Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến
cho trẻ ở trường mầm non
MỤC LỤC
1/18
Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến
cho trẻ ở trường mầm non
A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Chăm sóc giáo dục trẻ ngày nay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc
sống một việc làm hết sức cần thiết ý nghĩa cùng quan trọng, trong
sự nghiệp chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người chủ nhân
tương lai của đất nước. Bác Hồ - vị lãnh tụ đại kính yêu của cả dân tộc Việt
Nam suốt cuộc đời mình đã hết lòng chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác Hồ đã dành
nhiều tâm huyết cho công tác giáo dục, đặc biệt Bác đã dành cho trẻ em những
tình cảm yêu thương vô bờ. Mỗi chúng ta đều không quên lời dạy của người:
“Vì lợi ích mười năm trông cây,
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Sự nghiệp trồng người đó chính là chăm sóc trẻ ngay từ bậc học đầu tiên ,
đó bậc học mầm non. Chăm sóc trẻ ngay từ khi còn chính sự đầu lâu
dài ngay từ đầu tạo sở cho sự tăng tốc cho sự phát triển kinh tế hội
tương lai. Đất nước ta đang bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, vậy
giáo dục mầm non cần phải có những chuyển đổi mới về chất lượng, nhằm khắc
phục những mặt tồn tại chưa đáp ứng kịp sự đổi mới của nền công nghiệp hóa,
hiện đại hóa của đất nước.
Chăm sóc nuôi dưỡng một bộ phận rất quan trọng trong sự nghiệp đào
tạo thế hệ trẻ trở thành những con người mới của hội chủ nghĩa. Làm tốt
công việc chăm c giáo dục, nuôi dưỡng trẻ ngày nay từ thời thơ ấu nhằm tạo
ra sở ban đầu rất quan trọng của con người Việt Nam trong thời đại mới,
người lao động làm chủ nền khoa học công nghệ tiên tiến, làm chủ tập thể. Mục
tiêu của giáo dục mầm non Việt Nam là:“ Hình thành ở trẻ những cơđầu tiên
của nhân cách con người mới của xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Mun cho tr được nhng bữa ăn hợp và ngon ming thì ngưi
nu ăn cn phi có k thut đm bảo dinh dưng trong quá trình sơ chế và
chế biến món ăn phải biết la chọn phối hp, s dng và bo qun thc
phm một ch hợp lý. Thc phẩm đ chế biến món ăn cho tr nói chung rt
gu dinh dưỡng cn thiết vi cơ thể, vì vậy trong khi chế biến nhất là khi sơ
chế là rt quan trng làm thế o để thực phm tươi ngon không bị nhim
chất độc gây ng đc với cơ th tr và đm bo các cht dinh ng không
b hao hụt nhiu trong quá trình chế biến. đc bit trong giáo dục hin nay
vấn đề ô nhim môi trưng do khí thải, cht đc hóa hc… m ảnh hưng
rất nhiều đến sức khe ca mi người nhất là đi với tr em. Vì vy vn đ
vệ sinh an toàn thực phm đang là mi quan m lớn nht ca toàn xã hi,
chất lưng vệ sinh an toàn thc phm liên quan đến cả q trình t khâu sn
xut đến khâu tiêu dùng, trên công tác này đòi hi có tính liên nnh cao và
1/18
Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến
cho trẻ ở trường mầm non
ng vic ca toàn dân. Đối vi ngành giáo dục i chung, trong đó bậc
học mm non ni dạy trđóng vai trò rất lớn đến vic tổ chc khâu an toàn
vệ sinh thực phm cho tr. Vì vậy vn đề v sinh an toàn thc phm gi vị
trí quan trọng đi vi sc khe trthơ nó p phn nâng cao sc học tập lao
đng ca trtrong xã hi ngày càng phát triển hiện nay.
nuôi tại trường mầm non tôi thấy mình cần phải kiến thức, kỹ
năng về dinh dưỡng, về vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm cách chế
biến các món ăn hợp khẩu vị của trẻ, nhất là đảm bảo được các chất dinh dưỡng
trong quá trình sơ chế, chế biến món ăn tại trường đẻ góp phần giảm tỷ lệ trẻ
suy dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non.
Hiện nay vấn đề vệ sinh an toan thực phẩm dang mối quan tâm lớn
nhất của toàn hội , chât lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả
quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng , trên công tác này đòi hỏi tính
liên nghành cao công việc của toàn dân . Đối với nghành giáo dục nói
chung, trong đó bậc mầm non đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức khâu an toàn
vệ sinh thực phẩm khi chế biến . Chính vậy tôi chọn đề tài Một số biện
pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến cho trẻ
trường mầm non ” Đây là một thông điệp cho toàn thể cộng đồng quan tâm đến
sức khỏe và cùng nhau thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt
là vệ sinh an toàn tai trường mầm non.
2/18
Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến
cho trẻ ở trường mầm non
B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SƠ LÝ LUẬN
Công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non một vấn đ
quan trọng đặc biệt trong công tác nuôi dưỡng. Trẻ cần một chế độ ăn đa
dạng biết phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau thực phẩm giàu chất
đạm thực phẩm giàu chất béo thực phẩm giàu vitamin khoáng chất.
