SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi tham gia tốt hoạt động Tạo hình tại lớp
Mầm 2 trường Mầm Non 3
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 3 4
TUỔI THAM GIA TỐT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP MM 2, TRƯỜNG
MẦM NON 3”
1. Lí do chọn đề tài
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh của trẻ 3 tuổi, đây giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo,
vận động của trẻ còn mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, dán…còn vụng).
Một mặt do tr mới rời gia đình đến lớp với với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt
của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm
về cái cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện
vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. vậy hoạt động tạo hình chính một thứ ngôn
ngữ riêng đ trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra
một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nócó kỹ năng tạo ra
nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển
tình cảm thẩm mỹ của trẻ.
Tuổi mầm non trẻ ham thích được hoạt động tạo hình nhất là việc sử dụng bút màu tạo
thành sản phẩm theo ý của trẻ, bút lông sử dụng màu nước dùng giấy để , vò… theo ý của
trẻ đẻ tạo ra 1 sản phẩm trẻ thích, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật trẻ yêu
thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi ,và tưởng tượng ra những gì trẻ thích,
từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp đây yếu tố cần thiết góp phần
phát triển toàn diện cho trẻ.
vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp giúp tr 3 4 tuổi tham gia
tốt hoạt động Tạo hình tại lớp Mầm 2, trường Mầm Non 3” nhằm giúp trẻ yêu thích hoạt
động tạo hình từ đó giúp trẻ có khả năng sáng tạo nhiều hơn.
2. Mô tả nội dung
Do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường vui chơi, học tập và
sinh hoạt của tr rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất nhiều b ngỡ
mới lạ. Mặt khác, vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít, vậy hoạt động tạo hình cũng chính
một “ngôn ngữ” riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung
quanh.
Trẻ ham thích được hoạt động tạo hình nhất việc sử dụng bút màu tạo thành sản
phẩm theo ý của trẻ, sử dụng bút lông, màu nước, dùng giấy đ xé, vò, cắt,… theo ý của trẻ
để tạo ra một sản phẩm trẻ thích, biết sử dụng đất để nặn thành các đồ vật, con vật
trẻ yêu thích…chính từ các sản phẩm trẻ tạo thành trẻ sẽ đặt tên, gọi tên và tưởng tượng ra.
Từ đó làm nảy sinh tình yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp trẻ, đây yếu tố cần thiết góp
phần cho tr phát triển toàn diện. Đó động lực giúp tôi nghiên cứu, tổ chức thực hiện các
giải pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi tham gia tốt hoạt động tạo hình tại lớp mình phụ trách.
2.1 Khảo sát
Việc rèn hướng dẫn giúp trẻ 3 - 4 tuổi thực hiện tốt các hoạt động tạo hình rất
quan trọng. Những ngày đầu trẻ đến trường, đến lớp còn rụt rè, thích làm theo ý mình, chưa
biết cầm bút, cầm bút chưa đúng cách, còn cầm tay trái,....Tôi đã theo dõi, khảo sát ghi
nhận thực tế trên trẻ như sau:
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 1/14
SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi tham gia tốt hoạt động Tạo hình tại lớp
Mầm 2 trường Mầm Non 3
STT Nội dung khảo sát Số trẻ Tỉ lệ
1Trẻ cầm bút đúng qui định cầm bằng tay
phải. 18/30 60%
2Trẻ thực hiện màu gọn, đẹp, không lan ra
ngoài. 9/30 30%
3Trẻ biết lựa chọn màu sắc phù hợp, hài hòa để
tô. 5/30 16.67%
4Trẻ thực hiện vẽ to,t, bố cục hợp trong
tranh. 8/30 26.67%
5Trẻ biết vò, xé, cắt,...tạo thành một số sản phẩm
đơn giản. 7/30 23.33%
6Trẻ bố trí hình cần dán cân đối, hài hòa; thoa hồ
gọn và dán khéo. 6/30 20%
7Trẻ kỹ năng véo đất, vo tròn, lăn dọc, ấn
bẹt,.... 6/30 20%
8Trẻ biết sử dụng đất nặn để nặn được các sản
phẩm theo ý thích. 5/30 16.67%
2.2 Nguyên nhân thực trạng
Nắm được đặc điểm tình hình của trường, của lớp tôi đang giảng dạy cũng như đặc
điểm nhân của từng trẻ. Bản thân tôi nhận thấy được những thuận lợi khó khăn như
sau:
Thuận lợi:
- Luôn được sự quan tâm, hướng dẫn chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của các cấp
Lãnh đạo cùng BGH nhà trường.
