MỤC LỤC:
Mục lục……………………………………………..…..…………………..…....1
I. TÊN ĐỀ TÀI.....................................................................................................2
II. MỞ ĐẦU.........................................................................................................2
1. Lý do chọn đề tài:……………………………………………………………..2
2. Mục đích nghiên cứu đề tài: ……………………………………………….....2
3. Đối tượng nghiên cứu:………………………………………………...............2
4. Đối tượng khảo sát , thực nghiệm.....................................................................2
5. Phương pháp nghiên…………………………………………………………..2
6. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................2
III. NỘI DUNG……………………………………………………....................3
1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………...……...3
2. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………….….....3
3. Đánh giá thực trạng trước khi thực hiện đề tài..................................................4
4. Các biện pháp thực hiện ………………………..……….…............................5
IV. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.
1.Kết luận …………………………………...…..…………….……………….12
2.Kiến nghị…………………………...…………………..………………..…...13
I TÊN ĐỀ TÀI
“Một số Biện pháp Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường
Mầm non Hải Vĩnh”
II. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Kỹ năng sống một tập hợp các kỹ năng con người được thông
qua giảng dạy hoặc kinh nghiện trực tiếp. Giáo dục kỹ năng cho trẻ mầm non
giáo dục cách sống tích cực, giúp trẻ biết xử hành vi của mình trong các tình
huống khác nhau.
Kỹ năng sống của trẻ bao gồm rất nhiều kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp
ứng xử, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng thích ghi với môi trường, kỹ năng hợp tác
chia sẻ, kỹ năng xử lý các tình huống.....
Dạy kỹ năng sống cho trẻ truyền những kinh nghiệm sống của người lớn
nhằm giúp trẻ những kỹ năng như: Trẻ giao tiếp mạnh dạn hơn, vận dụng
kiến thức của mình để giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống hàng ngày,
trẻ có kỹ năng vệ sinh cá nhân, biết chia sẻ, hợp tác với bạn bè.
Trước sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của nền kinh tế hiện nay thì rất
nhiều các bậc phụ huynh rất ít thời gian để quan tâm đến con cái, chính
vậy trẻ hay thu mình rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này làm
ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhận thức, tình cảm sự phát triển toàn
diện của trẻ, đặc biệt hầu hết vốn kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng giao
tiếp, kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng hợp tác của trẻ còn nhiều hạn chế. Để
khắc phục tình trạng trên bản thân tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Môt số biện
pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi trường Mầm non Hải Vĩnh” với
mong muốn tìm ra các biện pháp phù hợp giúp trẻ vững tin cho những năm học
tiếp theo.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng kỹ năng sống của trẻ 4-5 tuổi tại lớp mẫu giáo 4 5
tuổi B, trên sở đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ
năng sống cho trẻ mầm non giúp trẻ chuyển tải những mình biết, những
mình cảm nhận những gì mình quan tâm thành những kỹ năng khác nhau để
thích nghi với những tình huống thực tế của cuộc sống hàng ngày. Giúp cho giáo
viên trong trường những biện pháp hữu hiệu để giáo dục kỹ năng sống cho
trẻ.
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ 4 - 5 tuổi
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm
2
Các cháu lớp mẫu giáo 4 5 tuổi B Trường Mầm non Hải Vĩnh Hải
Hưng – Hải Lăng – Quảng Trị
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn rèn kỹ năng sống cho trẻ dùng
cho giáo viên mầm non của vụ giáo dục mầm non.
Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4-5 tuổi.
Các chuyên san giáo dục mầm non
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Phương pháp trò chuyện
Phương pháp quan sát
Phương pháp đàm thoại.
