ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

Ộ Ố Ệ M T S  BI N PHÁP

Ổ Ọ Ố Ữ Ẻ GIÚP TR  5­6 TU I H C T T MÔN LÀM QUEN CH  CÁI

Ạ ƯỜ ƯỢ T I TR NG MN HOA PH NG

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ọ ầ ậ ể ữ

ố ng chăm sóc nuôi d ỉ ở Trong nh ng năm qua, B c h c M m non có nh ng chuy n bi n ụ ị ấ

ượ ưỡ ẻ  thành ph , th  tr n mà  c quan tâm. Trong ch

c, không ch   ừ c đ ổ

ướ ự ườ ọ ườ ẻ ớ ệ ề ng M m non là tr

ữ ẫ

ng d n cho tr  m u giáo 5 ể ở ẻ ữ ữ Tr ọ ấ  Vi c hệ ng h c v n. ơ ộ ố ể ớ t đ  s m h tr

ữ ữ ộ

ệ ở ộ ể ẻ ả ầ

ế

ự ữ ấ   ế  v  ch t ề ữ ả ủ ượ ự ượ ng và giáo d c tr . Đ c s  quan tâm c a Đ ng và   l ở ộ ể   ồ ướ  các vùng đ ng bào dân t c thi u Nhà n ươ ẻ ầ ọ ủ ố ,   m m non ng trình h c c a tr s  cũng t ng b ớ ộ ọ ổ ẻ   t v  môn h c so v i đ i tu i khác đó là môn h c Làm tr  5 ­ 6 tu i có s  khác bi ầ ọ ầ   ng h c đ u tiên nuôi tr  l n lên trên con quen ch  cái.  ổ ẻ ẫ ướ ườ  ­ 6 tu i “làm quen ch  cái”   đ ạ ộ   ự  nh ng năng l c ho t đ ng là c  h i t ình thành và phát tri n  ụ   ỹ ngôn ng  thái đ , phát tri n trí tu  và k  năng làm quen ch  cái. Qua đó giáo d c ố ệ   ể ư t c a tr  góp ph n vào vi c tình c m và phát tri n t ị ể ệ   phát tri n nhân cách toàn di n. Chu n b  cho tr t” ướ ắ ể ẻ t ữ v ng ch c đ  tr ể  duy m  r ng v n hi u bi ẩ ệ  tin, v ng vàng khi ế ủ ẻ ộ  m t hành trang “Ti ng Vi ớ c vào l p 1. b

ị ơ ằ ầ Tr

ố ộ ả ế ể ố

ạ ệ ế ạ ng M m non Hoa ph ườ ệ ọ  h c sinh là ng ữ ế

ữ ệ ế ạ

ầ ộ

ộ ữ ớ

ổ ề ầ ợ ứ

ạ ộ ủ ệ ề ả

ứ ế ậ ớ

ệ ế

ng l p. ờ ạ ẻ ế ạ ạ

ớ  Kh c ph c nh ng khó khăn giúp tr  ti p thu đ ự ẻ ế  đ n tr ứ ậ ườ ượ   ng, đ n v  mà tôi công tác n m trong vùng khó khăn và tỷ l i dân t c thi u s  chi m đa s , kh  năng ti p thu   ậ ế   ư ậ ẻ ủ t, c a tr  ch m, ngôn ng  ti ng vi t ch a rõ ràng, m ch l c nên vi c nh n bi ể ọ ữ ề ơ phát âm ch  cái và tham gia các trò ch i ch  cái còn nhi u h n ch . Đ  h c sinh   ồ ố   ế ể ố nhanh chóng ti p thu t ớ m m non l p 5 – 6  tu i vùng đ ng bào dân t c thi u s t ổ ế ứ ổ ứ   ươ ầ t là c n đ i m i ph 29 ch  cái thì m t đi u c n thi  ch c ng pháp, hình th c t ẻ ổ ứ   ể ớ ặ ồ l ng ghép sao cho phù h p, thích  ng v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr , t  ch c ứ ẻ   nhi u ho t đ ng khác nhau giúp tr  yêu thích, h ng thú tr i nghi m, khám phá ộ   ữ ế ữ ề ế ớ ể ẻ ể t và ti p nh n tri th c m i m t và tìm tòi đ  tr  hi u v  th  gi i ch  cái, ch  vi ậ ợ ơ ạ   i h n trong vi c giao ti p và tham gia vào các ho t cách nhanh chóng  thu n l ở ườ ứ   ế ượ ữ ụ ắ ộ  tr c ki n th c đ ng  ớ ự   ườ ứ ồ m i, đ ng th i t o h ng thú cho tr  tin và tích c c ả ạ ộ ho t đ ng, nâng cao kh  năng nh n th c cho tr ng m nh d n, t ẻ.

ứ ạ ọ Nh n th c đ

tôi m nh d n ch n đ  tài  ữ ệ

ọ ượ ầ c t m quan tr ng đó,  ổ ọ ố ẻ  ­ 6 tu i h c t ứ ủ ữ ệ ế ầ ả “M t sộ ố   ề ậ ạ ố   ớ v i mong mu n t môn làm quen ch  cái”  bi n pháp giúp tr  5 ẻ   ệ ư góp ph n đ a nh ng ki n th c c a mình trong vi c nâng cao hi u qu  cho tr  5

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

1

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ạ ớ ườ ầ ớ àm quen v i ch  cái t t môn L i l p lá 2 Tr ng M m non Hoa

ượ ỉ ­ 6 tu i ổ h c t ọ ố ữ ệ huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. ng  Ph

ẻ ổ ọ ố   t Nghiên c u c  s  lý lu n v  m t s  bi n pháp giúp tr  5 – 6 tu i h c t

ượ ữ ầ ứ ơ ở môn Làm quen ch  cái t ậ ề ộ ố ệ ạ ườ i tr ng M m non Hoa Ph ng.

ẻ ầ ữ ứ ự ớ ạ Nghiên c u th c tr ng v  cách làm quen ch  cái cho tr  m m non l p 5 ­

ầ ượ ề ng m m non Hoa Ph ng. 6 tu i ổ ở ườ  tr

ứ ẻ ườ ầ ố ượ ng nghiên c u: Tr ổ ớ  5 ­ 6 tu i l p lá 2 tr ng M m Non Hoa

ượ Đ i t ng. ph

Ph m vi nghiên c u ạ ớ ổ ọ ố t môn ấ ộ ố ệ ệ ị ấ ữ ứ  “M t s  bi n pháp giúp tr  5 ­ 6 tu i h c t i l p lá 2 phân hi u chính Thôn 1 Th  Tr n Buôn Tr p. t ạ Làm quen ch  cái”

ứ ế ờ ừ Th i gian nghiên c u: T  tháng 9/2018 đ n 5/2019.

II. M c ụ đích nghiên c u:ứ

ữ ế ẻ ự tin trong cách phát âm,

ậ ữ ẻ t và phát âm đúng ch  cái, tr  t ­ Giúp tr  nh n bi ẻ ể phát tri n ngôn ng  cho tr .

ượ ữ ể ệ giúp tr

ẻ 5­6 tu i ổ đ ệ ứ ỹ

ể c phát tri n toàn di n v ự ế ọ ở ườ  tr ng M m Non và các môm h c

ấ ề  ­ Môn “Làm quen ch  cái”  ạ ộ   ộ ể ặ các m t: Đ c, trí ,th , m , lao đ ng và rèn luy n năng l c ti p thu các ho t đ ng ọ ở ườ ụ  tr giáo d c khác    ng ti u h c sau này, ọ ậ nh t là môn t p đ c và vi ầ ế . t

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ể ữ Trong Modul MN 3 có vi

ọ ụ ẻ ạ ộ ế t :“Phát tri n ngôn ng  cho tr ầ ấ ở ườ  tr

ữ ữ ự ẻ

i đ y màu s c c a xã h i loài ng ọ ẻ ủ ể ầ

ẻ t mà còn giúp tr  phát tri n t ế ớ ầ c vào th  gi ẩ ị ẵ ẻ ầ ữ ộ    là m t trong ệ   ng m m non. Ho t  đ ng này không nh ng nhi m v  quan tr ng nh t  ữ ư ể ằ nh ng nh m giúp tr  hình thành và phát tri n các năng l c ngôn ng  nh  nghe,   ố   ế ầ ể ư ế ọ nói, đ c, vi  duy, tình c m. Đó là chi c c u n i ắ ủ ẻ ướ ỹ ườ i. Tr  có k  năng giúp tr  b   ể   ớ ạ ạ nói m ch l c chu n b  s n sàng đ  vào l p 1, là yêu c u tr ng tâm c a phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non”.

