1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC TRẺ 4-5
TUỔI B2 TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI GIẢM TỶ LỆ SDD
Tác giả: ĐOÀN THỊ THOA
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Đại Lai
Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục Mầm Non.
Đại Lai, tháng 01 năm 2024
2
Mu 01/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại Lai
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện.
1. Tên sáng kiến: Mt s bin pháp nâng cao chất lượng chăm sóc tr
4-5 tui B2 trường mầm non Đại Lai gim t l SDD.
2. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng tr.
3. Tác gi sáng kiến:
- Họ và tên: Đoàn Thị Thoa
- Cơ quan, đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh. ĐT: 0989288768.
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Đoàn Thị Thoa
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện ng kiến (Đóng
trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày … tháng … năm……
Tác giả sáng kiến
Đoàn Thị Thoa
3
Mu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Mt s bin pháp nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ
4-5 tuổi B2 trường mầm non Đại Lai gim t l SDD”.
2. Ngày sáng kiến được áp dng lần đu:
T tháng 09 năm 2022 đến tháng 05/2023.
3. Các thông tin cn bo mt (nếu ): Không.
4. t các giải pháp thường làm: Không (Vì đây lần đu bn
thân tôi nghiên cu và áp dụng đề tài này).
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến:
Vi các gii pháp chính tôi chọn đó công tác phối hp vi ph
huynh, với nhà trường để nâng cao chất lượng dinh dưỡng phù hp vi từng đi
ng tr suy dinh dưỡng.
c giải pháp đã xác đnh vai trò hc hi ca ngưi giáo viên trong
ng tác cm c tr đ nâng cao chất lượng giáo dc dinh ng và đm
bo v sinh an tn cho tr trong trường mm non Đi Lai huyn Gia Bình.
Nhng gii pháp sáng kiến đưa ra những nét khác mi so vi
các giải pháp trước đây. va tính kế tha phát huy những ưu đim,
đồng thi đưc áp dng thc tế hàng ngày trong nhà trường, phù hp vi yêu
cu của đội ngũ giáo viên, nhân viên trường mm non trong xã hi hiện đại ngày
nay.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Nhm góp phn nâng cao sc khe cho tr trong lp, trong nhà trường,
Bo v nâng cao sc khe thông qua vic“Giáo dục dinh dưỡng v sinh an
toàn thc phm” cho hc sinh tại trường mm non. Phi hp cht ch vi các
bc ph huynh để nâng cao sc khe cho tr. Hn chế tuyệt đối tình trng ng
độc thc phẩm trong trường mm non. Nâng cao nhn thc v giáo dc dinh
4
ng an toàn thc phm trong cộng đồng. Tham mưu với nhà trường xây dng
thực đơn phù hợp thực đơn riêng đi vi tr suy dinh dưỡng. Đ xut mt
s kinh nghim để góp phn nâng sc khe cho ch em đồng nghip trong nhà
trường.
7. Nội dung:
7.1: Thuyết minh các giải pháp mới hoặc cải tiến:
Bin pháp 1: Hp ph huynh theo s ch đạo của nhà trường:
Theo s ch đạo ca nhà trường trong bui hp ph huynh tôi đã thông
qua kết qu cân đo, khám sc khe đầu năm ca tr. Để các ph huynh biết t l
nh cân, thp còi, lp tôi rt cao. Sau bui hp tôi tiếp tc trao đổi trc tiếp vi
tng ph huynh tr SDD, nm bt đưc tâm ca tng ph huynh. T đó tôi
đã tuyên truyn vi ph huynh hiu tác hi to ln ca bnh SDD la tui mm
non như trcm giác t ti v ngoi hình nh bé, và đặc bit tr chậm hơn
so vi tr bình thường, thc hin các hoạt đng khó khăn hơn, dẫn đến tâm
i vận động. Đc bit trong nhng ngày nng nóng, tr rt d mt mi, có cm
giác khó chu trong hc tập thường chm chp tiếp thu kiến thc hay hoàn
thành bài tp chm so vi các bn trong lp.
Ngoài ra, cơ th quá nh bé s làm tr luôn mt mi, oi không có hng
thú để hc tp, tâm tr tr nên t ti, dn khép li hay b bn trêu chc,
điu này có th khiến bn thân mc cm, nặng hơn trẻth b trm cm, t k.
Để phát huy vai trò tích cc của mình tôi tăng cường tìm hiu tâm ph
huynh, gp g tng ph huynh tr nh cân, thp còi, đ đưa ra biện pháp
tuyên truyn phù hp. Đồng thi ng dn ph huynh vic khuyến khích tr ăn
đa dng các nhóm thc phm, hn chế cho tr ăn vặt như bánh ko ngọt, hướng
dn vic la chn thc phm và chế biến bữa ăn hp lý, lành mnh cho tr trong
bữa ăn gia đình.
Tp cho tr có thói quen ăn uống đúng giờ và nên tp cho tr có thói quen
năng vận động. Qua trao đổi tôi mong mun ph huynh hiu tm quan trng
ca việc chăm sóc khi trẻ nh cân, thp còi. Thường xuyên phi hp giáo viên
5
ch nhiệm, nhà trường thc hin tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng tr nh cân,
thp còi, khi nhà để gim t l SDD ca tr đến mc thp nht có th.
b. Bin pháp 2: Phi hp vi trm y tế khám sc khỏe đầu năm
cho tr
Trong các hoạt động của trường mầm non, công tác chăm sóc sức khoẻ
ban đầu cho trẻ một việc làm luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ
nhiều năm nay, việc tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ đã được nhà trường
lập kế hoạch hoạt động liên ngành giữa trạm y tế và nhà trường cụ thể đợt 1 cân
đo khám sức khỏe cho trẻ vào thời điểm đầu năm khi trẻ tới trường, đợt 2 vào
tháng 3 hàng năm. Năm nay với điều kiện thực tế của địa phương, đã giảm ảnh
hưởng do dịch nên ngay từ đầu tháng 08 trẻ đã được đến trường do vậy lịch
khám sức khỏe đợt 1 của năm học 2022 - 2023 đã được diễn ra theo đúng lịch.
Nhà trường đã phối hợp với y tế học đường của xã tiến hành khám sức khỏe
của trẻ vào ngày 13/10/2022.
Bin pháp 3: Lp kế hoạch theo dõi cân đo cho trẻ.
- Thc hin tt kế hoch giáo dc 1 ngày phù hp vi la tuổi, đm bo
quy chế CS-ND tr, phi hp vi nhân viên y tế cân, đo chấm biểu đồ tăng
trưởng cho hc sinh trong lp. C th đi vi tr bình thường cân đo gióng biu
đồ theo quý. Còn tr suy dinh dưỡng th nh cân, thấp còi tôi cân đo gióng biu
đồ theo dõi trng tháng.
- Phi hp vi ph huynh học sinh chăm sóc về ăn uống, tp luyện đối vi
tr SDD nh cân, thp còi góp phn gim t l tr SDD nh cân, thp còi ca
lp, của trường.
- Thc hin tt góc tuyên truyn v công tác chăm sóc sc kho v
sinh phòng chng dch bnh, nội dung được thay đổi thường xuyên phù hp vi
tng thời điểm trong năm.
- Làm tt công tác tuyên truyn vi cha m tr v chương trình sữa hc
đường năm học 2022 - 2023. Đối vi tr nh cân, thp còi ca lớp tôi, tôi đã trao
đổi vi ph huynh nhà trường đăng SHĐ đi v sữa theo tháng đ không