Ế Ề THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
ộ ố ệ ổ ể ẻ ệ ạ 1. Tên sáng ki n:ế "M t s bi n pháp giúp tr 3 tu i k chuy n sáng t o"
ự ự ụ ế ể ữ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Lĩnh v c phát tri n ngôn ng
:ả 3. Tác gi
ọ H và tên:
Ngày tháng năm sinh:
ạ ọ ư ạ ầ ỡ ộ Tr nh đ chuyên môn: Đ i h c S Ph m M m Non
ứ ụ ơ ị Ch c v , đ n v công tác:
ệ ạ Đi n tho i:
ủ ầ ư ạ ế t o ra sáng ki n: 4. Ch đ u t
ế ầ ụ ầ ơ ị 5. Đ n v áp d ng sáng ki n l n đ u:
ề ệ ầ ế ể ủ ồ ụ ế ầ t đ áp d ng sáng ki n: Có đ y đ đ dùng, tranh 6. Các đi u ki n c n thi
ả ế ị nh, trang thi t b có liên quan
ụ ế ờ 7. Th i gian áp d ng sáng ki n:
Ậ Ủ Ơ Ị TÁC GIẢ XÁC NH N C A Đ N V
Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N
1
Ủ Ị XÁC Đ NH C A PHÒNG GDĐT
Ắ
Ế
TÓM T T SÁNG KI N
ế
i b n thân thi ả Ở ườ tr ệ ng M m non, truy n c tích luôn là ng
ưỡ ế ụ ạ ườ ạ ồ ắ t, g n bó ứ ng tâm h n, giáo d c đ o đ c,
ữ
ẫ
ố ấ ạ ẻ ẻ ể ổ ẻ ượ đ ổ ệ ấ t h p d n tr , do đó khi cho tr ệ ệ ạ t là vi c d y tr k sáng t o chuy n c tích là cách t
ả ẻ ữ
ữ ể ữ ể ể ệ ấ ữ ủ
ặ ệ ổ ẻ c a tr đ ầ
ố ố ử ữ ặ ớ ế ừ ộ ị ở ớ ẽ ị ừ ữ
ả i g p c nh ho n n n, khó khăn... T
ử ầ ể ữ
ữ ơ ẫ ấ
ệ ượ ẻ ề ắ ả ng thiên nhiên và v
ữ i nh ng th c m c c a tr v các hi n t ụ ậ ứ ệ ổ ắ ủ ổ ế
ớ ẻ ơ ữ ẫ ừ ế ớ ổ ẻ ấ i c tích luôn h p d n t
ố t khác nhau. Tr nhìn nh n th gi ữ ữ ậ ệ ữ
ệ ổ ễ ẻ ể ề ể ạ
ổ ả ự ượ ứ ọ ệ c cách k sáng t o thì giáo viên ph i l a ch n hình th c, ph
ể ạ ằ ể ệ ư
ẻ ẫ ẻ ể
ậ ộ ấ ụ ệ ổ
ệ ệ i câu chuy n, n m đ
ậ ề ầ ủ ượ ổ ắ ệ ạ ạ
ế
ờ ạ ệ ổ ự ế ệ ạ c n i dung chuy n, t p k l ẻ ể ọ ư c quan tâm nhi u. Do đó ch a phát huy h t kh năng t ớ ạ ộ ố ệ ả ọ ủ ề ẻ
ủ ộ ổ ể ệ
ạ ố ượ ụ ế : ng áp d ng sáng ki n
2
ự ẻ ề ề ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ổ ầ ầ ổ ệ ớ ẻ v i tr em. Truy n c tích góp ph n nuôi d nhân cách cho con tr . ẻ ẻ ố ớ ẻ ầ ệ ổ Đ i v i tr m m non nói chung, tr 3 tu i nói riêng nh ng câu chuy n c ặ ọ ớ tích đ c bi c làm quen v i văn h c và ặ ệ đ c bi t nh t và mang ệ ạ ể ẻ i hi u qu cao nh t trong quá trình phát tri n ngôn ng cho tr . Khi k tr l ế bi t dùng ngôn ng c a mình đ th hi n nh ng suy nghĩ, nh ng ý ki n t đó ẻ ượ ố ừ ủ ơ v n t c phong phú h n. Các câu chuy n c tích v i các n i dung ư Ở ề ầ g n gũi, đ y tính nhân văn nh : hi n g p lành, k ác s b tr ng tr ; dũng ả ả ặ ớ ạ c m đ i m t v i nh ng th thách, dũng c m đ i m t v i nh ng tr ng i; ỡ ế ườ ặ ừ ạ ạ t hy sinh quên mình đ giúp đ ng bi ẻ ọ ế ạ đó hình thành cho tr nh ng ng x c n thi t trong sinh ho t, vui ch i và h c ố ớ ậ ườ t p. Đ i v i nh ng câu chuy n c tích th ng mang tính li kì h p d n, mang ề ễ tính di n gi ậ ữ nh ng phong t c t p quán. C tích cũng mang đ n v i tr th nh ng nhân v t ẻ ấ đó giúp tr x u, t ể ọ h c nh ng đi u hay, nh ng vi c làm đúng qua nh ng câu chuy n c tích. Đ ữ ẻ ể tr hi u và k sáng t o nh ng câu chuy n c tích, giúp tr hi u d dàng và ươ ạ ắ ng n m đ ệ ễ ệ i cũng nh cách th hi n nhân v t. Vì v y, vi c ti n và cách di n đ t b ng l ượ ạ d y tr k sáng t o chuy n c tích cho tr m u giáo là m t v n đ c n đ c ẻ ể vi c d y tr k chuy n c tích, m c tiêu c a giáo viên quan tâm. Trên th c t ượ ộ ẻ ắ ể ạ ậ c ý nghĩa là: Tr n m đ ư ụ ệ k "sáng t o" chuy n c tích ch a câu chuy n. Giáo d c văn h c d y tr ư ề ượ đ duy, sáng t o, tính tích c c ch đ ng c a tr . V i lý do trên tôi ch n đ tài "M t s bi n pháp ạ d y tr 3 tu i k chuy n sáng t o ". ệ ờ 2. Đi u ki n, th i gian, đ i t ệ : *Đi u ki n
ộ ế ể ự
ả ầ ủ ườ c tâm sinh lý c a tr
ậ ợ i cho quá trình gi ng d y.
ế ị ồ ẻ ượ ườ i giáo viên c n có trình đ chuyên ộ ổ ẻ ở ừ t ng đ tu i. ạ ả ọ ạ t b , đ dùng d y h c
ự ị ổ ộ ầ ổ ứ
ự ệ ừ
: th c hi n t ụ
ạ ầ ạ ườ i tr ng M m non V n Phúc
ượ ụ ổ ạ ng b n
ộ ế : ng áp d ng sáng ki n ố ớ ẻ ụ c áp d ng đ i v i tr 3 tu i A t ườ ộ ố ớ ạ i m t s l p tr ế
ớ ạ ủ
ổ ể ế ộ ố ệ
ụ ở ườ tr ệ ạ ...... Ngoài ra còn đ ệ ế "M t s bi n pháp d y tr 3 tu i k chuy n ạ i
ả ạ ng b n ệ ẻ ượ c áp d ng ẻ ượ ệ c tr i nghi m s
ả ể ễ ả ế Thông qua vi c tr đ ệ ư ụ ự c th c hi n t ẽ ự ủ t th c c a sáng ki n: ẻ cho tr , kh năng k chuy n l u loát, di n c m, có tính sáng
ị ế ả ạ ượ ủ
ẻ c c a sáng ki n: ẹ ạ ộ
ộ
ẻ ế ạ ờ ồ đ ng th i hình thành ng xung quanh. ẻ c a tr phong phú, s d ng ngôn ng m ch l c, tr bi
ữ ệ ế ớ ẻ
ơ ạ ễ t di n đ t i xung quanh ủ ả c tình c m c a mình
ậ ệ ạ ự ườ ơ ọ tin h n khi giao ti p v i m i ng
i xung quanh. ụ ẻ ạ ạ ậ ớ
ố ợ ổ ệ ẻ
ớ ệ ổ ạ ằ ữ
ườ ộ ự ể ổ ệ ả t l a ch n nh ng hình nh, hành đ ng đ i th
ừ ữ ủ ể ặ ớ ữ ệ ổ ờ ể ế t tu
ủ ị ể ự ụ ệ ế
ả ề ấ ườ t b ph c v cho môn h c, t ổ
ẻ ế ị ọ ng giáo d c, sân ch i cho tr
ươ ấ ơ ể ạ ồ ẻ t gì? Tr mu n bi ơ ữ t gì?...)
3
ổ ạ ộ ự ả ế (Tr đã bi ộ ế ứ ổ ứ ng trình ạ ự ẻ ọ ệ ố t sáng ki n này thì ng + Đ th c hi n t ể ượ ạ ệ môn và kinh nghi m gi ng d y, hi u đ ộ ổ c phân chia theo đúng đ tu i thu n l + Tr đ ng hàng năm c n trang b , b sung các thi + Nhà tr ề tr c quan phong phú.T ch c nhi u h i thi ế ờ Tháng 9/2017 đ n tháng 3/ 2018 * Th i gian ố ượ * Đ i t ế Sáng ki n đ ể và có th áp d ng t 3. N i dung sáng ki n + Tính m i, tính sáng t o c a sáng ki n: ả + Kh năng áp d ng sáng ki n: ượ sáng t o ạ "đ ế ợ i thi + Ích l ố ừ làm tăng v n t t oạ ế 4.Giá tr , k t qu đ t đ ạ ơ ẻ ạ Tr kho m nh, nhanh nh n, linh ho t h n, tham gia vào các ho t đ ng tích ự ố ớ ở ẻ ứ ự tr kĩ năng và thái đ tích c c đ i v i c c, h ng thú, ườ môi tr ố ừ ủ ữ ạ ử ụ V n t ế ử ụ ứ ậ ọ t s d ng ng đi u gi ng do đó tr câu bi nh n th c th gi ư ế ượ ể ệ ứ ễ cũng nh ti p nh n tri th c d dàng h nvà th hi n đ ạ ệ ể qua vi c k chuy n sáng t o ế Tr m nh d n t ẻ ể ệ ể D y tr th hi n nhân v t trong chuy n c tích; Ph i h p v i ph huynh đ ườ ạ ẻ ng cho tr tích c c k sáng t o chuy n c tích. T đó giúp tr t o môi tr ạ ế ể t k sáng t o nh ng chuy n c tích b ng chính ngôn ng c a riêng mình, bi ạ ọ ẻ ế ự bi ng đ sáng t o thêm tr ỳ ộ cho n i dung chuy n c tích thêm phong phú có th thêm ho c b t chi ti ẻ theo kh năng và ý thích c a tr . 5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng sáng ki n. ơ ở ậ ng b sung c s v t ch t, trang thi Tăng c ườ ứ ch c các câu l c b bé yêu th đ t o môi tr ầ Giáo viên ph i tích c c trau d i chuyên môn nghi p v , n m v ng yêu c u ố ch đó linh ho t l a ch n các n i dung và hình th c t ế ụ ụ ụ ụ ắ ệ ể ừ ế ẻ ầ t gì? Tr c n bi đ t ụ ạ ộ ch c ho t đ ng giáo d c.
