Ộ Ố Ệ Ổ Ạ Ẻ Ể Đ TÀI: “M T S BI N PHÁP D Y TR 5 6 TU I PHÁT TRI N ÂM
Ậ Ộ Ọ Ề NH C THÔNG QUA V N Đ NG MINH H A”
Ạ ầ ở ầ 1.Ph n m đ u:
ạ ế
ỗ
ậ ả ẹ ể ữ ủ ươ ̉
̉ ̣ ̣ ̉ ầ ế ượ c nét đ p c a quê h ̃ ̀ ươ c, canh vât thiên nhiên…Âm nhac con la ph
́ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉
́ ̀ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̃ ̃ ư ở ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ̃ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ư ́ ̉ ự ̀ ự ̉ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ự ơ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài: ố ộ ư ộ Âm nh c gi ng nh m t món ăn tinh th n không th thi u trong cu c ư ằ ủ ố s ng h ng ngày c a m i chúng ta nó mang đ n cho ta nh ng giây phút th ấ ậ ự ả ng, đ t gi n th t s thoai mái, cho ta c m nh n đ ̀ ướ ng tiên nâng cao kha năng, n ́ ́ ́ ̣ ư ượ ượ ng, cung cô kiên th c cho tre qua hoc ng t tri tuê, phat triên thê chât, tri t ́ ́ ́ ́ ư tâp, vui ch i. Qua trinh tre tiêp xuc hoat đông âm nhac nh : Hoc hat, nghe hat, ́ vân đông theo nhac…Se hinh thanh tre nh ng yêu tô cua môt nhân cach phat ̀ triên toan diên, hai hoa, la s phat triên thâm my, đao đ c, tri tuê, va thê l c. Th c tê cho thây tre em ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣
ế ớ ỳ ệ ừ ầ ộ
́ ̃ ượ ̣ ̣
̀ ̃ ́ ́ ơ ủ i c a m , cac bai hat ru con nhe nhang đa tao c ̀ ươ ư ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ở tuôi mâm non rât nhay cam v i âm nhac. Tre ̀ ́ ạ ố ư thich nghe nhac va h ng thu tham gia vao cac hoat đông âm nhac. Âm nh c đ i ớ ẻ ằ ả khi còn n m trong nôi i k di u đ y c m xúc, ngay t v i tr là m t th gi ̀ ́ ̃ ́ ơ ẹ ế c nghe ti ng ru à be đa đ hôi cho tre thê hiên xuc cam, tinh cam v i nh ng ng ́ ̀ i xung quanh be.
ồ ẻ ẻ
ơ ế ắ ̣ t l ng nghe, c m thu âm nh c và còn bi
ạ ượ
ự ạ ệ ệ ạ ở đây âm nh c đ ẻ
ạ
ả
ộ ầ ụ
ượ ộ ộ ậ ế ứ
ồ ậ ạ ạ ộ ệ
ế ụ ươ ầ ẽ ể ẻ ả ạ ộ ụ m t b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ thích, là ngu n h ng thú m nh m đ tr ự ph
ế Tâm h n tr ngây th trong sáng, luôn luôn vui v cho nên khi ti p xúc ế ắ ư ạ ả ẻ ạ ớ theo t l c l v i âm nh c tr đã bi ư ộ ụ ươ ở ng ti n giáo d c toàn c coi nh m t ph nh c. B i chính ạ ạ ẻ ẽ ạ s linh ho t, m nh d n, t di n nhân cách tr . Thông qua âm nh c tr tin, ơ ễ ữ ễ ẻ thông minh h n. Âm nh c còn giúp tr phát tri n ngôn ng , phát tri n tai nghe ẻ ủ và c m xúc c a tr . ạ ươ ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là Trong ch ẻ ớ ẻ ệ c tr yêu ứ ụ c m th ngh thu t và nó còn là t th c cho các ho t đ ng giáo d c. ườ ụ ẻ ầ
ạ ụ ạ
ạ ộ ạ ư
ạ ổ
ụ ầ
ể
ồ ề ể ẻ ậ ộ t bài hát s phát tri n đ
ệ ế ạ ủ ơ ư
ạ ự
ể ̣ ̣
ệ ẽ ẻ ớ m i có t ư duy và t ề ọ ậ ộ ẻ ữ ể ả ộ
ố ượ ượ ườ ụ ủ ề ạ ầ ứ c áp d ng trong ph m vi Tr ng m m non mà tôi đang
ệ ng ti n thi ụ Giáo d c âm nh c trong tr ng m m non là giáo d c cho tr lòng yêu ạ ạ ế ả âm nh c, bi t c m th âm nh c thông qua các ho t đ ng âm nh c phong phú ặ ộ ệ ố ớ ẻ ơ ậ t đ i v i tr nh : Ca hát, v n đ ng, nghe hát, múa, trò ch i âm nh c. Đ c bi ữ ấ ượ ữ ẻ ạ ng, nh ng khái i cho tr nh ng n t 5 6 tu i, giáo d c âm nh c đã đem l ị ề ẻ ạ ạ ệ ể ni m âm nh c, d n hình thành trong tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th ề ạ ả ổ ễ hi u âm nh c. Các chu i bi u hi n đó là ti n đ cho kh năng phát tri n âm ị ượ ố ẻ ạ c v n đ ng theo nh c nh p nh c c a tr . Tr hát t ưở ể ả ạ ng duy, âm nh c phát tri n nh h nhàng h n. Có âm nh c, tr ẩ ữ ể ủ ư ế ự ể ủ duy đ y nhanh s phát tri n c a ngôn ng . đ n s phát tri n c a t ổ ẻ ộ ố ệ ạ Chính vì lý do đó, mà tôi ch n đ tài “ M t s bi n pháp d y tr 5 – 6 tu i ậ ộ ạ . V n đ ng minh hoa là phát tri n âm nh c thông qua v n đ ng minh hoa” ứ ạ ạ ụ ố m t trong nh ng hình th c d y tr phát tri n, c m th t t âm nh c. ạ ng nghiên c u: 1.2. Ph m vi, đ i t Đ tài c a tôi đ d y.ạ
ề ậ ớ ề ẫ ớ ng mà tôi đ c p t i trong đ tài là các cháu l p M u giáo L n ớ ở
ổ ố ượ Đ i t ộ ổ đ tu i 5 6 tu i.