ị ố ệ ổ

Chính vì v y đ  chu n b  t ớ ể ẩ ế ứ ầ ẻ ộ ươ ữ ẻ ớ t cho tr  5 tu i vào l p 1 thì vi c cho tr  làm ỉ ng trình

ữ ể ẻ ậ quen v i ch  cái là h t s c c n thi ụ chăm sóc và giáo d c tr  5 ­ 6 tu i. ế t. N i dung này ch  có trong ch ẻ ổ T  đó phát tri n ngôn ng  cho tr . ừ

ế ẻ ầ ư ề ự ậ

ứ ẹ ẫ

ấ ứ ắ

ồ ọ ủ ộ ư ã bi Nh  chúng ta đ ớ ạ ữ thích nh ng cái đ p m i l ọ môn này l ứ trong ti ấ ơ n b i i càng quan tr ng h ộ ế ạ cô giáo c  ép bu c tr ẻ  ữ t tr  m m non s  t p trung chú ý ch a b n v ng tr ệ ẻ ở ộ   có h p d n cao, nên vi c gây h ng thú cho tr    b ư  ế ở  tính ch t c ng nh c và khô khan.  N u nh ư ộ ọ   ẻ ng i h c m t cách tuân th  nh  m t h c ạ t d y

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

2

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ặ ạ s  ự sáng t o, r p khuôn ch a có h

t d y không có  ẫ ế ậ ẻ ể ả ng pháp cũ d n đ n tr  u  o i trong ti ư ình  ế ọ   t h c phân

ạ ọ sinh ti u h c ho c m t ti ớ ứ th c đ i m i còn theo ph tán t ộ ế ạ ươ ế ế ng, nhàm chán, ti p thu bài h n ch . ể ổ ư ưở  t

ớ ố ượ

ộ ẻ

ộ ế ụ ẻ ượ c hành đ ng v i các đ i t ế ổ ớ

ế ể

ậ ữ ơ

ữ ệ ắ

ả ẻ ầ

ế ơ ế ữ ệ ữ ể ễ ậ t cách th  hi n, bi u di n nh ẻ ế  bi

ơ ơ ừ ạ

ố ề ả ổ ẻ ế ả ể ữ ư ệ ớ

ụ ế ẻ ầ ố ượ Tr  c n đ ng, tác đ ng vào các đ i t   ng, ệ ự ả  ộ ế ớ ế ả tr i nghi m tr c ti p và ti p t c hành đ ng cho đ n khi tr  hài lòng v i k t qu ượ Ở ứ ượ ố ừ ườ   ng   khá l n nên giáo viên th c v n t  l a tu i này tr  tích lũy đ c.  thu đ ữ ạ   ể ế ẻ ượ ộ c giao ti p đ  phát tri n ngôn ng  m ch xuyên đ ng viên khuy n khích tr  đ ổ ữ ố ạ   l c và nh n bi t ch  cái xuyên su t thông qua trò ch i ch  cái, các bu i tham ơ ộ ọ quan, đ c th , k  chuy n, tranh  nh có g n các ch  cái, các trò ch i đ ng, tĩnh   ồ ẻ ề ị ế ả   ớ v i làm quen ch  cái...giúp tr  d n hình thành trong tâm h n tr  v  th  hi u c m ẹ  ể ệ nh n th , chuy n, ch  cái, qua đó giúp tr ơ   ầ ệ nhàng đ n gi n thông qua t ng giai đi u, cách đ i tho i tr m b ng trong th , ạ ộ    đ n ho t đ ng chuy n. Có th  nói Làm quen v i ch  cái là n n t ng đ a tr ẻ giao ti p trong công tác chăm sóc giáo d c tr .

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ủ ớ ố ẻ ữ ữ ổ ớ ộ ộ   Tình hình c a l p: T ng s  tr  trong l p 28, N  8, Dân t c 20, N  dân t c

6

ộ Trong th c t i đ ng bào dân t c thi u s ,

ẫ ộ ổ ầ ự ế ớ  l p lá 2 ph n đa tr  là ng ứ ậ

ệ ọ

ệ ã bày d y trạ

ồ ế đ  tu i này.  ướ ề có tr

ụ ế t do ph  huynh bày vi

ế ầ ụ ộ ố M t s  ph  huynh l ế ế ướ ậ t tr c, t p vi  ẻ đã bi ế t ch  r i nên không chú ý đ n ti ẻ ế ế ướ   t tr t sai nét ch ,  tr  vi c ệ ữ ườ ủ ứ ủ ng.

ả ấ

ế ạ ộ

ễ ộ ổ ậ ậ ủ ề ườ ữ ữ ặ ể ố phụ  ườ ồ ẻ ẹ  ủ ọ ư huynh ch a nh n th c h t t m quan tr ng c a đ  tu i m u giáo còn xem nh ữ ủ   ạ ệ ọ ở ộ ổ i nôn nóng trong vi c h c ch  c a vi c h c  ế   ủ ế ẫ ẻ t tr  nên đ c nên d n đ n vi c ti p thu bài c a ti ế ọ ọ ữ ồ t h c, còn   h c không đ ng đ u,  ự   ữ ữ nh ng th c ở khi vi  nhà nên  ế   ả ụ ế ề ạ tr ng trên gây khó khăn trong vi c truy n th  ki n th c c a cô và kh  năng ti p  Trong quá trình gi ngả   ẻ ự ấ ậ thu c a tr  đó là s  b t c p gi a gia đ ình và nhà tr ấ   ậ ạ ấ ỷ ệ ẻ  tr  có kh  năng ti p thu khi làm quen ch  cái r t th p. d y tôi nh n th y t  l ẻ ứ ổ    ch c ho t đ ng cho tr  làm quen ch  cái theo các Vì v y, tôi th ng xuyên t ề ọ ch  đ , theo nh ng chuyên đ  tr ng tâm ho c nh ng l ữ ữ  h i n i b t trong năm.

ể ế ượ ọ ậ ủ Đ  bi t đ ữ

c chính xác kh  năng h c t p c a tr  v  môn làm quen ch ủ ẻ ề ư ừ ầ ả ả ệ ớ đ u năm tôi đã làm kh o sát l p tôi ch  nhi m nh  sau: cái ngay t

ả ầ ọ ế ả ả B ng 1 : Kh o sát k t qu  đ u h c năm 2018 – 2019

ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t

S  trố ẻ T  l %ỷ ệ S  trố ẻ T  l %ỷ ệ

ế t, phát 6/28 21,4 22/28 78,6 ậ ữ ố ẻ           S  tr  nh n bi âm đúng 29 ch  cái.

ố ẻ ứ S  tr  h ng thú tham 7/28 25 21/28 75

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

3

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ạ ộ   gia tích c c vào ho t đ ng LQCC

8/28 28,6 20/28 71,4

ố ẻ ế   ậ   S   tr     nh n   bi t, ữ ượ   c ch  cái   qua phát âm đ ọ ọ   ơ các   trò   ch i,   m i   lúc   m i ế ọ ơ t h c….  n i, trong ti

9/28 32,1 19/28 67,9 ả   có   kh   năng ữ ố ẻ S   tr ớ ghi nh  các ch  cái.

ả ể ả ề: III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ả ả

ả *Gi ạ ệ ẻ

ộ ể ả i pháp h u hi u đ  c i thi n giúp tr  nh n bi ượ ậ

ừ ự ữ ữ ộ

ạ ố ừ ề ế ớ ạ ộ

ệ ữ ữ t ch  cái đ ổ t m t cách thành th o m  r ng v n t ộ ạ ẻ ử ụ ậ ữ ễ ạ

ọ ự ế   ạ  T  th c tr ng mà b n thân tôi là m t giáo viên đang tr c ti p i pháp: ế   ậ ả t gi ng d y nên tìm ra nh ng gi ạ ộ   ẩ ế c thông qua các ho t đ ng và phát âm chu n 29 ch  cái, nh n bi ọ ậ ơ ầ   sinh ho t, h c t p, lao đ ng, qua các bu i tham quan, d o ch i...c n kích thích ở ộ ệ ế   i xung  v  th  gi tr  s  d ng Ti ng Vi ố ẻ ế t cách di n đ t nh ng gì mu n nói m t cách rõ ràng, không quanh, t p cho tr  bi   ắ nói ng ng, không nói l p...

ệ ạ ườ ủ ứ ậ Bi n pháp 1. T o môi tr ng và các th  thu t gây h ng thú cho tr ẻ

ữ ớ làm quen v i ch  cái.

ữ ắ ấ ẫ

ườ

ớ ọ ụ ộ

ữ ẻ ắ ả ộ ượ ự  ớ ạ ẹ c s  đ p m t, h p d n là gây đ ấ ầ   ữ ng ch  cái trong và ngoài l p là r t c n ồ ủ   t đ  làm n i b t b  môn và m c đích ý đ  c a giáo viên trong h at đ ng làm ưỡ   ng ép hay b t bu c tr  ph i chú ý mà

ư ạ ộ ớ ẻ ẫ V i tr  m u giáo thì nh ng gì m i l ủ ế ệ ạ ẻ chú ý c a tr . Vì th  vi c t o môi tr ổ ậ ộ ế ể thi ẻ ớ quen v i ch  cái cho tr , nh ng không c ể ẻ ự đ  tr  t  nhiên đi vào ho t đ ng.

ờ ố ớ ẻ ạ ữ ố Giáo viên luôn t o ra nh ng tình hu ng b t ng  đ i v i tr , t o ra các trò

ủ ự ể ẻ ạ ơ ạ ch i sáng t o đ  thu hút s  chú ý c a tr  vào gi ấ ờ ọ  h c.

ụ ờ ả ữ ơ ỗ ẻ

Ví   d :  Hàng   ngày  vào  nh ng  lúc  vui  ch i  hay  gi ạ r nh  r i  tôi  và  tr ủ ề ữ ắ ậ ườ ng c t ghép ch  cái, các lo i con v t trang trí góc theo ch  đ . th

ườ ọ Ở ớ ọ ậ ữ ắ Môi tr ng trong l p h c: góc h c t p tôi g n các hình và kèm ch  cái.

