Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ

ấ ế ủ ấ ứ 1. Tính c p thi ề t c a v n đ  nghiên c u

ộ ơ ẻ ầ

ể ỏ ượ ộ ố Đ i v i tr  nh , đ ế ư ứ

ố ớ ượ ẻ ầ ổ

ầ ớ ồ ậ ượ ạ ộ ể ỏ ủ ươ ườ ẻ ầ

ạ ộ ủ c nhu c u đó c a tr  đòi h i ng ợ ng M m non. Đ  th a mãn đ ả ề ầ ạ ồ

ơ ạ ộ ạ ợ ớ ế ế ơ ồ t y u, không c ch i đ  ch i là m t nhu c u thi ướ ố ẻ ầ c u ng hàng c trong cu c s ng, nó c n cho tr  nh  th c ăn, n th  thi u đ ơ ớ ồ ơ ẻ ệ ặ t là tr  24­ ngày. Tr  m m non luôn có nhu c u ch i v i đ  ch i m i, đ c bi ẻ ở  ủ ạ ộ 36 tháng tu i thì ho t đ ng v i đ  v t là m t ho t đ ng ch  đ o c a tr   ̀ ầ ỏ i giáo tr   ồ ớ ộ   viên m m non ph i luôn sáng t o ra nhi u đ  dùng, đ  ch i phù h p v i n i ụ ố dung bài d y, phù h p v i tình hu ng giáo d c trong các ho t đ ng.

ạ ệ ệ ế

ạ ờ ạ ấ ệ ạ

ư ể ữ ơ ạ ồ ồ

ẻ ơ ổ ộ ạ ố ớ ữ ơ ợ

ụ ẻ ể

ế

c tính tò mò, ham hi u bi ơ ể ợ

ồ ộ ổ ả ộ ầ ớ

Ngày nay, trong th i đ i công nghi p hóa, hi n đ i hóa, kinh t  phát ố ồ tri n, đ  ch i cho tr  cũng r t phong phú, đa d ng, hi n đ i. Trong s  đó, có   ạ   ơ nh ng lo i đ  ch i b  ích, nh ng cũng không ít đ  ch i còn mang tính b o ể  ụ ẻ ự ạ ồ l c, phi giáo d c, đ c h i đ i v i tr  em. Nh ng lo i đ  ch i phù h p đ ượ ổ ệ   c b  sung phong phú, đa phát tri n trí tu  cho tr  mang tính giáo d c càng đ ể ượ ạ   t cùng khám phá d ng bao nhiêu thì kích thích đ ủ ậ ớ ồ ẻ ấ c a tr  b y nhiêu. Đ  dùng, đ  ch i ph i phù h p v i quy lu t phát tri n trí   ể   ẻ ở ệ ủ tu  c a tr    đúng đ  tu i m i có tác đ ng góp ph n hình thành và phát tri n ệ ở ẻ  tr . trí tu

ự ế Trong th c t ẻ ạ ỏ ấ ẻ c xem tr  ch i, th y r ng tr  nh  r t thích đ

ớ ạ ặ ự ệ , đ c bi

ả , qua nh ng năm gi ng d y, hàng ngày đ ơ ồ t là nh ng đ  ch i mà do t ồ

ế ề ố ượ ượ ơ ơ ng và không đ

ệ c thay đ i th ự ạ ̀ ẻ ẽ ạ ộ ượ ớ   ượ ế ữ c ti p xúc v i ồ  ữ ơ ớ ượ ẻ ượ ấ ằ c ch i v i nh ng đ tr , đ ớ ự ẻ ữ ơ  tay tr  làm ra (v i s  giúp   ch i m i l ổ  ỡ ủ ớ ạ ữ đ  c a cô). Trong khi đó, nh ng đ  ch i hi n có trong l p l i mang tính ph ̀ ậ   ươ ế ng xuyên. Vì v y, bi n, h n ch  v  s  l nhiêu tr  s  không phát huy đ ổ ạ c tính tích c c sáng t o trong các ho t đ ng.

ạ ủ

ạ ấ ử ụ ề ả ỗ ư ỏ ộ ố ẩ

ồ ̉

ệ ữ

ụ ồ

ữ ơ ử

ỏ ư ậ ơ ề ắ

ậ ệ ồ ữ ồ ễ ớ

ễ ử ụ ề ề ệ ụ

ả ệ ử ầ ả ả ứ ề ệ ng rác th i, gi m chi phí cho vi c x  lý rác th i trong v

ườ Bên c nh đó, trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày c a m i gia đình,   ầ   ị ạ ỏ ườ ng có r t nhi u s n ph m b  lo i b  sau khi s  d ng, nh  v  chai d u th ỏ ộ ữ ộ ữ ắ ậ   ị g i, s a t m, lon bia, v  h p s a, bìa l ch cũ, đĩa CD hong,… đó là ngu n v t ữ ế   ể ậ ạ ệ ấ li u r t phong phú và đa d ng, có th  t n d ng làm nh ng vi c h u ích. N u ể ế   ồ ưở ọ ọ thu gom, ch n l c và có ý t ng làm các đ  dùng, đ  ch i thì có th  bi n ế ỏ ế ư   ộ nh ng chi c h p, bìa to, nh ,... thành ô tô, tàu h a, nhà c a, bàn gh ,… đ a ơ ủ ệ   ẽ ế ẻ ờ ạ  d y, các góc ch i c a tr . Làm nh  v y chúng ta s  ti vào các gi t ki m ạ ề ạ ượ   c ti n mua s m v t li u, t o ra nhi u đ  ch i mang tính sáng t o, phong đ ọ ờ  ừ ơ phú cho l p h c. Nh ng đ  ch i này v a d  làm, d  s  d ng trong các gi ạ ộ ọ ườ   ọ h c và các ho t đ ng. Qua đó hình thành ý th c tuy n truy n v i m i ng i ườ ừ ẻ ế ọ    tr  đ n ph  huynh h c sinh v  vi c b o v  môi tr ng. Góp xung quanh, t ể ượ ệ  ả ả ph n gi m thi u l ng. sinh môi tr