- Cơ sở vật chất trường lớp khang trang; thiết bị đồ dùng, đồ chơi được bổ sung thường
xuyên và tương đối đầy đủ.
- Được sự tín nhiệm, quan tâm ủng hộ, phối hợp hỗ trợ nhiệt tình của quý phụ
huynh về nguyên vật liệu mở để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- Đa số trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn và thích tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ được tham dự nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội của lớp, của trường,…từ đó trẻ
hứng thú, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động.
Khó khăn:
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 2/14
SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi tham gia tốt hoạt động Tạo hình tại lớp
Mầm 2 trường Mầm Non 3
- Việc tận dụng môi trường xung quanh để tạo cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ trong các hoạt
động tạo hình chưa được bản thân khai thác hiệu quả.
- Bản thân chưa có khả năng tạo cảm hứng cho trẻ trong các hoạt động tạo hình.
- Đa số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ, mới đến lớp lần đầu nên khả năng hoạt động tạo hình
và cảm nhận cái đẹp của trẻ chưa đồng đều.
- Số trẻ quá đông, vượt xa so với quy định (30 trẻ/lớp) nên việc chăm sóc, giáo dục và
rèn trẻ luôn tạo áp lực mệt mỏi cho giáo viên.
- Phụ huynh chưa dành nhiều thời gian để phối hợp với giáo viên rèn tạo cảm xúc
cho trẻ thực hiện tốt các hoạt động trong tạo hình.
2.3 Đề ra giải pháp:
Trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi đề ra một số giải pháp để thực hiện việc tổ
chức các nội dung, phương pháp giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động tạo hình như sau:
- Tự bồi dưỡng nắm vững kiến thức, nâng cao kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo hình
cho trẻ.
- Thiết kế xây dựng môi trường hoạt động trong và ngoài lớp cho trẻ hoạt động.
- Tổ chức, tích hợp các hoạt động tạo hình cho trẻ vào các hoạt động trong ngày.
- Phối hợp với phụ huynh hỗ trợ giáo viên cùng rèn, khơi gợi tạo cảm xúc cho trẻ
thực hiện tốt các sản phẩm trong hoạt động tạo hình.
2.4 Những nội dung cần đạt
- 100% trẻ cầm bút đúng qui định và cầm bằng tay phải.
- Từ 92% trẻ tr lên biết lựa chọn màu sắc phù hợp, hài hòa để tô màu gọn, đẹp,
không lan ra ngoài.
- Khoảng từ 80% đến 92% trẻ trở lên hoàn thành các sản phẩm với đường nét, bố cục
hợp lý, rõ nét.
- Từ 86% trẻ trở lên kỹ năng véo đất, vo tròn, lăn dọc, ấn bẹt,... tạo thành các sản
phẩm đẹp, có sáng tạo.
- Giáo viên xây dựng cảnh quan sư phạm để giáo dục tạo hình cho trẻ.
- Từ 70% phụ huynh trở lên thường xuyên phối hợp với giáo viên cùng rèn, khơi gợi
và tạo cảm xúc cho trẻ thực hiện tốt các sản phẩm trong hoạt động tạo hình.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN “SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM”
1. Tự bồi dưỡng nắm vững kiến thức, nâng cao kỹ năng tổ chức các hoạt động tạo
hình cho trẻ.
Luôn học hỏi tự bồi dưỡng để nắm vững kiến thức, nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt
động tạo hình cho trẻ. Biết khơi gợi cảm xúc cho trẻ để trẻ biết ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật
của các sự vật hiện tượng...Biết chỉ, sờ, ngắm nhìn và nói lên cảm nhận của mình trước vẽ
đẹp nổi bật về màu sắc hình dáng... của các tác phẩm tạo hình.
