PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Cơ sở lý luận:
Môi trường nơi nuôi dưỡng con người cả về thể chất lẫn tinh thần,
nhưng cũng chính con người trong q trình tồn tại phát triển đã khai thác
cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây nên sự mất cân bằng sinh thái,
làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Mỗi năm trên thế giới hàng vạn
người chết các loại dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm môi trường mất
vệ sinh y ra. Một trong các nguyên nhân bản gây nên tình trạng trên do
thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. vậy, hiểu biết về môi trường
giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách, tính chiến lược
toàn cầu. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối
với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu còn ý nghĩa. Nhưng vấn đề
đặt ra làm thế nào để mỗi người đều một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố
về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải i thì môi trường sống trong
sạch đóng một vai trò cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch
gì? m thế nào để môi trường trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được
để cho i trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc
vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.
nh trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao ảnh hưởng đến kinh tế
cuộc sống con người rất lớn. Do đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
được xem vấn đề cần thiết cấp bách nhất hiện nay, không chỉ của một
nhân, một trường học quan tâm mà vấn đề của cả nước Việt Nam nói riêng và cả
thế giới nói chung. Vì vậy, giáo dục con người nhận thức việc bảo vệ môi trường
ngay từ còn nhỏ và trường mẫu giáo nơi tưởng để phát huy vấn đề này.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu
nhất, kinh tế nhất. Thông qua giáo dục, từng người cộng đồng được trang
bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường, năng lực phát hiện xử
lý vấn đề môi trường.
Ngày nay, giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành một nhiệm vụ quan
trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ các trường học được quan tâm ngay từ
bậc học đầu tiên: “ Giáo dục mầm non”.
vậy việc giáo dục bảo vệ i trường cho trẻ trong trường mầm non
rất cần thiết. Thông qua việc giáo dục bảo vệ môi trường cung cấp cho trẻ
những hiểu biết ban đầu môi trường sống của bản thân nói riêng của con
2
người nói chung. Xuất phát từ những vai trò cụ thể nhiệm vụ trọng tâm của
năm học, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục cũng như biện pháp để hoạt
động này mang đến hiệu quả nhất định, góp phần mở rộng nhận thức, phát triển
trí tuệ, phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn:
Vấn đ go dc tr mầm non ý thc bo v môi trường đưc thc hiện
trong các hot đng ng ngày ca tr tại lớp. T lúc đón tr đến các hot
đng hoc, hot đng chơi, ăn ngủđu được giáo viên thc hin lồng ghép
vic giáo dc ý thc bo v môi trường cho tr. Như nhng năm trước lp
i phụ trách cũng đã thc hiện mt s bin pháp giáo dc bảo v i
trưng thông qua các hình nh i đàm thoi với tr về hành đng, việc làm
của c bn nh v ý thc bo vệ môi trưng (b c vào thùng, trng cây…
hay t chc các bui trng y dn sân trưng, giao nhim v cho tng
nhóm trẻ, hay giáo dc tr ý thc bo v môi trưng thông qua trò chơi đt
hiệu quả cao nhưng tr ch nh đưc lúc đó sau li quên ngay, khi lao
đng thì tr làm mt cách mim cưng, coi đy là nhiệm v mình phi làm
Tôi nhận thấy một số phụ huynh chưa quan tâm đến vấn đề môi trường
của trường/ lớp, gia đình. Còn trẻ thì chưa tích cực tham gia vào các hoạt động
bảo vệ môi trường như: Vệ sinh thân thể, sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, giữ
gìn lớp học sạch sẽ, chăm sóc cây, thu gom lá, rác thải ngoài sân trường...Ví dụ
như ăn kẹo hoặc ăn bánh xong không vứt ngay vỏ vào thùng rác mà vứt dấu vào
một kín đáo hay nhìn thấy vỏ bim bim, vỏ hộp sữa ngoài sân trường không
nhặt bỏ vào thùng rác đúng nơi qui định...
Là mt go viên ng ngày đang trc tiếp go dc nhng thế h
tương lai ca đt nưc, chúng tôi nhn ra mt điều tht quan trng trong
ng vic ca mình là cn phi giáo dc cho tr ngay t bậc hc mm non ý
thc bo v môi trưng. Điều này là vô cùng quan trng trong đi sng của
tr sau y, vì khi tr ý thc bo vệ môi tng sẽ khc sâu o cuc
sống của tr, qua đó to nn tng hình thành nhân cách cho tr vng chc
sau này. Chính vì vy tôi đã la chn và đi sâu o nghiên cứu đ i
Mt s bin pháp giáo dc ý thc bo v môi tờng cho tr mu giáo 5-
6 tui trưng mm non. Da vào đó giúp tr t ý thc biết bo v môi
trưng sống xung quanh, đồng thi i mong rng sáng kiến này góp phn
m phong phú hơn trong các hot đng giáo dc tr. Tr đưc tri nghim
nhiều và tích cc hơn trong năm hc 2020-2021.
II. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
3
- Đối với giáo viên: Nâng cao kiến thức, kỹ ng trong công tác chăm sóc, giáo
dục đặc biệt trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo.
