
PHÒNG GÍAO DỤC- ĐT TXBR C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
TR NG M M NON ƯỜ Ầ BC S N CAƠ Đc ộ l p – T do – H nh phúcậ ự ạ
Bà R aị, ngày 2 tháng 1 năm 2009
KINH NGHI M Ệ
DAY TRE MÂM NON KY NĂNG S NG Ố
H VÀ TÊNỌ: TRẦN THỊ ĐCỨ
ĐN V CÔNG TÁC: Tr ng M m non S n Ca Ơ Ị ườ ầ ơ
CH C V : Hi u tr ngỨ Ụ ệ ưở
I./ NH N TH CẬ Ứ :
C s ly luân:ơ ơ
Nghiên c u g n đây v s phát tri n c a não tr cho th y r ng kh năngứ ầ ề ự ể ủ ẻ ấ ằ ả
giao ti p v i m i ng i, kh năng bi t t ki m soát, th hi n các c m giác c aế ớ ọ ườ ả ế ự ể ể ệ ả ủ
mình, bi t cách ng x phù h p v i các yêu c u, bi t gi i quy t các v n đ cế ứ ử ợ ớ ầ ế ả ế ấ ề ơ
b n m t cách t l p có nh ng nh h ng r t quan tr ng đi v i k t qu h cả ộ ự ậ ữ ả ưở ấ ọ ố ớ ế ả ọ
t p c a tr t i tr ng. ậ ủ ẻ ạ ườ Vì th , ngày nay trên th gi i r t nhi u tr ng mâmế ế ớ ấ ề ườ
non áp d ng ph ng pháp h c trung tính là ph ng pháp h c t p thông qua cácụ ươ ọ ươ ọ ậ
giao ti p tích c c v i nh ng ng i khac.ế ự ớ ữ ườ
C s th c tiên:ơ ơ ư
Viêt nam, t năm hoc 2008-2009, Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông Ơ ư
phong trao “ Xây d ng tr ng hoc thân thiên- hoc sinh tich c c”, v i yêu câu tăng ư ươ ư ơ
c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáo d cườ ự ộ ứ ủ ọ ạ ộ ụ
trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý th c sángườ ạ ộ ồ ớ ộ ự ủ ộ ứ
t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năng s ng cho h cạ ư ệ ỹ ố ọ
sinh.
Vê phia cac b c cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ kích thích ậ ể
tính tích c c h c t p c a tr , ai cũng mu n con mình đc h c đc và h c vi tự ọ ậ ủ ẻ ố ượ ọ ọ ọ ế
ngay trong nh ng năm tháng h c m u giáo, đăc bi t la các b c cha m có conữ ọ ở ẫ ệ ậ ẹ
chu n b vào l p m t. ẩ ị ớ ộ
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ầ ườ ậ ắ ư
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu tiên ư ữ ầ
tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năng chẻ ế ườ ơ ả ữ ẻ ườ ả ờ
đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u này làm choế ượ ế ắ ệ ề
SKKN: day tre ky nang song 1

tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y! Vì v y, giáo viên ph iẻ ể ậ ộ ữ ề ạ ậ ả
t n r t nhi u th i gian vào đu năm h c đ giúp tr có đc nh ng k năngố ấ ề ờ ầ ọ ể ẻ ượ ữ ỹ
s ng c b n tr ng m m non. ố ơ ả ở ườ ầ
Nghi th c văn hóa trong ăn u ng là m t nét văn hóa mà trong th i đi côngứ ố ộ ờ ạ
nghi p hóa, hi n đi hóa nh ng ít đc quan tâm chú ý t i và ít ng i bi t đcệ ệ ạ ư ươ ớ ườ ế ượ
r ng: Văn hóa trong ăn u ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá nhân cánh c aằ ố ộ ữ ủ
con ng i. Vi thê, tre cân đc ren luyên k năng th c hi n các nghi th c văn ườ ươ ỹ ự ệ ư
hoa ăn uông.
