UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON CỔ BI
-------  -------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN XÂY DỰNG MÔI
TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
Tác giả : Đinh Thị Hồng
Lĩnh vực/Môn : Quản lý
Cấp học : Mầm non
NĂM HỌC 2017 - 2018
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao
3
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao
MỤC LỤC
V.PHẠM VI ÁP DỤNG: ............................................................................. 3
VI. THỜI GIAN THỰC HIỆN: Từ tháng 7/ 2017 đến tháng 4/2018 .......... 3
II. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................... 5
3
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Trẻ
em được như những chồi non mới nhú của cây. Để chồi non được lớn lên
khỏe mạnh rất cần được bàn tay chăm sóc của con người, cây mới trưởng thành
đơm hoa kết trái được tốt. Sinh thời Bác Hồ luôn dành cho các em nhỏ nh
thương yêu quan tâm đặc biệt, với Bác trẻ em những mầm non, những
người chủ tương lại của đất nước. Bác nói: " Cái mầm có xanh thì cây mới vững,
cái búp xanh thì mới tươi quả mới tốt, con trẻ được nuôi dưỡng giáo
dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập" Trong di chúc thiêng liêng trước
lúc đi xa, Người căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau một việc
rất quan trọng cần thiết". Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Đẳng
Nhà nước ta luôn coi trọng nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ.
Nghị quyết TW 2 khóa VIII đã khẳng định: " Giáo dục quốc sách hàng
đầu, sự nghiệp của Đảng, Nhà nước của toàn dân. Đầu cho giáo dục
đầu cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - hội". thế bắt buộc những người làm công tác giáo dục
cần phải trang bị cho mình vốn tri thức vững chắc vêc chuyên môn, nghiệp vụ,
về khoa học kỹ thuật, về hiểu biết hội, tạo lập cho con đường sự nghiệp
giáo dục của mình góp phần đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hoa hiện đại
hóa đất nước mà cụ thể hơn là góp phần vào việc chăm sóc, giáo dục trẻ - thế hệ
tương lai của gia đình, của đất nước và của toàn xã hội.
Giáo dục mầm non một ý nghĩa quan trọng đối việc chuẩn bị tâm thế
sẵn sàng đi học cũng như tạo cho trẻ làm quen với những sinh hoạt gần gũi, với
hoạt động học tập. Để có thể mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động và học tập
tốt hơn ở các bậc học tiếp theo, trẻ cần phải có sự rèn luyện một cách tích cực về
vạn động, về trí óc, sự hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung
quanh... vậy việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một
trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi thực hiện chương trình giáo
dục mầm non, đặc biệttrong giao đoạn hiện này, khi cả hệ thống giáo dục
đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng ( Nghị quyết TW 8 khóa XI)
" Đổi mới căn bản , toàn diện giáo dục và đào tạo"
Đặc điểm duy của trẻ của trẻ duy trực quan hành động trẻ học
bằng chơi, học bằng hình ảnh cụ thể, học mọi lúc, mọi nơi. Chính vậy nơi
trẻ tiếp xúc phải chứa đựng được tất cả các yếu tố trẻ có thể học tập được
môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ mang tính sư phạm, tính giáo dục cao.
1/39
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao
Riêng môi trường lớp học ở trường mầm non với các mảng tường, các góc
chơi, đồ chơi được sắp xếp, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của trẻ cùng
với không khí lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô và trẻ. Đơn giản là thế
nhưng việc thực hiện không hoàn toàn dễ dàng. Bởi môi trường giáo dục trong
trường mầm non phải tạo hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều
mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ tự lựa chọn hoạt động nhân hoặc theo
nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.
Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm cho trẻ vừa tác dụng
giáo dục, tính thẩm mỹ phải được xây dựng trong suốt qtrình thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Trong những năm gần đây giáo dục mầm non nhiều thay đổi, trong đó
môi trường học tập được đặc biệt quan tâm. Bởi môi trường giáo dục được
như người giáo viên thứ hai tổ chức hướng dẫn trẻ chơi, trẻ hoạt động để
nhận thức phát triển. Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây
dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt
động giáo dục do tổ chức. Tuy nhiên vẫn còn không ít hạn chế như: môi
trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, cách bố trí các
góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các
mảng tường, đồ dùng đồ chơi.
Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi
trường an toàn, thân thiện ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút sự chú ý của
trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ chơi
học, học bằng chơi, hội trải nghiệm giao tiếp một cách tích cực tự
nhiên. Môi trường giáo dục gồm hai bộ phận không thể tách rời, có liên quan
chặt chẽ và bổ sung lẫn nhau đó là môi trường vật chất và môi trường xã hội.
Môi trường vật chất bao gồm toàn bộ phương tiện vật chất kể cả trong
nhà ngoài trời liên quan đến diện tích phòng học, nhiệt độ, ánh sáng, đồ
dùng đồ chơi...
Môi trường hội toàn bộ các mối quan hệ giúp trẻ hình thành phát
triển nhân cách , hay nói cách khác môi trường hội chính bầu không khí
giao tiếp giữa trẻ , trẻ với trẻ tạo trình tương tác. trẻ mầm non, việc
thiết lập, xây dựng khai thác hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm xem đây nhiệm vụ quan trọng, ý nghĩa to lớn hình thành phát triển
nhân cách toàn diện trẻ. Nhưng thực tế việc thực hiên xây dựng môi trường lấy
trẻ làm trung tâm tốn nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi đơn vị, giáo viên thực hiện
theo cách thức quan điểm riêng thật sự chưa đi vào chiều sâu mặt khác, một số
giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ tìm tòi, ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên
thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả chưa
2/39