ữ ặ ơ Ví d :ụ  Hình cái ca, có ch  “Cái ca” kèm theo, ho c m i bài th  trong ch

ẻ ư

ồ ủ ừ ệ

ườ

ệ ỏ ặ ườ ế ặ ng), th ấ ư ệ ẽ

ớ ơ ế ủ  ố   ẻ ọ ữ ề đ , cho tr  tô màu vào các ch  cái đã h c,  trên các đ  dùng c a tr  nh  cái c c, ữ   ế ằ ữ t b ng ch  in khăn m t, k  b  c p…có ch  cái ký hi u tên c a t ng tr ượ   ẻ ơ ở ng xuyên đ ng xuyên cho tr   ch i  th c ề ườ ặ ữ   n hoa cúc nhìn th y, ti p xúc v i ch  cái. Ho c cô giáo v  các hình  nh v  v ế ả ườ   ng h t c  bài mùa xuân trong bài th  “ Hoa cúc vàng” cô giáo vi ỗ ủ ẻ  (vi ể ẻ ườ  góc th  vi n đ  tr  th ả ữ t ch  in th

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

4

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ổ ậ ể ẻ ễ ắ

ẻ ự ố ấ   ơ th , cho tr  làm quen l,m,n thì cô tô màu s c khác n i b t đ  tr  d  nhìn th y, ọ ỏ ơ ẻ ự ể đ  tránh s  nhàm chán và kích thích s  khám phá ham mu n h c h i n i tr .

ườ ớ ọ Ở ồ

Môi tr ườ ng ngoài l p h c:  ả ề ẻ ế ể ạ ồ ồ ơ   ạ  góc thiên nhiên các lo i cây, đ  dùng đ  ch i ủ    ti p xúc ng đ u có b n ghi tên c a lo i cây, đ  ch i đó đ  lúc tr

ẻ ế ữ ơ ớ ơ ờ ngoài tr thiên nhiên, vui ch i ngoài tr i cũng là lúc tr  ti p xúc v i ch  cái.

ụ ở ữ ồ

góc thiên nhiên l p tôi có “Hoa H ng” tôi dán lên cây hao ch  hoa ẻ ớ ẻ ẽ ấ ượ Ví d :  ể ữ ữ ồ h ng” đ  lúc tr  chăm sóc hoa tr  s  th y đ c nh ng ch  cái này.

ườ ẻ ợ ng cho tr làm quen v i ch  cái tôi luôn tích h p sao cho

ủ ề ể ứ ấ ộ Trong môi tr ớ ừ ợ ớ ữ ầ ủ ế ẻ phù h p v i  t ng ch  đ  đ  cung c p đ y đ  ki n th c và n i dung cho tr .

ụ ữ ẻ ậ

ườ ườ

ơ ở Ví d  : Ch i  ự ở  góc xây d ng : “Xây v ữ ữ

ư ữ ạ

ọ ọ ườ ậ ầ

ữ ớ ẻ ườ ậ ệ ợ ủ ề ộ ẻ  các góc ch  đ  đ ng v t  tr  tôi cho tr  làm quen ch  cái   ậ   n bách thú có các con v t n bách thú”  trong v i,t,c   ế   ồ ỏ ỉ mang tôi dán ch  cái i lên con kh , ch  cái t lên con th , ch  c lên ch n và k t ướ ữ ợ c lúc i nh ng ch  cái đã h c nh  ch  u lên h u, ch  ê lên tê giác…Tr h p ôn l   ơ ợ ỏ ch i tôi th a thu n v i tr : ch n nh ng con v t theo yêu c u ng   i th  xây thì ớ ạ m i đ t danh hi u ng ữ ư ữ ữ ỏ i. i th  xây gi

ơ ẻ ứ ế ấ ả ơ ơ

ớ ữ ữ ủ ẻ ả

ậ ả ứ ụ ệ ế ả  ả ấ Qua trò ch i này tôi th y k t qu  r t kh  quan h n, tr  h ng thú ch i, kh ế ơ   ể năng nh n th c ch  cái c a tr  có ti n tri n, kh  năng ghi nh  ch  cái lâu h n. ạ K t qu  áp d ng các bi n pháp này đ t 90%

ạ ứ ữ ớ

ườ ượ ự ộ

ệ ỏ ộ c ôn m t cách t ng m m non. B ng bi n pháp này tr

ệ ẻ ượ  đ ở ươ ữ ẻ ạ ớ ẻ   ng, gây h ng thú cho tr  làm quen v i ch  cái   c s  nhàm chán không m t m i sau m t ngày ự  ầ ằ   ng cho tr  làm quen v i ch  cái tr  nên đa d ng và phong

ớ ệ V i bi n pháp t o môi tr ẻ ứ ấ  h ng thú, tránh đ tôi th y tr ạ ộ ở ườ  tr ho t đ ng  ờ ấ nhiên b t ng , môi tr phú h n.ơ

ạ ộ ữ ẻ ệ Bi n pháp 2. Cho tr  Làm quen ch  cái thông qua ho t đ ng ch ủ

đích.

ớ ữ ọ ậ ạ ộ

ụ ự

ậ ẻ ứ ượ

ộ ố ắ

ữ ọ ớ

ề ả ộ ữ ế ế i ch  vi

ứ ặ

ẽ ạ ế ạ

ề ng pháp, hình th c đ u có  u th  và h n ch  nh t đ nh. Vì v y khi d y tr ọ ứ

ạ ứ ủ

ư ầ ự ươ ể t d y, đ  thu hút s  t p trung chú ý t o h ng thú c a tr ờ ọ ạ ự ậ ả ế ọ ệ ậ ả ố ứ ẻ Hình th c cho tr  làm quen v i ch  cái thông qua ho t đ ng h c t p là   ứ ơ ả ầ ủ ệ ủ ế ượ   hình th c c  b n và ch  y u, vì nó th c hi n đ c m c đích yêu c u c a môn ế ể ế ọ ệ ố ọ   t h c đi vào tâm h c. Ki n th c mà tr  thu nh n đ c có h  th ng lôgíc. Đ  ti ẻ ộ ứ ầ ề ồ   h n tr  m t cách s ng đ ng, không khô khan, c ng nh c thì đi u đ u tiên là cô ạ ộ ự ự ắ ệ ẫ   giáo th c s  ph i có m t tài ngh  d n d t. Ho t đ ng h c làm quen v i ch  cái ươ ế ớ ư ớ ẻ ằ   ng pháp, hình th c khác nhau. đ a th  gi t đ n v i tr  b ng nhi u ph ỗ   ớ ắ ứ ươ ộ ng  pháp,  hình  th c  đó  g n  li n  v i  nhau  m t   cách  ch t  ch .   M i Các   ph ẻ  ấ ị ế ứ ề ươ ậ ph ợ   ớ ng pháp, hình th c phù h p làm quen v i ch  cái cô giáo c n l a ch n các ph ẻ  ế ạ ớ v i yêu c u c a t ng ti trong ti ữ ầ ủ ừ t h c, giúp cho gi h c đ t hi u qu  cao. Mu n v y cô giáo ph i:

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

5

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ẻ ấ + L y tr  làm trung tâm.

ự ủ ẻ + Phát huy tính tích c c c a tr .

ạ ướ ồ ợ ẻ + D y tr  theo h ng l ng ghép tích h p.

ặ ẻ

ề ẻ ụ ế ả ế ứ

ạ ế ứ ữ ệ ố ớ c khi lên l p m t ti

ữ ắ ế ướ ạ ả

ầ ủ ắ ạ ợ ơ

ể ạ ậ ợ

ể ấ ạ vào ti

ớ ệ ả ướ ế ọ t h c. Tr ơ ữ ễ ườ ẫ ủ ề ọ ự ữ ể

ự ế ể ẻ ễ ắ ệ ẻ ố ộ ố ớ ầ   M t yêu c u đ t ra đ i v i giáo viên khi cho tr  "Làm quen ch  cái" là các ứ ọ  ph i h t s c ng n g n, tuy t đ i tránh hình   ki n th c khi truy n th  đ n tr ộ ế ạ   ớ ổ ậ t d y th c, d p khuôn, luôn sáng t o đ i m i vì th  tr ứ ỹ ẩ ị ồ   "Làm quen ch  cái" tôi ph i chu n b  đ  dùng, so n bài và nghiên c u k  bài ắ ạ ộ ọ   so n. N m rõ yêu c u c a bài d y, ch n trò ch i phù h p v i nguyên t c đ ng, ớ ứ   tĩnh phù h p. Ngoài ra, đ  t o h ng thú thì cô ph i có ngh  thu t lên l p ngôn ẻ c khi vào bài tôi ng  di n  đ t ng n g n  đ  h p d n tr   ặ ơ   th ng k  chuy n (d a trên ch  đ ) ho c sáng tác th , vè hay nh ng trò ch i ớ ễ ể  đ  tr  d  nh , d  hi u tránh gò bó.  luôn cu n hút tr  vào th c t

ẻ ủ ể ữ ớ

Ví d : Cho tr  làm quen v i ch  b,d,đ ch  đi m "Mùa xuân" tôi gi ề ự ộ ấ ớ ộ ứ ổ

ướ ớ ồ ẻ ướ ữ ẻ ệ   ụ i thi u:   Hôm nay chúng mình t  ch c h i hoa xuân, các loài hoa v  d  h i r t là đông ữ ủ   đ . Nào chúng mình cùng xem có nh ng loài hoa gì? (Tr  đi và hát bài "Màu hoa" ầ ượ ư   sau đó k  tên hoa h ng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh b m.... l n l t đ a ừ t ng tranh ra cho tr  xem tranh hoa b m và tr  làm quen v i ch  b,d,đ).

ồ ợ ọ ệ : Bi n pháp 3. L ng ghép tích h p các môn h c khác

ị ườ ủ ề ổ ứ ồ ế ạ Cô giáo là ng i xác đ nh ch  đ  lên k  ho ch t

ộ ọ ể ẻ ế ẻ

ứ ẫ ệ

ủ ộ ạ ạ ứ ủ ử

ả ế ợ ễ

ẻ ớ ợ    ch c l ng ghép tích h p ự   ợ các môn h c m t cách h p lý đ  tr  phát huy h ng thú khuy n khích tr  tích c c ữ ắ ằ ự ế ọ t h c. Ngoài vi c d n d t b ng ngôn ng  thì s  linh ch  đ ng say mê trong ti   ộ ế ạ ạ ự   i s  chú ý ho t sáng t o,  ng x  nhanh c a cô giáo trong m t ti t d y mang l ế ọ ộ ầ   cho tr , cô giáo ph i k t h p nhu n nhuy n các b  môn khác vào ti t h c phù ủ ề ợ h p v i ch  đ .