Trong qua trinh rèn k năng s ng cho tr nh m th c hiên n i dung phong ỹ ố ẻ ằ ư ộ
trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên-hoc sinh tich c c”, tôi đa găp nh ng thuân ư ươ ư ư
l i va kho khăn sau: ơ
1. Thuân l i: ơ
Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân ư ươ
thiên-hoc sinh tich c c” v i nh ng kê hoach nhât quan t trung ng đên đia ư ơ ư ư ươ
ph ng, Phong giao duc- Đao tao cung đa co kê hoach t ng năm h c v i nh ng ươ ư ọ ơ ư
biên phap cu thê đ rèn k năng s ng cho h c sinh môt cach chung nhât cho cac ể ỹ ố ọ
bâc hoc, đây chinh la nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên nh : Rèn luy n ư ươ ư ư ệ
k năng ng x h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năngỹ ứ ử ợ ớ ố ộ ố ỹ
làm vi c, sinh ho t theo nhóm; rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e,ệ ạ ệ ứ ỏ ứ ả ệ ứ ỏ
k năng phòng, ch ng tai n n giao thông, đu i n c và các tai n n th ng tíchỹ ố ạ ố ướ ạ ươ
khác; rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b oệ ỹ ứ ử ố ừ ạ
l c và các t n n xã h i.ự ệ ạ ộ
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i, đat chuân quôc ươ ơ ươ ượ ớ
gia nên thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao duc ơ ư ư ươ
sach đep, an toan cho tre.
* Thu n l i ch quanậ ợ ủ
Trong th c t năm h c 2007-2008, v i yêu c u s d ng công ngh thôngự ế ọ ớ ầ ử ụ ệ
tin đi m i hình th c ph ng pháp d y h c, giáo viên th ng lãng quên các tròổ ớ ứ ươ ạ ọ ừơ
ch i dân gian, ng i đa vào k ho ch, th m chí không có th i gian cho tr vuiơ ạ ư ế ạ ậ ờ ẻ
ch i. Tôi đã có bi n pháp đ ra k ho ch, cung c p tài li u đ giáo viên tăngơ ệ ề ế ạ ấ ệ ể
c ng cho tr ch i các trò ch i dân gian. Đng th i, tôi đã phát đng phong tràoừơ ẻ ơ ơ ồ ờ ộ
làm đ ch i dân gian, k t q a có hai b đ ch i dân gian c a hai giáo viên đtồ ơ ế ủ ộ ồ ơ ủ ạ
gi i A th xã. Vì th , năm h c 2008-2009, khi có ch đo th c hi n n i dung tăngả ị ế ọ ỉ ạ ự ệ ộ
SKKN: day tre ky nang song 2

c ng t ch c các trò ch i dân gian cho tr , tôi đã có s chu n b v m t nh nừơ ổ ứ ơ ẻ ự ẩ ị ề ặ ậ
th c c a giáo viên, có s n r t nhi u đ ch i, các b c dân gian cho tr ch i. ứ ủ ẳ ấ ề ồ ơ ộ ờ ẻ ơ
2. Kho khăn
Vê phia cac b c cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con; do đó, khi ậ
tr v nhà mà ch a bi t đc, vi t ch , ho c ch a bi t làm toán thì lo l ng m tẻ ề ư ế ọ ế ữ ặ ư ế ắ ộ
cách thái quá! Đông th i lai chiêu chuông, cung ph ng con cai khiên tre không co ơ ụ
ky năng t phuc vu, ch chú ý đn khâu d y, không chú ý đên con mình ăn, u ng ư ỉ ế ạ ố
nh th nao, tre có bi t s d ng nh ng đ dùng, v t d ng trong ăn u ng hayư ế ế ử ụ ữ ồ ậ ụ ố
không? Và vì sao chúng ta c n nh ng đ dùng, v t d ng đó? Nh ng đ dùng đóầ ữ ồ ậ ụ ữ ồ
đ làm gì?ể
Đôi v i giao viên m m non ơ ầ
Phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” tâp trung ư ươ ư
nhiêu nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch a hiêu nhiêu vê n i dung phai ư ộ
day tre l a tuôi mâm non nh ng ky năng sông c ban nao, ch a biêt vân dung t ư ư ơ ư ư
nh ng kê hoach đinh h ng chung đ rèn luy n k năng s ng cho tre mâm non. ư ươ ể ệ ỹ ố
Đa sô giao viên l n tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh ng viêc đi m i ph ng ơ ư ổ ớ ươ
