ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
Ộ Ố Ệ M T S BI N PHÁP
Ổ Ọ Ố Ữ Ẻ GIÚP TR 56 TU I H C T T MÔN LÀM QUEN CH CÁI
Ạ ƯỜ ƯỢ T I TR NG MN HOA PH NG
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ọ ầ ậ ể ữ
ố ng chăm sóc nuôi d ỉ ở Trong nh ng năm qua, B c h c M m non có nh ng chuy n bi n ụ ị ấ
ượ ưỡ ẻ thành ph , th tr n mà c quan tâm. Trong ch
c, không ch ừ c đ ổ
ướ ự ườ ọ ườ ẻ ớ ệ ề ng M m non là tr
ữ ẫ
ng d n cho tr m u giáo 5 ể ở ẻ ữ ữ Tr ọ ấ Vi c hệ ng h c v n. ơ ộ ố ể ớ t đ s m h tr
ữ ữ ộ
ệ ở ộ ể ẻ ả ầ
ế
ự ữ ấ ế v ch t ề ữ ả ủ ượ ự ượ ng và giáo d c tr . Đ c s quan tâm c a Đ ng và l ở ộ ể ồ ướ các vùng đ ng bào dân t c thi u Nhà n ươ ẻ ầ ọ ủ ố , m m non ng trình h c c a tr s cũng t ng b ớ ộ ọ ổ ẻ t v môn h c so v i đ i tu i khác đó là môn h c Làm tr 5 6 tu i có s khác bi ầ ọ ầ ng h c đ u tiên nuôi tr l n lên trên con quen ch cái. ổ ẻ ẫ ướ ườ 6 tu i “làm quen ch cái” đ ạ ộ ự nh ng năng l c ho t đ ng là c h i t ình thành và phát tri n ụ ỹ ngôn ng thái đ , phát tri n trí tu và k năng làm quen ch cái. Qua đó giáo d c ố ệ ể ư t c a tr góp ph n vào vi c tình c m và phát tri n t ị ể ệ phát tri n nhân cách toàn di n. Chu n b cho tr t” ướ ắ ể ẻ t ữ v ng ch c đ tr ể duy m r ng v n hi u bi ẩ ệ tin, v ng vàng khi ế ủ ẻ ộ m t hành trang “Ti ng Vi ớ c vào l p 1. b
ị ơ ằ ầ Tr
ố ộ ả ế ể ố
ạ ệ ế ạ ng M m non Hoa ph ườ ệ ọ h c sinh là ng ữ ế
ữ ệ ế ạ
ầ ộ
ộ ữ ớ
ổ ề ầ ợ ứ
ạ ộ ủ ệ ề ả
ứ ế ậ ớ
ệ ế
ng l p. ờ ạ ẻ ế ạ ạ
ớ Kh c ph c nh ng khó khăn giúp tr ti p thu đ ự ẻ ế đ n tr ứ ậ ườ ượ ng, đ n v mà tôi công tác n m trong vùng khó khăn và tỷ l i dân t c thi u s chi m đa s , kh năng ti p thu ậ ế ư ậ ẻ ủ t, c a tr ch m, ngôn ng ti ng vi t ch a rõ ràng, m ch l c nên vi c nh n bi ể ọ ữ ề ơ phát âm ch cái và tham gia các trò ch i ch cái còn nhi u h n ch . Đ h c sinh ồ ố ế ể ố nhanh chóng ti p thu t ớ m m non l p 5 – 6 tu i vùng đ ng bào dân t c thi u s t ổ ế ứ ổ ứ ươ ầ t là c n đ i m i ph 29 ch cái thì m t đi u c n thi ch c ng pháp, hình th c t ẻ ổ ứ ể ớ ặ ồ l ng ghép sao cho phù h p, thích ng v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr , t ch c ứ ẻ nhi u ho t đ ng khác nhau giúp tr yêu thích, h ng thú tr i nghi m, khám phá ộ ữ ế ữ ề ế ớ ể ẻ ể t và ti p nh n tri th c m i m t và tìm tòi đ tr hi u v th gi i ch cái, ch vi ậ ợ ơ ạ i h n trong vi c giao ti p và tham gia vào các ho t cách nhanh chóng thu n l ở ườ ứ ế ượ ữ ụ ắ ộ tr c ki n th c đ ng ớ ự ườ ứ ồ m i, đ ng th i t o h ng thú cho tr tin và tích c c ả ạ ộ ho t đ ng, nâng cao kh năng nh n th c cho tr ng m nh d n, t ẻ.
ứ ạ ọ Nh n th c đ
tôi m nh d n ch n đ tài ữ ệ
ọ ượ ầ c t m quan tr ng đó, ổ ọ ố ẻ 6 tu i h c t ứ ủ ữ ệ ế ầ ả “M t sộ ố ề ậ ạ ố ớ v i mong mu n t môn làm quen ch cái” bi n pháp giúp tr 5 ẻ ệ ư góp ph n đ a nh ng ki n th c c a mình trong vi c nâng cao hi u qu cho tr 5
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
1
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ạ ớ ườ ầ ớ àm quen v i ch cái t t môn L i l p lá 2 Tr ng M m non Hoa
ượ ỉ 6 tu i ổ h c t ọ ố ữ ệ huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. ng Ph
ẻ ổ ọ ố t Nghiên c u c s lý lu n v m t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t
ượ ữ ầ ứ ơ ở môn Làm quen ch cái t ậ ề ộ ố ệ ạ ườ i tr ng M m non Hoa Ph ng.
ẻ ầ ữ ứ ự ớ ạ Nghiên c u th c tr ng v cách làm quen ch cái cho tr m m non l p 5
ầ ượ ề ng m m non Hoa Ph ng. 6 tu i ổ ở ườ tr
ứ ẻ ườ ầ ố ượ ng nghiên c u: Tr ổ ớ 5 6 tu i l p lá 2 tr ng M m Non Hoa
ượ Đ i t ng. ph
ẻ
Ph m vi nghiên c u ạ ớ ổ ọ ố t môn ấ ộ ố ệ ệ ị ấ ữ ứ “M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i h c t i l p lá 2 phân hi u chính Thôn 1 Th Tr n Buôn Tr p. t ạ Làm quen ch cái”
ứ ế ờ ừ Th i gian nghiên c u: T tháng 9/2018 đ n 5/2019.
II. M c ụ đích nghiên c u:ứ
ữ ế ẻ ự tin trong cách phát âm,
ậ ữ ẻ t và phát âm đúng ch cái, tr t Giúp tr nh n bi ẻ ể phát tri n ngôn ng cho tr .
ượ ữ ể ệ giúp tr
ẻ 56 tu i ổ đ ệ ứ ỹ
ể c phát tri n toàn di n v ự ế ọ ở ườ tr ng M m Non và các môm h c
ấ ề Môn “Làm quen ch cái” ạ ộ ộ ể ặ các m t: Đ c, trí ,th , m , lao đ ng và rèn luy n năng l c ti p thu các ho t đ ng ọ ở ườ ụ tr giáo d c khác ng ti u h c sau này, ọ ậ nh t là môn t p đ c và vi ầ ế . t
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ể ữ Trong Modul MN 3 có vi
ọ ụ ẻ ạ ộ ế t :“Phát tri n ngôn ng cho tr ầ ấ ở ườ tr
ữ ữ ự ẻ
ả
ộ
i đ y màu s c c a xã h i loài ng ọ ẻ ủ ể ầ
ẻ t mà còn giúp tr phát tri n t ế ớ ầ c vào th gi ẩ ị ẵ ẻ ầ ữ ộ là m t trong ệ ng m m non. Ho t đ ng này không nh ng nhi m v quan tr ng nh t ữ ư ể ằ nh ng nh m giúp tr hình thành và phát tri n các năng l c ngôn ng nh nghe, ố ế ầ ể ư ế ọ nói, đ c, vi duy, tình c m. Đó là chi c c u n i ắ ủ ẻ ướ ỹ ườ i. Tr có k năng giúp tr b ể ớ ạ ạ nói m ch l c chu n b s n sàng đ vào l p 1, là yêu c u tr ng tâm c a phát tri n ngôn ng cho tr m m non”.
