Tên sáng ki n: M T S GI I PHÁP QU N LÝ NH M NÂNGế
CAO CH T L NG SINH HO T T CHUYÊN MÔN. ƯỢ
a) Tác gi sáng ki n: ế L u Th Giangư .
- Ngày tháng năm sinh: 19/01/1983 Nam/ n : N
- Đn v công tác: Tr ng m m non Phú Xuân B Bình Xuyên Vĩnhơ ườ
Phúc.
- Ch c danh: Phó Hi u tr ng. ưở
- Trình đ chuyên môn: ĐHSPMN
- T l (%) đóng góp vào vi c t o ra sáng ki n ế : 100%
b) Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế L u Th Giang.ư
c) Tên sáng ki n; lĩnh v c áp d ng; mô t b n ch t c a sáng ki n;ế ế
các thông tin c n đc b o m t (n u có): ượ ế
- Tên sáng ki n: ếM t s gi i pháp qu n lý nh m nâng cao ch t l ng ượ
sinh ho t t chuyên môn.
- Lĩnh v c áp d ng: Lĩnh v c: Qu n lý chuyên môn.
+ Sáng ki n có th áp d ng cho t t c đi ngũ cán b qu n lý cácế
tr ng m m non.ườ
- Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
+ V n i dung c a sáng ki n: ế
Hi n nay v i nh p s ng c a th i đi công nghi p 4.0 thì ho t đng giáo
d c nói chung và giáo d c m m non nói riêng c n có b c phát tri n m t cách ướ
hài hòa và phù h p đ b t nh p cùng v i th i đi. Th i đi c a nh ng văn
minh và văn hóa tiên ti n nh m đi lên theo con đng xã h i ch nghĩa. Chínhế ườ
vì đi u này mà con ng i luôn luôn ph i v n đng và phát tri n đ b t nh p ườ
cùng th i đi. Đ con ng i phát tri n toàn di n và b t nh p cùng v i th i đi ườ
thì n n giáo d c ph i có h ng đi m i và phát tri n đ đào t o ra nh ng con ướ
ng i có t m nhìn tri th c m i.ườ
Cũng nh t t c các b c giáo d c khác, b c h c m m non cũng có vai tròư
không kém, b i đó là b c giáo d c s khai, b c giáo d c đu tiên c a con ơ
ng i, nó nh h ng r t l n đn ti n đ h c th c và s phát tri n t t c a trườ ưở ế
sau này. Trong các ho t đng c a tr ng m m non thì ho t đng chuyên môn ườ
đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong công tác chăm sóc, nuôi d ng giáo d c ưỡ
tr . Ho t đng chuyên môn có m nh hay không đi u đó ph thu c r t nhi u
vào ch t l ng sinh ho t t chuyên môn. ượ
Th c t cho th y nh ng tr ng nòng c t, tr ng ch t l ng cao, các ế ườ ườ ượ
tr ng có phong trào chuyên môn m nh là nh ng tr ng r t chú tr ng đn vaiườ ườ ế
trò sinh ho t c a t chuyên môn.
Sinh ho t chuyên môn giúp giáo viên có c h i chia s , h c h i l n nhau. ơ
Giúp giáo viên nâng cao năng l c s ph m và phát tri n ki n th c ư ế
1
Trong nh ng năm qua tôi nh n th y công tác sinh ho t t chuyên môn làm
sao cho có ch t l ng, có hi u qu các tr ng m m non là m t vi c làm ượ ườ
g p r t nhi u khó khăn, và tr ng m m non Phú Xuân B c a chúng tôi n m ườ
trong s đó. Ph n vì đi ngũ giáo viên còn thi u so v i quy đnh, ch t l ng ế ượ
đi ngũ ch a đng đu v tay ngh . Ph n vì giáo viên ch a m nh d n, t tin ư ư
trong các v n đ trao đi v chuyên môn. Tr c tình hình đó năm h c 2018- ướ
2019 này tôi đc phân công ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng,ượ ườ
nên tôi đã m nh d n nghiên c u và đa ra ư “M t s gi i pháp qu n lí nh m
năng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn” ượ cho các t trong nhà tr ng. ườ
V i l ng tâm trách nhi m, nghĩ r i làm. Tôi đã m nh d n xin ý ki n c a ươ ế
đng chí Hi u tr ng và th là v ch ra các gi i pháp c n th c hi n nh sau: ưở ế ư
1. Gi i pháp 1: Xây d ng k ho ch chuyên môn c a nhà tr ng có ế ư
g n n i dung sinh ho t t chuyên môn c th t ng tháng cho t ng t
chuyên môn.