Ế
MÔ T SÁNG KI N
ườ ạ
ả Ở ườ tr
ng M m non, truy n c tích luôn là ng
Ả ế ả 1.Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ệ ổ ầ ầ
i b n thân thi ồ ế ụ ạ ệ ưỡ ắ t, g n bó ứ ng tâm h n, giáo d c đ o đ c,
ữ
ẫ
ố ấ ạ ẻ ẻ ể ổ ẻ ượ đ ổ ệ ấ t h p d n tr , do đó khi cho tr ệ ệ ạ t là vi c d y tr k sáng t o chuy n c tích là cách t
ả ẻ ữ
ữ ể ữ ể ể ệ ấ ữ ủ
ặ ệ ổ ẻ c a tr đ ầ
ố ố ử ữ ặ ớ ế ừ ộ ị ở ớ ẽ ị ừ ữ
ả i g p c nh ho n n n, khó khăn... T
ể ữ ử ầ
ơ ẫ ữ ấ
ệ ượ ẻ ề ả ắ ng thiên nhiên và v
ữ i nh ng th c m c c a tr v các hi n t ụ ậ ứ ệ ổ ắ ủ ổ ế
ớ ẻ ơ ữ ẫ ừ ế ớ ổ ẻ ấ i c tích luôn h p d n t
ố t khác nhau. Tr nhìn nh n th gi ữ ữ ậ ệ ữ
ệ ổ ễ ẻ ể ề ể ạ
ổ ả ự ượ ứ ọ ệ c cách k sáng t o thì giáo viên ph i l a ch n hình th c, ph
ể ạ ằ ể ệ ư
ờ ệ ổ ậ ộ ấ ậ ề ầ ẻ ẫ ạ
ủ ạ
4
ẻ ể ệ ệ ể ạ ượ ậ ắ ổ ớ ẻ v i tr em. Truy n c tích góp ph n nuôi d nhân cách cho con tr . ẻ ệ ổ ố ớ ẻ ầ ẻ Đ i v i tr m m non nói chung, tr 3 tu i nói riêng nh ng câu chuy n c ọ ớ ặ c làm quen v i văn h c và tích đ c bi ặ ệ t nh t và mang đ c bi ể ẻ ệ ạ i hi u qu cao nh t trong quá trình phát tri n ngôn ng cho tr . Khi k tr l ế đó bi t dùng ngôn ng c a mình đ th hi n nh ng suy nghĩ, nh ng ý ki n t ơ ẻ ượ ố ừ ủ c phong phú h n. Các câu chuy n c tích v i các n i dung v n t ư Ở ề ầ hi n g p lành, k ác s b tr ng tr ; dũng g n gũi, đ y tính nhân văn nh : ặ ớ ạ ả ả ng i; c m đ i m t v i nh ng th thách, dũng c m đ i m t v i nh ng tr ạ ừ ạ ườ ặ ỡ ế bi t hy sinh quên mình đ giúp đ ng ọ ạ ế ẻ t trong sinh ho t, vui ch i và h c đó hình thành cho tr nh ng ng x c n thi ườ ố ớ ậ ng mang tính li kì h p d n, mang t p. Đ i v i nh ng câu chuy n c tích th ề ễ tính di n gi ậ ữ nh ng phong t c t p quán. C tích cũng mang đ n v i tr th nh ng nhân v t ẻ ấ x u, t đó giúp tr ể ọ h c nh ng đi u hay, nh ng vi c làm đúng qua nh ng câu chuy n c tích. Đ ữ ẻ ể tr hi u và k sáng t o nh ng câu chuy n c tích, giúp tr hi u d dàng và ươ ạ ắ ng n m đ ệ ễ ệ i cũng nh cách th hi n nhân v t. Vì v y, vi c ti n và cách di n đ t b ng l ượ ẻ ể ạ d y tr k sáng t o chuy n c tích cho tr m u giáo là m t v n đ c n đ c quan tâm. Trên th c t ẻ ắ Tr n m đ ự ế ệ vi c d y tr k chuy n c tích, m c tiêu c a giáo viên là: ộ ượ c ý nghĩa ụ ổ ệ i câu chuy n, n m đ c n i dung chuy n, t p k l
ổ ạ ạ ệ ệ ụ ẻ ể
ế
ẻ ề ủ ả ọ ạ ộ ố ệ ọ ư c quan tâm nhi u. Do đó ch a phát huy h t kh năng t ớ
ạ ệ ự ẻ ủ ộ ổ ể
ằ ệ ữ ữ ơ ợ ở ẻ
ả ạ ẩ ả ẻ
ớ ữ ế ướ
ạ
ằ
ọ ườ
ế ọ ư
ữ ậ ệ ệ ươ ể ạ
ổ ẻ ể ấ ượ ổ ệ ườ ấ i x u? Bi ổ ậ ổ
ằ ệ ệ ữ ể
ả ệ ữ ạ ẻ ẫ ạ m u giáo3 tu i. Tr
ề
ằ ể
ổ ệ ỗ ầ ầ ữ
ể ệ ệ ả ạ
ấ ượ ng gi ng d y cho giáo viên đ c bi ọ ẩ
ề ụ ể ế ệ ộ ấ i quy t m t v n đ c th
ệ ổ
ườ ậ ạ
ầ ư ộ
ườ ườ ồ ệ ệ ổ ệ i, trong truy n th ộ ố i m côi, ng i con riêng, ng
ấ ố i thông minh, ng
ổ ữ ộ ư ệ
ồ
ườ ậ ng bao g m các đi m sau đây: Ph n ánh và lý gi ẫ ỹ ủ ộ
ườ ướ ế i và
ạ t lý s ng, đ o lý làm ng ổ
ờ ờ
ộ ề ề ầ ụ ế ạ ổ ạ ứ ứ ế ắ ớ
5
ấ ươ ề ả ấ ư k "sáng t o" chuy n c tích ch a câu chuy n. Giáo d c văn h c d y tr ư ề ượ đ duy, sáng t o, tính tích c c ch đ ng c a tr . V i lý do trên tôi ch n đ tài "M t s bi n pháp ạ d y tr 3 tu i k chuy n sáng t o ". ữ ủ tr nh ng hình nh, nh ng thông đi p c a nh ng tác Nh m kh i g i ậ ề ọ ổ ế ấ i quy t v n đ , th m t cách gi ph m văn h c c tích. Qua đó t o cho tr : Bi ữ ạ ỏ ượ ệ ả i cái thi n, g t b nh ng ng t t lên nh ng khó khăn, luôn h chí c cách v ạ ệ ẻ ể ệ ẻ ả k sáng t o khám phá và tr i nghi m. Qua vi c d y tr cái ác, giúp tr ườ ố ử ứ ậ ẻ ả t? Ai là i t c m nh n và ng x : Ai là ng chuy n c tích nh m giúp tr ườ ữ ặ ế i t là nh ng ng t trân tr ng và yêu quý m i ng ng i, đ c bi ộ ậ n lên trong cu c nghèo kh , hèn y u nh ng th t thà, nhân h u và luôn v ạ ươ ụ ố k sáng t o s ng... V n d ng nh ng ph ng pháp và bi n pháp đ d y tr ằ ố ớ ẻ ẫ ng ngôn chuy n c tích đ i v i tr m u giáo 3 tu i. Nh m nâng cao ch t l ứ ề ổ ễ ng k , cách sáng t o trong di n đ t chuy n c tích b ng nhi u hình th c ẻ ổ ậ có nh ng c m nh n, khái ni m ban khác nhau cho tr ệ ọ ữ ạ ể ự ẻ ự ệ ổ ầ tin l a ch n k sáng t o nh ng câu chuy n đ u v truy n c tích. Giúp tr t ạ ẻ ế ữ ủ ổ t sáng t o qua m i l n k và c tích b ng chính ngôn ng c a mình, tr bi ủ ị ớ yêu thích chuy n c tích v i nh ng giá tr nhân văn c a nó. Góp ph n nâng ả ặ t là kh năng th hi n các tác cao ch t l ph m văn h c. ơ ở ậ . 2. C s lý lu n ệ 2.1Bi n pháp là gì? ả Bi n pháp là cách làm, cách gi . 2.2. Khái ni m truy n c tích ụ ệ ư ề Truy n c tích là truy n l u truy n trong dân gian, nó có ý nghĩa giáo d c ề ả ườ con ng ng có các nhân v t th n tho i và huy n o. Tích ỏ ậ ậ ậ ệ truy n xoay quanh m t s nhân v t quen thu c nh nhân v t tài gi i, nhân v t ườ ườ ườ i nghèo kh , ng dũng sĩ, ng i i em út, ng ườ ả ế ạ i ng c ngh ch và c nh ng câu có hình d ng x u xí, ng ạ ộ ể ề ườ i. N i dung chuy n k v các con v t nói năng và ho t đ ng nh con ng ả ả ổ ể ườ ệ ủ c a truy n c tích th i ưở ẩ ộ ữ ng xã h i th m m c a nhân nh ng xung đ t, mâu thu n trong gia đình; lý t ơ ủ ố c m công lý c a nhân dân. Tinh dân; tri ườ ừ ọ ươ ầ ạ ng quý tr ng con ng th n l c quan trong c tích chính là lòng yêu th i, t ặ ế ề ệ đó mà yêu đ i, tin vào cu c đ i. H u h t truy n c tích đ u gián ti p ho c ự tr c ti p nêu lên v n đ v giáo d c đ o đ c. Đ o đ c luôn g n v i tình ươ th ng làm n n t ng. ng, l y tình th