́ ự ủ ̣ ̉ ̣ ̉ Là môt giao viên tr c tiêp giang day, d a vào kinh nghi m c a ban thân,

ệ ự ế ạ ́ ươ ự ệ ệ ệ ồ đ ng nghi p, ph ng ti n thông tin đ i chúng,… tôi th c hi n sáng ki n

1/11

̀ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̉ ng pháp s  d ng đô ch i t tao trong công tac giang day tre mâu 24­

ơ ự . ươ “Ph 36 tháng ử ụ ầ ng M m non” ở ườ  tr

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u

ạ ộ ằ t o s  d ng trong các ho t đ ng nh m nâng cao

ử ụ ệ ả ả ạ ồ ừ T  các đ  ch i t ẻ ừ ứ h ng thú cho tr  t ơ ự ạ  đó nâng cao hi u qu  gi ng d y.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ồ ơ ự ạ ử ụ ạ ộ ả ạ Đ  ch i t t o s  d ng trong các ho t đ ng gi ng d y.

ố ượ ự ệ ả 4. Đ i t ng kh o sát, th c nghi m

ế ự ệ ả ố ượ ẻ ng tr 24­36

ế ầ Sáng ki n ti n hành kh o sát, th c nghi m trên đ i t ọ ở ườ  tr ng M m non (Năm h c 2019­2020) tháng

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ự ệ ế ử ụ Sáng ki n s  d ng các ph ng pháp nghiên c u logic, th c nghi m, th ử

ệ nghi m, đánh giá.

ứ ạ 6. Ph m vi nghiên c u

ế ứ ạ ớ ẻ ườ ầ i l p nhà tr  D2 tr ng M m non Gia Th ượ   ng

Sáng ki n nghiên c u t ọ (Năm h c 2019­2020)

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ

1. C  s  lý lu n: ươ ầ ụ ng trình Giáo d c m m non (Ban hành kèm theo Thông t

ạ ụ ộ ưở ầ

ẩ ả ấ ể ữ ề ể

ị ộ ẩ

ứ ữ ủ ụ ỹ ớ ự ấ

ớ ứ ầ ợ ổ

ặ ề ả ậ ọ ậ

ơ ậ ữ ọ ở ệ i đa nh ng kh  năng ti m  n, đ t n n t ng cho vi c h c  ầ ụ ớ ể ả ố ả ệ ế ụ

ầ ồ ồ ọ

ệ ệ ồ ơ

ẻ ể ế ằ

ẻ ắ ẻ ệ ở ẻ ộ tr  m t cách toàn di n.

ồ ơ ể ự ẻ ơ

ẻ ể ệ ố ừ ả ư ố    s :          Theo ch ụ   17/2009/TT­BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 c a B  tr ng B  Giáo d c ẻ ủ và Đào t o) cũng đã nêu rõ: M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr  em   ế ố  ệ phát tri n v  th  ch t, tình c m, trí tu , th m m , hình thành nh ng y u t ầ ẻ ủ   đ u tiên c a nhân cách, chu n b  cho tr  em vào l p m t; hình thành và phát ẩ ể ở ẻ  tr  em nh ng ch c năng tâm sinh lí, năng l c và ph m ch t mang tính tri n    ế ề ả   t phù h p v i l a tu i, kh i d y và n n t ng, nh ng kĩ năng s ng c n thi ề ẩ ữ ể ố   phát tri n t  các ấ ố ờ ế ọ c p h c ti p theo và cho vi c h c t p su t đ i. Vì v y: Giáo d c m m non   ữ ạ   ươ ệ ng pháp m i đ  gi ng d y hi n nay đã và đang ti p t c tìm ra nh ng ph ồ  ấ ơ ự ạ  t o cũng r t quan tr ng. Thông qua đ trong đó nhu c u đ  dùng, đ  ch i t ỹ ớ t, so dùng, đ  ch i giúp tr  rèn luy n trí nh , tính quan sát, k  năng phân bi   ọ   ề ộ ứ sánh… nh m giúp tr  kh c sâu ki n th c, tr  hi u thêm v  n i dung bài h c, ệ ể phát tri n trí tu              Vi c s  d ng đ  ch i thông qua các trò ch i giúp tr  phát tri n s  giao   ụ   ẻ ư  cho tr , giúp tr  th  hi n tình c m, giáo d c l u qua l ệ ử ụ ờ i nói, làm giàu v n t

2/11

ả ẻ ượ

ố ữ ườ ườ ớ ệ ố c hình thành qua m i quan h  t ẻ i v i ng ữ   t gi a    và gia ố ộ i và lao đ ng, gi a tr

ậ ẻ

ợ ể ế ơ ớ ơ ớ ồ ơ ẻ

ạ ẻ ẻ

ế ừ ơ ủ ở ấ

ữ ứ ẻ ơ ầ ố

ạ i nh ng giá tr  tinh th n t ữ

ộ ể ẻ ề ỹ

ồ ơ ự ạ ụ ệ

ươ ạ ẻ ng ti n hình thành nhân cách cho tr .