ị ố ệ ổ
Chính vì v y đ chu n b t ớ ể ẩ ế ứ ầ ẻ ộ ươ ữ ẻ ớ t cho tr 5 tu i vào l p 1 thì vi c cho tr làm ỉ ng trình
ữ ể ẻ ậ quen v i ch cái là h t s c c n thi ụ chăm sóc và giáo d c tr 5 6 tu i. ế t. N i dung này ch có trong ch ẻ ổ T đó phát tri n ngôn ng cho tr . ừ
ế ẻ ầ ư ề ự ậ
ứ ẹ ẫ
ấ ứ ắ
ồ ọ ủ ộ ư ã bi Nh chúng ta đ ớ ạ ữ thích nh ng cái đ p m i l ọ môn này l ứ trong ti ấ ơ n b i i càng quan tr ng h ộ ế ạ cô giáo c ép bu c tr ẻ ữ t tr m m non s t p trung chú ý ch a b n v ng tr ệ ẻ ở ộ có h p d n cao, nên vi c gây h ng thú cho tr b ư ế ở tính ch t c ng nh c và khô khan. N u nh ư ộ ọ ẻ ng i h c m t cách tuân th nh m t h c ạ t d y
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
2
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ặ ạ s ự sáng t o, r p khuôn ch a có h
t d y không có ẫ ế ậ ẻ ể ả ng pháp cũ d n đ n tr u o i trong ti ư ình ế ọ t h c phân
ạ ọ sinh ti u h c ho c m t ti ớ ứ th c đ i m i còn theo ph tán t ộ ế ạ ươ ế ế ng, nhàm chán, ti p thu bài h n ch . ể ổ ư ưở t
ớ ố ượ
ộ ẻ
ộ ế ụ ẻ ượ c hành đ ng v i các đ i t ế ổ ớ
ế ể
ậ ữ ơ
ữ ệ ắ
ả ẻ ầ
ế ơ ế ữ ệ ữ ể ễ ậ t cách th hi n, bi u di n nh ẻ ế bi
ơ ơ ừ ạ
ố ề ả ổ ẻ ế ả ể ữ ư ệ ớ
ụ ế ẻ ầ ố ượ Tr c n đ ng, tác đ ng vào các đ i t ng, ệ ự ả ộ ế ớ ế ả tr i nghi m tr c ti p và ti p t c hành đ ng cho đ n khi tr hài lòng v i k t qu ượ Ở ứ ượ ố ừ ườ ng khá l n nên giáo viên th c v n t l a tu i này tr tích lũy đ c. thu đ ữ ạ ể ế ẻ ượ ộ c giao ti p đ phát tri n ngôn ng m ch xuyên đ ng viên khuy n khích tr đ ổ ữ ố ạ l c và nh n bi t ch cái xuyên su t thông qua trò ch i ch cái, các bu i tham ơ ộ ọ quan, đ c th , k chuy n, tranh nh có g n các ch cái, các trò ch i đ ng, tĩnh ồ ẻ ề ị ế ả ớ v i làm quen ch cái...giúp tr d n hình thành trong tâm h n tr v th hi u c m ẹ ể ệ nh n th , chuy n, ch cái, qua đó giúp tr ơ ầ ệ nhàng đ n gi n thông qua t ng giai đi u, cách đ i tho i tr m b ng trong th , ạ ộ đ n ho t đ ng chuy n. Có th nói Làm quen v i ch cái là n n t ng đ a tr ẻ giao ti p trong công tác chăm sóc giáo d c tr .
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ủ ớ ố ẻ ữ ữ ổ ớ ộ ộ Tình hình c a l p: T ng s tr trong l p 28, N 8, Dân t c 20, N dân t c
6
ộ Trong th c t i đ ng bào dân t c thi u s ,
ẫ ộ ổ ầ ự ế ớ l p lá 2 ph n đa tr là ng ứ ậ
ệ ọ
ệ ã bày d y trạ
ồ ế đ tu i này. ướ ề có tr
ụ ế t do ph huynh bày vi
ế ầ ụ ộ ố M t s ph huynh l ế ế ướ ậ t tr c, t p vi ẻ đã bi ế t ch r i nên không chú ý đ n ti ẻ ế ế ướ t tr t sai nét ch , tr vi c ệ ữ ườ ủ ứ ủ ng.
ả ấ
ế ạ ộ
ễ ộ ổ ậ ậ ủ ề ườ ữ ữ ặ ể ố phụ ườ ồ ẻ ẹ ủ ọ ư huynh ch a nh n th c h t t m quan tr ng c a đ tu i m u giáo còn xem nh ữ ủ ạ ệ ọ ở ộ ổ i nôn nóng trong vi c h c ch c a vi c h c ế ủ ế ẫ ẻ t tr nên đ c nên d n đ n vi c ti p thu bài c a ti ế ọ ọ ữ ồ t h c, còn h c không đ ng đ u, ự ữ ữ nh ng th c ở khi vi nhà nên ế ả ụ ế ề ạ tr ng trên gây khó khăn trong vi c truy n th ki n th c c a cô và kh năng ti p Trong quá trình gi ngả ẻ ự ấ ậ thu c a tr đó là s b t c p gi a gia đ ình và nhà tr ấ ậ ạ ấ ỷ ệ ẻ tr có kh năng ti p thu khi làm quen ch cái r t th p. d y tôi nh n th y t l ẻ ứ ổ ch c ho t đ ng cho tr làm quen ch cái theo các Vì v y, tôi th ng xuyên t ề ọ ch đ , theo nh ng chuyên đ tr ng tâm ho c nh ng l ữ ữ h i n i b t trong năm.
ể ế ượ ọ ậ ủ Đ bi t đ ữ
c chính xác kh năng h c t p c a tr v môn làm quen ch ủ ẻ ề ư ừ ầ ả ả ệ ớ đ u năm tôi đã làm kh o sát l p tôi ch nhi m nh sau: cái ngay t
ả ầ ọ ế ả ả B ng 1 : Kh o sát k t qu đ u h c năm 2018 – 2019
ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t
S trố ẻ T l %ỷ ệ S trố ẻ T l %ỷ ệ
ế t, phát 6/28 21,4 22/28 78,6 ậ ữ ố ẻ S tr nh n bi âm đúng 29 ch cái.
ố ẻ ứ S tr h ng thú tham 7/28 25 21/28 75
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
3
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ự
ạ ộ gia tích c c vào ho t đ ng LQCC
8/28 28,6 20/28 71,4
ố ẻ ế ậ S tr nh n bi t, ữ ượ c ch cái qua phát âm đ ọ ọ ơ các trò ch i, m i lúc m i ế ọ ơ t h c…. n i, trong ti
9/28 32,1 19/28 67,9 ả có kh năng ữ ố ẻ S tr ớ ghi nh các ch cái.
ả ể ả ề: III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ả ả
ả *Gi ạ ệ ẻ
ộ ể ả i pháp h u hi u đ c i thi n giúp tr nh n bi ượ ậ
ừ ự ữ ữ ộ
ạ ố ừ ề ế ớ ạ ộ
ệ ữ ữ t ch cái đ ổ t m t cách thành th o m r ng v n t ộ ạ ẻ ử ụ ậ ữ ễ ạ
ọ ự ế ạ T th c tr ng mà b n thân tôi là m t giáo viên đang tr c ti p i pháp: ế ậ ả t gi ng d y nên tìm ra nh ng gi ạ ộ ẩ ế c thông qua các ho t đ ng và phát âm chu n 29 ch cái, nh n bi ọ ậ ơ ầ sinh ho t, h c t p, lao đ ng, qua các bu i tham quan, d o ch i...c n kích thích ở ộ ệ ế i xung v th gi tr s d ng Ti ng Vi ố ẻ ế t cách di n đ t nh ng gì mu n nói m t cách rõ ràng, không quanh, t p cho tr bi ắ nói ng ng, không nói l p...
ệ ạ ườ ủ ứ ậ Bi n pháp 1. T o môi tr ng và các th thu t gây h ng thú cho tr ẻ
ữ ớ làm quen v i ch cái.
ữ ắ ấ ẫ
ườ
ớ ọ ụ ộ
ữ ẻ ắ ả ộ ượ ự ớ ạ ẹ c s đ p m t, h p d n là gây đ ấ ầ ữ ng ch cái trong và ngoài l p là r t c n ồ ủ t đ làm n i b t b môn và m c đích ý đ c a giáo viên trong h at đ ng làm ưỡ ng ép hay b t bu c tr ph i chú ý mà
ư ạ ộ ớ ẻ ẫ V i tr m u giáo thì nh ng gì m i l ủ ế ệ ạ ẻ chú ý c a tr . Vì th vi c t o môi tr ổ ậ ộ ế ể thi ẻ ớ quen v i ch cái cho tr , nh ng không c ể ẻ ự đ tr t nhiên đi vào ho t đ ng.
ờ ố ớ ẻ ạ ữ ố Giáo viên luôn t o ra nh ng tình hu ng b t ng đ i v i tr , t o ra các trò
ủ ự ể ẻ ạ ơ ạ ch i sáng t o đ thu hút s chú ý c a tr vào gi ấ ờ ọ h c.
ụ ờ ả ữ ơ ỗ ẻ
Ví d : Hàng ngày vào nh ng lúc vui ch i hay gi ạ r nh r i tôi và tr ủ ề ữ ắ ậ ườ ng c t ghép ch cái, các lo i con v t trang trí góc theo ch đ . th
ườ ọ Ở ớ ọ ậ ữ ắ Môi tr ng trong l p h c: góc h c t p tôi g n các hình và kèm ch cái.
ữ ặ ơ Ví d :ụ Hình cái ca, có ch “Cái ca” kèm theo, ho c m i bài th trong ch
ẻ ư
ồ ủ ừ ệ
ườ
ệ ỏ ặ ườ ế ặ ng), th ấ ư ệ ẽ
ớ ơ ế ủ ố ẻ ọ ữ ề đ , cho tr tô màu vào các ch cái đã h c, trên các đ dùng c a tr nh cái c c, ữ ế ằ ữ t b ng ch in khăn m t, k b c p…có ch cái ký hi u tên c a t ng tr ượ ẻ ơ ở ng xuyên đ ng xuyên cho tr ch i th c ề ườ ặ ữ n hoa cúc nhìn th y, ti p xúc v i ch cái. Ho c cô giáo v các hình nh v v ế ả ườ ng h t c bài mùa xuân trong bài th “ Hoa cúc vàng” cô giáo vi ỗ ủ ẻ (vi ể ẻ ườ góc th vi n đ tr th ả ữ t ch in th
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
4
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ổ ậ ể ẻ ễ ắ
ẻ ự ố ấ ơ th , cho tr làm quen l,m,n thì cô tô màu s c khác n i b t đ tr d nhìn th y, ọ ỏ ơ ẻ ự ể đ tránh s nhàm chán và kích thích s khám phá ham mu n h c h i n i tr .