ạ ể
ổ ẫ ệ ư
ố ệ ể ộ ệ ổ ệ ệ
ạ ạ ệ ế
ớ ộ ạ ệ ế ố ộ
ể ể ổ ạ ễ
ộ ư ấ ẫ ơ ộ ố
ệ ể ệ ổ ủ
ệ ể ổ
ữ ở ẻ tr ệ ằ ệ
ươ ố ế ứ ớ ượ ể ạ ố ng sáng t o, c ng c ki n th c k năng s ng, s t
ủ ẻ ể ng t ụ ề
ứ ỹ ề ẻ ẹ ẽ ằ ả
ươ ướ ự ạ ị 2.3. K sáng t o chuy n c tích. ữ ể ượ ạ c quan ni m nh sau: V n gi K sáng t o truy n c tích có th đ ể ố nguyên n i dung c t truy n, làm phong phú c t chuy n hay nói cách khác k ạ chuy n sáng t o không làm bi n d ng. Sáng t o không có nghĩa là sáng t o ra ổ ủ ứ ế ữ đ ng, bi n đ i c a m t câu truy n c tích m i mà căn c vào nh ng y u t ữ ể ạ ạ ệ truy n đ sáng t o trong 4 k . Sáng t o trong di n đ t ngôn ng k làm câu ệ ệ chuy n thêm sinh đ ng, h p d n h n nh ng n i dung c t chuy n thì không thay đ i.ổ ẻ ạ ụ M c đích c a vi c k sáng t o chuy n c tích là giúp tr yêu nh ng câu ự ẻ ữ chuy n c , phát tri n ngôn ng cho tr . Qua đó nh m xây d ng nhân ế ạ t yêu ghét rõ ràng, cũng là ph cách đ o đ c bi ng ti n nâng cao trí tu , phát ự ự ưở tri n trí nh , trí t ẻ ố ề ằ tin cho tr . Nh m m c đích truy n cho tr hi u thêm v v đ p truy n th ng ầ ủ ộ ủ c a dân t c: Lòng nhân ái, th y chung; tính công b ng, yêu l ph i; tính c n ờ cù ch u khó; yêu n tin và l c quan yêu đ i. ng nòi; tính t c, th
ổ
ạ ể ổ
ặ Ở ứ ề ng ngh
ệ ự ẻ ả ẩ duy tr c quan hình t ụ ố i nh t đ giúp tr c m th t ọ
ẫ ế ữ ỳ ấ ậ ớ ầ
ẫ
ọ ụ ữ ố ố ẻ ể ượ
ậ ệ ế ủ ứ ẻ ẫ ậ ề ẻ ủ ng c a tr t và nh n th c tăng lên rõ r t. Vì v y đ ra m t s
ứ ấ ẩ ể ẻ ể ấ ề v n đ này.
ứ ệ ổ ờ ỳ ẻ ả ổ
ừ ấ ữ ữ ữ
ượ ể ề
ừ ẻ
ậ ổ ứ ạ ẻ ể
ả ọ ọ ẻ ẫ ấ
ạ ả ẻ ẫ ố ở ả
6
ố ớ ẻ ể ệ ố ẹ ườ ủ ẻ 2.4. Đ c đi m tâm sinh lý c a tr 3 tu i. ể ượ ư ớ ẫ ng phát tri n m nh đó l a tu i m u giáo l n, t ệ ượ ữ ấ ể ậ ợ ệ t nh ng hình t là đi u ki n thu n l ớ ữ ự ậ ượ thu t đ c xây d ng trong các tác ph m văn h c . Nh ng câu chuy n v i ữ nh ng tình ti t ly k , h p d n, nh ng nhân v t v i đ y đ nh ng tính cách ệ khác nhau đã có s c h p d n, lôi cu n tr làm tr say mê, h ng thú. Qua vi c ả m u giáo có thêm c m th các tác ph m văn h c v n bi u t ề ộ ố nhi u, lòng ham hi u bi ạ ạ ệ bi n pháp d y tr k sáng t o chuy n c tích xu t phát t ộ ắ Ở ẻ ẫ tr m u giáo 3 tu i là th i k tr có kh năng n m v ng và lĩnh h i 2 ệ ữ ứ ơ ả ủ hình th c c b n c a ngôn ng đó là ngôn ng nói và ngôn ng bên trong vi c ườ ớ ề ự ữ ắ i l n nói. c nhi u đi u ng n m ngôn ng trong th c hành và thông hi u đ ẻ ộ ặ ẻ ệ ể ậ ợ ể ư ể i đ đ a tr nghe k chuy n, tr lĩnh Đây là m t đ c đi m vô cùng thu n l ằ ệ ể ể ạ ệ ữ ộ ượ i truy n b ng có th k l c ngôn ng trong câu chuy n. T đó tr h i đ ủ ổ ủ ế ẻ ẫ ữ ủ m u giáo 3 tu i ch y u là chú ý không ngôn ng c a mình. Chú ý c a tr ủ ị ố ượ ộ ố ượ ế ẻ ườ ng gây kích thích ng khi đ i t ch đ nh. Tr th ng chú ý đ n m t đ i t ẻ ộ ự ữ ạ ấ ớ ạ ả ấ ượ ặ ạ nh t là t o cho tr m t s m nh ho c gây nh ng n t ng, xúc c m m i l ệ ổ ứ ứ h ng thú. Vì v y t ch c d y tr k sáng t o chuy n c tích ph i căn c vào ộ ể ư ả ặ đ c đi m này. Tr m u giáo r t giàu xúc c m tình c m, m i h at đ ng và t ỏ ầ ủ duy c a tr đ u chi ph i b i tình c m.Tr m u giáo luôn có nhu c u đòi h i ượ ạ ẻ ả ọ m i ng ẻ ề i xung quanh th hi n tình c m t t đ p đ i v i tr . Ng i tr c l
ớ ố ả
ữ ẻ ấ ườ ệ ượ t đ p c a mình v i m i ng ữ
ẻ ữ ẻ ấ ớ ố ớ ọ ự ậ ệ ủ ớ ủ ậ
ậ ệ
ả ự ậ ố ớ ố ẹ t đ p và chân thành đ i v i các s v t hi n t i xung quanh. ng xung ươ ng ẻ ẻ
ế
ọ ầ ấ ữ ữ
ố ạ ạ ẻ
ờ ệ
ạ ạ ứ
ớ
ướ ố ẩ ổ ẻ ẫ ậ ả ớ ự ả
ọ ạ ậ ậ i c a các nhân v t trong truy n. Tr
ữ ả
ệ ệ ự
ệ ộ ố ủ ớ ế ớ ẻ ớ v i th gi ổ ệ ữ ẻ
ổ ế ữ ệ
ớ ẻ ơ ố ề ụ
ể
ọ ệ ẻ ể ượ ữ ư ể ổ
ộ
ẻ
ậ duy và trí t ể ệ ữ ư ứ ề ụ ứ ý th c đ tr đ c bi
ạ ượ ạ ộ ổ ạ ộ ạ ộ ơ
ng t ữ ằ ậ ể ệ ọ ậ ữ ệ ệ
ự
ớ ớ ự ọ ở ử ụ ươ ợ ổ
t mà tr ệ ở ẻ ặ ố ớ ẻ ẫ ệ ặ ế ộ ố ệ ớ ự ẻ ệ ẻ ồ ổ
ệ ề ộ
ạ ớ
ể ệ ở ượ ệ ạ ỗ
ự
7
ề ậ ợ ố ẹ ể ệ cũng mu n th hi n tình c m t ả Tr r t xúc c m v i nh ng cái m i c a nh ng s v t hi n t ấ quanh tr , nh t là đ i v i nh ng nhân v t trong truy n. Tr r t yêu th ố ề anh nông dân hi n lành th t thà trong câu chuy n “ Cây tre trăm đ t”… Tr ệ ượ còn có tình c m t ng mà tr ti p xúc hàng ngày. ệ ộ ứ ẻ Ngôn ng văn h c nh t là nh ng câu chuy n g n gũi tr , nó có m t s c ữ ệ ướ ẻ ữ ả ớ c nh ng m nh lôi cu n tr ghê g m t o cho tr nh ng c m xúc mãnh li t tr ỹ ẩ ụ ậ ợ ể ể i đ giáo d c th m m và nhân v t trong truy n. Đây là th i đi m thu n l ả ữ ỹ ế ẩ ể ẻ ự tình c m đ o đ c cho tr . S phát tri n m nh nh ng xúc c m th m m k t ứ ấ ễ ẻ ở ứ ợ ế h p v i s ghi nh máy móc v n có khi n cho đ a tr l a tu i này r t d ế ậ ệ ữ ọ m u giáo ti p c nh ng tác ph m văn h c ngh thu t. Tr nh y c m tr ẻ ờ ủ ệ ộ ấ nh n và h c thu c r t nhanh nh ng l ự ậ ủ ậ hòa nh p nhanh chóng v i tình c m c a nhân v t trong truy n đó là s hòa ẻ ể ậ ữ ồ đ ng gi a tr k i ngh thu t và hi n th c cu c s ng. Cho tr ạ sáng t o chuy n c tích cũng là làm giàu nhân cách c a tr . Nh ng câu ữ ệ chuy n c tích đ n v i tr th đó là nh ng kinh nghi m nh ng bài h c làm ộ ườ ớ ng i mang tính truy n th ng dân t c. Nó có tác d ng to l n trong vi c hình ẻ ầ ệ ạ thành và phát