ợ ờ ạ ộ * Tích h p ho t đ ng ngoài tr i

ế

t trên không ho c trên cát, vi ̃ ặ ̀ Cô cho tr  thi đua t o ch  cái b ng cách vi ủ ằ ọ ư ̣ ̣

ấ ề ạ ừ ng, v a vi ạ ơ ậ ữ ể ộ

ạ ự ứ ơ ể ữ ẻ ộ

ơ ậ ườ ắ ế   ữ ẻ t ̣ . Có  ữ ế ừ ườ t v a đ c nét c a ch , tao ch  băng hôt hat ph n trên sân tr ậ ờ   i th i đi m này tôi đã v n d ng ôn ch  cái vào các nhi u trò ch i v n đ ng, t ầ trò ch i đ  tăng thêm ph n sinh đ ng t o s  h ng thú v  các ch  cái cho tr . Ví   ộ ụ d : Trò ch i v n đ ng “đi cà kheo trên đ ụ ề ng dích d c”

ữ ữ ẻ

ứ ư ơ ữ ử ụ ẻ + Cách ch i: S  d ng nh ng lon s a làm cà kheo cho tr ủ

ứ ữ ắ ng  dích d t trên sân ch i, ví d

ể ườ ế c s p x p theo đ ả ừ ơ ữ ọ

ẻ ọ ể ườ ữ    đi, trên nh ng ữ   lon s a ch a ch  gì tr  ph i khéo léo di chuy n đôi cà kheo c a mình vào nh ng ụ  ô vuông có ch a ch  cái đ ể   tr  ch n đôi cà kheo có ch a ch  cái u thì ph i l a ch n ô vuông có ch  u đ  đi chuy n theo đ ả ượ ắ ữ ứ ắ ng dích d t.

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

6

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ơ ị ườ ề ộ ơ + Lu t ch i : Không b  ngã trên đ ộ   ng đi, đ i nào v  đích nhanh h n đ i

ắ ậ ộ đó th ng cu c

ư

u

ư

u

ư

u

ư

u

ư

u

ọ ợ * Tích h p văn h c:

ữ ườ ọ ợ t h c làm quen ch  cái tôi th

M t ti ợ ộ ế ọ ớ ộ ộ ộ ụ ữ ọ ộ

ề ọ ớ ộ ợ

ậ ự ậ ữ ậ ệ ữ ứ ơ ọ

ng tích h p b  môn văn h c vì nó ộ   phù h p v i b  môn ch  cái. Đây là m t mà b  môn bà B  giáo d c ch n làm ộ   chuyên đ  mũi nh n cùng lúc v i ch  cái. Khi tích h p m t câu chuy n hay m t bài th  có các nhân v t, s  v t, con v t có tên g i trong đó có ch a ch  cái mà cô   ẻ ị đ nh cho tr  làm quen

ồ ươ ự ệ ệ ể

ữ ư ẻ ọ Ví d :ụ   Câu chuy n “S  tích h  g m” cô k  cho tr  nghe câu chuy n sau   ẽ ẻ ượ c h c. Hôm nay cô s

ữ đó đ a tranh “Rùa vàng” ra cho tr  lên rút ch  cái đã đ ạ d y các con ch  cái v và r.

ấ ự

ố ể ữ ử ụ ọ ệ  nhiên Khi s  d ng  bi n pháp này bài h c  làm quen ch  cái “v và r” r t t   ẻ ượ   ấ ạ ượ ự ạ ẹ ẻ c i thu hút đ và nh  nhàng l  mà l i cung c p cho tr  đ c s  chú ý c a tr ậ   ế ẹ ọ ấ ứ ế . Và các ch  cái khác cũng v y thêm ki n th c văn h c r t nh  nhàng và tinh t ứ ơ ử ụ ườ ng s  d ng th  ca hò vè câu đ  đ  gây h ng thú tôi th

ợ ạ   *  Tích h p môn âm nh c:

ư Và cũng nh  trên m t ti ớ ộ ườ ấ ộ ớ ọ ạ t h c giáo viên đ a b  môn âm nh c vào b i nó   ữ   ng ch n nh ng

ư ộ ữ ủ ể ạ ế ớ ợ ộ ế ọ có tính ch t vui nh n v i b  môn làm quen v i ch  cái tôi th ợ bài hát phù h p v i lo i ti ớ ừ t và phù h p v i t ng ch  đi m.

ữ ụ Ơ ẻ ậ tôi   cho   tr

ữ ế

ữ ự ạ c bài khác”. Qua nh ng bài hát đó tăng thêm s  chú ý ế ượ t đ

ữ   ộ   hát   và   v n   đ ng   bài   "ch   O Ví   d :   Nhóm   ch   O,   Ô,   ữ   ằ ư ầ ữ ữ tròn""Ch  O là ch  O tròn nh  v ng trăng đêm r m chi u sáng, ch  Ô là ch  Ô ở  cô d y chúng em bi tr . ẻ

ợ ườ * Tích h p môn môi tr ng xung quanh:

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

7

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ộ ườ ữ ế ng g p t ch  cái, mu n cho tr ấ t và nh t là ti

B  môn này th ộ ữ ố ậ ả

ậ ấ ữ ữ ừ ề ẻ ị làm quen, nh ng cái đó đ u xu t phát t

ườ ặ ở ọ ế ẻ   m i ti ứ   ả ả ệ làm quen ch  cái m t cách hi u qu  ph i có tranh  nh, mô hình v t th t có ch a các ch  cái mà cô đ nh cho tr    môi tr ng xung quanh.

ụ ữ ộ ế t ch  cái h, k. Tôi cho tr tìm hi u ch  h qua t

ẻ nói rõ c u t o, đ c đi m h

ẻ ấ ạ ự ể ư ế

ề ế ớ ơ ữ ượ ừ ả i xung quanh, v  các bi u t c hình  nh v  th  gi ừ  ươ   ng ớ ượ   c ể ượ   ng

ự ứ ữ ể ạ Ví d : Khi d y m t ti ặ ể ẻ ượ ồ c quan sát bông hoa, tr  đ "Hoa h ng" tr ế ừ ạ ắ ủ t v a nh  đ th m, màu s c c a lo i hoa.... làm nh  th  tăng thêm s  hi u bi ắ ề ch  cái v a kh c sâu đ ở ẻ  tr . và s  h ng thú

ạ ợ ộ * Tích h p b  môn t o hình:

ẽ ộ t h c tr ẻ ườ  th

ỗ ế ọ M i ti ạ ộ ế ọ ng xen k  đ ng và tĩnh mà trong ti ạ ủ t h c c a tr ề ồ

ẻ  ấ   c ho t đ ng nhi u r i thì sau khi tr  đã ho t đ ng nhi u thì môn t o hình r t ợ ề ớ ạ ạ ộ ấ ớ ạ ợ ộ ẻ ượ đ ạ phù h p v i tr ng thái tĩnh (b  môn t o hình r t phù h p v i tr ng thái tĩnh).

ữ ậ ặ ộ

ứ ố Ví d : Tôi cho tr  tô màu kho ng tr ng có ch a các ch  cái gì đó theo yêu   ạ   ữ c c t ra dán, xé dán các ch  cái. V y là cùng m t ho t ữ ẻ ẻ ượ ắ ệ ậ ượ ự ẩ ụ ầ ủ c u c a cô ho c tr  đ ẻ ộ đ ng mà tr  đã luy n t p đ ỹ c hai lĩnh v c ngôn ng  và th m m .

ợ ộ ớ * Tích h p b  môn làm quen v i toán:

ộ ố ớ ế ườ

ng đ ế ữ ắ

B  môn này đ i v i ti ẻ ơ ố ớ ẻ ầ ề ấ ọ

ế ọ ữ t h c mà tôi th

ề ế ợ ỹ ớ ở ọ ọ ơ ể ủ ứ ư ơ ượ ư c đ a vào trò ch i nh : "Thi t ch  cái th   ả   ế ộ ể ố ượ ữ đ i nào nhanh" tr  thi đua nhau g n ch  đó đ m s  l ng và ki m tra k t qu . ả ộ ơ   Đ i nào nhi u h n, nhi u h n là m y? Đ i v i tr  m m non thì h c ph i đi đôi ớ ườ ộ ố v i hành k t h p v i cu c s ng, không nh ng trên ti   ng dùng ệ ự ế ki n th c, k  năng m i lúc, m i n i đ  rèn luy n s  khéo léo c a đôi tay.

ệ ộ ố ử ụ ữ ơ Bi n pháp 4. S  d ng m t s  trò ch i ch  cái

ể ự ủ ắ ướ ạ D a vào đ c đi m c a tr  m u giáo là hay b t ch

ặ ứ ế

ề ỗ ế ậ ẻ  c và d y nói cho tr ề ấ ạ   t phân tích cách c u t o v  âm. Do đó ơ   ự t. Chính vì v y tôi đã xây d ng các trò ch i

i phát âm trong ti ng vi ợ ệ ẻ ẫ ẻ ư ự d a trên hình th c nói theo cô, tr  ch a bi ệ có nhi u l luy n phát âm đúng các âm phù h p.

