ẹ ườ ủ ẻ  2.4. Đ c đi m tâm sinh lý c a tr  3 tu i. ể ượ ư ớ ẫ ng phát tri n m nh đó    l a tu i m u giáo l n, t       ệ  ượ ữ ấ ể ậ ợ ệ t nh ng hình t là đi u ki n thu n l ớ   ữ ự ậ ượ thu t đ c xây d ng trong các tác ph m văn h c . Nh ng câu chuy n v i ữ nh ng tình ti   t ly k , h p d n, nh ng nhân v t v i đ y đ  nh ng tính cách ệ   khác nhau đã có s c h p d n, lôi cu n tr  làm tr  say mê, h ng thú. Qua vi c ả  m u giáo có thêm c m th  các tác ph m văn h c v n bi u t   ề ộ ố  nhi u, lòng ham hi u bi ạ ạ ệ bi n pháp d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích xu t phát t ộ   ắ Ở ẻ ẫ  tr  m u giáo 3 tu i là th i k  tr  có kh  năng n m v ng và lĩnh h i 2       ệ   ữ ứ ơ ả ủ hình th c c  b n c a ngôn ng  đó là ngôn ng  nói và ngôn ng  bên trong vi c ườ ớ ề ự ữ ắ   i l n nói. c nhi u đi u ng n m ngôn ng  trong th c hành và thông hi u đ ẻ ộ ặ ẻ ệ ể ậ ợ ể ư ể i đ  đ a tr  nghe k  chuy n, tr  lĩnh Đây là m t đ c đi m vô cùng thu n l   ằ   ệ ể ể ạ ệ ữ ộ ượ i truy n b ng  có th  k  l c ngôn ng  trong câu chuy n. T  đó tr h i đ ủ ổ ủ ế ẻ ẫ ữ ủ    m u giáo 3 tu i ch  y u là chú ý không ngôn ng  c a mình. Chú ý c a tr ủ ị ố ượ ộ ố ượ ế ẻ ườ   ng gây kích thích ng khi đ i t ch  đ nh. Tr  th ng chú ý đ n m t đ i t ẻ ộ ự  ữ ạ ấ ớ ạ ả ấ ượ ặ ạ  nh t là t o cho tr  m t s m nh ho c gây nh ng  n t ng, xúc c m m i l ệ ổ ứ ứ h ng thú. Vì v y t    ch c d y tr  k  sáng t o chuy n c  tích ph i căn c  vào ộ ể ư  ả ặ đ c đi m này. Tr  m u giáo r t giàu xúc c m­ tình c m, m i h at đ ng và t ỏ   ầ ủ duy c a tr  đ u chi ph i b i tình c m.Tr  m u giáo luôn có nhu c u đòi h i ượ ạ ẻ  ả ọ m i ng ẻ ề i xung  quanh th  hi n tình c m t t đ p đ i v i tr . Ng i tr c l

ớ ố ả

ữ ẻ ấ ườ ệ ượ t đ p c a mình v i m i ng ữ

ẻ ữ ẻ ấ ớ ố ớ ọ ự ậ ệ ủ ớ ủ ậ

ậ ệ

ả ự ậ ố ớ ố ẹ t đ p và chân thành đ i v i các s  v t hi n t i xung quanh. ng xung   ươ   ng ẻ  ẻ

ế

ọ ầ ấ ữ ữ

ố ạ ạ ẻ

ờ ệ

ạ ạ ứ

ướ ố ẩ ổ ẻ ẫ ậ ả ớ ự ả

ọ ạ ậ ậ i c a các nhân v t trong truy n. Tr

ữ ả

ệ ệ ự

ệ ộ ố ủ ớ ế ớ ẻ ớ  v i th  gi ổ ệ ữ ẻ

ổ ế ữ ệ

ớ ẻ ơ ố ề ụ

ọ ệ ẻ ể ượ ữ ư ể ổ

ậ  duy và trí t ể ệ ữ ư ứ ề ụ ứ  ý th c đ  tr  đ c bi

ạ ượ ạ ộ ổ ạ ộ ạ ộ ơ

ng t ữ ằ ậ ể ệ ọ ậ ữ ệ ệ

ớ ớ ự ọ ở ử ụ ươ ợ ổ

t mà tr ệ ở ẻ ặ ố ớ ẻ ẫ ệ ặ ế ộ ố ệ ớ ự ẻ ệ ẻ ồ ổ

ệ ề ộ

ạ ớ

ể ệ ở ượ ệ ạ ỗ

7

ề ậ ợ ố ẹ ể ệ cũng mu n th  hi n tình c m t ả Tr  r t xúc c m v i nh ng cái m i c a nh ng s  v t­ hi n t ấ quanh tr , nh t là đ i v i nh ng nhân v t trong truy n. Tr  r t yêu th ố ề anh nông dân hi n lành th t thà trong câu chuy n “ Cây tre trăm đ t”… Tr ệ ượ còn có tình c m t ng mà tr ti p xúc hàng ngày.  ệ ộ ứ   ẻ        Ngôn ng  văn h c nh t là nh ng câu chuy n g n gũi tr , nó có m t s c ữ   ệ ướ ẻ ữ ả ớ c nh ng m nh lôi cu n tr  ghê g m t o cho tr  nh ng c m xúc mãnh li t tr ỹ ẩ ụ ậ ợ ể ể   i đ  giáo d c th m m  và nhân v t trong truy n. Đây là th i đi m thu n l ả ữ ỹ ế   ẩ ể ẻ ự tình c m đ o đ c cho tr . S  phát tri n m nh nh ng xúc c m th m m  k t ứ ấ ễ  ẻ ở ứ ợ ế h p v i s  ghi nh  máy móc v n có khi n cho đ a tr    l a tu i này r t d ế   ậ ệ ữ ọ  m u giáo ti p c nh ng tác ph m văn h c ngh  thu t. Tr nh y c m tr ẻ  ờ ủ ệ ộ ấ nh n và h c thu c r t nhanh nh ng l ự ậ ủ ậ   hòa nh p nhanh chóng v i tình c m c a nhân v t trong truy n đó là s  hòa ẻ ể  ậ ữ ồ đ ng gi a tr  k i ngh  thu t và hi n th c cu c s ng. Cho tr ạ   sáng   t o   chuy n   c   tích   cũng   là   làm   giàu   nhân   cách   c a   tr .   Nh ng   câu ữ ệ   chuy n c  tích đ n v i tr  th  đó là nh ng kinh nghi m nh ng bài h c làm ộ ườ ớ   ng i mang tính truy n th ng dân t c. Nó có tác d ng to l n trong vi c hình ẻ ầ ệ ạ   thành và phát tri n nhân cách cho tr  m m non. Do v y vi c d y tr  k  sáng ủ   ưở ệ ạ ng c a t o chuy n c  tích giúp phát tri n ngôn ng , t ệ ậ   ự ừ ế ẻ ẻ ả  cách th  hi n nh ng nhân v t t th c t tr , tr  c m th  là m t vi c làm thi ể   ậ ệ ề ượ ấ ố c thêm v  ngh  thu t ngôn ng , nh m phát tri n x u t ữ ả ệ ề t v  ngôn ng  và tình c m cũng nh  nh n th c v  xã toàn di n    ọ   ạ ộ ộ h i. Đ i v i tr  m u giáo 3 tu i ho t đ ng sáng t o đ c th  hi n trong m i ộ   t qua ho t đ ng vui ch i và ho t đ ng h c t p. Trong n i ho t đ ng đ c bi ệ ệ ố   dung sáng ki n kinh nghi m này v i vi c h  th ng hóa nh ng bi n pháp và ơ ả   ng pháp chung c  b n cho xây d ng m t s  bi n pháp m i d a trên các ph ươ   ẩ ng tr  làm quen v i tác ph m văn h c: Trao đ i, g i m , s  d ng các ph ệ   ạ ti n đ  dùng tr c quan, giúp tr  sáng t o truy n c  tích làm cho câu chuy n ề ả  ệ ắ ứ thêm phong 6 phú v  hình th c, sâu s c v  n i dung và nâng cao hi u qu ắ ụ ớ ạ ạ ộ ạ ượ ể i h n trong c gi giáo d c, sáng t o g n v i ho t đ ng k . Do đó sáng t o đ   ủ ể ạ ộ ặ   ữ ộ ậ ể ệ ượ ủ ho t đ ng c a ch  th  và đ c th  hi n trong quá trình v n đ ng nh ng đ c ộ ứ ế   ổ ủ ư tr ng c a truy n c  tích. M c đ  sáng t o đ  ch : Làm bi n c th  hi n  ể ả ề ớ ổ đ i, làm khác, làm m i ít nhi u b n k . ạ  3.Đi u tra th c tr ng i. *Thu n l

