SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
MT S GII PHÁP ĐẢM BO V SINH AN TOÀN THC PHM TI
TRƯỜNG MẦM NON NƠI TÔI CÔNG TÁC
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
Như Bác H đã từng nói: Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn, ng, biết
hc hành ngoan”. Vì vy, công việc cm sóc sức kho ban đầu ca tr
nhim v ca toàn dân, t nhà trường đến toàn xã hi. Trong thc tế, tui mm
non, đây là giai đoạn phát trin mnh c v th cht ln trí tuệ, đc bit s phát
trin v th lc. Chính vậy, chăm sóc nuôi dưỡng tr giúp tr kho mnh
phát trin hoàn chnh là vấn đề cấp bách hàng đầu tui mm non giai đoạn này,
tr chưa kinh nghim hiu biết ý thức đầy đ v chăm sóc sc kho v sinh
dinh dưỡng nên tr ch ăn theo nhu cu s thích ca bn thân, còn ăn gì? ăn như
thế nào? hoàn toàn ph thuc vào s chăm sóc của gia đình và nhà trường.
Thc phm là ngun cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng cn thiết để
cho con người sng, phát trin tn ti. Cht ng v sinh an toàn thc phm nh
hưởng trc tiếp đến sc khe ca mỗi con người.
Trong bc hc mm non nói chung trưng Mm non Thạch Đà A nói
riêng vic tic t chc khu V sinh an toàn thc phm cho tr ăn n trú đóng
vai trò rt quan trng. Vì vy vấn đề v sinh an toàn thc phm gi vai trò rt ln
đối vi sc khe tr thơ, nó góp phần nâng cao sc hc tập, lao động ca tr trong
xã hi ngày càng phát trin hin nay
Ngày nay cùng vi s phát trin chung ca xã hi, mi gia đình đều cuc
sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ n trí cũng ngày đựơc nâng cao. Chính vì
vy việc chăm sóc giáo dc tr cũng được gia đình hội đặc bit quan m.
Vậy quan m như thế nào là đúng mực để th tr kho mnh, hc tt phát trin
cân đối thì trước tiên ta phi có mt chế độ ăn uống hp , khoa hc nhm giúp
tr ăn uống ngon ming nhưng luôn đảm bo v sinh an toàn thc phm.
Hin nay vn đề v sinh an toàn thc phẩm đang là mi quan tâm ln nht
ca toàn xã hi, cht lượng v sinh an toàn thc phm liên quan đến c quá trình
t khâu sn xut đến khâu tiêu dùng, trên công tác này đòi hi có tính liên ngành
cao và là công vic ca toàn dân. Đối vi Ngành giáo dc nói chung, trong đó bậc
2
hc Mm non đóng vai trò rt lớn đến vic t chc khâu an toàn v sinh thc
phm cho tr ăn bán trú tại trường Mm non. Vì vy vn đề v sinh an toàn thc
phm gi v trí quan trọng đối vi sc kho tr thơ nó góp phần nâng cao sc hc
tập, lao động ca tr trong xã hi ngày càng phát trin hin nay. Chính vì vy nên
tôi chọn đề tài “Một s gii pháp đảm bo v sinh an toàn thc phm tại trường
Mm non nơi tôi công tác”. Đây một thông điệp giúp cho toàn th cộng đng
quan m đến sc kho cùng nhau thc hiện đảm bo v sinh an toàn thc phm
và đặc bic là v sinh an toàn ti trường mm nont chc ăn bán trú.
2. Mc đích nghiên cứu:
Phi kết hp vi c đoàn thể trong và ngoài nhà trường để xây dng mc
tiêu An toàn thc phẩm nhà trường vi y tế, nhà trường với các đối tác ký kết hp
đồng cung cp thc phm.
Áp dụng vào trong ng tác chăm sóc giúp dc tr ti trường Mm non
bán trú
Ch ra thc trng v công tác cm sóc nuôi ng tr của trường Mm
non. Đề xut mt s kinh nghiệm để góp phn ci thin nâng cao chất lượng
chăm sóc nuôi dưỡng tại trường Mm non.
- Áp dụng vào trong công tác chăm sóc giáo dc tr ti trường Mm non
Nâng cao nhn thc chuyên môn nghip v cho nhân viên v vn đề
chăm sóc - nuôi dưỡng tr đảm bo V sinh an toàn thc phm.
Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ. Xây dựng môi trường đm bo an
toàn trong sạch. Tham mưu tổ chc, tham gia các hi thi tay ngh, các hoạt đng
phc v phòng chống suy dinh dưỡng tr.
3. Phương pháp tiến hành
- Nghiên cứu thực trạng tại trường Mầm non Thạch Đà A
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê tổng kết giúp kinh nghiệm.
- Kiểm tra so sánh sau một thời gian áp dụng các biện pháp đã đưa ra.
- Từ thực trạng đó đề ra một số biện pháp xây dựng thực đơn hợp lý, p
hợp với nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương
- Đề xuất kiến nghị với các cấp lãnh đạo tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng
thực đơn hợp lý cho trẻ tại trường mầm non
4. Đối tượng nghiên cứu
- Một số bin pháp đảm bảo vsinh an toàn thực phẩm tại trường Mầm non
Thạch Đà A
3
5. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tại trường Mm non Thạch Đà A thuộc huyn Linh,
Nội
Từ ngày 9/2023 - 4/2024
PHN II. GII QUYT VẤN Đ
I. CƠ SỞ LÝ LUN
Hin nay vấn đề v sinh an toàn thc phm đang là mối quan tâm ln nht ca
toàn hi, chất ng v sinh an toàn thc phm liên quan đến c quá trình t
khâu sn xuất đến khâu tiêu dùng, công tác đm bo v sinh an toàn thc phm
đòi hỏi có tính liên ngành cao là công vic ca toàn dân.
Để làm tt công tác đm bo v sinh an toàn thc phẩm trong trường Mm
nonrt nhiu ni dung cn được quan tâm ch đạo thc hin:
- V sinh an toàn thc phm và nhng điu kinliên quan.
- Các bin pháp v sinh phòng nhim bn thc phm:
+ V sinh cá nhân
+ V sinh môi trường
+ V sinh dng c chế biến (Dao, thớt, đũa, thìa, tiếp c vi thc phm
sng và chín)
+ V sinh dng c ăn uống ( Bát, thìa, cốc) được ra sch.
- Cung cp kiến thc v v sinh an toàn thc phm cho cp dưỡng, cha m
hc sinh, giáo viên và các cháu học sinh trong trường mm non.
II. CƠ S THC TIN
Trong thực tế hiện nay do điều kin đời sống của nhân n còn kkhăn
nên việc chăm sóc giáo dục trẻ còn thiếu thốn, kiến thức nuôi dạy trẻ chưa đồng
đều nên việc đầu tư và tổ chức bữa ăn cho trẻ cũng như chăm sóc trẻ ở nông thôn
còn nhiều hạn chế do đó nh hưởng ít nhiều đến việc xây dựng thực đơn, khẩu
phần ăn cho trẻ ở trường mầm non. Đó cũng là một trong những nguyên nhân ảnh
hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.
Cùng với nhiệm vụ phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em hiện nay vấn
đề đảm bảo vsinh an toàn thực phẩm, mối quan tâm đặc biệt của toàn xã
hội. Trong những năm gần đây đã xẩy ra rất nhiều vụ ngđộc thực phẩm
các địa phương, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhiều người.
Nhà trẻ, mẫu giáo nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn non nớt, chưa
chủ động, ý thức được đầy đủ về dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm,
4
nếu để xẩy ra ngộ độc thực phẩm trong cơ sở giáo dục Mầm non thì hậu qu
khôn lường.
Dinh dưỡng phải đảm bo chất lượng bữa ăn, chất lượng v sinh an toàn thc
phm tmi tác dụng ng cường bo v sc khe cho tr giúp tr phát
trin một cách hài hòa, cân đi tạo điều kin tt cho tr tham gia các hoạt động
giáo dc là nền móng đầu tiên cho s hình thành và phát trin nhân cách ca tr.