ơ ắ ụ ướ ế ể

Ví d : Các trò ch i "B t ch ư ủ ế ị

ầ ộ

ậ ơ ả ớ ế ọ ơ ợ ệ   c ti ng kêu c a các con v t" đ  rèn luy n ế  nh : Gà con kêu "chi p chi p", “ ch kêu"  p  p", v t con kêu   ả   i ủ

ư ữ ơ ậ ẻ ế ộ ộ phát âm cho tr ể ẻ ự "vít vít"... đ  tr  phát âm theo cô m t cách t  nhiên và cô không c n ph i gi ự ẻ quy n cho tr  cách khép môi, b t h i. Tôi l a ch n trò ch i cho phù h p v i ch ề đ  có nh ng trò ch i nh .

ử ụ ố ể ữ ữ ệ ẻ * S  d ng nh ng câu vè, câu đ  đ  ôn luy n ch  cái cho tr

ụ ữ ế ơ Ví d  1 : Nói đ n ch  o,ô,

ư ả ứ O tròn nh  qu  tr ng gà

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

8

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ờ ộ Ơ ờ Ô th i đ i mũ th i mang râu

ưở ữ ữ ố ủ   ng c a

ẻ Nh ng câu đ  vui trên giúp tr  nh n ra ch  cái trong trí t ế ậ ứ ưở ẽ ẻ ẻ ả ượ ng t ớ ẻ ắ ng đ n ch  cái s  kh c sâu vào trí nh  tr . tr  và hình  nh mà tr  liên t

ử ụ ử ẻ ẩ ơ ồ ệ Tôi s  đã s  d ng bài đ ng dao luy n phát âm cho tr  chu n h n v  ch ề ữ

cái.

ầ “ Đi c u đi quán ộ  Mua m t đàn gà

ề ợ   Đi bán l n con V  cho ăn thóc

ượ Đi mua cái soong Mua l ả c ch i tóc

ề ấ ặ ầ Mang v  đun n u Mua c p cài đ u

ả ư ấ ề Mua qu  d a h u Đi mau v  mau

ề ế ờ ắ ố ẻ V  bi u ông bà K o tr i s p t i”

ệ ồ

Vi c s  d ng bài đ ng dao trên giúp tr  phát âm chu n và luy n ch  cái n, ẻ ệ ử ụ ị ữ ọ ơ ẻ ử ụ ẩ ạ ứ ọ ọ l cho tr  không b  nói ng ng, hình th c này s  d ng linh ho t m i lúc m i n i.

* Tro ch i ̀ ơ  “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”

ẻ ừ ứ ơ ướ Tr  ch i d

ẻ ọ

ạ ộ ữ

ả ề ộ ố ơ ượ ự ẻ

ậ ủ ơ ụ ể ư ể ẻ ữ ữ ứ ừ   i hình th c v a đi v a hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu ạ ầ c u tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì tr  ph i ch y th t nhanh và ch n đúng theo   ớ   ố ầ ủ Ngoài nh ng trò ch i truy n th ng c a ho t đ ng làm quen v i yêu c u c a cô.  ớ   ư ầ ch  cái tôi đã s u t m, xây d ng đ c m t s  trò ch i khi cho tr  làm quen v i ố ỹ ch  cái đ  tr  tăng h ng thú và cũng c  k  năng c  th  nh  sau:

ầ ỳ ơ ế * Trò ch i “Chi c nón th n k ”

ư ẻ ạ + Cách ch i cô g n th  ch  vào vòng quay nh  hình minh ho , cho tr  lên

ấ ạ ơ ỉ ắ ữ ữ ẻ ữ ẻ quay khi kim ch  vào ch  nào tr  phát âm nói c u t o ch  đó.

ư ư ữ ậ ạ ấ + Lu t ch i: tr  nào nói ch a đúng c u trúc, nh n d ng ch a đúng ch  cái

ọ ơ ậ ị ấ ượ đã h c thì b  m t l ẻ ơ t ch i.

ạ ạ ậ

ớ ự ủ ữ ạ ữ Trò ch i trên đã  giúp cho tr  s  nhanh nh y khi nh n d ng ch  cái, kích ắ ẻ  kh c sâu

ứ ơ ế ẻ ự ơ ớ ễ thích phát tri n trí nh , s    ghi nh    hình d ng c a ch  cái, giúp tr ki n th c h n

ụ ể ơ ượ ọ ơ ọ ộ * Trò ch i: “H p quà k  di u” ỳ ệ (có th  áp d ng đ c m i lúc m i n i).

ẻ ị ữ ằ ị

ố ứ ơ ả ủ ơ ườ ượ ữ ắ   ữ + Cách ch i: cô chu n b  nh ng ch  cái b ng x p c ng  cho tr  b t  m t   c các nét c  b n c a ch  cái và đoán tên ẩ ữ ng bao ch  cái nói đ

ạ ờ i s  lên các đ l ữ ch  cái.

ấ ượ ư ạ ậ ơ + Lu t ch i: b n nào đoán ch a đúng thì m t l ơ t ch i.

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

9

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ể ng, h i  c l duy và t ng t

ư ằ Trò ch i này nh m phát tri n tính t ẻ ồ ứ ạ ạ ượ ấ ạ ưở ơ ơ ạ ữ ằ ớ

ớ ữ i trí   ủ   nh   hình d ng  ch  cái nh m làm cho tr  nh  lâu h n c u t o hình d ng  c a ch  cái đó.

ệ ẻ ớ Sau khi s  d ng bi n pháp “Giúp tr

ử ụ ấ ằ ổ ữ ẻ ố

ẻ ơ ạ ớ

ạ ộ ướ ữ ề ự ư ụ ạ ả ạ ơ ớ ữ    làm quen v i ch  cái b ng các trò ơ   ch i, câu đ ” tôi th y thái đ  c a tr  khi làm quen ch  cái đã thay đ i, tr  vui ẻ ứ v , h ng thú, ho t bát nhanh nh n h n trong ho t đ ng v i làm quen ch  cái. Và   ả ế k t qu  thu l ộ ủ ẹ i kh  quan h n so v i th c tr ng tr c khi ch a áp d ng đ  tài.

ế ẻ Tr  nh  v n hi u đ ng, thích tò mò, ham hi u bi

ỏ ố ệ ấ

ể ố ẻ ế ệ ử ượ ạ ị t s  d ng máy vi tính. Tôi đã d y đ

ướ t giáo án đi n t ố ẻ ấ ứ ụ ề c nhi u ti ệ ử t d y giáo án đi n t

ế ấ ế   ả ế ộ ạ t và nh y c m nên ti p ẳ ệ ụ   ượ ứ ự thu công ngh  thông tin ch ng m y khó khăn. Mu n th c hi n đ c  ng d ng ệ ả   ệ c tiên giáo viên ph i công ngh  thông tin trong vi c chăm sóc giáo d c tr  thì tr ế ử ụ   bi  cho ch  em ự ườ ng d . Qua các ti trong tr    đa s  tr  r t h ng thú tham gia ả ạ ượ và k t qu  đ t đ ế ạ ẻ c trên tr  cũng r t cao.

* Trò ch iơ  “Ai tinh m t”ắ

ố ậ

ư ̀ ữ ứ ế ộ ẻ ẻ ẽ ộ ố ấ

ớ ợ ữ ư

ả ọ ẻ ẽ ọ ẻ ầ

ố ớ

ọ ạ ẻ ả ờ  l

i câu tr ữ ằ

ữ ặ ộ

ớ ặ ữ ễ ề ữ ạ ữ ạ ủ   Cô dùng các th  thu t nh  câu đ  và cho tr  xem trình chi u m t s  bông ọ   tr  s  kích con chu t và b m ch n hoa có ch a ch  cái theo yêu câu và cô cho  ữ  ầ ủ ồ ố n i ch  phù h p v i tên qu  theo yêu c u c a cô nh : hoa h ng, tr  s  ch n ch ữ ư ẻ ẽ   đ a ra các đáp án cô yêu c u tr  chú ý cái h, hoa loa kèn tr  s  ch n ch  cái k... ệ   ẻ ọ ậ ắ . Sau khi tr  hoàn thành nhi m l ng nghe và nhìn th t tinh r i ch n đáp án đúng ữ ỏ ẻ ụ ơ ố   ẻ ả ờ v  ch i giáo viên h i tr  cháu đã n i hoa v i ch  cái gì? Tr  tr  l i: Cháu n i ẻ ả ờ ớ ữ ồ ữ   ch  h v i hoa h ng, ch  k v i hoa loa kèn. Khi tr  tr  l i đúng máy tính vang lên ẻ ả ờ ệ   ộ i sai máy tín vang lên tín hi u “tin tin” báo hi u m t tràng pháo tay, khi tr  tr  l ợ   Tôi cho trẻ  ả ả ờ i khác cho thích h p. câu tr  l i sai và tr  ph i ch n l ẻ ấ   ấ ẻ ọ ạ xem đo n video phân tích nét các ch  cái mà tr  h c nh m cung c p cho tr  c u ẻ  ạ ủ t o c a các ch  cái m t cách chính xác và d  nh  m t ch , ho c tôi cho cho tr ộ xem nh ng đo n phim ho t hình vui nh n v  các ch  cái.

