Ộ Ố Ệ Ổ Ạ Ẻ Ể Đ  TÀI: “M T S  BI N PHÁP D Y TR  5 ­ 6 TU I PHÁT TRI N ÂM

Ậ Ộ Ọ Ề NH C THÔNG QUA V N Đ NG MINH H A”

Ạ ầ ở ầ 1.Ph n m  đ u:

ạ ế

ậ ả ẹ ể ữ ủ ươ ̉

̉ ̣ ̣ ̉ ầ ế ượ c nét đ p c a quê h ̃ ̀ ươ c, canh vât thiên nhiên…Âm nhac con la ph

́ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉

́ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

̃ ̃ ư ở ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ư ́ ̉ ự ̀ ự ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ự ơ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:  ố ộ   ư ộ Âm nh c gi ng nh  m t món ăn tinh th n không th  thi u trong cu c ư  ằ ủ ố s ng h ng ngày c a m i chúng ta nó mang đ n cho ta nh ng giây phút th ấ   ậ ự ả ng, đ t gi n th t s  thoai mái, cho ta c m nh n đ ̀ ướ ng tiên nâng cao kha năng,   n ́ ́ ́ ̣   ư ượ ượ ng, cung cô kiên th c cho tre qua hoc ng t tri tuê, phat triên thê chât, tri t ́ ́ ́ ́ ư   tâp, vui ch i. Qua trinh tre tiêp xuc hoat đông âm nhac nh : Hoc hat, nghe hat, ́ vân đông theo nhac…Se hinh thanh     tre nh ng yêu tô cua môt nhân cach phat ̀ triên toan diên, hai hoa, la s  phat triên thâm my, đao đ c, tri tuê,  va thê l c.  Th c tê cho thây tre em  ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣

ế ớ ỳ ệ ừ ầ ộ

́ ̃ ượ ̣ ̣

̀ ̃ ́ ́ ơ ủ i c a m , cac bai hat ru con nhe nhang đa tao c ̀ ươ ư ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̉  ở  tuôi mâm non rât nhay cam v i âm nhac. Tre ̀ ́ ạ ố   ư thich nghe nhac va h ng thu tham gia vao cac hoat đông âm nhac. Âm nh c đ i ớ ẻ ằ ả  khi còn n m trong nôi i k  di u đ y c m xúc, ngay t v i tr  là m t th  gi   ̀ ́ ̃ ́ ơ  ẹ ế c nghe ti ng ru à  be đa đ hôi cho tre thê hiên xuc cam, tinh cam v i nh ng ng ́ ̀ i xung quanh be.

ồ ẻ ẻ

ơ ế ắ ̣ t l ng nghe, c m thu âm nh c và còn bi

ạ ượ

ự ạ ệ ệ ạ ở  đây âm nh c đ ẻ

ộ ầ ụ

ượ ộ ộ ậ ế ứ

ồ ậ ạ ạ ộ ệ

ế ụ ươ ầ ẽ ể ẻ ả ạ ộ ụ m t b  môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ thích, là ngu n h ng thú m nh m  đ  tr ự ph

ế Tâm h n tr  ngây th  trong sáng, luôn luôn vui v  cho nên khi ti p xúc   ế ắ ư ạ ả ẻ ạ ớ    theo t l c l v i âm nh c tr  đã bi ư ộ ụ ươ ở   ng ti n giáo d c toàn c coi nh  m t ph nh c. B i chính  ạ ạ ẻ ẽ ạ    s  linh ho t, m nh d n, t di n nhân cách tr . Thông qua âm nh c tr  tin, ơ ễ ữ ễ ẻ   thông minh h n. Âm nh c còn giúp tr  phát tri n ngôn ng , phát tri n tai nghe ẻ ủ và c m xúc c a tr . ạ ươ ng trình giáo d c m m non, b  môn giáo d c âm nh c là Trong ch ẻ ớ ẻ ệ c tr  yêu ứ ụ  c m th  ngh  thu t và nó còn là t th c cho  các ho t đ ng giáo d c. ườ ụ ẻ ầ

ạ ụ ạ

ạ ộ ạ ư

ạ ổ

ụ ầ

ồ ề ể ẻ ậ ộ t bài hát s  phát tri n đ

ệ ế ạ ủ ơ ư

ạ ự

ể ̣ ̣

ệ ẽ ẻ ớ  m i có t ư  duy và t ề ọ ậ ộ ẻ ữ ể ả ộ

ố ượ ượ ườ ụ ủ ề ạ ầ ứ c áp d ng trong ph m vi Tr ng m m non mà tôi đang

ệ ng ti n thi ụ Giáo d c âm nh c trong tr   ng m m non là giáo d c cho tr  lòng yêu ạ ạ ế ả âm nh c, bi t c m th  âm nh c thông qua các ho t đ ng âm nh c phong phú   ặ ộ ệ ố ớ ẻ  ơ ậ t đ i v i tr nh : Ca hát, v n đ ng, nghe hát, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ữ ấ ượ ữ ẻ ạ   ng, nh ng khái i cho tr  nh ng  n t 5 ­ 6 tu i, giáo d c âm nh c đã đem l ị  ề ẻ ạ ạ ệ ể ni m âm nh c, d n hình thành trong tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th ề ạ ả ổ ễ hi u âm nh c. Các chu i bi u hi n đó là ti n đ  cho kh  năng phát tri n âm   ị   ượ ố ẻ ạ c v n đ ng theo nh c nh p nh c c a tr . Tr  hát t ưở   ể ả ạ ng  duy, âm nh c phát tri n  nh h nhàng h n. Có âm nh c, tr ẩ ữ   ể ủ ư ế ự ể ủ  duy đ y nhanh s  phát tri n c a ngôn ng . đ n s  phát tri n c a t ổ   ẻ ộ ố ệ ạ Chính vì lý do đó, mà tôi ch n đ  tài  “ M t s  bi n pháp d y tr  5 – 6 tu i ậ ộ ạ . V n đ ng minh hoa là   phát tri n âm nh c thông qua v n đ ng minh hoa” ứ ạ ạ ụ ố m t trong nh ng hình th c d y tr  phát tri n, c m th  t t âm nh c. ạ ng nghiên c u:    1.2. Ph m vi, đ i t     ­ Đ  tài c a tôi đ d y.ạ