ồ ậ ạ ẽ ệ ơ ạ

ả ả

ị ẻ ệ ệ

ả ể ộ ị  trung tâ  xã đi l ọ ộ ớ ệ

ọ ẩ ề ế

ả ẫ ả ự ể ễ ng d n cho tr  k

ậ ệ ụ

ồ ẻ c đ ng nghi p g n gũi, chia s . Đa s  tr  có đ ng đ

ụ ủ ố ẻ ề

ậ ẻ ủ c ti p xúc v i th  gi ồ ứ ề ế ớ i xung quanh, vì v y ngôn ng  nói c a tr ậ ượ ự c s  tín nhi m và tin c y tham gia giáo d c c a ph  huynh,   ộ  ượ ầ ệ   ề ơ ộ c nên có nhi u c  h i, nhi u đi u ki n ữ    phát

ế t.

ạ ẻ ể ể ạ

ể ạ ự ữ ộ ố ồ

ư ệ ặ ạ ổ

ệ ổ ể ẻ ệ ạ ộ ổ

ạ ồ ồ ế

ệ ư ệ ậ ổ

ế

ừ ướ ế  tr ở ệ ế ỉ ừ ạ ọ ẩ vi c cho tr

ừ ộ ạ ể ớ ộ ể ệ ệ

ứ ẻ ể

trong ti ạ ế ể ủ ế ữ ữ ả

ậ ộ ệ ế

ụ ụ ệ ạ ế ế ẻ ở

ư ọ ệ

ằ ở ườ ơ   ng n m  i thu n ti n, sân ch i s ch s  có đ  ch i ­ Tr ớ ờ ngoài tr i. L p h c r ng rãi, thoáng mát đ m b o cho công tác chăm sóc giáo   ệ   ượ ụ d c tr  theo mùa, l p đ c trang b  các tài li u, sách truy n đ  làm tài li u ổ ể ạ   d y ­ h c k  truy n c  tích. B n thân là giáo viên có trình đ  chuyên môn ệ ữ ẻ   ớ t tình yêu ngh  m n tr . trên chu n v i năng l c chuyên môn v ng vàng, nhi ẻ ể  ế ướ ẻ ọ Có kh  năng đ c, k  di n c m cho tr  nghe và bi t h ạ chuy n sáng t o;  ­ Luôn nh n đ ệ ẻ ượ đ c tr  tin yêu, đ ướ ộ ổ tu i, là con cán b  công ch c nhà n ượ ớ đ ể ố tri n t * Khó khăn.  ạ    k  sáng  t o      ­Tuy nhiên bên c nh nh ng  đi m m nh trên,  đ  d y tr ộ   chuy n c  tích thì còn m t s  khó khăn sau: Đ  dùng tr c quan dành cho n i ồ dung k  truy n c  tích còn ít ch a đa d ng phong phú. Đ c bi   t là đ  đùng ế ư ấ   cho tr  ho t đ ng còn r t ít, do ch a có k  ho ch b  sung đ  dùng dành cho ế ố ẩ   ể ệ ư ầ ủ ề k  chuy n theo t ng ch  đ , vi c s u t m đ  dùng còn thi u y u t  th m ỹ ụ   m , ch a v n đ ng ph  huynh đóng góp tranh truy n b  sung vào góc văn ọ   ướ ả ọ ạ ễ h c. Tính sáng t o, kh  năng di n đ t, tri n khai và phán đoán tr c m i ễ ệ ẻ ệ ủ   c đ n nay vi c cho di n bi n trong k  chuy n c a tr  còn h n ch  do t ớ ẻ ẻ    nh  tên  làm quen   v i các tác ph m văn h c ch  d ng  tr ử ụ ả ộ ệ   chuy n, hi u n i dung truy n và thu c truy n. Kh  năng s  d ng máy tính, ệ ạ ả   so n gi ng trình chi u đ  gây h ng thú cho tr t k  chuy n, cũng ư ệ ư ầ   nh  vi c s u t m nh ng video, nh ng tranh  nh trên m ng c a giáo viên còn ộ ố ậ ạ ệ h n ch . M t s  b c ph  huynh do b n r n công vi c, thi u kinh nghi m và   ơ ộ   ỗ ợ ả  nhà nên ch a quan tâm đ n vi c t o c  h i kh  năng h  tr  giáo d c tr   ẻ ệ ượ ể ườ i trong gia đình nghe.  c k  chuy n cho m i ng cho tr  rèn luy n và đ ả   ọ ề ượ ể ế c đ  tài này, vào đ u năm h c 2017 ­ 2018 tôi đã kh o Đ  ti n hành đ ệ ự ả ụ ể ư ầ ẻ ế ể ạ ủ sát  th c trang k  chuy n sáng t o c a tr  k t qu  c  th  nh  sau:

ế

ữ ể

N i dung ạ Ngôn ng  k  rõ ràng m ch l c ứ ạ H ng thú tham gia k  chuy n sáng t o ệ ạ ế ể t k  chuy n sáng t o Bi ượ ưở ng kh  năng phán đoán tình hu ng Trí t

ng t

ả K t qu  kh o sát 16/29 = 55% 13/29 = 45% 14/29 = 48% 10/29 = 34%

8

ả ự ệ 4.Các gi ệ : i pháp i n pháp th c hi n

ổ ồ ườ ạ   ng ho t

ệ ộ ạ ọ ạ ệ ổ

ở ế ố ẻ ể ẻ

ể ể ị ườ ộ ng l p h c cho tr  ho t đ ng  ế

ệ ắ ồ đây là t ể ọ

ố ệ ẻ ự t thì s

ể ớ ư ườ ẻ ẻ ớ  v i tr ...Môi tr ự ữ

ả ẻ ế ứ ự ạ ộ  ho t đ ng t ạ ộ ự

ố ớ ặ

ồ ể

ạ ể ổ ể ự c k t qu  cao. Bên c nh đó v i nh n th c c a tr ng nên các đ  dùng tr c quan đ c bi ể ạ ồ ệ :

