
1
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi hình thành các kỹ năng sống cơ bản trong
học tập và sinh hoạt, hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu
biết, thích tìm tòi, khám phá ...thế nhưng trong giai đoạn hiện nay, một số bộ phận
không nhỏ các em học sinh lứa tuổi này lại luôn tỏ ra rụt rè, thiếu tự tin khi có cơ
hội thể hiện mình trước đám đông hoặc các em không biết cách xử lý tình huống
dù là thật đơn giản như chào hỏi, ứng xử với bạn bè, kêu gọi sự giúp đỡ từ người
khác, hỏi bài, tìm đường, ...Bên cạnh đó có rất nhiều phụ huynh áp đặt con bởi họ
cho rằng chỉ có như vậy thì mới uốn nắn được trẻ đi theo đúng hướng. Tuy nhiên,
trên thực tế đây lại là một sai lầm nghiêm trọng trong việc giáo dục kỹ năng sống
cho học sinh tiểu học. Bởi lẽ, ngay từ khi lên 2 trẻ đã hình thành ý muốn tự lập của
mình. Việc bố mẹ theo sát và can thiệp quá đà vào cuộc sống của trẻ sẽ khiến chúng
cảm thấy bí bách, ngột ngạt, trở nên sống lệ thuộc vào cha mẹ.
Thêm nữa, học sinh lứa tuổi này rất dễ bị tổn thương. Nhưng thông thường
trẻ lại không biết cách tự bảo vệ mình trước các nguy hiểm rình rập trong cuộc
sống. Cha mẹ, thầy cô không phải lúc nào cũng có thể theo sát trẻ. Chính vì vậy
việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lứa tuổi tiểu học nếu không được chú
trọng, các em dễ có các hành vi tiêu cực, lối sống ích kỉ, thực dụng, dễ bị phát triển
lệch lạc về nhân cách. Một trong các nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng tiêu cực
của một số bộ phận học sinh trong thời gian vừa qua chính là do các em thiếu những
kỹ năng cần thiết như: kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng bảo vệ bản thân, kỹ năng
từ chối, kỹ năng kiên định, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng giao tiếp... Vì
vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho các em là rất cần thiết, giúp các em rèn luyện
hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các
em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng
mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh. Sống tích cực,
chủ động, an toàn, hài hoà và lành mạnh. Đẩy mạnh việc giáo dục kĩ năng sống cho
học sinh tiểu học thông qua các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí
Minh trong nhà trường, góp phần giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện
trong mọi tình huống. Thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt
động xã hội, thói quen rèn luyện sức khỏe. Ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa
tai nạn thương tích và các tệ nạn xã hội. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình
và bạn bè, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp..., góp phần giáo dục cho các em
thiếu nhi trở thành những con người toàn diện, năng động, sáng tạo có ích cho xã
hội. Nó là nền tảng của giáo dục toàn diện, là cái căn bản cho sự phát triển nhân cách
của con người trong thời đại mới.
2. Tính cấp thiết của sáng kiến
Như chúng ta biết rằng các em học sinh tiểu học ở tuổi Đội. Các hoạt động
thiết thực và có hiệu quả từ phía Đội sẽ giúp các em không những học tập tốt mà
còn góp phần không nhỏ trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự
giải quyết một số vấn đề cần thiết trong cuộc sống .
Việc tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi có khả năng cùng lúc
hướng tới ba đích đó là: Giáo dục ý thức (tri thức, niềm tin…), giáo dục thái độ,
tình cảm (những rung động, xúc cảm…) và giáo dục đạo đức, hành vi, kỹ năng cần