̣
̉
ệ ̉ ̣
ề ̉ ̣
ể ệ
ề ồ ưỡ ệ ư ở ẻ ̀ ơ ự ươ ng xuyên d gi ng luôn đi sâu đi sát chi em ươ ủ ng ệ ng công ngh thông tin ng v chuyên môn ườ i cho giáo viên có đ ph ồ ưỡ ́ ̀ ơ thăm l p b i d
ớ ể ộ ợ ạ ế ố ớ i th đ i v i giáo
́ ố ẻ ủ ớ ơ
̀ ́ ́ ̀ ́ ạ ộ ể
ế ị ồ ị ầ ủ ớ ượ ư ệ ậ t b , đ dùng thu n ti n nh : Máy vi
ợ
ầ ủ ớ ủ ộ ̉ t tình, yêu nghê mên tre có đ trình đ chuyên môn
ụ ố ề ́ ạ ệ ố ấ ả ch t c m th t
̀ t v âm nh c. ệ ủ ớ ụ ớ i con em và
ọ ậ ủ ổ ớ ườ
ấ
ố ẻ ề ứ ạ ộ ộ ề ế ạ ế ậ ầ ộ 2. Ph n n i dung: 2.1. Th c trang: ự Ư : 2.1.1. u điêm ượ ự Đ c s quan tâm cua ban giám hi u nhà tr ̀ ậ ợ ạ chi đao vê chuyên môn, t o đi u ki n thu n l ớ ạ ti n đ chăm sóc và d y tr nh m các l p b i d cho giáo viên, th nghi p v …ệ ụ ượ Đ c phân làm l p đi m âm nh c nên đó cũng là m t l viên. ́ ́ ẹ Chau đên l p chuyên cân, chăm ngoan, đa s tr c a l p nhanh nh n, có ủ ứ ẻ ố ứ s c kho t t nhiêu chau co năng khiêu đ tham gia vào các ho t đ ng c a l a tu i.ổ c trang b đ y đ các trang thi L p đ ớ ẻ tính, đàn, ti vi, đ u đĩa… phù h p v i tr . Giáo viên c a l p nhi ạ ề v âm nh c, có t ố t tình, quan tâm chu đáo t Đa s ph huynh c a l p nhi ề ng xuyên trao đ i v i giáo viên v tình hình h c t p c a con em mình. th ạ Đa s tr đ u có n n p trong các ho t đ ng nh t là ho t đ ng âm nh c, cháu h ng thú khi nghe nh c, bi ị t v n đ ng nh p nhàng theo l ạ ộ ờ i ca.
̣
2.1.2. Han chế : ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ư ư ̣ ̣ ̣ ở
ượ ườ
ạ ạ ế ế ư ệ li u. ộ ư t âm nh c còn h n ch , ch a
ạ ộ ố ủ ề ộ ố ồ ợ ớ ộ ́ ả ạ ở ẻ tr . ́ Sô l ng chau đông, phong hoc con chât hep, ch a co phong ch c năng ể đi m tr ng tôi d y. M t s ch đ khó khai thác t ẻ ậ M t s đ dùng giúp tr v n đ ng các ti ừ phù h p v i n i dung t ng bài. ế Giao viên ch a khai thác h t kh năng âm nh c
:
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ biên phap cu thê
ẻ ng tr :
ụ ẫ ớ ớ ư ệ 2.2. Bi n pháp ́ ̃ ư ư T nh ng u điêm va han chê trên đây tôi đa đê ra môt sô ư nh sau: 2.2.1. Phân chia đ i t Đ u năm tôi đ
ầ ẻ ụ ể
ượ ổ ớ ể ờ ọ h c, gi ặ ư nh : gi
ả ẻ ờ ố ượ ồ ơ c phân công ph trách l p M u giáo L n. Qua h s cá ẻ ể nhân tr , qua trao đ i v i ph huynh, tôi đã tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý tr . ờ ơ ạ ộ ẻ Ngoài ra tôi còn tìm hi u tr qua ho t đ ng hàng ngày ch i, gi
ữ ế ẻ ớ t hát các bài hát t
ụ ộ ể ệ ẻ đón tr tr … ể ế Qua tìm hi u tr l p mình có 15/32 cháu có năng khi u; 10/32 cháu nhút ỡ ệ ừ nhát. 7/32 cháu bi đó tôi có nh ng bi n pháp đ giúp đ ớ ẻ ữ ố ớ tr . Đ i v i nh ng cháu còn nhút nhát, th đ ng tôi chú ý trò chuy n v i tr
ế ấ i bài hát, gõ ti tin h n, t p cho tr hát thu c l
ơ ớ ở ự ị ộ ờ ữ ậ ạ ơ ẻ ố ớ
ệ ẻ ự
ọ ể ể ạ ủ ể ệ ế ể ẻ ở đ tr c i m t t t u đúng, ầ ộ ậ v n đ ng nh p nhàng v i nh c h n. Đ i v i nh ng cháu khá, tôi nâng yêu c u ế ở ơ cao h n, khuy n khích tr th c hi n và cho các cháu th hi n năng khi u ẻ m i lúc m i n i đ nâng cao kh năng th hi n năng khi u âm nh c c a tr .
