PHÒNG GÍAO DC- ĐT TXBR C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
TR NG M M NON ƯỜ BC S N CAƠ Đc l p – T do – H nh phúc
Bà R a, ngày 2 tháng 1 năm 2009
KINH NGHI M
DAY TRE MÂM NON KY NĂNG S NG
H VÀ TÊN: TRẦN THỊ ĐC
ĐN V CÔNG TÁC: Tr ng M m non S n Ca Ơ ườ ơ
CH C V : Hi u tr ng ưở
I./ NH N TH C :
C s ly luân:ơ ơ
Nghiên c u g n đây v s phát tri n c a não tr cho th y r ng kh năng
giao ti p v i m i ng i, kh năng bi t t ki m soát, th hi n các c m giác c aế ườ ế
mình, bi t cách ng x phù h p v i các yêu c u, bi t gi i quy t các v n đ cế ế ế ơ
b n m t cách t l p có nh ng nh h ng r t quan tr ng đi v i k t qu h c ưở ế
t p c a tr t i tr ng. ườ Vì th , ngày nay trên th gi i r t nhi u tr ng mâmế ế ườ
non áp d ng ph ng pháp h c trung tính là ph ng pháp h c t p thông qua các ươ ươ
giao ti p tích c c v i nh ng ng i khac.ế ườ
C s th c tiên:ơ ơ ư
Viêt nam, t năm hoc 2008-2009, Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông Ơ ư
phong trao “ Xây d ng tr ng hoc thân thiên- hoc sinh tich c c”, v i yêu câu tăng ư ươ ư ơ
c ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong các ho t đng giáo d cườ
trong nhà tr ng và t i c ng đng v i thái đ t giác, ch đng và ý th c sángườ
t o. Trong năm nôi dung th c hiên co nôi dung rèn luy n k năng s ng cho h c ư
sinh.
Vê phia cac b c cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ kích thích
tính tích c c h c t p c a tr , ai cũng mu n con mình đc h c đc và h c vi t ượ ế
ngay trong nh ng năm tháng h c m u giáo, đăc bi t la các b c cha m có con
chu n b vào l p m t.
Đôi v i giao viên m m non th ng t p trung lo l ng cho nh ng tre co ơ ườ ư
nh ng vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ng năm tháng đu tiên ư
tr đn tr ng. Đn gi n là vì nh ng tr này th ng không có kh năng ch ế ườ ơ ườ
đn l t, không bi t chú ý l ng nghe và làm vi c theo nhóm, đi u này làm choế ượ ế
SKKN: day tre ky nang song 1
tr không th t p trung lĩnh h i nh ng đi u cô giáo d y! Vì v y, giáo viên ph i
t n r t nhi u th i gian vào đu năm h c đ giúp tr có đc nh ng k năng ượ
s ng c b n tr ng m m non. ơ ườ
Nghi th c văn hóa trong ăn u ng là m t nét văn hóa mà trong th i đi công
nghi p hóa, hi n đi hóa nh ng ít đc quan tâm chú ý t i và ít ng i bi t đc ư ươ ườ ế ượ
r ng: Văn hóa trong ăn u ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá nhân cánh c a
con ng i. Vi thê, tre cân đc ren luyên k năng th c hi n các nghi th c văn ườ ươ ư
hoa ăn uông.
Trong qua trinh rèn k năng s ng cho tr nh m th c hiên n i dung phong ư
trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên-hoc sinh tich c c”, tôi đa găp nh ng thuân ư ươ ư ư
l i va kho khăn sau: ơ
1. Thuân l i: ơ
Bô Giao duc- Đao tao đa phat đông phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân ư ươ
thiên-hoc sinh tich c c” v i nh ng kê hoach nhât quan t trung ng đên đia ư ơ ư ư ươ
ph ng, Phong giao duc- Đao tao cung đa co kê hoach t ng năm h c v i nh ng ươ ư ơ ư
biên phap cu thê đ rèn k năng s ng cho h c sinh môt cach chung nhât cho cac
bâc hoc, đây chinh la nh ng đinh h ng giup giao viên th c hiên nh : Rèn luy n ư ươ ư ư
k năng ng x h p lý v i các tình hu ng trong cu c s ng, thói quen và k năng
làm vi c, sinh ho t theo nhóm; rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e,
k năng phòng, ch ng tai n n giao thông, đu i n c và các tai n n th ng tích ướ ươ
khác; rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a b o
l c và các t n n xã h i.
Tr ng hoc n i tôi công tac la ngôi tr ng đc xây m i, đat chuân quôc ươ ơ ươ ượ
gia nên thuân l i trong viêc th c hiên nôi dung xây d ng môi tr ng giao duc ơ ư ư ươ
sach đep, an toan cho tre.
