
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Nhà giáo dục người Ý, Maria Montessori đã nói: “Giáo dục là một quá
trình tự nhiên được thực hiện bởi trẻ nhỏ và không đạt được nhờ lắng nghe mà
nhờ trải nghiệm trong môi trường ” . Chính vì vậy giáo dục trẻ chính là một quá
trình giúp trẻ học hỏi và trải nghiệm hiệu quả qua các hoạt động.
Tôi nhận thấy việc giáo dục trẻ thông qua việc cho trẻ trải nghiệm hiệu quả
đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên làm thế nào để tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ học
tập và trải nghiệm khi ở trường mầm non góp phần hình thành nâng cao hiệu quả
giáo dục mầm non lại là vấn đề cần giải quyết.
Năm học 2023-2024, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi
nhận thấy trẻ lớp tôi rất hiếu động và thích khám phá, trải nghiệm thế giới xung
quanh. Tuy nhiên các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp, các đồ dùng dạy học đôi
khi còn có phần hạn chế, chưa tạo ra cho trẻ sự hứng thú và trải nghiệm tích cực.
Mặt khác, trường mầm non nơi tôi đang công tác luôn chú trọng tới việc trang bị,
thiết kế đồ dùng dạy và học cho trẻ, chính vì vậy nhà trường thường xuyên phát
động phong trào thi đua “Thiết kế đồ dùng dạy học” cho đông đảo giáo viên trong
nhà trường tham gia. Bản thân tôi đã suy nghĩ, làm thế nào để tạo ra một bộ đồ
chơi có thể ứng dụng vào nhiều hoạt động khác nhau giúp trẻ thoải mái trải
nghiệm và sáng tạo dựa trên các nguyên liệu đơn giản, có sẵn ở địa phương.
Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “ Một số biện pháp thiết kế đồ
chơi đa năng và ứng dụng cho trẻ 3-4 tuổi trải nghiệm thông qua các hoạt
động”
2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến
Mục tiêu chung của sáng kiến là giúp trẻ được trải nghiệm một cách tích cực trong các
hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.