duy, là ph ầ ự ộ ố ẻ ặ

ạ ộ ủ

ế ồ ể ặ

ủ ể

ắ ồ

ượ ẻ

ẫ ợ

ủ c nhu c u đó c a tr , đòi h i ng ồ ố ạ ạ ề ợ

ấ ượ ườ ụ ẻ ầ ẻ ủ nhân cách cho tr , tình c m c a tr  đ ệ ữ ườ i, m i quan h  gi a con ng ng đình. ể ả            Ch i v i đ  ch i còn giúp tr  phát tri n tình c m t p th , là trung tâm   ỡ ẫ   ể ệ ự ậ t p h p tr  cùng ch i v i nhau theo nhóm, th  hi n s  đoàn k t giúp đ  l n ả    có lòng dũng c m, nhau trong các nhóm ch i c a tr . Bên c nh đó giúp tr ơ ự ọ ậ   ươ ng quy t, có tính ph n kh i, vui m ng. Khi ch i xong tr  tích c c h c t p c ự   ẻ ượ ẻ ị t cho s c kho . Khi ch i tr  đ c th c mang l ữ ớ ồ ệ ồ  ứ ơ ồ ự hi n nh ng đ ng tác t  nhiên v i đ  dùng, đ  ch i và có ý th c gi  gìn đ ẹ ế ầ ơ ch i, phát tri n óc th m m , khuy n khích tr  sáng t o ra nhi u cái đ p. ể   ủ  t o giúp tr  hình thành và phát tri n           M c đích c a vi c làm đ  ch i t ẻ  Đ  dùng, đ  ch i là m t ơ ồ ộ   ồ ệ ư t ệ ủ ế ể ố ớ   t là trong  nhiên, không th  thi u đ i v i cu c s ng c a tr , đ c bi nhu c u t ả ầ ẻ ở ườ ng m m non, Tuy nhiên không ph i lúc nào    tr các ho t đ ng c a tr ơ ể ượ ụ   ồ ề c h t đ  dùng, đ  ch i đ  ph c chúng ta cũng có ti n đ  mua ho c mua đ ơ   ầ ẻ ầ ặ ạ ộ ụ  m m non là luôn có nhu c u ch i v  cho các ho t đ ng. Đ c đi m c a tr ẫ   ấ ẹ ớ ớ ạ ơ ồ ữ , phong phú và h p d n. v i nh ng đ  dùng, đ  ch i có màu s c đ p, m i l ầ ả   ầ ườ ỏ ể ỏ i giáo viên m m non ph i Đ  th a mãn đ ớ ộ   ớ ạ ấ ơ ồ , h p d n và phù h p v i n i luôn sáng t o ra nhi u đ  dùng, đ  ch i m i l ụ ầ   ạ ộ ớ dung bài d y, phù h p v i tình hu ng giáo d c trong các ho t đ ng, góp ph n ng m m non.  nâng cao ch t l ng giáo d c tr  trong tr

ế ứ ữ ậ ệ

ồ ể

ứ ự ồ ư ẻ ẻ

ườ ằ ị ng n m trên đ a bàn ph

Giáo viên nghiên c u cách làm, tìm ki m nh ng nguyên v t li u thiên ượ ự ố  ế ệ ơ c s  c nhiên và ph  li u đ  làm đ  dùng đ  ch i cho tr  đã kích thích đ ơ ạ ủ ắ g ng, sáng t o c a giáo viên cũng nh  giúp cho tr  tích c c, h ng thú h n khi   tham gia vào các ho t đ ng.     II. C  s  th c ti n: ể 1. Đ c đi m chung: ầ ộ ượ ề ườ ề

ườ ệ ấ ọ

ườ ệ ệ ọ

ng   đ ẹ ọ ượ ợ ồ

ẹ ạ ộ ơ ở ự ễ ặ ụ   ọ ườ ng Ng c Th y          ­ Tr ng m m non Gia th ấ ắ   ệ ế ố ạ ng tiên ti n xu t s c thành Ph  Hà N i. Nhi u năm li n đ t danh hi u tr ữ ữ ấ ấ ậ ườ ng tiên ng ph n đ u gi c p Qu n. Năm h c này tr    v ng danh hi u tr ố  ỷ ủ ấ ắ ấ ế ố ti n xu t s c c p Thành ph  và b ng khen c a U  ban nhân dân Thành ph ọ ữ ữ ộ  v ng danh hi u “Tr Hà N i, luôn gi   ng h c thân thi n – H c sinh tích ố ấ ự c c” c p Thành ph . ạ ư ự ượ ườ ả   c   xây   d ng   khang   trang,   có   khung   c nh   s   ph m   môi ­   Tr ồ ườ ề ầ ư ả ề ạ  nhi u trang ng s ch đ p, tr ng nhi u cây xanh, cây c nh, đ   c đ u t ề ế ị ạ ả   ả ờ ơ t b  d y h c, nhi u đ  ch i ngoài tr i, phân khu h p lý và luôn đ m b o ạ ườ ng xanh­ s ch­ đ p. tr thi là ngôi tr

̀ ả ự ̉ ̣

́ ế ớ ́ ầ ự ọ ́ ̀  tr c tiêp giang day va co nhiêu th i gian tiêp n lên,

́ ề ả ề ạ ̀ ộ ơ         ­ B n thân là m t giáo viên ́ ́ ỏ ươ ̉ tâm huy t v i ngh , luôn có tinh th n h c h i v ơ xuc tr c tiêp v i tre,  ệ có b  dày kinh nghi m trong công tác gi ng d y...

ậ ợ 2. Thu n l i:

3/11

ậ ỷ

ề ơ ở ậ ủ ề ườ ệ ề ạ ấ ụ ng t o đi u ki n v  c  s  v t ch t, v  chuyên môn.

ượ ự          ­ Đ c s  quan tâm c a Phòng giáo d c, U  ban nhân dân qu n và Ban ệ giám hi u nhà tr ́ ̀ ́ ́ ̀ ươ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ng luôn tao điêu kiên cho giao viên phat triên ­ Ban giam hiêu nha tr

́ ̉ ̣

ẽ ả ả ọ

ư ế ổ

t cùng nhau đ a ra các bi n pháp t ể ố ề ể ự ơ ộ ớ ộ ơ ậ ứ ằ kha năng sang tao. ẻ ạ         ­ Phòng h c, sân ch i r ng rãi, s ch s , đ m b o an toàn cho tr . ệ ế          ­ Giáo viên trong l p đoàn k t bi ẻ t v  th  l c cho tr . ch c các trò ch i v n đ ng nh m phát tri n t

ế ụ ủ ọ ậ ố ợ

ồ ữ ồ ơ ườ   ệ         ­ Ph  huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em, ph i h p th ng ẻ xuyên v i giáo viên, đóng góp nh ng v t li u làm đ  dùng, đ  ch i cho tr .