ề ậ ớ ề ẫ ớ ng mà tôi đ  c p t i trong đ  tài là các cháu l p M u giáo L n ớ ở

ổ ố ượ     ­ Đ i t ộ ổ đ  tu i 5 ­ 6 tu i.

̣

̉

ệ ̉ ̣

ề ̉ ̣

ể ệ

ề ồ ưỡ ệ ư ở ẻ ̀ ơ ự ươ ng  xuyên   d  gi ng luôn đi sâu đi sát chi em ươ   ủ ng ệ   ng công ngh  thông tin   ng  v   chuyên  môn ườ i cho giáo viên có đ  ph ồ ưỡ ́ ̀ ơ   thăm  l p  b i  d

ớ ể ộ ợ ạ ế ố ớ i th  đ i v i giáo

́ ố ẻ ủ ớ ơ

̀ ́ ́ ̀ ́ ạ ộ ể

ế ị ồ ị ầ ủ ớ ượ ư ệ ậ t b , đ  dùng thu n ti n nh : Máy vi

ầ ủ ớ ủ ộ ̉ t tình, yêu nghê mên tre có đ  trình đ  chuyên môn

ụ ố ề ́ ạ ệ ố ấ ả  ch t c m th  t

̀ t v  âm nh c.   ệ ủ ớ ụ ớ i con em và

ọ ậ ủ ổ ớ ườ

ố ẻ ề ứ ạ ộ ộ ề ế ạ ế ậ ầ ộ 2. Ph n n i dung:      2.1. Th c trang: ự Ư :       2.1.1.  u điêm ượ ự   ­ Đ c s  quan tâm cua ban giám hi u nhà tr ̀ ậ ợ ạ chi đao vê chuyên môn, t o đi u ki n thu n l ớ ạ ti n đ  chăm sóc và d y tr  nh  m  các l p b i d cho  giáo  viên,  th nghi p v …ệ ụ ượ   ­ Đ c phân làm l p đi m âm nh c nên đó cũng là m t l viên. ́ ́ ẹ    ­ Chau đên l p chuyên cân, chăm ngoan, đa s  tr  c a l p nhanh nh n, có   ủ ứ   ẻ ố ứ s c kho  t t nhiêu chau co năng khiêu đ  tham gia vào các ho t đ ng c a l a tu i.ổ c trang b  đ y đ  các trang thi  ­ L p đ ớ ẻ tính, đàn, ti vi, đ u đĩa… phù h p v i tr .   ­ Giáo viên c a l p nhi ạ ề v  âm nh c, có t ố t tình, quan tâm chu đáo t    ­ Đa s  ph  huynh c a l p nhi ề ng xuyên trao đ i v i giáo viên v  tình hình h c t p c a con em mình. th ạ     ­ Đa s  tr  đ u có n  n p trong các ho t đ ng nh t là ho t đ ng âm nh c, cháu h ng thú khi nghe nh c, bi ị t v n đ ng nh p nhàng theo l ạ ộ ờ i ca.

̣

2.1.2. Han chế : ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ư ư ̣ ̣ ̣ ở

ượ ườ

ạ ạ ế ế ư ệ  li u. ộ ư   t âm nh c còn h n ch , ch a

ạ ộ ố ủ ề ộ ố ồ ợ ớ ộ ́ ả ạ ở ẻ  tr . ́    ­ Sô l ng chau đông, phong hoc con chât hep, ch a co phong ch c năng  ể đi m tr ng tôi d y.    ­ M t s  ch  đ  khó khai thác t ẻ ậ     ­ M t s  đ  dùng giúp tr  v n đ ng các ti ừ phù h p v i n i dung t ng bài. ế    ­ Giao viên  ch a khai thác h t kh  năng âm nh c

:

̀ ́ ̃ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉  biên phap cu thê

ẻ ng tr :

ụ ẫ ớ ớ ư ệ 2.2. Bi n pháp ́ ̃ ư ư T  nh ng  u điêm va han chê trên đây tôi đa đê ra môt sô  ư nh  sau: 2.2.1. Phân chia đ i t ­ Đ u năm tôi đ

ầ ẻ ụ ể

ượ ổ ớ ể ờ ọ h c, gi ặ ư  nh : gi

ả ẻ ờ ố ượ ồ ơ   c phân công ph  trách l p M u giáo L n. Qua h  s  cá ẻ   ể nhân tr , qua trao đ i v i ph  huynh, tôi đã tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý tr . ờ ơ   ạ ộ ẻ Ngoài ra tôi còn tìm hi u tr  qua ho t đ ng hàng ngày  ch i, gi

ữ ế ẻ ớ t hát các bài hát t

ụ ộ ể ệ ẻ đón tr  tr … ể ế ­ Qua tìm hi u tr  l p mình có 15/32 cháu có năng khi u; 10/32 cháu nhút   ỡ  ệ ừ nhát. 7/32 cháu bi  đó tôi có nh ng bi n pháp đ  giúp đ ớ ẻ  ữ ố ớ tr . Đ i v i nh ng cháu còn nhút nhát, th  đ ng tôi chú ý trò chuy n v i tr