ườ ớ ọ Ở ồ
Môi tr ườ ng ngoài l p h c: ả ề ẻ ế ể ạ ồ ồ ơ ạ góc thiên nhiên các lo i cây, đ dùng đ ch i ủ ti p xúc ng đ u có b n ghi tên c a lo i cây, đ ch i đó đ lúc tr
ẻ ế ữ ơ ớ ơ ờ ngoài tr thiên nhiên, vui ch i ngoài tr i cũng là lúc tr ti p xúc v i ch cái.
ụ ở ữ ồ
góc thiên nhiên l p tôi có “Hoa H ng” tôi dán lên cây hao ch hoa ẻ ớ ẻ ẽ ấ ượ Ví d : ể ữ ữ ồ h ng” đ lúc tr chăm sóc hoa tr s th y đ c nh ng ch cái này.
ườ ẻ ợ ng cho tr làm quen v i ch cái tôi luôn tích h p sao cho
ủ ề ể ứ ấ ộ Trong môi tr ớ ừ ợ ớ ữ ầ ủ ế ẻ phù h p v i t ng ch đ đ cung c p đ y đ ki n th c và n i dung cho tr .
ụ ữ ẻ ậ
ườ ườ
ơ ở Ví d : Ch i ự ở góc xây d ng : “Xây v ữ ữ
ư ữ ạ
ọ ọ ườ ậ ầ
ữ ớ ẻ ườ ậ ệ ợ ủ ề ộ ẻ các góc ch đ đ ng v t tr tôi cho tr làm quen ch cái ậ n bách thú có các con v t n bách thú” trong v i,t,c ế ồ ỏ ỉ mang tôi dán ch cái i lên con kh , ch cái t lên con th , ch c lên ch n và k t ướ ữ ợ c lúc i nh ng ch cái đã h c nh ch u lên h u, ch ê lên tê giác…Tr h p ôn l ơ ợ ỏ ch i tôi th a thu n v i tr : ch n nh ng con v t theo yêu c u ng i th xây thì ớ ạ m i đ t danh hi u ng ữ ư ữ ữ ỏ i. i th xây gi
ơ ẻ ứ ế ấ ả ơ ơ
ớ ữ ữ ủ ẻ ả
ậ ả ứ ụ ệ ế ả ả ấ Qua trò ch i này tôi th y k t qu r t kh quan h n, tr h ng thú ch i, kh ế ơ ể năng nh n th c ch cái c a tr có ti n tri n, kh năng ghi nh ch cái lâu h n. ạ K t qu áp d ng các bi n pháp này đ t 90%
ạ ứ ữ ớ
ườ ượ ự ộ
ệ ỏ ộ c ôn m t cách t ng m m non. B ng bi n pháp này tr
ệ ẻ ượ đ ở ươ ữ ẻ ạ ớ ẻ ng, gây h ng thú cho tr làm quen v i ch cái c s nhàm chán không m t m i sau m t ngày ự ầ ằ ng cho tr làm quen v i ch cái tr nên đa d ng và phong
ớ ệ V i bi n pháp t o môi tr ẻ ứ ấ h ng thú, tránh đ tôi th y tr ạ ộ ở ườ tr ho t đ ng ờ ấ nhiên b t ng , môi tr phú h n.ơ
ạ ộ ữ ẻ ệ Bi n pháp 2. Cho tr Làm quen ch cái thông qua ho t đ ng ch ủ
đích.
ớ ữ ọ ậ ạ ộ
ụ ự
ậ ẻ ứ ượ
ộ ố ắ
ữ ọ ớ
ề ả ộ ữ ế ế i ch vi
ứ ặ
ẽ ạ ế ạ
ề ng pháp, hình th c đ u có u th và h n ch nh t đ nh. Vì v y khi d y tr ọ ứ
ạ ứ ủ
ư ầ ự ươ ể t d y, đ thu hút s t p trung chú ý t o h ng thú c a tr ờ ọ ạ ự ậ ả ế ọ ệ ậ ả ố ứ ẻ Hình th c cho tr làm quen v i ch cái thông qua ho t đ ng h c t p là ứ ơ ả ầ ủ ệ ủ ế ượ hình th c c b n và ch y u, vì nó th c hi n đ c m c đích yêu c u c a môn ế ể ế ọ ệ ố ọ t h c đi vào tâm h c. Ki n th c mà tr thu nh n đ c có h th ng lôgíc. Đ ti ẻ ộ ứ ầ ề ồ h n tr m t cách s ng đ ng, không khô khan, c ng nh c thì đi u đ u tiên là cô ạ ộ ự ự ắ ệ ẫ giáo th c s ph i có m t tài ngh d n d t. Ho t đ ng h c làm quen v i ch cái ươ ế ớ ư ớ ẻ ằ ng pháp, hình th c khác nhau. đ a th gi t đ n v i tr b ng nhi u ph ỗ ớ ắ ứ ươ ộ ng pháp, hình th c đó g n li n v i nhau m t cách ch t ch . M i Các ph ẻ ấ ị ế ứ ề ươ ậ ph ợ ớ ng pháp, hình th c phù h p làm quen v i ch cái cô giáo c n l a ch n các ph ẻ ế ạ ớ v i yêu c u c a t ng ti trong ti ữ ầ ủ ừ t h c, giúp cho gi h c đ t hi u qu cao. Mu n v y cô giáo ph i:
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
5
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ẻ ấ + L y tr làm trung tâm.
ự ủ ẻ + Phát huy tính tích c c c a tr .
ạ ướ ồ ợ ẻ + D y tr theo h ng l ng ghép tích h p.
ặ ẻ
ề ẻ ụ ế ả ế ứ
ạ ế ứ ữ ệ ố ớ c khi lên l p m t ti
ữ ắ ế ướ ạ ả
ầ ủ ắ ạ ợ ơ
ể ạ ậ ợ
ể ấ ạ vào ti
ớ ệ ả ướ ế ọ t h c. Tr ơ ữ ễ ườ ẫ ủ ề ọ ự ữ ể
ự ế ể ẻ ễ ắ ệ ẻ ố ộ ố ớ ầ M t yêu c u đ t ra đ i v i giáo viên khi cho tr "Làm quen ch cái" là các ứ ọ ph i h t s c ng n g n, tuy t đ i tránh hình ki n th c khi truy n th đ n tr ộ ế ạ ớ ổ ậ t d y th c, d p khuôn, luôn sáng t o đ i m i vì th tr ứ ỹ ẩ ị ồ "Làm quen ch cái" tôi ph i chu n b đ dùng, so n bài và nghiên c u k bài ắ ạ ộ ọ so n. N m rõ yêu c u c a bài d y, ch n trò ch i phù h p v i nguyên t c đ ng, ớ ứ tĩnh phù h p. Ngoài ra, đ t o h ng thú thì cô ph i có ngh thu t lên l p ngôn ẻ c khi vào bài tôi ng di n đ t ng n g n đ h p d n tr ặ ơ th ng k chuy n (d a trên ch đ ) ho c sáng tác th , vè hay nh ng trò ch i ớ ễ ể đ tr d nh , d hi u tránh gò bó. luôn cu n hút tr vào th c t
ẻ ủ ể ữ ớ
Ví d : Cho tr làm quen v i ch b,d,đ ch đi m "Mùa xuân" tôi gi ề ự ộ ấ ớ ộ ứ ổ
ẻ
ể
ướ ớ ồ ẻ ướ ữ ẻ ệ ụ i thi u: Hôm nay chúng mình t ch c h i hoa xuân, các loài hoa v d h i r t là đông ữ ủ đ . Nào chúng mình cùng xem có nh ng loài hoa gì? (Tr đi và hát bài "Màu hoa" ầ ượ ư sau đó k tên hoa h ng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh b m.... l n l t đ a ừ t ng tranh ra cho tr xem tranh hoa b m và tr làm quen v i ch b,d,đ).
ồ ợ ọ ệ : Bi n pháp 3. L ng ghép tích h p các môn h c khác
ị ườ ủ ề ổ ứ ồ ế ạ Cô giáo là ng i xác đ nh ch đ lên k ho ch t
ộ ọ ể ẻ ế ẻ
ứ ẫ ệ
ủ ộ ạ ạ ứ ủ ử
ả ế ợ ễ
ẻ ớ ợ ch c l ng ghép tích h p ự ợ các môn h c m t cách h p lý đ tr phát huy h ng thú khuy n khích tr tích c c ữ ắ ằ ự ế ọ t h c. Ngoài vi c d n d t b ng ngôn ng thì s linh ch đ ng say mê trong ti ộ ế ạ ạ ự i s chú ý ho t sáng t o, ng x nhanh c a cô giáo trong m t ti t d y mang l ế ọ ộ ầ cho tr , cô giáo ph i k t h p nhu n nhuy n các b môn khác vào ti t h c phù ủ ề ợ h p v i ch đ .