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 3/14
SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi tham gia tốt hoạt động Tạo hình tại lớp
Mầm 2 trường Mầm Non 3
Cụ thể: Qua giờ học tạo hình tô màu chiếc lồng đèn, nón bạn trai, bạn gái, tô màu trang
trí khăn mùi xoa...trẻ biết ngắm nói lên cảm nhận của mình trước vẻ đẹp nổi bật về màu
sắc hình dáng... của các tác phẩm tạo đã tạo ra.
Rèn một số kỹ năng trong hoạt động tạo hình cho trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu
tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý. Biết vẽ các nét thẳng xiên, ngang, tạo thành bức
tranh đơn giản.
Cụ thể: Qua giờ học tạo hình trẻ biết vẽ các nét thẳng xiên, ngang, tạo thành ngôi nhà
của bé, ngoài hoạt động học ra các góc chơi nghệ thuật - tạo hình trẻ biết dùng bút vẽ
những nét thẳng xiên tạo thành bức tranh mưa rơi và tia nắng mặt trời...
Khi tạo hình bằng đất nặn trẻ biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt, biết xếp chồng xếp cạnh,
xếp cách, tạo thành các sản phẩm có cấu trúc đơn giản, sau khi hoàn thành biết nhận xét sản
phẩm. Khi thực hiện trẻ biết thể hiện sự sáng tạo để tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý
thích và đặt tên cho sản phẩm của mình.
Cụ thể: Qua giờ học tạo hình bằng đất nặn trẻ biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt, biết xếp
chồng xếp cạnh, xếp cách, tạo thành các sản phẩm cấu trúc đơn giản cụ thể như tiết học
nặn quả theo ý thích: trbiết lăn dọc đất nặn để tạo thành cuốn trái cây, xoay tròn tạo thành
quả, ấn dẹt để tạo thành . Tiết học nặn công cụ các nghề trẻ biết lăn dọc đất nặn để tạo
thành cán cây cuốc, len, búa, viết, cọ, ...
Ngoài giờ học tạo hình bằng các nguyên vật liệu có sẵn thì cô biết tận dụng nguyên vật
liệu mở như giấy thùng catton để tạo hình con sâu khung hình con sâu, khi chơi trẻ biết lựa
chọn màu sắc phù hợp để ghép những khoang hình thân sâu để tạo nên sản phẩm hoàn
chỉnh; còn thuyền buồm, xuồng ba lá thìtạo thân bằng thùng catton, cô dạy trẻ làm cùng
cô bổ sung cho hoàn chỉnh như sơn thân xuồng, thuyền buồm bằng màu nước sau đó trẻ biết
dùng que gạt lưỡi ráp với giấy tạo thành cánh buồm...
Để thu hút trẻ tôi trang trí xắp xếp lớp học phù hợp hài hòa, thường xuyên thay đổi
theo chủ điểm hợp lý, kích thích trẻ và phụ huynh quan sát sẽ tạo được sự chú ý hấp dẫn lôi
cuốn trẻ, với các góc mở chủ yếu sản phẩm của trẻ tự làm từ các nguyên vật liệu
sẵn địa phương. Tạo hội cho trẻ khám phá cái mới, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận
cảm xúc…Hàng ngày tôi cho trẻ lựa chọn các học liệu để trẻ th hiện tuỳ theo ý muốn, qua
đó trẻ được học và phát triển những kỹ năng cơ bản. Trẻ được vẽ, cắt, xé, dán, nặn bằng sự
tưởng tượng của chính mình.
2. Thiết kế xây dựng môi trường hoạt động trong và ngoài lớp cho trẻ hoạt động.
Môi trường trong lớp:
Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ
toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé.quan sát xung quanh xem lớp
mình khác nhà không? đẹp hơn nhà không?... Chính môi trường lớp học sẽ tạo
ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho
trẻ. vậy, tôi đã tìm hiểu yêu cầu của từng chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp
mình và đặc điểm tâm lí của trẻ ở độ tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ.