tri n nhân cách cho tr m m non. Do v y vi c d y tr k sáng ủ ưở ệ ạ ng c a t o chuy n c tích giúp phát tri n ngôn ng , t ệ ậ ự ừ ế ẻ ẻ ả cách th hi n nh ng nhân v t t th c t tr , tr c m th là m t vi c làm thi ể ậ ệ ề ượ ấ ố c thêm v ngh thu t ngôn ng , nh m phát tri n x u t ữ ả ệ ề t v ngôn ng và tình c m cũng nh nh n th c v xã toàn di n ọ ạ ộ ộ h i. Đ i v i tr m u giáo 3 tu i ho t đ ng sáng t o đ c th hi n trong m i ộ t qua ho t đ ng vui ch i và ho t đ ng h c t p. Trong n i ho t đ ng đ c bi ệ ệ ố dung sáng ki n kinh nghi m này v i vi c h th ng hóa nh ng bi n pháp và ơ ả ng pháp chung c b n cho xây d ng m t s bi n pháp m i d a trên các ph ươ ẩ ng tr làm quen v i tác ph m văn h c: Trao đ i, g i m , s d ng các ph ệ ạ ti n đ dùng tr c quan, giúp tr sáng t o truy n c tích làm cho câu chuy n ề ả ệ ắ ứ thêm phong 6 phú v hình th c, sâu s c v n i dung và nâng cao hi u qu ắ ụ ớ ạ ạ ộ ạ ượ ể i h n trong c gi giáo d c, sáng t o g n v i ho t đ ng k . Do đó sáng t o đ ủ ể ạ ộ ặ ữ ộ ậ ể ệ ượ ủ ho t đ ng c a ch th và đ c th hi n trong quá trình v n đ ng nh ng đ c ộ ứ ế ổ ủ ư tr ng c a truy n c tích. M c đ sáng t o đ ch : Làm bi n c th hi n ể ả ề ớ ổ đ i, làm khác, làm m i ít nhi u b n k . ạ 3.Đi u tra th c tr ng i. *Thu n l
ồ ậ ạ ẽ ệ ơ ạ
ả ả
ị ẻ ệ ệ
ả ể ộ ị trung tâ xã đi l ọ ộ ớ ệ
ọ ẩ ề ế
ả ẫ ả ự ể ễ ng d n cho tr k
ệ
ậ ệ ụ
ồ ẻ c đ ng nghi p g n gũi, chia s . Đa s tr có đ ng đ
ụ ủ ố ẻ ề
ậ ẻ ủ c ti p xúc v i th gi ồ ứ ề ế ớ i xung quanh, vì v y ngôn ng nói c a tr ậ ượ ự c s tín nhi m và tin c y tham gia giáo d c c a ph huynh, ộ ượ ầ ệ ề ơ ộ c nên có nhi u c h i, nhi u đi u ki n ữ phát
ế t.
ạ ẻ ể ể ạ
ể ạ ự ữ ộ ố ồ
ư ệ ặ ạ ổ
ệ ổ ể ẻ ệ ạ ộ ổ
ạ ồ ồ ế
ệ ư ệ ậ ổ
ể
ế
ừ ướ ế tr ở ệ ế ỉ ừ ạ ọ ẩ vi c cho tr
ừ ộ ạ ể ớ ộ ể ệ ệ
ứ ẻ ể
trong ti ạ ế ể ủ ế ữ ữ ả
ậ ộ ệ ế
ụ ụ ệ ạ ế ế ẻ ở
ư ọ ệ
ằ ở ườ ơ ng n m i thu n ti n, sân ch i s ch s có đ ch i Tr ớ ờ ngoài tr i. L p h c r ng rãi, thoáng mát đ m b o cho công tác chăm sóc giáo ệ ượ ụ d c tr theo mùa, l p đ c trang b các tài li u, sách truy n đ làm tài li u ổ ể ạ d y h c k truy n c tích. B n thân là giáo viên có trình đ chuyên môn ệ ữ ẻ ớ t tình yêu ngh m n tr . trên chu n v i năng l c chuyên môn v ng vàng, nhi ẻ ể ế ướ ẻ ọ Có kh năng đ c, k di n c m cho tr nghe và bi t h ạ chuy n sáng t o; Luôn nh n đ ệ ẻ ượ đ c tr tin yêu, đ ướ ộ ổ tu i, là con cán b công ch c nhà n ượ ớ đ ể ố tri n t * Khó khăn. ạ k sáng t o Tuy nhiên bên c nh nh ng đi m m nh trên, đ d y tr ộ chuy n c tích thì còn m t s khó khăn sau: Đ dùng tr c quan dành cho n i ồ dung k truy n c tích còn ít ch a đa d ng phong phú. Đ c bi t là đ đùng ế ư ấ cho tr ho t đ ng còn r t ít, do ch a có k ho ch b sung đ dùng dành cho ế ố ẩ ể ệ ư ầ ủ ề k chuy n theo t ng ch đ , vi c s u t m đ dùng còn thi u y u t th m ỹ ụ m , ch a v n đ ng ph huynh đóng góp tranh truy n b sung vào góc văn ọ ướ ả ọ ạ ễ h c. Tính sáng t o, kh năng di n đ t, tri n khai và phán đoán tr c m i ễ ệ ẻ ệ ủ c đ n nay vi c cho di n bi n trong k chuy n c a tr còn h n ch do t ớ ẻ ẻ nh tên làm quen v i các tác ph m văn h c ch d ng tr ử ụ ả ộ ệ chuy n, hi u n i dung truy n và thu c truy n. Kh năng s d ng máy tính, ệ ạ ả so n gi ng trình chi u đ gây h ng thú cho tr t k chuy n, cũng ư ệ ư ầ nh vi c s u t m nh ng video, nh ng tranh nh trên m ng c a giáo viên còn ộ ố ậ ạ ệ h n ch . M t s b c ph huynh do b n r n công vi c, thi u kinh nghi m và ơ ộ ỗ ợ ả nhà nên ch a quan tâm đ n vi c t o c h i kh năng h tr giáo d c tr ẻ ệ ượ ể ườ i trong gia đình nghe. c k chuy n cho m i ng cho tr rèn luy n và đ ả ọ ề ượ ể ế c đ tài này, vào đ u năm h c 2017 2018 tôi đã kh o Đ ti n hành đ ệ ự ả ụ ể ư ầ ẻ ế ể ạ ủ sát th c trang k chuy n sáng t o c a tr k t qu c th nh sau:
ộ
ả
ế
ữ ể
ạ
ể
ệ
ả
ố
N i dung ạ Ngôn ng k rõ ràng m ch l c ứ ạ H ng thú tham gia k chuy n sáng t o ệ ạ ế ể t k chuy n sáng t o Bi ượ ưở ng kh năng phán đoán tình hu ng Trí t
ng t
ả K t qu kh o sát 16/29 = 55% 13/29 = 45% 14/29 = 48% 10/29 = 34%
8
ả ự ệ 4.Các gi ệ : i pháp i n pháp th c hi n
ổ ồ ườ ạ ng ho t
ệ ộ ạ ọ ạ ệ ổ
ở ế ố ẻ ể ẻ
ể ể ị ườ ộ ng l p h c cho tr ho t đ ng ế
ệ ắ ồ đây là t ể ọ
ố ệ ẻ ự t thì s
ể ớ ư ườ ẻ ẻ ớ v i tr ...Môi tr ự ữ
ả ẻ ế ứ ự ạ ộ ho t đ ng t ạ ộ ự
ố ớ ặ
ồ ể
ạ ể ổ ể ự c k t qu cao. Bên c nh đó v i nh n th c c a tr ng nên các đ dùng tr c quan đ c bi ể ạ ồ ệ :
ổ ầ ủ ự ng k chuy n ả ả
ạ ầ ụ ể
ờ ề ổ ờ ị ẩ
ế ạ ả ạ
ớ ẻ ạ ọ ẻ ượ c khi tr đ
ẻ ượ ệ ế c ti p xúc v i các nhân v t tr ặ ể
ớ ạ ồ ẩ ắ ỹ
ậ ướ i chuy n ho c k sáng t o chuy n theo tranh. ả ệ ố ề ắ ạ
ậ ạ ệ ắ ượ ệ ậ
ỏ ầ ế ọ ủ ế ặ ạ
ệ ồ
ầ ổ
ụ ệ
ế ể ớ lem" là câu chuy n ngoài ch v các tình ti
ệ ặ
ệ ệ ố ồ
ể ọ ẻ ự t ể ể c, b t bi n làm qu
ẹ ẩ ể
ự ổ ồ ộ
ư ọ
m ng Internet, các truy n tranh đã cũ...và t
ế ồ ệ ả
ộ ố ườ
ể ệ ệ ể ổ
9
ư ầ ướ ữ ọ ư ữ ị ư ầ Bi n pháp 1: S u t m, b sung đ dùng d y h c, t o môi tr ướ ạ ng cho tr k sáng t o chuy n c tích. đ ng và đ nh h ớ ọ ấ ả ạ ộ t c các y u t Môi tr xung ự ạ ắ ế quang tác đ ng tr c ti p đ n quá trình tìm h u, n m b t, k , k sáng t o ớ ế ố nh : Không gian l p h c, đ dùng tr c quan; s thân truy n v i các y u t ẽ ẻ ữ ng cho tr thi n gi a cô và tr , tr ạ ẻ kích thích tr phát tri n ngôn ng , tích c c tham gia vào các ho t đ ng và đ t ủ ạ ậ ượ là tr c quan hình đ ả ự ẽ ệ ượ t là tranh nh, con r i... s thu hút t ự ệ ổ ệ s chú ý, tìm hi u, k truy n, k sáng t o truy n c tích. ư ầ ườ S u t m, b sung đ dùng tr c quan và t o môi tr ả ồ ệ ư ầ Vi c s u t m, b sung đ dùng tr c quan c a giáo viên c n ph i đ m b o ế ố các y u t : ự ề ờ ạ ộ + V th i gian: xây d ng k ho ch ho t đ ng tu n c th , phân b th i gian ổ ợ ầ sinh ho t chi u (tu n 2 bu i) cùng v i tr chu n b , làm h p lý trong các gi ề ồ ể ổ ố các con r i, mô hình, tranh nh....đ b sung đ dùng d y h c và t o đi u ặ ệ c nghe ho c ki n cho tr đ ệ ể ạ k l ớ ợ ự +Tính th m m và an toàn: Đ dùng tr c quan ph i có màu s c phù h p v i ớ ẻ ậ nhân v t trong truy n, đa d ng v màu s c và tuy t đ i an toàn v i tr (v t ỹ ọ ặ li u s ch; không s c nh n; bông ho c các v t tròn nh c n đ c b c k , ắ đính ch t; màu s c ch y u dùng gam màu nóng và h n ch dùng gam màu ộ ạ ự ế ủ t c a câu chuy n: D a vào các đ dùng l nh). Bám sát vào n i dung, tình ti ồ ể ể ư ầ ệ ổ ệ hi n có, các câu chuy n c tích c n k đ s u t m, b sung đ dùng cho phù ươ ướ ệ ọ ợ ng trình, tr h p. Ví d truy n "Cô bé l c ạ ả ẻ ề ậ ệ ệ t, nhân v t, ho t c nh khi k chuy n cô trò chuy n v i tr ậ ụ ệ ầ nh n mang các c n trong câu chuy n và giao nhi m v ho c cho tr ư ả ọ ọ nguyên li u, các h c li u, đ dùng nh v i, len, b t bi n đ làm r i nhân ả ướ ấ ậ ọ ẻ v t L lem, m gh , hai cô em gái...;gi y báo, màu n ủ ị Bí ngô; cô chu n b bóng kính đ làm đôi giày th y tinh.... ụ ậ ồ làm, v n đ ng ph huynh đóng góp + Ngu n b sung đ dùng: Giáo viên t ư ầ ườ ẻ ạ ộ ệ ng ngày, s u t m truy n tranh đ a vào góc văn h c cho tr ho t đ ng th ườ ừ ự ầ ư ủ ừ ạ c a nhà tr t ng s đ u t ổ ậ ệ ậ ủ t đ dùng: Hình nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vào góc +Bài ti ả ọ ớ ọ ng; văn h c và m t s góc trong và ngoài l p h c th hi n trên các m ng t ố tranh, con r i, sách ch to b sung vào góc k chuy n, s u t m các vi deo ẻ ể k khoa h c trong máy tính xách tay... Đ nh h clip và l u gi ng cho tr
ị ạ ệ
ế ễ ệ ạ ẻ ể ạ ệ ẻ ể ế t di n bi n câu chuy n: 9 Sáng t o v
ộ ệ
ợ ả ẫ ệ ư ng cho tr ệ
ớ ể ặ
ệ ự
ạ ệ ế ư ượ ố ụ ả ế ự ặ ng Hoàng t
ề ế ệ ộ ố
ộ ả ặ ầ ệ ế ề ượ ế c gi ủ t trong di n bi n c a câu chuy n: Trong m t s câu ị ễ i quy t m t cách n ng n , cái ác b
ừ ế ẫ
ấ ụ
ạ ệ ố ế ế ị ị
ướ ư ậ
ạ t nh v y giáo viên có th đ nh h ừ ế
ế ể ị ẹ ề ứ ộ t khác gi m nh v m c đ "tr ng ph t" k x u. ườ ị i anh b chim Ph
ố ể ể ị
ọ ẻ ấ ượ ườ ng h p này giáo viên có th đ nh h ừ ấ ng Hoàng h t ọ ướ ng cho h c ơ ẻ ộ
ộ
ườ ẻ
ị ạ ấ ắ
ườ ứ ố ớ ị i em c u v t, ng
c ng ế ổ ệ ư ộ ố ươ ng án nh : ộ ả i anh b d t vào m t đ o v ng và c n a. ượ i anh h t lòng quan tâm, th ườ ượ ữ ườ i anh đã đ ườ ở đó ch đi ng ườ i ươ ng
ả ươ ể ạ
ự ệ ệ ự ủ ẻ là tr c quan hình t
ạ ắ
ệ ẻ ắ ệ ổ ự ẻ ể ể ấ ừ
. ng pháp đàm tho i và tr c quan ầ ự ượ ng nên vi c th c hi n nhu n ệ ẽ ng pháp đàm tho i và tr c quan s giúp tr n m b t câu chuy n ậ ạ đó giúp tr k , k sáng t o truy n c tích. Trong v n ệ ả ng pháp này, b n thân tôi đã th c hi n
ự ể ợ ẻ ắ ượ ỏ ố c m c, s ự
ệ ợ ệ ủ t chính c a chuy n:
ự ố ớ ạ ệ ỏ ể ằ c t truy n và k b ng i trình t
ươ ệ ố ế ệ ố ưở ữ
ẻ ạ ủ ng sáng t o c a mình. ờ ng t ệ
ờ
10
ữ ướ ệ ổ ng sáng t o chuy n c tích: Đ d y tr k chuy n sáng t o cô giáo đ nh h ề ề ạ ạ cho tr sáng t o v tên truy n, tình ti ị ể ặ ẻ ự ướ ệ d a vào n i dung câu chuy n đ đ t tên tên truy n: Đ nh h ớ ộ ầ ớ truy n khác v i tên truy n ban đ u nh ng v n đ m b o phù h p v i n i ệ ệ ụ dung câu chuy n. Ví d : V i câu chuy n "Cây kh " giáo viên có th đ t câu ệ ộ ỏ đ t tên khác cho câu chuy n. h i: D a vào n i dung câu chuy n con hãy t ề ẻ t b ng; Cây kh và chim Tr sáng t o v tên truy n nh : Ph ầ th n; Hai anh em. ễ ạ +Sáng t o v tình ti ổ chuy n c tích ph n di n bi n đ ắ ị tr ng tr quá kh t khe, tàn nh n. ể ệ ườ i anh trong câu chuy n "Cây kh " b chim h t xu ng bi n Ví d : Ng ế ch t; Lý Thông trong chuy n "Th ch Sanh" thì b sét đánh ch t...Trong ổ ế ữ ng cho h c sinh thay đ i nh ng tình ti ả ằ b ng các tình ti ệ ớ ụ Ví d : V i câu chuy n "Cây kh " ng ợ ế xu ng bi n ch t. trong tr ạ ề ứ ộ ạ sinh sáng t o v m c đ "tr ng ph t" k ác m t cách nhân văn h n. ặ ể ư ạ ừ ỏ Giáo viên đ t câu h i: Con có th đ a vào câu chuy n m t cách"tr ng ph t" ố ớ ạ i anh? Tr sáng t o m t s ph khác đ i v i ng ố ị ể Sau khi b chim h t xu ng bi n ng ụ ớ ờ ề v i gia đình đ v đoàn t không bao gi ể ấ Khi b chim h t xu ng bi n ng ấ ậ ừ ấ anh đã th y x u h , ân h n t ườ i em. yêu ng ệ Bi n pháp 2: Tri n khai hi u qu ph ứ ậ Vì nh n th c c a tr ươ ễ nhuy n ph ộ m t cách nhanh nh t t ụ d ng hai ph Dùng h th ng câu h i phù h p đ g i cho tr n m đ ki n, tình ti Thông qua h th ng câu h i giúp tr nh l ượ ngôn ng , trí t ỏ ẻ ệ ụ Ví d : Câu chuy n "Cóc ki n tr i" Cô h i tr : ệ ạ Vì sao Cóc l i lên ki n tr i? ớ Cùng đi v i Cóc có nh ng ai?
ệ
ấ ế ề ế ng gì?
ộ ả ờ ầ ộ
ố ấ ệ ệ ể
ậ ng xu t hi n xuyên su t câu chuy n, là đi m đ tr ể ể ẻ ạ c n i dung câu chuy n. Giáo viên có th trao đ i v i tr theo ho t
ỗ ộ ữ ậ ể ẻ ự ể ạ i nh ng chu i hành đ ng c a nhân v t.