ợ ờ ạ ộ * Tích h p ho t đ ng ngoài tr i
ế
t trên không ho c trên cát, vi ̃ ặ ̀ Cô cho tr thi đua t o ch cái b ng cách vi ủ ằ ọ ư ̣ ̣
ấ ề ạ ừ ng, v a vi ạ ơ ậ ữ ể ộ
ạ ự ứ ơ ể ữ ẻ ộ
ơ ậ ườ ắ ế ữ ẻ t ̣ . Có ữ ế ừ ườ t v a đ c nét c a ch , tao ch băng hôt hat ph n trên sân tr ậ ờ i th i đi m này tôi đã v n d ng ôn ch cái vào các nhi u trò ch i v n đ ng, t ầ trò ch i đ tăng thêm ph n sinh đ ng t o s h ng thú v các ch cái cho tr . Ví ộ ụ d : Trò ch i v n đ ng “đi cà kheo trên đ ụ ề ng dích d c”
ữ ữ ẻ
ứ ư ơ ữ ử ụ ẻ + Cách ch i: S d ng nh ng lon s a làm cà kheo cho tr ủ
ứ ữ ắ ng dích d t trên sân ch i, ví d
ể ườ ế c s p x p theo đ ả ừ ơ ữ ọ
ẻ ọ ể ườ ữ đi, trên nh ng ữ lon s a ch a ch gì tr ph i khéo léo di chuy n đôi cà kheo c a mình vào nh ng ụ ô vuông có ch a ch cái đ ể tr ch n đôi cà kheo có ch a ch cái u thì ph i l a ch n ô vuông có ch u đ đi chuy n theo đ ả ượ ắ ữ ứ ắ ng dích d t.
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
6
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ơ ị ườ ề ộ ơ + Lu t ch i : Không b ngã trên đ ộ ng đi, đ i nào v đích nhanh h n đ i
ắ ậ ộ đó th ng cu c
ư
u
ư
u
ư
u
ư
u
ư
u
ọ ợ * Tích h p văn h c:
ữ ườ ọ ợ t h c làm quen ch cái tôi th
M t ti ợ ộ ế ọ ớ ộ ộ ộ ụ ữ ọ ộ
ề ọ ớ ộ ợ
ậ ự ậ ữ ậ ệ ữ ứ ơ ọ
ng tích h p b môn văn h c vì nó ộ phù h p v i b môn ch cái. Đây là m t mà b môn bà B giáo d c ch n làm ộ chuyên đ mũi nh n cùng lúc v i ch cái. Khi tích h p m t câu chuy n hay m t bài th có các nhân v t, s v t, con v t có tên g i trong đó có ch a ch cái mà cô ẻ ị đ nh cho tr làm quen
ồ ươ ự ệ ệ ể
ữ ư ẻ ọ Ví d :ụ Câu chuy n “S tích h g m” cô k cho tr nghe câu chuy n sau ẽ ẻ ượ c h c. Hôm nay cô s
ữ đó đ a tranh “Rùa vàng” ra cho tr lên rút ch cái đã đ ạ d y các con ch cái v và r.
ấ ự
ủ
ữ
ố ể ữ ử ụ ọ ệ nhiên Khi s d ng bi n pháp này bài h c làm quen ch cái “v và r” r t t ẻ ượ ấ ạ ượ ự ạ ẹ ẻ c i thu hút đ và nh nhàng l mà l i cung c p cho tr đ c s chú ý c a tr ậ ế ẹ ọ ấ ứ ế . Và các ch cái khác cũng v y thêm ki n th c văn h c r t nh nhàng và tinh t ứ ơ ử ụ ườ ng s d ng th ca hò vè câu đ đ gây h ng thú tôi th
ợ ạ * Tích h p môn âm nh c:
ở
ư Và cũng nh trên m t ti ớ ộ ườ ấ ộ ớ ọ ạ t h c giáo viên đ a b môn âm nh c vào b i nó ữ ng ch n nh ng
ư ộ ữ ủ ể ạ ế ớ ợ ộ ế ọ có tính ch t vui nh n v i b môn làm quen v i ch cái tôi th ợ bài hát phù h p v i lo i ti ớ ừ t và phù h p v i t ng ch đi m.
ữ ụ Ơ ẻ ậ tôi cho tr
ữ ế
ữ ự ạ c bài khác”. Qua nh ng bài hát đó tăng thêm s chú ý ế ượ t đ
ữ ộ hát và v n đ ng bài "ch O Ví d : Nhóm ch O, Ô, ữ ằ ư ầ ữ ữ tròn""Ch O là ch O tròn nh v ng trăng đêm r m chi u sáng, ch Ô là ch Ô ở cô d y chúng em bi tr . ẻ
ợ ườ * Tích h p môn môi tr ng xung quanh:
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
7
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ộ ườ ữ ế ng g p t ch cái, mu n cho tr ấ t và nh t là ti
B môn này th ộ ữ ố ậ ả
ậ ấ ữ ữ ừ ề ẻ ị làm quen, nh ng cái đó đ u xu t phát t
ườ ặ ở ọ ế ẻ m i ti ứ ả ả ệ làm quen ch cái m t cách hi u qu ph i có tranh nh, mô hình v t th t có ch a các ch cái mà cô đ nh cho tr môi tr ng xung quanh.
ụ ữ ộ ế t ch cái h, k. Tôi cho tr tìm hi u ch h qua t
ẻ nói rõ c u t o, đ c đi m h
ẻ ấ ạ ự ể ư ế
ề ế ớ ơ ữ ượ ừ ả i xung quanh, v các bi u t c hình nh v th gi ừ ươ ng ớ ượ c ể ượ ng
ự ứ ữ ể ạ Ví d : Khi d y m t ti ặ ể ẻ ượ ồ c quan sát bông hoa, tr đ "Hoa h ng" tr ế ừ ạ ắ ủ t v a nh đ th m, màu s c c a lo i hoa.... làm nh th tăng thêm s hi u bi ắ ề ch cái v a kh c sâu đ ở ẻ tr . và s h ng thú
ạ ợ ộ * Tích h p b môn t o hình:
ẽ ộ t h c tr ẻ ườ th
ỗ ế ọ M i ti ạ ộ ế ọ ng xen k đ ng và tĩnh mà trong ti ạ ủ t h c c a tr ề ồ
ẻ ấ c ho t đ ng nhi u r i thì sau khi tr đã ho t đ ng nhi u thì môn t o hình r t ợ ề ớ ạ ạ ộ ấ ớ ạ ợ ộ ẻ ượ đ ạ phù h p v i tr ng thái tĩnh (b môn t o hình r t phù h p v i tr ng thái tĩnh).
ả
ữ ậ ặ ộ
ứ ố Ví d : Tôi cho tr tô màu kho ng tr ng có ch a các ch cái gì đó theo yêu ạ ữ c c t ra dán, xé dán các ch cái. V y là cùng m t ho t ữ ẻ ẻ ượ ắ ệ ậ ượ ự ẩ ụ ầ ủ c u c a cô ho c tr đ ẻ ộ đ ng mà tr đã luy n t p đ ỹ c hai lĩnh v c ngôn ng và th m m .
ợ ộ ớ * Tích h p b môn làm quen v i toán:
ộ ố ớ ế ườ
ng đ ế ữ ắ
B môn này đ i v i ti ẻ ơ ố ớ ẻ ầ ề ấ ọ
ế ọ ữ t h c mà tôi th
ề ế ợ ỹ ớ ở ọ ọ ơ ể ủ ứ ư ơ ượ ư c đ a vào trò ch i nh : "Thi t ch cái th ả ế ộ ể ố ượ ữ đ i nào nhanh" tr thi đua nhau g n ch đó đ m s l ng và ki m tra k t qu . ả ộ ơ Đ i nào nhi u h n, nhi u h n là m y? Đ i v i tr m m non thì h c ph i đi đôi ớ ườ ộ ố v i hành k t h p v i cu c s ng, không nh ng trên ti ng dùng ệ ự ế ki n th c, k năng m i lúc, m i n i đ rèn luy n s khéo léo c a đôi tay.
ệ ộ ố ử ụ ữ ơ Bi n pháp 4. S d ng m t s trò ch i ch cái
ể ự ủ ắ ướ ạ D a vào đ c đi m c a tr m u giáo là hay b t ch
ặ ứ ế
ề ỗ ế ậ ẻ c và d y nói cho tr ề ấ ạ t phân tích cách c u t o v âm. Do đó ơ ự t. Chính vì v y tôi đã xây d ng các trò ch i
i phát âm trong ti ng vi ợ ệ ẻ ẫ ẻ ư ự d a trên hình th c nói theo cô, tr ch a bi ệ có nhi u l luy n phát âm đúng các âm phù h p.