ổ ầ ủ ự ng k  chuy n ả ả

ạ ầ ụ ể

ờ ề ổ ờ ị ẩ

ế ạ ả ạ

ớ ẻ ạ ọ ẻ ượ c khi tr  đ

ẻ ượ ệ ế c ti p xúc v i các nhân v t tr ặ ể

ớ ạ ồ ẩ ắ ỹ

ậ ướ i chuy n ho c k  sáng t o chuy n theo tranh.  ả ệ ố ề ắ ạ

ậ ạ ệ ắ ượ ệ ậ

ỏ ầ ế ọ ủ ế ặ ạ

ệ ồ

ầ ổ

ụ ệ

ế ể ớ lem" là câu chuy n ngoài ch  v  các tình ti

ệ ặ

ệ ệ ố ồ

ể ọ ẻ ự  t ể ể c, b t bi n làm qu

ẹ ẩ ể

ự ổ ồ ộ

ư ọ

m ng Internet, các truy n tranh đã cũ...và t

ế ồ ệ ả

ộ ố ườ

ể ệ ệ ể ổ

9

ư ầ ướ ữ ọ ư ữ ị ư ầ Bi n pháp 1: S u t m, b  sung đ  dùng d y h c, t o môi tr ướ ạ ng cho tr  k  sáng t o chuy n c  tích.  đ ng và đ nh h ớ ọ ấ ả ạ ộ t c  các y u t       Môi tr    xung ự ạ   ắ ế quang tác đ ng tr c ti p đ n quá trình tìm h u, n m b t, k , k  sáng t o ớ ế ố  nh : Không gian l p h c, đ  dùng tr c quan; s  thân truy n v i các y u t   ẽ  ẻ ữ ng cho tr thi n gi a cô và tr , tr ạ   ẻ kích thích tr  phát tri n ngôn ng , tích c c tham gia vào các ho t đ ng và đ t ủ ạ ậ ượ    là tr c quan hình đ ả ự ẽ ệ ượ   t là tranh  nh, con r i... s  thu hút t ự ệ ổ ệ s  chú ý, tìm hi u, k  truy n, k  sáng t o truy n c  tích. ư ầ ườ  S u t m, b  sung đ  dùng tr c quan và t o môi tr ả   ồ ệ ư ầ Vi c s u t m, b  sung đ  dùng tr c quan c a giáo viên c n ph i đ m b o ế ố các y u t :  ự ề ờ ạ ộ   + V  th i gian: xây d ng k  ho ch ho t đ ng tu n c  th , phân b  th i gian ổ ợ ầ  sinh ho t chi u (tu n 2 bu i) cùng v i tr  chu n b , làm h p lý trong các gi   ề   ồ ể ổ ố các con r i, mô hình, tranh  nh....đ  b  sung đ  dùng d y h c và t o đi u ặ   ệ c nghe ho c ki n cho tr  đ ệ ể ạ k  l ớ   ợ ự +Tính th m m  và an toàn: Đ  dùng tr c quan ph i có màu s c phù h p v i ớ ẻ ậ   nhân v t trong truy n, đa d ng v  màu s c và tuy t đ i an toàn v i tr  (v t ỹ   ọ ặ li u s ch; không s c nh n; bông ho c các v t tròn nh  c n đ c b c k , ắ   đính ch t; màu s c ch  y u dùng gam màu nóng và h n ch  dùng gam màu ộ ạ ự ế ủ   t c a câu chuy n: D a vào các đ  dùng l nh). Bám sát vào n i dung, tình ti ồ ể ể ư ầ ệ ổ ệ   hi n có, các câu chuy n c  tích c n k  đ  s u t m, b  sung đ  dùng cho phù ươ ướ   ệ ọ ợ ng trình, tr h p. Ví d  truy n "Cô bé l c ạ ả   ẻ ề ậ ệ ệ t, nhân v t, ho t c nh khi k  chuy n cô trò chuy n v i tr ậ ụ ệ ầ    nh n mang các c n trong câu chuy n và giao nhi m v  ho c cho tr ư ả ọ ọ nguyên li u, các h c li u, đ  dùng nh  v i, len, b t bi n đ  làm r i nhân   ả  ướ ấ ậ ọ ẻ v t L  lem, m  gh , hai cô em gái...;gi y báo, màu n ủ ị Bí ngô; cô chu n b  bóng kính đ  làm đôi giày th y tinh.... ụ ậ ồ  làm, v n đ ng ph  huynh đóng góp   + Ngu n b  sung đ  dùng: Giáo viên t ư ầ   ườ ẻ ạ ộ ệ ng ngày, s u t m truy n tranh đ a vào góc văn h c cho tr  ho t đ ng th ườ ừ ự ầ ư ủ ừ ạ  c a nhà tr t ng   s  đ u t ổ ậ ệ ậ ủ t đ  dùng: Hình  nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vào góc +Bài ti ả ọ ớ ọ ng; văn h c và m t s  góc trong và ngoài l p h c th  hi n trên các m ng t ố tranh, con r i, sách ch  to b  sung vào góc k  chuy n, s u t m các vi deo­ ẻ ể   k  khoa h c trong máy tính xách tay... Đ nh h clip và l u gi ng cho tr

ị ạ ệ

ế ễ ệ ạ ẻ ể ạ ệ ẻ ể ế t di n bi n câu chuy n: 9 Sáng t o v

ộ ệ

ợ ả ẫ ệ ư ng cho tr ệ

ớ ể ặ

ệ ự

ạ ệ ế ư ượ ố ụ ả ế ự ặ ng Hoàng t

ề ế ệ ộ ố

ộ ả ặ ầ ệ ế ề ượ ế c gi ủ   t trong di n bi n c a câu chuy n: Trong m t s  câu ị  ễ i quy t m t cách n ng n , cái ác b

ừ ế ẫ

ấ ụ

ạ ệ ố ế ế ị ị

ướ ư ậ

ạ t nh  v y giáo viên có th  đ nh h ừ ế

ế ể ị ẹ ề ứ ộ t khác gi m nh  v  m c đ  "tr ng ph t" k  x u.  ườ ị i anh b  chim Ph

ố ể ể ị

ọ ẻ ấ ượ ườ ng h p này giáo viên có th  đ nh h ừ ấ   ng Hoàng h t ọ   ướ ng cho h c ơ ẻ ộ

ườ ẻ

ị ạ ấ ắ

ườ ứ ố ớ ị i em c u v t, ng

c ng ế ổ ệ ư ộ ố ươ ng án nh : ộ ả i anh b  d t vào m t đ o v ng và c n a.  ượ i anh h t lòng quan tâm, th ườ ượ ữ ườ i anh đã đ ườ ở  đó ch  đi ng ườ   i ươ   ng

ả ươ ể ạ

ự ệ ệ ự ủ ẻ là tr c quan  hình t

ạ ắ

ệ ẻ ắ ệ ổ ự ẻ ể ể ấ ừ

.  ng pháp đàm tho i và tr c quan ầ   ự ượ ng nên  vi c  th c  hi n nhu n ệ   ẽ ng pháp đàm tho i và tr c quan s  giúp tr  n m b t câu chuy n ậ   ạ  đó giúp tr  k , k  sáng t o truy n c  tích. Trong v n ệ ả ng pháp này, b n thân tôi đã th c hi n

ự ể ợ ẻ ắ ượ ỏ ố c m c, s ự

ệ ợ ệ   ủ t chính c a chuy n:

ự ố ớ ạ ệ ỏ ể ằ    c t truy n và k  b ng i trình t

ươ ệ ố ế ệ ố ưở ữ

ẻ ạ ủ ng sáng t o c a mình.  ờ ng t ệ

10

ữ ướ   ệ ổ ng sáng t o chuy n c  tích: Đ  d y tr  k  chuy n sáng t o cô giáo đ nh h ề  ề ạ ạ cho tr  sáng t o v  tên truy n, tình ti ị ể ặ ẻ ự ướ ệ  d a vào n i dung câu chuy n đ  đ t tên tên truy n: Đ nh h   ớ ộ   ầ ớ truy n khác v i tên truy n ban đ u nh ng v n đ m b o phù h p v i n i ệ ệ ụ dung câu chuy n. Ví d : V i câu chuy n "Cây kh " giáo viên có th  đ t câu   ệ   ộ ỏ  đ t tên khác cho câu chuy n. h i: D a vào n i dung câu chuy n con hãy t ề ẻ   t b ng; Cây kh  và chim Tr  sáng t o v  tên truy n nh : Ph ầ th n; Hai anh em.  ễ ạ +Sáng t o v  tình ti ổ chuy n c  tích ph n di n bi n đ ắ ị tr ng tr  quá kh t khe, tàn nh n. ể   ệ ườ i anh trong câu chuy n "Cây kh " b  chim h t xu ng bi n        Ví d : Ng ế ch t;   Lý   Thông   trong   chuy n   "Th ch   Sanh"   thì   b   sét   đánh   ch t...Trong   ổ   ế ữ ng cho h c sinh thay đ i nh ng tình ti ả ằ b ng các tình ti ệ ớ ụ     Ví d : V i câu chuy n "Cây kh " ng ợ ế xu ng bi n ch t. trong tr ạ ề ứ ộ ạ sinh sáng t o v  m c đ  "tr ng ph t" k  ác m t cách nhân văn h n.  ặ ể ư ạ   ừ ỏ Giáo viên đ t câu h i: Con có th  đ a vào câu chuy n m t cách"tr ng ph t" ố ớ ạ i anh? Tr  sáng t o m t s  ph khác đ i v i ng ố ị ể   ­ Sau khi b  chim h t xu ng bi n ng ụ ớ ờ ề  v i gia đình đ  v  đoàn t không bao gi ể ấ ­ Khi b  chim h t xu ng bi n ng ấ ậ ừ ấ anh đã th y x u h , ân h n t ườ i em. yêu ng ệ Bi n pháp 2: Tri n khai hi u qu  ph ứ ậ Vì  nh n  th c  c a  tr ươ ễ nhuy n ph ộ m t  cách nhanh nh t t ụ d ng hai ph   Dùng h  th ng câu h i phù h p đ  g i cho tr  n m đ ki n, tình ti Thông qua h  th ng câu h i giúp tr  nh  l ượ ngôn ng , trí t ỏ ẻ ệ ụ    Ví d : Câu chuy n "Cóc ki n tr i" Cô h i tr : ệ ạ  ­ Vì sao Cóc l i lên ki n tr i?  ớ  ­ Cùng đi v i Cóc có nh ng ai?

ấ ế ề ế ng gì?

ộ ả ờ ầ ộ

ố ấ ệ ệ ể

ậ ng xu t hi n xuyên su t câu chuy n, là đi m đ  tr ể ể ẻ  ạ   c n i dung câu chuy n. Giáo viên có th  trao đ i v i tr  theo ho t

ỗ ộ ữ ậ ể ẻ ự ể ạ i nh ng chu i hành đ ng c a nhân v t.

ể ẻ ụ ậ ạ    theo ho t

ậ ư ể ỏ

ư ế

ạ ạ i c a tên nhà giàu không? Anh làm nh  th  nào? ố c cây tre trăm đ t không? vì sao? Trao   ỏ   ỳ ế ố ầ ng vào các y u t  th n k : Câu h i ể  ạ ộ ữ ễ

ố ệ ụ ạ ủ ế ố ầ c a ông

ỏ ụ ụ

ệ ỡ ế ố ầ ự ấ

ấ ỳ ư ế ắ ế c bi n hóa nh  th  nào? S p s p tranh theo trình t

ượ ế ầ ượ ứ ữ ỳ  th n k  là phép l ư ế ủ    th n k  là s  hóa thân c a cô T m. Giáo viên ự ố    c t ể ẻ t nh ng b c tranh đ  tr

i và k  l ụ ể ạ ệ ẩ ị

ệ ự ầ ợ

ầ ặ ượ ở ư ủ ộ

ắ c vua đón tr  v  đ t li n. S p x p tranh không theo trình t

ượ ố ớ ự ể ắ ế ữ ế ầ

ắ ầ ẽ ứ ự i theo th  t ệ  câu chuy n và k  l

ẻ ắ

ị ặ ố ộ

ẻ ể ệ ệ ạ

ờ ự ừ ể ệ ậ ọ ỹ

ủ ỗ ợ ự ệ

11

ữ ề ả ắ ả ớ ộ ả  ­ Khi lên đ n tr i thì chuy n gì đã s y ra? ệ ượ  ­ Khi v  đ n tr n gian thì th y hi n t :  hành đ ng nhân v t trung tâm L t t ườ ậ  Nhân v t trung tâm th ớ ượ ộ ệ ổ ớ ẻ nh  đ ủ ộ ủ  k  l đ ng c a nhân v t đ  tr  t ổ ớ ố ệ Ví d : Truy n “Cây tre trăm đ t” cô giáo có th  trao đ i v i tr ậ ộ đ ng nhân v t nh  nhân v t anh nông dân cô giáo có th  h i:  + Anh nông dân làm thuê cho ai? ờ ủ  + Anh nông dân có tin vào l ượ + Anh nông dân đi vào r ng có tìm đ ỏ ướ ệ ố ổ ớ ẻ đ i v i tr  theo h  th ng các câu h i h ự ả ph i luôn kích thích s  sáng t o trong di n đ t ngôn ng  và ho t đ ng k ủ c a tr .        Ví d : ­ Truy n “Cây tre trăm đ t” y u t B t. Giáo viên h i: B t đã giúp đ  anh nông dân nh  th  nào? ấ  ­ Truy n "T m cám" y u t ế ỏ h i: ­ Cô T m đã đ ẻ ệ truy n: Giáo viên ti n hành cho tr  quan sát l n l ớ ạ : nh  l i truy n theo trình t ủ ư ấ     Ví d : Truy n "S  tích q a d a h u" cô chu n b  các tranh: Tranh 1: Mai   ả    trên đ o. An Tiêm cùng các qu n th n. Tranh 2: Mai An Tiêm cùng v  con  ạ ư   c h t d a. Tranh 4: Ru ng d a c a Mai An Tranh 3: Mai An Tiêm nh t đ ả ư ể Tiêm. Tranh 5: Mai An Tiêm th  d a trên bi n. Tranh 6: Mai An Tiêm cùng   ự ố   ế ở ề ấ ề ợ  c t v  con đ ẻ ữ ế ệ t) Cô giáo có th  s p s p không truy n: (đ i v i nh ng câu chuy n tr  đã bi   ệ ầ   ứ  các b c tranh trong chuy n (xen k  ph n k t, ph n gi a, ph n theo trình t ế ạ ể ạ   ẻ ự ệ ầ đ u truy n). Tr  t i  suy nghĩ, s p x p l ế ệ câu chuy n theo tranh mà tr  đã s p x p.  ẩ ệ ụ        Ví d : Truy n "Tích Chu" cô chu n b  các b c tranh: Tranh 1: Tích Chu ạ   i su i. Tranh 2: Tích Chu g p bà tiên. Tranh 3: Bà đang qu t đang leo đèo l ủ cho Tích Chu ng . Tranh 4: Bà ôm Tích Chu vào lòng.  ạ   ử ụ Bi n pháp 3: S  d ng công ngh  thông tin trong d y tr  k  sáng t o ệ ổ truy n c  tích.         Ngày nay, nh  s  phát tri n không ng ng c a khoa h c k  thu t, vi c áp ạ   ụ d ng công ngh  thông tin đã giúp ích và h  tr  tích c c trong quá trình d y ữ ọ   h c v i nh ng hình  nh sinh đ ng, nh ng video ­ clip có g n li n hình  nh,