pháp gi ng d y nh m khuy n khích s chuyên c n, tích c c, ch đng, sáng t oả ạ ằ ế ự ầ ự ủ ộ ạ
và ý th c v n lên, rèn luy n kh năng t h c c a h c sinh con găp nhiêu kho ứ ươ ệ ả ự ọ ủ ọ
khăn; giao viên tre tuôi it h n, năng đông, sang tao nh ng lai kho trong công tac ơ ư
bôi d ng do nhân th c vê nghê ch a sâu săc lai do loai hinh tr ng ban công nên ươ ư ư ươ
giao viên m i th ng không an tâm công tac. ơ ươ
T c s ly luân va th c tiên, t nh ng thuân l i va kho khăn trong qua ư ơ ơ ư ư ư ơ
trinh th c hiên phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên-hoc sinh tich c c”, tôi ư ư ươ ư
đa suy nghi, nghiên c u tai liêu đê tao điêu kiên thuân l i giup giao viên, cac bâc ư ơ
cha me day tre mâm non cac ky năng sông qua đ tài: “Kinh nghi m d y tr mâm ề ệ ạ ẻ
non k năng s ng ” ỹ ố
II./ BIÊN PHAP TH C HIÊN Ư
A BI N PHÁP CHUNGỆ
Trong quá trình nghiên c u đ tài và qua th c t qu n lý nhà tr ng, tôi đãứ ề ự ế ả ừơ
th c hi n các bi n pháp chung đ gi i quy t v n đ nh sau:ự ệ ệ ể ả ế ấ ề ư
1./ Giup giao viên nhân th c sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ư
2./ Xac đinh nh ng ky năng sông c ban cân day tre l a tuôi mâm non ư ơ ơ ư
3./ Cu thê hoa nôi dung nh ng k năng c b n ma giao viên cân day tre ữ ỹ ơ ả
SKKN: day tre ky nang song 3

4./ Xac đinh nhiêm vu c ban đôi v i t ng đôi t ng trong viêc day tre ky ơ ơ ư ươ
năng sông
5./ Biên phap tuyên truyên v i cac bâc cha me cach day tre ky năng sông ơ
trong gia đinh
6./ Đê ra nh ng biên phap h ng d n giáo viên, giúp các b c cha m th c ư ướ ẫ ậ ẹ ư
hiên day tre các ky năng sông c b n ơ ả
7./ Bi n pháp giúp tr phát tri n các k năng s ng qua vi c t ch c cácệ ẻ ể ỹ ố ệ ổ ứ
ho t đng t p th vui t i, lành m nh trong nhà tr ng.ạ ộ ậ ể ươ ạ ừơ
8./ T o môi tr ng giúp giáo viên th c hi n nhi m v d y tr k năngạ ừơ ự ệ ệ ụ ạ ẻ ỹ
s ngố
B. BI N PHÁP C THỆ Ụ Ể
1./ Bi n pháp giup giao viên nhân th c sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ệ ư
Đâu năm hoc, tôi tô ch c hôi thao vê th c trang va giai phap đn vi trong ư ư ơ ơ
viêc h ng ng phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” ươ ư ư ươ ư
do Bô Giao duc- Đao tao phat đông; qua đo giup giao viên hiêu đc răng ch ng ươ ươ
trình h c chính khoá th ng cho tr ti p xúc t t v i các ki n th c văn hoáọ ườ ẻ ế ừ ừ ớ ế ứ
trong su t năm h c, còn th c t tr se h c t t nh t khi có đc cách ti p c nố ọ ự ế ẻ ọ ố ấ ượ ế ậ
m t cách cân b ng, bi t cách phát tri n các k năng nh n th c, c m xúc và xãộ ằ ế ể ỹ ậ ứ ả
h i. Vi thê, khi tr ti p thu đc nh ng k năng giao ti p xã h i và các hành vi ộ ẻ ế ượ ữ ỹ ế ộ
ng x c b n trong nhóm b n, thì tr s nhanh chóng s n sàng và có kh năngứ ử ơ ả ạ ẻ ẽ ẵ ả
t p trung vào vi c h c văn hoá m t cách t t nh t. ậ ệ ọ ộ ố ấ
2./ Bi n pháp giúp giáo viên xac đinh nh ng ky năng sông c ban cân day ệ ư ơ
tre l a tuôi mâm non: ơ ư
Đôi v i tâm sinh ly tre em d i sau tuôi thi co nhi u k năng quan tr ng ơ ươ ề ỹ ọ
mà tr c n ph i bi t tr c khi t p trung vào h c văn hoá. Th c tê k t qu c a ẻ ầ ả ế ươ ậ ọ ư ế ả ủ
nhi u nghiên c u đu cho th y các k năng quan tr ng nh t tr ph i h c vàoề ứ ề ấ ỹ ọ ấ ẻ ả ọ