ế ấ i bài hát, gõ ti tin h n, t p cho tr  hát thu c l

ơ ớ ở ự ị ộ ờ ữ ậ ạ ơ ẻ ố ớ

ệ ẻ ự

ọ ể ể ạ ủ ể ệ ế ể ẻ ở đ  tr  c i m  t   t t u đúng, ầ   ộ ậ v n đ ng nh p nhàng v i nh c h n. Đ i v i nh ng cháu khá, tôi nâng yêu c u ế ở  ơ cao h n, khuy n khích tr  th c hi n và cho các cháu th  hi n năng khi u  ẻ m i lúc m i n i đ  nâng cao kh  năng th  hi n năng khi u âm nh c c a tr .

́ ̀ ả ọ ậ ́ ườ ng h c t p ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ậ ệ ọ ̣ ̉ ̉

ụ ồ ụ ế ắ ợ

ườ ế ọ ơ ể ạ 2.2.2. T o môi tr   ­ Goc âm nhac la n i tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua ̃ ̀   minh, tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên nh ng ky ạ năng âm nhac qua cac tro ch i, cac ho t đông sang tao lam phat triên kha năng   ́ ạ   ụ sang tao cua tre. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c ạ ể  ộ m t cách phù h p và chú ý b  trí, s p x p các d ng c , đ  dùng âm nh c đ ạ t o môi tr

ố ẻ ng h c g n gũi, tho i mái cho tr . ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ọ ầ ẻ ả ồ ̣

́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̃ ́ ̃ ́ ơ ơ ̃ ́ ́ ạ ộ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣

̉

́ ́ ­ Cung câp cho tr  nhiêu ngu n âm thanh: cac loai lon, thung thiêc, thung ́ ́ ́ ư giây ch a đâu, hôt hat, gao, cac loai đa, cac dung cu nha bêp, khôi gô, chen ̀ ̃ ́ ̀ ư băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ng loai giây phê liêu co kich c  l n, tao ́ ́ ̀ ưở ẻ  ho t đ ng theo y t điêu kiên cho tr ng ca nhân, phuc vu ch i vu hôi hoa ́ ự  do. trang, nhay mua t ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

ẻ ẩ ́ ụ ́ ẻ ể ằ

̀ ́ ­ Tôi còn s u tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu nhi, mâm   ử  non, dân ca, nhac cô điên... cac loai nhac cu dân tôc. Khi co điêu kiên tôi s ạ ở ọ   ụ  m i d ng đàn organ đ  đánh cho tr  nghe, nh m giúp tr  c m th  âm nh c  lúc m i n i.

́ ́ ́ ́ ọ ơ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̃ ̀ ̀ ́ ́ ư ư ̣ ̉

­ Ngoai ra còn co môt sô đô dung khuyên khich tre sang tao trong vân đông theo nhac nh : khăn choang, vong đeo tay, nh ng con bup bê băng vai hay sân kh u r i cho tr  tho i mái ho t đ ng.

̀ ạ ̀ ẻ ̃ ̀ ́ ư ̉ ở ở ̀ ̀ ạ ộ ̀ ơ ̉ ̣ ̉ ̃  trang thai m , tre dê s ử

̀ ́ ́ ́ ở ơ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ở ̉ ̣ ̣ ̀ ́  n i đo tiêng ôn ao tre tao ra tai goc ́  goc khac.

ấ ố ́ Tât ca nh ng đô dung, đô ch i trên đêu phai  d ng.ụ ́ ́ Khi bô tri goc âm nhac cân chu y sao cho  ̀ ưở không anh h ́ ̀ ̃ ư ng, lam phiên đên nh ng hoat đông yên tinh  ́ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ́ ́ ́ ́ ơ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ̉ ̣ ̉ ̣

̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ử ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̉

́ ̀ ́ ́ ợ ụ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ̃ ́ ̃ ơ ơ ụ ́ ̀ ̀ ượ ử ̉ ̣ ̉ ̣

̣

ự ự ọ ự ồ ưỡ ng

b i d ế ươ ủ ứ

ạ ủ ạ

ễ ự ượ ể ắ ng đ  n m đ ọ ự ẩ ộ

ữ ể ộ ợ

ọ ể ư ế ậ ộ ọ ́   ­ Tai goc âm nhac, tôi còn chu y tao điêu kiên cho tre thê hiên nh ng y ́ ưở ng, mong muôn cua tre, đăc biêt phat huy tac dung cua tre hô tr  nhau, liên   t ́ ̉ ự  kêt v i nhau tô ch c cac hoat đông mang tinh nghê thuât. Khuyên khich tre t ́ ̀ ̀   lam hay cung tre trang tri môt sô đô dung đô ch i đê vô hay go đêm bai hat ́ nhăm gây h ng thu cho tre khi s  dung. Co thê cho tre phôi h p ch i v i nhom   ̀ ́ ạ   tao   hinh   trang   tri   vay   ao   lam   măt   na   hoa   trang,   áo   váy   ph c   v   cho   ho t ́ ươ ộ   ng khi đ c s  dung đô dung do chinh tre tao ra, đ ng....Tre vô cung sung s ́ ậ ộ ̉ ự đê th c hiên cac bài v n đ ng.   2.2.3. Tích c c t  h c t ỹ ẩ ng trình, k  ho ch c a lĩnh v c phát tri n th m  m : * Nghiên c u ch ộ ườ ế c các n i dung ­ Tôi đã bám vào k  ho ch năm c a nhà tr   ộ   ậ ụ ể ễ ủ c a lĩnh v c phát tri n th m m  mà c  th  là n i dung tr ng tâm v n đ ng ớ ừ   ủ ộ minh h a đ  ch  đ ng ngiên c u, tìm tòi nh ng đ ng tác phù h p v i t ng bài đ  đ a vào các ti ỹ ứ t v n đ ng minh h a.