ạ ớ ộ ả ề

ấ ạ ạ ồ ư ệ

ơ trong h c t p, vui ch i nói chung, trong k

ổ ả ữ ọ ọ ậ ữ

ọ ầ ệ

ả ẩ ổ ớ

ấ ữ ạ ủ

ẻ ệ ư ầ ợ ớ ỹ ượ c trí t ể ộ

ả ụ ừ ệ ệ

ỉ ỏ ả ấ ườ

ừ ườ ế ế ằ

ả ế ế

ế ể

ẫ ừ ừ ừ ệ ư ươ ấ

ế ừ ừ

ạ ệ ẻ ể ệ ệ ổ

ậ ườ ệ ậ ố ị

ề ạ ư ỗ ệ ậ ọ

ệ ệ

ạ ớ ể ể ệ ị

ẻ ể ệ ạ ố ẹ

ỉ ườ ộ ủ ừ ổ ướ ng cho tr  bi ứ ế ẻ ể ệ ậ c c

ủ ạ

ệ ớ ạ ẻ ể ợ ấ ng d n tr  k  và nh n m nh vào nh ng t

ệ ậ

ủ ễ ạ

ậ ổ ậ ọ ậ ệ ố ả ứ ả ự

ọ ố ủ

ể ễ ả ụ ả ạ

ế ọ ọ ỗ

ư ả ố

ẻ ể ệ ắ ậ ộ

ỉ ỏ ễ ẻ ậ ­ là y u t giúp tr

12

ể ớ ộ ờ ẫ ườ ư ể ờ ắ ượ ư ầ   i v  qua Internet g n v i n i dung bài d y. Đây c s u t m và t âm thanh đ ẫ ạ   ế ị ồ t b , đ  dùng d y h c phong phú, đa d ng, h p d n t o  li u, thi là ngu n t ể  ạ ứ h ng thú và sáng t o cho tr ệ   chuy n c  tích nói riêng. Vi c s u t m nh ng video, nh ng tranh  nh trên ủ ề ả   ượ ự ạ c l a ch n phù h p v i câu chuy n c  tích theo ch  đ , đ m m ng c n đ ụ ợ ả b o tính phù h p, tính th m m , tính giáo d c... V i nh ng hình  nh sinh   ẻ ẻ ứ   ượ ưở ẫ ẽ ộ ng sáng t o c a tr , tr  h ng đ ng, h p d n s  kích thích đ ng t ạ ể thú tham gia k  truy n và k  m t cách sáng t o.  ỏ      Ví d : Câu chuy n "Cô bé quàng khăn đ " C nh cô bé đi vào r ng trong   ế ng trang c p ch  có hình  nh: Cô bé quàng chi c khăn đ , các tranh do nhà tr   ư ổ ụ cây c  th , cây hoa r ng hai bên đ t k  b ng trình ng. Nh ng khi tôi thi   ư ướ ộ ư   chi u, tôi đã đ a thêm các chi ti t, hình  nh đ ng nh  b m đang bay, chim ậ   ả ộ ố ả đang hót trên cành, cô bé đang nh y nhót hát ca và m t s  hình  nh con v t ỏ ế ẻ ố   t nh  làm t k  thêm các chi ti u, nai, sóc. Tr  đã bi s ng trong r ng nh  h ừ ấ ẻ ể   cho câu chuy n thêm h p d n. Tr  k : Cô bé đi vào r ng, v a đi v a c t cao ế ti ng hát "Vào r ng xem hoa, nghe ti ng chim r ng vui ca, tìm vài bông hoa,   cùng hái đem t ng bà". Nghe cô bé hát chim cũng hòa theo hót líu lo... Bi n pháp 4: D y tr  th  hi n nhân v t trong chuy n c  tích. ổ   ng có tính cách đ i ngh ch nhau      Các nhân v t trong chuy n c  tích th ớ   ế ố nh : Hi n ­ ác; h ng hách ­ khiêm t n; chăm ch  ­ l i bi ng... Đi kèm v i ử ỉ   m i ph m trù này thì gi ng nói, c  ch , đi u b  c a t ng nhân v t cũng khác ữ ậ   nhau. Vi c d y tr  th  hi n nhân v t trong truy n c  tích không nh ng giúp ẻ ế ẻ t yêu quý tr  nh , k , k  sáng t o câu chuy n mà còn đ nh h   ệ   ấ ữ ứ ữ t đ p, phê phán, tránh xa nh ng đ c tính x u. Trong vi c nh ng đ c tính t ễ ả ượ ả  ọ ạ  đ d y tr  th  hi n vai nhân v t. Tôi luôn chú tr ng đ n vi c di n t ọ ệ   ữ ộ ậ ộ n i tâm và tâm tr ng c a nhân v t m t cách phù h p. V i nh ng gi ng đi u ừ ể  ữ ẫ ướ  đ nhân v t khác nhau mà cô h ộ ử ỉ ụ ể ủ làm n i b t rõ ý, tính cách c a nhân v t và các đi u b  c  ch  c  th  là: ộ ậ ế ủ      Gi ng đi u: Căn c  vào di n bi n tâm tr ng c a nhân v t, hành đ ng c a ể ệ ữ ệ ế   t đó mà l a ch n ng  đi u th  hi n phù nhân v t, b i c nh x y ra các tình ti ệ   ả ậ ệ ị ợ h p. Ví d : Lão đ a ch  trong truy n “Cây tre trăm đ t” là nhân v t ph n di n ị ậ ọ   không ph i lúc nào cũng có gi ng quát n t, hách d ch đ  di n t  nhân v t này. ữ ệ ọ   ẹ ệ ự Lúc th c 13 hi n m u k  lão d  ngon ng t ng  đi u gi ng nh  nhàng, ng t ố ề ộ    d i. Lúc anh nông dân vác v  m t trăm đ t tre thì lão quát ngào pha chút gi ắ ợ ủ   m ng khinh ghét: Cho tr  th  hi n hành đ ng c a nhân v t m t tr n lên, chân ố   ả ế ố  hình dung nhân v t, khung c nh di n ra đ i tay ch  tr ắ ạ   i quát m ng thì k  to nh  miêu tho i. L i d n thì k  v i đ  to bình th ng, l