Phương pháp xử lý tình huống
6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Đề i được tiến hành nghiên cứu trong một năm học bắt đầu từ tháng 9
năm 2020 đến tháng 5 năm 2021
III. NỘI DUNG
1.Cơ sở lí luận
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ điều rất cần thiết để giúp trẻ khám
phá thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ biết quý trọng bản
thân, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng hình thành những kỹ năng sống
tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên bốn lĩnh vực: Thể chất, tâm
hồn, trí tuệ, tinh thần từ đó xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với
thế giới xung quanh. Ở mỗi lứa tuổi trẻ cần có những sự tác động khác nhau đến
kỹ năng sống của trẻ. Chăm sóc giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính
sở giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, nền tảng giúp cho
quá trình học tập lâu dài của trẻ sau này.
lứa tuổi mẫu giáo, , bên cạnh đó đa số trẻ chưa kỹ năng ứng phó, kỹ
năng giao tiếp, chia sẻ... điều đó càng chứng minh hơn trong những năm gần đây
với sự phát triển rộng rãi của kinh tế thị trường, mạng Internet phát triển trchủ
yếu xem điện thoại, chơi điện tử, trẻ ít giao tiếp với mọi người, nên kỹ năng
sống của trẻ ngày càng mất đi trong khi đó kỹ năng sống chính phương tiện
không thể thiếu để giúp trẻ hoàn thiện bản thân.
Chính vậy, việc đưa giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động
giáo dục trong trường mầm non cũng một nội dung không những cần còn
rất quan trọng đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Qua đó trẻ điều kiện để cọ xát,
đưa ra các ý kiến khác nhau, trao đổi kinh nghiệm, thực hành áp dụng. Trẻ
phải được thảo luận theo nhóm, theo cặp, phải được động não, đóng vai, tranh
luận phân tích tình huống, trẻ phải biết thích nghi, thể hiện cảm xúc, khả
năng hòa nhập, tự giải quyết vấn đ một cách tự lập. Đó chính tiền đề gieo
mầm hạt giống nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong thực tế giáo viên trường Mầm non Hải Vĩnh nói chung, bản thân tôi nói
riêng việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tuy đã được tập huấn tổ chức thực
hiện không chỉ lồng ghép giáo dục tích hợp qua các hoạt động trong ngày
còn được tiến hành vào hoạt động học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tuy
nhiên, việc tổ chức hoạt động học cho lĩnh vực y đa số giáo viên còn gặp
nhiều khó khăn trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức
để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động nắm bắt được kiến thức kỹ năng một
cách trọn vẹn.
Qua thời gian được tiếp xúc với trẻ, tôi thấy đa số trẻ trong lớp còn hạn
chế rất nhiều về vốn kỹ năng sống. Nhiều trcòn nhút nhát chưa mạnh dạn giao
tiếp, chia sẻ với bạn bè, giáo, kỹ năng vệ sinh nhân như: Tự rửa tay bằng
phòng, tự rửa mặt, rửa chân còn vụng về,kỹ năng hợp tác chia sẻ trong
hoạt động học hoạt động chơi, trẻ chưa biết hợp tác với bạn để hoàn thành
công việc, chưa biết chia sẻ với bạn trong lớp, giải quyết tình huống bất ngờ
ra còn kém.
Lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi trẻ sự chú ý chủ định của tr còn ngắn, trẻ
còn nhút nhát thiếu tự tin nên một số kỹ năng thói quen tự phục vụ đơn giản
của trẻ vẫn còn hạn chế như kỹ năng ứng xử, giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng
thích nghi, kỹ năng chia sẻ….nên làm thế nào để trẻ tích cực, hứng thú tham gia
vào các hoạt động để phát triển các kiến thức, kỹ năng là rất quan trọng.
Bên cạnh đó, trong hội hiện nay các gia đình thường chú trọng đến việc
học kiến thức của trẻ quên chú ý đến việc phát triển những kỹ năng cho trẻ,
luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ khiến trẻ lại, nhút nhát, thiếu tự tin
không khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe làm việc theo
nhóm, các kỹ năng trong cuộc sống rất hạn chế.
Từ thực tế trên, một giáo viên trực tiếp đứng lớp, nhận thức được sâu
sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn
diện của trẻ. Bằng mọi cách tìm ra phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt
động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm để trẻ nắm được các kiến thức kỹ
năng cơ bản ở lứa tuổi mầm non làm hành trang cho cuộc sống sau này.