ộ ề ế ậ

ữ ừ ừ

ộ ch c các ti

ồ ệ ng d  gi

ọ ẻ ề ợ ườ ớ

ộ ệ

ệ ạ ộ

ằ  h c, t

ạ ậ ớ ộ

ế ứ ự ọ ự ồ ưỡ ụ ọ

ộ ậ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̉ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉

̀ ̀ ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ng châm “ Hoc ma ch i ­ Ch i ma hoc” Môi gi

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉

́ ̀ ợ ̃ ́ ư ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ́ ự ́ ơ ̀ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉

́ ̣ ̣ ̣

̀ ̀ ả ́ c tho i mai vân đông, nhanh nhen, t ́ ọ ộ ơ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̀ ứ ̀ ́ ơ  tin h n. ậ ̀ ̀ ợ ử ơ ̣

́ ́ ̀

ờ ọ

ế

ứ ệ

: ươ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ng trinh “Vui cung Đô rê mi” hôm nay co cac be đên t

ươ ̀ ́ ́ ̀ : Trò chuy n gây h ng thú i thi u và cho cháu cùng tham gia ch ́ ơ ả ́ ̀ ng trình vui cung “Đô rê mi” ́ ̀ ́ ư ơ  l p nh ̀ ử ơ ̣ ̣

́ ̀

ệ ̀ t Anh.

c ngoài ­ l ệ ấ ớ

ễ ươ ẽ ủ ủ ẹ ế

ầ ậ i bài hát "Đàn gà con” theo nh cạ   l n 1.)

́ ̃ ư ệ ẹ i thi u: Nh ng chú gà con rât đang yêu, bây gi

ơ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉

ộ ọ

ầ ậ ộ ạ ầ ạ i.

ộ ọ ọ t v n đ ng minh h a chia đ u cho các  Vd: Trong năm h c 2017 ­ 2018 có 8 ti   ủ ể   ụ ể ọ tháng trong năm h c. T  nh ng tháng c  th   tôi đã bám vào t ng ch  đi m ế ậ ẻ ể ổ ứ t v n đ ng cho tr . đ  t ệ ự ờ ọ ị ủ ỏ ­ Tăng c    h c h i kinh nghi m c a ch  em đ ng nghi p v  phong ể   ộ ố ộ ẫ cách lên l p, cách d n tr  vào bài và m t s  đ ng tác minh h a phù h p đ  áp ả ơ ằ ế ạ ụ d ng vào các ti   t d y có hi u qu  h n nh m nâng cao trình đ  chuyên môn, ả ụ ự ổ ứ  ch c ho t đ ng nh m áp d ng vào bài có hi u qu . năng l c t ữ   ả ệ ng b n thân tôi đã đúc rút nh ng ­ Qua vi c nêu cao ý th c t  b i d ọ   ổ ứ ế ạ ệ kinh nghi m quý  v n d ng linh ho t vào t t d y v i n i dung tr ng  ch c ti ả ề tâm là v n đ ng minh h a có nhi u k t qu . ́ 2.2.4. Tô ch c tôt hoat đông hoc ́ ̀    ­ Do đăc điêm cua l a tuôi 5 ­ 6 nên khi day cho tre giao viên cân tiên hanh ̀ ơ ơ    hoc âm nhac cô xây theo ph ́ ư ự d ng theo cac cach khac nhau chu y thay đôi hinh th c nh ng cân đam bao cac   ́ ̣ ự  nôi dung kêt h p va nôi dung trong tâm. Cach th c tô ch c cân phai thê hiên s ́ ̀ ̉  mêm deo, linh hoat d a trên th c tê nhom l p va đăc điêm tâm ly cua tre đê tre ự ượ đ ̀ VD:  V i bai day co nôi dung trong tâm la v n đ ng minh h a bài hát : “Đan   ̀ ủ   ga con” nôi dung kêt h p: nghe hat “ Đan ga trong sân”; Tro ch i “Th  tài c a bé” ị ẩ I. Chu n b : ạ ­ Đàn có nh c bài "Đàn gà con"; "Đàn gà trong sân". ́ ­ Trang tri sân khâu “Đô rê mi” ­ M i cô giáo múa minh h a theo bài hát “Đàn gà trong sân” II. Cách ti n hành: ạ ộ * Ho t đ ng 1 ệ ớ Cô gi ́ ỡ  ­ Đên v i ch ̀ ̉   Dũng C m va cac phân ch i “Be thi tai”; “Nhân vât vui nhôn”; “Th  tai cua be”́ ̀ :  Phân1: “ Be thi tai” qua bai  VĐMH “Đàn gà con” nh c * Ho¹t ®éng 2 ạ   ờ ướ n i Vi + Cô gi ng ai i thi u: Hôm nay cô th y các con ai cũng xinh  ai cũng d  th cũng có chi c m  c a chú gà con, v y cô (gà m ) cùng gà con s  hát bài hát ạ ề v  chú gà con  nhé!  (cho cháu hát l ầ ộ + Hát l n 2, theo đ i hình vòng tròn. ́ ̀ ̀ ́ ớ    gà m  va gà con băt + Cô gi ́ ̀ ́ ươ c vân đông cua chu ga con nhe, va đê lam đung cac vân đông cua chu ga ch   ́ ́ ẹ ậ con cac con xem gà m  v n đ ng nhe!  ộ ậ ­ Cô hát và v n đ ng minh h a theo nh c l n 1. ứ ổ ị + L n 2 cô đ i v  trí đ ng và v n đ ng l ậ + Cô phân tích cách v n đ ng:

ờ ắ ả ư

ị ị ỏ ờ ắ ướ c n m h  bàn tay, ngón tay c theo nh p, đ ng th i l c mông chân nhún theo nh p bài

ổ ẹ n) (Đi theo m  tìm ăn trong v

ỏ ư ướ ườ ẳ c khu u c ng tay, ngón tay tr

ặ ứ ỵ ộ

ị ồ ẫ

ồ ặ ề

́ ố ư ướ ừ ướ ụ ướ ̣ ̉ ̉ ề   c nhi u c b ng ra ngoài (Thóc vãi r i nh t ăn cho nhi u) ́ c miêng vây vây cac ngon tay. (U ng n

ị ươ ̀ i nghiêng ̃  nhiên 2 bên, chân dâm theo nh p bài hát ng

́ ̉

ỵ ố ạ ế ữ i khu u g i, 2 tay

i” 2 chân ch m l ẳ

ộ ư ướ ẩ ổ ị ụ ờ ứ c v y qua 2 bên đ ng th i đ ng th ng chân lên ạ ầ ữ i l n n a.

ậ ộ

̀ ớ ẹ ̣ ̣ ̉

ờ ả ớ ́ ́ c vân đông cua chu ga v i gà m  nào! ớ ộ ữ

ậ ế ợ ữ ự ệ ộ

ạ i ca. ̃ ặ ạ ớ ạ ậ ặ ộ

i v i các b n nam v n đ ng theo c p. ộ ậ

ạ ậ ừ ộ

ậ ộ

ừ ậ ạ ể ế ợ ừ ậ ộ ở

ệ ể ạ

ộ ẻ ể ệ ế ợ ả ớ ờ ờ ồ

ị ệ ữ ẻ

̀ ̣ ̣ Phân 2: “ Nhân vât vui nhôn” qua bai Nghe hát "Đàn gà

ờ ắ ọ i Ngô Ng c Th ng

ụ ụ ơ

̀ ̀ ́ ạ i, mau mau l ̃ ư ẹ ẽ ờ i đây  các con s  nghe xem đan ga trong sân co nh ng con

̀ ̀ ̀ ế ợ ầ ạ ớ

ệ ế ớ ớ

ữ ậ ằ

ộ ậ ớ ộ ọ ạ ờ ồ ­ ĐT1: Tay trái ch ng hông, tay ph i đ a ra tr ồ ướ ỉ ề tr  ch  v  phía tr hát. (Trông kia đàn gà con lông vàng) ư ­ ĐT2: Nh  ĐT1 Đ i tay.  ườ ơ i h i cúi, hai tay đ a ra tr  và ­ ĐT3: Ng ầ ủ ngón tay cái c a bàn tay c m sát nhau giã làm đ ng tác  “Gà nh t th c ăn”, 2 chân d m theo nh p và quay thành 1 vòng tròn (Cùng tìm m i ăn ngon ngon, đàn gà con đi lon ton) ­ ĐT4: Hai tay vung t  tr ­ ĐT5: Hai tay đ a vào tr là no căng đi u)ề ự ­ ĐT 6: 2 tay vung t ơ ồ phai nghiêng trai (R i cùng nhau ta đi ch i) ơ ­ ĐT 7: Nh  ĐT 6 đi đ n ch  “Xinh kia  ồ ư đ a tr + Cô đ i v  trí và v n đ ng l ậ ạ * D y cháu v n đ ng: ́ ươ ẽ  gà con s  băt ch Bây gi ầ ộ ­ C  l p v n đ ng 2 l n v i đ i hình vòng tròn.(N  vòng trong, nam vòng ớ ngoài) k t h p v i nh c. Cô chú ý s a cho cháu th c hi n đúng các đ ng tác ớ ờ ế ợ k t h p đúng v i l ạ ư ầ ­ L n 2: Các b n n  quay m t l ồ ộ ề * Cho cháu tách v  ng i đ i hình 3 hàng ngang cùng thi đua v n đ ng minh ọ h a theo bài hát “Đàn gà con” ữ ­ Các b n nhóm n . ­ Nhóm các b n nam. ặ ­ T ng c p v n đ ng ­ Cá nhân v n đ ng.  ộ   (Trong khi cháu v n đ ng cô k t h p m  nh c đ  cháu v a hát v a v n đ ng ự ữ   i ca theo nh c và chú ý s a sai đ  cháu th c hi n đúng đ ng tác k t h p v i l ế ờ ộ   i ca nh p nhàng đ ng th i đ ng viên khuy n khích tr  th  hi n tình c m qua l ế đi u múa cô chú ý đ n nh ng tr  nhút nhát) ̀ ạ ộ *Ho t đ ng 3: ạ trong sân" nh c Pháp l ụ ụ  ­ Cô nói: “C c c c tác....c c c c tác...” Các chú gà con  ớ v i gà m  nào và bây gi ́ ̀ ̀ ga nao nhe!   ­ Cô hát cho cháu nghe bai “Đan ga trong sân” 1l n k t h p v i nh c không i. ờ l ậ   ầ i thi u: Đ n v i bài hát “Đàn gà trong sân” còn có 1 nhân v t ­ L n 2: Cô gi ấ r t vui nh n, các cháu hãy chào đón nhân v t vui nh n b ng nh ng tràng pháo   tay th t l n nào! Cô giáo cùng 5 cháu và múa minh h a theo l i ca băng nh c.