ố ơ ự ạ ệ ộ ọ

ọ ể ố ớ ặ

ẫ ng đ  gi ng to h n. Trong các đo n đ i tho i s ườ ậ ng đ  khác nhau đ i v i nh ng nhân v t khác nhau cũng giúp tr ủ ệ ượ t đ ầ ấ

ờ ế ố ụ ộ ể  thêm k ch tính và th  hi n đ

ị ộ ậ ậ ị ể ệ ề ọ ể i nói khi k  ­ là y u t ệ

ạ ắ

ạ ấ ữ ộ ể ử ị ư ậ

ọ ề ữ

ị ọ ắ ớ ử ơ i ch i m ng đ  làm toát lên s  x o trá và không gi

ộ ứ ủ ơ ự ả ớ

ọ ắ ể ể

ấ ệ i c a lão ta, nh p đ ẻ ộ ộ ng b c l ạ

ấ ự ấ ữ ờ ủ  l ậ ườ ể ấ ở ẻ

ợ ắ ẩ ộ ắ

ệ ổ ữ

ọ ắ ọ ỳ ấ ọ

ườ i l y cho bà ng m n

ề ắ ộ ỉ t t

ệ ử ỉ ệ ậ ậ ị

ủ ầ

ể ộ ủ ậ

ứ ẻ ử ụ ị

ớ ạ ử ỉ   ng cho tr ậ ầ ộ ỉ ệ t t

ế

ệ ả ờ ộ

ố ợ ể ạ ườ ẻ ng cho tr  tích

ng, gia đình còn là môi tr c chăm sóc, yêu th

c

ườ ụ ề

13

ươ  tr ẻ ệ ẫ ả ư ộ   t  cu c giao tranh nh  trong chuy n “Thánh Gióng” tôi th c hành m u và ạ ử  ướ ẻ ể ớ ườ h ng d n tr  k  v i c ẻ  ộ ụ d ng c ụ   c tính cách và đ c đi m c a nhân v t. Ví d : Gi ng ông b t phân bi ậ   ộ ặ ho c ông tiên: Gi ng vang, kéo dài và tr m  m; nh p đ  k  ­ đ  nhanh ch m ủ   ố ả ượ ị trong l c b i c nh c a ữ ạ ở    nh ng câu “ câu chuy n: Nh p đ  ch m rãi t o nên không khí huy n tho i  ỗ ồ   Ngày x a, ngày x a”, “ Đã lâu l m r i”; lão nhà giàu d  dành anh nông dân ờ ứ ủ ớ   i h a c a lão nhà v i nh p đ  k  ch m rõ ràng và nh n m nh vào nh ng l ố ắ giàu, khi anh nông dân mang nh ng đ t tre v  thì gi ng lão la m ng khinh   ữ   ộ ể ghét, v i gi ng k  nhanh h n, to h n, m t vài câu rít lên nh n m nh và nh ng ộ  ể ờ l ố   ả ươ ậ ng  ng v i hành đ ng c a nhân v t (Cây tr  trăm đ t); nhanh ch m ph i t ứ ọ ỉ ơ ắ   ng t gi ng k  ­ ng t ngh  h i khi k  ­ ng t gi ng th  tác   ý t ắ ộ ừ ọ  hay ph m, ngoài vi c ng t gi ng sau các d u câu, thì đ  nh n m nh m t t   ệ   ế ờ ể ặ m t ý nào đó, ho c đ  gây b t ng , gây s  tò mò   tr , tôi chú ý đ n vi c ng t gi ng h p lý.  ợ ố ớ       Ng t gi ng h p lý đ i v i nh ng câu chuy n c  tích nó còn làm tăng thêm ẫ ệ ụ tính li k  h p d n. Ví d : trong câu truy n: “Tích Chu” khi bà g i "Tích Chu   ừ   ụ ơ ấ ả ổ ồ ướ ng chia thành t ng c bà khát khô c  c  r i” tôi th ử ỉ ử  ủ ỉ ể ỏ ự ệ ấ ọ câu bà nói ng t, ngh  đ  nói lên s  m t m i và th t v ng c a bà. C  ch : C ệ ộ ả ỗ ợ ấ ặ    tính cách  r t nhi u cho vi c l ch , đi u b , nét m t, ánh m t... h  tr ệ ợ ự   nhân v t. Trong th c hi n c  ch  phù h p v i nhân v t trong truy n tôi đ nh ẻ ể ệ ụ ể ư ướ ế   ng cho tr  th  hi n c  th  nh : Phác ho  c  ch  xoa đ u, âu y m c a ông h ậ ệ ế ụ ặ ồ    rũ; t c gi n thì d m chân, B t; n u là m t chuy n bu n nét m t bi u l ử ọ ỉ ắ ườ ệ ướ    s  d ng c  ch , gi ng nói m t l m, ch  tay… 14 Vi c đ nh h ắ ờ ị ượ ố ể ộ ả ể   c u n n n k p th i ngay trong k  chuy n đ  l  tính cách nhân v t c n đ ư ườ   ờ ọ ẻ ể ẻ  h c. Tránh tr  k  cũng nh  khi tr khi tr ng  giao ti p trong và ngoài gi ợ ố ế   ưở ẻ ử ụ ử ỉ h p tr  s  d ng l t đ n ng không t i nói, c  ch , đi u b  "thái quá"  nh h ẻ ệ ủ vi c hình thành nhân cách c a tr .  ớ ụ ệ  Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh đ  t o môi tr ệ ổ ự ể c c k  sáng t o chuy n c  tích. ơ ẻ ượ       Gia đình là n i tr  đ ẻ ọ ượ ở ườ ữ ể ẻ ự đ  tr  "th c hành" nh ng gì tr  h c đ ể ậ ớ v i các b c ph  huynh am hi u v  tâm lý tr , bi ẻ ượ ể ạ ể ự đ  th c hành ­ tr  đ i các câu chuy n đã đ c k  l ườ   ng ầ   ng m m non. Trong gia đình, ẻ ế ạ   t t o cho tr  "môi tr ng" ộ ạ ượ   c cô d y m t cách sáng

ọ ệ ể ệ ẻ ượ c th  hi n, rèn năng

ụ ậ ợ ở ế ứ ủ ể i gia đình cho tr  k

ệ ổ ng thu n l ệ

ụ ờ ả ẻ ề

ể ệ ạ ủ ụ ủ

ấ ổ ọ ả ụ

ư ệ ề ờ

ớ ổ ậ ụ ớ ẻ ầ

ổ ậ ệ ư ủ

ề ấ ả ệ ỹ ẻ ể

ộ ể ạ c th ể ệ  khi th  hi n k  l

ụ ố ẹ ọ

ỏ ự ể ọ ẻ ầ

ẻ ể ả ố ớ ườ ế ứ i giáo viên c n h t s c ân c n, tôn tr ng ph ề ầ ư ẻ

ườ ạ ng cho tr

ế ả c

ệ ổ ượ ủ ả ạ

ớ ự ụ ỡ ủ ự ồ ố ế ợ ủ ệ

ế ệ ả

ờ ả ư ự ỉ ủ ượ ẻ ữ ế ậ ự c nh ng k t qu  nh  sau:

ứ ạ ệ ổ ươ ướ ớ ọ ng pháp, hình th c d y h c theo h ổ   ng đ i

ượ ạ ồ ị

ư ầ ấ ọ ệ ả

ề ủ ề ở ỗ ố ẹ ẻ ỹ

ượ ạ

ả ạ ọ ự ờ

ượ ự ạ ộ ườ ẻ ạ ho t đ ng. t o đ c s  tin yêu, tin t ng cho tr ưở   ng

14

ượ ậ ẽ ạ t o s  có vai trò h t s c quan tr ng trong vi c tr  đ ự ể ệ ổ l c k  chuy n c  tích c a tr .  ẻ ể  ườ ể       Đ  ph  huynh am hi u và t o môi tr ổ ớ   ệ ự ạ sáng t o truy n c  tích tôi đã ch  đông th c hi n các công vi c: Trao đ i v i ộ  tr  tr  v  các n i dung: Tên câu ph  huynh vào các bu i h p ph  huynh, gi   ệ ẻ   ộ ể ủ ứ ẻ ề  v  câu chuy n, m c đ  k  c a tr ..., truy n k  hôm nay, tình c m c a tr ế   ạ ề ể ả t i thích khái quát cho ph  hunh rõ v  k  chuy n sáng t o (không nh t thi gi ư ấ   ế ệ ả i nói, k t chuy n...). T  v n ph i là y nguyên nh  câu chuyên trong sách v  l ệ ậ   cho ph  huynh v  cách nhà sách, nhà xu t b n và các t p truy n c  tích phù ợ h p v i tr  m m non nh : Nhà sách Trí tu ; Nhà sách Đông Thu n v i các   ụ   ấ ả ấ ả ậ t p truy n tranh c  tích c a nhà xu t b n M  thu t, nhà xu t b n Giáo d c. ụ ẻ   ự ự ư  ty cho tr , L u ý cho ph  huynh v  cách "khen, chê" tr  đ  không gây s  t ổ ệ ệ ườ ẻ ượ i m i câu chuy n c  tích ng xuyên khích l tr  đ   ườ ố ợ   ệ ọ i trong gia đình cùng nghe. Trong vi c ph i h p cho ông bà, b  m , m i ng ề ạ ể ư ấ ớ ng cho tr  tích c c k  sáng  v n v  t o môi tr v i ph  huynh h c sinh đ  t   ụ  ườ ổ ệ ạ t o truy n c  tích đòi h i ng ớ ạ   ộ ế ọ  ch a có nhi u ti n b ) thì m i đ t  (k  c  đ i v i tr huynh, tôn tr ng tr ẻ  ụ ộ ả ệ hi u qu  trong công tác vân đ ng ph  huynh tham gia t o môi tr ạ ể k  sáng t o truy n c  tích.   5. K t qu  thu đ ồ   ớ ự ố ắ V i s  c  g ng c a b n thân cùng v i s  giúp đ  c a lãnh đ o và đ ng   ngh p, s  ph i k t h p c a các b c ph  huynh, s  h n nhiên yêu thích và ệ chăm ch  c a tr  trong th i gian th c hi n sáng ki n kinh nghi m b n thân tôi   đã thu đ ề ả *V  b n thân:  ồ   trau r i thêm vi c đ i m i ph m i. ớ ư   ả c nhi u đ  dùng d y h c: s u ­ B n thân đã s u t m và trang b  thêm đ ừ ẻ ể ề ầ t m 12 clip và r t nhi u tranh  nh theo t ng ch  đ  cho tr  k  chuy n, làm   ứ   ủ ề ạ ộ ố  m i ch  đ . K  năng  ng 15 con r i d t, 10 con r i tay cho tr  ho t đ ng  ệ ụ d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y ngày đ c nâng cao.  ượ ề ườ ng phân công d y chuyên đ  Văn h c cho giáo viên d  gi ­ Đ c nhà tr ế ậ ế t ki n t p: 2 ti ạ c môi tr  ­ T o đ ụ ủ c a các b c ph  huynh.

ướ

ự c khi th c hi n

ữ ể

ng t

Tr 16/29 = 55% 13/29 = 45% 14/29 = 48% 10/29 = 34%

ự Sau khi th c hi n 27/29 = 93% 25/29 = 86% 24/29 = 83% 17/29 = 57%

ố ớ ẻ * Đ i v i tr : ộ N i dung ạ Ngôn ng  k  rõ ràng m ch l c ứ ạ H ng thú tham gia k  chuy n sáng t o ệ ạ ế ể t k  chuy n sáng t o Bi ượ ưở ng kh  năng phán đoán tình  Trí t hu ngố

ơ ạ ự

ỉ ế ủ

ắ ẻ ạ ẻ ẻ ế  tin h n trong khi giao ti p. t núi đ  câu hoàn ch nh. ọ

ơ ữ ủ ế ậ ẻ ụ t v n d ng v n t ố ừ

­ Tr  m nh d n, t ế ­ Tr  khi giao ti p bi ­ Tr  không còn nói ng ng nói l p ­ Ngôn ng  c a tr  đó phong phú h n và tr  đó bi ộ ố

ố ớ ụ ẽ ớ ặ ố ớ

ề ọ ệ ặ ớ t công tác ”   ố   t

ụ ế ợ ề c giao ể ế ượ ộ c nhân r ng

ẻ vào cu c s ng hàng ngày.     * Đ i v i ph  huynh: ­ Ph  huynh k t h p ch t ch  v i giáo viên trong l p cùng  làm t ạ "   Luôn t o đi u ki n v  m i m t giúp giáo viên trong l p hoàn thành t ụ ượ nhi m v  đ ệ ề 6. Đi u ki n đ  sáng ki n đ * Nhân l c:  ự

ộ ộ ầ ườ ­ Đ i ngũ cán b  giáo viên trong nhà tr

ẻ ụ

ườ đóng góp ý ki n cho nhau đ  vi c giáo d c cho tr  ngày càng t t   d   gi ậ ch c đ  đúc rút kinh nghi m. L p k  ho ch c  th

ổ ọ ể ả

ẻ ạ ỳ

ớ ị ươ ử ự ọ   ng tu s a và xây d ng phòng h c ư ng tham m u v i đ a ph ­ Nhà tr

ẹ khang trang s ch đ p.

ế ị ể ụ ụ ọ ồ

15

ố ế ợ ổ   ng c n ph i k t h p trao đ i, ể ệ ố ơ ế t h n. ả ế ự ờ ộ ứ ọ ậ   ,  h i  gi ng  do ­   H c   t p,  nghiên   c u  tài   li u   và   qua  các   ti ạ ứ ấ ụ ể  ế ệ ể ng, các c p trên t tr ọ ủ   ệ ư ầ ạ ộ ừ cho t ng ho t đ ng h c, s u t m thêm tranh  nh đ  giúp cho vi c h c c a tr  đa d ng và phong ph .  ế ị t b :  *Trang thi ườ ạ ồ ­ Mua đ  trang thi ả ồ ạ ộ ẻ ứ ạ ơ t b  đ  ph c v  cho các môn h c, làm đ  dùng đ ch i sáng t o tăng kh  năng quan sát, giúp tr  h ng thú trong các ho t đ ng.

