ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON TRUNG MẦU
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2
Lĩnh vực : Quản lý
Cấp học : Mầm non
Tác giả : Phạm Thị Thùy Dung
Đơn vị công tác : Trường MN Trung Mầu
Chức vụ : Hiệu trưởng
NĂM HỌC 2022 - 2023
MỤC LỤC
I.ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài:.............................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu.......................................................................................2
3. Đối tượng...........................................................................................................2
4. Thời gian nghiên cứu.........................................................................................2
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................................................................3
1. Cơ sở lí luận.....................................................................................................3
2. Cơ sở thực tiễn.................................................................................................4
2.1. Thuận lợi........................................................................................................4
2.2. Khó khăn........................................................................................................5
3. Một số biện pháp:............................................................................................6
3.1. Biện pháp1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CB-GV-NV về tầm quan
trọng, các văn bản quy định về xây dựng và đạt trường MNĐCQG mức độ 2....6
3.2. Biện pháp 2: Lập kế hoạch xây dựng trường MNĐCQG mức độ 2 trên cơ sở
quy hoạch phát triển nhà trường............................................................................7
3.3. Biện pháp 3: Tích cực trong công tác tham mưu đầu CSVC- ĐDTTB
-Tăng cường học
hỏi...............................................................................................8
3.4. Biện pháp 4: Giám sát đôn đốc hoạt động xây dựng trường MNĐCQG mức
độ 2 .....................................................................................................................10
3.5. Biện pháp 5: Tích cực đầu CSVC, trang thiết bị giáo dục hiện đại ứng
dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến............................................................11
4. Hiệu quả của sáng kiến.................................................................................12
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.............................................................14
1.Kết luận...........................................................................................................14
2. Bài học kinh nghiệm......................................................................................14
3. Khuyến nghị...................................................................................................15
3.1. Đối với UBND huyện:..................................................................................15
3.2. Đối với lãnh đạo Phòng Giáo dục:...............................................................16
3.3. Đối với Hiệu trưởng……………………………………...…………..…….16
3.4. Đối với giáo viên – nhân viên………………………………………..…….16
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
MNĐCQG
CB-GV-NV
GDĐT
PHHS
CBQL
BGH
UBND
:
:
:
:
:
:
:
Mầm non đạt chuẩn Quốc gia
Cán bộ- Giáo viên- Nhân viên
Giáo dục Đào tạo
Phụ huynh học sinh
Cán bộ quản lý
Ban giám hiệu
Ủy ban nhân dân
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn đề tài:
Giáo dục mầm non bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân,
bậc học vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình
thành phát triển nhân cách con người, giai đoạn chuẩn bị cho trẻ những tiền
đề quan trọng trước khi bước vào giáo dục nhà trường.
Xây dựng nhà trường ở các cấp học đạt trường chuẩn quốc gia nước ta
một chủ trương lớn đúng đắn của Đảng Nhà nước nhằm từng bước xây
dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng thời đưa hoạt động
giáo dục toàn diện của nhà trường vào n nếp, kỉ cương nhằm nâng cao chất
lượng dạy và học.
Trường MNĐCQG quyết định giá trị hội của nhà trường, làm cho nhà
trường uy tín, vị thế; được Đảng, Nhà nước nhân dân tin tưởng, giao
phó “thế hệ tương lai của đất nước” cho nhà trường. Việc xây dựng trường
MNĐCQG ý nghĩa cùng to lớn trong quá trình nâng cao chất lượng chăm
sóc, giáo dục trẻ toàn diện phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được học ở môi trường tốt, có điều kiện
phát triển góp phần trong công cuộc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài cho đất nước.Vì vậy, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã ban
hành chỉnh sửa bộ tiêu chuẩn quốc gia về trường mầm non, thể hiện qua
Thông số 19/2018/TT-BGDĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất
lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
Thông tư 13/2020TT-BGD ngày 26 tháng 5 năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cơ
sở vật chất các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học sở, Trung học phổ
thông trường Phổ thông nhiều cấp học. Các tiêu chuẩn của trường
MNĐCQG là căn cứ để chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch đầu tư cho giáo
dục mầm non; để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các lực lượng xã hội phát
huy vai trò của mình trong việc xây dựng nhà trường theo hướng hiện đại.
Xây dựng trường MNĐCQG nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các trường mầm non
của toàn xã hội nhằm tạo điều kiện cho sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh
mẽ hơn nữa đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân phục vụ hiệu
quả công cuộc đổi mới kinh tế - hội của đất nước, góp phần quan trọng vào
việc đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước. Đặc biệt, tại nghị quyết Đại hội Đảng bộ nơi nhà trường thực hiện
nhiệm vụ nhiệm 2020-2025 đã đề ra mục tiêu đạt nông thôn mới” với
yêu cầu nhà trường phải đạt chuẩn 2.
5/16