ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG HOẠT ĐỘNG KHÁM
PHÁ KHOA HỌC CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI B3 TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI
LAI
Tác giả: HOÀNG THỊ HỒNG
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Đại Lai
Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục Mầm non.
Đại Lai, tháng 01 năm 2024
Mẫu 01/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại Lai
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện.
1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp tạo hứng thú trong hoạt động khám
phá khoa học cho trẻ 4 - 5 tuổi B3 trường Mầm non Đại Lai”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực
phát triển nhận thức.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Hoàng Thị Hồng
- Cơ quan,đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai - Bình - Bắc Ninh. ĐT: 0973.554.363
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Hoàng Thị Hồng
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng trong
cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày … tháng … năm …….
Tác giả sáng kiến
Hoàng Thị Hồng
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng thú trong hoạt động khám
phá khoa học cho trẻ 4 - 5 tuổi B3 trường Mầm non Đại Lai”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không có.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Những giải pháp mà tôi đã chọn trước đây còn mang tính chung chung, hầu
hết là dựa trên lý thuyết, chưa đi sát vào thực tế, khi áp dụng thì hiệu quả chưa thực
sự cao.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Giải pháp mà tôi chọn là tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động trải nghiệm để
nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường hơn hết tạo hứng thú cho trẻ
trong hoạt động khám phá khoa học.
Những giải pháp sáng kiến tôi đưa ra những nét khác mới so với
các giải pháp trước đây, vừa tính kế thừa phát huy những ưu điểm, đồng thời
được áp dụng thực tế hàng ngày trong lớp học, trong nhà trường, phù hợp với năng
lực, điều kiện của học sinh lớp 4 – 5 tuổi B3 và của trường Mầm non Đại Lai.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Nhằm góp phần tìm ra các biện pháp tốt nhất để giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn
khám p khoa học, giúp trẻ hứng thú trong hoạt động khám phá cũng như
khích thích tính ham học hỏi của trẻ cũng n hình thành cho trẻ những kỹ
năng bản về môn học. Giúp trẻ phản ảnh được thế giới xung quanh cuộc sống
con người một cách đa dạng, phong phú, hấp dẫn, sáng tạo. Tạo cho trẻ sự hứng thú
và hiệu quả khi tham gia hoạt động khám phá khoa học.
Thông qua hoạt động khám phá khoa học hình thành nhận thức về sự vật hiện
tượng xung quanh và quan trọng hơn là giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên
nhiên, với xã hội cho trẻ. Qua môn học giúp nhân cách trphát triển toàn diện, đưa
trẻ hướng tới “Chân - Thiện - Mĩ”.
Tham mưu với nhà trường xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với độ tuổi
của trẻ. Đề xuất một số kinh nghiệm để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
môn học khám phá hoa học cho chị em đồng nghiệp trong nhà trường.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
Giải pháp 1: Xây dựng nội dung khám phá khoa học y dựng kế
hoạch theo từng chủ dề phù hợp với trẻ
Với mong muốn trẻ sẽ được mở rộng trau dồi các kỹ năng quan sát, so
sánh, phân loại, dự đoán, tìm hiểu....và được nâng cao hiểu biết của mình về thế
giới tự nhiên. Do vậy ngay từ đầu ngay từ đầu m học tôi đã lập kế hoạch theo
từng chủ đề.
Số thứ
tự Tên chủ điểm Tên thí nghiệm
1 Trường mầm non - Vật chìm, vật nổi.
- Cuộc chạy đua của 3 cây nến.
2 Bản thân
- Lau khô bàn tay bằng giấy.
- Cơ thể của bé.
- Sử dụng bàn tay trong nước.
3 Gia đình
- Làm nổi một vật chìm.
- Thử nghiệm với các đồ đựng nước.
- Nam châm hút gì?.
4 Nghề nghiệp - Nghề nông?.