ơ ắ ụ ướ ế ể
Ví d : Các trò ch i "B t ch ư ủ ế ị
ầ ộ
ậ ơ ả ớ ế ọ ơ ợ ệ c ti ng kêu c a các con v t" đ rèn luy n ế nh : Gà con kêu "chi p chi p", “ ch kêu" p p", v t con kêu ả i ủ
ư ữ ơ ậ ẻ ế ộ ộ phát âm cho tr ể ẻ ự "vít vít"... đ tr phát âm theo cô m t cách t nhiên và cô không c n ph i gi ự ẻ quy n cho tr cách khép môi, b t h i. Tôi l a ch n trò ch i cho phù h p v i ch ề đ có nh ng trò ch i nh .
ử ụ ố ể ữ ữ ệ ẻ * S d ng nh ng câu vè, câu đ đ ôn luy n ch cái cho tr
ụ ữ ế ơ Ví d 1 : Nói đ n ch o,ô,
ư ả ứ O tròn nh qu tr ng gà
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
8
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ờ ộ Ơ ờ Ô th i đ i mũ th i mang râu
ưở ữ ữ ố ủ ng c a
ẻ Nh ng câu đ vui trên giúp tr nh n ra ch cái trong trí t ế ậ ứ ưở ẽ ẻ ẻ ả ượ ng t ớ ẻ ắ ng đ n ch cái s kh c sâu vào trí nh tr . tr và hình nh mà tr liên t
ử ụ ử ẻ ẩ ơ ồ ệ Tôi s đã s d ng bài đ ng dao luy n phát âm cho tr chu n h n v ch ề ữ
cái.
ầ “ Đi c u đi quán ộ Mua m t đàn gà
ề ợ Đi bán l n con V cho ăn thóc
ượ Đi mua cái soong Mua l ả c ch i tóc
ề ấ ặ ầ Mang v đun n u Mua c p cài đ u
ả ư ấ ề Mua qu d a h u Đi mau v mau
ề ế ờ ắ ố ẻ V bi u ông bà K o tr i s p t i”
ệ ồ
Vi c s d ng bài đ ng dao trên giúp tr phát âm chu n và luy n ch cái n, ẻ ệ ử ụ ị ữ ọ ơ ẻ ử ụ ẩ ạ ứ ọ ọ l cho tr không b nói ng ng, hình th c này s d ng linh ho t m i lúc m i n i.
* Tro ch i ̀ ơ “Tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá”
ẻ ừ ứ ơ ướ Tr ch i d
ẻ ọ
ạ ộ ữ
ả ề ộ ố ơ ượ ự ẻ
ậ ủ ơ ụ ể ư ể ẻ ữ ữ ứ ừ i hình th c v a đi v a hát bài Hoa lá mùa xuân, khi cô yêu ạ ầ c u tìm lá cho hoa tìm hoa cho lá thì tr ph i ch y th t nhanh và ch n đúng theo ớ ố ầ ủ Ngoài nh ng trò ch i truy n th ng c a ho t đ ng làm quen v i yêu c u c a cô. ớ ư ầ ch cái tôi đã s u t m, xây d ng đ c m t s trò ch i khi cho tr làm quen v i ố ỹ ch cái đ tr tăng h ng thú và cũng c k năng c th nh sau:
ầ ỳ ơ ế * Trò ch i “Chi c nón th n k ”
ư ẻ ạ + Cách ch i cô g n th ch vào vòng quay nh hình minh ho , cho tr lên
ấ ạ ơ ỉ ắ ữ ữ ẻ ữ ẻ quay khi kim ch vào ch nào tr phát âm nói c u t o ch đó.
ư ư ữ ậ ạ ấ + Lu t ch i: tr nào nói ch a đúng c u trúc, nh n d ng ch a đúng ch cái
ọ ơ ậ ị ấ ượ đã h c thì b m t l ẻ ơ t ch i.
ạ ạ ậ
ớ ự ủ ữ ạ ữ Trò ch i trên đã giúp cho tr s nhanh nh y khi nh n d ng ch cái, kích ắ ẻ kh c sâu
ứ ơ ế ẻ ự ơ ớ ễ thích phát tri n trí nh , s ghi nh hình d ng c a ch cái, giúp tr ki n th c h n
ụ ể ơ ượ ọ ơ ọ ộ * Trò ch i: “H p quà k di u” ỳ ệ (có th áp d ng đ c m i lúc m i n i).
ẻ ị ữ ằ ị
ố ứ ơ ả ủ ơ ườ ượ ữ ắ ữ + Cách ch i: cô chu n b nh ng ch cái b ng x p c ng cho tr b t m t c các nét c b n c a ch cái và đoán tên ẩ ữ ng bao ch cái nói đ
ạ ờ i s lên các đ l ữ ch cái.
ấ ượ ư ạ ậ ơ + Lu t ch i: b n nào đoán ch a đúng thì m t l ơ t ch i.
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
9
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ể ng, h i c l duy và t ng t
ư ằ Trò ch i này nh m phát tri n tính t ẻ ồ ứ ạ ạ ượ ấ ạ ưở ơ ơ ạ ữ ằ ớ
ớ ữ i trí ủ nh hình d ng ch cái nh m làm cho tr nh lâu h n c u t o hình d ng c a ch cái đó.
ệ ẻ ớ Sau khi s d ng bi n pháp “Giúp tr
ử ụ ấ ằ ổ ữ ẻ ố
ẻ ơ ạ ớ
ạ ộ ướ ữ ề ự ư ụ ạ ả ạ ơ ớ ữ làm quen v i ch cái b ng các trò ơ ch i, câu đ ” tôi th y thái đ c a tr khi làm quen ch cái đã thay đ i, tr vui ẻ ứ v , h ng thú, ho t bát nhanh nh n h n trong ho t đ ng v i làm quen ch cái. Và ả ế k t qu thu l ộ ủ ẹ i kh quan h n so v i th c tr ng tr c khi ch a áp d ng đ tài.
ế ẻ Tr nh v n hi u đ ng, thích tò mò, ham hi u bi
ỏ ố ệ ấ
ể ố ẻ ế ệ ử ượ ạ ị t s d ng máy vi tính. Tôi đã d y đ
ướ t giáo án đi n t ố ẻ ấ ứ ụ ề c nhi u ti ệ ử t d y giáo án đi n t
ế ấ ế ả ế ộ ạ t và nh y c m nên ti p ẳ ệ ụ ượ ứ ự thu công ngh thông tin ch ng m y khó khăn. Mu n th c hi n đ c ng d ng ệ ả ệ c tiên giáo viên ph i công ngh thông tin trong vi c chăm sóc giáo d c tr thì tr ế ử ụ bi cho ch em ự ườ ng d . Qua các ti trong tr đa s tr r t h ng thú tham gia ả ạ ượ và k t qu đ t đ ế ạ ẻ c trên tr cũng r t cao.
* Trò ch iơ “Ai tinh m t”ắ
ố ậ
ư ̀ ữ ứ ế ộ ẻ ẻ ẽ ộ ố ấ
ớ ợ ữ ư
ả ọ ẻ ẽ ọ ẻ ầ
ồ
ố ớ
ớ
ệ
ọ ạ ẻ ả ờ l
i câu tr ữ ằ
ữ ặ ộ
ớ ặ ữ ễ ề ữ ạ ữ ạ ủ Cô dùng các th thu t nh câu đ và cho tr xem trình chi u m t s bông ọ tr s kích con chu t và b m ch n hoa có ch a ch cái theo yêu câu và cô cho ữ ầ ủ ồ ố n i ch phù h p v i tên qu theo yêu c u c a cô nh : hoa h ng, tr s ch n ch ữ ư ẻ ẽ đ a ra các đáp án cô yêu c u tr chú ý cái h, hoa loa kèn tr s ch n ch cái k... ệ ẻ ọ ậ ắ . Sau khi tr hoàn thành nhi m l ng nghe và nhìn th t tinh r i ch n đáp án đúng ữ ỏ ẻ ụ ơ ố ẻ ả ờ v ch i giáo viên h i tr cháu đã n i hoa v i ch cái gì? Tr tr l i: Cháu n i ẻ ả ờ ớ ữ ồ ữ ch h v i hoa h ng, ch k v i hoa loa kèn. Khi tr tr l i đúng máy tính vang lên ẻ ả ờ ệ ộ i sai máy tín vang lên tín hi u “tin tin” báo hi u m t tràng pháo tay, khi tr tr l ợ Tôi cho trẻ ả ả ờ i khác cho thích h p. câu tr l i sai và tr ph i ch n l ẻ ấ ấ ẻ ọ ạ xem đo n video phân tích nét các ch cái mà tr h c nh m cung c p cho tr c u ẻ ạ ủ t o c a các ch cái m t cách chính xác và d nh m t ch , ho c tôi cho cho tr ộ xem nh ng đo n phim ho t hình vui nh n v các ch cái.
ệ ụ ứ
ữ ậ ẻ ự ủ ẻ
ượ ế ứ ơ ậ ớ
ả
ẻ ạ ế ạ t d y giáo viên ph i rút ra đ ẻ ể
ả ừ ể ế ể ứ ắ ướ ụ ậ ạ Áp d ng ng d ng công ngh thông tin vào d y tr làm quen ch cái qua ủ ề c s chú ý c a tr . Tr tích c c, h ng thú, t p trung ế ả ạ ộ t c k t qu bài d y kh quan h n so v i các ti ượ c ướ ng ng kh c ph c, cũng không
ạ ụ ượ ự các ch đ , đã thu hút đ ạ vào ho t đ ng do v y đã t o đ ệ ử ạ . Song qua t ng ti d y không có giáo án đi n t ữ ả ư ề ệ kinh nghi m cho b n thân v nh ng u đi m tr thích và h ng thú đ có h ặ ạ ữ ượ c nh ng m t h n ch đ có h phát huy, nh n ra đ ụ nên l m d ng máy móc quá.