ể ẻ ụ ậ ạ theo ho t
ậ ư ể ỏ
ư ế
ừ
ạ ạ i c a tên nhà giàu không? Anh làm nh th nào? ố c cây tre trăm đ t không? vì sao? Trao ỏ ỳ ế ố ầ ng vào các y u t th n k : Câu h i ể ạ ộ ữ ễ
ẻ
ố ệ ụ ạ ủ ế ố ầ c a ông
ỏ ụ ụ
ệ ỡ ế ố ầ ự ấ
ấ ỳ ư ế ắ ế c bi n hóa nh th nào? S p s p tranh theo trình t
ượ ế ầ ượ ứ ữ ỳ th n k là phép l ư ế ủ th n k là s hóa thân c a cô T m. Giáo viên ự ố c t ể ẻ t nh ng b c tranh đ tr
ự
i và k l ụ ể ạ ệ ẩ ị
ệ ự ầ ợ
ầ ặ ượ ở ư ủ ộ
ắ c vua đón tr v đ t li n. S p x p tranh không theo trình t
ệ
ượ ố ớ ự ể ắ ế ữ ế ầ
ắ ầ ẽ ứ ự i theo th t ệ câu chuy n và k l
ẻ ắ
ứ
ị ặ ố ộ
ẻ ể ệ ệ ạ
ờ ự ừ ể ệ ậ ọ ỹ
ủ ỗ ợ ự ệ
11
ữ ề ả ắ ả ớ ộ ả Khi lên đ n tr i thì chuy n gì đã s y ra? ệ ượ Khi v đ n tr n gian thì th y hi n t : hành đ ng nhân v t trung tâm L t t ườ ậ Nhân v t trung tâm th ớ ượ ộ ệ ổ ớ ẻ nh đ ủ ộ ủ k l đ ng c a nhân v t đ tr t ổ ớ ố ệ Ví d : Truy n “Cây tre trăm đ t” cô giáo có th trao đ i v i tr ậ ộ đ ng nhân v t nh nhân v t anh nông dân cô giáo có th h i: + Anh nông dân làm thuê cho ai? ờ ủ + Anh nông dân có tin vào l ượ + Anh nông dân đi vào r ng có tìm đ ỏ ướ ệ ố ổ ớ ẻ đ i v i tr theo h th ng các câu h i h ự ả ph i luôn kích thích s sáng t o trong di n đ t ngôn ng và ho t đ ng k ủ c a tr . Ví d : Truy n “Cây tre trăm đ t” y u t B t. Giáo viên h i: B t đã giúp đ anh nông dân nh th nào? ấ Truy n "T m cám" y u t ế ỏ h i: Cô T m đã đ ẻ ệ truy n: Giáo viên ti n hành cho tr quan sát l n l ớ ạ : nh l i truy n theo trình t ủ ư ấ Ví d : Truy n "S tích q a d a h u" cô chu n b các tranh: Tranh 1: Mai ả trên đ o. An Tiêm cùng các qu n th n. Tranh 2: Mai An Tiêm cùng v con ạ ư c h t d a. Tranh 4: Ru ng d a c a Mai An Tranh 3: Mai An Tiêm nh t đ ả ư ể Tiêm. Tranh 5: Mai An Tiêm th d a trên bi n. Tranh 6: Mai An Tiêm cùng ự ố ế ở ề ấ ề ợ c t v con đ ẻ ữ ế ệ t) Cô giáo có th s p s p không truy n: (đ i v i nh ng câu chuy n tr đã bi ệ ầ ứ các b c tranh trong chuy n (xen k ph n k t, ph n gi a, ph n theo trình t ế ạ ể ạ ẻ ự ệ ầ đ u truy n). Tr t i suy nghĩ, s p x p l ế ệ câu chuy n theo tranh mà tr đã s p x p. ẩ ệ ụ Ví d : Truy n "Tích Chu" cô chu n b các b c tranh: Tranh 1: Tích Chu ạ i su i. Tranh 2: Tích Chu g p bà tiên. Tranh 3: Bà đang qu t đang leo đèo l ủ cho Tích Chu ng . Tranh 4: Bà ôm Tích Chu vào lòng. ạ ử ụ Bi n pháp 3: S d ng công ngh thông tin trong d y tr k sáng t o ệ ổ truy n c tích. Ngày nay, nh s phát tri n không ng ng c a khoa h c k thu t, vi c áp ạ ụ d ng công ngh thông tin đã giúp ích và h tr tích c c trong quá trình d y ữ ọ h c v i nh ng hình nh sinh đ ng, nh ng video clip có g n li n hình nh,
ạ ớ ộ ả ề
ấ ạ ạ ồ ư ệ
ơ trong h c t p, vui ch i nói chung, trong k
ổ ả ữ ọ ọ ậ ữ
ọ ầ ệ
ả ẩ ổ ớ
ấ ữ ạ ủ
ẻ ệ ư ầ ợ ớ ỹ ượ c trí t ể ộ
ả ụ ừ ệ ệ
ỉ ỏ ả ấ ườ
ừ ườ ế ế ằ
ả ế ế
ế ể
ẫ ừ ừ ừ ệ ư ươ ấ
ế ừ ừ
ặ
ạ ệ ẻ ể ệ ệ ổ
ậ ườ ệ ậ ố ị
ố
ề ạ ư ỗ ệ ậ ọ
ệ ệ
ạ ớ ể ể ệ ị
ẻ ể ệ ạ ố ẹ
ỉ ườ ộ ủ ừ ổ ướ ng cho tr bi ứ ế ẻ ể ệ ậ c c
ủ ạ
ệ ớ ạ ẻ ể ợ ấ ng d n tr k và nh n m nh vào nh ng t
ệ ậ
ủ ễ ạ
ậ ổ ậ ọ ậ ệ ố ả ứ ả ự
ọ ố ủ
ể ễ ả ụ ả ạ
ế ọ ọ ỗ
ư ả ố
ẻ ể ệ ắ ậ ộ
ỉ ỏ ễ ẻ ậ là y u t giúp tr
12
ể ớ ộ ờ ẫ ườ ư ể ờ ắ ượ ư ầ i v qua Internet g n v i n i dung bài d y. Đây c s u t m và t âm thanh đ ẫ ạ ế ị ồ t b , đ dùng d y h c phong phú, đa d ng, h p d n t o li u, thi là ngu n t ể ạ ứ h ng thú và sáng t o cho tr ệ chuy n c tích nói riêng. Vi c s u t m nh ng video, nh ng tranh nh trên ủ ề ả ượ ự ạ c l a ch n phù h p v i câu chuy n c tích theo ch đ , đ m m ng c n đ ụ ợ ả b o tính phù h p, tính th m m , tính giáo d c... V i nh ng hình nh sinh ẻ ẻ ứ ượ ưở ẫ ẽ ộ ng sáng t o c a tr , tr h ng đ ng, h p d n s kích thích đ ng t ạ ể thú tham gia k truy n và k m t cách sáng t o. ỏ Ví d : Câu chuy n "Cô bé quàng khăn đ " C nh cô bé đi vào r ng trong ế ng trang c p ch có hình nh: Cô bé quàng chi c khăn đ , các tranh do nhà tr ư ổ ụ cây c th , cây hoa r ng hai bên đ t k b ng trình ng. Nh ng khi tôi thi ư ướ ộ ư chi u, tôi đã đ a thêm các chi ti t, hình nh đ ng nh b m đang bay, chim ậ ả ộ ố ả đang hót trên cành, cô bé đang nh y nhót hát ca và m t s hình nh con v t ỏ ế ẻ ố t nh làm t k thêm các chi ti u, nai, sóc. Tr đã bi s ng trong r ng nh h ừ ấ ẻ ể cho câu chuy n thêm h p d n. Tr k : Cô bé đi vào r ng, v a đi v a c t cao ế ti ng hát "Vào r ng xem hoa, nghe ti ng chim r ng vui ca, tìm vài bông hoa, cùng hái đem t ng bà". Nghe cô bé hát chim cũng hòa theo hót líu lo... Bi n pháp 4: D y tr th hi n nhân v t trong chuy n c tích. ổ ng có tính cách đ i ngh ch nhau Các nhân v t trong chuy n c tích th ớ ế ố nh : Hi n ác; h ng hách khiêm t n; chăm ch l i bi ng... Đi kèm v i ử ỉ m i ph m trù này thì gi ng nói, c ch , đi u b c a t ng nhân v t cũng khác ữ ậ nhau. Vi c d y tr th hi n nhân v t trong truy n c tích không nh ng giúp ẻ ế ẻ t yêu quý tr nh , k , k sáng t o câu chuy n mà còn đ nh h ệ ấ ữ ứ ữ t đ p, phê phán, tránh xa nh ng đ c tính x u. Trong vi c nh ng đ c tính t ễ ả ượ ả ọ ạ đ d y tr th hi n vai nhân v t. Tôi luôn chú tr ng đ n vi c di n t ọ ệ ữ ộ ậ ộ n i tâm và tâm tr ng c a nhân v t m t cách phù h p. V i nh ng gi ng đi u ừ ể ữ ẫ ướ đ nhân v t khác nhau mà cô h ộ ử ỉ ụ ể ủ làm n i b t rõ ý, tính cách c a nhân v t và các đi u b c ch c th là: ộ ậ ế ủ Gi ng đi u: Căn c vào di n bi n tâm tr ng c a nhân v t, hành đ ng c a ể ệ ữ ệ ế t đó mà l a ch n ng đi u th hi n phù nhân v t, b i c nh x y ra các tình ti ệ ả ậ ệ ị ợ h p. Ví d : Lão đ a ch trong truy n “Cây tre trăm đ t” là nhân v t ph n di n ị ậ ọ không ph i lúc nào cũng có gi ng quát n t, hách d ch đ di n t nhân v t này. ữ ệ ọ ẹ ệ ự Lúc th c 13 hi n m u k lão d ngon ng t ng đi u gi ng nh nhàng, ng t ố ề ộ d i. Lúc anh nông dân vác v m t trăm đ t tre thì lão quát ngào pha chút gi ắ ợ ủ m ng khinh ghét: Cho tr th hi n hành đ ng c a nhân v t m t tr n lên, chân ố ả ế ố hình dung nhân v t, khung c nh di n ra đ i tay ch tr ắ ạ i quát m ng thì k to nh miêu tho i. L i d n thì k v i đ to bình th ng, l