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 4/14
SKKN: Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi tham gia tốt hoạt động Tạo hình tại lớp
Mầm 2 trường Mầm Non 3
Với môi trường trong lớp c mảng chính trong lớp như mảng chủ đề, các tiêu đề của
các góc, để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng
yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ.
Cụ thể: Mảng chủ đề thường vị trí chính để trẻ dễ nhìn, d thấy, nội dung của mảng
chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ đề như chủ đề “trường Mầm non”: Có hìnhnh
ngôi trường, đu quay, cầu trượt…có giáo cùng đi dạo…; chủ đề “Gia đình” hình
ảnh những người thân trong gia đình, một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình,…
Những hình ảnh này tôi thường sưu tầm trên các họa báo, tranh ảnh sau đó cho trẻ tô màu và
cô cắt, trẻ dán. Khi trẻ đã quen cô sẽ dạy trẻ tự cắt và dán vào mảng chủ đề của lớp mà cô đã
định hướng sẵn. Từ đó, rèn trẻ kỹ năng tô màu và bố cục hình ảnh phù hợp ở từng vị trí của
chủ đề để dán.
Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tùy theo từng chủ đề mà tôi chuẩn bị nội
dung cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú, đa dạng về chất liệu để
tạo hứng thú cho trẻ tham gia.
Cụ thể: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí, sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len
sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ hạt dưa, vỏ trứng,…
đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng
khi vào hoạt động. Bên cạnh đó giáo viên chuẩn bị một bức tranh hay một sản phẩm tạo
hình đã cung cấp hoặc sắp cung cấp trên hoạt động chung để làm mảng cung cấp kiến thức
cho trẻ, thu hút sự chú ý của trẻ trong các giờ đón trả trẻ, giờ hoạt động góc, kết hợp với
lời gợi ý trẻ vào góc chơi. T đó giúp trẻ được củng cố làm quen kiến thức đó giúp trẻ
tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung.
Cụ thể: Với chủ đề “Thế giới động vật” c tạo hình tôi nặn một số con vật các
chi tiết, hình dáng đơn giản (gà, thỏ, mèo, trâu, voi, gấu…) bày ở giá hoặc tranh một số con
vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màu…để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc
chơi hoặc giờ đón trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó.
Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính yên tĩnh vì vậy tôi bố trí xa các góc ồn
ào, như góc xây dựng, góc phân vai, để không làm phân tán sự chú ý của trẻ khi tham gia
vào hoạt động, vậy tôi đã tạo ra khoảng cách đủ rộng để đảm bảo cho trẻ hoạt động dễ
dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để mở rộng các mối quan hệ trong khi
chơi, trong lớp tôi đã sử dụng các giá, kệ nhỏ, chiều cao vừa phải để tạo ranh giới giữa
góc tạo hình với các góc chơi khác, đồng thời giúp trẻ nhận dạng được phạm vi góc chơi.
Sau chủ đề mỗi tuần tôi tổ chức cho trẻ cùng tham gia vào việc bố trí, sắp xếp lại vị trí c
chơi, đồ dùng, đồ chơi trong góc để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ.
Môi trường ngoài lớp:
Tạo môi trường xanh - sạch - đẹp khi chơi ngoài trời: sân chơi luôn sch sẽ, nhiều
cây xanh, bố trí các khu vực chơi cho trẻ hợp để tạo cảm hứng khơi gợi sự sáng tạo cho
trẻ khi chơi.
Cụ thể: Vườn cổ tích được lót cỏ nhân tạo trở nên xanh mát, khi chơi ở vườn cổ tích trẻ
thỏa sức ngồi xem tranh, “đọc chuyện”, biết dùng bút lông để vẽ những hình ảnh mình thích
trong tranh lên mảng tường gạch men; phấn hoặc cọ vẽ hình nước dưới sân đ tạo nên sản
phẩm trẻ thích.
GV: Trần Thị Lệ Quyên - Trường Mầm non 3 5/14