Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
I/ TÊN SÁNG KIẾN
Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
II/ LY8 DO CHO=N ĐÊ? TA?I
1. Ly8 do cho=n đê? ta?i
Trẻ em là mầm xanh, là tương lai của đất nước. Trẻ có phát triển được toàn diện hay
không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, các điều kiện phục vụ ý thức trách nhiệm
của gia đình, hội đặc biệt môi trường giáo dục đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
trong trường. Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết
luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. lứa tuổi này trẻ
còn có quá non nớt để có thể tự bảo vệ mình nên sẽ dễ mắc bệnh và dễ bị thương tích, nếu
như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện sở vật
chất để chăm sóc trẻ không đảm bảo an toàn.
Ngày nay, trong điều kiện cuộc sống hiện đại, con người được sống trong điều kiện
kinh tế tương đối ổn định nhưng đối lập với thì những hệ lụy do khai thác tài nguyên
môi trường, do rác thải từ các nhà máy, nghiệp đã làm cho môi trường ngày càng ô
nhiễm trầm trọng. Con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật, với vi khuẩn, virus biến
thể...đặc biệt các đợt dịch bệnh: tay chân miệng, cúm AH5N1, sốt xuất huyết gần
đây nhất và nguy hiểm nhất là dịch virus Sars corona đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu
người trên thế giới gây ra nhiều hệ lụy cho đất nước, cho hội...Tình hình dịch bệnh
diễn biến ngày càng phức tạp, mức độ lây lan nhanh trong cộng đồng ngày một gia tăng.
Loại virus này không chừa một ai, không nơi nào không tới nếu như chúng ta không
biết cách phòng và chống dịch bệnh.
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi nhất trong c cấp học, vậy trẻ chưa thể tự
mình học hỏi hay tự trang bị cho mình những kiến thức về phòng chống dịch bệnh, nhận
thức mức độ nguy hiểm của đại dịch thực hiện theo sự chỉ đạo ban phòng chống
dịch các cấp.
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện sáng kiến
kinh nghiệm: "Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp
chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022".
2. Mô tả nội dung
Trong nước ta rất nhiều dịch bệnh xảy ra như: Thuỷ đậu, sởi, sốt xuất huyết,
tay-chân-miệng,… Đặc biệt đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lây lan rộng trên khắp
địa bàn cả nước trên thế giới. đã làm thiệt hại biết bao tiền của sinh mạng của
con người. Đối với các cơ sở giáo dục vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện
hoạt động giáo dục cũng chịu ảnh hưởng, trẻ em mầm non không được đến trường phải ở
nhà cho ông người thân chăm sóc. Cho nên việc thực hiện công c nuôi dưỡng chăm
sóc giáo dục trẻ phù hợp với tình hình dịch bệnh là vấn đề rất cần thiết với giáo viên mầm
non. Là giáo viên được phân công dạy trẻ 4-5 tuổi cụ thể là lớp chồi 1 tôi đã nhận ra được
hiện trạng lớp tôi trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như sau:
Thuận lợi:
+ Trường một nhân viên y tế năng động, nhiệt tình, luôn quan tâm, theo dõi sức
khoẻ trẻ.
+ Được sự quan tâm của Phòng giáo dục Ban giám hiệu trường cũng n địa
phương chỉ đạo sát sao về công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
+ Bản thân tôi là một giáo viên có trình đại học sư phạm đã công tác được sáu năm
tại trường, nhiệt tình tâm huyết với nghề, tuy kinh nghiệm chăm sóc chưa nhiều nhưng tôi
luôn cố gắng học hỏi từ bạn động nghiệp, từ các trang báo mạng,..
+ Phụ huynh sử dụng điện thoại cài đặt zalo, facebook,…nên việc kết bạn để
trao đổi thông tin rất dễ dàng.
+ Thông tin từ loa phát thanh, thời sự trên tivi,…luôn luôn cập nhật tình hình dịch
bệnh Covid 19 mỗi ngày để kêu gọi người dân tuân thủ, chấp hành thông điệp 5K để bảo
vệ mình và cộng đồng.
Khó khăn:
+ Đa số các bậc phụ huynh bận rộn buôn bán, đi làm tại các cơ quan doanh nghiệp
nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh nhân.
nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về dịch bệnh Covid-19 chưa hiểu sâu về dịch
bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ
+ Vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó
trẻ còn nhỏ nên việc tìm hiểu về các kỹ năng vệ sinh nhân bảo vệ sức khoẻ cho bản
thân còn hạn chế.