ố ơ ự ạ ệ ộ ọ
ữ
ọ ể ố ớ ặ
ẫ ng đ gi ng to h n. Trong các đo n đ i tho i s ườ ậ ng đ khác nhau đ i v i nh ng nhân v t khác nhau cũng giúp tr ủ ệ ượ t đ ầ ấ
ờ ế ố ụ ộ ể thêm k ch tính và th hi n đ
ị ộ ậ ậ ị ể ệ ề ọ ể i nói khi k là y u t ệ
ạ ắ
ạ ấ ữ ộ ể ử ị ư ậ
ọ ề ữ
ạ
ị ọ ắ ớ ử ơ i ch i m ng đ làm toát lên s x o trá và không gi
ộ ứ ủ ơ ự ả ớ
ọ ắ ể ể
ấ ệ i c a lão ta, nh p đ ẻ ộ ộ ng b c l ạ
ấ ự ấ ữ ờ ủ l ậ ườ ể ấ ở ẻ
ợ ắ ẩ ộ ắ
ệ ổ ữ
ọ ắ ọ ỳ ấ ọ
ườ i l y cho bà ng m n
ắ
ề ắ ộ ỉ t t
ệ ử ỉ ệ ậ ậ ị
ủ ầ
ể ộ ủ ậ
ứ ẻ ử ụ ị
ớ ạ ử ỉ ng cho tr ậ ầ ộ ỉ ệ t t
ế
ệ ả ờ ộ
ố ợ ể ạ ườ ẻ ng cho tr tích
ạ
ng, gia đình còn là môi tr c chăm sóc, yêu th
c
ườ ụ ề
13
ươ tr ẻ ệ ẫ ả ư ộ t cu c giao tranh nh trong chuy n “Thánh Gióng” tôi th c hành m u và ạ ử ướ ẻ ể ớ ườ h ng d n tr k v i c ẻ ộ ụ d ng c ụ c tính cách và đ c đi m c a nhân v t. Ví d : Gi ng ông b t phân bi ậ ộ ặ ho c ông tiên: Gi ng vang, kéo dài và tr m m; nh p đ k đ nhanh ch m ủ ố ả ượ ị trong l c b i c nh c a ữ ạ ở nh ng câu “ câu chuy n: Nh p đ ch m rãi t o nên không khí huy n tho i ỗ ồ Ngày x a, ngày x a”, “ Đã lâu l m r i”; lão nhà giàu d dành anh nông dân ờ ứ ủ ớ i h a c a lão nhà v i nh p đ k ch m rõ ràng và nh n m nh vào nh ng l ố ắ giàu, khi anh nông dân mang nh ng đ t tre v thì gi ng lão la m ng khinh ữ ộ ể ghét, v i gi ng k nhanh h n, to h n, m t vài câu rít lên nh n m nh và nh ng ộ ể ờ l ố ả ươ ậ ng ng v i hành đ ng c a nhân v t (Cây tr trăm đ t); nhanh ch m ph i t ứ ọ ỉ ơ ắ ng t gi ng k ng t ngh h i khi k ng t gi ng th tác ý t ắ ộ ừ ọ hay ph m, ngoài vi c ng t gi ng sau các d u câu, thì đ nh n m nh m t t ệ ế ờ ể ặ m t ý nào đó, ho c đ gây b t ng , gây s tò mò tr , tôi chú ý đ n vi c ng t gi ng h p lý. ợ ố ớ Ng t gi ng h p lý đ i v i nh ng câu chuy n c tích nó còn làm tăng thêm ẫ ệ ụ tính li k h p d n. Ví d : trong câu truy n: “Tích Chu” khi bà g i "Tích Chu ừ ụ ơ ấ ả ổ ồ ướ ng chia thành t ng c bà khát khô c c r i” tôi th ử ỉ ử ủ ỉ ể ỏ ự ệ ấ ọ câu bà nói ng t, ngh đ nói lên s m t m i và th t v ng c a bà. C ch : C ệ ộ ả ỗ ợ ấ ặ tính cách r t nhi u cho vi c l ch , đi u b , nét m t, ánh m t... h tr ệ ợ ự nhân v t. Trong th c hi n c ch phù h p v i nhân v t trong truy n tôi đ nh ẻ ể ệ ụ ể ư ướ ế ng cho tr th hi n c th nh : Phác ho c ch xoa đ u, âu y m c a ông h ậ ệ ế ụ ặ ồ rũ; t c gi n thì d m chân, B t; n u là m t chuy n bu n nét m t bi u l ử ọ ỉ ắ ườ ệ ướ s d ng c ch , gi ng nói m t l m, ch tay… 14 Vi c đ nh h ắ ờ ị ượ ố ể ộ ả ể c u n n n k p th i ngay trong k chuy n đ l tính cách nhân v t c n đ ư ườ ờ ọ ẻ ể ẻ h c. Tránh tr k cũng nh khi tr khi tr ng giao ti p trong và ngoài gi ợ ố ế ưở ẻ ử ụ ử ỉ h p tr s d ng l t đ n ng không t i nói, c ch , đi u b "thái quá" nh h ẻ ệ ủ vi c hình thành nhân cách c a tr . ớ ụ ệ Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph huynh đ t o môi tr ệ ổ ự ể c c k sáng t o chuy n c tích. ơ ẻ ượ Gia đình là n i tr đ ẻ ọ ượ ở ườ ữ ể ẻ ự đ tr "th c hành" nh ng gì tr h c đ ể ậ ớ v i các b c ph huynh am hi u v tâm lý tr , bi ẻ ượ ể ạ ể ự đ th c hành tr đ i các câu chuy n đã đ c k l ườ ng ầ ng m m non. Trong gia đình, ẻ ế ạ t t o cho tr "môi tr ng" ộ ạ ượ c cô d y m t cách sáng
ọ ệ ể ệ ẻ ượ c th hi n, rèn năng
ẻ
ụ ậ ợ ở ế ứ ủ ể i gia đình cho tr k
ệ ổ ng thu n l ệ
ụ ờ ả ẻ ề
ể ệ ạ ủ ụ ủ
ấ ổ ọ ả ụ
ư ệ ề ờ
ề
ớ ổ ậ ụ ớ ẻ ầ
ổ ậ ệ ư ủ
ề ấ ả ệ ỹ ẻ ể
ộ ể ạ c th ể ệ khi th hi n k l
ụ ố ẹ ọ
ỏ ự ể ọ ẻ ầ
ẻ ể ả ố ớ ườ ế ứ i giáo viên c n h t s c ân c n, tôn tr ng ph ề ầ ư ẻ
ườ ạ ng cho tr
ế ả c
ệ ổ ượ ủ ả ạ
ớ ự ụ ỡ ủ ự ồ ố ế ợ ủ ệ
ế ệ ả
ờ ả ư ự ỉ ủ ượ ẻ ữ ế ậ ự c nh ng k t qu nh sau:
ứ ạ ệ ổ ươ ướ ớ ọ ng pháp, hình th c d y h c theo h ổ ng đ i
ượ ạ ồ ị
ư ầ ấ ọ ệ ả
ề ủ ề ở ỗ ố ẹ ẻ ỹ
ượ ạ
ả ạ ọ ự ờ
ượ ự ạ ộ ườ ẻ ạ ho t đ ng. t o đ c s tin yêu, tin t ng cho tr ưở ng
14
ượ ậ ẽ ạ t o s có vai trò h t s c quan tr ng trong vi c tr đ ự ể ệ ổ l c k chuy n c tích c a tr . ẻ ể ườ ể Đ ph huynh am hi u và t o môi tr ổ ớ ệ ự ạ sáng t o truy n c tích tôi đã ch đông th c hi n các công vi c: Trao đ i v i ộ tr tr v các n i dung: Tên câu ph huynh vào các bu i h p ph huynh, gi ệ ẻ ộ ể ủ ứ ẻ ề v câu chuy n, m c đ k c a tr ..., truy n k hôm nay, tình c m c a tr ế ạ ề ể ả t i thích khái quát cho ph hunh rõ v k chuy n sáng t o (không nh t thi gi ư ấ ế ệ ả i nói, k t chuy n...). T v n ph i là y nguyên nh câu chuyên trong sách v l ệ ậ cho ph huynh v cách nhà sách, nhà xu t b n và các t p truy n c tích phù ợ h p v i tr m m non nh : Nhà sách Trí tu ; Nhà sách Đông Thu n v i các ụ ấ ả ấ ả ậ t p truy n tranh c tích c a nhà xu t b n M thu t, nhà xu t b n Giáo d c. ụ ẻ ự ự ư ty cho tr , L u ý cho ph huynh v cách "khen, chê" tr đ không gây s t ổ ệ ệ ườ ẻ ượ i m i câu chuy n c tích ng xuyên khích l tr đ ườ ố ợ ệ ọ i trong gia đình cùng nghe. Trong vi c ph i h p cho ông bà, b m , m i ng ề ạ ể ư ấ ớ ng cho tr tích c c k sáng v n v t o môi tr v i ph huynh h c sinh đ t ụ ườ ổ ệ ạ t o truy n c tích đòi h i ng ớ ạ ộ ế ọ ch a có nhi u ti n b ) thì m i đ t (k c đ i v i tr huynh, tôn tr ng tr ẻ ụ ộ ả ệ hi u qu trong công tác vân đ ng ph huynh tham gia t o môi tr ạ ể k sáng t o truy n c tích. 5. K t qu thu đ ồ ớ ự ố ắ V i s c g ng c a b n thân cùng v i s giúp đ c a lãnh đ o và đ ng ngh p, s ph i k t h p c a các b c ph huynh, s h n nhiên yêu thích và ệ chăm ch c a tr trong th i gian th c hi n sáng ki n kinh nghi m b n thân tôi đã thu đ ề ả *V b n thân: ồ trau r i thêm vi c đ i m i ph m i. ớ ư ả c nhi u đ dùng d y h c: s u B n thân đã s u t m và trang b thêm đ ừ ẻ ể ề ầ t m 12 clip và r t nhi u tranh nh theo t ng ch đ cho tr k chuy n, làm ứ ủ ề ạ ộ ố m i ch đ . K năng ng 15 con r i d t, 10 con r i tay cho tr ho t đ ng ệ ụ d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ngày đ c nâng cao. ượ ề ườ ng phân công d y chuyên đ Văn h c cho giáo viên d gi Đ c nhà tr ế ậ ế t ki n t p: 2 ti ạ c môi tr T o đ ụ ủ c a các b c ph huynh.