́ ̀ ả ọ ậ ́ ườ ng h c t p ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ̃ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ậ ệ ọ ̣ ̉ ̉
ụ ồ ụ ế ắ ợ
ườ ế ọ ơ ể ạ 2.2.2. T o môi tr Goc âm nhac la n i tre co điêu kiên đê thê hiên kha năng âm nhac cua ̃ ̀ minh, tre co thê lam quen, ôn luyên, cung cô va vân dung phat triên nh ng ky ạ năng âm nhac qua cac tro ch i, cac ho t đông sang tao lam phat triên kha năng ́ ạ ụ sang tao cua tre. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c ạ ể ộ m t cách phù h p và chú ý b trí, s p x p các d ng c , đ dùng âm nh c đ ạ t o môi tr
ố ẻ ng h c g n gũi, tho i mái cho tr . ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ọ ầ ẻ ả ồ ̣
́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
̃ ́ ̃ ́ ơ ơ ̃ ́ ́ ạ ộ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣
̉
́ ́ Cung câp cho tr nhiêu ngu n âm thanh: cac loai lon, thung thiêc, thung ́ ́ ́ ư giây ch a đâu, hôt hat, gao, cac loai đa, cac dung cu nha bêp, khôi gô, chen ̀ ̃ ́ ̀ ư băng sanh. Co thê đê giây bao hay nh ng loai giây phê liêu co kich c l n, tao ́ ́ ̀ ưở ẻ ho t đ ng theo y t điêu kiên cho tr ng ca nhân, phuc vu ch i vu hôi hoa ́ ự do. trang, nhay mua t ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
ẻ ẩ ́ ụ ́ ẻ ể ằ
̀ ́ Tôi còn s u tâm thê hiên phong phu cac thê loai băng nhac thiêu nhi, mâm ử non, dân ca, nhac cô điên... cac loai nhac cu dân tôc. Khi co điêu kiên tôi s ạ ở ọ ụ m i d ng đàn organ đ đánh cho tr nghe, nh m giúp tr c m th âm nh c lúc m i n i.
́ ́ ́ ́ ọ ơ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
̃ ̀ ̀ ́ ́ ư ư ̣ ̉
Ngoai ra còn co môt sô đô dung khuyên khich tre sang tao trong vân đông theo nhac nh : khăn choang, vong đeo tay, nh ng con bup bê băng vai hay sân kh u r i cho tr tho i mái ho t đ ng.
̀ ạ ̀ ẻ ̃ ̀ ́ ư ̉ ở ở ̀ ̀ ạ ộ ̀ ơ ̉ ̣ ̉ ̃ trang thai m , tre dê s ử
̀ ́ ́ ́ ở ơ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ở ̉ ̣ ̣ ̀ ́ n i đo tiêng ôn ao tre tao ra tai goc ́ goc khac.
ấ ố ́ Tât ca nh ng đô dung, đô ch i trên đêu phai d ng.ụ ́ ́ Khi bô tri goc âm nhac cân chu y sao cho ̀ ưở không anh h ́ ̀ ̃ ư ng, lam phiên đên nh ng hoat đông yên tinh ́ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣
́ ợ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ́ ́ ́ ́ ơ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ̉ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ử ̀ ư ̉ ̣ ̉ ̉
́ ̀ ́ ́ ợ ụ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ̃ ́ ̃ ơ ơ ụ ́ ̀ ̀ ượ ử ̉ ̣ ̉ ̣
̣
ự ự ọ ự ồ ưỡ ng
b i d ế ươ ủ ứ
ạ ủ ạ
ễ ự ượ ể ắ ng đ n m đ ọ ự ẩ ộ
ữ ể ộ ợ
ọ ể ư ế ậ ộ ọ ́ Tai goc âm nhac, tôi còn chu y tao điêu kiên cho tre thê hiên nh ng y ́ ưở ng, mong muôn cua tre, đăc biêt phat huy tac dung cua tre hô tr nhau, liên t ́ ̉ ự kêt v i nhau tô ch c cac hoat đông mang tinh nghê thuât. Khuyên khich tre t ́ ̀ ̀ lam hay cung tre trang tri môt sô đô dung đô ch i đê vô hay go đêm bai hat ́ nhăm gây h ng thu cho tre khi s dung. Co thê cho tre phôi h p ch i v i nhom ̀ ́ ạ tao hinh trang tri vay ao lam măt na hoa trang, áo váy ph c v cho ho t ́ ươ ộ ng khi đ c s dung đô dung do chinh tre tao ra, đ ng....Tre vô cung sung s ́ ậ ộ ̉ ự đê th c hiên cac bài v n đ ng. 2.2.3. Tích c c t h c t ỹ ẩ ng trình, k ho ch c a lĩnh v c phát tri n th m m : * Nghiên c u ch ộ ườ ế c các n i dung Tôi đã bám vào k ho ch năm c a nhà tr ộ ậ ụ ể ễ ủ c a lĩnh v c phát tri n th m m mà c th là n i dung tr ng tâm v n đ ng ớ ừ ủ ộ minh h a đ ch đ ng ngiên c u, tìm tòi nh ng đ ng tác phù h p v i t ng bài đ đ a vào các ti ỹ ứ t v n đ ng minh h a.