th i gian đu c a năm h c là chính là nh ng k năng s ng nh : s h p tác, tờ ầ ủ ọ ữ ỹ ố ư ự ợ ự
ki m soát, tính t tin, t l p, tò mò, kh năng th u hi u và giao ti p. Viêc xacể ự ự ậ ả ấ ể ế
đinh đc cac ky năng c ban phu h p v i l a tuôi se giup giao viên l a chon ượ ơ ơ ơ ư ư
đung nh ng nôi dung trong tâm đê day tre . ư
3./ Bi p pháp cu thê hoa nôi dung c a nh ng k năng c b n ma giao viên ệ ủ ữ ỹ ơ ả
cân day tre:
SKKN: day tre ky nang song 4

+ Ky năng s ng t tin : M t trong nh ng k năng đu tiên mà giáo viênố ự ộ ữ ỹ ầ
c n chú tâm là phát tri n s t tin, lòng t tr ng c a tr . Nghĩa là giúp tr c mầ ể ự ự ự ọ ủ ẻ ẻ ả
nh n đc mình là ai, c v cá nhân cũng nh trong m i quan h v i nh ngậ ượ ả ề ư ố ệ ớ ữ
ng i khác. K năng s ng này giúp tr luôn c m th y t tin trong m i tìnhườ ỹ ố ẻ ả ấ ự ọ
hu ng m i n i. ố ở ọ ơ
+ Ky năng sông h p tác: B ng các trò ch i, câu chuy n, bài hát giáo viên ợ ằ ơ ệ
giúp tr h c cách cùng làm vi c v i b n, đây là m t công vi c không nh điẻ ọ ệ ớ ạ ộ ệ ỏ ố
v i tr l a tu i này. Kh năng h p tác s giúp tr bi t c m thông và cùng làmớ ẻ ứ ổ ả ợ ẽ ẻ ế ả
vi c v i các b n. ệ ớ ạ
+ Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh năng th u hi u: Đây la m t trong ả ấ ể ộ
nh ng k năng quan tr ng nh t c n có tr vào giai đo n này là s khát khaoữ ỹ ọ ấ ầ ở ẻ ạ ự
đc h c. Giáo viên c n s d ng nhi u t li u và ý t ng khác nhau đ khêuượ ọ ầ ử ụ ề ư ệ ưở ể
g i tính tò mò t nhiên c a tr . Nhi u nghiên c u cho th y r ng, các câu chuy nợ ự ủ ẻ ề ứ ấ ằ ệ
ho c các ho t đng và t li u mang tính ch t khác l th ng khêu g i trí nãoặ ạ ộ ư ệ ấ ạ ườ ợ
nhi u h n là nh ng th có th đoán tr c đc. ề ơ ữ ứ ể ướ ượ
+ Ky năng giao ti p: Giao viên c n day tre bi t th hi n b n thân và di n ế ầ ế ể ệ ả ễ
đt ý t ng c a mình cho ng i khác hi u, tr c n c m nh n đc v trí, ki nạ ưở ủ ườ ể ẻ ầ ả ậ ượ ị ế
th c c a mình trong th gi i xung quanh nó. Đây là m t k năng c b n và kháứ ủ ế ớ ộ ỹ ơ ả
quan tr ng đi v i tr . Nó có v trí chính yêu khi so v i t t c các k năng khácọ ố ớ ẻ ị ớ ấ ả ỹ
nh đc, vi t, làm toán và nghiên c u khoa h c. N u tr c m th y tho i mái khiư ọ ế ứ ọ ế ẻ ả ấ ả
nói v m t ý t ng hay chính ki n nào đó, tr s tr nên d dàng h c và s s nề ộ ưở ế ẻ ẽ ở ễ ọ ẽ ẵ
sàng ti p nh n nh ng suy nghĩ m i. Đây chính là y u t c n thi t đ giúp trế ậ ữ ớ ế ố ầ ế ể ẻ
s n sàng h c m i th . ẳ ọ ọ ứ
Ngoai ra, tr ng m n non giao viên cân d y tr nghi th c văn hóa trong ơ ườ ầ ạ ẻ ứ
ăn u ng qua đó d y tr k năng lao đng t ph c v , rèn tính t l p nh : Bi tố ạ ẻ ỹ ộ ự ụ ụ ự ậ ư ế
t r a tay s ch s tr c khi ăn, ch ăn u ng t i bàn ăn, biêt cách s d ng nh ngự ử ạ ẽ ướ ỉ ố ạ ử ụ ữ
đ dùng, v t d ng trong ăn u ng m t cách đúng đn, ăn u ng g n gàng, khôngồ ậ ụ ố ộ ắ ố ọ
r i vãi, nhai nh nh không gây ti ng n, ng m mi ng khi nhai th c ăn, bi t m iơ ỏ ẹ ế ồ ậ ệ ứ ế ờ
tr c khi ăn, c m n sau khi ăn, bi t t d n, c t đúng ch bát, chén, thìa … ho cướ ả ơ ế ự ọ ấ ỗ ặ
bi t giúp ng i l n d n d p, ng i ngay ng n, ăn h t su t. không làm nh h ngế ườ ớ ọ ẹ ồ ắ ế ấ ả ưở
đn ng i xung quanh.ế ườ
4./ Bi n pháp xac đinh nhiêm vu c ban và phân công trách nhi m trongệ ơ ệ
viêc day tre ky năng sông
SKKN: day tre ky nang song 5