Ậ Ế Ị K T LU N VÀ KHUYÊN NGH

ậ ế 1. K t lu n

ệ ứ ự ệ ạ

ạ ẻ

ọ ữ ự

ệ ệ ủ ệ ệ ươ ự ng trong vi c th c hi n ch

ầ ụ ườ ắ

ỉ ạ ớ ạ ộ

ả ừ ừ ẻ ng cho tr  luôn t ầ ư ổ

ự , b  sung các đ ọ ườ ư ầ ạ

ề ủ ẻ ượ t t o c  h i cho tr  đ

ế ế ệ t. Bi

ọ ạ ộ ế ạ ơ ộ ể c tích lũy thêm nhi u kinh nghi m, nhi u hi u bi ủ ạ

ề c phát huy tính sáng t o c a mình. Th ậ ệ c ho t đ ng t p th

ạ ộ ủ c bàn b c, chia s , đ

ệ ể ớ

ẻ ượ ườ ự ể ườ  h c và tăng c ố ợ ụ ng công tác ph i h p v i ph  huynh đ  xây d ng môi tr ng xuyên th c hành k  chuy n ả ườ ng cũng nh ự ệ ở ườ  tr c th

ẻ  ệ      Qua quá trình nghiên c u và th c hi n các bi n pháp trên vào vi c d y tr ệ ổ ữ   ể ể ể k  sáng t o chuy n c  tích đ  phát tri n ngôn ng  cho tr  tôi đã rút ra nh ng ự   ệ ng trình, th c bài h c kinh nghi m sau: Nghiêm túc trong th c hi n ch ươ   ự ng hi n nghiêm túc s  ch  đ o c a nhà tr ệ  ọ trình giáo d c m m non m i. Tôn tr ng, l ng nghe và không ng ng khích l ể ạ ẻ    tin, sáng tr  tham gia vào các ho t đ ng đ  t o môi tr ồ  ạ t o. Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, s u t m, đ u t ẻ ạ dùng d y h c cho phong phú v  ch ng lo i vào góc văn h c cho tr . Giáo   ế ọ   ả t h c c tham gia các ho t đ ng ngoài ti viên ph i bi ề ế   ể ẻ ượ t khuy n đ  tr  đ ườ   ệ ẻ ể ẻ ượ  đ  tr  tr ng  đ khích, khích l ể  ẻ ượ ụ ề ẻ ạ ệ xuyên giao nhi m v  cho tr , t o đi u ki n cho tr  đ ẻ ượ ế ạ ể ẻ ượ  đ đ  tr   c nêu lên chính ki n c a mình. Không ạ   ụ ứ ự ọ ừ ng  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y. ng ng t ườ ng "gia Tăng c   ư ở  đình" cho tr  đ nhà.

ổ ệ ề ạ ẻ k  sáng t o chuy n c  tích cho tr

ệ ạ ọ t b  đ  dùng d y h c và

ả ọ ử ụ ồ ưỡ ấ ố ề ử ụ   ng v  s  d ng

ườ ệ ạ ộ ổ ặ   ng ho c

ườ ữ ụ ng trong c m v i nhau.

ể ớ ộ ố ệ ổ ể ệ ạ

ự ủ ệ

16

ấ ậ ủ ộ ồ ồ ấ ọ ế 2. Khuy n ngh ẻ ể ạ ệ ố ể ự t chuyên đ  d y tr Đ  th c hi n t ị ộ ố ế ấ ớ ấ ề ổ 3tu i tôi xin đ  xu t v i c p trên m t s  ki n ngh  sau.  ế ị ồ ạ ề ớ ầ ư  cho l p thêm v  tài li u gi ng d y, thi ­ Đ u t ệ ệ ổ ế ữ nh ng tài li u có liên quan đ n văn h c chuy n c  tích. ở ớ ậ ớ ố  ­ M  l p t p hu n làm r i và s  d ng r i, các l p b i d ế máy chi u cho giáo viên. ứ ổ  ­ T  ch c các h i thi "Bé k  sáng t o chuy n c  tích" trong tr gi a các tr ạ   ẻ ế Trên đây là sáng ki n "M t s  bi n pháp d y tr  3 tu i k   chuy n sáng t o ượ ự ". R t mong đ   c s  góp ý c a đ ng nghi p và s  xem xét, đánh giá, ghi nh n c a H i đ ng khoa h c các c p./

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ấ ả ữ ụ ẻ ể 1. E.I Chikhiêva phát tri n ngôn ng  cho tr  em. Nhà xu t b n Giáo d cnăm

2001.

ẻ ẩ ớ ọ ả ị 2. Cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c. Tác gi Hà Th  Kim Giang ­ Nhà

ạ ọ ấ ả ố ộ xu t b n Đ i h c Qu c gia Hà N i ­ năm 1998.

ạ ọ ư ạ ấ ả ẻ ọ ộ 3. Tâm lý h c tr  em ­ Nhà xu t b n đ i h c s  ph m Hà N i ­ Năm 2000.

ướ ứ ệ ươ ẻ ẫ ụ ẫ  4. H ng d n th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  m u giáo 5­6

ổ ươ ấ ả ụ ầ ớ ộ tu i theo n i dung ch ng trình m m non m i. Nhà xu t b n Giáo d c.

ươ ẻ ẫ ấ ả ữ ể 5. Ph ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr  m u giáo. Nhà xu t b n Giáo

ắ ẻ ơ ệ ổ ả ị ụ d c 6. Chuy n c  tích trong m t tr  th . Tác gi ấ    Hà Th  Kim Giang ­ xu t

17

ộ ả b n ĐHSP Hà N i 2002.

M C L C

NẾ

N I DUNG THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI TÓM T T SÁNG KI N

ế

ng áp d ng sáng ki n

ả ạ ượ ủ

ề ộ ẳ

TRANG 1 2 2 2 3 3 3

c c a sáng ki n ặ ụ

ế ị ế ị ể ự

ế ở ộ

ế

ế

Ế ả ế ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ố ượ ờ ệ 2. Đi u ki n, th i gian, đ i t 3. N i dung sáng ki n 4. Kh ng đ nh giá tr , k t qu  đ t đ ệ 5. Đ  xu t ki n ngh  đ  th c hi n áp d ng ho c m  r ng sáng ki n

ế

ủ ấ

MÔ T  SÁNG KI N ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ơ ở ậ 2. C  s  lý lu n ạ ề ự 3. Th c tr ng c a v n đ ả i pháp và bi n pháp th c hi n 4. Các gi

ệ ư ầ

ườ

ạ ộ ng ho t đ ng và

4 5 7 8 10 10

ệ ồ ệ ổ

ướ

ẻ ể

ổ        4.1. Bi n pháp 1: S u t m, b  sung đ  dùng d y h c, t o môi tr ị đ nh h

ng pháp đàm tho i và tr c quan

ạ ẻ ể

ệ ổ

11 12

4.2. Bi n pháp 2: Tri n khai hi u qu  ph         4.3. Bi n pháp 3: S  d ng công ngh  thông tin trong d y tr  k  sáng t o truy n c  tích. ậ

4.4. Bi n pháp 4: D y tr  th  hi n nhân v t trong chuy n c  tích.

ể ử ụ ạ ố ợ

ẻ ể ệ ớ

ể ạ

ự ể

ạ ệ ổ ườ

ng cho tr  tích c c k  sáng

12

4.5. Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph  huynh đ  t o môi tr ạ t o chuy n c  tích.

ượ

ạ ng cho tr  k  sáng t o chuy n c  tích.  ả ươ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ổ ế ề

ế ượ

ả ệ

c sau khi áp d ng SKKN c nhân r ng

5. K t qu  thu đ ể 6. Đi u ki n đ  sáng ki n đ

12 13 13 14

K T LU N VÀ KHUY N NGH

16 17

Ậ ậ ế 1. K t lu n ế 2. Khuy n ngh

18