* Thu n l i ch quan
Trong th c t năm h c 2007-2008, v i yêu c u s d ng công ngh thông ế
tin đi m i hình th c ph ng pháp d y h c, giáo viên th ng lãng quên các trò ươ ừơ
ch i dân gian, ng i đa vào k ho ch, th m chí không có th i gian cho tr vuiơ ư ế
ch i. Tôi đã có bi n pháp đ ra k ho ch, cung c p tài li u đ giáo viên tăngơ ế
c ng cho tr ch i các trò ch i dân gian. Đng th i, tôi đã phát đng phong tràoừơ ơ ơ
làm đ ch i dân gian, k t q a có hai b đ ch i dân gian c a hai giáo viên đt ơ ế ơ
gi i A th xã. Vì th , năm h c 2008-2009, khi có ch đo th c hi n n i dung tăng ế
SKKN: day tre ky nang song 2
c ng t ch c các trò ch i dân gian cho tr , tôi đã có s chu n b v m t nh nừơ ơ
th c c a giáo viên, có s n r t nhi u đ ch i, các b c dân gian cho tr ch i. ơ ơ
2. Kho khăn
Vê phia cac b c cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con; do đó, khi
tr v nhà mà ch a bi t đc, vi t ch , ho c ch a bi t làm toán thì lo l ng m t ư ế ế ư ế
cách thái quá! Đông th i lai chiêu chuông, cung ph ng con cai khiên tre không co ơ
ky năng t phuc vu, ch chú ý đn khâu d y, không chú ý đên con mình ăn, u ng ư ế
nh th nao, tre có bi t s d ng nh ng đ dùng, v t d ng trong ăn u ng hayư ế ế
không? Và vì sao chúng ta c n nh ng đ dùng, v t d ng đó? Nh ng đ dùng đó
đ làm gì?
Đôi v i giao viên m m non ơ
Phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” tâp trung ư ươ ư
nhiêu nôi dung chung cho cac bâc hoc, giao viên ch a hiêu nhiêu vê n i dung phai ư
day tre l a tuôi mâm non nh ng ky năng sông c ban nao, ch a biêt vân dung t ư ư ơ ư ư
nh ng kê hoach đinh h ng chung đ rèn luy n k năng s ng cho tre mâm non. ư ươ
Đa sô giao viên l n tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh ng viêc đi m i ph ng ơ ư ươ
pháp gi ng d y nh m khuy n khích s chuyên c n, tích c c, ch đng, sáng t o ế
và ý th c v n lên, rèn luy n kh năng t h c c a h c sinh con găp nhiêu kho ươ
khăn; giao viên tre tuôi it h n, năng đông, sang tao nh ng lai kho trong công tac ơ ư
bôi d ng do nhân th c vê nghê ch a sâu săc lai do loai hinh tr ng ban công nên ươ ư ư ươ
giao viên m i th ng không an tâm công tac. ơ ươ
T c s ly luân va th c tiên, t nh ng thuân l i va kho khăn trong qua ư ơ ơ ư ư ư ơ
trinh th c hiên phong trao “Xây d ng tr ng hoc thân thiên-hoc sinh tich c c”, tôi ư ư ươ ư
đa suy nghi, nghiên c u tai liêu đê tao điêu kiên thuân l i giup giao viên, cac bâc ư ơ
cha me day tre mâm non cac ky năng sông qua đ tài: “Kinh nghi m d y tr mâm
non k năng s ng ”
II./ BIÊN PHAP TH C HIÊN Ư
A BI N PHÁP CHUNG
Trong quá trình nghiên c u đ tài và qua th c t qu n lý nhà tr ng, tôi đã ế ừơ
th c hi n các bi n pháp chung đ gi i quy t v n đ nh sau: ế ư
1./ Giup giao viên nhân th c sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ư
2./ Xac đinh nh ng ky năng sông c ban cân day tre l a tuôi mâm non ư ơ ơ ư
3./ Cu thê hoa nôi dung nh ng k năng c b n ma giao viên cân day tre ơ
SKKN: day tre ky nang song 3
4./ Xac đinh nhiêm vu c ban đôi v i t ng đôi t ng trong viêc day tre ky ơ ơ ư ươ
năng sông
5./ Biên phap tuyên truyên v i cac bâc cha me cach day tre ky năng sông ơ
trong gia đinh
6./ Đê ra nh ng biên phap h ng d n giáo viên, giúp các b c cha m th c ư ướ ư
hiên day tre các ky năng sông c b n ơ
7./ Bi n pháp giúp tr phát tri n các k năng s ng qua vi c t ch c các
ho t đng t p th vui t i, lành m nh trong nhà tr ng. ươ ừơ
8./ T o môi tr ng giúp giáo viên th c hi n nhi m v d y tr k năng ừơ
s ng
B. BI N PHÁP C TH
1./ Bi n pháp giup giao viên nhân th c sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ư
Đâu năm hoc, tôi tô ch c hôi thao vê th c trang va giai phap đn vi trong ư ư ơ ơ
viêc h ng ng phong trao“ Xây d ng tr ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” ươ ư ư ươ ư
do Bô Giao duc- Đao tao phat đông; qua đo giup giao viên hiêu đc răng ch ng ươ ươ
trình h c chính khoá th ng cho tr ti p xúc t t v i các ki n th c văn hoá ườ ế ế
trong su t năm h c, còn th c t tr se h c t t nh t khi có đc cách ti p c n ế ượ ế
m t cách cân b ng, bi t cách phát tri n các k năng nh n th c, c m xúc và xã ế
h i. Vi thê, khi tr ti p thu đc nh ng k năng giao ti p xã h i và các hành vi ế ượ ế
ng x c b n trong nhóm b n, thì tr s nhanh chóng s n sàng và có kh năng ơ
t p trung vào vi c h c văn hoá m t cách t t nh t.