ớ ả

ạ ả

ề ạ ế ớ ứ ộ ệ ẻ ậ ấ ớ ề ề   huy t v i ngh , có lòng yêu th ấ n lên, th

ươ ạ ứ

ẻ ể ụ ụ ụ ệ ệ

ậ ệ ề   ­ B n thân nhi u năm công tác trong ngh , đ t nhi u thành tích cao trong ươ   ng công tác gi ng d y. Là m t giáo viên tâm ườ   tr  t n tình v i công vi c. Luôn luôn có ý th c ph n đ u v ng ư ạ ệ   xuyên tìm tòi, nghiên c u tài li u nh  t p chí, thông tin trên m ng có liên quan ẻ  ế đ n vi c chăm sóc và giáo d c tr  đ  áp d ng vào vi c chăm sóc giáo d c tr ằ h ng ngày.          3. Khó khăn:

̀ ệ ậ ộ ầ ư ờ ệ  cho vi c làm đ ồ

ồ ơ ­ Công vi c b n r n, không có nhiêu th i gian đ u t dùng, đ  ch i.

ư ồ ứ ề ậ ả ỏ ư ủ duy c a tr ẻ

ẻ ­ Tr  còn nh  nên nh n th c ch a đ ng đ u, kh  năng t ế ạ còn h n ch .

́ ̀ ̀ ̃ ́ ọ ồ ̉ ̣

́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉

ề ́ ụ ủ ề ụ ừ ồ ồ ơ

ư ̉            ­ Sô tre đi h c không đ ng đ u phân nao cung gây kho khăn trong viêc tô ch c cac hoat đông sang tao, thu hut tre tham gia. ơ          ­ Đ  dùng, đ  ch i ph c v  cho các trò ch i theo t ng ch  đ  còn ít, ch a phong phú.

ộ ố ồ ồ ơ ứ ụ III. Cách làm m t s  đ  dùng, đ  ch i và  ng d ng

̀ ̀ ẫ ấ ắ ẻ ớ ồ ơ ự ̣ Điêu gì g n bó và h p d n tr  v i đ  dung, đô ch i t

̀ ữ ế ế ủ ấ ỏ

̀ ầ ̀ ồ ữ ơ ề ể ự ặ

ụ ữ ầ

̀ ầ ̣ ̣

ư ẻ ̣

ầ ́ ́ ́ ̀ ̀ ng t ơ ư ả    tao? Ph i chăng ẻ ơ   ầ t y u c a tr nh ng đ  dung, đô ch i ph n nào th a mãn nhu c u thi  th . ẻ ể ưỡ ng, ăn m c và phát tri n th  l c, tr  còn có Ngoài nh ng nhu c u v  dinh d   ư   ế ầ ậ nh ng nhu c u khác mà các b c ph  huynh, cô giáo c n quan tâm đ n nh : ́ ơ ứ   ậ ả ầ i trí, vui ch i; nhu c u nh n th c; Nhu câu tham gia cac hoat đông; nhu c u gi ̀ ượ ̣   ủ ầ ưở ế nhu c u giao ti p; nhu c u t ng c a tr ,... Vi vây, tôi xin đ a ra môt ̀ ̀ ư sô cach th c lam đô dung, đô ch i nh  sau:

1. R i tayố

ệ ̉ ̣ ̣ ̣ a) Chuân bi nguyên li u, dung cu

ả ạ ắ ạ ắ ỉ

ự         ­ V i d , bút, kéo, kim, ch , súng b n keo, keo, các lo i m t nh a, kim sa….

b) Cách làm

ậ ả ạ ả ạ ẽ

ế ắ ả ạ ­ G p đôi mi ng v i d , dùng bút v  lên v i d  hình bàn tay, dùng kéo c t v i d  thành hình bàn tay.

4/11

ạ i thành cái bao tay

ắ ặ ỉ ể ủ ­ Dùng súng b n keo dán các mép c a ngón tay l (Găng tay) ho c dùng kim ch  đ  khâu.

ệ ỏ

ủ ề ầ ậ ụ ệ ợ t (Ví d  truy n 3 chú l n con, th

ữ ­ Trang trí lên găng tay hình nh ng nhân v t truy n, c  cây, ngôi nhà,   ơ  ế chim, cá…. Theo ch  đ  c n thi cá và chim….)

ả ố Hình  nh 1: R i bàn tay

ẻ ử ụ ả ố Hình  nh 2: Cô và tr  s  d ng r i tay

ử ụ c) Cách s  d ng

ớ ệ ậ ờ làm quen

ạ ố ̣ ư ử ụ ạ ộ ể văn h c hoăc đ a vào ho t đ ng góc.

ể ọ

V i lo i r i này, s  d ng đ  làm các nhân v t truy n trong gi ọ ớ   ạ ­ S  d ng đ  bày vào các sa bàn d y làm quen văn h c, làm quen v i ườ ử ụ ng xung quanh. môi tr

ạ ề ố 2. T p d  r i

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ả ạ ự ế ắ ắ ­ V i d , bút, kéo, súng b n keo, keo n n, kim sa, m t nh a,.....

b) Cách làm

ả ạ ẽ ề ấ

ắ ả ạ ế ­ G p đôi mi ng v i d  v  và c t v i d  thành hình ch  nh t chi u dài ợ ớ ẻ ắ ữ ậ ể ữ ậ ổ ộ ầ ủ phù h p v i tr . C t khoét m t đ u c a hình ch  nh t đ  làm c  (áo)

ổ ạ ề ắ ­ C t hình cái mũ, dán mũ vào c  t p d  (áo)

ạ ề ớ ặ ờ ủ ậ ­ Trang trí mũ t p d  v i hình các con v t, m t tr i, rau, c .....