ộ ề ế ậ
ữ ừ ừ
ộ ch c các ti
ồ ệ ng d gi
ọ ẻ ề ợ ườ ớ
ộ ệ
ệ ạ ộ
ằ h c, t
ạ ậ ớ ộ
ế ứ ự ọ ự ồ ưỡ ụ ọ
ộ ậ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̉ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉
̀ ̀ ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ng châm “ Hoc ma ch i Ch i ma hoc” Môi gi
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉
́ ̀ ợ ̃ ́ ư ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
́ ́ ự ́ ơ ̀ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉
́ ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ả ́ c tho i mai vân đông, nhanh nhen, t ́ ọ ộ ơ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̀ ứ ̀ ́ ơ tin h n. ậ ̀ ̀ ợ ử ơ ̣
́ ́ ̀
ờ ọ
ế
ứ ệ
: ươ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ng trinh “Vui cung Đô rê mi” hôm nay co cac be đên t
ươ ̀ ́ ́ ̀ : Trò chuy n gây h ng thú i thi u và cho cháu cùng tham gia ch ́ ơ ả ́ ̀ ng trình vui cung “Đô rê mi” ́ ̀ ́ ư ơ l p nh ̀ ử ơ ̣ ̣
́ ̀
ệ ̀ t Anh.
c ngoài l ệ ấ ớ
ễ ươ ẽ ủ ủ ẹ ế
ầ ậ i bài hát "Đàn gà con” theo nh cạ l n 1.)
́ ̃ ư ệ ẹ i thi u: Nh ng chú gà con rât đang yêu, bây gi
ơ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉
ộ ọ
ầ ậ ộ ạ ầ ạ i.
ộ ọ ọ t v n đ ng minh h a chia đ u cho các Vd: Trong năm h c 2017 2018 có 8 ti ủ ể ụ ể ọ tháng trong năm h c. T nh ng tháng c th tôi đã bám vào t ng ch đi m ế ậ ẻ ể ổ ứ t v n đ ng cho tr . đ t ệ ự ờ ọ ị ủ ỏ Tăng c h c h i kinh nghi m c a ch em đ ng nghi p v phong ể ộ ố ộ ẫ cách lên l p, cách d n tr vào bài và m t s đ ng tác minh h a phù h p đ áp ả ơ ằ ế ạ ụ d ng vào các ti t d y có hi u qu h n nh m nâng cao trình đ chuyên môn, ả ụ ự ổ ứ ch c ho t đ ng nh m áp d ng vào bài có hi u qu . năng l c t ữ ả ệ ng b n thân tôi đã đúc rút nh ng Qua vi c nêu cao ý th c t b i d ọ ổ ứ ế ạ ệ kinh nghi m quý v n d ng linh ho t vào t t d y v i n i dung tr ng ch c ti ả ề tâm là v n đ ng minh h a có nhi u k t qu . ́ 2.2.4. Tô ch c tôt hoat đông hoc ́ ̀ Do đăc điêm cua l a tuôi 5 6 nên khi day cho tre giao viên cân tiên hanh ̀ ơ ơ hoc âm nhac cô xây theo ph ́ ư ự d ng theo cac cach khac nhau chu y thay đôi hinh th c nh ng cân đam bao cac ́ ̣ ự nôi dung kêt h p va nôi dung trong tâm. Cach th c tô ch c cân phai thê hiên s ́ ̀ ̉ mêm deo, linh hoat d a trên th c tê nhom l p va đăc điêm tâm ly cua tre đê tre ự ượ đ ̀ VD: V i bai day co nôi dung trong tâm la v n đ ng minh h a bài hát : “Đan ̀ ủ ga con” nôi dung kêt h p: nghe hat “ Đan ga trong sân”; Tro ch i “Th tài c a bé” ị ẩ I. Chu n b : ạ Đàn có nh c bài "Đàn gà con"; "Đàn gà trong sân". ́ Trang tri sân khâu “Đô rê mi” M i cô giáo múa minh h a theo bài hát “Đàn gà trong sân” II. Cách ti n hành: ạ ộ * Ho t đ ng 1 ệ ớ Cô gi ́ ỡ Đên v i ch ̀ ̉ Dũng C m va cac phân ch i “Be thi tai”; “Nhân vât vui nhôn”; “Th tai cua be”́ ̀ : Phân1: “ Be thi tai” qua bai VĐMH “Đàn gà con” nh c * Ho¹t ®éng 2 ạ ờ ướ n i Vi + Cô gi ng ai i thi u: Hôm nay cô th y các con ai cũng xinh ai cũng d th cũng có chi c m c a chú gà con, v y cô (gà m ) cùng gà con s hát bài hát ạ ề v chú gà con nhé! (cho cháu hát l ầ ộ + Hát l n 2, theo đ i hình vòng tròn. ́ ̀ ̀ ́ ớ gà m va gà con băt + Cô gi ́ ̀ ́ ươ c vân đông cua chu ga con nhe, va đê lam đung cac vân đông cua chu ga ch ́ ́ ẹ ậ con cac con xem gà m v n đ ng nhe! ộ ậ Cô hát và v n đ ng minh h a theo nh c l n 1. ứ ổ ị + L n 2 cô đ i v trí đ ng và v n đ ng l ậ + Cô phân tích cách v n đ ng:
ờ ắ ả ư
ị ị ỏ ờ ắ ướ c n m h bàn tay, ngón tay c theo nh p, đ ng th i l c mông chân nhún theo nh p bài
ổ ẹ n) (Đi theo m tìm ăn trong v
ỏ ư ướ ườ ẳ c khu u c ng tay, ngón tay tr
ặ ứ ỵ ộ
ị ồ ẫ
ồ ặ ề
́ ố ư ướ ừ ướ ụ ướ ̣ ̉ ̉ ề c nhi u c b ng ra ngoài (Thóc vãi r i nh t ăn cho nhi u) ́ c miêng vây vây cac ngon tay. (U ng n
ị ươ ̀ i nghiêng ̃ nhiên 2 bên, chân dâm theo nh p bài hát ng
́ ̉
ỵ ố ạ ế ữ i khu u g i, 2 tay
i” 2 chân ch m l ẳ
ộ ư ướ ẩ ổ ị ụ ờ ứ c v y qua 2 bên đ ng th i đ ng th ng chân lên ạ ầ ữ i l n n a.
