ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON YÊN XÁ XÃ TÂN TRIỀU
“Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi
trường cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Trần Thị Thúy Hà
Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Xá
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC 2022 - 2023
2
MU3C LU3C
STT Nội dung Trang
I Đặt vấn đề: 1
1 Lý do chọn đề tài 1
2 Mục đích nghiên cứu 2
3 Đối tượng nghiên cứu 2
4 Phương pháp nghiên cứu 2
II Gia>i quyê@t vâ@n đêB 3
1 Cơ sơ2 lý luận 3
2 Cơ sở thực tiễn 3
2.1 Thuận lợi 3
2.2 Khó khăn 4
3 Ca@c biê3n pha@p thư3c hiê3n 5
3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch cụ thể 5
3.2 Biện pháp 2: Cô giáo gương mẫu chuẩn mực 6
3.3 Biện pháp 3: Giáo dục ý thức bảo vệ i trường thông
qua hoạt
động chung
6
3.4 Biện pháp 4: Trải nghiệm lao động tập thể 13
3.5 Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin 14
3.6 Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh tuyên truyền giáo
dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường
14
4 Kết quả thực hiện 15
III Kết thu@c vấn đề 17
1 Kết thúc 17
2 Những khuyến nghị 17
IV Phụ lục sáng kiến kinh nghiệm 19
4
23
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với hàng loạtc vấn đềi trường trên
phạm vi toàn cầu, bao gồm: sự biến đổi khí hậu, suy thoái đa dạng sinh học, suy
thoái tài nguyên nước ngọt, suy thoái tầng ôzôn, suy thoái đất hoang mạc
hóa, ô nhiễm các chất hữu độc hại, túi nilon rác thải nhựa khó phân hủy…
Những vấn đề này mối tương tác lẫn nhau đều ảnh hưởng trực tiếp tới
cuộc sống, sức khỏe con người cũng như sự phát triển của hội. Trong đó,
mức độ quốc gia hay toàn cầu thì biến đổi khí hậu luôn được xem vấn đề
môi trường nóng bỏng nhất hơn thế nữa còn được coi một vấn đề quan
trọng tác động tới tiến trình phát triển bền vững hiện nay trên toàn thế giới.
Theo thống của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, trên thế giới
khoảng 7 triệu người tử vong do các bệnh liên quan tới ô nhiễm không khí như
các bệnh về tim, phổi đột quỵ. Hàng ngày, khoảng 93% trẻ em trên thế
giới dưới 15 tuổi (tương đương với 1,8 tỷ em) phải hít thở bầu không khí ô
nhiễm khiến cho sức khỏe sự phát triển của các em bị ảnh hưởng nghiêm
trọng.
Những m gần đây Nội đứng trong danh sách những Thủ đô ô nhiễm
nhất Đông Nam Á, không khí tại Nội đã vượt quy chuẩn, lượng bụi cao gấp
2 lần so với mức cho phép ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người đặc biệt
trẻ nhỏ. Không những thế thiên tai, dịch bệnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến trẻ
em, năm 2020 miền Trung của Việt Nam đã gánh chịu những cơn bão, lịch
sử: “Bão liên tiếp bão, lũ chồng lũ” khiến nhiều gia đình mất người thân, mất tài
sản, nhiều trẻ em thiệt mạng.
Để hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho con người ngay từ cấp học
Mầm non rất quan tâm đến lĩnh vực này, Vụ Giáo dục Mầm non đã công văn
hướng dẫn thực hiện chỉ thị 02/2005/BGD&ĐT về việc: “Tăng cường công c
giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non giai đoạn “2005 -2010” các
cơ sở giáo dục Mầm non tham gia vào công tác giáo dục bảo vệ môi trường.
Trên thực tế ta đã biết trẻ nhỏ đối tượng sức đề kháng rất yếu dễ bị tác
động bởi yếu tố môi trường, đặc biệt do ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không
khí, biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, thực phẩm bị nhiễm hóa chất ảnh
hưởng rất lớn đến trẻ nhỏ, trẻ dễ mắc bệnh mãn tính ho, hen suyễn, viêm phổi,
tiêu hóa, tim mạch dẫn đến tử vong.
Vấn đgiáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trường tôi đã được chú trọng
song kết quả chưa cao. Cha mẹ học sinh còn xem nhẹ việc giáo dục bảo vệ môi
trường cho trthế sự phối hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ còn
khó khăn. Một số cháu lớp tôi ý thc bo vệ môi trường ca trẻ còn yếu, chưa có