III. THC TRNG CA NHÀ TRƯỜNG
1. Tình nh nhà trường
Trường Mm non thuc Huyn Linh - TP Hà Ni có một điểm trường vi
tng s 547 tr trong đ tui ra lp. Trong việc cm sóc giáo dc tr, Ban giám
hiệu và đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn tiếp cn vi chương trình giáo dc mm
non mi, kng ngng phấn đấu để từng bước nâng cao cht lượng cm sóc giáo
dc tr. Hu hết tr đến trường đã có được n nếp thói quen trong gi ăn, gi ng,
gi hc, gi chơi. Cht lượng chăm sóc giáo dục tr được nhà trường quan m
thường xuyên ci tiến các món ăn đáp ứng nhu cu dinh dưỡng cho tr tại trường.
m học 2023- 2024 tng s tr đến trường là 547 tr
Toàn trường có 18 nhóm lớp trong đó
+ Nhóm nhà tr 03 nhóm lp vi 87 tr
+ Mu giáo 15 lp vi 460 tr
m học 2023 - 2024 t l ăn bán trú là 547/547 tr đạt 100%.
2. Thun li:
Đưc s quan tâm của Đảng, chính quyn, S Giáo Dục &Đào Tạo, phòng
Giáo Dục & Đào Tạo huyn Mê Linh , s ch đạo sát sao ca ban giám hiu nhà
trường quan tâm phi kết hp ca chính quyn địa phương, luôn tạo điều kin tt
nht cho việc cm sóc nuôi dưỡng tr.
Ban giám hiu nhà trường nhit tình kinh nghim tinh thn trách
nhim cao.
Tp th giáo viên, nhân viên nhà trường đoàn kết nht trí, yêu ngh mến
tr.
Bếp được đầu tư trang b đầy đủ, cơ s vt chất như bếp ga, t m ga, t
sấy bát và được xây dng theo quy mô mt chiu, phù hp vi yêu cu v sinh.
Đội ngũ nuôi khỏe mnh trình đ trung cp nấu ăn trở lên, có kinh
nghim chế biến thc phm php vi khu v cho tr.
100% tr được ăn bán trú tại trường.
5
Nhà trường hợp đồng thc phm vi nhà cung cp thc phẩm đảm bo cht
ng uy tín. Nhà cung cp thc phẩm đều giy phép kinh doanh, giy chng
nhn sc khe.
3. Khó khăn:
Ngoài nhng thun lợi trên nhà trường còn gặp không ít khó khăn:
+ Giá c thc phm lên xung không ổn định nên ảnh hưởng đến vic xây dng
thực đơn.
+ Din tích bếp ăn còn quá trt hp nên ảnh hưởng rt nhiu đến vic chế biến.
+Mt s đồng chí nhân viên t nuôi chưa thưng xuyên thc hin theo y truyn,
và lch v sinh đã phân công;
+ Mt s ph huynh n chưa quan tâm đến việc ăn ng ca trẻ, chưa ý thc
trách nhim kết hp vi nhà trường trong công tác nuôi dy tr.
IV. CÁC GII PHÁP THC HIN
* Thc trng vấn đề
Ngày nay trên phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin nhiu v ng độc
thc phm xảy ra trong nhà hàng, quán ăn và các s giáo dc.
Nhng vi phm v v sinh An toàn thc phm ca mt s s chế biến
thc phẩm được nhng kênh truyn hình o chí, các hình ảnh được đăng tải trên
các trang mng làm cho ph huynh con em tham gia ăn bán trú ti các trường
hoang mang lo lng.
T nhng trên lên tôi quyết m nghiên cu “Mt s Gii pháp đảm bo v sinh
an toàn thc phm tại trường Mm non Thạch Đà A”.
1.Gii pháp 1: kết hợp đng la chn ngun gc thc phm
đảm bo
Vào đầu tháng 9 ng năm nhà trường t chc họp Ban lãnh đạo nhà trường
các đoàn thể thng nht chế độ ăn uống, thc đơn ăn uống mi các khách
hàng v ký hợp đồng thc phm như: Tht, rau, sa, go…
Nhà trường trú trng vào khâu kim tra chất lượng, s ng thc phm
trước khi đưa vào chế, chế biến đặc bit cn s theo dõi ghi chép đầy đủ
theo qui định, sau khi đã kiểm tra thc phm thì nhân viên giao thc phm các
thành viên cn ký tên vào s kim thực ba bước.
Ngun cung cp thc phm phi đ điu kin cung cp thường xuyên
có trách nhim trước pháp lut v cht lượng v sinh an toàn thc phm,
đảm bo giá c hp , ổn đnh. Thc phm hợp đồng với nhà trường phi tươi
sng như: Rau, tht được nhn vào mi buổi ng được kim tra đảm bo v