ệ ụ ứ

ữ ậ ẻ ự ủ ẻ

ượ ế ứ ơ ậ ớ

ẻ ạ ế ạ t d y giáo viên ph i rút ra đ ẻ ể

ả ừ ể ế ể ứ ắ ướ ụ ậ ạ   Áp d ng  ng d ng công ngh  thông tin vào d y tr  làm quen ch  cái qua ủ ề c s  chú ý c a tr . Tr  tích c c, h ng thú, t p trung   ế   ả ạ ộ t c k t qu  bài d y kh  quan h n so v i các ti ượ   c ướ   ng   ng kh c ph c, cũng không

ạ ụ ượ ự các ch  đ , đã thu hút đ ạ vào ho t đ ng do v y đã t o đ ệ ử ạ . Song qua t ng ti d y không có giáo án đi n t ữ ả ư ề ệ kinh nghi m cho b n thân v  nh ng  u đi m tr  thích và h ng thú đ  có h ặ ạ ữ ượ c nh ng m t h n ch  đ  có h phát huy, nh n ra đ ụ nên l m d ng máy móc quá.

ệ ề ớ ố ợ ẹ ọ ậ Bi n pháp 5. Ph i h p tuyên truy n v i các b c cha m  h c sinh.

ả ẻ

ề ế ợ ậ

Thông qua gi ữ ớ ữ ụ ể ợ ẻ ọ ỏ ứ quen v i ch  cái. H ng cho các b c ph  huynh k t h p v i nhà tr tr ẻ ờ    đón, tr  tr  cô luôn tuyên truy n các hình th c cho tr  làm ể ạ   ướ ng đ  d y ư   ng, h c ch  cái nh : Gia đình có th  g i ý h i tr ườ ệ ở ườ  tr i chuy n ớ ẻ ể ạ  k  l

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

10

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ệ ệ ế ạ

ự ờ ạ ệ ờ ổ ệ chuy n c  tích, truy n tranh, chuy n sinh ho t hàng ngày. Sau m i l n ti p thu ề ạ chuyên đ  t ỗ ầ ẫ ủ  d y m u c a cô. ụ i huy n, tôi m i ph  huynh tham d  gi

ọ ơ ở ậ ự ụ ấ

Kêu g i ph  huynh tích c c đóng góp c  s  v t ch t, trang thi ư ể ấ ữ ớ ẻ ụ   ế ị t b  ph c ệ    làm quen v i ch  cái nh : đóng góp báo chí đ  l y tài li u, mua

ụ v  cho tr ệ truy n tranh ...

ơ ủ ự ể ệ ọ ế ờ ộ  M i ph  huynh đ n tham d  các h i thi k  chuy n, đ c th  c a bé vào

ị ụ ừ các d p chào m ng 8/3, 20/11...

ụ ổ ọ

ổ ớ ủ ụ ọ ậ ủ ẻ ể

ườ ẻ ệ ề

ộ ự ữ ủ ư ẻ ả

ề ế ố

ợ ư ằ ữ ể ẩ ệ ể ớ ị

ẻ ẻ ạ ữ ầ ơ

ể ẩ ị

ự ẻ ớ ị ề   Luôn trao đ i v i ph  huynh trong các bu i h p ph  huynh thông báo v ệ   ạ ộ ộ ề n i dung ho t đ ng c a nhà tr ng và v  tình hình h c t p c a tr  đ  có bi n ộ ể pháp tác đ ng phù h p, giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n, báo cáo đi u tra   ớ ạ ộ ộ   ề v  năng l c cũng nh   kh  năng ho t đ ng v i  ch  cái c a tr . Tôi  đ a ra m t ụ ạ   ấ ớ ố s  ý ki n cá nhân nh m th ng nh t v i ph  huynh v  quan đi m cho tr  ho t ụ ể ằ ộ   đ ng làm quen v i ch  cái đ  ph  huynh hi u r ng vi c chu n b  cho tr  vào ớ ế ị ỉ   l p 1 không đ n thu n ch  trang b  cho các cháu bi t 29 ch  cái mà còn d y cho ủ ừ ẻ ế    ngoài ra còn chu n b  tâm lý t phát âm chính xác, nghe hi u nghĩa c a t tr  bi ẩ ả  tin cho tr  chu n b  vào l p 1.  tho i mái, t

ữ ụ ẻ ọ ể Phân tích cho nh ng ph  huynh có quan đi m sai l ch khi cho tr  h c ch

ả ọ ệ ữ ế

ạ ộ ắ ờ ụ ậ

ệ ắ ụ ộ ổ ế ầ

ầ ư ữ ớ ể ữ  ộ ổ   t ch  khi đang còn đ  tu i cái, tránh tình tr ng b t ép con em mình ph i h c vi ể ầ   m m non. Sau m t th i gian thì ph  huynh cũng hi u và nh n ra vi c b t ép con ọ h c vi   t ch  cái trong đ  tu i m m non là không đúng nên ph n đông ph  huynh ồ đã đ ng ý v i quan đi m mà tôi đ a ra.

ờ Sau m t th i gian th

ọ ậ ủ ộ ể

ộ ụ ậ ượ ự ủ ổ ẻ ạ ủ ụ ữ ộ ườ ng xuyên trao đ i tình hình h c t p c a tr   ệ c s   ng h  nhi

ụ ặ ẻ ấ ữ ự t là “xây d ng môi tr

ượ ự ườ ệ ụ

ạ ộ ủ ệ ự ố ụ ẻ ữ ớ

ẻ ở ớ    l p ự ố   ể ề đ  v  nhà ph  huynh rèn luy n thêm cho tr , t o cho cô giáo m t đi m t a t t ầ   ệ ơ t tình c a ph  huynh  nên trong nh ng l n h n. Tôi đã nh n đ ạ ộ ớ   ồ kêu g i ph  huynh cùng giáo viên làm đ  dùng cho tr  ho t đ ng làm quen v i ừ   ẻ ệ ng ho t đ ng l y tr  làm trung tâm” v a ch  cái, đ c bi ậ   qua, tôi đã nh n đ t tình c a quý ph  huynh. Ph  huynh và giáo viên đã có s  th ng nh t ph i h p trong vi c giúp tr  làm quen v i ch  cái   ượ ở ớ ầ ứ c s  góp s c nhi ố ợ ấ ng M m non Hoa Ph l p lá 2 t ạ ườ i tr ng.

ậ ự ọ ậ h c t p b i d

ồ ưỡ ứ

ả ộ Chính vì v y, là m t giáo viên tôi luôn t ằ ệ ộ ứ ề ạ ộ ớ

ổ ấ ượ ữ ư ằ

ự ệ

ủ ề ế ẻ ẻ ế ữ ả ữ ổ

ườ ự ạ i tâm th ọ ậ ng h c t p m i ẻ ướ  khi b tin cho tr

ọ ng và nâng cao   ư  ụ ủ trình đ  chuyên môn nghi p v  c a mình b ng nhi u hình th c khác nhau nh ữ ệ   tôi luôn tìm tòi tham kh o tài li u, nghiên c u ho t đ ng làm quen v i ch  cái ạ ộ   ệ cho tr  5 ­ 6 tu i nh m đ a ra nh ng bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đ ng cho tr . Nh ng  bi n pháp nêu trên đóng góp cho s  thành công c a đ  tài, mang   ớ   ứ ậ ạ i  k t qu  cao trong quá trình nh n th c, thay đ i nh ng cách ti n hành lên l p l ế  ữ ế ạ ậ t d y tr  làm quen ch  cái, mang l không r p khuôn máy móc trong ti ắ ữ ớ ở  ẻ ả v ng ch c, tho i mái, t c vào môi tr ể ườ ng ti u h c. tr

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

11

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp.

ự ả ế ậ Trong quá trình th c hi n gi ng d y giáo viên đã bi ụ t v n d ng ch

ạ ấ ừ

ệ ẻ ươ ng pháp “l y tr ừ ệ ả ứ ớ ầ ủ ươ   ng ạ    làm trung tâm” vào t ng ho t ẹ ề c tr i nghi m qua t ng đ  tài. Cách th c lên l p nh

ạ ớ ớ trình M m non m i v i ph ẻ ượ ẻ ộ đ ng c a tr . Cho tr  đ ẻ ứ nhàng, linh ho t gây h ng thú cho tr .

ạ ộ ự ự ặ Tr  m nh d n, t ệ ẻ  t tr

tin, tham gia vào các ho t đ ng tích c c. Đ c bi ữ ạ ẻ ạ ữ ộ ạ ạ thu c 29 ch  cái, ngôn ng  m ch l c

ẻ ế ớ ủ ệ t đ c t m quan tr ng c a vi c cho tr  đ n l p và

ẹ ọ  Cha m  h c sinh bi ọ ế ế ượ ầ ữ ơ ướ chú tr ng đ n môn Làm quen ch  cái h n tr ọ c

̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣  ư Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th c cua giao viên va phu huynh giup ho

̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̀ ̀ ̃ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ́ tim ra nh ng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch  cai.

ữ ụ ệ ẽ ạ ữ ế Khi áp d ng nh ng bi n pháp này thành công s  mang l i nh ng k t qu ả

sau:

ượ ủ ộ c tính tích c c, ch  đ ng sáng t o ạ ộ   t ho t đ ng tr , tr  bi

ự ạ ộ ạ ở ẻ ẻ ế ữ + Phát huy đ ứ theo nhóm, h ng thú tham gia ho t đ ng làm quen ch  cái

ế ữ ậ ế ẩ t và phát âm đúng chu n 29 ch  cái, nh n bi ữ t ch  cái t ố   t

ậ ẻ + Tr  nh n bi ạ ộ qua các ho t đ ng

ụ ệ ủ c t m quan tr ng c a vi c cho tr  đ n tr

+ Ph  huynh đã nh n ra đ ệ ậ ặ ự ế ọ ạ ộ ẻ ế ữ ố ớ ầ t th c, đ c bi ườ   ượ ầ ng   t là đ i v i ho t đ ng làm quen ch  cái cho con

m m non là thi em mình.

