Ế Ồ
Ộ Ố Ệ Ự Ạ Ẻ Ẫ
Ơ SÁNG KI N: “ M T S BI N PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN LÀM Đ CH I T T O CHO TR M U GIÁO ”
ườ ầ ọ ơ ng m m non ….
Ặ
ộ ố ệ ơ ự ạ ồ M t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t t o cho tr ẻ
ẫ
ứ
H và tên: …. ị Đ n v công tác: Tr Ề Ấ I.Đ T V N Đ ế 1.Tên sáng ki n: “ m u giáo ” ự ầ ế 2.S c n thi ầ ụ ố
t (lý do nghiên c u) ầ ộ ể ủ ụ ườ ố ẻ ề ứ
ộ ơ ầ ườ ữ ẻ
ệ ệ ố ỹ ể tr mà đây là m t môi tr ơ ươ
ờ ấ ườ ể ố
ườ ồ ự
ộ ầ ự ạ ớ ộ ự ỉ ơ ể ẻ ơ ộ ể ơ ữ
ể ụ ộ ủ
ự ế ư
ự ậ ầ v
ấ ầ ể
ộ ớ
ấ
ạ ơ ệ
ề ồ ơ ề ạ ể ạ ồ ạ ệ ề ố
ể ả ơ
ạ ự ạ ồ
ẻ ượ ạ ụ ố ớ ẻ ấ ứ ộ ứ ườ ớ ẻ
c ng ạ ề ủ ợ
ở ứ ế ể c
tính tò mò ham hi u bi ẻ ấ ỗ ứ ổ ộ ọ
ớ ạ
ơ ơ ớ ể
ườ ẻ ạ ế i quy t nhu c u đ ổ ế c tu i đ n tr
ữ ệ Giáo d c m m non là c t m c đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c dân. Nó là ầ ụ ề ả ng giáo d c m m n n t ng cho s phát tri n c a tr v đ c – trí – th m . Môi tr ể ằ ng nh m đ non không ch đ n thu n là n i trông coi gi ạ ầ ấ ộ giúp tr phát tri n m t cách toàn di n nh t, đây cũng chính là n i m m m t o cho ầ ẻ ng giáo tr có c h i đ phát tri n t t nh t trong giai đo n đ u đ i. Ngoài ra môi tr ườ ể ụ d c là n i hình thành nên nhân cách con ng i. i m i và phát tri n ngu n l c con ng ượ ậ ể ủ ự t b c kéo theo s phát Trong nh ng năm g n đây s phát tri n c a xã h i m t cách v ấ ượ ầ ầ ụ tri n đó là s ti n b c a giáo d c m m non. Giáo d c m m non đ c các c p các ọ ặ ề ả ọ ngành cũng nh nhân dân xem tr ng và đ t n n t ng cho các b c h c sau này. Song ư ầ ư ề ụ ề ự ầ ư ể có chi u sâu cho giáo d c m m non nh đ u t song cùng s phát tri n là s đ u t ủ ả ề ướ ườ ự ầ ư ề ậ c v giáo i, s chăm lo, quan tâm c a đ ng và nhà n v con ng v t ch t và đ u t ụ ượ ầ ề ề ụ d c m m non ngày càng nhi u, các chính sách phát tri n v giáo d c m m non đ c ự ầ ư ề ơ ở ắ ể v c s tri n khai r ng kh p các vùng mi n. cùng v i các chính sách đó là s đ u t ờ ạ ệ ế ị ồ ớ ậ t b , đ dùng đ ch i. Ngoài ra trong giai đo n hi n nay v i th i đ i v t ch t, trang thi ụ ụ ẻ ế ạ ệ công nghi p hóa hi n đ i hóa. N n kinh t phát tri n thì đ ch i ph c v tr em ngày ề ấ ề ủ càng nhi u, càng phong phú , đa d ng v ch ng lo i, hi n đ i, trong s đó có r t nhi u ồ ể ư ệ ằ c tr i nghi m, khám phá, tìm tòi đ phát tri n t đ ch i nh m giúp tr đ duy, trí ơ ộ ệ tu . Tuy nhiên bên c nh đó cũng có không ít đ ch i mang tính b o l c, đ c h i, phi ữ ấ ượ i l n cung c p cho nh ng giáo d c đ i v i tr . B t c m t đ a tr nào khi đ ể ạ ồ ơ lo i đ ch i phù h p, phong phú đa d ng v ch ng lo i bao nhiêu thì có th kích thích ượ ở ẻ ặ ầ l a tu i m m non đ c đ tr ơ ọ ề ầ ủ ể đi m c a tr “ h c mà ch i, ch i mà h c ”. M i đ a tr đ u có m t nhu c u cao v ệ ả ườ ớ ơ ữ ượ ơ i l n ph i c ch i v i nh ng đ ch i m i l vi c ch i và đ ầ ượ ồ ơ ữ ể ượ hi u đ c ư ơ ng ch a ch i cho tr , “ H c t p mang l ẽ ậ ỉ ầ ơ đ ch i, thì chúng s t p phân bi ồ , vì v y chúng ta là ng ể ả ặ c nh ng đ c đi m này mà tìm ra đ ch i phù h p đ gi ướ ộ ọ ậ ừ ồ ơ ượ ọ t rõ ch i và h c; ch c n có đ ạ t khám phá b y nhiêu, ẻ ề ậ ợ ẻ ề em tr i m t ni m vui. Tr ề c nh ng ni m vui t
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 1
ạ ự ể ọ ậ
ỏ ề ọ ấ ứ ứ ơ ồ
ế ả ề
ơ ơ ơ ậ ẹ ắ ạ ằ ấ ứ ẻ ặ và đ c bi
ằ ơ ơ ẻ ộ ộ ẻ ở ớ ng. Khi quan sát tr c cô giáo cho m t đ ồ m i gia đình th
ị ụ ườ ị ỏ
ự ề ả ấ