- Đối với trẻ: Trẻ có ý thức và quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường
- Đối với phụ huynh: Hiểu biết và nhận ra tầm quan trọng trọng việc giáo
dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ, phối kết hợp với giáo viên để giúp trẻ phát
triển nhân cách toàn diện.
- Đối với n tờng, lớp học: điều kiện để thực hiện tốt công tác giữ gìn và bảo
vtrường lp xanh, sạch, đẹp và thuận lợi hơn cho vic chăm sóc giáo dục trẻ.
III. Đối tượng nghiên cứu:
- Trẻ lứa tuổi mầm non, lớp mẫu giáo 5-6 tuổi
IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
- Trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
- Số lượng 21 trẻ: - 10 trẻ nam
- 11 trẻ nữ
V. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp dùng lời nói
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
- Đề tài thực hiện tại lớp 5-6 tuổi trường mầm non
- Thời gian thực hiện đề tài: Năm học 2020 - 2021
4
PHẦN THỨ HAI
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những nội dung lýluận liên quan nghiên cứu
Mục đích giáo dục bảo vệ môi trường không chỉ làm cho mọi người hiểu
cần thiết phải bảo vệ môi trường quan trọng phải thói quen, hành vi
ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường, điều này phải được hình thành trong
một quá trình lâu dài và phải bắt đầu ngay từ tuổi ấu thơ.
Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường được tích hợp lồng ghép vào các hoạt
động giáo dục, hoạt động vui chơi, khám phá khoa học…thông qua chế độ sinh
hoạt một ngày của trẻ trường hình thành cho trẻ thói quen, hành vi ứng x
văn minh, lịch sự với môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non.
Giáo dục bảo vệ i truờng cho trẻ mầm non cung cấp cho trẻ những
hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân, hình thành cho trẻ thói
quen tốt biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp,
biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây xanh chăm sóc con vật nuôi,
hình thành cho trẻ thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, biết được hành vi
xấu n vứt rác bừa i i công cộng, v bẩn lên tường, dẫm đạp lên cây
xanh… Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh cộng đồng kiến thức
bản về giáo dục bảo vệ môi trường
Chính vì vậy trong năm học này tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp
giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trường mầm
non” làm đề tài sáng kiến của mình.
II. Thực trạng
1. Đặc điểm chung của nhà trường
- S trẻ hiểu biết ban đầu về môi trường sống trong sạch còn hạn chế. Tẻ
nhận thức được cái sạch cái bẩn nhưng không tự ý thức được phải làm thế
nào để môi trường xung quanh sạch sẽ, trong lành
- một số trẻ chưa tự ý thức được phải cất đồ chơi gọn gang ngăn nắp sau ki chơi,
đôikhi còn bày bừa ra lớp mà không chịu cất dọn
- trẻ chư tích cực tham gia bảo vệ môi trường lớp học. Đôi lúc còn vứt rác ra sân
trường, khi cô giáo nắc nhở mói gom lại vứt thùng rác
- Khi thấy các hành vi làm bẩn hay phá hoại môi trường trẻ thường ít phản
ứng hay thờ ơ.
2. Thuận lợi, khó khăn
5
* Thuận lợi
- Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang
bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi.
- Trường lớp sạch đẹp, phòng học sân trường rộng rãi nhiều cây xanh
bóng mát, giáo viên chủ nhiệm các lớp trẻ tuổi, nhiệt tình với công việc.
- Chúng tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phế thải sẵn tại
địa phương để tạo thành những dụng cụ học tập những đ chơi đơn giản,
sáng tạo giúp trẻ được học, được khám phá.
- Phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên về tình hình sức khỏe cũng như
học tập của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao
đổi với cô giáo để cùng có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ. Quan tâm ủng hộ
về vật chất lẫn tinh thần cho cô và trẻ.
* Khó khăn
- Nguồn nguyên vật liệu để lựa chọn chưa được phong phú, nơi cất giữ, bảo
quản để đảm bảo có độ bền cao và sử dụng lâu dài còn hạn chế.
- Một số trẻ rất hiếu động nghịch nghợm, ý thức bảo vệ môi trường còn chưa
cao.
- Nhận thức của một số phụ huynh về bảo vệ i trường chưa thực sự được
quan tâm.
3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài: Tổng số trẻ 21
Khảo sát về ý thức bảo vệ
môi trường trường, lớp học
(Tổng số: 21 Trẻ)
Đầu năm
Tốt Tỉ lệ
%
Khá Tỉ lệ
%
Đạt
yêu
cầu
Tỉ lệ
%
Trẻ hiểu biết ban đầu về
môi trường sống
4 19,1 6 28,6 11 52,3
Trẻ biết cất dọn đ dùng, đồ
chơi đúng nơi quy định
5 23,8 7 33,3 9 42,9
Tr tích cc tham gia bo v
môi trưng, lp hc (không vt
rác ba bãi, biết gom rác vào
thùng rác, biết chăm sóc cây,
)
6 28,6 7 33,3 8 38.,1
Tr có phnng vi các hành vi