ử ụ ữ ể ệ

ẻ ằ ẻ ữ ự

ễ ủ ớ ự ẻ ạ ợ ờ   + Qua th i gian s  d ng các bi n pháp đ  giúp tr  làm quen ch  cái giáo ệ ỹ ượ ố   c v n kinh nghi m cho b n thân nh m nâng cao chuyên môn viên đã tích lu  đ ễ ự ẻ ư   ế ề v  lĩnh v c phát tri n ngôn ng , bi t cách phân nhóm tr  có năng l c và tr  ch a ụ ế ự ể có năng l c đ  có k  ho ch giáo d c phù h p v i s  phát tri n c a tr .

ế ệ ả ệ   V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m:

ự ế ụ ệ ả ế ề Qua th c t áp d ng các bi n pháp, gi ả i pháp vào đ  tài đã thu k t qu

ư nh  sau:

ướ Tr ệ ề ệ ề

ự c khi th c hi n đ tài ự Sau khi th c hi n đ tài ộ

ả   N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t

Ghi   chú T  lỉ ệ

Số   trẻ Số   trẻ Tỉ   lệ Số   trẻ Tỉ   lệ Số   trẻ Tỉ   lệ (%)

(%) (%) (%)

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

12

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ậ Tăng 6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28 21, 4 ữ ố ẻ ­ S  tr  nh n  ế bi t, phát âm   đúng 29 ch  cái. 57,1%

ố ẻ ứ

7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28 28, 6 Tăng  46,4%

­ S  tr  h ng thú   tham gia tích c c ự ạ ộ vào ho t đ ng  LQCC

Tăng 8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28 14, 3 57,1%

ậ ố ẻ ­ S  tr   nh n  ế t, phát âm  bi ữ ượ c ch  cái qua đ   ọ ơ các trò ch i, m i  ọ ơ lúc m i n i,  ế ọ trong ti t h c….

ố ẻ Tăng 9/28 32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28 10, 7 ả ­ S  tr  có kh   năng ghi nh  chớ ữ  cái xuyên su tố 57,2%

ệ ố ẻ ở ậ ẻ t và phát âm đúng 29 ch  cái  tăng lên rõ r t, s  tr ứ    các m c Tr  nh n bi

ố ể

ọ ế Cháu mau nh  ch  cái đã h c, phát âm chính xác. Nhi u cháu bi

ữ t tìm ch   ể ẻ

ẻ ọ ế ủ ế ừ t di n đ t ý t ủ ữ ng c a mình.

ề . Ngôn ng  nói c a tr  đã phát tri n,  ưở ư ưở ả ễ Trong l p ch  còn hai cháu phát âm ch a rõ là do  nh h ấ ạ ủ ng c u t o c a

ườ ế ữ ả ế ộ đ  trung bình và y u gi m xu ng đáng k .  ớ ữ ọ ắ ỗ cái đã h c g n vào ch  còn thi u trong t ạ ơ ạ ạ tr  đ c rõ, m ch l c h n, bi ỉ ớ ộ b  máy phát âm không bình th ng.

ớ ằ ậ ữ Vì   v y   có   th   k t   lu n   r ng   v i   nh ng   bi n   pháp   thông   th

ệ ượ ậ ạ ể ế ư ự ườ c trên tr

ế ụ ng thu đ ệ ạ

ạ ấ ế ậ t v n d ng sáng t o linh ho t các bi n pháp thì t o đ ự ẻ

ẻ ủ ớ ề ữ

ạ ộ ự ả ơ

ể ỏ ộ ố ồ ạ ọ ộ ề ẻ ẹ ắ ạ

ậ   ệ ng   d p ẻ ấ   ấ ượ  r t khuôn, máy móc nh  th c tr ng hi n nay thì ch t l ượ   ạ ấ c th p. N u chúng ta bi ấ ướ   ự ứ ầ ng s  h ng thú, tính tích c c, tinh th n ph n ch n, vui v  c a tr  có chi u h ầ   ạ ộ ạ ơ ể ố ẻ ở ế t tr  tr  nên linh ho t h n khi ho t đ ng v i làm quen ch  cái. C n ti n tri n t ườ ạ ạ   sáng t o trong các ho t đ ng d y. Th ng xuyên h c h i  đ  nâng cao chuyên ồ ậ ệ ạ môn trong gi ng d y. L a ch n v t li u đ  t o ra m t s  đ  dùng đ  ch i cho   ẻ tr  đ p m t, có sáng  t o, có đ  b n phù h p v i ho t đ ng d y cho tr . ộ ớ ộ

ẻ ượ ể ụ ủ

ầ ể ạ ạ ộ ớ ợ ẻ ữ Thông qua b  môn làm quen v i ch  cái đã giúp tr  phát tri n m t cách  ể ệ toàn di n, nhân cách c a tr  đ c hình thành và phát tri n đó là m c đích hàng  ụ ầ ủ đ u c a giáo d c m m non.

ề ặ

Tuy nhiên hoàn c nh th c t ả c a tr ượ ươ ư ệ ự ế ủ ả ứ ng ti n gi ng ch a đáp  ng đ ớ ườ ầ ủ c nhu c u c a ti ng, l p  đang còn g p nhi u khó   ữ  ế ạ t d y làm quen ch khăn, ph

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

13

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ụ ư ươ ở ị ự ự ế ệ đ a ph

ẻ ọ ố ớ ả

ậ ặ ẻ ượ ế

ạ ộ ạ ế ớ

ộ ơ ọ ơ ộ Tr

ườ ẻ ộ ộ ế ớ

ọ ủ   cái. Ph  huynh h c sinh  ng ch a th c s  quan tâm đ n vi c h c c a ắ ậ ự   tr . Vì v y đ i v i các cháu, cô th t s  ph i gây đ c lòng tin, không kh t khe, ẻ “M iỗ   ộ áp đ t tr  trong quá trình tham gia ho t đ ng, khuy n khích đ ng viên tr   ả ộ ả ằ ngày đ n l p là m t ngày vui”  nh m t o cho các cháu m t c m giác tho i mái   ọ   ệ ọ ườ ạ ọ  t o m t môi tr ng h c thân thi n h c “H c mà ch i, ch i mà h c” ng “ sinh tích c cự ”. Có nh  v y m i giúp tr  b c l ạ   ả ư ậ , phát huy h t kh  năng sáng t o ủ c a mình.

ổ ứ ữ ẻ ớ t công tác t ổ  ch c cho tr  5­ 6 tu i làm quen v i ch  cái

ệ ể ự ệ ố Đ  th c hi n t ề ầ c n có  đi u ki n sau:

ể ế ọ ạ ị ồ ả ả ệ t h c đ t hi u qu  cao tr

ể ắ

ớ ộ ạ ố

ẻ ố ờ ị ướ ế ẩ   + Đ  ti c h t tôi ph i chu n b  đ  dùng cho cô ẹ ồ ẻ và tr . Các đ  dùng có màu s c hình dáng đ p, an toàn đ  kích thích tính tò mò   ạ   ợ ế ự ủ t l a chon câu đ , bài hát phù h p v i n i dung bài d y và luôn t o c a tr , bi ấ tình hu ng b t ng  thú v .

ẻ ậ ả

ứ ủ ố ợ

ề ụ ớ ể ố ợ ề ề ạ ầ ể ưở ạ ả ề t công tác ph i h p v i ph ng tri n khai c a giáo viên v  đ  tài đ  ph

ề ắ ớ ệ   ể ượ ặ ắ c đ c đi m tâm sinh lý, kh  năng nh n th c c a tr , đi u ki n + N m đ ệ ẻ ể ủ ố ươ   ng pháp gi ng d y và bi n pháp ph i h p giáo d c cho s ng c a tr  đ  có ph ụ  ố ớ ặ ủ ợ phù h p v i đ c thù c a vùng mi n. C n làm t ươ ụ  ủ ng pháp d y, ý t huynh v  ph ố ợ ượ c và cùng ph i h p v i cô giáo.  huyng n m đ

ộ ầ ủ ạ

ạ i k t qu

ạ ủ ệ i thi u bài, b ả ắ ế ầ ươ ẻ ặ ạ   + Bám sát vào n i dung yêu c u c a bài d y đúng tr ng tâm c a bài d y, ả  ộ ợ tích h p các môn d y khác vào ti ẩ ữ ễ   cao, ngôn ng  di n đ t c a cô ph i chu n, ng n g n, c  th , cô phát âm chính ờ ủ   ể ướ ớ i gi xác, rõ ràng l c s  chú ý c a ệ t cô giáo ph i n m v ng yêu c u ph tr  và đ c bi ọ ủ ằ ạ ế ợ ế ạ t d y m t cách h p lý nh m đem l ụ ể ọ ắ ả ượ ự c chuy n ti p linh ho t gây đ ộ ữ ng pháp b  môn.

ư ớ ệ ườ ỗ ợ ơ ở ậ ấ + Tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng h  tr  c  s  v t ch t.

ượ ứ ừ ậ ữ ế tài li u t ệ ừ ậ ế ừ  th t t , t ạ  nh ng h n ch  và

+ V n d ng đ ự ế c ki n th c t ủ ề ạ ụ thành công th c tr ng c a đ  tài.

ứ ế ầ ậ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế ậ I. K t lu n:

ữ ừ ữ ấ ớ trên, tôi nh n th y môn Làm quen v i ch  cái cho tr

ể ế ổ ẻ  ứ    ch c

ự ế ạ ộ ầ ổ ậ ầ ọ m m non là m t ho t đ ng quan tr ng không th  thi u trong quá trình t ẻ ạ ộ ho t đ ng T  nh ng th c t ộ ở ườ  tr ng m m non cho tr  5­ 6 tu i.