ạ ề ớ ­ Trang trí t p d  v i hình mong mu n. ả ề ố ệ ậ ạ ằ ố ể Hình  nh 3: Bé t p k  truy n b ng t p d  r i.

ử ụ ể ệ ệ ậ ơ c) Cách s  d ng ­ Dùng th  hi n các nhân v t th , truy n…

3. R i mố ở

ệ ̉ ̣ ̣ ̣ a) Chuân bi nguyên li u, dung cu

ả ụ ẽ ấ ấ V i v n, bông, dây len, dây ruy băng, Gi y v , màu sáp, gi y màu, h ồ

dán, keo.

b) Cách làm

ấ ủ ầ ầ

ấ ộ ỏ

ộ ắ ế ố ả ọ ố ề ể ố ệ ấ L y m t n m bông xoay tròn, l y v i b c kín làm ph n đ u c a con   ế   ệ ạ ố ấ ố r i. L y m t mi ng bìa nh , cu n tròn d ng  ng (hay lõi gi y v  sinh đã h t) ệ ử ụ ể đ  làm thân con r i, ti n cho vi c s  d ng, đi u khi n r i sau này.

ử ụ c) Cách s  d ng

ớ ể ờ

ậ ệ ể ử ụ ạ ố ̣ ư ử ụ ạ ộ ở ố làm quen   ả ẻ ở ầ    m u

V i lo i r i này, s  d ng đ  làm các nhân v t truy n trong gi ọ văn h c hoăc đ a vào ho t đ ng góc. R i m  có th  s  d ng cho c  tr   giáo.

5/11

̀ ̉ ́ Hinh anh 4: Con rôi

ẻ ỉ ụ ắ ỏ ố Ví d : Tr  nh , cô v  s n m t, mũi, chân tay các con r i, tr  ch  tô màu

ẻ ố ẽ ẵ ơ ượ và dán lên con r i đó là ch i đ c.

d) Công dung̣

ỏ ủ ẻ ầ Lo i r i này th a mãn đ nh  nhu câu đ

́ c các nhu c u c a tr ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̉

́ ạ ố ̀ ơ ̀ ̉ ượ ẻ ể ẽ

ứ ́ ư ́ ứ ủ ượ ầ ưở ̣ ầ ng t

́ ố ế ậ ậ ể ưở ng, sang tao (tr  có th  t ng t ế ụ ẻ ầ ẻ ử ụ

ượ ủ ế ệ ớ ượ   ượ c ơ   c ch i tham gia lam cac bô phân cua con rôi; nhu câu vui ch i giai tri (tre đ ̀ ơ v i đô ch i); nhu c u nh n th c (v n d ng v n ki n th c c a tr  đ  v , tô   ậ   ng ra các nhân v t màu); nhu c u t ậ   ố r i và làm theo ý thích c a mình); nhu c u giao ti p (hai tr  s  d ng nhân v t ố r i và nói chuy n giao ti p v i nhau).

ỏ ấ 4. Th  gi y

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ấ ụ ấ ế ấ ắ ặ ắ ồ Gi y tr ng (ho c gi y n n) màu tr ng và màu h ng; gi y v n...

b) Cách làm

ạ ụ ấ ộ i m t chút, sau đó cho gi y v n vào trong ­ Vò cho t

ọ ạ ơ ờ ấ  gi y h i nhăn l ộ i thành cu n tròn. và b c l

ề ộ ấ ả ộ ỏ ề ­ Cu n m t băng gi y nh  có chi u dài kho ng 40cm, b  r ng 6cm đ ể

ố làm tai th .ỏ

ữ ấ ấ ầ

ấ ấ ấ ấ ặ

ố ậ ấ ố ỉ

ặ ỏ ỏ ỉ ấ   ọ ặ ­ Đ t ngang băng gi y lên gi a b c gi y tròn sau đó g p ph n gi y ố th aừ  c a b c gi y xu ng ch n ngang băng gi y. Cu i cùng nhét và gi u các ủ ọ   ừ ừ ạ ọ ừ ấ i b c gi y cho gi ng khuôn mép gi y th a cho th t khéo, v a làm v a ch nh l   ể ề ấ m t chú th , kéo ch nh băng gi y cho đ u hai bên đ  làm tai th .

ộ ụ ấ ấ ỏ ồ ắ   ắ ­ Vo hai c c gi y tròn nh  màu tr ng, m t c c gi y màu h ng và c t

ấ ả ồ ụ ỏ hai d i gi y nh  màu h ng.

ấ ả ồ ồ ỏ ­ Dùng h  dán d i gi y màu h ng lên hai tai th .

ặ ể ụ ấ ồ ­ Dán hai c c gi y màu tr ng và h ng lên khuôn m t đ  làm mũi và

ẽ ắ ồ ơ ắ ấ ợ ỏ m m, v  m t, dính thêm m y s i râu và đính n  cho th .

ả ỏ ấ Hình  nh 5: Th  gi y

ử ụ c) Cách s  d ng

ớ ạ ồ ể ậ

ệ ỏ ẻ ử ụ ữ

ệ ể ộ ể ử ụ V i lo i đ  ch i này ta có th  s  d ng  đ  làm các nhân v t trong   ỏ  ụ ở ẻ ể ể tr  nh  tr  s  d ng nh ng con th  nghĩ ra n i dung câu chuy n đ  k

ỏ ẵ ơ ẻ ơ ơ truy n, th , các trò ch i cho tr . (ví d :  ự ệ ể ạ này đ  cùng nhau k  l i chuy n hay t ữ ự d a vào nh ng con th  s n có.