ệ ề ớ ố ợ ẹ ọ ậ Bi n pháp 5. Ph i h p tuyên truy n v i các b c cha m h c sinh.
ả ẻ
ề ế ợ ậ
Thông qua gi ữ ớ ữ ụ ể ợ ẻ ọ ỏ ứ quen v i ch cái. H ng cho các b c ph huynh k t h p v i nhà tr tr ẻ ờ đón, tr tr cô luôn tuyên truy n các hình th c cho tr làm ể ạ ướ ng đ d y ư ng, h c ch cái nh : Gia đình có th g i ý h i tr ườ ệ ở ườ tr i chuy n ớ ẻ ể ạ k l
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
10
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ệ ệ ế ạ
ự ờ ạ ệ ờ ổ ệ chuy n c tích, truy n tranh, chuy n sinh ho t hàng ngày. Sau m i l n ti p thu ề ạ chuyên đ t ỗ ầ ẫ ủ d y m u c a cô. ụ i huy n, tôi m i ph huynh tham d gi
ọ ơ ở ậ ự ụ ấ
Kêu g i ph huynh tích c c đóng góp c s v t ch t, trang thi ư ể ấ ữ ớ ẻ ụ ế ị t b ph c ệ làm quen v i ch cái nh : đóng góp báo chí đ l y tài li u, mua
ụ v cho tr ệ truy n tranh ...
ơ ủ ự ể ệ ọ ế ờ ộ M i ph huynh đ n tham d các h i thi k chuy n, đ c th c a bé vào
ị ụ ừ các d p chào m ng 8/3, 20/11...
ụ ổ ọ
ổ ớ ủ ụ ọ ậ ủ ẻ ể
ườ ẻ ệ ề
ộ ự ữ ủ ư ẻ ả
ề ế ố
ợ ư ằ ữ ể ẩ ệ ể ớ ị
ẻ ẻ ạ ữ ầ ơ
ể ẩ ị
ự ẻ ớ ị ề Luôn trao đ i v i ph huynh trong các bu i h p ph huynh thông báo v ệ ạ ộ ộ ề n i dung ho t đ ng c a nhà tr ng và v tình hình h c t p c a tr đ có bi n ộ ể pháp tác đ ng phù h p, giúp tr phát tri n m t cách toàn di n, báo cáo đi u tra ớ ạ ộ ộ ề v năng l c cũng nh kh năng ho t đ ng v i ch cái c a tr . Tôi đ a ra m t ụ ạ ấ ớ ố s ý ki n cá nhân nh m th ng nh t v i ph huynh v quan đi m cho tr ho t ụ ể ằ ộ đ ng làm quen v i ch cái đ ph huynh hi u r ng vi c chu n b cho tr vào ớ ế ị ỉ l p 1 không đ n thu n ch trang b cho các cháu bi t 29 ch cái mà còn d y cho ủ ừ ẻ ế ngoài ra còn chu n b tâm lý t phát âm chính xác, nghe hi u nghĩa c a t tr bi ẩ ả tin cho tr chu n b vào l p 1. tho i mái, t
ữ ụ ẻ ọ ể Phân tích cho nh ng ph huynh có quan đi m sai l ch khi cho tr h c ch
ả ọ ệ ữ ế
ạ ộ ắ ờ ụ ậ
ệ ắ ụ ộ ổ ế ầ
ầ ư ữ ớ ể ữ ộ ổ t ch khi đang còn đ tu i cái, tránh tình tr ng b t ép con em mình ph i h c vi ể ầ m m non. Sau m t th i gian thì ph huynh cũng hi u và nh n ra vi c b t ép con ọ h c vi t ch cái trong đ tu i m m non là không đúng nên ph n đông ph huynh ồ đã đ ng ý v i quan đi m mà tôi đ a ra.
ờ Sau m t th i gian th
ọ ậ ủ ộ ể
ộ ụ ậ ượ ự ủ ổ ẻ ạ ủ ụ ữ ộ ườ ng xuyên trao đ i tình hình h c t p c a tr ệ c s ng h nhi
ọ
ụ ặ ẻ ấ ữ ự t là “xây d ng môi tr
ượ ự ườ ệ ụ
ạ ộ ủ ệ ự ố ụ ẻ ữ ớ
ẻ ở ớ l p ự ố ể ề đ v nhà ph huynh rèn luy n thêm cho tr , t o cho cô giáo m t đi m t a t t ầ ệ ơ t tình c a ph huynh nên trong nh ng l n h n. Tôi đã nh n đ ạ ộ ớ ồ kêu g i ph huynh cùng giáo viên làm đ dùng cho tr ho t đ ng làm quen v i ừ ẻ ệ ng ho t đ ng l y tr làm trung tâm” v a ch cái, đ c bi ậ qua, tôi đã nh n đ t tình c a quý ph huynh. Ph huynh và giáo viên đã có s th ng nh t ph i h p trong vi c giúp tr làm quen v i ch cái ượ ở ớ ầ ứ c s góp s c nhi ố ợ ấ ng M m non Hoa Ph l p lá 2 t ạ ườ i tr ng.
ậ ự ọ ậ h c t p b i d
ồ ưỡ ứ
ả ộ Chính vì v y, là m t giáo viên tôi luôn t ằ ệ ộ ứ ề ạ ộ ớ
ổ ấ ượ ữ ư ằ
ự ệ
ủ ề ế ẻ ẻ ế ữ ả ữ ổ
ườ ự ạ i tâm th ọ ậ ng h c t p m i ẻ ướ khi b tin cho tr
ọ ng và nâng cao ư ụ ủ trình đ chuyên môn nghi p v c a mình b ng nhi u hình th c khác nhau nh ữ ệ tôi luôn tìm tòi tham kh o tài li u, nghiên c u ho t đ ng làm quen v i ch cái ạ ộ ệ cho tr 5 6 tu i nh m đ a ra nh ng bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đ ng cho tr . Nh ng bi n pháp nêu trên đóng góp cho s thành công c a đ tài, mang ớ ứ ậ ạ i k t qu cao trong quá trình nh n th c, thay đ i nh ng cách ti n hành lên l p l ế ữ ế ạ ậ t d y tr làm quen ch cái, mang l không r p khuôn máy móc trong ti ắ ữ ớ ở ẻ ả v ng ch c, tho i mái, t c vào môi tr ể ườ ng ti u h c. tr
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
11
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp.
ự ả ế ậ Trong quá trình th c hi n gi ng d y giáo viên đã bi ụ t v n d ng ch
ạ ấ ừ
ệ ẻ ươ ng pháp “l y tr ừ ệ ả ứ ớ ầ ủ ươ ng ạ làm trung tâm” vào t ng ho t ẹ ề c tr i nghi m qua t ng đ tài. Cách th c lên l p nh
ạ ớ ớ trình M m non m i v i ph ẻ ượ ẻ ộ đ ng c a tr . Cho tr đ ẻ ứ nhàng, linh ho t gây h ng thú cho tr .
ạ ộ ự ự ặ Tr m nh d n, t ệ ẻ t tr
tin, tham gia vào các ho t đ ng tích c c. Đ c bi ữ ạ ẻ ạ ữ ộ ạ ạ thu c 29 ch cái, ngôn ng m ch l c
ẻ ế ớ ủ ệ t đ c t m quan tr ng c a vi c cho tr đ n l p và
ẹ ọ Cha m h c sinh bi ọ ế ế ượ ầ ữ ơ ướ chú tr ng đ n môn Làm quen ch cái h n tr ọ c
̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ư Đê tai đa tac đông sâu săc vao nhân th c cua giao viên va phu huynh giup ho
̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ̀ ̀ ̃ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ́ tim ra nh ng biên phap tôt nhât đê giup tre hoc tôt môn Lam quen ch cai.
ữ ụ ệ ẽ ạ ữ ế Khi áp d ng nh ng bi n pháp này thành công s mang l i nh ng k t qu ả
sau:
ượ ủ ộ c tính tích c c, ch đ ng sáng t o ạ ộ t ho t đ ng tr , tr bi
ự ạ ộ ạ ở ẻ ẻ ế ữ + Phát huy đ ứ theo nhóm, h ng thú tham gia ho t đ ng làm quen ch cái
ế ữ ậ ế ẩ t và phát âm đúng chu n 29 ch cái, nh n bi ữ t ch cái t ố t
ậ ẻ + Tr nh n bi ạ ộ qua các ho t đ ng
ụ ệ ủ c t m quan tr ng c a vi c cho tr đ n tr
+ Ph huynh đã nh n ra đ ệ ậ ặ ự ế ọ ạ ộ ẻ ế ữ ố ớ ầ t th c, đ c bi ườ ượ ầ ng t là đ i v i ho t đ ng làm quen ch cái cho con
m m non là thi em mình.
