
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Ai cũng mong muốn con cái lớn lên trong một môi trường lành mạnh, được
học tập, được chăm sóc một cách tốt nhất, chính vì thế ngày nay nền giáo dục
Việt Nam đặc biệt quan tâm và hướng đến sự giáo dục nhân cách, giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các
mặt thẩm mỹ, trí tuệ, tình cảm.
Ông cha ta có câu:
“Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thủa con còn ngây thơ”
Để dạy trẻ tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng cần thiết đối với
các bậc cha mẹ cũng như của giáo viên đứng lớp. Trong đó, việc giáo dục trẻ có
một thói quen vệ sinh sạch sẽ, biết bảo vệ cơ thể bản thân, biết thực hiện được
những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với độ tuổi ngay từ những việc nhỏ nhặt
là việc làm cần thiết mà gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục trẻ ngay từ
khi trẻ bước vào đời. Tuy nhiên khi sống trong gia đình, cha mẹ, ông bà luôn
xem trẻ là những em bé chưa làm được gì, phải cần có người lớn làm thay. Dần
dần như một thói quen khiến cho trẻ luôn dựa dẫm, chưa có kỹ năng phục vụ
bản thân và khó thích nghi với những thay đổi mới. Khi đến độ tuổi đi học, bước
chân vào trường mầm non trẻ chưa có tính tự lập, tự phục vụ cá nhân cho bản
thân khiến cho trẻ khó hòa nhập với môi trường mới. Chính vì điều đó, tôi rất
quan tâm đến vẫn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ càng sớm càng tốt. Tôi luôn
cảm thấy lo lắng, băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để trẻ tự phục vụ cá nhân cho
bản thân bằng những công việc đơn giản phù hợp mà không dựa dẫm, ỉ lại người
lớn?
Qua thời gian công tác, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Kim
Hoa, tôi thấy được thực trạng trên diễn ra hằng năm đối với tất cả các lứa tuổi.
Năm học 2023-2024 được sự phân công của Bạn giám hiệu, tôi nhận nhiệm vụ
chủ nhiệm lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi A1, tôi nhận thấy rõ các cháu lớp tôi chưa
thực sự hình thành tính tự lập, chưa có kỹ năng tự phục vụ cá nhân ở lớp học.
Tôi đã nhận thức sâu sắc vai trò của mình trong việc giúp trẻ lớp tôi hình thành
và phát huy tính tự lập. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn viết đề tài SKKN “Một số
giải pháp hình thành và phát huy tính tự lập cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm
non Kim Hoa”
2. Mục đích nghiên cứu.
- Nhằm đánh giá thực trạng việc giáo dục tính tự lập và khả năng tự phục
vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường Mầm non.