ạ ầ ườ ể ể i giáo viên m m non có th t n d ng nó đ làm ra nh ng đ dùng, đ
ố ề ẻ
ớ ọ ủ c
ờ ạ ộ ấ h c và gi
ữ ờ ọ ơ ồ
ườ ệ ề ề ả ẻ t đ i v i tr . Ngoài ra gi m đi đ
ừ ấ ề ệ ộ
ữ ự ự ệ
ộ ố ệ
ẻ ẫ ầ trung tinh l c đ h c t p dù b n b t chúng h c b t c th gì ”. Là m t giáo viên m m ỗ ủ l p c a non đòi h i ph i luôn luôn sáng t o tìm tòi nhi u đ ch i cho m i m t tr ớ ẻ ở ườ ẻ tr mình. Qua nhi u năm công tác, h ng ngày ti p xúc v i tr ộ ồ ượ ứ ấ ch i tôi nh n th y bé nào cũng r t h ng thú và hào h ng khi đ ự ữ ớ ệ ơ ạ ớ tay t h n tr thích ch i h n v i nh ng đ ch i mà do t ch i m i, đ p, l ấ ườ ấ ở ỗ ộ ố tr làm ra. Ngoài ra trong cu c s ng h ng ngày ta th y ng có r t ư ẩ ỏ ộ ữ ử ụ nhi u s n ph m b b sau khi s d ng ví d nh đĩa CD cũ, l ch t ng, v h p s a, ấ ồ ằ ậ ệ ỏ thùng gi y, v sò, chai nh a … Đây là ngu n v t li u có th cho r ng r t phong phú và ồ ữ ể ậ ụ ồ đa d ng mà ng ề ượ ể ạ ơ c nhi u ch i cho tr mà không t n kém nhi u kinh phí, ngoài ra ta còn có th t o đ ạ ồ ơ ề ễ ấ ượ ở ồ ơ đ ch i này đó là đ ch i sáng t o cho l p h c c a mình. M t v n đ d th y đ ễ ử ụ ơ ộ ễ ho t vui đ ng ch i. Giáo viên cũng ta d làm, d s d ng trong các các gi ẻ ẫ ể ướ ẻ ụ ng d n tr làm ra nh ng đ ch i mình yêu thích thông qua đó giáo d c tr có th h ế ứ ả ặ ệ ế ườ ề ồ ử ụ ng đ n t ki m. M t khác tuyên truy n v ý th c b o v môi tr s d ng đ dùng ti ả ượ ệ ố ớ ặ ọ ớ c nhi u rác th i xung v i m i ng i và đ c bi ụ ưở ớ ả ng ph trách chuyên quanh. T r t nhi u lý do trên v i b n thân là m t phó hi u tr ồ ỏ ừ ạ ọ b n bè, đ ng môn, d a vào s kinh nghi m qua nh ng năm công tác, h c h i t ư ệ nghi p, d a vào sách báo, internet tôi xin đ a ra “M t s bi n pháp giúp giáo viên làm ồ ơ ự ạ đ ch i t
ự ư
ng đã đ u t
i : ậ ợ ầ ầ ư ề ể ộ ồ ề ệ ạ ủ ậ ạ ườ ề ọ ậ ấ các tr
ề ơ ở ậ ấ ở ng v chuyên môn, h c t p tham quan ứ ừ ệ
ọ ạ ụ ủ ệ
ỏ ồ ệ ọ ậ ủ ầ ố ợ ậ ệ ữ ế ề ớ
ồ ơ ệ ạ
ủ ậ ầ ộ ọ tr
ẻ ề t công vi c t o ra nhi u đ ch i cho tr . ệ t tình c a t p th giáo viên ấ ể ấ ẻ
ề ố ẻ ạ ượ ồ ơ ồ ậ ế ổ
ơ ủ ẩ ự t o cho tr m u giáo” Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N ậ ợ Thu n l ạ ể i đ u tiên đó chính là s quan tâm c a t p th h i đ ng s ph m Đi m thu n l ọ ườ nhà tr cho tôi r t nhi u v c s v t ch t. T o đi u ki n cho tôi đi h c ỏ ồ ưỡ ng b n. Ngoài ra tôi cũng h i b i d ỏ ẫ ổ ọ không ng ng h c h i nghiên c u tài li u trên sách báo, internet. Trao đ i h c h i l n ườ ố ạ ng quan tâm nhau gi a các b n đ ng nghi p. Đ i đa s ph n đông ph huynh c a tr ể nhi u đ n vi c h c t p c a các em nên đã ph i h p v i giáo viên đóng góp v t li u đ ố ể chúng tôi có th hoàn thành t ở ườ ự ữ M t ph n quan tr ng n a đó chính là s nhi ng ơ trong quá trình làm đ ch i cho tr , đây cũng là v n đ c t lõi nh t trong quá trình khi ề ả ể tôi trao đ i và cùng t p th giáo viên làm đ ch i cho tr , vì th đã t o đ c nhi u s n ẻ ụ ụ ạ ộ ph m đem đ n ph c v ho t đ ng vui ch i c a tr .
ế : Khó khăn
ữ ề i tr
ữ ậ ợ ướ ộ ố ườ
ủ ỉ ệ ầ ấ ơ
ủ ệ ỏ ị
ế ự ườ ế ạ ặ ệ ự ạ c khi th c hi n đ tài này thì tôi cũng g p Tuy bên c nh nh ng thu n l ạ ế ế ề ng còn h n ch v năng khi u không ít nh ng khó khăn. Do m t s giáo viên c a tr ồ ư ộ ố ờ ỏ ự ỉ làm đ ch i. Công vi c này c n đòi h i s t m nên cũng m t m t s th i gian nh ng ạ ớ ậ ỹ ờ qu th i gian c a ch em h n ch do b n v i nhi u công vi c. Ngoài ra đòi h i khi làm ầ ồ ơ i giáo viên c n có s tinh t đ ch i ng ề nh y bén.