a. M c đích :
Giúp ban giám hi u và các t tr ng chuyên môn n m đc l ch trình, k ưở ượ ế
ho ch và th i gian sinh ho t c th c a t ng t chuyên môn. Thông qua k ế
ho ch s giúp cho các t tr ng chuyên môn đào sâu suy nghĩ đ đa ra các ưở ư
gi i pháp phù h p nh m nâng cao ch t l ng chuyên môn c a các thành viên ượ
trong t . Nâng cao ý th c trách nhi m và hi u rõ h n t m quan tr ng c a vi c ơ
xây d ng k ho ch ngay t đu năm h c c a nhà tr ng, t đó ng i cán b ế ườ ườ
qu n lý s n m rõ h n k ho ch sinh ho t chuyên môn c a t ng t đ ti n ơ ế
cho vi c ki m tra, giám sát.
b. N i dung cách th c th c hi n:
Ngay t đu năm h c khi tôi l p k ho ch chuyên môn c a nhà tr ng, ế ườ
ngoài vi c d a và k ho ch năm h c c a hi u tr ng thì vi c đu tiên tôi ế ưở
c n chú ý đn trong k ho ch mình xây d ng là thi t k , l a ch n đ đa ra ế ế ế ế ư
k ho ch sinh ho t chuyên môn c a nhà tr ng có g n th i gian c th choế ườ
t ng t . Qua k ho ch này tôi đã v ch s n, d ki n đc th i gian, n i dung ế ế ượ
sinh ho t t c th cho t ng t . Cu i m i tháng có đ l i nh ng kho ng
tr ng đ đa ra nh ng k ho ch b xung khi phát sinh. ư ế
Mu n xây d ng đc k ho ch chuyên môn có hi u qu , có ch t l ng, ượ ế ượ
thì ng i cán b qu n lý c n v ch ra nh ng n i dung c th , nh ng côngườ
vi c sát th c c n làm hàng ngày, nh ng n i dung không xa v i mà th c t . ế
Vi c làm này không ph i là vi c làm m t s m m t chi u mà đó ph i là c
m t kho ng th i nh t đnh. Đ làm đc vi c làm này tôi ph i theo dõi năng ượ
l c chuyên môn c a t ng giáo viên trong m t th i gian dài và rút ra đc ượ
nh ng nh n xét phù h p v i t ng giáo viên v năng l c chuyên môn. Qua đó
xây d ng k ho ch g n v i bi n pháp chung cho toàn tr ng. ế ườ
Ví d: Qua theo dõi, đánh giá năng l c chuyên môn c a giáo viên c a
tr ng m m non Phú Xuân B, tôi nh n th y đa s giáo viên còn h n ch vườ ế
vi c s d ng công ngh thông tin trong công tác gi ng d y.
2
Hay qua các bu i d gi thăm l p tôi nh n th y giáo viên tr ng tôi đa ườ
s th c hi n m t s ho t đng ch a sáng t o, ch a giám b t phá, ch a tìm ra ư ư ư
đc các hình th c t ch c thu hút, m i l đi v i tr . Mà các ho t đng đaượ
s mang tính ch t “X a, cũư nên không h ng thú cao đi v i tr .