ậ ộ
̀ ớ ẹ ̣ ̣ ̉
ờ ả ớ ́ ́ c vân đông cua chu ga v i gà m nào! ớ ộ ữ
ậ ế ợ ữ ự ệ ộ
ạ i ca. ̃ ặ ạ ớ ạ ậ ặ ộ
i v i các b n nam v n đ ng theo c p. ộ ậ
ạ
ạ ậ ừ ộ
ậ ộ
ừ ậ ạ ể ế ợ ừ ậ ộ ở
ệ ể ạ
ộ ẻ ể ệ ế ợ ả ớ ờ ờ ồ
ị ệ ữ ẻ
̀ ̣ ̣ Phân 2: “ Nhân vât vui nhôn” qua bai Nghe hát "Đàn gà
ờ ắ ọ i Ngô Ng c Th ng
ụ ụ ơ
̀ ̀ ́ ạ i, mau mau l ̃ ư ẹ ẽ ờ i đây các con s nghe xem đan ga trong sân co nh ng con
̀ ̀ ̀ ế ợ ầ ạ ớ
ệ ế ớ ớ
ữ ậ ằ
ộ ậ ớ ộ ọ ạ ờ ồ ĐT1: Tay trái ch ng hông, tay ph i đ a ra tr ồ ướ ỉ ề tr ch v phía tr hát. (Trông kia đàn gà con lông vàng) ư ĐT2: Nh ĐT1 Đ i tay. ườ ơ i h i cúi, hai tay đ a ra tr và ĐT3: Ng ầ ủ ngón tay cái c a bàn tay c m sát nhau giã làm đ ng tác “Gà nh t th c ăn”, 2 chân d m theo nh p và quay thành 1 vòng tròn (Cùng tìm m i ăn ngon ngon, đàn gà con đi lon ton) ĐT4: Hai tay vung t tr ĐT5: Hai tay đ a vào tr là no căng đi u)ề ự ĐT 6: 2 tay vung t ơ ồ phai nghiêng trai (R i cùng nhau ta đi ch i) ơ ĐT 7: Nh ĐT 6 đi đ n ch “Xinh kia ồ ư đ a tr + Cô đ i v trí và v n đ ng l ậ ạ * D y cháu v n đ ng: ́ ươ ẽ gà con s băt ch Bây gi ầ ộ C l p v n đ ng 2 l n v i đ i hình vòng tròn.(N vòng trong, nam vòng ớ ngoài) k t h p v i nh c. Cô chú ý s a cho cháu th c hi n đúng các đ ng tác ớ ờ ế ợ k t h p đúng v i l ạ ư ầ L n 2: Các b n n quay m t l ồ ộ ề * Cho cháu tách v ng i đ i hình 3 hàng ngang cùng thi đua v n đ ng minh ọ h a theo bài hát “Đàn gà con” ữ Các b n nhóm n . Nhóm các b n nam. ặ T ng c p v n đ ng Cá nhân v n đ ng. ộ (Trong khi cháu v n đ ng cô k t h p m nh c đ cháu v a hát v a v n đ ng ự ữ i ca theo nh c và chú ý s a sai đ cháu th c hi n đúng đ ng tác k t h p v i l ế ờ ộ i ca nh p nhàng đ ng th i đ ng viên khuy n khích tr th hi n tình c m qua l ế đi u múa cô chú ý đ n nh ng tr nhút nhát) ̀ ạ ộ *Ho t đ ng 3: ạ trong sân" nh c Pháp l ụ ụ Cô nói: “C c c c tác....c c c c tác...” Các chú gà con ớ v i gà m nào và bây gi ́ ̀ ̀ ga nao nhe! Cô hát cho cháu nghe bai “Đan ga trong sân” 1l n k t h p v i nh c không i. ờ l ậ ầ i thi u: Đ n v i bài hát “Đàn gà trong sân” còn có 1 nhân v t L n 2: Cô gi ấ r t vui nh n, các cháu hãy chào đón nhân v t vui nh n b ng nh ng tràng pháo tay th t l n nào! Cô giáo cùng 5 cháu và múa minh h a theo l i ca băng nh c.
