Trong thực tế giáo viên trường Mầm non Hải Vĩnh nói chung, bản thân tôi nói
riêng việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tuy đã được tập huấn và tổ chức thực
hiện không chỉ lồng ghép giáo dục tích hợp qua các hoạt động trong ngày mà
còn được tiến hành vào hoạt động học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tuy
nhiên, việc tổ chức hoạt động học cho lĩnh vực này đa số giáo viên còn gặp
nhiều khó khăn trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức
để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nắm bắt được kiến thức kỹ năng một
cách trọn vẹn.
Qua thời gian được tiếp xúc với trẻ, tôi thấy đa số trẻ trong lớp còn hạn
chế rất nhiều về vốn kỹ năng sống. Nhiều trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn giao
tiếp, chia sẻ với bạn bè, cô giáo, kỹ năng vệ sinh cá nhân như: Tự rửa tay bằng
xà phòng, tự rửa mặt, rửa chân còn vụng về,kỹ năng hợp tác và chia sẻ trong
hoạt động học và hoạt động chơi, trẻ chưa biết hợp tác với bạn để hoàn thành
công việc, chưa biết chia sẻ với bạn bè trong lớp, giải quyết tình huống bất ngờ
ra còn kém.
Lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi trẻ sự chú ý có chủ định của trẻ còn ngắn, trẻ
còn nhút nhát thiếu tự tin nên một số kỹ năng và thói quen tự phục vụ đơn giản
của trẻ vẫn còn hạn chế như kỹ năng ứng xử, giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng
thích nghi, kỹ năng chia sẻ….nên làm thế nào để trẻ tích cực, hứng thú tham gia
vào các hoạt động để phát triển các kiến thức, kỹ năng là rất quan trọng.
Bên cạnh đó, trong xã hội hiện nay các gia đình thường chú trọng đến việc
học kiến thức của trẻ mà quên chú ý đến việc phát triển những kỹ năng cho trẻ,
luôn bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ khiến trẻ ỷ lại, nhút nhát, thiếu tự tin
không có khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo
nhóm, các kỹ năng trong cuộc sống rất hạn chế.
Từ thực tế trên, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, nhận thức được sâu
sắc, ý nghĩa vai trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn
diện của trẻ. Bằng mọi cách tìm ra phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt
động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm để trẻ nắm được các kiến thức kỹ
năng cơ bản ở lứa tuổi mầm non làm hành trang cho cuộc sống sau này.
3. Đánh giá thực trạng trước khi thực hiện đề tài:
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp mẫu
giáo 4 -5 tuổi B trường Mầm non Hải Vĩnh. Trong lớp 2 giáo viên đều có trình
độ trên chuẩn và số trẻ là 24 cháu trong đó có 11 nam và 13 nữ. Qua quá trình
thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi gặp phải những thuận lợi
khó khăn sau:
a. Thuận lợi:
Trường lớp khá rộng rãi, là môi trường lý tưởng cho mọi hoạt động của cô
và trẻ. Ban giám hiệu vững về chuyên môn, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên thực
hiện tốt chuyên môn.
4