Vì v y mà khi xây d ng k ho ch tôi đã đa ra các n i dung còn y u đó ế ư ế
nh m ch đo các t chuyên môn c n đa vào k ho ch đ b i d ng trong ư ế ưỡ
t c a mình.
C th khi đ giáo viên t thi t k m t ti t khám phá, tôi th y ch y u ế ế ế ế
giáo viên cho tr ho t đng theo c và hình th c thì g m các ph n nh ư
ph ng pháp c a môn h c đa ra. Qua nghiên c u tôi đã xây d ng và ch đoươ ư
giáo viên làm theo hình th c sáng t o t cách ch n đ tài liên k t v i hình ế
th c cho phù h p nh v i bài Khám phá tên g i, đc đi m, công d ng c a ư
Thuy n bu m v i tr 3-4 tu i” Thay vì cho tr ng i đ quan sát tranh, tôi ch
đo t tr ng cho giáo viên d y v i hình th c khác. Vào bài là đi thăm m t ưở
làng ngh đóng thuy n bu m qua video sau đó đa thuy n bu m đc làm ư ượ
b ng g ra, th trên b b i phao c a tr cho c l p quan sát… ơ
V i gi i pháp này giáo viên đc m mang ki n th c, tr h ng thú h n ượ ế ơ
nhi u so v i cách d y “Truy n th ng thông th ng” ườ
2. Gi i pháp 2: Th o lu n, l a ch n n i dung c n b i d ng ưỡ
chuyên môn trong năm.
a. M c đích :
Nh m giúp cho cán b qu lý và t t c giáo viên có th tho i mái l a
ch n ra, nêu lên đc nh ng ý ki n c a mình, nh ng m t mà mình làm t t và ượ ế
nh ng m t còn h n ch , nh ng m t c n kh c ph c. T đó giúp cho ban giám ế
hi u, các t tr ng chuyên môn l a ch n, ch t l c ra nh ng n i dung ch ưở
y u đ đa vào các bu i sinh ho t chuyên môn cho phù h p. Th o lu n đế ư
l a ch n n i dung sinh ho t chuyên môn còn giúp cho nhà h ng t i m c tiêu ướ
chung.
M t khác l a ch n đc ra nh ng n i dung sinh ho t phù h p còn giúp ượ
cho hi u phó ph trách chuyên môn và t tr ng có th i gian đu t suy nghĩ ưở ư
đ đa ra các n i dung, hình th c cho các ho t đng c n b i d ng cho h p ư ưỡ
lý, giúp cho giáo viên n m b t m t cách phù h p và d hi u nh t.
Bên c nh đó còn giúp cho t t c t p th giáo viên n m v ng n i dung,
ph ng pháp, hình th c cho t ng ho t đng m t cách d dàng.ươ
b. N i dung cách th c th c hi n:
Ngay t đu năm h c tôi đã t ch c l y ý ki n thăm dò giáo viên qua ế
phi u thăm dò, đ t t c giáo viên đc l a ch n nh ng n i dung, các ho tế ượ
đng mà mình c m th y ch a th c s n m ch c, ch a t tin, hi u rõ v các ư ư
b c hay các ph n đ ti n hành m t ho t đng nào đó. T nh ng ý ki n đóướ ế ế
giáo viên có th tho i mái nói ra nh ng khúc m c c a chính b n thân mình
c n trao đi trong các v n chăm sóc, nuôi d ng và giáo d c tr . Đi u đc ưỡ
bi t c a gi i pháp này là khi giáo viên ghi vào phi u nh ng n i dung c n trao ế
3
đi, c n b i d ng thì không c n ghi rõ h tên mình c th , đây mang hình ưỡ
th c kín đáo nh m tránh nh ng m c c m không mu n nói ra c a m t s giáo
viên.