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 2
ệ
ạ ế ự ồ ư ẻ ẫ ạ ơ ự ạ ầ : Xây D ng K Ho ch ế S u T m Tìm Ki m Phân Lo i Nguyên
ắ ề ệ ẻ ự
ế
c ngu n nguyên v t li u phong phú d i dào tr
ị ừ ướ ồ ắ ượ ữ
ợ ư
ủ ườ ậ ệ ậ ệ ộ ố ệ
ơ ở ế ụ ậ ệ nhi u n i trong c quan ho c
ạ ể ệ ậ ệ
ẻ
ồ ơ ơ ắ ậ ệ ấ ậ ệ
ả ấ ữ ả ứ
ứ ữ ứ ả ạ ớ
ả ả ẻ ơ ẹ ể ỏ
ọ ọ ề t ch n l c chúng, phân lo i chúng, đi u quan tr ng trong công tác làm đ ch i t
ể ạ
ạ ả ệ ề ắ ạ
ư ạ ổ
ụ ấ ả ế ự
ề
ụ
ộ ư ầ
ế ề ụ ư ế ể ơ ượ ả ồ ơ ồ
ạ ế ợ ề ẹ ộ ứ ẻ
*Các Bi n Pháp Giúp Giáo Viên Làm Đ Ch i T T o Cho Tr M u Giáo ệ Bi n pháp 1 ậ ệ V t Li u ầ ệ ồ ơ ự ạ ướ t o cho tr thì đi u đ u c khi b t tay vào th c hi n công vi c làm đ ch i t Tr ữ ả ư ầ ấ ả ế ạ ề t c giáo viên ph i s u t m tìm ki m nh ng nguyên tiên là tôi đ ra k ho ch cho t ướ ế ồ ậ ệ ố ở c h t chúng v t li u m . Mu n có đ ồ ạ ế ế ầ đâu. s p x p và lên k ho ch ta c n đ nh h ng rõ nh ng ngu n nguyên v t li u đó t ụ ấ ế ả ừ ế gia đình ph tìm ki m cho phù h p. Nh ta th y trong cu c s ng ngày nay ph th i t ộ ậ ề ự ng tôi v n đ ng giáo viên, huynh vô cùng phong phú, d a vào các đi u ki n c a tr ề ơ ặ ở gia đình. ph huynh tìm ki m các nguyên v t li u có ọ ọ ớ Sau đó đem các nguyên v t li u ra đ v sinh, ch n l c và phân lo i chúng ra xem v i ữ ữ ể ấ ể ạ nh ng nguyên v t li u y chúng ta có th t o ra nh ng đ ch i gì cho tr . Có th th y ồ ọ ở kh p n i, chúng ta ph i sàn l c, ngu n nguyên v t li u này r t phong phú, chúng có ể ể ữ ẹ ọ ự ch n l a tách chúng ra, có nh ng th chúng ta ph i nh nhàng, có nh ng th có th đ ể ộ ượ c m t chung l i v i nhau và nh ng th ph i tách riêng ra. Tuy nhiên đ có th làm đ ơ ồ ả ườ i giáo viên ph i đ ch i đ p, đ m b o an toàn cho tr trong khi ch i thì đòi h i ng ọ ơ ừ ồ ế bi ở ề ượ ậ ạ ậ ệ c nhi u nguyên v t li u m là ta ph i v sinh chúng th t s ch. Ngoài ra đ t o ra đ ủ ạ ồ ơ ạ ẹ ả ư ầ , đ p m t và nhi u ch ng lo i khác nhau thì chúng ta cũng ph i s u t m lo i đ ch i l ứ ậ ệ ề ề ứ ằ ti m ki m nhi u lo i nguyên v t li u khác nhau ví d nh có th b ng g , có th ả ầ ế ế ạ ằ t c giáo viên c n ph i tìm ki m b ng nh a….vì th tôi xây lên k ho ch là cho t ễ ậ ơ ượ ể ậ ệ i và d c thu n l nhi u và càng nhi u các nguyên v t li u đ giúp các cô khi làm đ ả ầ ặ ổ ụ ơ dàng h n, ví d nh khi làm b phách d ng c âm nh c khi có tre ho c g thì c n ph i ướ ơ ờ ố c s n vì th nên s u t m c hai khi làm k t h p nhanh ít t n th i gian. Ngoài ra có n ơ ớ ơ ẻ ể c lâu b n h n trong quá trình làm đ ch i đ giúp tr có th ch i v i các đ ch i đ ẻ ạ ồ ậ cho tr tôi dùng các lo i đ v t có đ c ng, d o, nh ơ ồ ậ ớ ấ ợ ệ ế ạ ả
ệ ệ ớ ồ ợ
ự ọ
ạ ộ ự ạ
ủ ộ ụ ọ
ợ ớ ề ợ ợ
ổ ủ ể ầ
ụ ặ ư
ơ ồ ủ ể ộ ơ ể ủ ợ ể ồ ồ ạ Bi n pháp 2: L p K Ho ch Làm Đ Ch i Phù H p V i T t C Các Ho t ụ ộ Đ ng Giáo D c ơ ủ ạ ượ ể ự c công vi c làm đ ch i c a giáo viên phù h p v i các ho t Đ th c hi n đ ế ế ạ ừ ầ ộ ụ đ u năm h c tôi lên k ho ch cho giáo viên xây d ng k đ ng giáo d c thì ngay t ợ ế ế ớ ớ ụ ợ ạ t k xây d ng các ho t đ ng phù h p ho ch giáo d c phù h p v i l p mình d y, thi ươ ủ ủ ề ủ ể ng trình khung c a b giáo d c, lên các ch đ ch đi m c a năm h c, bám sát ch ớ ứ ế ườ ả ạ ng. Trong k ho ch ph i phù h p vùng mi n phù h p v i l a tu i, phù h i v i nhà tr ỗ ươ ủ ể ề ng trình giáo d c m m non chia thành nhi u ch đi m khác nhau. M i ch đi m tr ọ ẻ ầ ự ậ ề đi u có m t nét đ c tr ng riêng c a nó. Vì v y khi làm đ ch i cho tr c n l a ch n ạ ộ các đ ch i đ làm sau cho phù h p đ l ng ghép các ch đi m giúp cho ho t đ ng
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 3
ơ ạ ề ẻ ể
ế ườ ụ ể ng m m non dùng que kem làm bàn, gh , xích đu, đu quay, dùng lon
ạ ầ ẻ ọ
ộ
ố ọ ư ướ ộ ị ạ
ả ấ ế ự ụ ộ ố ụ
ố ậ ề ệ ề ụ ỏ ộ ủ ể ộ ữ
ỏ ộ ấ ậ ủ ể ộ ữ
ỉ
ế ư ướ
ố
ỏ ự ừ ỏ ẹ ồ ự ậ ệ ượ ng t v k o rau câu, v sò, cây tre,
ầ ế ề ụ ố
ư ụ ậ ữ ẻ t và mùa xuân c n giáo d c cho tr truy n th ng phong t c t p quán ế ầ t làm bánh tr ng bánh gi y, bánh tét , tôi dùng nh ng chi c
ế ự ạ ủ ể ươ ộ ữ
ơ ủ ứ ẻ
ầ ể ẻ ượ ể ụ ụ ạ ộ ệ ề ộ ẻ ặ ơ ủ
ấ ở
ơ ồ ơ ạ ộ ề ẻ ồ ấ ạ ờ
ả ạ
ạ ộ ủ ề ơ
ỏ ơ ủ ề ầ ụ ư ơ
ơ ự ả
ề ồ ơ
ồ ơ ể ẻ ơ ậ ố ừ ư , t ơ ổ ớ ề ể ơ ồ
c trao đ i v i nhau qua các đ ch i làm cho v n t ế ề ườ ấ ở ọ ủ ạ d y h c c a giáo viên thêm phong phú và đa d ng có th thu hút tr nhi u h n. C th ủ ể ớ v i ch đi m tr ắ bia làm xúc x c cho tr h c nh c ….. ủ ể ả Ch đi m b n thân dùng các võ h t v t, h t gà làm búp bê … ủ ể Ch đi m gia đình tôi ch n các lo i chai nh n c su i, xà bông và m t s chai ữ ạ nh a khác t o ra thành nh ng chi c bình, cái m, cái xoang, ch o, và các d ng c khác ủ c a gia đình. Ch đi m ngh nghi p tôi t n d ng h p s a, v h p thu c làm tàu thuy n, xe, máy bay…… Ch đi m đ ng v t các v sò, đĩa CD cũ, dĩa gi y làm các loài cá, h p s a làm ư ấ ừ ậ ố ươ các chú trâu, bò, các con v t s ng trong r ng nh g u, h u, kh , các loài côn trùng ỗ ừ ồ nh b m, cào cào, chu ng chu ng làm t chi c mu ng mũ. Ở ủ ể ch đi m th c v t dùng các ng hút, vãi vol, dây len làm các loài hoa ủ ể Ch đi m hi n t nhiên làm chuông gió t cây trúc. Ch đi m t ủ c a quê h ng vào ngày t ộ h p, h p s a, các chai nh a t o thành. ồ ả Ngoài ra đ đáp ng ho t đ ng vui ch i c a tr chúng ta c n ph i làm nhi u đ ơ ể ơ c ch i m t cách ch i đ ph c v cho công vi c vui ch i c a tr m t khác đ tr đ ự ề ả ạ tích c c và vui v ph n kh i trong các ho t đ ng ch i thì chúng ta ph i t o ra nhi u ể ề ủ ẻ ạ ồ ơ lo i đ ch i và đ ng th i cung c p cho tr nhi u đ ch i khác nhau v ch ng lo i. Đ ố ồ ế ỗ hoàn thành t t vai trò này thì đòi h i m i giáo viên khi làm ph i có k ho ch làm đ ụ ơ ơ ự do. ch i ph c v cho ho t đ ng vui ch i nào, ch i phân vai theo ch đ hay ch i t ủ ầ ạ ồ ơ ế N u nh ch i phân vai theo ch đ c n làm các lo i đ ch i đúng vào yêu c u c a ể ơ ừ do chúng ta ph i làm nhi u đ ch i đ tr ch i t p th tránh t ng vai ch i, còn ch i t duy, quan nhàm chán, tr l ẻ sát, khám phát tr phát tri n nhi u h n. Vì th khi các cô làm đ ch i cho tr tôi cũng th
ư ứ ế ậ ạ ầ
ẻ ạ ượ i đ ẻ ắ ng xuyên nh c nh giáo viên chú ý v n đ này. ệ : L p K Ho ch Cho Giáo Viên S u T m, Nghiên C u Cách Làm Bi n pháp 3 ơ Đ Ch i
ườ ẻ ạ ố ỏ
mang đ n cho tr thì đòi h i ng ồ ơ ể i làm ra đ ự ạ ồ ự ế ả
ế ẫ ờ ạ ờ ạ ủ ơ c d dàng và ít t n th i gian h n. V i th i đ i ngày nay th i đ i c a công ngh
ứ
ố ờ ệ ư ầ ộ ờ
ị ơ
ứ ả ư ầ ệ ế ạ ồ ồ ộ ơ ẹ Mu n có m t lo i đ ch i đ p, l ệ ọ ư ầ ơ t cách l a ch n s u t m các m u đ ch i đ trong quá trình th c hi n ch i đó ph i bi ớ ệ ễ ượ đ ỉ ầ ả ế thông tin nên công vi c s u t m, tìm ki m và nghiên c u không ph i khó, ch c n ề ượ ấ ể ư ầ c r t nhi u chúng ta ch u dành m t ít th i gian và công s c ra ta có th s u t m đ ư ạ ồ ữ ơ ế ượ ể ẫ m u đ ch i. Đ cho giáo viên bi c ph i s u t m nh ng lo i đ ch i nào, s u t đ ạ ườ ầ ở ng hòa m ng không dây t m ồ đâu tôi lên k ho ch trình lên ban giám hi u nhà tr
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 4
ể ộ ợ ế ậ ư ệ ư
ạ ư ọ ỏ ấ riêng đ các cô có th ẻ
ạ ể ữ
ạ ệ
ồ
ọ ẻ ể
ứ ế ộ ệ ầ ộ ố ể ổ ch c h i thi làm đ ch i đ
ế ủ ế ị ạ ồ ơ ạ ố ớ ẻ đ i v i tr . Ngoài ra hàng năm tôi t ể ệ ậ ế ề t b d y h c tôi trình mua thêm m t s quy n sách vi ộ ồ ư
ộ ể wifi cho giáo viên và thi p l p cho các cô m t h p th đi n t ế ề ồ ơ lên m ng tìm ki m, giao l u h c h i t t các các thông tin v đ ch i cho tr . Giáo viên ồ ớ ư ệ ố cũng có th giao l u v i nhau gi các b n đ ng nghi p trên h th ng thông tin này. ệ ử ứ ọ Ngoài vi c tra c u trên m ng thông tin đi n t ngay đ u năm h c khi l p trình mua ấ ể s m đ dùng trang thi t v cách ẫ ướ ẫ h ng d n làm đ ch i cho tr đ giúp giáo viên có th tìm ki m thêm m t các m u ơ ể ơ ẹ ồ đ ch i đ p và l ọ ỏ giúp cho giáo viên th hi n tài năng và năng khi u c a mình và các cô giao l u h c h i ẻ cùng nhau các cách làm đ ch i cho tr ợ Bi n pháp 4 ệ
ớ ồ ậ
ẻ
ắ ẻ ẻ ở ờ ả ượ ả ượ ớ ủ ế ấ ầ ạ ộ ớ ồ ậ ẻ ế ph i đ c c m, x , nhìn, ng m, tr
ẻ
ơ ơ ớ ầ ổ ạ ồ ể ầ
ư ộ ổ ặ ữ ở ườ ng M m non có s tr ở ẫ ẫ
ộ ộ ổ ẻ ẫ ạ ồ ữ ẻ ơ ớ
ẻ ợ ẻ ầ ơ
ộ ồ ệ ả
ỏ ạ ữ ể ẻ ả m i giai đo n đ giúp tr th hi n đ
ơ ủ ợ ệ ơ
ằ ồ ể
ơ ể ầ ụ ẻ ớ ẻ ầ
ằ ầ
ể ự ạ ơ ồ i và ch i. Không nên làm đ ch i nào quá d đ i v i tr ráp l
ể ẻ ơ
ế ạ i tính c a mình thì tôi h
ầ ơ ố ẻ ẫ ư ủ ề ớ ơ ơ
ề ồ
ồ ộ ộ ổ ể ơ
ẻ ở ổ ớ ữ
ư ồ
ụ ủ này c a tr ẻ ớ ạ ồ ơ
ợ ữ ủ ẻ ặ
ầ ể ườ tin h n nên khi làm đ ch i tôi cũng th ế ọ ỳ ầ ồ ơ ấ ồ ơ ườ ữ ọ ố ồ
ẻ
ẻ ẽ ấ ủ ừ ượ ể ể ặ ơ ồ ơ ổ ơ ồ : Làm Đ Ch i Phù H p V i Đ Tu i ầ ẻ ế ạ ộ ẻ ở ườ ủ ng m n non ch y u là ho t đ ng v i đ v t. Khi tr ti p Ho t đ ng c a tr tr ọ ẻ ề ấ ứ ả ể xúc v i đ v t m i tr đ u r t h ng thú và ph n kh i. Đ giúp tr khám phá thì ph i ớ ồ ậ ả cho tr c tr i ti p xúc v i đ v t, tr ph i đ ồ ậ ệ nghi m cùng các đ v t đó. ộ ộ ổ ở ứ ỗ l a tu i m m non tr có nh ng đ c đi m tâm sinh lý Trong m i m t đ tu i ự ẻ ữ khác nhau, tr thích ch i v i nh ng lo i đ ch i khác nhau, ỏ ệ ề t nh nhà tr , m u giáo nh , m u giáo nh , m u giáo phân chia nhi u đ tu i riêng bi ấ ứ ộ ớ ớ l n. Đi kèm v i m t đ tu i đó có nh ng lo i đ ch i phù h p v i tr . B t c m t ứ đ a tr nào khi c m trên tay m t đ ch i mà mình yêu thích tr vô cùng vui v thích ố ầ ậ thú và mu n khám phá, tr i nghi m ngay. Vì v y đòi h i nh ng cô giáo c n ph i làm ạ ồ ượ ẻ ể ệ ớ ẻ ở ỗ c các lo i đ ch i sao cho phù h p v i tr ệ ế ả ư ồ h t kh năng c a mình trong vi c khám phá đ ch i đó nh m giúp cho t duy, trí tu ả ư ộ ổ ớ ẹ ẻ ượ ơ ầ c phát tri n. Ví d nh đ tu i l p m m khi làm đ ch i ta làm đ n gi n nh tr đ ơ ượ ế ầ ơ ở ớ c l p lá, tr l p m m khi c m chi c xe là tr có th c m lên và ch i đ nhàng h n ở ớ l p lá ta nâng cao yêu c u b ng cách làm riêng các thùng xe, đ u xe, bánh ngay còn ễ ố ớ ẻ ẻ xe, sau đó tr có th t ợ ớ ỏ ớ l n và cũng quá khó khám phá đ i tr nh . Ngoài ra đ giúp tr ch i cho phù h i v i ơ ồ ư ướ ớ ng d n là đ a ra k ho ch cho giáo viên làm các đ ch i gi ẻ ủ ạ ợ nh các bé trai thích ch i ô tô, thích ch i các lo i xe, i tính c a tr phù h p v gi ầ ơ ấ ơ ữ ạ ạ i thích đ ch i búp bê, các đ ch i n u ăn các cô c n thuy n, máy bay các b n n l ữ ẻ ặ ẻ Ở ừ ồ ư l u ý đ c đi m này khi làm đ ch i cho tr . t ng m t đ tu i tr cũng có nh ng ẻ ầ ạ tu i l p m m đ u năm tr hay r c rè sang giai đo n phát tri n khác nhau nh ng tr ẻ ế ố ơ ơ ẻ ự ỳ ọ h c k II tr t ng đ a ra y u t ớ t làm đ ch i nào cho phù h p v i giai đo n này. Ngoài ra tr l p lá cho giáo viên bi ườ ư ế ng cũng th sang h c k II tr thích khám phá nh ng đ ch i có nét đ c tr ng c a tr ọ ể ể ng ti u h c ti u h c nên các cô c n làm nh ng đ ch i có tính ch t gi ng đ dùng tr ể ư ặ ế ể đ giúp tr khám phá tr s thích thú, vì th tôi luôn luôn đ a ra các đ c đi m này cho ồ ộ ổ ể c các đ c đi m c a t ng đ tu i đ làm đ ch i cho giáo viên đ giáo viên th y đ
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 5
ượ ẻ ấ ấ ớ ộ ơ c tr ch i m t
ả ơ
ố ớ ẻ c tho i mái h n. ồ ơ
ợ phù h p nh t đ i v i tr . Qua đó chúng ta m i cung c p và giúp đ ượ cách đ ệ ể ụ Bi n pháp 5: Làm Đ Ch i Có Tính Giáo D c ầ ụ ả ố t thì t ẻ ở ườ tr
ữ ườ
ơ ạ ơ ơ
ơ ồ ơ ề
ỏ ơ ụ ấ ấ ẻ ấ ồ ạ ế ỏ ộ ồ ả ậ ẻ ơ
ọ
ệ ở ẻ ề ư ế ể ồ ơ ầ ự ặ
ụ ể ở ơ ớ ồ ẻ ồ ơ ẻ ộ ứ
ấ ể ề ệ ọ
ẻ ẻ ụ
ạ ế ư ể
ơ
ố ả ư ữ ụ ộ ư ả ế ấ ườ ậ
ườ ẻ ể ẻ ấ ủ ậ ệ c khi đi đ ng ph i tuân th lu t l giao thông, tr
ấ ả ng m m non đ t k t qu t t c Đ công tác chăm sóc giáo d c tr ấ ụ ẻ ạ ồ i giáo viên cung c p cho tr đòi h i mang tính giáo d c nh ng lo i đ ch i mà ng ữ ạ ự ộ ẻ ượ ỗ ồ cao, nh ng đ ch i không mang tính b o l c đ c h i. M i m t đ ch i khi tr đ c ề ụ ch i đi u giúp cho tr r t nhi u tác d ng. Đ ch i nào cũng v y b n thân nó không ả ủ ổ mang b n ch t x u, đ ch i nào vô b , mà đòi h i khi ta cho tr ch i và tác d ng c a ơ ệ vi c ch i đó nh th nào. Khi làm các đ ch i c n l a ch n các đ ch i mang tính giáo ằ ơ ụ tr v các m t. Trong quá trình tr ch i v i đ ch i d c nh m phát tri n toàn di n ộ ẻ ượ thành m t đ a tr ngoan, m t c giáo d c và tích lũy kinh nghi m đ tr đó tr đ ộ ế ủ ụ ố t sau này, đây là v n đ quan tr ng không th thi u c a m t nhà giáo d c công dân t ế ơ ồ khi làm công tác giáo d c tr . Vì th thông qua đó khi làm đ ch i cho tr tôi lên k ẻ ế ụ ề t yêu lao đ ng, ho ch cho giáo viên luôn chú ý đ n v n đ này. Nh đ giáo d c tr bi ồ i giáo viên các cô nên làm các đ ch i nh cây yêu quý các cô bác nông dân thì ng ộ ừ các tàu mo cau. T n d ng nh ng qu bóng h tôi làm nón b o h , cu c, cây x ng, t ẻ ả nón b o hi m qua đó tr th y đ bi
ồ
ượ c các hành vi văn minh khi tham gia giao thông……. ơ ả ặ ệ ọ
ả ế ượ t đ ệ Bi n pháp 6 : Làm Đ Ch i Đ m B o Tính An Toàn Th m Mĩ ồ ơ ố ớ ẻ ầ ấ ứ ồ ườ ệ
i giáo viên ph i đ t bi ấ ả ặ ế ơ
ư đ tu i này ch a có s ý th c cao. Nhi u khi tr t
ố ồ ơ ằ ớ ặ ậ
ề ẻ ự ặ ơ ể ạ ư ứ ơ ể ỏ ậ ệ ả
ả ằ ọ
ả ẻ ở ộ ổ ụ ọ ư ỏ ố ộ
ồ ơ ẻ ộ ồ ơ ẻ
ạ ẹ ữ
ặ ồ ơ ấ ẻ ỉ ả ẹ ơ ớ ắ ộ ồ ạ ấ ơ
ụ ư ẻ
ắ ộ ồ ơ ầ ồ ơ ắ ộ
ả ữ ự ả
ủ ụ ả ẩ ề ẻ t quan tr ng trong khi làm đ ch i cho tr là Đ i v i tr m m non đi u đ t bi ơ ộ ế t chú ý đ n đ an toàn nên khi làm b t c đ ch i nào ta ng ọ ượ ể ề ấ ứ ồ c đ nh n, cũng ph i quan tâm đ n v n đ này. B t c đ ch i nào ta cũng không đ ệ ự khám phá b ng vi c bén, vì tr ữ nu t đ ch i vào b ng ho c đâm vào c th mình ho c c th b n. Vì v y v i nh ng ặ ứ nguyên v t li u nh n, bén ho c c ng, nh , ta ph i chú ý không đ a vào trong quá trình ồ ơ ầ ầ làm đ ch i, ví nh que tâm có đ u nh n ta ph i làm cho b ng hai đ u khi làm đ ch i ữ ạ ể ộ ả i đ đ bén không cho tr , nh ng v sò, c có đ bén ta ph i mài ho c dán chúng l ự ẩ ề ầ còn, m t đi u c n chú ý khi làm đ ch i cho tr là đ ch i y ph i đ p và có s th m ề ấ ơ ẻ , đ p, nhi u màu s c. Khi tr ch i v i m t đ ch i có mĩ, tr em r t thích nh ng gì l ắ ớ ỹ ẻ ẽ ả ự ẩ s th m m tr s c m th y thích h n v i m t đ ch i cũ k , màu s c nh t không b t ỗ ộ ắ ẻ ơ m t tr . Ví d nh khi làm ô tô cho tr ch i ta làm đ u xe, thùng xe, bánh xe m i b ỏ ậ ph n m t màu và màu s c ph i sáng. Không làm đ ch i quá to và cũng không quá nh ồ ơ khi làm ph i có s hài hòa gi a các đ ch i. ộ ậ Bi n pháp 7: Tuyên Truy n V n Đ ng S Đóng Góp C a Ph Huynh
ề ề ả ượ ậ ẩ c nhi u s n ph m đ ch i cũng nh các b t ph huynh có th
ệ ể ấ ượ ầ ụ ừ ữ ậ ọ
ự ư ồ ơ ủ ồ ơ ố ớ ẻ ầ ư ụ ề ấ ổ
ể ụ ệ ồ ơ ả ố ế ẻ ạ ạ ể ẻ Đ giúp tr có đ ầ c t m quan tr ng c a đ ch i đ i v i tr m m non. T nh ng ngày đ u nh n th y đ ạ ọ ọ năm h c khi h p ph huynh tôi đ a ra v n đ này đ ph huynh cùng trao đ i, bàn b c ể ư đ đ a ra k ho ch làm đ ch i cho tr sao cho đ t hi u qu t ấ t nh t
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 6
ở ậ ụ
ọ ả ể ở ộ ợ ủ ộ ế ậ ệ ỉ
ắ ậ ấ ể
ấ ấ ề ẻ ụ ụ ậ ệ ỗ ẻ ở ườ tr ể ơ ệ ọ ng trong vi c h c và ch i
ộ
ấ ả ề ấ ố ả ượ ế t c k t qu khá t ượ ỗ ẻ ọ c t c các l p h c. M i tr có đ
ờ ị ở
ấ ạ ộ ẻ ấ ượ ự ẻ
ộ ồ
ườ ở ng khi t n d ng các v t li u m trong quá trình làm đ ch i.
gia Tôi v n đ ng ph huynh cung c p, đóng góp cho tôi nguyên v t li u m mà ờ ạ ơ đình h có. K t qu có th nh n th y đ t h n mong đ i c a tôi ch sau m t th i gian ụ ố ng n ph huynh đã đóng góp r t nhi u các nguyên v t li u đ tôi có th hoàn thành t t ệ ồ ơ công vi c làm đ ch i cho tr ph v cho m i tr ả ạ ượ ế * K t qu đ t đ c . ớ ư ế ệ ữ V i nh ng bi n pháp nh th qua m t th i gian tôi đã thu đ ớ ơ ồ ườ ng tôi có r t nhi u đ ch i trang b cho t Tr ơ ớ ồ ơ ứ ồ ơ đ ch i mình yêu thích và hào h ng ph n kh i khi vui ch i v i đ ch i đó. ơ ự ạ ị ồ t o. Tr có c trang b đ ch i t Tr r t tích c c tham gia các ho t đ ng khi đ ệ ả ứ ơ ệ thái đ tích c c trong vi c tham gia làm đ ch i cùng cô và có ý th c b o v môi ậ ệ tr Ệ ự ậ ụ Ớ ồ ơ Ạ Ụ Ả Ả III.TÍNH M I, TÍNH HI U QU VÀ KH THI, PH M VI ÁP D NG
1.Tính M iớ
ế ượ giúp giáo viên làm đ
ụ ẻ ơ ả ạ ớ ề h n. T o ra nhi u s n ph m m i, l ồ ề c nhi u đ ch i t ơ ớ ồ không trùng v i đ ch i trên th ơ ự ị
ứ ổ ẻ ồ ơ
ố ề ờ ệ ế ấ ố ả ể ả ệ ơ ệ ấ t nh t khi t c các bi n pháp t t ki m v th i gian và đ c bi ch c làm đ ch i cho tr , ít t n kém, ti ả ặ t h n giúp gi m rác th i đ b o v ế t ệ
ự ế Khi áp d ng sáng ki n này vào th c t ẩ ạ ạ t o cho tr ườ tr ng. ề ượ Đ ra đ ậ ệ ki m v t ch t, ti ườ môi tr ng
ả :
ồ ạ ế ẻ ữ ơ ự ạ ệ i hi u t o cho tr đem l
ả ấ
ơ ồ ờ ố ễ
ẻ ơ ư ọ ỏ ạ ơ ộ ẻ
ề
ự ầ
ườ ề ả ể ự ệ ạ ọ
ạ ạ ộ ạ ọ ủ ẻ ệ ơ ộ t c các ho t đ d y và h c c a cô và tr .
ụ
ẻ ẫ
ườ ượ ườ ệ ồ ơ ự ạ ộ ng và nhân r ng ra các tr t o cho tr m u giáo ạ ng b n.