ộ ự do.

̀ ơ ̉ ́ ” ạ i bài “Đàn gà con” theo đ i hình t ̀ Trò ch i: “Th  tai cua be  Phân 3:

ẽ ệ ủ ổ ế ấ   t t u

ổ ể ắ

ơ ướ ổ ạ c v  l ơ

́ ̀ ạ ươ ơ ướ ̣ ̉

́ ̃ ng âm la theo các n t nh c va cac con se x ̉ ơ

ộ ậ

́ ́ ́ i bài “Đàn gà con” ̃ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ệ ặ ̉ đ c bi

ị ả ẻ

ộ ể ấ ả

̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ̉ ự ̣

ườ

ợ ạ ể ư ệ

ớ ả

ử ề

ế ậ ộ

ữ ế ậ ợ

ể ư ụ ẻ

ạ ệ ủ ơ

ườ ậ ạ  ch  đ  th c v t: d y v n đ ng bài hát “ Bé chúc t t” tôi đã tìm ộ ớ ờ i bài hát đ  đ a vào cho cháu v n đ ng . ế ằ   t âm nh c tôi còn áp d ng đánh đàn cho tr  nghe nh m ậ ượ c giai đi u c a các bài hát rõ ràng h n. ầ ng m m non: Cô đánh đàn cho cháu nghe bài “tr

ạ ch c cho cháu hát l ng” sau đó t

ổ ứ ễ ạ ừ ậ ớ ộ ọ ẫ   ng m u ớ   i theo đàn sao cho trùng kh p    đó cô m i tri n khai cho cháu cùng nhau v n đ ng minh h a theo

ườ ậ

ng cho tr ề ặ ờ ờ ẻ ộ  ho t đ ng ngoài tr i, sinh ho t chi u ho c gi ướ c bài hát

̀ các gi ẻ ộ

ộ ị làm quen ả  ờ  đón tr i, rõ rang và đúng nh p,  khi hát thu c, hát đúng   i ca.

ề ầ ữ ộ

ứ ể ẻ

ờ ớ

ơ

ố ế ợ ư

ả ẻ ừ  đó tr  t ổ ứ  ch c. ọ ơ  m i lúc m i n i nh : gi ế ụ ề ủ ừ ờ ẻ ụ ả ­ Các cháu múa hát l ạ ộ ử * Ho t đ ng 4: ầ ớ ­ Cô gi i thi u: Ph n thi tài c a các con hôm nay các con s  thi đua v  ti ́ươ ạ ố ng âm theo n t nh c. và x i cho giônǵ ơ ổ ế ấ t t u các con xem cô v  đ  b t ch + Cách ch i: Cô v  ti ữ ầ ả ớ cô. (C  l p ch i 3­4 l n sau đó cho nhóm, cá nhân ch i). Khó h n n a là các ́ ố ng âm lai đê xem con nghe cô x ́ ơ ả ớ ươ ai x ng âm gioi h n nhe.(Ch i c  l p, nhóm, cá nhân) ạ ế K t thúc cô cho cháu v n đ ng l ̀ ́ ́ ơ    hoc, giao viên chu y khen nh ng tre vân đông đung, đep cac đông ­ Trong gi ́ ́ ̀ ̀ ́ ợ ạ   ế ự ơ ơ t chú ý đ n s  sáng t o tac phu h p v i l i ca nhăm khuyên khich tre,  ạ   ế ờ ẻ ể ộ ủ c a tr  đ  đ ng viên k p th i giúp tr  phát huy kh  năng, năng khi u âm nh c ạ   ủ t c  các cháu ho t c a mình và đ ng viên các cháu nhút nhát tham gia đ  t ̀ ́ ự ơ Tuyêt đôi không chê tre ma phai tôn trong tre, nhe nhang ộ đ ng tích c c h n.    ̃ ́ ́ ư ư ơ ử s a sai đôi v i nh ng tre th c hiên ch a đung. ế ọ ụ ư ứ t h c 2.2.5. Đ a  ng d ng CNTT vào các ti ư ng xuyên vào các trang web nh : you tobe.com, blog socnhi.com, nhac   ­ Th   ử ụ   ớ ộ  li u phù h p v i n i dung bài d y sau đó s  d ng cuatoi.vn…đ  tìm các t ệ ứ ế ộ ả   máy chi u, làm các hi u  ng v i hình  nh,  nh đ ng, sdile show, video clip ầ ế ợ ả   ớ ….k t h p v i các ph n m m: pwerpoint, kidpic, photoshop… s  lí hình  nh ạ ử ụ và s  d ng trong bài d y. ụ Ở ủ ề ự Ví d :   ộ ki m nh ng đ ng tác phù h p v i l ế   ­ Ngoài ra đ n các ti ẻ ả giúp tr  c m nh n đ ủ ề ườ VD: ch  đ  tr ươ giáo yêu th ớ v i nh c, t bài hát.  ọ ơ 2.2.6. M i lúc m i n i ạ c khi đi vào các bài d y múa v n đ ng tôi th ­ Tr ạ ộ ạ ướ ở tr ị ằ ẻ ộ ờ tr  nh m giúp tr  hát thu c l ờ ượ ẻ ớ ậ ạ ừ c nh p nhàng theo t ng l nh c tr  m i v n đ ng đ ậ ạ ườ ộ ậ ẻ ng múa l ­ Khi t p cho tr  múa v n đ ng tôi th i nhi u l n nh ng đ ng tác ề ằ ơ ẹ ộ ẻ ậ khó nh m giúp tr  v n đ ng đúng, đ u và đ p h n. ế ệ ườ ễ   ươ ng xuyên cho tr  ôn luy n ki n th c,xem các ch ­ Th ng trình bi u di n ẻ ề ằ ạ ệ ở ờ  đón tr  tr  nh m giúp tr  ghi nh  có  các gi văn ngh      sinh ho t chi u, gi ơ   ứ ẻ ự ọ ừ ượ ộ ệ ố c h c, t h  th ng các đ ng tác múa v a đ  tin h n, h ng thú h n ườ ệ ớ ạ ộ ng t trong các ho t đ ng văn ngh   l p, tr ả ẻ ở ọ ớ ­ Ph i k t h p v i ph  huynh   đón, tr  tr . Trao ạ ổ ớ đ i v i ph  huynh v  kh  năng, năng khi u c a t ng tr . Bên c nh đó còn