ẻ ượ ả ứ ự ế ấ ạ tin. Ph

ự ự ấ ượ ầ c kh  năng ti p thu r t nhanh nh y, h ng thú, t ủ ệ ọ ụ    c t m quan tr ng c a vi c giúp con em mình làm quen

Tr  đã có đ huynh đã th c s  th y đ ữ ch  cái.

ớ ự ỡ

ừ ự ấ ệ n lên c a b n thân cùng v i s  giúp đ  nhi ố ệ ủ ả ồ ạ ấ T  s  ph n đ u v ườ ban giám hi u nhà tr ươ ng và b n bè đ ng nghi p, tôi hoàn thành t ệ ệ t nhi m v ủ   t tình c a ụ

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

14

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ạ ộ ữ ẻ

ạ ộ ữ ỗ ọ ọ

ự ạ ộ ẻ ớ ụ chăm sóc và giáo d c tr  nói chung và ho t đ ng làm quen ch  cái nói riêng. Sau   ệ   ỗ  rút ra cho mình nh ng bài h c kinh nghi m m i ho t đ ng, m i năm h c, tôi t ữ ổ ứ trong quá trình t ch c cho tr  ho t đ ng làm quen v i ch  cái.

ả ượ Qua đ  tài nghiên c u, b n thân đã tích lũy đ

ụ ệ ứ ơ ở ậ ự ế ườ ệ trên c  s  v n d ng các bi n pháp vào th c t c cho mình m t s  kinh ớ như ộ ố ng l p tr

ề ự ế nghi m th c t sau:

ể ạ ữ

ự ề ả ế ả ẩ ồ

ả ướ ớ ẻ   ọ + Giáo viên ph i có năng l c trình đ  chuyên môn v ng vàng đ  d y tr , ậ ự ị ph i th t s  tâm huy t vói ngh , chu n b  chu đáo đ  dùng, tranh  nh giáo án   c khi lên l p. tr

ử ụ ử ụ ự ẫ ạ ừ ữ ữ ư + Cô giáo s  d ng ngôn ng  s  ph m m u m c, s  d ng t ẩ    ng  chu n,

chính xác rõ ràng.

ẻ ở ọ ọ ơ ử ả ọ + Ph i chú ý s a ng ng và cách phát âm cho tr m i lúc m i n i.

ượ ộ ạ ộ ữ ẻ ắ + N m đ c n i dung các ho t đ ng tr  Làm quen ch  cái.

ế ế ế ổ ạ ộ ứ ữ ớ + Bi t thi t k  và t ch c các ho t đ ng làm quen v i ch  cái theo ch ủ

đ . ề

ế ụ ể ự

ả + Ph i bi ạ ự t xây d ng đ ủ ỉ ạ ớ ế ệ ợ ườ ệ   ộ ạ c k  ho ch th c hi n m t cách c  th , toàn di n ự ế ủ   ớ  c a ng và phù h p v i tình hình th c t

ượ ế sát v i k  ho ch ch  đ o c a nhà tr l p.ớ

ề ấ ượ ể ẻ ể ệ + Th ng xuyên theo dõi, ki m tra v  ch t l ng trên tr  đ  có bi n pháp

ườ ườ ng cho t ồ ưỡ b i d ẻ ng tr .

ạ ườ ắ ấ ữ ẫ ớ + T o môi tr ẻ ẹ ng ch  cái trong l p đ p m t h p d n cho tr .

ố ợ ườ ng, gia đình và các ban ngành trong xã

ặ + Ph i h p ch t ch  gi a nhà tr ẻ ọ ố ị ấ ể ẽ ữ t. th  tr n đ  giúp tr  h c t

ự ờ ứ ả ạ + Giáo viên luôn tìm tòi nghiên c u sách báo, d  gi thao gi ng b n bè

ệ ướ ể ả ồ đ ng nghi p đi tr ệ c đ  rút kinh nghi m cho b n thân.

ọ ậ ồ ưỡ ừ ệ ụ ồ + Không ng ng h c t p b i d ế   ng chuyên môn nghi p v  và trau d i ki n

th c.ứ

ị   ế II. Ki n ngh :

ố ớ ụ c s  giúp đ  h ạ : Tôi mong mu n đ

ố ế ị ạ ớ ỡ ỗ  ượ ự ế   ư ọ t b  d y h c nh : máy chi u  trang thi ả   ổ ng pháp đ i m i trong công tác gi ng

ự ố ẻ Đ i v i Phòng Giáo D c & Đào t o ầ ư ầ ấ ợ ề ơ ở ậ tr  v  c  s  v t ch t, ngoài ra c n đ u t ươ ệ ố ẻ ạ d y tr , cho giáo viên th c hi n t t ph ế ạ ạ ạ ứ t d y. d y t o h ng thú, lôi cu n tr  trong ti

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

15

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ộ ố ồ ớ

ườ : Tham m u h  tr  thêm cho l p m t s  đ  dùng, đ ệ ỗ ợ ẻ

ố ớ Đ i v i nhà tr ụ ụ ộ ư ơ ủ ạ ơ ạ ộ ự ứ ả ệ ồ  ng ọ   ch i ph c v  cho vi c h c và ch i c a tr , thêm s  h ng thú khi tham gia các ự ho t đ ng m t cách tích c c, sáng t o và có hi u qu .

ằ ẻ ổ ọ ố Trên đây là “M t s  bi n pháp nh m giúp cho tr  5 ­ 6 tu i h c t

ữ ậ ượ ự ế ủ ồ

ệ ạ ộ ố ệ ấ ể ả ượ ủ t môn ệ c s  đóng góp ý ki n c a đ ng nghi p và   ệ   ầ c đ y đ  và hoàn thi n

làm quen ch  cái”. R t mong nh n đ ế ấ các c p lãnh đ o đ  b n sáng ki n kinh nghi m đ h n./.ơ

ả ơ Xin chân thành c m  n !

ấ Buôn Tr p, ngày 2  tháng 5 năm 2019

Ng ườ ế i vi t

ủ H’Th y Êcăm

Ộ Ồ Ủ Ấ Ấ Ậ ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN C P TR NG

............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Ộ Ồ Ủ Ủ Ụ Ậ Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN C A PHÒNG GIÁO D C

……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………….............. ...................................................................................................................................... ..........

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

16

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

STT Tên tài li uệ Tác giả

ớ ị ả ễ Cho tr  làm quen v i ch  vi ữ ế   t Nguy n Th  H i Thanh 1

ừ ẻ ự ễ  góc nhìn th c ti n ­ t

ẻ ễ ị Chu n   b   cho   tr ế ị Nguy n Th  Ánh Tuy t 2

ẩ ổ ườ ổ   5   tu i   vào   ả   ấ ng   ph   thông­   nhà   xu t   b n

tr Giáo d cụ

ọ ẻ ễ Tâm   lý   h c   tr ổ   ứ   em   l a   tu i ế ị Nguy n Th  Ánh Tuy t 3

ầ M m non

ữ ổ ể ầ   Phát tri n ngôn ng  tu i m m ồ Đinh H ng Thái 4

non

ưỡ ở ng   th ạ   ụ S  Giáo d c­ Đào t o 5

ỉ t nh Đăk Lăk

ườ   ồ ­   Sách   b i   d ng ỳ   xuyên   chu   k   1998­2000   cho   giáo ầ viên m m non

ệ Tài li u violet 6 ệ ­  Tài li u v  h ẫ ng d n tr

ề ướ ậ ữ ớ ọ

ẻ  ầ   làm quen v i ch  cái b c h c m m non

ữ ế

ề ớ ­   Nh ng   sáng   ki n   kinh ươ ng   pháp   giúp   ữ  ớ ệ ẻ ẫ  m u giáo l n làm quen v i ch

nghi m   hay   v   ph tr cái.

ồ ưỡ ả ệ ­  Tài li u b i d ng th ườ   ng ­ Tác gi ễ : Nguy n Th ị

Minh Th oả xuyên 7

ữ ể ­ Module 3: phát tri n ng  cho ­ Phan Lan Anh

ẻ ẫ tr  m u giáo.

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

17

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

­   Module   34:   S   d ng   b ộ

ử ụ ổ ẻ ẩ ể chu n phát tri n tr  5 tu i

ữ 8

ơ ớ ­ Sách trò ch i v i ch  cái và ữ ể phát tri n ngôn ng

Ụ Ụ M C L C

Ộ ố TT N I DUNG S  trang

1 ụ ụ M c l c 1

ứ ấ Ở Ầ ầ 2 2 Ph n th  nh t : M  Đ U

ề 3 ặ ấ I. Đ t v n đ 2

ề ọ 4 1. Lý do ch n đ  tài. 2

ứ ụ 5 II.M c đích nghiên c u 3

ứ ầ Ả Ấ Ế Ề 6 3 Ph n th  hai : GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề 7 3 I. C  s  lí lu n c a v n đ

ự ấ ề 8 ạ II. Th c tr ng v n đ 4

ả ể ả 9 III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ   i quy t v n 4

đề:

ớ ủ ả 10 IV.Tính m i c a gi i pháp. 13

ế ệ ả 11 14 ệ   V.Hi u qu  sang ki n kinh nghi m:

ứ ế ầ ậ ị 12 16 ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế ậ 13 I. K t lu n: 16

ị 14 ế II. Ki n ngh : 16

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

18

ộ ố ệ

ổ ọ ố

ượ

M t s  bi n pháp giúp tr  5­6 tu i h c t

t môn làm quen ch  cái t

ạ ườ i tr

ng MN Hoa Ph

ng

ườ

ế

ườ

ượ

Ng

i vi

t : H’Th y Êcăm                           Tr

ng M m Non Hoa Ph

ng

19