5. Mũ Gà,V tị

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ả ạ ắ ế V i d , kéo, keo n n, súng b n keo....

6/11

b) Cách làm

ắ ả ạ ữ ợ ộ ­ Dùng kéo c t v i d  thành nh ng s i dài 30cm, r ng 3cm

ợ ả ữ ế ạ ằ ắ ­ X p nh ng s i v i thành hình cái mũ và dán l i b ng súng b n keo

ắ ỏ ị ­ C t m , tai Gà, V t và dán vào mũ

ặ ắ ằ ị ằ ả ạ ự ắ ­ Dán m t Gà, V t b ng nh a ho c c t b ng v i d

ả ị ẻ Hình  nh 6: Tr  đóng vai Gà, V t

ẻ ơ ả ơ ườ Hình  nh 7: Tr  ch i trò ch i “Gà trong v n rau”

ử ụ c) Cách s  d ng

ệ ậ ơ ơ ơ Dùng làm các nhân v t trong truy n, th , ch i trò ch i

ộ 6. Búp bê ng  nghĩnh

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ỏ ữ ươ ạ ả

V  chai s a t ự i Fristi; Bút d  màu đen; Qu  bóng bàn (màu vàng);  ặ ộ ặ ắ ắ ố

ặ ồ N p chai nh a (ho c n p chai bia); Mút x p; M t túm len (màu vàng ho c da  cam,...); H  dán, băng dính hai m t.

b) Cách làm

ạ ỳ ữ ươ ỏ ­ Dùng v  chai s a t ữ ặ ồ i ho c gi chai r i trang trí l ủ   i Fristi làm thân búp bê (có th  bóc nhãn mác c a  nguyên tu  thích).

ữ ể ủ ỏ ể ắ ệ ả ồ ­ Dùng h  dán đ  g n qu  bóng bàn lên trên mi ng c a v  chai s a đ  làm

đ uầ .

ộ ạ ở ộ ầ ồ ộ ể ấ ộ ố m t đ u r i l n ng i c ra (đ  d u n t bu c) và

­ Bu c túm len l ồ ặ ượ ầ ặ dùng h  (ho c băng dính hai m t) dán “tóc” lên đ u cho Búp bê.

ắ ừ ế ồ mi ng mút x p hình vành mũ r i dán vành mũ vòng qua nút

­ C t t ể ạ ố ồ ộ ế ầ chai đ  t o thành chi c mũ r i đ i lên đ u cho Búp bê.

ủ ậ ặ

­ Dùng bút d  v  các b  ph n trên m t “Búp bê”. Mái tóc c a Búp bê có ể ặ ế ủ ự ộ ể ể ộ ẻ t, bu c các ki u theo ý thích c a tr . ạ ẽ  nhiên ho c t th  đ  xoã t

ả Hình  nh 8: Búp bê

ử ụ c) Cách s  d ng

ồ ơ ở ể ạ ớ ơ ế ử ụ V i lo i búp bê này s  d ng đ  làm đ  ch i góc “Bé ch i b  em”

ỳ ệ 7. Bông hoa k  di u

ẩ ị ụ ệ

ả ạ ế ắ ố ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c ­ V i d , bút, kéo,  ng mút, súng b n keo, keo n n

b) Cách làm

7/11

ả ạ ườ ắ ờ ­ V  nh ng bông hoa trên v i d  đ ng kính 5cm, dùng kéo c t r i

ắ ữ ộ ỗ ữ ắ ố ạ gi a bông hoa. C t  ng mút thành đo n 1cm sau

ắ ố ắ ớ

ử ụ ể ầ ỏ ẽ ữ nh ng bông hoa. C t m t l ữ đó cho vào gi a bông hoa. Dùng súng b n keo g n  ng mút v i bông hoa. c) Cách s  d ng ­ Dùng hoa đ  xâu vào dây theo yêu c u ( Xâu hoa màu đ , màu vàng,

ỏ màu xanh­đ , màu xanh­đ ­vàng…)

ử ụ ậ ế ắ ườ ỏ ­ Dùng làm con quay ơ ­ S  d ng trong ch i góc, nh n bi t màu s c, khám phá môi tr ng

xung quanh, ….

ẻ ả Hình  nh 9: Tr  xâu hoa.

ườ ậ ầ 8. Đ ng h m bí m t

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ể ụ ắ ­ C ng th  d c 3 cái, ni lông tr ng to, hình trang trí, kéo, dây dù, súng

ế ổ ắ b n keo, keo n n...

b) Cách làm

ế ẳ ọ

­ X p 3 c ng th  d c th ng hàng cách nhau 1m, dùng ni lông b c xung  ầ ể ụ ể ụ ể ạ ườ ầ ổ ổ quanh c ng th  d c đ  t o thành đ ể ở ng h m đ  h  hai đ u.

ầ ủ ể ở ầ ộ ổ ể ẻ ­ Dùng giây dù bu c hai đ u c a nilông vào c ng đ  h  hai đ u đ  tr

ể có th  chui vào.

ườ ẹ ầ ­ Dán trang trí cho đ ng h m thêm đ p.

ả ườ Hình  nh 10: Bé khám phá đ ầ ng h m

ử ụ c) Cách s  d ng

ờ ể ụ ậ ơ ộ th  d c, ch i góc, v n đ ng...