ử ụ ữ ể ệ
ả
ẻ ằ ẻ ữ ự
ễ ủ ớ ự ẻ ạ ợ ờ + Qua th i gian s d ng các bi n pháp đ giúp tr làm quen ch cái giáo ệ ỹ ượ ố c v n kinh nghi m cho b n thân nh m nâng cao chuyên môn viên đã tích lu đ ễ ự ẻ ư ế ề v lĩnh v c phát tri n ngôn ng , bi t cách phân nhóm tr có năng l c và tr ch a ụ ế ự ể có năng l c đ có k ho ch giáo d c phù h p v i s phát tri n c a tr .
ế ệ ả ệ V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m:
ự ế ụ ệ ả ế ề Qua th c t áp d ng các bi n pháp, gi ả i pháp vào đ tài đã thu k t qu
ư nh sau:
ướ Tr ệ ề ệ ề
ự c khi th c hi n đ tài ự Sau khi th c hi n đ tài ộ
ả N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t
Ghi chú T lỉ ệ
Số trẻ Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ (%)
(%) (%) (%)
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
12
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ậ Tăng 6/28 21,4 22/28 78,6 22/28 78,5 6/28 21, 4 ữ ố ẻ S tr nh n ế bi t, phát âm đúng 29 ch cái. 57,1%
ố ẻ ứ
7/28 25 21/28 75 20/28 71,4 8/28 28, 6 Tăng 46,4%
S tr h ng thú tham gia tích c c ự ạ ộ vào ho t đ ng LQCC
Tăng 8/28 28,6 20/28 71,4 24/28 85,7 4/28 14, 3 57,1%
ậ ố ẻ S tr nh n ế t, phát âm bi ữ ượ c ch cái qua đ ọ ơ các trò ch i, m i ọ ơ lúc m i n i, ế ọ trong ti t h c….
ố ẻ Tăng 9/28 32,1 19/28 67,9 25/28 89,3 3/28 10, 7 ả S tr có kh năng ghi nh chớ ữ cái xuyên su tố 57,2%
ệ ố ẻ ở ậ ẻ t và phát âm đúng 29 ch cái tăng lên rõ r t, s tr ứ các m c Tr nh n bi
ố ể
ọ ế Cháu mau nh ch cái đã h c, phát âm chính xác. Nhi u cháu bi
ữ t tìm ch ể ẻ
ẻ ọ ế ủ ế ừ t di n đ t ý t ủ ữ ng c a mình.
ề . Ngôn ng nói c a tr đã phát tri n, ưở ư ưở ả ễ Trong l p ch còn hai cháu phát âm ch a rõ là do nh h ấ ạ ủ ng c u t o c a
ườ ế ữ ả ế ộ đ trung bình và y u gi m xu ng đáng k . ớ ữ ọ ắ ỗ cái đã h c g n vào ch còn thi u trong t ạ ơ ạ ạ tr đ c rõ, m ch l c h n, bi ỉ ớ ộ b máy phát âm không bình th ng.
ớ ằ ậ ữ Vì v y có th k t lu n r ng v i nh ng bi n pháp thông th
ệ ượ ậ ạ ể ế ư ự ườ c trên tr
ế ụ ng thu đ ệ ạ
ạ ấ ế ậ t v n d ng sáng t o linh ho t các bi n pháp thì t o đ ự ẻ
ẻ ủ ớ ề ữ
ọ
ạ ộ ự ả ơ
ể ỏ ộ ố ồ ạ ọ ộ ề ẻ ẹ ắ ạ
ậ ệ ng d p ẻ ấ ấ ượ r t khuôn, máy móc nh th c tr ng hi n nay thì ch t l ượ ạ ấ c th p. N u chúng ta bi ấ ướ ự ứ ầ ng s h ng thú, tính tích c c, tinh th n ph n ch n, vui v c a tr có chi u h ầ ạ ộ ạ ơ ể ố ẻ ở ế t tr tr nên linh ho t h n khi ho t đ ng v i làm quen ch cái. C n ti n tri n t ườ ạ ạ sáng t o trong các ho t đ ng d y. Th ng xuyên h c h i đ nâng cao chuyên ồ ậ ệ ạ môn trong gi ng d y. L a ch n v t li u đ t o ra m t s đ dùng đ ch i cho ẻ tr đ p m t, có sáng t o, có đ b n phù h p v i ho t đ ng d y cho tr . ộ ớ ộ
ẻ ượ ể ụ ủ
ầ ể ạ ạ ộ ớ ợ ẻ ữ Thông qua b môn làm quen v i ch cái đã giúp tr phát tri n m t cách ể ệ toàn di n, nhân cách c a tr đ c hình thành và phát tri n đó là m c đích hàng ụ ầ ủ đ u c a giáo d c m m non.
ề ặ
Tuy nhiên hoàn c nh th c t ả c a tr ượ ươ ư ệ ự ế ủ ả ứ ng ti n gi ng ch a đáp ng đ ớ ườ ầ ủ c nhu c u c a ti ng, l p đang còn g p nhi u khó ữ ế ạ t d y làm quen ch khăn, ph
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
13
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ụ ư ươ ở ị ự ự ế ệ đ a ph
ẻ ọ ố ớ ả
ậ ặ ẻ ượ ế
ạ ộ ạ ế ớ
ộ ơ ọ ơ ộ Tr
ườ ẻ ộ ộ ế ớ
ọ ủ cái. Ph huynh h c sinh ng ch a th c s quan tâm đ n vi c h c c a ắ ậ ự tr . Vì v y đ i v i các cháu, cô th t s ph i gây đ c lòng tin, không kh t khe, ẻ “M iỗ ộ áp đ t tr trong quá trình tham gia ho t đ ng, khuy n khích đ ng viên tr ả ộ ả ằ ngày đ n l p là m t ngày vui” nh m t o cho các cháu m t c m giác tho i mái ọ ệ ọ ườ ạ ọ t o m t môi tr ng h c thân thi n h c “H c mà ch i, ch i mà h c” ng “ sinh tích c cự ”. Có nh v y m i giúp tr b c l ạ ả ư ậ , phát huy h t kh năng sáng t o ủ c a mình.
ổ ứ ữ ẻ ớ t công tác t ổ ch c cho tr 5 6 tu i làm quen v i ch cái
ệ ể ự ệ ố Đ th c hi n t ề ầ c n có đi u ki n sau:
ể ế ọ ạ ị ồ ả ả ệ t h c đ t hi u qu cao tr
ể ắ
ớ ộ ạ ố
ẻ ố ờ ị ướ ế ẩ + Đ ti c h t tôi ph i chu n b đ dùng cho cô ẹ ồ ẻ và tr . Các đ dùng có màu s c hình dáng đ p, an toàn đ kích thích tính tò mò ạ ợ ế ự ủ t l a chon câu đ , bài hát phù h p v i n i dung bài d y và luôn t o c a tr , bi ấ tình hu ng b t ng thú v .
ẻ ậ ả
ứ ủ ố ợ
ề ụ ớ ể ố ợ ề ề ạ ầ ể ưở ạ ả ề t công tác ph i h p v i ph ng tri n khai c a giáo viên v đ tài đ ph
ề ắ ớ ệ ể ượ ặ ắ c đ c đi m tâm sinh lý, kh năng nh n th c c a tr , đi u ki n + N m đ ệ ẻ ể ủ ố ươ ng pháp gi ng d y và bi n pháp ph i h p giáo d c cho s ng c a tr đ có ph ụ ố ớ ặ ủ ợ phù h p v i đ c thù c a vùng mi n. C n làm t ươ ụ ủ ng pháp d y, ý t huynh v ph ố ợ ượ c và cùng ph i h p v i cô giáo. huyng n m đ
ộ ầ ủ ạ
ạ i k t qu
ạ
ạ ủ ệ i thi u bài, b ả ắ ế ầ ươ ẻ ặ ạ + Bám sát vào n i dung yêu c u c a bài d y đúng tr ng tâm c a bài d y, ả ộ ợ tích h p các môn d y khác vào ti ẩ ữ ễ cao, ngôn ng di n đ t c a cô ph i chu n, ng n g n, c th , cô phát âm chính ờ ủ ể ướ ớ i gi xác, rõ ràng l c s chú ý c a ệ t cô giáo ph i n m v ng yêu c u ph tr và đ c bi ọ ủ ằ ạ ế ợ ế ạ t d y m t cách h p lý nh m đem l ụ ể ọ ắ ả ượ ự c chuy n ti p linh ho t gây đ ộ ữ ng pháp b môn.
ư ớ ệ ườ ỗ ợ ơ ở ậ ấ + Tham m u v i Ban giám hi u nhà tr ng h tr c s v t ch t.
ượ ứ ừ ậ ữ ế tài li u t ệ ừ ậ ế ừ th t t , t ạ nh ng h n ch và
+ V n d ng đ ự ế c ki n th c t ủ ề ạ ụ thành công th c tr ng c a đ tài.
ứ ế ầ ậ ị ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ế ậ I. K t lu n:
ữ ừ ữ ấ ớ trên, tôi nh n th y môn Làm quen v i ch cái cho tr
ể ế ổ ẻ ứ ch c
ự ế ạ ộ ầ ổ ậ ầ ọ m m non là m t ho t đ ng quan tr ng không th thi u trong quá trình t ẻ ạ ộ ho t đ ng T nh ng th c t ộ ở ườ tr ng m m non cho tr 5 6 tu i.
