Ế Ồ

Ộ Ố Ệ Ự Ạ Ẻ Ẫ

Ơ   SÁNG KI N:  “ M T S  BI N PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN LÀM Đ  CH I T  T O CHO TR  M U GIÁO ” ­­­­­­­­­­­­­­­

ườ ầ ọ ơ ng m m non ….

ộ ố ệ ơ ự ạ ồ M t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t t o cho tr ẻ

H  và tên: …. ị Đ n v  công tác: Tr Ề Ấ I.Đ T V N Đ ế 1.Tên sáng ki n: “  m u giáo  ” ự ầ ế 2.S  c n thi ầ ụ ố

t (lý do nghiên c u) ầ ộ ể ủ ụ ườ ố ẻ ề ứ

ộ ơ ầ ườ ữ ẻ

ệ ệ ố ỹ ể  tr  mà đây là m t môi tr ơ ươ

ờ ấ ườ ể ố

ườ ồ ự

ộ ầ ự ạ ớ ộ ự ỉ ơ ể ẻ ơ ộ ể ơ ữ

ể ụ ộ ủ

ự ế ư

ự ậ ầ v

ấ ầ ể

ộ ớ

ạ ơ ệ

ề ồ ơ ề ạ ể ạ ồ ạ ệ ề ố

ể ả ơ

ạ ự ạ ồ

ẻ ượ ạ ụ ố ớ ẻ ấ ứ ộ ứ ườ ớ ẻ

c ng ạ ề ủ ợ

ở ứ ế ể c

tính tò mò ham hi u bi ẻ ấ ỗ ứ ổ ộ ọ

ớ ạ

ơ ơ ớ ể

ườ ẻ ạ ế i quy t nhu c u đ ổ ế c tu i đ n tr

ữ ệ Giáo d c m m non là c t m c đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân. Nó là ầ   ụ ề ả ng giáo d c m m n n t ng cho s  phát tri n c a tr  v  đ c – trí – th  ­ m . Môi tr ể  ằ ng nh m đ non không ch  đ n thu n là n i trông coi gi ạ ầ ấ ộ   giúp tr  phát tri n m t cách toàn di n nh t, đây cũng chính là n i  m m m t o cho ầ ẻ ng giáo tr  có c  h i đ  phát tri n t   t nh t trong giai đo n đ u đ i. Ngoài ra môi tr ườ   ể ụ d c là n i hình thành nên nhân cách con ng i. i m i và phát tri n ngu n l c con ng ượ ậ ể ủ ự   t b c kéo theo s  phát Trong nh ng năm g n đây s  phát tri n c a xã h i m t cách v ấ ượ ầ ầ ụ   tri n đó là s  ti n b  c a giáo d c m m non. Giáo d c m m non đ c các c p các ọ ặ ề ả ọ ngành cũng nh  nhân dân xem tr ng và đ t n n t ng cho các b c h c sau này. Song   ư ầ ư ề  ụ ề ự ầ ư ể  có chi u sâu cho giáo d c m m non nh  đ u t song cùng s  phát tri n là s  đ u t ủ ả ề ướ ườ ự ầ ư ề ậ c v  giáo i, s  chăm lo, quan tâm c a đ ng và nhà n  v  con ng v t ch t và đ u t   ụ ượ   ầ ề ề ụ d c m m non ngày càng nhi u, các chính sách phát tri n v  giáo d c m m non đ c ự ầ ư ề ơ ở  ắ ể  v  c  s tri n khai r ng kh p các vùng mi n. cùng v i các chính sách đó là s  đ u t ờ ạ   ệ ế ị ồ ớ ậ t b , đ  dùng đ  ch i. Ngoài ra trong giai đo n hi n nay v i th i đ i v t ch t, trang thi ụ ụ ẻ ế ạ ệ công nghi p hóa hi n đ i hóa. N n kinh t    phát tri n thì đ  ch i ph c v  tr  em ngày ề   ấ ề ủ càng nhi u, càng phong phú , đa d ng v  ch ng lo i, hi n đ i, trong s  đó có r t nhi u ồ ể ư ệ ằ   c tr i nghi m, khám phá, tìm tòi đ  phát tri n t đ  ch i nh m giúp tr  đ  duy, trí ơ ộ ệ tu . Tuy nhiên bên c nh đó cũng có không ít đ  ch i mang tính b o l c, đ c h i, phi   ữ   ấ ượ i l n cung c p cho nh ng giáo d c đ i v i tr . B t c  m t đ a tr  nào khi đ ể ạ ồ ơ lo i đ  ch i phù h p, phong phú đa d ng v  ch ng lo i bao nhiêu thì có th  kích thích   ượ ở ẻ ặ   ầ  l a tu i m m non đ c đ  tr ơ ọ ề  ầ ủ ể đi m c a tr  “ h c mà ch i, ch i mà h c ”. M i đ a tr  đ u có m t nhu c u cao v ệ ả   ườ ớ ơ ữ ượ ơ i l n ph i c ch i v i nh ng đ  ch i m i l vi c ch i và đ ầ ượ   ồ ơ ữ ể ượ hi u đ c ư   ơ ng ch a ch i cho tr , “ H c t p mang l ẽ ậ   ỉ ầ ơ  đ  ch i, thì chúng s  t p phân bi ồ , vì v y chúng ta là ng ể ả ặ c nh ng đ c đi m này mà tìm ra đ  ch i phù h p đ  gi ướ ộ ọ ậ ừ ồ ơ ượ ọ t rõ ch i và h c; ch  c n có đ ạ t khám phá b y nhiêu,  ẻ ề ậ ợ ẻ ề  em tr i m t ni m vui. Tr ề c nh ng ni m vui t

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 1

ạ ự ể ọ ậ

ỏ ề ọ ấ ứ ứ ơ ồ

ế ả ề

ơ ơ ơ ậ ẹ ắ ạ ằ ấ ứ ẻ ặ  và đ c bi

ằ ơ ơ ẻ ộ ộ ẻ ở ớ ng. Khi quan sát tr c cô giáo cho m t đ ồ  m i gia đình th

ị ụ ườ ị ỏ

ự ề ả ấ

ạ ầ ườ ể ể i giáo viên m m non có th  t n d ng nó đ  làm ra nh ng đ  dùng, đ

ố ề ẻ

ớ ọ ủ c

ờ ạ ộ ấ  h c và gi

ữ ờ ọ ơ ồ

ườ ệ ề ề ả ẻ t đ i v i tr . Ngoài ra gi m đi đ

ừ ấ ề ệ ộ

ữ ự ự ệ

ộ ố ệ

ẻ ẫ ầ   trung tinh l c đ  h c t p dù b n b t chúng h c b t c  th  gì ”. Là m t giáo viên m m ỗ ủ    l p c a non đòi h i ph i luôn luôn sáng t o tìm tòi nhi u đ  ch i cho m i m t tr   ớ ẻ ở ườ ẻ   tr mình. Qua nhi u năm công tác, h ng ngày ti p xúc v i tr   ộ ồ  ượ ứ ấ ch i tôi nh n th y bé nào cũng  r t h ng thú và hào h ng khi đ ự ữ ớ ệ ơ ạ ớ  tay t h n tr  thích ch i h n v i nh ng đ  ch i mà do t ch i m i, đ p, l   ấ   ườ ấ ở ỗ ộ ố tr  làm ra. Ngoài ra trong cu c s ng h ng ngày ta th y  ng có r t ư ẩ ỏ ộ ữ   ử ụ nhi u s n ph m b  b  sau khi s  d ng ví d  nh  đĩa CD cũ, l ch t ng, v  h p s a, ấ ồ ằ ậ ệ ỏ thùng gi y, v  sò, chai nh a … Đây là ngu n v t li u có th  cho r ng r t phong phú và   ồ  ữ ể ậ ụ ồ đa d ng mà ng ề   ượ ể ạ ơ c nhi u ch i cho tr  mà không t n kém nhi u kinh phí, ngoài ra ta còn có th  t o đ ạ ồ ơ ề ễ ấ ượ ở ồ ơ    đ  ch i này đó là đ  ch i sáng t o cho l p h c c a mình. M t v n đ  d  th y đ ễ ử ụ ơ ộ ễ  ho t vui đ ng ch i. Giáo viên cũng ta d  làm, d  s  d ng trong các các gi   ẻ ẫ ể ướ ẻ  ụ ng d n tr  làm ra nh ng đ  ch i mình yêu thích thông qua đó giáo d c tr có th  h ế   ứ ả ặ ệ ế ườ ề ồ ử ụ ng đ n t ki m. M t khác tuyên truy n v  ý th c b o v  môi tr s  d ng đ  dùng ti ả ượ ệ ố ớ ặ ọ ớ c nhi u rác th i xung   v i m i ng i và đ c bi ụ ưở ớ ả ng ph  trách chuyên quanh. T  r t nhi u lý do trên v i b n thân là m t phó hi u tr   ồ   ỏ ừ ạ ọ   b n bè,  đ ng môn,  d a  vào  s   kinh  nghi m qua  nh ng năm  công  tác, h c  h i  t ư ệ   nghi p, d a vào sách báo, internet tôi xin đ a ra “M t s  bi n pháp giúp giáo viên làm ồ ơ ự ạ đ  ch i t

ự ư

ng đã đ u t

i : ậ ợ ầ ầ ư ề ể ộ ồ ề ệ ạ ủ ậ ạ ườ ề ọ ậ ấ  các tr

ề ơ ở ậ ấ ở ng v  chuyên môn, h c t p tham quan  ứ ừ ệ

ọ ạ ụ ủ ệ

ỏ ồ ệ ọ ậ ủ ầ ố ợ ậ ệ ữ ế ề ớ

ồ ơ ệ ạ

ủ ậ ầ ộ ọ tr

ẻ ề t công vi c t o ra nhi u đ  ch i cho tr . ệ t tình c a t p th  giáo viên  ấ ể ấ ẻ

ề ố ẻ ạ ượ ồ ơ ồ ậ ế ổ

ơ ủ ẩ ự  t o cho tr  m u giáo” Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N ậ ợ Thu n l ạ   ể i đ u tiên đó chính là s  quan tâm c a t p th  h i đ ng s  ph m        Đi m thu n l ọ   ườ nhà  tr  cho tôi r t nhi u v  c  s  v t ch t. T o đi u ki n cho tôi đi h c ỏ ồ ưỡ   ng b n. Ngoài ra tôi cũng h i b i d ỏ ẫ   ổ ọ không ng ng h c h i nghiên c u tài li u trên sách báo, internet. Trao đ i h c h i l n ườ ố ạ ng quan tâm nhau gi a các b n đ ng nghi p. Đ i đa s  ph n đông ph  huynh c a tr   ể  nhi u đ n vi c h c t p c a các em nên đã ph i h p v i giáo viên đóng góp v t li u đ ố ể chúng tôi có th  hoàn thành t ở ườ   ự ữ        M t ph n quan tr ng n a đó chính là s  nhi ng ơ   trong quá trình làm đ  ch i cho tr , đây cũng là v n đ  c t lõi nh t trong quá trình khi ề ả   ể tôi trao đ i và cùng t p th  giáo viên làm đ  ch i cho tr , vì th  đã t o đ c nhi u s n ẻ ụ ụ ạ ộ ph m đem đ n ph c v  ho t đ ng vui ch i c a tr .

ế  :   Khó khăn

ữ ề i tr

ữ ậ ợ ướ ộ ố ườ

ủ ỉ ệ ầ ấ ơ

ủ ệ ỏ ị

ế ự ườ ế ạ ặ   ệ ự ạ c khi th c hi n đ  tài này thì tôi cũng g p              Tuy bên c nh nh ng thu n l ạ ế   ế ề ng còn h n ch  v  năng khi u không ít nh ng khó khăn. Do m t s  giáo viên c a tr ồ ư   ộ ố ờ ỏ ự ỉ làm đ  ch i. Công vi c này c n đòi h i s  t  m  nên cũng m t m t s  th i gian nh ng ạ ớ ậ ỹ ờ qu  th i gian c a ch  em h n ch  do b n v i nhi u công vi c. Ngoài ra đòi h i khi làm   ầ ồ ơ i giáo viên c n có s  tinh t đ  ch i ng ề  nh y bén.

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 2

ạ ế ự ồ ư ẻ ẫ ạ ơ ự ạ ầ :     Xây D ng K  Ho ch ế     S u T m Tìm Ki m Phân Lo i Nguyên

ắ ề ệ ẻ ự

ế

c ngu n nguyên v t li u phong phú d i dào tr

ị ừ ướ ồ ắ ượ ữ

ợ ư

ủ ườ ậ ệ ậ ệ ộ ố ệ

ơ ở ế ụ ậ ệ nhi u n i trong c  quan ho c

ạ ể ệ ậ ệ

ồ ơ ơ ắ ậ ệ ấ ậ ệ

ả ấ ữ ả ứ

ứ ữ ứ ả ạ ớ

ả ả ẻ ơ ẹ ể ỏ

ọ ọ ề t ch n l c chúng, phân lo i chúng, đi u quan tr ng trong công tác làm đ  ch i t

ể ạ

ạ ả ệ ề ắ ạ

ư ạ ổ

ụ ấ ả ế ự

ộ ư ầ

ế ề ụ ư ế ể ơ ượ ả ồ ơ ồ

ạ ế ợ ề ẹ ộ ứ ẻ

*Các Bi n Pháp Giúp Giáo Viên Làm Đ  Ch i T  T o Cho Tr  M u Giáo ệ    Bi n pháp 1 ậ ệ V t Li u  ầ   ệ ồ ơ ự ạ ướ  t o cho tr  thì đi u đ u c khi b t tay vào th c hi n công vi c làm đ  ch i t        Tr ữ ả ư ầ ấ ả ế ạ ề   t c  giáo viên ph i s u t m tìm ki m nh ng nguyên tiên là tôi đ  ra k  ho ch cho t ướ ế ồ ậ ệ ố ở c h t chúng   v t li u m . Mu n có đ ồ ạ   ế ế ầ  đâu. s p x p và lên k  ho ch ta c n đ nh h ng rõ nh ng ngu n nguyên v t li u đó t ụ  ấ ế ả ừ ế  gia đình ph tìm ki m cho phù h p. Nh  ta th y trong cu c s ng ngày nay ph  th i t ộ ậ ề ự   ng tôi v n đ ng giáo viên, huynh vô cùng phong phú, d a vào các đi u ki n c a tr ề ơ ặ ở  gia đình. ph  huynh tìm ki m các nguyên v t li u có    ọ ọ ớ   Sau đó đem các nguyên v t li u ra đ  v  sinh, ch n l c và phân lo i chúng ra xem v i ữ ữ ể ấ   ể ạ nh ng nguyên v t li u  y chúng ta có th  t o ra nh ng đ  ch i gì cho tr . Có th  th y ồ ọ   ở  kh p n i, chúng ta ph i sàn l c, ngu n nguyên v t li u này r t phong phú, chúng có  ể ể  ữ ẹ ọ ự ch n l a tách chúng ra, có nh ng th  chúng ta ph i nh  nhàng, có nh ng th  có th  đ ể ộ   ượ c m t chung l i v i nhau và nh ng th  ph i tách riêng ra. Tuy nhiên đ  có th  làm đ ơ ồ ả   ườ i giáo viên ph i đ  ch i đ p, đ m b o an toàn cho tr  trong khi ch i thì đòi h i ng ọ ơ ừ  ồ ế bi ở ề   ượ ậ ạ ậ ệ c nhi u nguyên v t li u m  là ta ph i v  sinh chúng th t s ch. Ngoài ra đ  t o ra đ ủ ạ ồ ơ ạ ẹ ả ư ầ   , đ p m t và nhi u ch ng lo i khác nhau thì chúng ta cũng ph i s u t m lo i đ  ch i l ứ  ậ ệ ề ề ứ ằ ti m ki m nhi u lo i nguyên v t li u khác nhau ví d  nh  có th  b ng g , có th ả ầ ế ế   ạ ằ t c  giáo viên c n ph i tìm ki m b ng nh a….vì th  tôi xây lên k  ho ch là cho t ễ  ậ ơ ượ ể ậ ệ i và d c thu n l nhi u và càng nhi u các nguyên v t li u  đ  giúp các cô khi làm đ ả   ầ ặ ổ ụ ơ dàng h n, ví d  nh  khi làm b  phách d ng c  âm nh c khi có tre ho c g  thì c n ph i ướ ơ ờ ố c s n vì th  nên s u t m c  hai khi làm k t h p nhanh ít t n th i gian. Ngoài ra có n   ơ ớ ơ   ẻ ể c lâu b n h n trong quá trình làm đ  ch i đ  giúp tr  có th  ch i v i các đ  ch i đ ẻ ạ ồ ậ cho tr  tôi dùng các lo i đ  v t có đ  c ng, d o, nh ơ ồ ậ ớ ấ ợ ệ ế ạ ả

ệ ệ ớ ồ ợ

ự ọ

ạ ộ ự ạ

ủ ộ ụ ọ

ợ ớ ề ợ ợ

ổ ủ ể ầ

ụ ặ ư

ơ ồ ủ ể ộ ơ ể ủ ợ ể ồ ồ ạ             Bi n pháp 2: L p K  Ho ch Làm Đ  Ch i Phù H p V i T t C  Các Ho t ụ ộ Đ ng Giáo D c ơ ủ ạ   ượ ể ự c công vi c làm đ  ch i c a giáo viên phù h p v i các ho t         Đ  th c hi n đ ế  ế ạ ừ ầ ộ ụ  đ u năm h c tôi lên k  ho ch cho giáo viên xây d ng k đ ng giáo d c thì ngay t ợ   ế ế ớ ớ ụ ợ ạ t k  xây d ng các ho t đ ng phù h p ho ch giáo d c phù h p v i l p mình d y, thi ươ ủ ủ ề ủ ể   ng trình khung c a b  giáo d c, lên các ch  đ  ch  đi m c a năm h c, bám sát ch ớ ứ ế ườ ả ạ ng. Trong k  ho ch ph i phù h p vùng mi n phù h p v i l a tu i, phù h i v i nhà tr   ỗ ươ ủ ể   ề ng trình giáo d c m m non chia thành nhi u ch  đi m khác nhau. M i ch  đi m tr ọ   ẻ ầ ự ậ ề đi u có m t nét đ c tr ng riêng c a nó. Vì v y khi làm đ  ch i cho tr  c n l a ch n ạ ộ   các đ  ch i đ  làm sau cho phù h p đ  l ng ghép các ch  đi m giúp cho ho t đ ng

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 3

ơ ạ ề ẻ ể

ế ườ ụ ể    ng m m non dùng que kem làm bàn, gh , xích đu, đu quay, dùng lon

ạ ầ ẻ ọ

ố ọ ư ướ ộ ị ạ

ả ấ ế ự ụ ộ ố ụ

ố ậ ề ệ ề ụ ỏ ộ ủ ể ộ ữ

ỏ ộ ấ ậ ủ ể ộ ữ

ế ư ướ

ỏ ự ừ ỏ ẹ ồ ự ậ ệ ượ ng t v  k o rau câu, v  sò, cây tre,

ầ ế ề ụ ố

ư ụ ậ ữ ẻ t và mùa xuân c n giáo d c cho tr  truy n th ng phong t c t p quán   ế   ầ t làm bánh tr ng bánh gi y, bánh tét , tôi dùng nh ng chi c

ế ự ạ ủ ể ươ ộ ữ

ơ ủ ứ ẻ

ầ ể ẻ ượ ể ụ ụ ạ ộ ệ ề ộ ẻ ặ ơ ủ

ấ ở

ơ ồ ơ ạ ộ ề ẻ ồ ấ ạ ờ

ả ạ

ạ ộ ủ ề ơ

ỏ ơ ủ ề ầ ụ ư ơ

ơ ự ả

ề ồ ơ

ồ ơ ể ẻ ơ ậ ố ừ ư , t ơ ổ ớ ề ể ơ ồ

c trao đ i v i nhau qua các đ  ch i làm cho v n t ế ề ườ ấ ở ọ ủ ạ d y h c c a giáo viên thêm phong phú và đa d ng có th  thu hút tr  nhi u h n. C  th ủ ể ớ v i ch  đi m tr ắ bia làm xúc x c cho tr  h c nh c ….. ủ ể ả          Ch  đi m b n thân dùng các võ h t v t, h t gà làm búp bê …  ủ ể          Ch  đi m gia đình tôi ch n các lo i chai nh  n c su i, xà bông và m t s  chai ữ ạ nh a khác t o ra thành nh ng chi c bình, cái  m, cái xoang, ch o, và các d ng c  khác ủ c a gia đình.          Ch  đi m ngh  nghi p tôi t n d ng h p s a, v  h p thu c làm tàu thuy n, xe, máy bay……          Ch  đi m đ ng v t các v  sò, đĩa CD cũ, dĩa gi y  làm các loài cá, h p s a làm ư ấ ừ ậ ố ươ các chú trâu, bò, các con v t s ng trong r ng nh  g u, h u, kh  , các loài côn trùng ỗ ừ ồ nh  b m, cào cào, chu ng chu ng  làm t  chi c mu ng mũ. Ở ủ ể  ch  đi m th c v t dùng các  ng hút, vãi vol, dây len làm các loài hoa            ủ ể          Ch  đi m hi n t  nhiên làm chuông gió t cây trúc.          Ch  đi m t ủ c a quê h ng vào ngày t ộ h p, h p s a, các chai nh a t o thành.  ồ  ả          Ngoài ra đ  đáp  ng ho t đ ng vui ch i c a tr  chúng ta c n ph i làm nhi u đ ơ ể ơ c ch i m t cách ch i đ  ph c v  cho công vi c vui ch i c a tr  m t khác đ  tr  đ   ự ề   ả ạ tích c c và vui v  ph n kh i trong các ho t đ ng ch i thì chúng ta ph i t o ra nhi u ể  ề ủ ẻ ạ ồ ơ lo i đ  ch i và đ ng th i cung c p cho tr  nhi u đ  ch i khác nhau v  ch ng lo i. Đ ố ồ  ế ỗ hoàn thành t t vai trò này thì đòi h i m i giáo viên khi làm ph i có k  ho ch làm đ ụ ơ ơ ự    do. ch i ph c v  cho ho t đ ng vui ch i nào, ch i phân vai theo ch  đ  hay ch i t ủ   ầ ạ ồ ơ ế N u nh  ch i phân vai theo ch  đ  c n làm các lo i đ  ch i đúng vào yêu c u c a ể ơ ừ    do chúng ta ph i làm nhi u đ  ch i đ  tr  ch i t p th  tránh t ng vai ch i, còn ch i t    duy, quan nhàm chán, tr  l ẻ sát, khám phát tr  phát tri n nhi u h n. Vì th  khi các cô làm đ  ch i cho tr  tôi cũng   th

ư ứ ế ậ ạ ầ

ẻ ạ ượ i đ ẻ ắ ng xuyên nh c nh  giáo viên chú ý v n đ  này. ệ   :   L p K  Ho ch Cho Giáo Viên S u T m, Nghiên C u Cách Làm           Bi n pháp 3    ơ    Đ  Ch i

ườ ẻ ạ ố ỏ

mang đ n cho tr  thì đòi h i ng ồ ơ ể i làm ra đ ự ạ ồ ự ế ả

ế ẫ ờ ạ ờ ạ ủ ơ c d  dàng và ít t n th i gian h n. V i th i đ i ngày nay th i đ i c a công ngh

ố ờ ệ ư ầ ộ ờ

ị ơ

ứ ả ư ầ ệ ế ạ ồ ồ  ộ ơ ẹ        Mu n có m t lo i đ  ch i đ p, l ệ   ọ ư ầ ơ t cách l a ch n s u t m các m u đ  ch i đ  trong quá trình th c hi n ch i đó ph i bi ớ ệ  ễ ượ đ ỉ ầ   ả ế thông tin nên công vi c s u t m, tìm ki m và nghiên c u không ph i khó, ch  c n ề   ượ ấ ể ư ầ c r t nhi u chúng ta ch u dành m t ít th i gian và công s c ra ta có th  s u t m đ ư   ạ ồ ữ ơ ế ượ ể ẫ m u đ  ch i. Đ  cho giáo viên bi c ph i s u t m nh ng lo i đ  ch i nào, s u t đ ạ ườ ầ ở   ng hòa m ng không dây t m ồ  đâu tôi lên k  ho ch trình lên ban giám hi u nhà tr

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 4

ể ộ ợ ế ậ ư ệ ư

ạ ư ọ ỏ ấ riêng đ  các cô có th ẻ

ạ ể ữ

ạ ệ

ọ ẻ ể

ứ ế ộ ệ ầ ộ ố ể ổ ch c h i thi làm đ  ch i đ

ế ủ ế ị ạ ồ ơ ạ ố ớ ẻ  đ i v i tr . Ngoài ra hàng năm tôi t ể ệ ậ ế ề t b  d y h c tôi trình mua thêm m t s  quy n sách vi ộ ồ ư

ộ ể  wifi cho giáo viên và thi p l p cho các cô m t h p th  đi n t ế ề ồ ơ lên m ng tìm ki m, giao l u h c h i t   t các các thông tin v  đ  ch i cho tr . Giáo viên ồ ớ ư ệ ố cũng có th  giao l u v i nhau gi    các b n đ ng nghi p trên h  th ng thông tin này. ệ ử ứ ọ Ngoài vi c tra c u trên m ng thông tin đi n t    ngay đ u năm h c khi l p trình mua ấ ể s m đ  dùng trang thi t v  cách   ẫ ướ ẫ   h ng d n làm đ  ch i cho tr  đ  giúp giáo viên có th  tìm ki m thêm m t các m u ơ ể  ơ ẹ ồ đ  ch i đ p và l ọ ỏ   giúp cho giáo viên th  hi n tài năng và năng khi u c a mình và các cô giao l u h c h i ẻ cùng nhau các cách làm đ  ch i cho tr   ợ Bi n pháp 4 ệ

ớ ồ ậ

ắ ẻ ẻ ở ờ ả ượ ả ượ ớ ủ ế ấ ầ ạ ộ ớ ồ ậ ẻ ế ph i đ c c m, x , nhìn, ng m, tr

ơ ơ ớ ầ ổ ạ ồ ể ầ

ư ộ ổ ặ ữ ở ườ ng M m non có s  tr ở ẫ ẫ

ộ ộ ổ ẻ ẫ ạ ồ ữ ẻ ơ ớ

ẻ ợ ẻ ầ ơ

ộ ồ ệ ả

ỏ ạ ữ ể ẻ ả  m i giai đo n đ  giúp tr  th  hi n đ

ơ ủ ợ ệ ơ

ằ ồ ể

ơ ể ầ ụ ẻ ớ ẻ ầ

ằ ầ

ể ự ạ ơ ồ i và ch i. Không nên làm đ  ch i nào quá d  đ i v i tr ráp l

ể ẻ ơ

ế ạ i tính c a mình thì tôi h

ầ ơ ố ẻ ẫ ư ủ ề ớ ơ ơ

ề ồ

ồ ộ ộ ổ ể ơ

ẻ ở ổ ớ ữ

ư ồ

ụ ủ  này c a tr ẻ ớ ạ ồ ơ

ợ ữ ủ ẻ ặ

ầ ể ườ  tin h n nên khi làm đ  ch i tôi cũng th ế ọ ỳ ầ ồ ơ ấ ồ ơ ườ ữ ọ ố ồ

ẻ ẽ ấ ủ ừ ượ ể ể ặ ơ ồ ơ ổ ơ ồ  :   Làm Đ  Ch i Phù H p V i  Đ  Tu i     ầ ẻ ế   ạ ộ ẻ ở ườ ủ ng m n non ch  y u là ho t đ ng v i đ  v t. Khi tr  ti p      Ho t đ ng c a tr    tr ọ ẻ ề ấ ứ ả   ể xúc v i đ  v t m i tr  đ u r t h ng thú và ph n kh i. Đ  giúp tr  khám phá thì ph i ớ ồ ậ ả   cho tr c tr i  ti p xúc v i đ  v t, tr  ph i đ ồ ậ ệ nghi m cùng các đ  v t đó. ộ ộ ổ ở ứ ỗ    l a tu i m m non tr  có nh ng đ c đi m tâm sinh lý         Trong m i m t đ  tu i  ự  ẻ ữ khác nhau, tr  thích ch i v i nh ng lo i đ  ch i khác nhau,  ỏ ệ ề t nh  nhà tr , m u giáo nh , m u giáo nh , m u giáo phân chia nhi u đ  tu i riêng bi   ấ ứ ộ   ớ ớ l n. Đi kèm v i m t đ  tu i đó có nh ng lo i đ  ch i phù h p v i tr . B t c  m t ứ đ a tr  nào khi c m trên tay m t đ  ch i mà mình yêu thích tr  vô cùng vui v  thích   ố ầ ậ thú và mu n khám phá, tr i nghi m ngay. Vì v y đòi h i nh ng cô giáo c n ph i làm   ạ ồ ượ   ẻ ể ệ ớ ẻ ở ỗ c các lo i đ  ch i sao cho phù h p v i tr   ệ  ế ả ư ồ h t kh  năng c a mình trong vi c khám phá đ  ch i đó nh m giúp cho t  duy, trí tu ả ư ộ ổ ớ ẹ  ẻ ượ ơ ầ c phát tri n. Ví d  nh  đ  tu i l p m m khi làm đ  ch i ta làm đ n gi n nh tr  đ ơ ượ   ế ầ ơ ở ớ c  l p lá, tr  l p m m khi c m chi c xe là tr  có th  c m lên và ch i đ nhàng h n  ở ớ  l p lá ta nâng cao yêu c u b ng cách làm riêng các thùng xe, đ u xe, bánh ngay còn    ễ ố ớ ẻ  ẻ xe, sau đó tr  có th  t ợ ớ   ỏ ớ l n và cũng quá khó khám phá đ i tr  nh . Ngoài ra đ  giúp tr  ch i cho phù h i v i ơ   ồ ư ướ ớ ng d n là đ a ra k  ho ch cho giáo viên làm các đ  ch i gi ẻ ủ ạ ợ  nh  các bé trai thích ch i ô tô, thích ch i các lo i xe, i tính c a tr phù h p v  gi   ầ   ơ ấ ơ ữ ạ ạ i thích đ  ch i búp bê, các đ  ch i n u ăn các cô c n thuy n, máy bay các b n n  l ữ   ẻ ặ ẻ Ở ừ ồ ư l u ý đ c đi m này khi làm đ  ch i cho tr .   t ng m t đ  tu i tr  cũng có nh ng ẻ ầ ạ  tu i l p m m đ u năm tr  hay r c rè  sang giai đo n phát tri n khác nhau nh ng tr     ẻ  ế ố ơ ơ ẻ ự ỳ ọ h c k  II tr  t ng đ a ra y u t ớ t làm đ  ch i nào cho phù h p v i giai đo n này. Ngoài ra tr  l p lá cho giáo viên bi   ườ   ư ế ng cũng th  sang h c k  II tr  thích khám phá nh ng đ  ch i có nét đ c tr ng c a tr ọ   ể ể ng ti u h c ti u h c nên các cô c n làm nh ng đ  ch i có tính ch t gi ng đ  dùng tr ể ư ặ ế ể   đ  giúp tr  khám phá tr  s  thích thú, vì th  tôi luôn luôn đ a ra các đ c đi m này cho ồ ộ ổ ể   c các đ c đi m c a t ng đ  tu i đ  làm đ  ch i cho giáo viên đ  giáo viên th y đ

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 5

ượ ẻ ấ ấ ớ ộ   ơ c tr  ch i m t

ả ơ

ố ớ ẻ c tho i mái h n.   ồ ơ

ợ phù h p nh t  đ i v i tr . Qua đó chúng ta m i cung c p và giúp đ ượ cách đ ệ ể ụ Bi n pháp 5: Làm Đ  Ch i Có Tính Giáo D c ầ ụ ả ố t thì t ẻ ở ườ  tr

ữ ườ

ơ ạ ơ ơ

ơ ồ ơ ề

ỏ ơ ụ ấ ấ ẻ ấ ồ ạ ế ỏ ộ ồ ả ậ ẻ ơ

ệ ở ẻ ề ư ế ể ồ ơ ầ ự ặ

ụ ể ở ơ ớ ồ ẻ ồ ơ ẻ ộ ứ

ấ ể ề ệ ọ

ẻ ẻ ụ

ạ ế ư ể

ơ

ố ả ư ữ ụ ộ ư ả ế ấ ườ ậ

ườ ẻ ể ẻ ấ ủ ậ ệ c khi đi đ ng ph i tuân th  lu t l giao thông, tr

ấ ả  ng m m non đ t k t qu  t t c        Đ  công tác chăm sóc giáo d c tr   ấ ụ   ẻ ạ ồ i giáo viên cung c p cho tr  đòi h i mang tính giáo d c nh ng lo i đ  ch i mà ng ữ ạ ự ộ ẻ ượ   ỗ ồ cao, nh ng đ  ch i không mang tính b o l c đ c h i. M i m t đ  ch i khi tr  đ c ề ụ   ch i đi u giúp cho tr  r t nhi u tác d ng. Đ  ch i nào cũng v y b n thân nó không ả ủ   ổ mang b n ch t x u, đ  ch i nào vô b , mà đòi h i khi ta cho tr  ch i và tác d ng c a ơ ệ   vi c ch i đó nh  th  nào. Khi làm các đ  ch i c n l a ch n các đ  ch i mang tính giáo ằ ơ   ụ  tr  v  các m t. Trong quá trình tr  ch i v i đ  ch i d c nh m phát tri n toàn di n  ộ   ẻ ượ  thành m t đ a tr  ngoan, m t c giáo d c và tích lũy kinh nghi m đ  tr đó tr  đ ộ ế ủ ụ   ố t sau này, đây là v n đ  quan tr ng không th  thi u c a m t nhà giáo d c công dân t ế  ơ ồ khi làm công tác giáo d c tr . Vì th  thông qua đó khi làm đ  ch i cho tr  tôi lên k ẻ ế ụ ề   t yêu lao đ ng, ho ch cho giáo viên luôn chú ý đ n v n đ  này. Nh  đ  giáo d c tr  bi ồ   i giáo viên các cô nên làm các đ  ch i nh  cây yêu quý các cô bác nông dân thì ng ộ   ừ  các tàu mo cau. T n d ng nh ng qu  bóng h  tôi làm nón b o h , cu c, cây x ng, t ẻ  ả nón b o hi m qua đó tr  th y đ bi

ượ c các hành vi văn minh khi tham gia giao thông……. ơ ả ặ ệ ọ

ả ế ượ t đ ệ Bi n pháp 6 : Làm Đ  Ch i Đ m B o Tính An Toàn Th m Mĩ ồ ơ ố ớ ẻ ầ ấ ứ ồ ườ ệ

i giáo viên ph i đ t bi ấ ả ặ ế ơ

ư đ  tu i này ch a có s  ý th c cao. Nhi u khi tr  t

ố ồ ơ ằ ớ ặ ậ

ề ẻ ự ặ ơ ể ạ ư ứ ơ ể ỏ ậ ệ ả

ả ằ ọ

ả ẻ ở ộ ổ ụ ọ ư ỏ ố ộ

ồ ơ ẻ ộ ồ ơ ẻ

ạ ẹ ữ

ặ ồ ơ ấ ẻ ỉ ả ẹ ơ ớ ắ ộ ồ ạ ấ ơ

ụ ư ẻ

ắ ộ ồ ơ ầ ồ ơ ắ ộ

ả ữ ự ả

ủ ụ ả ẩ ề ẻ   t quan tr ng trong khi làm đ  ch i cho tr  là         Đ i v i tr  m m non đi u đ t bi ơ ộ ế   t chú ý đ n đ  an toàn nên khi làm b t c  đ  ch i nào ta ng ọ   ượ ể ề ấ ứ ồ c đ  nh n, cũng ph i quan tâm đ n v n đ  này. B t c  đ  ch i nào ta cũng không đ ệ   ự  khám phá b ng vi c bén, vì tr   ữ   nu t đ  ch i vào b ng ho c đâm vào c  th  mình ho c c  th  b n. Vì v y v i nh ng ặ ứ nguyên v t li u nh n, bén ho c c ng, nh , ta ph i chú ý không đ a vào trong quá trình   ồ ơ   ầ ầ làm đ  ch i, ví nh  que tâm có đ u nh n ta ph i làm cho b ng hai đ u khi làm đ  ch i ữ ạ ể ộ ả   i đ  đ  bén không cho tr , nh ng v  sò,  c có đ  bén ta ph i mài ho c dán chúng l ự ẩ   ề ầ còn, m t đi u c n chú ý khi làm đ  ch i cho tr  là đ  ch i  y ph i đ p và có s  th m ề ấ ơ ẻ , đ p, nhi u màu s c. Khi tr  ch i v i m t đ  ch i có mĩ, tr  em r t thích nh ng gì l   ắ   ớ ỹ ẻ ẽ ả ự ẩ s  th m m  tr  s  c m th y thích h n v i m t đ  ch i cũ k , màu s c nh t không b t ỗ ộ  ắ ẻ ơ m t tr . Ví d  nh  khi làm ô tô cho tr  ch i ta làm đ u xe, thùng xe, bánh xe m i b ỏ  ậ ph n m t màu và màu s c ph i sáng. Không làm đ  ch i quá to và cũng không quá nh ồ ơ khi làm ph i có s  hài hòa gi a các đ  ch i.  ộ ậ Bi n pháp 7: Tuyên Truy n V n Đ ng S  Đóng Góp C a Ph  Huynh

ề ề ả ượ ậ ẩ c nhi u s n ph m đ  ch i cũng nh  các b t ph  huynh có th

ệ ể ấ ượ ầ ụ ừ ữ ậ ọ

ự ư ồ ơ ủ ồ ơ ố ớ ẻ ầ ư ụ ề ấ ổ

ể ụ ệ ồ ơ ả ố ế ẻ ạ ạ ể  ẻ         Đ  giúp tr  có đ ầ   c t m quan tr ng c a đ  ch i đ i v i tr  m m non. T  nh ng ngày đ u nh n th y đ ạ   ọ ọ năm h c khi h p ph  huynh tôi đ a ra v n đ  này đ  ph  huynh cùng trao đ i, bàn b c ể ư đ  đ a ra k  ho ch làm đ  ch i cho tr  sao cho đ t hi u qu  t ấ t nh t

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 6

ở ậ ụ

ọ ả ể ở ộ ợ ủ ộ ế ậ ệ ỉ

ắ ậ ấ ể

ấ ấ ề ẻ ụ ụ ậ ệ ỗ ẻ ở ườ  tr ể ơ ệ ọ ng trong vi c h c và ch i

ấ ả ề ấ ố ả ượ ế t  c k t qu  khá t ượ   ỗ ẻ ọ c t c  các l p h c. M i tr  có đ

ờ ị ở

ấ ạ ộ ẻ ấ ượ ự ẻ

ộ ồ

ườ ở ng khi t n d ng các v t li u m  trong quá trình làm đ  ch i.

gia         Tôi v n đ ng ph  huynh cung c p, đóng góp cho tôi nguyên v t li u m  mà  ờ ạ ơ đình h  có. K t qu  có th  nh n th y đ t h n mong đ i c a tôi ch  sau m t th i gian   ụ ố   ng n ph  huynh đã đóng góp r t nhi u các nguyên v t li u đ  tôi có th  hoàn thành t t ệ ồ ơ công vi c làm đ  ch i cho tr  ph  v  cho m i tr   ả ạ ượ ế        * K t qu  đ t đ c . ớ ư ế ệ ữ         V i nh ng bi n pháp nh  th  qua m t th i gian tôi đã thu đ ớ ơ ồ ườ ng tôi có r t nhi u đ  ch i trang b  cho t         Tr ơ ớ ồ ơ ứ ồ ơ đ  ch i mình yêu thích và hào h ng ph n kh i khi vui ch i v i đ  ch i đó. ơ ự ạ ị ồ  t o. Tr  có c trang b  đ  ch i t         Tr  r t tích c c tham gia các ho t đ ng khi đ ệ ả ứ ơ ệ thái đ  tích c c trong vi c tham gia làm đ  ch i cùng cô và có ý th c b o v  môi ậ ệ tr Ệ ự ậ ụ Ớ ồ ơ Ạ Ụ Ả Ả             III.TÍNH M I, TÍNH HI U QU  VÀ KH  THI, PH M VI ÁP D NG

1.Tính M iớ

ế ượ giúp giáo viên làm đ

ụ ẻ ơ ả ạ ớ ề  h n. T o ra nhi u s n ph m m i, l ồ ề c nhi u đ  ch i t ơ ớ ồ  không trùng v i đ  ch i trên th ơ ự  ị

ứ ổ ẻ ồ ơ

ố ề ờ ệ ế ấ ố ả ể ả ệ ơ ệ ấ t nh t khi t c các bi n pháp t t ki m v  th i gian và đ c bi ch c làm đ  ch i cho tr , ít t n kém, ti ả ặ t h n giúp gi m rác th i đ  b o v ế   t ệ

ự ế        Khi áp d ng sáng ki n này vào th c t ẩ ạ ạ t o cho tr ườ tr ng. ề ượ Đ  ra đ ậ ệ ki m v t ch t, ti ườ môi tr ng

ả :

ồ ạ ế ẻ ữ ơ ự ạ ệ   i hi u t o cho tr  đem l

ả ấ

ơ ồ ờ ố ễ

ẻ ơ ư ọ ỏ ạ ơ ộ ẻ

ự ầ

ườ ề ả ể ự ệ ạ ọ

ạ ạ ộ ạ ọ ủ ẻ ệ ơ ộ t c  các ho t đ  d y và h c c a cô và tr .

ẻ ẫ

ườ ượ ườ ệ ồ ơ ự ạ ộ ng và nhân r ng ra các tr t o cho tr  m u giáo ạ ng b n.

ế ọ ọ ơ

ọ ầ ấ ụ ụ ơ ề ờ ọ ồ

ệ ả            2.Tính hi u qu  và kh  thi ệ         Nh ng bi n pháp trong sáng ki n giúp làm đ  ch i t ư qu  r t cao nh : ầ ế         ­ H u h t giáo viên thích thú khi tham gia làm đ  ch i gì d  làm, ít t n th i gian, ễ ồ đ  dùng d  tìm. ẻ ạ ồ ơ ạ         ­ Khi tr  ch i các lo i đ  ch i t o cho tr  giao l u h c h i, t o c  h i cho tr  có ơ ộ ầ ừ ạ ạ  b n bè c  h i g n nhau, t o ni m vui chung t ọ ơ ồ ẻ   ng h c thân         ­Tr  cũng có th  tham gia làm đ  ch i cùng cô nh m xây d ng tr ẩ ứ   ẻ ả thi n h c sinh tích c c. T o c  h i cho tr  tr i nghi m. T o ra nhi u s n ph m  ng ấ ả ụ d ng vào t ạ              3. Ph m vi áp d ng   ộ ố ệ ớ ề        V i đ  tài “M t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t ể ự c tri n khai th c hi n trong toàn tr ” đ Ế  IV. K T LU N ơ   ẻ ầ         Tr  m m non “ H c mà ch i , ch i mà h c ’’ vì th  trong quá trình h c và ch i ơ ủ   ơ ể ẻ ủ c a tr  bao gi  cũng c n r t nhi u đ  ch i đ  ph c v  cho quá trình h c và ch i c a tr  ẻ

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 7

ờ ứ ượ

ộ ả t nh t giúp giáo viên làm đ

ẻ ẫ ấ ả ư ậ

t o cho tr  m u giáo. Đ  đ t đ ượ ự ộ ả

ỡ ấ ữ ệ ỉ

ư ậ ữ ả ủ ề ẻ ế ợ

ữ ớ ọ ỏ ế ộ ế           V i m t th i gian dài nghiên c u, tìm tòi, h c h i đ n nay tôi đã thu đ c m t k t ệ ả ậ ố ệ ữ ồ  qu  th t kh  quan trong vi c tìm ra nh ng bi n pháp t ự ỗ ự ơ ự ạ ể ạ ượ ộ ế ấ   c m t k t qu  nh  v y ngoài s  n  l c ph n ch i t ồ   ạ ề ừ ủ ấ  phía các b n đ ng c s  đ ng viên giúp đ  r t nhi u t đ u c a b n thân tôi còn đ ứ   ệ ể ữ ổ nghi p đã cùng đi sát bên tôi đ  ch nh s a b  sung nh ng bi n pháp, nh ng hình th c ệ ủ ớ ượ ườ sau cho phù h p v i đi u ki n c a nhà tr   ng và c a tr . Đ c k t qu  nh  v y tôi ệ ọ rút ra nh ng bài h c kinh nghi m sau.

ầ ượ ẻ ỏ

ứ ơ ủ c nhu c u vui ch i c a mình. Giúp tr ể

ẩ ả ế ầ ế ậ ẹ

ồ ạ ộ ợ ở ườ  tr ụ ụ

ạ ế

ạ ề ừ

ể ầ ậ ệ ẻ ừ ư ườ ế ị ơ t nh ườ   i ẽ ớ   t giao l u chi s  v i ng nh n b n, bi

ế ườ

ẻ ượ ồ ơ

i khác. ạ ơ ộ ữ ẻ ệ ừ ứ ạ ơ ở ứ ồ ơ

ớ ạ ấ ế ế ẫ ồ ơ ồ ụ   ơ , h p d n, đ  ch i có tính giáo d c ề t k  làm ra nhi u đ  ch i m i l

ụ ụ

ự ế ợ ụ ụ ớ ố ể ọ

ử ụ

ế

ữ ệ

ọ            * Bài h c kinh nghi m. ẻ  ơ ự ạ ồ  t o làm cho tr  th a mãn đ         Đ  ch i t ế ớ i xung quanh. Góp ph n nâng cao nh n th c, phát tri n các giác quan,   khám phá th  gi ể ộ   ố ẻ ườ t yêu quý cái đ p, yêu quý s n ph m lao đ ng t, giúp tr   bi ng v n hi u bi tăng c ố ệ ế ả ườ ườ ớ ủ ng s ng. t b o v  môi tr i l n, bi c a ng ươ ắ ầ ữ ầ ng pháp c a các ho t đ ng          Giáo viên c n n m v ng các ph ng m m non ơ ể ọ ự ể ể đ  tìm hi u và l a ch n các đ  ch i đ  làm sao cho phù h p và ph c v  cho quá trình ả ố ấ ẻ ơ ớ ồ ơ t nh t. tr  ch i v i đ  ch i đó đ t k t qu  t ẻ ủ ấ ả ồ ệ t c  đ  ch i cho t ng tr , (tránh vi c k  th a ng         T o đi u ki n sao cho đ  t ạ ể ẻ ế thi u), phát tri n tinh th n t p th , tr  bi ng c tham gia         T o c  h i cho tr  tham gia vào quá trình làm đ  ch i cùng cô. Tr  đ   ầ ủ   giúp cô nh ng công vi c v a s c, t o ra đ  ch i trên c  s  h ng thú, theo nhu c u c a tr .  ẻ         Tìm tòi thi ẻ ph  v  cho tr . ộ ầ         C n có s  k t h p v i ph  huynh m t cách khéo léo, lôi cu n ph  huynh đ  h ậ ệ cùng đóng góp các v t li u đã qua s  d ng. ị ữ             * Nh ng ki n ngh . ộ ố ồ

ệ ơ ự ạ ạ ự ế ủ ẻ ẫ ồ ấ ể ệ

ủ ơ ỉ

ả ơ ệ   ủ ả           Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c tìm ra nh ng bi n  t o cho tr  m u giáo. Tôi r t mong có s  đóng góp pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t   ượ   ạ ấ chân thành c a các c p lãnh đ o và các b n bè đ ng nghi p đ  sáng ki n c a tôi đ c hoàn ch nh h n.                    Tôi chân thành c m  n !

Ủ Ậ Ủ ƯỞ ườ NG                                      Ng i báo cáo

XÁC NH N C A TH  TR

ộ ố ệ

ồ ơ ự ạ

ẻ ẫ

ế

Sáng ki n : m t s  bi n pháp giúp giáo viên làm đ  ch i t

t o cho tr  m u giáo

Trang 8