­ Dùng trong gi 9. Chú Êch vui vẻ

ẩ ị ụ ụ ệ

ạ ắ ả ạ ắ

a) Chu n b  nguyên li u, d ng c ­ V i d  màu xanh lá cây, màu da, b t tr ng to, bút, kéo, súng b n keo,  ế keo n n…..

b) Cách làm

ữ ậ ắ ấ ạ ộ ­ C t t m b t thành hình ch  nh t dài 1,5m r ng 1m

ắ ả ạ ữ ế ườ ­ C t v i d  màu xanh lá cây thành nh ng chi c lá sen có đ ng kính

ả kho ng 30cm (8 cái)

ừ ớ ỡ ắ ả ạ ữ ủ ẻ ­ C t v i d  màu da thành nh ng đôi bàn chân v a v i c  chân c a tr

ộ ườ ở ộ ầ ấ ạ ẩ ­ Dán m t đ ẳ ng th ng ạ ể  m t đ u t m b t đ  làm v ch chu n.

8/11

ạ ạ ạ ­ Dán 2 lá sen c nh nhau vào t m b t lên phía trên v ch chu n, sau đó

ẩ ứ ư ậ ữ

ồ ế ế ế ồ ấ ả dán 1 lá sen lên phía trên 2 lá sen kho ng cách gi a 2 lá sen. C  nh  v y dán 2 lá r i đ n 1 lá r i hai lá...cho đ n h t)

ạ ­ Dán m i bên1 bàn chân vào hai lá sen c nh nhau, dán 2 bàn chân vào

ỗ ỗ ch  dán 1 lá sen.

ế ộ ộ ­ Trang trí m t chú  ch ngh  nghĩnh phía đích.

ử ụ

ơ ậ ơ ậ ụ ơ c) Cách s  d ng ­ Dùng trong trò ch i b t ch m tách chân, dung ch i góc, ch i v n

ơ ơ ộ đ ng, ch i trò ch i.

Ế ẻ ả ơ Hình  nh 11 : Trò ch i “Chú  ch vui v ”.

ồ ơ ả 10. Đ  ch i th  bóng

ẩ ị ụ ệ ụ a) Chu n b  nguyên li u, d ng c

ấ ộ ­ 1 t m Formex dài 1m, r ng 1m

ố ướ ằ ố ố ướ ­ 1 cây  ng n c to, 5 cút n i góc vuông b ng  ng n c

ả ạ ế ắ ­ V i d  các màu, kéo, súng b n keo, keo n n.

ỏ ừ ỗ ố ướ ­ Bóng nh  v a l ng n c.

b) Cách làm

ướ ạ c b ng v i d  đ  h  hai

ướ ằ ẻ ơ ả

c thành 5 đo n dài 50cm. B c  ng n ớ ẻ ướ ọ ố ợ ọ ố ươ ứ ớ ả ạ ể ở ắ ố ­ C t  ng n ố ọ ỗ ố ầ đ u ( M i  ng 1 màu­ màu c  b n phù h p v i tr  nhà tr ). B c 5 cút n i  ằ b ng các màu t ng  ng v i màu đã b c  ng n c.

ướ ấ

ắ ố ọ ằ ề ầ c vào t m Formex theo chi u d c, b ng đ u nhau, (m i  ng  ươ ướ ươ ứ ướ ố c t i  ng n ỗ ố ng  ng các màu, t ng

ắ ố ­ G n  ng n cách nhau 10cm). G n cút n i phía d ả úng kho ng cách.

ồ ơ ả ả Hình  nh 12: Đ  ch i th  bóng

ử ụ c) Cách s  d ng:

ể ử ụ ạ ồ ơ ớ ờ ậ ­ V i lo i đ  ch i này ta có th  s  d ng trong gi ơ   ộ  v n đ ng, ch i

góc…

ộ ố ồ ồ ơ ự ạ 11. M t s  đ  dung đ  ch i t t o khác.

+ Lăn bóng.

ồ ơ ả Hình  nh 13: Đ  ch i lăn bóng

+ Câu cá.

ẻ ơ ả Hình  nh 14: Tr  ch i câu cá

ạ + Ngôi nhà h nh phúc.

ẻ ế ả Hình  nh 15: Tr  x p khu nhà thân yêu.

9/11

ả ử ế ệ IV. K t qu  th  nghi m

ồ ơ ự ạ ệ ả ồ

́ ẻ ậ ̣ Sau khi th  nghi m các đ  dùng, đ  ch i t  ch c các ho t đ ng cho tr , nh n th y ch t l t o vào trong gi ng d y và   ̣   ng cac tiêt day va cac hoat

ấ ứ ́ ạ ẻ ử ạ ộ ượ ạ ̀ ́ ạ ộ ̣ ấ ượ ớ c nâng cao, tr  có h ng thú v i bài d y và các ho t đ ng ổ ứ t đông ngày càng đ

ẻ ứ ả ậ Nâng cao ch t l ồ ơ ớ ng làm quen v i hình và màu:  Qua trò ch i bông hoa   ệ   ế ự t t, phân bi

ướ ấ ượ ơ ắ ỳ ệ k  di u và đ  ch i th  bóng: Tr  h ng thú và tích c c nh n bi kích th c, màu s c,...

ơ ố

ấ ượ Nâng cao ch t l ố ồ ặ ủ ố ể ệ ẩ ữ ủ ẹ ể ỹ

ự ệ ộ ng làm quen văn h c và phát tri n ngôn ng  thông ở ạ   t th  hi n tính cách c a nhân ờ  ơ    làm ra, tr  d  dàng nhanh thu c truy n h n

ọ ẻ ế ề ố  Tr  bi ả ẻ ễ ố ệ ớ ỏ qua đ  ch i r i tay, r i m , t p d  r i: ậ v t qua khuôn m t c a r i, phát tri n tình c m, th m m , yêu cái đ p. Nh ơ ồ ồ các đ  dùng, đ  ch i do mình t ượ ể ạ i chuy n cùng v i các con r i nh  đó. c k  l và thích đ

ở ố

ấ ượ Nâng cao ch t l ể ạ ộ ng môn ho t đ ng t o hình: ả Thông qua r i m  và đ ề ề

ườ   ạ ng ẻ ủ ậ phát tri n kh  năng khéo léo c a đôi bàn tay, là ti n đ  cho tr  khi ầ h m bí m t    ẫ ớ lên l p m u giáo.