ẻ ượ ả ứ ự ế ấ ạ tin. Ph
ự ự ấ ượ ầ c kh năng ti p thu r t nhanh nh y, h ng thú, t ủ ệ ọ ụ c t m quan tr ng c a vi c giúp con em mình làm quen
Tr đã có đ huynh đã th c s th y đ ữ ch cái.
ớ ự ỡ
ừ ự ấ ệ n lên c a b n thân cùng v i s giúp đ nhi ố ệ ủ ả ồ ạ ấ T s ph n đ u v ườ ban giám hi u nhà tr ươ ng và b n bè đ ng nghi p, tôi hoàn thành t ệ ệ t nhi m v ủ t tình c a ụ
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
14
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ạ ộ ữ ẻ
ạ ộ ữ ỗ ọ ọ
ự ạ ộ ẻ ớ ụ chăm sóc và giáo d c tr nói chung và ho t đ ng làm quen ch cái nói riêng. Sau ệ ỗ rút ra cho mình nh ng bài h c kinh nghi m m i ho t đ ng, m i năm h c, tôi t ữ ổ ứ trong quá trình t ch c cho tr ho t đ ng làm quen v i ch cái.
ả ượ Qua đ tài nghiên c u, b n thân đã tích lũy đ
ụ ệ ứ ơ ở ậ ự ế ườ ệ trên c s v n d ng các bi n pháp vào th c t c cho mình m t s kinh ớ như ộ ố ng l p tr
ề ự ế nghi m th c t sau:
ể ạ ữ
ự ề ả ế ả ẩ ồ
ả ướ ớ ẻ ọ + Giáo viên ph i có năng l c trình đ chuyên môn v ng vàng đ d y tr , ậ ự ị ph i th t s tâm huy t vói ngh , chu n b chu đáo đ dùng, tranh nh giáo án c khi lên l p. tr
ử ụ ử ụ ự ẫ ạ ừ ữ ữ ư + Cô giáo s d ng ngôn ng s ph m m u m c, s d ng t ẩ ng chu n,
chính xác rõ ràng.
ẻ ở ọ ọ ơ ử ả ọ + Ph i chú ý s a ng ng và cách phát âm cho tr m i lúc m i n i.
ượ ộ ạ ộ ữ ẻ ắ + N m đ c n i dung các ho t đ ng tr Làm quen ch cái.
ế ế ế ổ ạ ộ ứ ữ ớ + Bi t thi t k và t ch c các ho t đ ng làm quen v i ch cái theo ch ủ
đ . ề
ế ụ ể ự
ả + Ph i bi ạ ự t xây d ng đ ủ ỉ ạ ớ ế ệ ợ ườ ệ ộ ạ c k ho ch th c hi n m t cách c th , toàn di n ự ế ủ ớ c a ng và phù h p v i tình hình th c t
ượ ế sát v i k ho ch ch đ o c a nhà tr l p.ớ
ề ấ ượ ể ẻ ể ệ + Th ng xuyên theo dõi, ki m tra v ch t l ng trên tr đ có bi n pháp
ườ ườ ng cho t ồ ưỡ b i d ẻ ng tr .
ạ ườ ắ ấ ữ ẫ ớ + T o môi tr ẻ ẹ ng ch cái trong l p đ p m t h p d n cho tr .
ố ợ ườ ng, gia đình và các ban ngành trong xã
ặ + Ph i h p ch t ch gi a nhà tr ẻ ọ ố ị ấ ể ẽ ữ t. th tr n đ giúp tr h c t
ự ờ ứ ả ạ + Giáo viên luôn tìm tòi nghiên c u sách báo, d gi thao gi ng b n bè
ệ ướ ể ả ồ đ ng nghi p đi tr ệ c đ rút kinh nghi m cho b n thân.
ọ ậ ồ ưỡ ừ ệ ụ ồ + Không ng ng h c t p b i d ế ng chuyên môn nghi p v và trau d i ki n
th c.ứ
ị ế II. Ki n ngh :
ố ớ ụ c s giúp đ h ạ : Tôi mong mu n đ
ố ế ị ạ ớ ỡ ỗ ượ ự ế ư ọ t b d y h c nh : máy chi u trang thi ả ổ ng pháp đ i m i trong công tác gi ng
ự ố ẻ Đ i v i Phòng Giáo D c & Đào t o ầ ư ầ ấ ợ ề ơ ở ậ tr v c s v t ch t, ngoài ra c n đ u t ươ ệ ố ẻ ạ d y tr , cho giáo viên th c hi n t t ph ế ạ ạ ạ ứ t d y. d y t o h ng thú, lôi cu n tr trong ti
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
15
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
ộ ố ồ ớ
ườ : Tham m u h tr thêm cho l p m t s đ dùng, đ ệ ỗ ợ ẻ
ố ớ Đ i v i nhà tr ụ ụ ộ ư ơ ủ ạ ơ ạ ộ ự ứ ả ệ ồ ng ọ ch i ph c v cho vi c h c và ch i c a tr , thêm s h ng thú khi tham gia các ự ho t đ ng m t cách tích c c, sáng t o và có hi u qu .
ằ ẻ ổ ọ ố Trên đây là “M t s bi n pháp nh m giúp cho tr 5 6 tu i h c t
ữ ậ ượ ự ế ủ ồ
ệ ạ ộ ố ệ ấ ể ả ượ ủ t môn ệ c s đóng góp ý ki n c a đ ng nghi p và ệ ầ c đ y đ và hoàn thi n
làm quen ch cái”. R t mong nh n đ ế ấ các c p lãnh đ o đ b n sáng ki n kinh nghi m đ h n./.ơ
ả ơ Xin chân thành c m n !
ấ Buôn Tr p, ngày 2 tháng 5 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
ủ H’Th y Êcăm
Ộ Ồ Ủ Ấ Ấ Ậ ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN C P TR NG
............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ủ Ụ Ậ Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN C A PHÒNG GIÁO D C
……………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………….............. ...................................................................................................................................... ..........
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
16
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
STT Tên tài li uệ Tác giả
ớ ị ả ễ Cho tr làm quen v i ch vi ữ ế t Nguy n Th H i Thanh 1
ừ ẻ ự ễ góc nhìn th c ti n t
ẻ ễ ị Chu n b cho tr ế ị Nguy n Th Ánh Tuy t 2
ẩ ổ ườ ổ 5 tu i vào ả ấ ng ph thông nhà xu t b n
tr Giáo d cụ
ọ ẻ ễ Tâm lý h c tr ổ ứ em l a tu i ế ị Nguy n Th Ánh Tuy t 3
ầ M m non
ữ ổ ể ầ Phát tri n ngôn ng tu i m m ồ Đinh H ng Thái 4
non
ưỡ ở ng th ạ ụ S Giáo d c Đào t o 5
ỉ t nh Đăk Lăk
ườ ồ Sách b i d ng ỳ xuyên chu k 19982000 cho giáo ầ viên m m non
ệ Tài li u violet 6 ệ Tài li u v h ẫ ng d n tr
ề ướ ậ ữ ớ ọ
ẻ ầ làm quen v i ch cái b c h c m m non
ữ ế
ề ớ Nh ng sáng ki n kinh ươ ng pháp giúp ữ ớ ệ ẻ ẫ m u giáo l n làm quen v i ch
nghi m hay v ph tr cái.
ồ ưỡ ả ệ Tài li u b i d ng th ườ ng Tác gi ễ : Nguy n Th ị
Minh Th oả xuyên 7
ữ ể Module 3: phát tri n ng cho Phan Lan Anh
ẻ ẫ tr m u giáo.
ườ
ế
ủ
ườ
ầ
ượ
Ng
i vi
t : H’Th y Êcăm Tr
ng M m Non Hoa Ph
ng
17
ộ ố ệ
ổ ọ ố
ẻ
ữ
ượ
M t s bi n pháp giúp tr 56 tu i h c t
t môn làm quen ch cái t
ạ ườ i tr
ng MN Hoa Ph
ng
Module 34: S d ng b ộ
ử ụ ổ ẻ ẩ ể chu n phát tri n tr 5 tu i
ữ 8
ơ ớ Sách trò ch i v i ch cái và ữ ể phát tri n ngôn ng
Ụ Ụ M C L C
Ộ ố TT N I DUNG S trang
1 ụ ụ M c l c 1
ứ ấ Ở Ầ ầ 2 2 Ph n th nh t : M Đ U
ề 3 ặ ấ I. Đ t v n đ 2
ề ọ 4 1. Lý do ch n đ tài. 2
ứ ụ 5 II.M c đích nghiên c u 3
ứ ầ Ả Ấ Ế Ề 6 3 Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề 7 3 I. C s lí lu n c a v n đ
ự ấ ề 8 ạ II. Th c tr ng v n đ 4
ả ể ả 9 III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n 4
đề:
ớ ủ ả 10 IV.Tính m i c a gi i pháp. 13
ế ệ ả 11 14 ệ V.Hi u qu sang ki n kinh nghi m:
ứ ế ầ ậ ị 12 16 ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ế ậ 13 I. K t lu n: 16
ị 14 ế II. Ki n ngh : 16