ọ ầ ề ủ ế ọ   t h c

ạ ụ ộ ụ ể

ớ ợ ậ ả ệ ọ ộ ậ ậ ữ ể ậ ẻ

ả ớ ổ ứ ớ  ch c. ế ợ ng l p t ế t m c văn ngh  c a tr

́ ́ ệ ủ ọ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

̃ ̀ ́ ư ̀ ư ợ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ợ ̀ ợ ̉

́ ạ ẻ ứ

ạ ề

ố ể ệ ả ẻ ị

́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ơ ợ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ́ c đ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ợ ́ ơ ơ ̀ ́ ́ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ i cua vât nuôi đôi v i đ i sông con ng

̣ ̣

́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̣ ̣ ̣

ợ ̀ ̀ ́ ể ụ ọ

ọ ơ ặ ợ ư ể ẻ ượ  đ

ồ ọ ở

̉

ệ ạ ớ i nhóm l p mình, tôi th y gi

ự ạ ế ạ ộ ệ ả ố ơ t h n, gi

ấ ẻ ứ ơ

ả ẻ ầ ộ ố ạ ơ  tin h n tr

ạ ự ệ ủ ớ ươ ườ ể ủ ng trình c a nhà tr ng t

ề ề  nhi u ch ỳ

ệ ộ ế ể ề ậ ọ

ạ  tin, m nh d n.

ậ ệ ạ ộ ẻ ồ

ế ử ụ ủ ượ ắ ộ ố t s  d ng các nguyên v t li u, đ  dùng, đ c 40 m  múa, 10 b  phách, 10 tr ng l c,20 b ồ  ộ

ạ ạ ậ ộ

ẻ ẻ ạ ạ

ạ ạ ố ụ tuyên truy n cho các b c ph  huynh hi u rõ t m quan tr ng c a các ti âm nh c mà c  th  là v n đ ng minh h a. ­ B n thân tôi tìm ra nh ng cách v n đ ng phù h p v i bài hát đ  t p cho tr ậ v n đ ng theo bài hát. ể ẻ ạ   ­ Ph  huynh ngày càng quan tâm đ n các cháu, k t h p v i cô đ  tr  m nh ế ườ ụ gi n tham gia vào các ti ạ ớ ế ợ 2.2.7. K t h p âm nh c v i các môn h c khác ̀ ́ ­ Trong moi hoat đông giao viên co thê tich h p giao duc âm nhac, căn c  vao ̀ ̃ ̃ ư ư nh ng bai đa hoc, nh ng bai ch a hoc theo t ng chu đê, chu điêm, cua bai day ́ ́ ́ ươ ng tich h p phu h p nhât. đê co h ẻ ự   ạ ộ VD: B  môn t o hình: Âm nh c làm cho tr  h ng thú và kích thích tr  th c ẽ ạ ở ộ ẩ ệ    b  môn văn hi n v , t o ra nhi u s n ph m phong phú và sáng t o. Còn  ể ệ ặ ạ ọ   h c âm nh c làm cho tr  b  lôi cu n theo câu chuy n cô k  ho c th  hi n vai ơ ố ơ ch i t t h n.   ́ ̀       Hoăc day tre gi  kham pha khoa hoc, tim hiêu “ Vât nuôi trong gia đinh” giao ́   viên co thê tich h p vân đông theo bai “ Ga trông meo con va cun con, ai cung ́ ươ c hoat đông, yêu chu meo, con ga trông…” Qua vân đông tre băt ch   ́ ́ ̣   ơ tiêng kêu cua con vât, hinh thanh cho tre tinh cam đôi v i cac con vât, giao duc ̀ ̀   i, cach chăm soc va bao tre biêt ich l ́ vê cac con vât nuôi… ́ ́ ́ ư      Moi tiêt hoc đêu co thê tich h p giao duc âm nhac, ngoai viêc ôn lai kiên th c ̀ ́ ̉  ơ ư  hoc nhe nhang, hâp dân, giup tre cu, lam quen kiên th c m i con giup cho gi ạ   ồ ườ ng xuyên chú ý l ng ghép âm nh c thoai mai ham thich hoc tâp vi thê tôi th ọ ạ   vào các môn h c khác nh :  th  d c, văn h c, t o hình, MTXQ, LQVT…Xen ệ ở ọ ẽ    m i lúc m i n i, m t khác qua c ôn luy n  k  các bài phù h p đ  tr ộ   ộ n i dung l ng ghép này các môn h c khác cũng tr  nên phong phú sinh đ ng h n.ơ ́ 2.3. Kêt qua: ờ ọ    h c   ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp trên t ờ ọ ọ    h c sinh đ ng tho i mái, tr  h ng thú h c âm nh c đ t k t qu  t ạ ộ ẻ ủ   ự và tích c c tham gia vào các ho t đ ng. Cô và tr  g n gũi nhau h n, tr  c a ướ ấ ớ c r t nhi u. M t s  cháu còn tham gia vào l p m nh d n và t   ổ  ộ ễ ở đ i văn ngh  c a l p đi bi u di n  ọ ứ   ch c ….( cháu Thiên Hà, Bích Ng c, Qu nh Anh, Di u Anh, Khánh Chi...). ễ ấ   ệ Nhi u cháu có năng khi u văn ngh  nên khi h c v n đ ng cháu bi u di n r t ạ ự t ự   ­ Tr  tích c c ho t đ ng và bi ạ ụ ơ ch i, nh c c  và đã làm đ n …ơ ạ ủ ỹ   ­ K  năng âm nh c c a tr : tr  thích hát và v n đ ng theo nh c đ t 100% ạ ụ ử ụ   ­ S  d ng nh c c  các lo i đ t 100% ả ả t.   ­ Kh  năng c m th  âm nh c đ t t