ộ ự do.
̀ ơ ̉ ́ ” ạ i bài “Đàn gà con” theo đ i hình t ̀ Trò ch i: “Th tai cua be Phân 3:
ẽ ệ ủ ổ ế ấ t t u
ổ ể ắ
ơ ướ ổ ạ c v l ơ
́ ̀ ạ ươ ơ ướ ̣ ̉
́ ̃ ng âm la theo các n t nh c va cac con se x ̉ ơ
ộ ậ
́ ́ ́ i bài “Đàn gà con” ̃ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ệ ặ ̉ đ c bi
ị ả ẻ
ộ ể ấ ả
̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ̉ ự ̣
ườ
ợ ạ ể ư ệ
ớ ả
ử ề
ế ậ ộ
ữ ế ậ ợ
ể ư ụ ẻ
ạ ệ ủ ơ
ườ ậ ạ ch đ th c v t: d y v n đ ng bài hát “ Bé chúc t t” tôi đã tìm ộ ớ ờ i bài hát đ đ a vào cho cháu v n đ ng . ế ằ t âm nh c tôi còn áp d ng đánh đàn cho tr nghe nh m ậ ượ c giai đi u c a các bài hát rõ ràng h n. ầ ng m m non: Cô đánh đàn cho cháu nghe bài “tr
ạ ch c cho cháu hát l ng” sau đó t
ổ ứ ễ ạ ừ ậ ớ ộ ọ ẫ ng m u ớ i theo đàn sao cho trùng kh p đó cô m i tri n khai cho cháu cùng nhau v n đ ng minh h a theo
ọ
ườ ậ
ng cho tr ề ặ ờ ờ ẻ ộ ho t đ ng ngoài tr i, sinh ho t chi u ho c gi ướ c bài hát
̀ các gi ẻ ộ
ộ ị làm quen ả ờ đón tr i, rõ rang và đúng nh p, khi hát thu c, hát đúng i ca.
ề ầ ữ ộ
ứ ể ẻ
ờ ớ
ơ
ố ế ợ ư
ả ẻ ừ đó tr t ổ ứ ch c. ọ ơ m i lúc m i n i nh : gi ế ụ ề ủ ừ ờ ẻ ụ ả Các cháu múa hát l ạ ộ ử * Ho t đ ng 4: ầ ớ Cô gi i thi u: Ph n thi tài c a các con hôm nay các con s thi đua v ti ́ươ ạ ố ng âm theo n t nh c. và x i cho giônǵ ơ ổ ế ấ t t u các con xem cô v đ b t ch + Cách ch i: Cô v ti ữ ầ ả ớ cô. (C l p ch i 34 l n sau đó cho nhóm, cá nhân ch i). Khó h n n a là các ́ ố ng âm lai đê xem con nghe cô x ́ ơ ả ớ ươ ai x ng âm gioi h n nhe.(Ch i c l p, nhóm, cá nhân) ạ ế K t thúc cô cho cháu v n đ ng l ̀ ́ ́ ơ hoc, giao viên chu y khen nh ng tre vân đông đung, đep cac đông Trong gi ́ ́ ̀ ̀ ́ ợ ạ ế ự ơ ơ t chú ý đ n s sáng t o tac phu h p v i l i ca nhăm khuyên khich tre, ạ ế ờ ẻ ể ộ ủ c a tr đ đ ng viên k p th i giúp tr phát huy kh năng, năng khi u âm nh c ạ ủ t c các cháu ho t c a mình và đ ng viên các cháu nhút nhát tham gia đ t ̀ ́ ự ơ Tuyêt đôi không chê tre ma phai tôn trong tre, nhe nhang ộ đ ng tích c c h n. ̃ ́ ́ ư ư ơ ử s a sai đôi v i nh ng tre th c hiên ch a đung. ế ọ ụ ư ứ t h c 2.2.5. Đ a ng d ng CNTT vào các ti ư ng xuyên vào các trang web nh : you tobe.com, blog socnhi.com, nhac Th ử ụ ớ ộ li u phù h p v i n i dung bài d y sau đó s d ng cuatoi.vn…đ tìm các t ệ ứ ế ộ ả máy chi u, làm các hi u ng v i hình nh, nh đ ng, sdile show, video clip ầ ế ợ ả ớ ….k t h p v i các ph n m m: pwerpoint, kidpic, photoshop… s lí hình nh ạ ử ụ và s d ng trong bài d y. ụ Ở ủ ề ự Ví d : ộ ki m nh ng đ ng tác phù h p v i l ế Ngoài ra đ n các ti ẻ ả giúp tr c m nh n đ ủ ề ườ VD: ch đ tr ươ giáo yêu th ớ v i nh c, t bài hát. ọ ơ 2.2.6. M i lúc m i n i ạ c khi đi vào các bài d y múa v n đ ng tôi th Tr ạ ộ ạ ướ ở tr ị ằ ẻ ộ ờ tr nh m giúp tr hát thu c l ờ ượ ẻ ớ ậ ạ ừ c nh p nhàng theo t ng l nh c tr m i v n đ ng đ ậ ạ ườ ộ ậ ẻ ng múa l Khi t p cho tr múa v n đ ng tôi th i nhi u l n nh ng đ ng tác ề ằ ơ ẹ ộ ẻ ậ khó nh m giúp tr v n đ ng đúng, đ u và đ p h n. ế ệ ườ ễ ươ ng xuyên cho tr ôn luy n ki n th c,xem các ch Th ng trình bi u di n ẻ ề ằ ạ ệ ở ờ đón tr tr nh m giúp tr ghi nh có các gi văn ngh sinh ho t chi u, gi ơ ứ ẻ ự ọ ừ ượ ộ ệ ố c h c, t h th ng các đ ng tác múa v a đ tin h n, h ng thú h n ườ ệ ớ ạ ộ ng t trong các ho t đ ng văn ngh l p, tr ả ẻ ở ọ ớ Ph i k t h p v i ph huynh đón, tr tr . Trao ạ ổ ớ đ i v i ph huynh v kh năng, năng khi u c a t ng tr . Bên c nh đó còn
