
BIỆN PHÁP
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4 - 5 TUỔI TÍCH CỰC THAM GIA
TRONG GIA TRONG GIỜ HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC”
I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
¢m nh¹c lµ lo¹i h×nh nghÖ thuËt, lµ mãn ¨n tinh thÇn kh«ng thÓ thiÕu ®-îc ®èi víi
®êi sèng con ng-êi. ¢m nh¹c ph¶n ¸nh cuéc sèng con ng-êi b»ng nh÷ng h×nh t-îng ©m
nh¹c, ©m nh¹c cßn ph¶n ¸nh niÒm vui, nçi buån, kh¸t väng -íc mơ cña con ng-êi.
§Æc biÖt ®èi víi trÎ mÇm non, ©m nh¹c cã mét vai trß hÕt søc quan träng. ¢m nh¹c
lµ ph-¬ng tiÖn gióp trÎ nhËn thøc thÕ giíi xung quanh, ph¸t triÓn lêi nãi, quan hÖ giao
tiÕp, trao ®æi t×nh c¶m. ¢m nh¹c lµ thÕ giíi kú diÖu ®Çy c¶m xóc. TrÎ cã thÓ tiÕp nhËn ©m
nh¹c ngay tõ khi cßn n»m trong n«i. Nh÷ng lêi ru µ ¬i cña bµ cña mÑ, những câu hát mộc
mạc, gần gũi đã ngấm vào máu thịt và nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia
đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó.
Mặt khác, trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên rất dễ tiếp xúc
với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho
trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ.
Để hun đúc cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật yêu thích những
cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. là một giáo viên mầm non tôi luôn tâm huyết với nghề,
mong muốn truyền đạt cho các bé thật nhiều kiến thức, giúp trẻ phát triển hết những khả
năng vốn có và điều quan trọng hơn cả là giáo viên phải biết nắm bắt được tâm sinh lý
lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm
tòi và sáng tạo để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng
của mình đạt hiệu quả cao.
Song trªn thùc tÕ hoạt động âm nhạc chỉ đơn thuần là cho trẻ tập hát và biểu diễn
các bài hát nhằm tạo không khí văn nghệ để gây hứng thú, âm nhạc chỉ diễn ra một cách
dập khuôn, máy móc, không thoải mái, trẻ chưa được sáng tạo cùng cô để tạo ra các vận
động thống nhất cùng thực hiện, đồ dùng nhạc cụ ở góc âm nhạc còn hạn chế không thu
hút được sự hứng thú ở trẻ, rất nhiều trẻ không hứng thú tham gia, trẻ chưa biết thể hiện
các vận động phù hợp với bài hát, chưa cảm nhận được giai điệu của bài hát khi nghe,
chính vì thế mà trẻ chưa tích cực hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc.
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng nhËn thøc trªn nªn t«i ®· chän ®Ò tµi "Mét sè biÖn pháp giúp
trẻ 4 - 5 tuổi tích cực tham gia trong giờ hoạt động âm nhạc" ®Ó nghiªn cøu vµ thùc hiÖn.
2. Đối tượng nghiên cứu:
"Mét sè biÖn pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi tích cực tham gia trong giờ hoạt động âm
nhạc"
3. Mục đích nghiên cứu: