1
MC LC
STT
Ni dung
Trang
I
Lý do chọn đềi.
2
II
Gii quyết vấn đề
3
1
Cơ sở lý lun ca vấn đề
3
2
Thc trng ca vấn đề
4
2.1
Thun li
4
2.2
Khó khăn
5
3
Các biện pháp đã tiến hành để gii quyết vấn đề
5
3.1
B sung các điều kin phc v hoạt độngâm nhc ti lp
5
3.2
Tích hp cho tr làm quen vi hoạt động âm nhc mi
lúc mọi nơi
9
3.3
La chn ni dung t chc hoạt động theo hướng đổi
mi.
11
3.5
Thc hin tt công tác tuyên truyn, vận động ph huynh
14
4
Hiu qu ca sáng kiến
15
1
Hiu qu
15
2
Phm vi ng dng
16
III
Kết lun
17
IV
Tài liu tham kho
19
2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Âm nhc nhu cu cuc sng, món ăn tinh thần không th thiếu
được đối với đi sống con người. Âm nhc ngôn ng chung ca nhân loi.
Nếu cuc sng thiếu âm nhc thì chng khác thiếu ánh sáng mt tri.
Đặc biệt đối vi tr mm non thì nhng nt nhc trm bng, những giai điệu
t vui tươi, trong tro ca các tác phm âm nhạc như dòng sa ngt
ngào nuôi dưỡng cho tâm hn tr thơ, qua đó giúp trẻ phát trin toàn din
nhân cách ca mình.
Trường Mầm non là nơi thực hiện việc nuôi dưỡng, chămc, giáo dục
trẻ mm non từ 03 tháng tuổi đến 6 tuổi.Ở tuổi Mm non nhiều hình thức
hoạt động phong phú đã xut hin, trông đó hoạt động âm nhc mt b
môn ngh thut hết sc gần gũi vi tr, hoạt động được tr yêu thích,
ngun hng thú mnh m để tr cm th ngh thut và nó còn phương tiện
thiết thc cho các hoạt động giáo dc khác. th coi âm nhc mt b
phn không th tách ri với công tác chăm c, giáo dc tr tác dng
tích cc góp phn hình thành nhân cách tr thơ. Thông qua hoạt động âm
nhc, tr đưc giáo dc tình cảm, đạo đc, thm m giúp tr phát triển năng
khiếu góp phn phát trin trí tu và th cht.
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công dy lp mu giáo
3 tui C3. Bng nhng kinh nghim ging dy trong nhiều năm qua, thc tế
qua tiến hành kho sát thc nghim (lp mu giáo 3 tui C3) tôi thy tr
trong lp còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tích cực hng thú tham gia vào
hoạt động âm nhc. Mt s tr ngôn ng phát trin còn chm, nhiu tr còn
phát âm ngng, kh năng cảm th âm nhc, tai nghe âm nhc ca mt s tr
chưa tốt.Vy làm thế nào đ tạo điều kin cho tr được vn sng âm nhc
phong phú? Để tr hng thú vi hoạt động âm nhc? Làm thế nào để nâng cao
k năng cảm th âm nhc cho trẻ? Đó chính điều tôi luôn suy nghĩ
trăn tr. Vi mong mun giúp tr yêu thích âm nhc, phát trin tr kh năng
3
cm th âm nhc, phát trin trí thông minh, giúp tr mnh dn, t tin, linh
hot, sáng to trong các hoạt động, khơi dậy tr niềm yêu thích và đam
âm nhc... nhm góp phn phát trin nhân cách toàn din cho tr.
Nhn thc nhim v quan trng của người giáo viên mm non trong
vic dy tr hoạt động âm nhc tôi đã đi sâu để nghiên cu, sáng to sưu tầm,
sáng tác la chọn, thay đổi mt s hình thc trong hoạt động âm nhc phù
hp vi tr. Tôi hi vng rằng đề tài ca tôi s mang đến cho tr niềm đam
hứng thú, đó là do tôi chọn đ tài Mt s gii pháp nâng cao chất lượng
t chc hot động âm nhc cho tr mu giáo 3-4 tuổi”.
* Phm vi nghiên cu:
Đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động âm
nhạc cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi”, tôi đã thực hiện nghiên cứu tại trường Mầm
non Bình Minh - Phường Xương Giang -Thành phố Bắc Giang.
- Đối tượng nghiên cu là tr lp mu giáo 3-4 tui C3
* Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành sử dụng một số
phương pháp sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liu
- Phương pháp điều tra kho sát
- Phương pháp đàm thoi (dùng li, trò chuyn)
- Phương pháp trò chơi.
- Phương pháp thực nghim
- Tng kết kinh nghim
II. GII QUYT VN ĐỀ.
1. Cơ sở lý lun.
Hoạt động giáo dc âm nhc là mt b môn ngh thut hết sc gần gũi
vi tr, hoạt động được tr yêu thích, là ngun hng thú mnh m để tr
4
cm th ngh thuật và nó còn là phương tiện thiết thc cho các hoạt động giáo
dc khác. th coi âm nhc mt b phn không th tách ri vi công tác
chăm sóc, giáo dc tr. Giáo dc âm nhc cho tr mt ni dung quan trng
trong quá trình phát trin toàn din cho tr mầm non. Dưới 6 tuổi được coi
giai đon khởi đầu, giai đoạn “vàng” trong quá trình phát triển của con người.
vy giáo dc âm nhc hoạt động ngh thut tác dng giáo dc thm
m ngoài ra còn giúp tr phát trin trí tu, tr kh năng tri nghim
nhng cm xúc trong quá trình cm th th hin Âm nhc: Khi nghe nhc,
tr cm nhận được tính cht, tình cm ca Âm nhc, ảnh hưởng nhng trng
thái cm xúc trong tác phẩm. Đồng thi Âm nhạc cũng dn dt tr đến vi
nhng hiện tượng sng động của đời sng, giúp tr hình thành s liên tưởng.
Hình thành phát trin thói quen tt trong sinh hot tp thể: Đó tính tổ
chc k lut, t ch, mnh dạn trước mọi người. Giáo dc Âm nhc còn
phương tiện nâng cao trí tu, giúp tr phát trin ttưởng tượng, cng c cho
tr qua hc tập, vui chơi trong cuộc sng. Quá trình tr tiếp xúc vi hot
động âm nhạc như nghe hát, trẻ t ca hát, nhảy múa, chơi trò chơi âm
nhạc…sẽ hình thành tr nhng yếu t ca mt nhân cách phát trin toàn
din, i a, đó s phát trin v đạo đức, thm m, trí tu, th lc, trong
mi quan h cht ch vi nhau.
2.Thc trng ca vấn đề:
Để nâng cao chất lượng t chc hoạt đng góc cho tr mu giáo 3-4
tui C3, ngay t đầu năm hc qua chú ý quan sát, đánh giá, tìm hiu tôi thy
có mt s thun lợi và khó khăn như sau:
2.1. Thun li
- Lớp học rộng rãi, thoáng mát, có cơ bản các trang thiết bị, đồ dùng,
đồ chơi tối thiểu phục v các hoạt động chăm sóc - giáo dục tr.
- Giáo viên trình đ chuyên môn trên chun, năng lực chuyên môn
vngvàng, nm vng tâm lý, tính cách ca tng tr trong lp..
5
- Lớp đưc b trí 2 giáo viên nên nhiu thun li trong t chc các
hoạt động cho tr.
- Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều.
Đa s ph huynh ca lp nhit tình, quan tâm chu đáo ti con em
thưng xuyên trao đổi vi giáo viên v tình hình hc tp ca con em mình.
2.2. Khó khăn
- Đồ dùng, đ chơi ti các góc âm nhạc chưa phong phú, chưa có nhiu
nguyên liu, vt liu m phù hp đ tui ca tr để tr tham gia vào hot
động âm nhc.
- Đa số tr chưa được hc qua nhóm tr nên không n nếp, không
hng thú tham gia hoạt động âm nhc.
- Mt s tr ngôn ng phát trin còn chm, nhiu tr còn hát còn ngng
chưa rõ lời.
- Kh năng cảm th âm nhc, tai nghe âm nhc ca mt s tr chưa tt.
- Mt s bc ph huynh chưa quan tâm phối hp vi giáo viên trong
lp trong vic cho tr tham gia hoạt động âm nhc cho tr.
Kết qu kho sát thc trng cht ng hot động góc đầu năm hc
2019-2020 ti lp mu giáo 3- 4 tui C3 được tổng hợp qua bảng sau:
STT
Ni dung
T l (%)
1
Tr hng thú tham gia vào hoạt động âm nhc
62,5
2
Tr thc hiện kĩ năng ca hát
78,1
3
Tr biết vận động theo nhc, hát, múa
71,8
4
Tr có kĩ năng biu din và cm th âm nhc tt
59,3
3. Các gii pháp đã tiến hành để gii quyết các vấn đề.
Gii pháp 1: B sung các điều kin phc v hoạt động âm nhc ti lp