
4
dưỡng an toàn thực phẩm trong cộng đồng. Tham mưu với nhà trường xây dựng
thực đơn phù hợp và có thực đơn riêng đối với trẻ suy dinh dưỡng. Đề xuất một
số kinh nghiệm để góp phần nâng sức khỏe cho chị em đồng nghiệp trong nhà
trường.
7. Nội dung:
7.1: Thuyết minh các giải pháp mới hoặc cải tiến:
Biện pháp 1: Họp phụ huynh theo sự chỉ đạo của nhà trường:
Theo sự chỉ đạo của nhà trường trong buổi họp phụ huynh tôi đã thông
qua kết quả cân đo, khám sức khỏe đầu năm của trẻ. Để các phụ huynh biết tỷ lệ
nhẹ cân, thấp còi, ở lớp tôi rất cao. Sau buổi họp tôi tiếp tục trao đổi trực tiếp với
từng phụ huynh có trẻ SDD, nắm bắt được tâm tư của từng phụ huynh. Từ đó tôi
đã tuyên truyền với phụ huynh hiểu tác hại to lớn của bệnh SDD ở lứa tuổi mầm
non như trẻ có cảm giác tự ti về ngoại hình nhỏ bé, và đặc biệt là trẻ chậm hơn
so với trẻ bình thường, thực hiện các hoạt động khó khăn hơn, dẫn đến tâm lý
lười vận động. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, trẻ rất dễ mệt mỏi, có cảm
giác khó chịu trong học tập thường chậm chạp và tiếp thu kiến thức hay hoàn
thành bài tập chậm so với các bạn trong lớp.
Ngoài ra, cơ thể quá nhỏ bé sẽ làm trẻ luôn mệt mỏi, ể oải không có hứng
thú để học tập, tâm lý trẻ trở nên tự ti, dần khép lại vì hay bị bạn bè trêu chọc,
điều này có thể khiến bản thân mặc cảm, nặng hơn trẻ có thể bị trầm cảm, tự kỷ.
Để phát huy vai trò tích cực của mình tôi tăng cường tìm hiểu tâm lý phụ
huynh, gặp gỡ từng phụ huynh có trẻ nhẹ cân, thấp còi, để đưa ra biện pháp
tuyên truyền phù hợp. Đồng thời hướng dẫn phụ huynh việc khuyến khích trẻ ăn
đa dạng các nhóm thực phẩm, hạn chế cho trẻ ăn vặt như bánh kẹo ngọt, hướng
dẫn việc lựa chọn thực phẩm và chế biến bữa ăn hợp lý, lành mạnh cho trẻ trong
bữa ăn gia đình.
Tập cho trẻ có thói quen ăn uống đúng giờ và nên tập cho trẻ có thói quen
năng vận động. Qua trao đổi tôi mong muốn phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng
của việc chăm sóc khi trẻ nhẹ cân, thấp còi. Thường xuyên phối hợp giáo viên