ớ ề ượ ọ ớ ồ ưỡ

ả ạ ế

ế ụ ầ

ả ề ồ ưỡ h c và b i d ng thêm v  chuyên môn

ừ ế ọ

́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ự ọ ẻ t h c cho tr . ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

̉ ̣

́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ượ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ươ   ng ́ ́ ̉ ư   c tât ca cac tre h ng

́ ̣ ̣

̃ ́ ́ ợ ư ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉

́ ́ ́ ́ ̃ ượ ́ ́ ư ̣ ự ự ̣ ̣ ̉ ̉ c kha năng, năng  tin cho

̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ moi luc moi n i đê hinh thanh cac đông

́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣

̉ ở  tin h n. ộ ̀ ạ ộ ơ  ch c ho t đ ng cho tr  v n đ ng  theo ý thích sáng t o c a mình.

ổ ứ ầ ư ệ ề ế ả

ạ ủ  li u có liên quan đ n ch ́ ̀ ́ ạ ầ ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ươ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̀ ng hoat đông âm nhac hâp dân thu hut s  tham gia cua tre ̉

̀ ̣ ̣

ạ ộ ự ẻ ậ

ầ ắ ự ệ

ụ ể ẻ ệ ôn luy n th ườ   ng

ể ợ ổ

t v i nhau đ  trong quá trình t ạ ố ớ ạ ấ ở ộ

ữ ế ắ

ạ ứ ỷ ặ ế ự ẻ ộ

ộ c h c l p b i d ng v  CNTT, tôi cùng v i giáo viên trong    ­ Sau khi đ   ạ ư ầ ằ   ớ l p đã tìm tòi, s u t m trên m ng intenet các hình  nh, bài hát , bài múa  nh m ọ áp d ng vào bài h c cho cháu đ t k t qu  cao. ậ : 3. Ph n k t lu n 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài: ủ ề   ­ B n thân tôi cũng không ng ng  t ể ư đàn organ đ  đ a vào các ti ̃ ́ ươ ng dân tre vân đông cô cân lam mâu chinh xac thê hiên săc thai tinh  ­ Khi  h ́ ̀ ơ i ca điêu mua. cam theo l ̀ ̀ ơ  hoat đông chung giao viên cân phai biêt tô ch c linh hoat, th ­ Trong gi ư xuyên thay đôi hinh th c đê tiêt day sinh đông thu hut đ thu tham gia hoat đông. ­ Chu y khen ng i nh ng tre vân đông đung thê hiên đ khiêu âm nhac, đông viên khuyên khich nh ng tre nhut nhat đê tao s  t tre.̉ ­ Cô phai lam quen vân đông cho tre  ̉ ự tac vân đông đê khi vao tiêt hoc tre t ẻ ậ   ­ Khi t ủ  ự ư ầ   ­ Cô giáo c n tích c c s u t m nhi u hình  nh t ̉ ư ề đ  âm nh c c n d y đê  ng dung công nghê thông tin vao tiêt day đat hiêu   qua.̉   ­ Luôn tao môi tr vao hoat đông. ể ộ   ­ G n gũi đ ng viên tr  tích c c tham gia ho t đ ng cùng t p th . ế ạ ộ   ỗ   ­ L ng nghe ý ki n đóng góp xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t đ ng ể ố ơ . ẻ ể đ  giúp tr  phát tri n t t h n ữ ố ế ợ    ­ Ph i k t h p gi a giáo viên và ph  huynh đ  giúp tr ơ ạ ẻ xuyên giúp tr  sáng t o h n. ứ   ẻ ầ ữ  ch c  ­ Gi a giáo viên và tr  c n h p tác t ạ ạ ộ   ho t đ ng   góc âm nh c m t cách sáng t o và linh ho t cung c p thêm kinh ụ ả ệ   nghi m quý báu cho b n thân, kh c ph c nh ng m t còn h n ch  phát huy ạ ủ ạ   ẻ tính tích c c và sáng t o c a tr  giúp tr   lĩnh h i ki n th c k  năng âm nh c ứ ự m t cách tích c c và h ng thú.

ủ ạ

ự ả ố ư ể ạ ấ

ộ ố ạ ế ệ ượ ủ ả ạ   ệ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi trong quá trình d y môn Âm nh c ạ   ạ t. Tôi m nh d n đ a ra đ  các c p lãnh đ o, ệ   c hoàn

ơ ệ đã th c hi n và đ t k t qu  t ồ ạ b n bè đ ng nghi p xem xét góp ý cho b n kinh nghi m c a tôi đ thi n h n.

ả ơ

ệ                                          Xin chân thành c m  n!

ủ An Th y, ngày 20 tháng 05 năm 2018

ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N

ễ ị Nguy n Th  H oài Th ngươ

Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C HUY N

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………….