2./ Bi n pháp giúp giáo viên xac đinh nh ng ky năng sông c ban cân day ư ơ
tre l a tuôi mâm non: ơ ư
Đôi v i tâm sinh ly tre em d i sau tuôi thi co nhi u k năng quan tr ng ơ ươ
mà tr c n ph i bi t tr c khi t p trung vào h c văn hoá. Th c tê k t qu c a ế ươ ư ế
nhi u nghiên c u đu cho th y các k năng quan tr ng nh t tr ph i h c vào
th i gian đu c a năm h c là chính là nh ng k năng s ng nh : s h p tác, t ư
ki m soát, tính t tin, t l p, tò mò, kh năng th u hi u và giao ti p. Viêc xac ế
đinh đc cac ky năng c ban phu h p v i l a tuôi se giup giao viên l a chon ượ ơ ơ ơ ư ư
đung nh ng nôi dung trong tâm đê day tre . ư
3./ Bi p pháp cu thê hoa nôi dung c a nh ng k năng c b n ma giao viên ơ
cân day tre:
SKKN: day tre ky nang song 4
+ Ky năng s ng t tin : M t trong nh ng k năng đu tiên mà giáo viên
c n chú tâm là phát tri n s t tin, lòng t tr ng c a tr . Nghĩa là giúp tr c m
nh n đc mình là ai, c v cá nhân cũng nh trong m i quan h v i nh ng ượ ư
ng i khác. K năng s ng này giúp tr luôn c m th y t tin trong m i tìnhườ
hu ng m i n i. ơ
+ Ky năng sông h p tác: B ng các trò ch i, câu chuy n, bài hát giáo viên ơ
giúp tr h c cách cùng làm vi c v i b n, đây là m t công vi c không nh đi
v i tr l a tu i này. Kh năng h p tác s giúp tr bi t c m thông và cùng làm ế
vi c v i các b n.
+ Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh năng th u hi u: Đây la m t trong
nh ng k năng quan tr ng nh t c n có tr vào giai đo n này là s khát khao
đc h c. Giáo viên c n s d ng nhi u t li u và ý t ng khác nhau đ khêuượ ư ưở
g i tính tò mò t nhiên c a tr . Nhi u nghiên c u cho th y r ng, các câu chuy n
ho c các ho t đng và t li u mang tính ch t khác l th ng khêu g i trí não ư ườ
nhi u h n là nh ng th có th đoán tr c đc. ơ ướ ượ
+ Ky năng giao ti p: Giao viên c n day tre bi t th hi n b n thân và di n ế ế
đt ý t ng c a mình cho ng i khác hi u, tr c n c m nh n đc v trí, ki n ưở ườ ượ ế
th c c a mình trong th gi i xung quanh nó. Đây là m t k năng c b n và khá ế ơ
quan tr ng đi v i tr . Nó có v trí chính yêu khi so v i t t c các k năng khác
nh đc, vi t, làm toán và nghiên c u khoa h c. N u tr c m th y tho i mái khiư ế ế
nói v m t ý t ng hay chính ki n nào đó, tr s tr nên d dàng h c và s s n ưở ế
sàng ti p nh n nh ng suy nghĩ m i. Đây chính là y u t c n thi t đ giúp trế ế ế
s n sàng h c m i th .
Ngoai ra, tr ng m n non giao viên cân d y tr nghi th c văn hóa trong ơ ườ
ăn u ng qua đó d y tr k năng lao đng t ph c v , rèn tính t l p nh : Bi t ư ế
t r a tay s ch s tr c khi ăn, ch ăn u ng t i bàn ăn, biêt cách s d ng nh ng ướ
đ dùng, v t d ng trong ăn u ng m t cách đúng đn, ăn u ng g n gàng, không
r i vãi, nhai nh nh không gây ti ng n, ng m mi ng khi nhai th c ăn, bi t m iơ ế ế
tr c khi ăn, c m n sau khi ăn, bi t t d n, c t đúng ch bát, chén, thìa … ho cướ ơ ế
bi t giúp ng i l n d n d p, ng i ngay ng n, ăn h t su t. không làm nh h ngế ườ ế ưở
đn ng i xung quanh.ế ườ
4./ Bi n pháp xac đinh nhiêm vu c ban và phân công trách nhi m trong ơ
viêc day tre ky năng sông
SKKN: day tre ky nang song 5