ọ ầ ề ủ ế ọ t h c
ạ ụ ộ ụ ể
ớ ợ ậ ả ệ ọ ộ ậ ậ ữ ể ậ ẻ
ộ
ụ
ả ớ ổ ứ ớ ch c. ế ợ ng l p t ế t m c văn ngh c a tr
́ ́ ệ ủ ọ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
̃ ̀ ́ ư ̀ ư ợ ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ợ ̀ ợ ̉
́ ạ ẻ ứ
ạ ề
ố ể ệ ả ẻ ị
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ơ ợ ̉ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ c đ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ợ ́ ơ ơ ̀ ́ ́ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ i cua vât nuôi đôi v i đ i sông con ng
̣ ̣
́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̣
́ ́ ̣ ̣ ̣
ợ ̀ ̀ ́ ể ụ ọ
ọ ơ ặ ợ ư ể ẻ ượ đ
ồ ọ ở
̉
ệ ạ ớ i nhóm l p mình, tôi th y gi
ự ạ ế ạ ộ ệ ả ố ơ t h n, gi
ấ ẻ ứ ơ
ả ẻ ầ ộ ố ạ ơ tin h n tr
ạ ự ệ ủ ớ ươ ườ ể ủ ng trình c a nhà tr ng t
ề ề nhi u ch ỳ
ệ ộ ế ể ề ậ ọ
ạ tin, m nh d n.
ậ ệ ạ ộ ẻ ồ
ế ử ụ ủ ượ ắ ộ ố t s d ng các nguyên v t li u, đ dùng, đ c 40 m múa, 10 b phách, 10 tr ng l c,20 b ồ ộ
ạ ạ ậ ộ
ẻ ẻ ạ ạ
ạ ạ ố ụ tuyên truy n cho các b c ph huynh hi u rõ t m quan tr ng c a các ti âm nh c mà c th là v n đ ng minh h a. B n thân tôi tìm ra nh ng cách v n đ ng phù h p v i bài hát đ t p cho tr ậ v n đ ng theo bài hát. ể ẻ ạ Ph huynh ngày càng quan tâm đ n các cháu, k t h p v i cô đ tr m nh ế ườ ụ gi n tham gia vào các ti ạ ớ ế ợ 2.2.7. K t h p âm nh c v i các môn h c khác ̀ ́ Trong moi hoat đông giao viên co thê tich h p giao duc âm nhac, căn c vao ̀ ̃ ̃ ư ư nh ng bai đa hoc, nh ng bai ch a hoc theo t ng chu đê, chu điêm, cua bai day ́ ́ ́ ươ ng tich h p phu h p nhât. đê co h ẻ ự ạ ộ VD: B môn t o hình: Âm nh c làm cho tr h ng thú và kích thích tr th c ẽ ạ ở ộ ẩ ệ b môn văn hi n v , t o ra nhi u s n ph m phong phú và sáng t o. Còn ể ệ ặ ạ ọ h c âm nh c làm cho tr b lôi cu n theo câu chuy n cô k ho c th hi n vai ơ ố ơ ch i t t h n. ́ ̀ Hoăc day tre gi kham pha khoa hoc, tim hiêu “ Vât nuôi trong gia đinh” giao ́ viên co thê tich h p vân đông theo bai “ Ga trông meo con va cun con, ai cung ́ ươ c hoat đông, yêu chu meo, con ga trông…” Qua vân đông tre băt ch ́ ́ ̣ ơ tiêng kêu cua con vât, hinh thanh cho tre tinh cam đôi v i cac con vât, giao duc ̀ ̀ i, cach chăm soc va bao tre biêt ich l ́ vê cac con vât nuôi… ́ ́ ́ ư Moi tiêt hoc đêu co thê tich h p giao duc âm nhac, ngoai viêc ôn lai kiên th c ̀ ́ ̉ ơ ư hoc nhe nhang, hâp dân, giup tre cu, lam quen kiên th c m i con giup cho gi ạ ồ ườ ng xuyên chú ý l ng ghép âm nh c thoai mai ham thich hoc tâp vi thê tôi th ọ ạ vào các môn h c khác nh : th d c, văn h c, t o hình, MTXQ, LQVT…Xen ệ ở ọ ẽ m i lúc m i n i, m t khác qua c ôn luy n k các bài phù h p đ tr ộ ộ n i dung l ng ghép này các môn h c khác cũng tr nên phong phú sinh đ ng h n.ơ ́ 2.3. Kêt qua: ờ ọ h c Sau khi th c hi n các bi n pháp trên t ờ ọ ọ h c sinh đ ng tho i mái, tr h ng thú h c âm nh c đ t k t qu t ạ ộ ẻ ủ ự và tích c c tham gia vào các ho t đ ng. Cô và tr g n gũi nhau h n, tr c a ướ ấ ớ c r t nhi u. M t s cháu còn tham gia vào l p m nh d n và t ổ ộ ễ ở đ i văn ngh c a l p đi bi u di n ọ ứ ch c ….( cháu Thiên Hà, Bích Ng c, Qu nh Anh, Di u Anh, Khánh Chi...). ễ ấ ệ Nhi u cháu có năng khi u văn ngh nên khi h c v n đ ng cháu bi u di n r t ạ ự t ự Tr tích c c ho t đ ng và bi ạ ụ ơ ch i, nh c c và đã làm đ n …ơ ạ ủ ỹ K năng âm nh c c a tr : tr thích hát và v n đ ng theo nh c đ t 100% ạ ụ ử ụ S d ng nh c c các lo i đ t 100% ả ả t. Kh năng c m th âm nh c đ t t