Ậ
ế ọ ọ ơ
ọ ầ ấ ụ ụ ơ ề ờ ọ ồ
ệ ả 2.Tính hi u qu và kh thi ệ Nh ng bi n pháp trong sáng ki n giúp làm đ ch i t ư qu r t cao nh : ầ ế H u h t giáo viên thích thú khi tham gia làm đ ch i gì d làm, ít t n th i gian, ễ ồ đ dùng d tìm. ẻ ạ ồ ơ ạ Khi tr ch i các lo i đ ch i t o cho tr giao l u h c h i, t o c h i cho tr có ơ ộ ầ ừ ạ ạ b n bè c h i g n nhau, t o ni m vui chung t ọ ơ ồ ẻ ng h c thân Tr cũng có th tham gia làm đ ch i cùng cô nh m xây d ng tr ẩ ứ ẻ ả thi n h c sinh tích c c. T o c h i cho tr tr i nghi m. T o ra nhi u s n ph m ng ấ ả ụ d ng vào t ạ 3. Ph m vi áp d ng ộ ố ệ ớ ề V i đ tài “M t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t ể ự c tri n khai th c hi n trong toàn tr ” đ Ế IV. K T LU N ơ ẻ ầ Tr m m non “ H c mà ch i , ch i mà h c ’’ vì th trong quá trình h c và ch i ơ ủ ơ ể ẻ ủ c a tr bao gi cũng c n r t nhi u đ ch i đ ph c v cho quá trình h c và ch i c a tr ẻ
ộ ố ệ
ồ ơ ự ạ
ẻ ẫ
ế
Sáng ki n : m t s bi n pháp giúp giáo viên làm đ ch i t
t o cho tr m u giáo
Trang 7
ờ ứ ượ
ộ ả t nh t giúp giáo viên làm đ
ẻ ẫ ấ ả ư ậ
t o cho tr m u giáo. Đ đ t đ ượ ự ộ ả
ỡ ấ ữ ệ ỉ
ư ậ ữ ả ủ ề ẻ ế ợ
ữ ớ ọ ỏ ế ộ ế V i m t th i gian dài nghiên c u, tìm tòi, h c h i đ n nay tôi đã thu đ c m t k t ệ ả ậ ố ệ ữ ồ qu th t kh quan trong vi c tìm ra nh ng bi n pháp t ự ỗ ự ơ ự ạ ể ạ ượ ộ ế ấ c m t k t qu nh v y ngoài s n l c ph n ch i t ồ ạ ề ừ ủ ấ phía các b n đ ng c s đ ng viên giúp đ r t nhi u t đ u c a b n thân tôi còn đ ứ ệ ể ữ ổ nghi p đã cùng đi sát bên tôi đ ch nh s a b sung nh ng bi n pháp, nh ng hình th c ệ ủ ớ ượ ườ sau cho phù h p v i đi u ki n c a nhà tr ng và c a tr . Đ c k t qu nh v y tôi ệ ọ rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau.
ệ
ầ ượ ẻ ỏ
ứ ơ ủ c nhu c u vui ch i c a mình. Giúp tr ể
ẩ ả ế ầ ế ậ ẹ
ủ
ồ ạ ộ ợ ở ườ tr ụ ụ
ạ ế
ạ ề ừ
ể ầ ậ ệ ẻ ừ ư ườ ế ị ơ t nh ườ i ẽ ớ t giao l u chi s v i ng nh n b n, bi
ế ườ
ẻ ượ ồ ơ
i khác. ạ ơ ộ ữ ẻ ệ ừ ứ ạ ơ ở ứ ồ ơ
ớ ạ ấ ế ế ẫ ồ ơ ồ ụ ơ , h p d n, đ ch i có tính giáo d c ề t k làm ra nhi u đ ch i m i l
ụ ụ
ự ế ợ ụ ụ ớ ố ể ọ
ử ụ
ế
ữ ệ
ọ * Bài h c kinh nghi m. ẻ ơ ự ạ ồ t o làm cho tr th a mãn đ Đ ch i t ế ớ i xung quanh. Góp ph n nâng cao nh n th c, phát tri n các giác quan, khám phá th gi ể ộ ố ẻ ườ t yêu quý cái đ p, yêu quý s n ph m lao đ ng t, giúp tr bi ng v n hi u bi tăng c ố ệ ế ả ườ ườ ớ ủ ng s ng. t b o v môi tr i l n, bi c a ng ươ ắ ầ ữ ầ ng pháp c a các ho t đ ng Giáo viên c n n m v ng các ph ng m m non ơ ể ọ ự ể ể đ tìm hi u và l a ch n các đ ch i đ làm sao cho phù h p và ph c v cho quá trình ả ố ấ ẻ ơ ớ ồ ơ t nh t. tr ch i v i đ ch i đó đ t k t qu t ẻ ủ ấ ả ồ ệ t c đ ch i cho t ng tr , (tránh vi c k th a ng T o đi u ki n sao cho đ t ạ ể ẻ ế thi u), phát tri n tinh th n t p th , tr bi ng c tham gia T o c h i cho tr tham gia vào quá trình làm đ ch i cùng cô. Tr đ ầ ủ giúp cô nh ng công vi c v a s c, t o ra đ ch i trên c s h ng thú, theo nhu c u c a tr . ẻ Tìm tòi thi ẻ ph v cho tr . ộ ầ C n có s k t h p v i ph huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph huynh đ h ậ ệ cùng đóng góp các v t li u đã qua s d ng. ị ữ * Nh ng ki n ngh . ộ ố ồ
ệ ơ ự ạ ạ ự ế ủ ẻ ẫ ồ ấ ể ệ
ủ ơ ỉ
ả ơ ệ ủ ả Trên đây là m t s kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c tìm ra nh ng bi n t o cho tr m u giáo. Tôi r t mong có s đóng góp pháp giúp giáo viên làm đ ch i t ượ ạ ấ chân thành c a các c p lãnh đ o và các b n bè đ ng nghi p đ sáng ki n c a tôi đ c hoàn ch nh h n. Tôi chân thành c m n !
Ủ Ậ Ủ ƯỞ ườ NG Ng i báo cáo
XÁC NH N C A TH TR