Cụ thể :
Nội dung khảo sát
Tổng số trẻ: 27 trẻ
Mức độ % trên trẻ
Đạt Chưa đạt
Số
lượng Tỉ lệ % Số
lượng Tỉ lệ %
Trẻ hiểu được nội dung của thông điệp 5K 9 33,3% 18 66,7%
Trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tới chỗ
đông người 10 37% 17 62%
Trẻ theo dõi các clip hướng dẫn kỹ năng và
cách thực hiện thông điệp 5K 7 25,9% 20 74,1%
Trẻ biết tương tác cùng với cô qua kênh thông
tin hỗ trợ Zalo, Facebook,.. 5 18,5% 22 81,5%
Trẻ biết thực hiện được nội dung trong thông
điệp 5K 9 33,3% 18 66,7%
Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 việc làm cần thiết từ hiện trạng
những khó khăn trẻ lớp tôi còn hạn chế nên tôi đã lựa chọn đề tài: Một số biện pháp
giúp trẻ 4-5 tuổi thực hiện thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học
2021-2022”, nhằm góp một phần nhỏ vào công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ đạt
kết quả tốt hơn.
2.3 Đề ra biện pháp:
- Giáo viên cần nắm rõ kĩ năng và cách thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế
- Hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K của bộ y tế.
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
- Trẻ biết tương tác cùng với giáo viên qua các kênh thông tin h trợ như Zalo,
Facebook,…
- Phối hợp với cha mẹ trẻ, phối hợp với các đoàn thể trong công tác phòng chống
dịch covid-19
2.4 Xác định kết quả cần đạt:
Qua kết quả khảo sát ban đầu cho thấy trẻ chưa thực hiện được các nội dung cần
khảo sát chiếm tỉ lệ rất cao, vậy tôi đã đề ra kết quả cần đạt sau khi khi ớng dẫn
tương tác với trẻ qua phần mềm zalo.
- 80% trẻ hiểu được nội dung của thông điệp 5K
- 90% trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tới chỗ đông người
- 80% trẻ theo dõi các clip hướng dẫn kỹ năng và cách thực hiện thông điệp 5K
- 75% trẻ tương tác cùng với cô qua kênh thông tin hỗ trợ Zalo, Facebook,..
- 80% trẻ biết thực hiện nội dung của thông điệp 5K
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Giáo viên cần nắm rõ kĩ năng và cách thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế
- Giáo viên là người tiếp xúc nhiều nhất với trẻ khi trẻ đến trường, cho nên giáo viên
cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết, những năng cần cách
thực hiện thông điệp 5K của bộ y tế: Để chủ động phòng, chống dịch Covid 19 trong
trạng thái “bình thường mới”, bộ y tế gửi đến người dân “thông điệp 5K: khẩu trang
– khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế” với các nội dung chính:
1 – Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung
đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
2 – Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính
bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
3 – Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
4 – Không tụ tập đông người.
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1
trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
5 – Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên app ncovi; cài đặt ứng dụng bluezone
tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm
covid 19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của bộ y tế
19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được chung sống an toàn với đại
dịch covid 19.
2. Hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K
Thông điệp 5K luôn là vấn đề nóng không chỉ ở trẻ nhỏ mà còn ở tất cả mọi người.
Hướng dẫn trẻ thực hiện 5K mọi c mọi nơi cách tốt nhất để giúp trẻ phòng chống
dịch Covid-19. Ngoài dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, trong tình hình dịch bệnh phức tạp trẻ
không đến trường vậy các sẽ dạy trẻ bằng nhữngch nào trẻ thể học được qua
những phương tiện gì?
Để thực hiện được những clip dạy trẻ thực hiện 5K, giáo viên cần ý tưởng cho
những hoạt động giáo viên sẽ quay. Khi trẻ chỉ thể xem qua màn ảnh, giáo viên
cũng là người gây hứng thú cho trẻ bằng những trò chơi trẻ thể tươngc được như trả
lời câu hỏi của cô, sáng tác cùng những i về các bước rửa tay….Sau khi được
những ý tưởng hay các cũng phải xây dựng nên một hoạt động ràng cụ thể được
Ban giám hiệu góp ý để hoạt động được hay hơn.
dụ: Khi cho trẻ xem clip về năng “Dạy trẻ đeo khẩu trang”. Trước khi đeo
khẩu trang thì tay trẻ phải sạch dạy trẻ sát khuẩn nhanh bằng ớc sảt khuẩn. Sau đó
cô hướng dẫn trẻ phân biệt được mặt trước, mặt sau, mặt trên và mặt dưới của khẩu trang.
Khi đeo trẻ không được dùng tay sờ vào mặt ngoài của khẩu trang vi khuẩn bám vào
mặt ngoài sẽ bám vào tay lại đó. Cuối cùng khi tháo khẩu trang thì trẻ phải bỏ
khẩu trang vào đúng nơi qui định. cũng cùng trẻ tương tác bằng những câu hỏi phân
biệt các mặt của khẩu trang, đeo như thế nào bỏ đâu đúng nơi qui định. nêu ra
yêu cầu cần thiết khi đeo khẩu trang như:
+ Đeo khẩu trang vừa khít đúng cách che mũi và miệng tại nơi công cộng.
+ Đeo khẩu trang phù hợp nơi mình cần đi đến như bệnh viện,…
+ Khẩu trang chỉ sử dụng một lần khi đi ra ngoài về hay tiếp xúc với nhiều người thì
phải bỏ khẩu trang đó, không nên sử dụng lại.
Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.