3. Đánh giá thực trạng trước khi thực hiện đề tài:
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp mẫu
giáo 4 -5 tuổi B trường Mầm non Hải Vĩnh. Trong lớp 2 giáo viên đều trình
độ trên chuẩn số trẻ 24 cháu trong đó 11 nam 13 nữ. Qua quá trình
thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi gặp phải những thuận lợi
khó khăn sau:
a. Thuận lợi:
Trường lớp khá rộng rãi, môi trường tưởng cho mọi hoạt động của
trẻ. Ban giám hiệu vững về chuyên môn, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên thực
hiện tốt chuyên môn.
4
giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nắm vững chuyên môn,
luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, ham học hỏi nâng cao
chuyên môn nghiệp vụ, qua đó nắm được tâm sinh lý của trẻ và những thói quen
của trẻ hàng ngày.
Đa số trẻ đều học qua lớp mẫu giáo nên trẻ lớp tôi tương đối ngoan,
nề nếp trong các hoạt động.
Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ nhiệt tình mọi hoạt động của lớp.
b. Khó khăn:
Đa số trẻ là con em nông dân nên thường xuyên nói tiếng địa phương.
Một số trẻ đến lớp khóc nhè nề nếp thói quen còn hạn chế
Một số gia đình còn nuông chiều con thái quá, luôn sẵn sàng phục vụ trẻ
nên các cháu có thái độ ngang bướng, ỷ lại hay làm nũng bố mẹ.
Một số trẻ thói quen dựa dẫm, không tính tự lập, ích kỷ, ít quan tâm
đến môi trường xung quanh
Một số phụ huynh còn xem nhẹ việc học của trẻ ở trường mầm non, thường
xuyên cho trẻ nghỉ học nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục kỹ
năng sống chung của cả lớp.
Qua điều tra thực tế về vốn kỹ năng sống của trẻ tôi nhận thấy chất lượng
kỹ năng sống của trẻ không đồng đều, trẻ nhận thức tốt mặt này mà chưa tốt mặt
kia, trẻ chưa mạnh dạn tự tin, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, trẻ còn tranh giành
đồ chơi không biết nhường đồ chơi chơi cùng bạn, kỹ năng phục vụ bản
thân chưa tốt, trẻ chưa biết giữ gìn đồ dùng dùng chơi khi chơi xong không
cất đồ chơi len kệ giá gọn gàng. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện như sau:
(Bảng khảo sát đầu năm – Tháng 9
STT Nội dung Tổng số trẻ Đạt Chưa đạt
Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ %
1Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp,
tự tin thể hiện mình
24
8 33,3 16 66,7
2Biết cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi
lễ phép 10 41,7 14 58,3
3Trẻ biết nhường nhịn, chia sẻ,
hợp tác giúp đỡ bạn 9 37,5 15 62,5
4
Trẻ biết cất dọn, sắp xếp đồ
dùng đồ chơi đúng nơi quy
định 10 41,7 14 58,3
5Trẻ biết chđến lượt khi được
nhắc nhở 11 45,8 13 54,2
6Trẻ biết giữ gìn vệ sinh
nhân, vệ sinh môi trường 12 50 12 50
Từ những số liệu trên cho thấy kỹ năng sống và việc thực hiện các kỹ năng sống của trẻ là rất thấp. Vì vậy
tôi đã mạnh dạn tìm cách trang bị các kiến thức về kỹ năng sống và bền bỉ tận tâm rèn luyện những kỹ năng sống
cơ bản nhất cho trẻ lớp tôi thông qua đề tài “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi ở trường
mầm non Hải Vĩnh”.
4. Các biện pháp thực hiện
4.1. Nâng cao nhâTn thưUc tự học, tự bồi dưỡng bản thân để phục vụ tốt cho
việc daTy kỹ năng sôUng cho trẻ.