ệ
ướ
ệ
ự c khi th c hi n
ữ ể
ạ
ể
ệ
ả
ng t
Tr 16/29 = 55% 13/29 = 45% 14/29 = 48% 10/29 = 34%
ự Sau khi th c hi n 27/29 = 93% 25/29 = 86% 24/29 = 83% 17/29 = 57%
ố ớ ẻ * Đ i v i tr : ộ N i dung ạ Ngôn ng k rõ ràng m ch l c ứ ạ H ng thú tham gia k chuy n sáng t o ệ ạ ế ể t k chuy n sáng t o Bi ượ ưở ng kh năng phán đoán tình Trí t hu ngố
ơ ạ ự
ỉ ế ủ
ắ ẻ ạ ẻ ẻ ế tin h n trong khi giao ti p. t núi đ câu hoàn ch nh. ọ
ơ ữ ủ ế ậ ẻ ụ t v n d ng v n t ố ừ
Tr m nh d n, t ế Tr khi giao ti p bi Tr không còn nói ng ng nói l p Ngôn ng c a tr đó phong phú h n và tr đó bi ộ ố
ố ớ ụ ẽ ớ ặ ố ớ
ề ọ ệ ặ ớ t công tác ” ố t
ệ
ụ ế ợ ề c giao ể ế ượ ộ c nhân r ng
ẻ vào cu c s ng hàng ngày. * Đ i v i ph huynh: Ph huynh k t h p ch t ch v i giáo viên trong l p cùng làm t ạ " Luôn t o đi u ki n v m i m t giúp giáo viên trong l p hoàn thành t ụ ượ nhi m v đ ệ ề 6. Đi u ki n đ sáng ki n đ * Nhân l c: ự
ộ ộ ầ ườ Đ i ngũ cán b giáo viên trong nhà tr
ẻ ụ
ệ
ườ đóng góp ý ki n cho nhau đ vi c giáo d c cho tr ngày càng t t d gi ậ ch c đ đúc rút kinh nghi m. L p k ho ch c th
ổ ọ ể ả
ẻ ạ ỳ
ớ ị ươ ử ự ọ ng tu s a và xây d ng phòng h c ư ng tham m u v i đ a ph Nhà tr
ẹ khang trang s ch đ p.
ế ị ể ụ ụ ọ ồ
15
ố ế ợ ổ ng c n ph i k t h p trao đ i, ể ệ ố ơ ế t h n. ả ế ự ờ ộ ứ ọ ậ , h i gi ng do H c t p, nghiên c u tài li u và qua các ti ạ ứ ấ ụ ể ế ệ ể ng, các c p trên t tr ọ ủ ệ ư ầ ạ ộ ừ cho t ng ho t đ ng h c, s u t m thêm tranh nh đ giúp cho vi c h c c a tr đa d ng và phong ph . ế ị t b : *Trang thi ườ ạ ồ Mua đ trang thi ả ồ ạ ộ ẻ ứ ạ ơ t b đ ph c v cho các môn h c, làm đ dùng đ ch i sáng t o tăng kh năng quan sát, giúp tr h ng thú trong các ho t đ ng.
Ậ Ế Ị K T LU N VÀ KHUYÊN NGH
ậ ế 1. K t lu n
ệ ứ ự ệ ạ
ạ ẻ
ọ ữ ự
ệ ệ ủ ệ ệ ươ ự ng trong vi c th c hi n ch
ầ ụ ườ ắ
ỉ ạ ớ ạ ộ
ả ừ ừ ẻ ng cho tr luôn t ầ ư ổ
ự , b sung các đ ọ ườ ư ầ ạ
ề ủ ẻ ượ t t o c h i cho tr đ
ế ế ệ t. Bi
ọ ạ ộ ế ạ ơ ộ ể c tích lũy thêm nhi u kinh nghi m, nhi u hi u bi ủ ạ
ề c phát huy tính sáng t o c a mình. Th ậ ệ c ho t đ ng t p th
ạ ộ ủ c bàn b c, chia s , đ
ệ ể ớ
ẻ ượ ườ ự ể ườ h c và tăng c ố ợ ụ ng công tác ph i h p v i ph huynh đ xây d ng môi tr ng xuyên th c hành k chuy n ả ườ ng cũng nh ự ệ ở ườ tr c th
ẻ ệ Qua quá trình nghiên c u và th c hi n các bi n pháp trên vào vi c d y tr ệ ổ ữ ể ể ể k sáng t o chuy n c tích đ phát tri n ngôn ng cho tr tôi đã rút ra nh ng ự ệ ng trình, th c bài h c kinh nghi m sau: Nghiêm túc trong th c hi n ch ươ ự ng hi n nghiêm túc s ch đ o c a nhà tr ệ ọ trình giáo d c m m non m i. Tôn tr ng, l ng nghe và không ng ng khích l ể ạ ẻ tin, sáng tr tham gia vào các ho t đ ng đ t o môi tr ồ ạ t o. Giáo viên ph i không ng ng tìm tòi, s u t m, đ u t ẻ ạ dùng d y h c cho phong phú v ch ng lo i vào góc văn h c cho tr . Giáo ế ọ ả t h c c tham gia các ho t đ ng ngoài ti viên ph i bi ề ế ể ẻ ượ t khuy n đ tr đ ườ ệ ẻ ể ẻ ượ đ tr tr ng đ khích, khích l ể ẻ ượ ụ ề ẻ ạ ệ xuyên giao nhi m v cho tr , t o đi u ki n cho tr đ ẻ ượ ế ạ ể ẻ ượ đ đ tr c nêu lên chính ki n c a mình. Không ạ ụ ứ ự ọ ừ ng ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y. ng ng t ườ ng "gia Tăng c ư ở đình" cho tr đ nhà.
ị
ổ ệ ề ạ ẻ k sáng t o chuy n c tích cho tr
ệ ạ ọ t b đ dùng d y h c và
ả ọ ử ụ ồ ưỡ ấ ố ề ử ụ ng v s d ng
ườ ệ ạ ộ ổ ặ ng ho c
ườ ữ ụ ng trong c m v i nhau.
ể ớ ộ ố ệ ổ ể ệ ạ
ự ủ ệ
16
ấ ậ ủ ộ ồ ồ ấ ọ ế 2. Khuy n ngh ẻ ể ạ ệ ố ể ự t chuyên đ d y tr Đ th c hi n t ị ộ ố ế ấ ớ ấ ề ổ 3tu i tôi xin đ xu t v i c p trên m t s ki n ngh sau. ế ị ồ ạ ề ớ ầ ư cho l p thêm v tài li u gi ng d y, thi Đ u t ệ ệ ổ ế ữ nh ng tài li u có liên quan đ n văn h c chuy n c tích. ở ớ ậ ớ ố M l p t p hu n làm r i và s d ng r i, các l p b i d ế máy chi u cho giáo viên. ứ ổ T ch c các h i thi "Bé k sáng t o chuy n c tích" trong tr gi a các tr ạ ẻ ế Trên đây là sáng ki n "M t s bi n pháp d y tr 3 tu i k chuy n sáng t o ượ ự ". R t mong đ c s góp ý c a đ ng nghi p và s xem xét, đánh giá, ghi nh n c a H i đ ng khoa h c các c p./
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ấ ả ữ ụ ẻ ể 1. E.I Chikhiêva phát tri n ngôn ng cho tr em. Nhà xu t b n Giáo d cnăm
2001.
ẻ ẩ ớ ọ ả ị 2. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c. Tác gi Hà Th Kim Giang Nhà
ạ ọ ấ ả ố ộ xu t b n Đ i h c Qu c gia Hà N i năm 1998.
ạ ọ ư ạ ấ ả ẻ ọ ộ 3. Tâm lý h c tr em Nhà xu t b n đ i h c s ph m Hà N i Năm 2000.
ướ ứ ệ ươ ẻ ẫ ụ ẫ 4. H ng d n th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c tr m u giáo 56
ổ ươ ấ ả ụ ầ ớ ộ tu i theo n i dung ch ng trình m m non m i. Nhà xu t b n Giáo d c.
ươ ẻ ẫ ấ ả ữ ể 5. Ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo. Nhà xu t b n Giáo
ắ ẻ ơ ệ ổ ả ị ụ d c 6. Chuy n c tích trong m t tr th . Tác gi ấ Hà Th Kim Giang xu t
17
ộ ả b n ĐHSP Hà N i 2002.
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ
Ề
NẾ
Ắ
N I DUNG THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI TÓM T T SÁNG KI N
ụ
ế
ng áp d ng sáng ki n
ả ạ ượ ủ
ề ộ ẳ
ị
TRANG 1 2 2 2 3 3 3
c c a sáng ki n ặ ụ
ế ị ế ị ể ự
ế ở ộ
ề
ế
ế
ấ
Ế ả ế ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ố ượ ờ ệ 2. Đi u ki n, th i gian, đ i t 3. N i dung sáng ki n 4. Kh ng đ nh giá tr , k t qu đ t đ ệ 5. Đ xu t ki n ngh đ th c hi n áp d ng ho c m r ng sáng ki n
Ế
Ả
ả
ế
ủ ấ
ự
MÔ T SÁNG KI N ả 1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ơ ở ậ 2. C s lý lu n ạ ề ự 3. Th c tr ng c a v n đ ả i pháp và bi n pháp th c hi n 4. Các gi
ệ ư ầ
ườ
ệ
ạ
ạ
ọ
ạ ộ ng ho t đ ng và
4 5 7 8 10 10
ệ ồ ệ ổ
ướ
ẻ ể
ổ 4.1. Bi n pháp 1: S u t m, b sung đ dùng d y h c, t o môi tr ị đ nh h
ự
ệ
ng pháp đàm tho i và tr c quan
ạ ẻ ể
ệ ổ
ạ
11 12
4.2. Bi n pháp 2: Tri n khai hi u qu ph 4.3. Bi n pháp 3: S d ng công ngh thông tin trong d y tr k sáng t o truy n c tích. ậ
4.4. Bi n pháp 4: D y tr th hi n nhân v t trong chuy n c tích.
ể ử ụ ạ ố ợ
ẻ ể ệ ớ
ụ
ể ạ
ự ể
ẻ
ạ ệ ổ ườ
ng cho tr tích c c k sáng
12
4.5. Bi n pháp 5: Ph i h p v i ph huynh đ t o môi tr ạ t o chuy n c tích.
ượ
ụ
ạ ng cho tr k sáng t o chuy n c tích. ả ươ ệ ệ ệ ệ ệ ệ ổ ế ề
ế ượ
ả ệ
ộ
c sau khi áp d ng SKKN c nhân r ng
5. K t qu thu đ ể 6. Đi u ki n đ sáng ki n đ
12 13 13 14
Ế
Ế
Ị
K T LU N VÀ KHUY N NGH
16 17
ị
Ậ ậ ế 1. K t lu n ế 2. Khuy n ngh
18