V i gi i pháp này tôi th y không m t nhi u th i gian, giáo viên l i đc ượ
tho i mái nói lên nh ng đi u mình đang c n t các t chuyên môn, t ng i ườ
qu n lý chuyên môn và t nhà tr ng. T đó các t chuyên môn và nhà tr ng ườ ườ
s có h ng chung đ b i d ng cho giáo viên m t cách c th . ướ ưỡ
Ví d : Đu năm h c tôi đã đn t ng l p phát phi u thăm dò trao đi ý ế ế
ki n n i dung c n b i d ng chuyên môn nghi p v cho t ng giáo viên. Tôiế ưỡ
đã g p g trao đi tr c ti p, g i ý nh ng n i dung c n đ ra cho giáo viên ế
nh : Các n i dung gì còn v ng m c v l p k ho ch, hay thi t k giáo án ư ướ ế ế ế
các ho t đng, các lĩnh v c thì m i ng i c th ng th n đa ra. Hay s d ng ư ư
công ngh thông tin trong thi t k bài gi ng đi n t đ ph c v cho công tác ế ế
gi ng g p khó khăn đâu…M i ng i c tho i mái đa ra đ các t cùng ườ ư
nhà tr ng có các bi n pháp kh c ph c….ườ
3. Gi i pháp 3: B i d ng t tr ng, t phó chuyên môn. ưỡ ưở
a. M c đích:
Giúp cho t tr ng và t phó chuyên môn n m v ng, n m ch c ki n ưở ế
th c, k năng c a t ng ho t đng. M t khác còn b i d ng đ giúp cho t ưỡ
tr ng, t phó chuyên môn có thêm ki n th c lên k ho ch sinh ho t chuyênưở ế ế
môn trong t , đào sâu th i gian suy nghĩ đ tìm hi u, v ch ra k ho ch sinh ế
ho t chuyên môn sao cho thi t th c, hi u qu và tr ng tâm, đc bi t là k ế
năng qu n lý, đôn đc công vi c c a các thành viên trong t . Không nh ng th ế
b i d ng cho t tr ng và t phó chuyên môn còn giúp cho h n m b t ưỡ ưở
đc m t cách k p th i nh ng n i dung đi m i, t đó đa vào ch đo cácượ ư
thành viên trong t cùng th c hi n m t cách th ng nh t.
b. N i dung cách th c th c hi n:
B t đu vào năm h c m i, tôi đã tham m u v i hi u tr ng nhà tr ng ư ưở ườ
đ tìm và l a ch n ra nh ng t tr ng, t phó chuyên môn có ki n th c, k ưở ế
năng phù h p v i t ng t . Khi có quy t đnh t tr ng, t phó chuyên môn ế ưở
c a hi u tr ng, tôi đã lên k ho ch, s p x p th i gian đ b i d ng cho t ưở ế ế ưỡ
tr ng, t phó chuyên môn nh ng n i dung ki n th c, k năng c n thi t màưở ế ế
m t ng i t tr ng hay t phó chuyên môn c n ph i có đ th c hi n công ườ ưở
vi c trong t .
Đu tiên tôi b i d ng cách lên k ho ch sinh ho t t . Đ làm đc ưỡ ế ượ
vi c này thì yêu c u t tr ng ph i v ch đc ra, tìm đc ra nh ng đi m ưở ượ ượ
y u mà giáo viên trong t mình th ng g p ph i đ đa ra đc các bi nế ườ ư ượ
pháp kh c ph c, chú ý đn t ng ch ti t nh nh t. Đ tìm ra nh ng đi m ế ế
m nh và đi m y u c a t ng giáo viên trong t thì t tr ng c n k t h p v i ế ưở ế
hi u phó chuyên môn đ n m b t đc m t cách chính xác. Khi t tr ng ượ ưở
n m rõ đc đc đi m tình hình c a giáo viên trong t mình m t cách chính ượ
xác thì vi c lên k ho ch sinh ho t chuyên môn t đc th c hi n m t cách ế ượ
d dàng. K ho ch đa ra ph i lên c th , thi t th c v i tình hình c a t , c a ế ư ế
4
nhà tr ng, d hi u không xa v i, vi n vông nh ng v n th c hi n đc cácườ ư ượ
m c tiêu c a nhà tr ng. ườ
Ngoài ra còn b i d ng cho t tr ng, t phó chuyên môn nh ng k ưỡ ưở
năng qu n lý, ch đo các thành viên trong t nh m th c hi n t t m c tiêu c a
t đ ra.