Chính vì vậy, trẻ rất cần ăn một chế độ ăn hợp cân đối giữa đạm động vật
đạm thực vật, giữa thức ăn cung cấp protein năng lượng với thức ăn cung
cấp vitamin và muối khoáng.
Hiện nay trẻ luôn cần ăn một chế độ ăn lành hướng v thức ăn
nguồn gốc thực vật, không ăn những thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm chế
biến sẵn không tốt cho sức khỏe trẻ nhất là đối với những trẻ nhà trẻ. Chế độ ăn
của trẻ phải hợp điều độ, không phải ngon, bổ cho trẻ ăn nhiều sẽ
không tốt cho sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn bột thịt tăng cường cá, đậu phụ, rau
xanh. Chế độ ăn uống của tr phải dựa vào các loại thực phẩm sạch sẽ, hợp vệ
sinh, không được cho trẻ ăn thực phẩm đã quá hạn sử dụng, thực phẩm dấu
hiệu ôi thiu, mốc, mùi lạ hoặc thực phẩm biến đổi mầu rất dễ bị ngộ độc.
Thức ăn, nước uống rất cần thiết với thể trẻ, nhưng cũng chính do thức ăn
nước uống đã gây cho trẻ biết bao bệnh tật thức ăn môi trường thích hợp
cho sự phát triển của vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm khuẩn .
Khi chế chế biến cho trẻ người nấu ăn cần phải đảm bảo các chất
dinh dưỡng nhưng vẫn phải phù hợp với yêu cầu đối với cơ thể trẻ.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Trường mầm non nằm ở ven đô là nơi dân cư sống rất đông đúc. Hiện tại
trường tổng số 930 học sinh ăn bán trú được phân bổ làm 2 khu I khu II,
chia ra 18 nhóm lớp có tổng số trẻ ăn bán trú là 100%
Tiêu chuẩn ăn của trẻ 17.000đ/ngày gồm một bữa chính 1 bữa
phụ có 17 cô nuôi đều đạt trình độ chuyên môn chuẩn trở lên.
Xut phát t trình đ thc tế ca nhà trưng đ có đưc nhng biện
pháp hu hiu nhm đm bo các cht dinh dưng trong quá trình sơ chế
và chế biến thc phm đt cht lưng cao tôi đã gp những thun li khó
khăn sau:
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của chính quyền các cấp , của lãnh đạo phòng giáo
dục huyện Gia Lâm cũng như được sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám Hiệu
3/18
Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến
cho trẻ ở trường mầm non
trường mầm non tôi đã được tạo mọi điều kiện tốt nhất về sở vật chất trang
thiết bị đồ dùng phù hợp cho việc sơ chế, chế biến món ăn cho trẻ.
- Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho nuôi được đi thăm quan
học hỏi kinh nghiệm của trường bạn, được đi tập huấn kiến thức về vệ sinh an
toàn thực phẩm do Phòng giáo dục, Ủy Ban nhân dân tổ chức. Được đi bồi
dưỡng các lớp ngắn hạn để nâng cao trình độ tay nghề. Đời sống kinh tế ngày
càng phát triển, phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm hơn đến bữa ăn của
con em mình.
- Hiện nay nhà trường cũng đãkết thực phẩm sạch với công ty có giấy
chứng nhận đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
- Nhà trường có khung cảnh sư phạm sạch sẽ
2. Khó khăn
- Do biến động giá cả thị trường nên mọi thực phẩm đều tăng giá ảnh
hưởng đến hợp đồng thực phẩm của nhà trường . Chính vì vậy, nhà trường cũng
đã cam kết phía cung cấp thực phẩm sạch khi thị trường tăng giá phải thông
báo với nhà trường để các biện pháp khắc phục đbữa ăn của trẻ luôn được
đảm bảo
- Nhận thức của một số phụ huynh về giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an
toàn thực phẩm cho trẻ chưau nên cần phải tuyên truyền cho phụ huynh hiểu
và thực hiện
- Giá cả thị trường thay đổi thất thường nên việc thay đổi thực đơn cho
trẻ cần phải được tính toán rất kỹ
- Trước những thuận lợi khó khăn trên tôi đã suy nghĩ tìm ra biện
pháp khắc phục và giải quyết hữu hiệu đó là “Đảm bảo chất dinh dưỡng trong
quá trình sơ chế và chế biến ” món ăn cho trẻ.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Để trẻ những bữa ăn ngon dầy đủ dinh dưỡng an toàn một cách
hiệu quả nhất, i tiến hành một số biện pháp nhằm đảm bảo các chất dinh
dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thức ăn.
*Biện pháp 1: Chuẩn bị tốt mọi điều kiện sở vật chất ,trang thiết bị
đồ dùng , dụng cụ cho việc sơ chế.
Để thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng tại trường mầm non rất nhiều
nội dung cần được quan tâm thực hiện :
- Hàng ngày phải thực hiện đúng kế hoạch chỉ đạo công tác chất lượng vệ
sinh an toàn thực phẩm do nhà trường xây dựng
4/18