ớ ề ượ ọ ớ ồ ưỡ
ả
ả ạ ế
ế ụ ầ
ả ề ồ ưỡ h c và b i d ng thêm v chuyên môn
ừ ế ọ
́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ự ọ ẻ t h c cho tr . ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
̉ ̣
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ượ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ươ ng ́ ́ ̉ ư c tât ca cac tre h ng
́ ̣ ̣
̃ ́ ́ ợ ư ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
́ ́ ́ ́ ̃ ượ ́ ́ ư ̣ ự ự ̣ ̣ ̉ ̉ c kha năng, năng tin cho
̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ moi luc moi n i đê hinh thanh cac đông
́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣
̉ ở tin h n. ộ ̀ ạ ộ ơ ch c ho t đ ng cho tr v n đ ng theo ý thích sáng t o c a mình.
ổ ứ ầ ư ệ ề ế ả
ạ ủ li u có liên quan đ n ch ́ ̀ ́ ạ ầ ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ươ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̃ ̀ ng hoat đông âm nhac hâp dân thu hut s tham gia cua tre ̉
̀ ̣ ̣
ạ ộ ự ẻ ậ
ầ ắ ự ệ
ụ ể ẻ ệ ôn luy n th ườ ng
ể ợ ổ
t v i nhau đ trong quá trình t ạ ố ớ ạ ấ ở ộ
ữ ế ắ
ạ ứ ỷ ặ ế ự ẻ ộ
ộ c h c l p b i d ng v CNTT, tôi cùng v i giáo viên trong Sau khi đ ạ ư ầ ằ ớ l p đã tìm tòi, s u t m trên m ng intenet các hình nh, bài hát , bài múa nh m ọ áp d ng vào bài h c cho cháu đ t k t qu cao. ậ : 3. Ph n k t lu n 3.1. Ý nghĩa c a đ tài: ủ ề B n thân tôi cũng không ng ng t ể ư đàn organ đ đ a vào các ti ̃ ́ ươ ng dân tre vân đông cô cân lam mâu chinh xac thê hiên săc thai tinh Khi h ́ ̀ ơ i ca điêu mua. cam theo l ̀ ̀ ơ hoat đông chung giao viên cân phai biêt tô ch c linh hoat, th Trong gi ư xuyên thay đôi hinh th c đê tiêt day sinh đông thu hut đ thu tham gia hoat đông. Chu y khen ng i nh ng tre vân đông đung thê hiên đ khiêu âm nhac, đông viên khuyên khich nh ng tre nhut nhat đê tao s t tre.̉ Cô phai lam quen vân đông cho tre ̉ ự tac vân đông đê khi vao tiêt hoc tre t ẻ ậ Khi t ủ ự ư ầ Cô giáo c n tích c c s u t m nhi u hình nh t ̉ ư ề đ âm nh c c n d y đê ng dung công nghê thông tin vao tiêt day đat hiêu qua.̉ Luôn tao môi tr vao hoat đông. ể ộ G n gũi đ ng viên tr tích c c tham gia ho t đ ng cùng t p th . ế ạ ộ ỗ L ng nghe ý ki n đóng góp xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t đ ng ể ố ơ . ẻ ể đ giúp tr phát tri n t t h n ữ ố ế ợ Ph i k t h p gi a giáo viên và ph huynh đ giúp tr ơ ạ ẻ xuyên giúp tr sáng t o h n. ứ ẻ ầ ữ ch c Gi a giáo viên và tr c n h p tác t ạ ạ ộ ho t đ ng góc âm nh c m t cách sáng t o và linh ho t cung c p thêm kinh ụ ả ệ nghi m quý báu cho b n thân, kh c ph c nh ng m t còn h n ch phát huy ạ ủ ạ ẻ tính tích c c và sáng t o c a tr giúp tr lĩnh h i ki n th c k năng âm nh c ứ ự m t cách tích c c và h ng thú.
ủ ạ
ự ả ố ư ể ạ ấ
ộ ố ạ ế ệ ượ ủ ả ạ ệ Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi trong quá trình d y môn Âm nh c ạ ạ t. Tôi m nh d n đ a ra đ các c p lãnh đ o, ệ c hoàn
ơ ệ đã th c hi n và đ t k t qu t ồ ạ b n bè đ ng nghi p xem xét góp ý cho b n kinh nghi m c a tôi đ thi n h n.
ả ơ
ệ Xin chân thành c m n!
ủ An Th y, ngày 20 tháng 05 năm 2018
ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N
ễ ị Nguy n Th H oài Th ngươ
Ộ Ồ Ọ Ủ Ậ Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C HUY N
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………….