Bên c nh vi c b i d ng l p k ho ch sinh ho t t thì ng i phó hi u ưỡ ế ườ
tr ng ph trách chuyên môn ph i nhanh nh n đ n m b t đc tình hình,ưở ượ
nh ng m t đi m i, nh ng thay đi đ ch đo, b i d ng cho t tr ng t ưỡ ưở
phó chuyên môn m t cách k p th i. Vi c làm này đc th hi n qua các bu i ượ
t p hu n hay nh ng ý t ng mà ng i qu n lý c m th y nó c n thi t và phù ưở ườ ế
h p v i giáo viên c a nhà tr ng, t đó sao chép đa vào đ b i d ng cho ườ ư ưỡ
t tr ng, t phó chuyên môn m t cách k p th i, đúng th i đi m thì m i có ưở
hi u qu .
Ví d: V i vi c thi t k xây d ng môi tr ng giáo d c l y tr làm trung ế ế ườ
tâm, qua t p hu n t s , phòng giáo d c tôi v tri n khai, ch đo tr c ti p t ế
tr ng các n i dung hay nh ng v n đ thi t th c c n ph i th c hi n trongưở ế
nhà tr ng đ th c hi n t t chuyên đ này. Đây là chuyên đ đc ti n hànhườ ượ ế
trong m t giai đo n nhi u năm li n, nên vi c b i d ng cho t tr ng là ưỡ ưở
công vi c th ng xuyên. Hay tôi có th tham kh o m t s hình nh thi t k ườ ế ế
môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm t tr ng b n hay trên m ng xãườ ườ
h i t i v cho t tr ng và các giáo viên h c t p. Không ch thi t k môi ưở ế ế
tr ng mà tôi còn b i d ng cho t tr ng các ki n th c đ ch đo giáo viênườ ưỡ ư ế
trong t h ng d n tr s d ng môi tr ng đó sao cho có hi u qu và đúng ướ ườ
nghĩa là “ Giáo d c l y tr làm trung tâm”.
Khi áp d ng gi i pháp này tôi th y s hi u bi t c a t tr ng, t phó ế ưở
chuyên môn nâng lên m t cách rõ r t, k t qu t giáo viên cũng đi lên trông ế
th y.
4. Gi i pháp 4: Ban giám hi u tích c c d gi thăm l p, nâng cao
ch t l ng sinh ho t các chuyên đ. ượ
a. M c đích :
Nh m giúp cho ng i cán b qu n lý n m b t đc sát sao tình hình và ườ ượ
năng l c c a t ng giáo viên, bi t rõ đc năng l c và k năng c a t t c giáo ế ượ
viên các ho t đng. D a vào đó ng i cán b qu n lý có th phân lo i ra ườ
t ng m t c th v năng l c chuyên môn cũng nh k năng s ph m c a ư ư
t ng nhóm giáo viên. T đó có các bi n pháp đa ra nh m ch đo các t ư
chuyên môn sinh ho t chuyên môn và sinh ho t chuyên đ có hi u qu , đt
ch t l ng. ượ
Đc bi t v i gi i pháp này các t tr ng chuyên môn s có c h i đ rút ưở ơ
ra đc các n i dung, m c tiêu c a các bu i sinh ho t chuyên môn cho l nượ
sinh ho t sau. Đ làm t t gi i pháp này thì ng i cán b qu n lý ph trách ườ
chuyên môn duy t giáo án đu tu n c a t tr ng chuyên môn m t cách th t ưở
k , qua đó đn d gi các l p, đánh giá nh n xét chung các ho t đng đó thì ế
ho t đng đó s đt đc k t qu t t. ượ ế
5