ấ ượ ườ Nâng cáo ch t l

ẻ  Đ ng h m bí m t, ể ậ   ầ ấ ng phát tri n th  ch t cho tr : ể   ẻ ữ ộ ẻ  Thông qua trò ch i v n đ ng không nh ng giúp tr  phát tri n

ể ơ ậ ự ậ ố ộ ế chú  ch vui v . ề ể ự v  th  l c mà còn phát huy tính tích c c, ham mu n v n đ ng.

̀ ơ ẫ ữ ượ ̀ Nh ng m u đô dung, đô ch i trên đã đ

ệ ứ ạ ộ

ơ ẵ ượ ừ ớ

̀ ́ ̀ ế ạ ụ ẻ ự ̣

́ ự   ổ ế c ph  bi n cho giáo viên th c ơ ụ   t d y, ho t đ ng vui ch i, các góc ch i và dùng hi n,  ng d ng cho các ti ̀ ̀ ậ ệ ơ ậ   trang trí l p. Đông th i t n d ng đ c nguyên v t li u th a, có s n, không ̀ ́ ả ệ ệ ố t n kinh phi, hi u qu  cao. Tr  tham gia th c hi n cùng cô rât nhiêt tinh va   ́ ọ ơ ở ọ ư h ng thu m i lúc, m i n i.

Ậ Ầ Ế Ế Ị PH N III. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ữ ơ ở ệ ạ ượ ự ề ạ c nhi u lo i đ

ế ả ợ ư ố ở ộ

ặ ạ ỏ ữ ồ ồ ị

ạ ồ  Trên c  s  nh ng lo i ph  th i, đã th c hi n t o đ ỏ ấ ơ ự ạ  t o nh : r i m , làn đi ch , th  gi y, búp bê ng  nghĩnh, con sâu, con ch i t   ộ   ề ế ắ r n, chú  ch tinh ngh ch, nh ng chú h , m t n  th , con chu n chu n và m t ố ạ ồ ơ s  lo i đ  ch i khác.

ạ ồ ạ

ử ụ ệ ấ ượ ả ả ạ ẻ ạ   ả ạ ộ ừ T  các lo i đ  dùng này, s  d ng trong các ho t đ ng gi ng d y đã t o ứ   ng công tác gi ng d y nói c h ng thú cho tr  và tăng hi u qu  ch t l

ạ ộ ượ đ chung và các ho t đ ng nói riêng.

ị ế 2. Khuy n ngh

́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ơ ự ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ́ ơ ự ư ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ Trên đây la môt sô kinh nghiêm cua ban thân tôi trong viêc lam cac đô      tao cho tre co hiêu qua cao trong công tac giang day. Tuy dung, đô ch i t ̀ ̃ ́ nhiên, muôn đat hiêu qua cao h n n a trong qua trinh th c hiên, theo tôi cân   ́ ư l u y môt sô vân đê sau:

10/11

̀ ắ ể ư ộ ng pháp b  môn đ  đ a đ ồ

̀ ươ ợ ữ ộ ́ ́ ư Th  nhât , giáo viên cân n m v ng ph ạ ộ ờ ạ dùng vào gi ́  d y va các ho t đ ng m t cách h p lý nhât.

́ ệ

ỏ ồ ợ ệ ả ự ứ ọ ạ ́ư ả Th  hai , tích c c tham kh o cac tài li u, h c h i đ ng nghi p nâng cao ́ ươ ộ ̉ ng pháp gi ng d y phù h p. trình đ  đê co hình th c và ph

́ ả ả ả ị Th  báư

ẹ ẩ ợ ạ   , b n thân giáo viên ph i ch u khó, kiên trì, có kh  năng sang t o ớ ộ ổ ẻ ả t đ  t o ra s n ph m đ p, phù h p v i đ  tu i tr . ố ể ạ t

ụ ể ầ ố ̣ Th  t́ư ư, c n có s  k t h p chăt che v i ph  huynh, lôi cu n đ  ph ụ

ự ế ợ ậ ệ ̃ ớ ử ụ huynh cùng đóng góp các v t li u đã qua s  d ng.

ả ạ ầ , giáo viên c n ph i t o ra nhi u c  h i cho tr  đ

ượ ơ ở ứ ẻ ớ ạ ủ ầ ề ơ ộ ẻ ượ   c tham gia ồ ệ ừ ứ ơ   ữ c tham gia giúp cô nh ng công vi c v a s c; đ  ch i ả ệ    m i đ t hi u qu  cao c làm trên c  s  h ng thú, theo nhu c u c a tr

ụ Th  năḿư ạ ộ vào các ho t đ ng, đ ượ đ ẻ ấ nh t trong công tác giáo d c tr .

ộ ố ơ ự ạ ệ ồ

ả ạ ử ụ ượ ự ấ

ệ ể ả ạ ồ ơ ự ạ ạ ẻ ơ t o trong công tác ế ủ c s  góp ý, b  sung ý ki n c a các   ệ ổ ứ    ch c ẻ  ụ t o nói riêng và công tác chăm sóc, giáo d c tr

Trên đây là m t s  kinh nghi m s  d ng đ  ch i t ổ ẻ ẫ gi ng d y tr  m u giáo bé. R t mong đ ệ ồ c p ấ lãnh đ o, đ ng nghi p đ  b n thân có thêm kinh nghi m trong vi c t cho tr  ch i các lo i đ  ch i t nói chung.

ủ ế ủ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi t, không sao chép c a ng ườ   i

khác!

ả ơ Tôi xin trân thành c m  n!

Long Biên, ngày   tháng   năm

ườ ế Ng i vi ế t sang ki n

ị ồ ễ Nguy n Th  H ng Hoa

11/11